การประยุกต์ใช้ตัวแบบธุรกิจยุคดิจิทัล
Application of Business Model in the Digital Era
เพื่อให้นักศึกษาเข้าใจและสามารถนำตัวแบบธุรกิจ มาประยุกต์ใช้ในการเพิ่มประสิทธิภาพกระบวนการผลิต การสร้างสรรค์มูลค่าเพิ่มในตัวสินค้าและบริการ การสร้างเครือข่าย การเชื่อมโยงแนวทางการขยายธุรกิจไปสู่ตลาด สามารถวิเคราะห์และเลือกใช้นวัตกรรมด้านเทคโนโลยีที่เหมาะสม รวมถึงการสร้างและปรับใช้ตัวแบบธุรกิจในยุคดิจิทัลรวม 3 กลุ่ม ได้แก่ ตัวแบบด้านเทคโนโลยี ตัวแบบด้านสังคม ตัวแบบด้านการจัดการองค์การ ตามความเหมาะสมของขอบข่ายงาน
นักศึกษาเข้าใจ และสามารถประยุกต์ใช้ตัวแบบธุรกิจในยุคดิจิทัล รวม 3 กลุ่ม ได้แก่ ตัวแบบด้านเทคโนโลยี ตัวแบบด้านสังคม ตัวแบบด้านการจัดการองค์การ เพื่อเชื่อมโยงการทำธุรกิจและขยายธุรกิจในอนาคต โดยสามารถเลือกใช้ตัวแบบทั้ง 3 กลุ่ม ในการสร้างสรรค์สินค้าและบริการ ตลอดจนเพิ่มมูลค่าได้
ตัวแบบธุรกิจ การยกระดับและเพิ่มประสิทธิภาพกระบวนการผลิต การสร้างสรรค์มูลค่าและคุณค่าเพิ่มในสินค้าและบริการ การสร้างเครือข่าย เพื่อเชื่อมโยงขยายธุรกิจไปสู่การค้าระดับสากล การวิเคราะห์และเลือกใช้นวัตกรรมเทคโนโลยีที่เหมาะสม รวมถึงการสร้างตัวแบบธุรกิจยุคดิจิทัล 3 กลุ่ม ได้แก่ ตัวแบบด้านเทคโนโลยี ตัวแบบด้านสังคม ตัวแบบด้านการจัดการองค์การ
1 ชม./สัปดาห์ (เฉพาะรายที่ต้องการ)
(1) มีความพอเพียง มีวินัย ขยัน อดทน เพียรพยายาม ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเอง วิชาชีพ สังคมส่วนรวมและสิ่งแวดล้อม มีความสํานึกรับผิดชอบต่อส่วนรวมและสิ่งแวดล้อม
(2) มีความเคารพต่อกฎระเบียบ และข้อบังคับต่าง ๆ ขององค์กรและสังคม
(3) มีภาวะความเป็นผู้นําและผู้ตาม สามารถทํางานเป็นทีม และสามารถแก้ไขข้อขัดแย้ง และลําดับความสําคัญ
(2) มีความเคารพต่อกฎระเบียบ และข้อบังคับต่าง ๆ ขององค์กรและสังคม
(3) มีภาวะความเป็นผู้นําและผู้ตาม สามารถทํางานเป็นทีม และสามารถแก้ไขข้อขัดแย้ง และลําดับความสําคัญ
(1) จัดกิจกรรมในรายวิชา และสอดแทรกเนื้อหาให้นักศึกษาตระหนักถึงคุณธรรม จริยธรรม การมีจิตสาธารณะ
(2) ปลูกฝังให้นักศึกษามีวินัย โดยการเข้าเรียนให้ตรงเวลา ตลอดจนการแต่งกายที่ถูกต้องตามระเบียบของมหาวิทยาลัย
(3) กฎเกณฑ์ในรายวิชา ได้แก่ ระเบียบการลงโทษผู้ทุจริตการสอบ โดยการสอดแทรกในระหว่างการเรียนการสอน
(4) กำหนดการทำงานที่หลากหลาย ทั้งงานเดี่ยว และกลุ่ม ตลอดจนสังเกตพฤติกรรมในการทํางานร่วมกันในรายวิชา การช่วยเหลือเกื้อกูลซึ่งกันและกันของผู้เรียน
(2) ปลูกฝังให้นักศึกษามีวินัย โดยการเข้าเรียนให้ตรงเวลา ตลอดจนการแต่งกายที่ถูกต้องตามระเบียบของมหาวิทยาลัย
(3) กฎเกณฑ์ในรายวิชา ได้แก่ ระเบียบการลงโทษผู้ทุจริตการสอบ โดยการสอดแทรกในระหว่างการเรียนการสอน
(4) กำหนดการทำงานที่หลากหลาย ทั้งงานเดี่ยว และกลุ่ม ตลอดจนสังเกตพฤติกรรมในการทํางานร่วมกันในรายวิชา การช่วยเหลือเกื้อกูลซึ่งกันและกันของผู้เรียน
(1) ประเมินการเข้าร่วมกิจกรรมในรายวิชาที่ส่งเสริมให้นักศึกษามีจิตสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม
(2) การส่งงานตามกำหนดระยะเวลาที่มอบหมาย และการเข้าร่วมกิจกรรม
(3) การสังเกตพฤติกรรมในการทำงานเป็นกลุ่ม และความมีส่วนร่วมในการนำเสนอผลงาน
(2) การส่งงานตามกำหนดระยะเวลาที่มอบหมาย และการเข้าร่วมกิจกรรม
(3) การสังเกตพฤติกรรมในการทำงานเป็นกลุ่ม และความมีส่วนร่วมในการนำเสนอผลงาน
(1) มีความรู้ และความเข้าใจในสาระสําคัญของศาสตร์ที่เกี่ยวข้อง สามารถประยุกต์ใช้ความรู้ ทักษะในการวิเคราะห์ กแ้ปัญหา เข้าใจและอธิบายความต้องการที่เกี่ยวข้องโดยการประยุกต์ความรู้ที่ได้ในรายวิชา และสามารถเลือกใช้เครื่องมือที่เหมาะสมในการแก้ปัญหาและการดํารงชีวิตประจําวันได้
(2) มีความรู้เกี่ยวกับความก้าวหน้าทางวิชาการและวิชาชีพด้านบริหารธุรกิจ มีความเข้าใจในสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงในปัจจุบัน และสามารถคาดเดาผลกระทบที่จะเกิดขึ้นได้อย่างเท่าทัน
(2) มีความรู้เกี่ยวกับความก้าวหน้าทางวิชาการและวิชาชีพด้านบริหารธุรกิจ มีความเข้าใจในสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงในปัจจุบัน และสามารถคาดเดาผลกระทบที่จะเกิดขึ้นได้อย่างเท่าทัน
(1) จัดรูปแบบการเรียนการสอนที่หลากหลายโดยเน้นผู้เรียนเป็นสําคัญ มีการเชิญผู้เชี่ยวชาญเข้ามาบรรยายร่วมในการเรียนการสอนในบางหัวข้อ เพื่อให้เกิดความหลากหลายของเนื้อหา ตามลักษณะของรายวิชา และเนื้อหาสาระของรายวิชา
(2) มุ่นเน้นการเรียนรู้จากสถานการณ์และกรณีศึกษาที่เกิดขึ้นจริง โดยมอบหมายให้ทํารายงาน สรุปงาน ซึ่งต้องอภิปรายและนําเสนอร่วมกันหน้าชั้นเรียน
(3) การบรรยายในชั้นเรียน ถาม-ตอบ แลกดปลี่ยนร่วมกันระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
(2) มุ่นเน้นการเรียนรู้จากสถานการณ์และกรณีศึกษาที่เกิดขึ้นจริง โดยมอบหมายให้ทํารายงาน สรุปงาน ซึ่งต้องอภิปรายและนําเสนอร่วมกันหน้าชั้นเรียน
(3) การบรรยายในชั้นเรียน ถาม-ตอบ แลกดปลี่ยนร่วมกันระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
(1) การสอบกลางภาคเรียนและปลายภาคเรียน
(2) ผลงานจากการค้นคว้าและการนําเสนองานรายหน่วย
(3) ประเมินจากงานที่มอบหมาย
(4) ประเมินจากการนําเสนอผลงาน
(5) การตอบคำถาม การมีส่วนร่วมอภิปรายร่วมกันในชั้นเรียน
(2) ผลงานจากการค้นคว้าและการนําเสนองานรายหน่วย
(3) ประเมินจากงานที่มอบหมาย
(4) ประเมินจากการนําเสนอผลงาน
(5) การตอบคำถาม การมีส่วนร่วมอภิปรายร่วมกันในชั้นเรียน
(1) สามารถคิดค้นทางเลือก วิเคราะห์ทางเลือกและผลกระทบจากทางเลือกอย่างรอบด้าน มีความสามารถในการตัดสินใจเลือกทางเลือกที่สอดคล้องกับสถานการณ์ ทําให้เกิดการได้เปรียบทางการ แข่งขันทางธุรกิจ
(2) คิดอย่างมีวิจารณญาณและเป็นระบบ สร้างสรรค์ และมีเหตุผล สามารถบูรณาการ ความรู้จากสาขาวิชาชีพที่ศึกษา และประสบการณ์เพื่อใช้ในการแก้ปัญหาทางธุรกิจและสถานการณ์ทั่วไป
(2) คิดอย่างมีวิจารณญาณและเป็นระบบ สร้างสรรค์ และมีเหตุผล สามารถบูรณาการ ความรู้จากสาขาวิชาชีพที่ศึกษา และประสบการณ์เพื่อใช้ในการแก้ปัญหาทางธุรกิจและสถานการณ์ทั่วไป
(1) มีกรณีศึกษาทางการจัดการ และกรณีอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง และกําหนดให้นักศึกษารู้จักวางแผนการทํางานเป็นทีม
(2) มอบหมายงานให้มีการศึกษาค้นคว้าด้วยตนเองและจัดให้มีการนำเสนอหน้าชั้นเรียน
(3) กรณีศึกษาวิเคราะห์จากสถานการณ์ที่เกิดขึ้นจริง
(2) มอบหมายงานให้มีการศึกษาค้นคว้าด้วยตนเองและจัดให้มีการนำเสนอหน้าชั้นเรียน
(3) กรณีศึกษาวิเคราะห์จากสถานการณ์ที่เกิดขึ้นจริง
(1) ประเมินจากการนําเสนองาน
(2) งานมอบหมายในชั้นเรียน โดยแทรกแนวคิดการแก้ปัญหา โดยให้เกิดการประยุกต์ความรู้ที่เรียนมา
(3) การตอบคำถามร่วม และการตั้งข้อสังเกตของนักศึกษาในชั้นเรียน
(2) งานมอบหมายในชั้นเรียน โดยแทรกแนวคิดการแก้ปัญหา โดยให้เกิดการประยุกต์ความรู้ที่เรียนมา
(3) การตอบคำถามร่วม และการตั้งข้อสังเกตของนักศึกษาในชั้นเรียน
(1) มีภาวะความเป็นผู้นําและผู้ตาม สามารถทํางานเป็นทีมอย่างมีความรับผิดชอบ ยอมรับฟัง และเคารพความคิดเห็นของผู้อื่น รวมทั้งสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม และสามารถปรับตัวเชิงวิชาชีพได้
(2) มีความสามารถในการแสดงความคิดริเริ่ม แสดงความคิดเห็นต่าง และแสดงความคิดเห็นใหม่ ๆ ได้อย่างสร้างสรรค์ เอื้อต่อการแก้ไขปัญหาของทีมสามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม และพร้อมพัฒนาการเรียนรู้ของตนเองอย่างต่อเนื่อง
(2) มีความสามารถในการแสดงความคิดริเริ่ม แสดงความคิดเห็นต่าง และแสดงความคิดเห็นใหม่ ๆ ได้อย่างสร้างสรรค์ เอื้อต่อการแก้ไขปัญหาของทีมสามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม และพร้อมพัฒนาการเรียนรู้ของตนเองอย่างต่อเนื่อง
(1) ใช้การสอนโดยสอดแทรกความรู้เกี่ยวกับหลักมนุษยสัมพันธ์และมารยาททางสังคมที่ดี
(2) จัดให้นักศึกษาได้ทํากิจกรรมเป็นกลุ่มโดยเปลี่ยนบทบาทให้มีโอกาสเป็นทั้งผู้นําและผู้ตาม
(3) มีการมอบหมายงานที่ต้องใช้การระดมความคิดและร่วมกันระหว่างการทํางาน
(2) จัดให้นักศึกษาได้ทํากิจกรรมเป็นกลุ่มโดยเปลี่ยนบทบาทให้มีโอกาสเป็นทั้งผู้นําและผู้ตาม
(3) มีการมอบหมายงานที่ต้องใช้การระดมความคิดและร่วมกันระหว่างการทํางาน
(1) การทดสอบกลางภาคและปลายภาค
(2) ประเมินจากพฤติกรรมการทํากิจกรรมกลุ่มของนักศึกษา
(3) ประเมินจากการรายงานหน้าชั้นเรียน
(4) สังเกตพฤติกรรมการระดมสมอง (Brainstorming)
(2) ประเมินจากพฤติกรรมการทํากิจกรรมกลุ่มของนักศึกษา
(3) ประเมินจากการรายงานหน้าชั้นเรียน
(4) สังเกตพฤติกรรมการระดมสมอง (Brainstorming)
(1) สามารถสื่อสารเพื่ออธิบาย และสร้างความเข้าใจ โดยใช้รูปแบบของสื่อ เทคนิค วิธีการ เครื่องมือสื่อสาร และเทคโนโลยีได้อย่างถูกต้อง ทั้งในรูปแบบการเขียนรายงานและการนําเสนอด้วยวาจาที่เหมาะสมอย่างมีประสิทธิภาพและสร้างสรรค์
(2) สามารถสื่อสารภาษาไทยและภาษาต่างประเทศที่จําเป็นต่อการทําธุรกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพ
(2) สามารถสื่อสารภาษาไทยและภาษาต่างประเทศที่จําเป็นต่อการทําธุรกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพ
(1) สอดแทรกความรู้เกี่ยวกับเทคนิคการนำเสนอด้วยเทคโนโลยีสารสนเทศ
(2) มีการนําเสนอผลงานด้วยเทคโนโลยีสารสนเทศ
(3) ส่งเสริมการค้นคว้าเรียบเรียงข้อมูลและนําเสนอให้ผู้อื่นเข้าใจได้ถูกต้องและให้ความสําคัญในการอ้างอิงแหล่งที่มาของข้อมูลเสมอ
(4) บูรณาการการใช้คอมพิวเตอร์ เครือข่าย หรือสื่อต่าง ๆ ในรายวิชาที่สามารถทําได้
(2) มีการนําเสนอผลงานด้วยเทคโนโลยีสารสนเทศ
(3) ส่งเสริมการค้นคว้าเรียบเรียงข้อมูลและนําเสนอให้ผู้อื่นเข้าใจได้ถูกต้องและให้ความสําคัญในการอ้างอิงแหล่งที่มาของข้อมูลเสมอ
(4) บูรณาการการใช้คอมพิวเตอร์ เครือข่าย หรือสื่อต่าง ๆ ในรายวิชาที่สามารถทําได้
(1) การทดสอบกลางภาคและปลายภาค
(2) ผลงานของนักศึกษาจากงานที่มอบหมายให้แต่ละบุคคล และการเลือกนําเสนอด้วย เทคโนโลยีสารสนเทศได้อย่างเหมาะสม
(3) ประเมินจากการอธิบายหลักการสืบค้น อ้างอิงแหล่งข้อมูล ได้อย่างถูกต้อง
(4) ประเมินจากการสรุปและอภิปรายงาน/กิจกรรม ที่มอบหมายร่วมกัน
(2) ผลงานของนักศึกษาจากงานที่มอบหมายให้แต่ละบุคคล และการเลือกนําเสนอด้วย เทคโนโลยีสารสนเทศได้อย่างเหมาะสม
(3) ประเมินจากการอธิบายหลักการสืบค้น อ้างอิงแหล่งข้อมูล ได้อย่างถูกต้อง
(4) ประเมินจากการสรุปและอภิปรายงาน/กิจกรรม ที่มอบหมายร่วมกัน
(1) สามารถปฏิบัติงานโดยใช้องค์ความรู้และประสบการณ์ในศาสตร์ที่ศึกษามาใช้เป็นแนวทางในการดำเนินงานเพื่อสนับสนุนการดําเนินงานของธุรกิจ สามารถแก้ไขปัญหา ศึกษาค้นคว้า ตลอดจนพัฒนาตนเอง ชุมชน และสังคมได้อย่างถูกต้อง
(1) จัดกิจกรรมการเรียนรู้ในรายวิชา ร่วมกับการเรียนภาคทฤษฎี ให้นักศึกษาได้คิดวิเคราะห์จากสถานการณ์จริง หรือ สถานการณ์เสมือนจริง จากกรณีศึกษามอบหมาย และให้นําเสนอแนวทางแก้ปัญหาที่เหมาะสม
(1) พฤติกรรมที่แสดงออก ในการร่วมกิจกรรม
(2) การนำเสนองาน โดยสามารถเลือกใช้ภาษาและการสื่อสารในบริบทที่เหมาะสม เกิดการคิดวิเคราะห์ แก้ไขปัญหาอย่างมีวิจารณญาณ บนฐานข้อมูลที่เชื่อถือได้
(2) การนำเสนองาน โดยสามารถเลือกใช้ภาษาและการสื่อสารในบริบทที่เหมาะสม เกิดการคิดวิเคราะห์ แก้ไขปัญหาอย่างมีวิจารณญาณ บนฐานข้อมูลที่เชื่อถือได้
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1. คุณธรรม จริยธรรม | 2. ความรู้ | 3. ทักษะทางปัญญา | 4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | 5. ทักษะในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | 6. ทักษะการปฏิบัติงานในวิชาชีพได้อย่างมืออาชีพ (Hands-on) | ||||||||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 4 |
1 | BBABA233 | การประยุกต์ใช้ตัวแบบธุรกิจยุคดิจิทัล |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | หน่วยที่ 1 - 6 | แบบทดสอบกลางภาค แบบทดสอบปลายภาค | 9 17 | 55% |
2 | ทุกหน่วยการเรียนรู้ | คะแนนการส่งงาน/งานมอบหมาย กิจกรรมกลุ่มในชั้นเรียน การวิเคราะห์กรณีศึกษา รายงานและการนำเสนองาน | ตลอดภาคการศึกษา | 35% |
3 | ทุกหน่วยการเรียนรู้ | คุณธรรมจริยธรรม การเคารพกฎกติกา การแต่งกาย การเข้าชั้นเรียน การตรงต่อเวลา การมีส่วนร่วม ความสนใจ และการตอบสนองในชั้นเรียน | ตลอดภาคการศึกษา | 10% |
- บุญเลิศ วัจจะตรากุล. (2565). การทำธุรกิจในยุคดิจิทัล: เปลี่ยนรูปแบบธุรกิจด้วยเทคโนโลยี. กรุงเทพฯ: บริษัท ซีเอ็ดยูเคชั่น จำกัด (มหาชน).
- ศิรินัทน์ เหลืองภิรมย์. (2564). พื้นฐานธุรกิจดิจิทัล. กรุงเทพฯ: บริษัท ซีเอ็ดยูเคชั่น จำกัด (มหาชน).
- ศิรินัทน์ เหลืองภิรมย์. (2564). พื้นฐานธุรกิจดิจิทัล. กรุงเทพฯ: บริษัท ซีเอ็ดยูเคชั่น จำกัด (มหาชน).
ไม่มี
- เว็บไซต์ที่เกี่ยวข้องกับการประยุกต์ใช้ตัวแบบธุรกิจในยุคดิจิทัล
(1) การประเมินตามผลลัพธ์การเรียนรู้โดยนักศึกษา
(2) การประเมินการสอนโดยนักศึกษา
(3) การเขียนสะท้อนความคิดเห็น ข้อเสนอแนะจากนักศึกษาหลังการเรียนการสอน
(1) คะแนนผลสัมฤทธิ์โดยรวม
(2) การประเมินตนเองหลังการสอน และการทำกิจกรรมร่วมกันในชั้นเรียนแต่ละครั้ง
(3) การประเมินตนเองหลังการสอน จากผลการเรียนของนักศึกษา พิจารณาจากคะแนนสอบ ความเข้าใจ การจัดทำรายงาน การนำเสนองานที่มอบหมาย
(4) สังเกตการณ์สอน จากความสนใจของนักศึกษา
(2) การประเมินตนเองหลังการสอน และการทำกิจกรรมร่วมกันในชั้นเรียนแต่ละครั้ง
(3) การประเมินตนเองหลังการสอน จากผลการเรียนของนักศึกษา พิจารณาจากคะแนนสอบ ความเข้าใจ การจัดทำรายงาน การนำเสนองานที่มอบหมาย
(4) สังเกตการณ์สอน จากความสนใจของนักศึกษา
(1) กิจกรรมในการระดมสมอง และหาข้อมูลเพิ่มเติมในการปรับปรุงการสอนเพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกันระหว่างผู้สอน เพื่อพัฒนาการเรียนการสอน
(2) ปรับปรุงเนื้อหา ตัวอย่าง กรณีศึกษา ให้น่าสนใจ และเป็นปัจจุบัน ในแต่ละภาคการศึกษา
(3) พัฒนารูปแบบ วิธีการเรียน และสื่อการเรียนสอน
(2) ปรับปรุงเนื้อหา ตัวอย่าง กรณีศึกษา ให้น่าสนใจ และเป็นปัจจุบัน ในแต่ละภาคการศึกษา
(3) พัฒนารูปแบบ วิธีการเรียน และสื่อการเรียนสอน
(1) การประเมินตามผลลัพธ์การเรียนรู้โดยนักศึกษา
(2) การประเมินการสอนของอาจารย์ผู้สอนโดยนักศึกษา (ประเมินผ่านระบบของมหาวิทยาลัย)
(3) การวิเคราะห์ความสอดคล้อง/เกณฑ์การประเมิน ตาม มคอ.3 / มคอ.5 โดยคณะกรรมการทวนสอบ
(4) การประเมินข้อสอบ การปฏิบัติงานในชั้นเรียน การให้คะแนน ที่มาของเกรด โดยอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร หรือหัวหน้าหลักสูตร
(2) การประเมินการสอนของอาจารย์ผู้สอนโดยนักศึกษา (ประเมินผ่านระบบของมหาวิทยาลัย)
(3) การวิเคราะห์ความสอดคล้อง/เกณฑ์การประเมิน ตาม มคอ.3 / มคอ.5 โดยคณะกรรมการทวนสอบ
(4) การประเมินข้อสอบ การปฏิบัติงานในชั้นเรียน การให้คะแนน ที่มาของเกรด โดยอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร หรือหัวหน้าหลักสูตร
(1) รายงานผลการทวนสอบสัมฤทธิ์รายวิชา ต่อคณะกรรมการผู้รับผิดชอบหลักสูตร/สาขาวิชา
(2) นำผลการทวนสอบสัมฤทธิ์รายวิชา ไปรายงานใน มคอ.5 และจัดทำแผนปรับปรุง มคอ.3 ในครั้งต่อไป
(3) นำผลการทวนสอบไปปรับปรุงและพัฒนาหลักสูตรร่วมกันระหว่างผู้สอนและหัวหน้าหลักสูตร
(4) ปรับหัวข้อเรียนการสอนในบางหน่วยเรียน หรือในบางประเด็นตามผลการเรียนรู้ ให้ทันสมัย และเป็นปัจจุบัน
(2) นำผลการทวนสอบสัมฤทธิ์รายวิชา ไปรายงานใน มคอ.5 และจัดทำแผนปรับปรุง มคอ.3 ในครั้งต่อไป
(3) นำผลการทวนสอบไปปรับปรุงและพัฒนาหลักสูตรร่วมกันระหว่างผู้สอนและหัวหน้าหลักสูตร
(4) ปรับหัวข้อเรียนการสอนในบางหน่วยเรียน หรือในบางประเด็นตามผลการเรียนรู้ ให้ทันสมัย และเป็นปัจจุบัน