เทคโนโลยีสารสนเทศที่จำเป็นในชีวิตประจำวัน
Necessary Information Technology in Daily Life
- มีความรู้เรื่องความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศ ระบบสารสนเทศ
- มีความรู้ และสามารถใช้อินเตอร์เน็ตและการสืบค้นข้อมูล
- สามารถประยุกต์ใช้คอมพิวเตอร์ในชีวิตประจำ วัน เช่น การสื่อสารในสังคมสารสนเทศ และสังคมออนไลน์และประยุกต์ใช้คลังความรู้
- มีความรู้ ความเข้าใจถึงกฎหมาย จรรยาบรรณและความปลอดภัยของเทคโนโลยีสารสนเทศ
- มีความรู้ และสามารถใช้อินเตอร์เน็ตและการสืบค้นข้อมูล
- สามารถประยุกต์ใช้คอมพิวเตอร์ในชีวิตประจำ วัน เช่น การสื่อสารในสังคมสารสนเทศ และสังคมออนไลน์และประยุกต์ใช้คลังความรู้
- มีความรู้ ความเข้าใจถึงกฎหมาย จรรยาบรรณและความปลอดภัยของเทคโนโลยีสารสนเทศ
ปรับปรุงเนื้อหารายวิชาให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน
ศึกษาความหมาย ความสำ คัญ องค์ประกอบของเทคโนโลยีสารสนเทศเครือข่ายอินเตอร์เนต สื่อสังคมออนไลน์ (Social Network) พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ กฎหมายการกระทำ ความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ การละเมิดลิขสิทธิ์ ทรัพสินทางปัญญา ภัยคุกคามความ ปลอดภัยในการใช้อินเตอร์เนต การสืบค้นข้อมูลทางอินเตอร์เนต การใช้บริการโปรแกรมทางอินเตอร์เน็ต เทคโนโลยีสื่อประสมและการใช้โปรแกรมสำเร็จรูปเบื้องต้นที่จำเป็นในปัจจุบัน
ให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคลหรือรายกลุ่มตามความต้องการ 1 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ (เฉพาะรายที่ต้องการ)
- สามารถจัดการปัญหาทางคุณธรรม และจริยธรรม โดยใช้ดุลยพินิจ
- แสดงพฤติกรรมทางด้านคุณธรรม และจริยธรรม โดยมีวินัย
- แสดงพฤติกรรมทางด้านคุณธรรม และจริยธรรม โดยมีวินัย
- จัดระเบียบสภาพแวดล้อม ทั้งกายภาพและระเบียบ เช่น การแต่งกาย การเข้าชั้นเรียน
- ฝึกพัฒนา เหตุผลเชิงจริยธรรม โดยใช้ปัญหาความขัดแย้งเชิงจริยธรรม กระตุ้นให้ผู้เรียนคิด วิเคราะห์ อภิปราย โต้แย้ง และตัดสินใจ ในบรรยากาศที่มีเสรีภาพและปลอดภัยจากการถูกตัดสิน
- ฝึกการคิด วิเคราะห์ คิดสะท้อน คิดอย่างมีวิจารณญาณ
- ฝึกพัฒนา เหตุผลเชิงจริยธรรม โดยใช้ปัญหาความขัดแย้งเชิงจริยธรรม กระตุ้นให้ผู้เรียนคิด วิเคราะห์ อภิปราย โต้แย้ง และตัดสินใจ ในบรรยากาศที่มีเสรีภาพและปลอดภัยจากการถูกตัดสิน
- ฝึกการคิด วิเคราะห์ คิดสะท้อน คิดอย่างมีวิจารณญาณ
- ประเมินพฤติกรรม การกระทำ การแสดงออก การปฏิบัติจากแบบสอบถาม
- แบบสัมภาษณ์ ประเมินความรู้สึก การเห็นคุณค่า การยอมรับ จากแบบสังเกต
- แบบสอบถามความคิดเห็น ประเมินความรู้ ความเข้าใจ จากแบบทดสอบ แบบสอบถาม ชิ้นงาน
- แบบสัมภาษณ์ ประเมินความรู้สึก การเห็นคุณค่า การยอมรับ จากแบบสังเกต
- แบบสอบถามความคิดเห็น ประเมินความรู้ ความเข้าใจ จากแบบทดสอบ แบบสอบถาม ชิ้นงาน
- มีความรู้กว้างขวาง เป็นระบบ
- สามารถวิเคราะห์ และจำแนกข้อเท็จจริง ในหลักการและทฤษฎี
- สามารถวิเคราะห์ และจำแนกข้อเท็จจริง ในหลักการและทฤษฎี
- จัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
- จัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่หลากหลาย ให้สอดคล้องกับเนื้อหา เช่น การบรรยาย การอภิปราย การศึกษาค้นคว้า และการคิดวิเคราะห
- จัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่หลากหลาย ให้สอดคล้องกับเนื้อหา เช่น การบรรยาย การอภิปราย การศึกษาค้นคว้า และการคิดวิเคราะห
- ประเมินผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ด้วยแบบทดสอบ แบบสอบถาม ชิ้นงาน
- ประเมินด้านทักษะ ด้วยการสังเกตการณ์ทำงาน แบบบันทึกการฝึก ชิ้นงาน
- ประเมินด้านทักษะ ด้วยการสังเกตการณ์ทำงาน แบบบันทึกการฝึก ชิ้นงาน
- สามารถค้นหาข้อเท็จจริงทำความเข้าใจ และสามารถประเมินข้อมูล
- สามารถใช้ข้อมูลที่ได้ในการแก้ปัญหาด้วยตนเอง
- สามารถใช้ข้อมูลที่ได้ในการแก้ปัญหาด้วยตนเอง
- ให้ความรู้ ความเข้าใจ ขั้นตอน กระบวนการคิดอย่างมีวิจารณญาณ การแก้ปัญหา การคิดสร้างสรรค์
- จัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบเน้นปัญหาเป็นหลัก
- จัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบเน้นปัญหาเป็นหลัก
- ประเมินตามสภาพจริง จากผงงาน การคิดสร้างสรรค์
- ประเมินจากการปฏิบัติของนักศึกษา แบบบันทึกการปฏิบัติ
- ประเมินการยอมรับในทักษะกระบวนการนั้น จากแบบสังเกต แบบสอบถามความคิดเห็น
- ประเมินจากการปฏิบัติของนักศึกษา แบบบันทึกการปฏิบัติ
- ประเมินการยอมรับในทักษะกระบวนการนั้น จากแบบสังเกต แบบสอบถามความคิดเห็น
- สามารถทำงานเป็นกลุ่มโดยมีทักษะเป็นผู้นำ และเป็นสมาชิกกลุ่ม
- มีความคิดริเริ่ม วิเคราะห์ปัญหาได้บนพื้นฐานของตนเองและกลุ่ม
- มีความคิดริเริ่ม วิเคราะห์ปัญหาได้บนพื้นฐานของตนเองและกลุ่ม
- สามารถทำงานเป็นกลุ่ม โดยมีทักษะเป็นผู้นำ และเป็นสมาชิกกลุ่ม
- มีความคิกริเริ่ม วิเคราะห์ปัญหาได้บนพื้นฐานของตนเองและกลุ่ม
- มีความคิกริเริ่ม วิเคราะห์ปัญหาได้บนพื้นฐานของตนเองและกลุ่ม
- ใช้การสอนที่กำหนดกิจกรรมให้ทำงานเป็นกลุ่มกิจกรรมค้นคว้า
- จัดกิจกรรมการเรียนการสอน โดยให้นักศึกษาได้มีส่วนร่วมทั้งในบทบาทการเป็นผู้นำ และผู้ร่วมงาน
- จัดกิจกรรมการเรียนการสอน โดยให้นักศึกษาได้มีส่วนร่วมทั้งในบทบาทการเป็นผู้นำ และผู้ร่วมงาน
- สามารถเลือกประยุกต์ใช้เทคนิคทางสถิติคณิตศาสตร์ที่เกี่ยวข้อง อย่างเหมาะสม ในการศึกษาค้นคว้าและเสนอแนวทางแก้ปัญหา
- สามารถใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการเก็บข้อมูล ประมวลผลแปลความหมาย และนำเสนอสารสนเทศ
- สามารถสื่อสาร พูด เขียน และเลือกรูปแบบการนำเสนอ อย่างเหมาะสม สำหรับบุคคล ที่แตกต่างกันได้
- สามารถใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการเก็บข้อมูล ประมวลผลแปลความหมาย และนำเสนอสารสนเทศ
- สามารถสื่อสาร พูด เขียน และเลือกรูปแบบการนำเสนอ อย่างเหมาะสม สำหรับบุคคล ที่แตกต่างกันได้
- จัดกิจกรรมการเรียนการสอนที่เน้นให้นักศึกษาฝึกทักษะการวิเคราะห์ การสังเคราะห์ข้อมูล การสื่อสารระหว่างบุคคล การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในงานต่าง ๆ
- จัดกิจกรรมการเรียนรู้เทคนิคการประยุกต์เทคโนโลยีสารสนเทศให้หลากหลายสถานการณ์ โดยทุกกระบวนการผ่านระบบออนไลน์
- จัดกิจกรรมการเรียนรู้เทคนิคการประยุกต์เทคโนโลยีสารสนเทศให้หลากหลายสถานการณ์ โดยทุกกระบวนการผ่านระบบออนไลน์
- ประเมินตามสภาพความเป็นจริง จากผลงานการเลือกใช้เครื่องมือทางเทคโนโลยีสารสนเทศ หรือคณิตศาสตร์และสถิติที่เกี่ยวข้อง
- ประเมินจากความสามารถในการอธิบาย วิเคราะห์ สังเคราะห์ข้อมูล และการสื่อสารระหว่างบุคคล
- ประเมินจากความสามารถในการอธิบาย วิเคราะห์ สังเคราะห์ข้อมูล และการสื่อสารระหว่างบุคคล
- สามารถปฎิบัติงานโดยยึดแนวทางความคิด วิเคราะห์ บนพื้นฐานของความเป็นไทย
- จัดกิจกรรมการเรียนรู้ในรายวิชาต่างๆให้นักศึกษาได้วิเคราะห์สถานการณ์จำลองหรือสถานการ์ณเสมือนจริง และนำเสนอแนวทางแก้ไขปัญหาที่เหมาะสม
- ผลงานและการปฎิบัติงานของนักศึกษา จากการจำลอง หรือสถานการณ์จริงและความสามารถในการนำเสนอแนวทางแก้ไขปัญหาที่เหมาะสม
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | ด้านคุณธรรมจริยธรรม | ด้านความรู้ | ด้านปัญญา | ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | |||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 |
1 | GEBSC301 | เทคโนโลยีสารสนเทศที่จำเป็นในชีวิตประจำวัน |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 1.1,1.5,1.6,4.1 | การเข้าชั้นเรียน การส่งรายงานตรงเวลา การแสดงความคิดเห็นในชั้นเรียน | 1-16 | 10% |
2 | 2.1,2.2,2.3,3.1,3.2,3.3 | การสอบกลางภาค | 7 | 30% |
3 | 2.1,2.2,2.3,3.1,3.2,3.3 | การสอบปลายภาค | 17 | 30% |
4 | 2.1,2.2,2.3,3.1,3.2,3.3 | แบบฝึกหัด กิจกรรมระหว่างเรียน | 1-16 | 30% |
- https://www.icdlthailand.org/
- เอกสารประกอบการสอนวิชา เทคโนโลยีสารสนเทศในชีวิตประจำวัน.
- เอกสารประกอบการสอนวิชา เทคโนโลยีสารสนเทศในชีวิตประจำวัน.
-
Wikipedia
การประเมินประสิทธิผลรายวิชานี้ ที่จัดทำโดยนักศึกษา ได้จัดกิจกรรมในการนำแนวคิดและความเห็นจากนักศึกษาได้ดังนี้
1.1 การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
1.2 แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน ได้มีกลยุทธ์ ดังนี้
2.1 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.2 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
ปรับสื่อการเรียนการสอนในเป็นปัจจุบัน