แหล่งแร่
Ore Deposits
1.1 รู้ความหมายและลักษณะต่างๆ เกี่ยวกับแร่ สินแร่และแหล่งแร่
1.2 เข้าใจลักษณะและการเกิดของแหล่งแร่ชนิดต่างๆ
1.3 เข้าใจการสำรวจหาแหล่งแร่ด้วยวิธีการต่างๆ
1.4 เข้าใจการตรวจลองแร่ในการสำรวจแร่
1.5 เข้าใจการหาความสมบูรณ์และปริมาณสำรอง
1.6 เข้าใจชนิดและลักษณะของแหล่งแร่ไทย
1.2 เข้าใจลักษณะและการเกิดของแหล่งแร่ชนิดต่างๆ
1.3 เข้าใจการสำรวจหาแหล่งแร่ด้วยวิธีการต่างๆ
1.4 เข้าใจการตรวจลองแร่ในการสำรวจแร่
1.5 เข้าใจการหาความสมบูรณ์และปริมาณสำรอง
1.6 เข้าใจชนิดและลักษณะของแหล่งแร่ไทย
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้พื้นฐาน เกี่ยวกับแหล่งแร่และชนิดของแหล่งแร่แบบต่างๆ เข้าใจวิธีการแสวงหาแหล่งแร่ และสามารถจะสำรวจและหาปริมาณสำรองของแหล่งแร่ได้ เพื่อเตรียมความพร้อมและสอดคล้องกับแนวโน้มการขาดแคลนแหล่งแร่ที่จะเปิดดำเนินการทำเหมืองผลิตสินแร่ขึ้นมาใช้ประโยชน์ในอนาคต และยังช่วยให้การดำเนินการขุดผลิตสินแร่ในปัจจุบันได้ดีและราบรื่นอีกด้วย
ศึกษาเกี่ยวกับคำยามและความหมายเกี่ยวกับแหล่งแร่ การเกิดของแหล่งแร่ การจำแนกชนิดของแหล่งแร่ วิธีการสำรวจหาแหล่งแร่ การประเมินปริมาณสำรองแหล่งแร่
- อาจารย์ประจำรายวิชา ประกาศเวลาให้คำปรึกษาผ่านเว็บไซต์คณะ
- อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ 1 ชั่วโมง/สัปดาห์(เฉพาะรายที่ต้องการ)
- อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ 1 ชั่วโมง/สัปดาห์(เฉพาะรายที่ต้องการ)
1.1.1. เข้าใจและซาบซึ้งในวัฒนธรรมไทย ตระหนักในคุณค่าของระบบคุณธรรม จริยธรรม เสียสละและ ซื่อสัตย์สุจริต มีวินัย ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
1.1.2. มีวินัย ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม เคารพกฎระเบียบและข้อบังคับต่าง ๆ ขององค์กรและสังคม
1.1.3. มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตาม สามารถทำงานเป็นหมู่คณะ สามารถแก้ไขข้อขัดแย้งตามลำดับควาสำคัญ เคารพสิทธิและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น รวมทั้งเคารพในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
1.1.4. สามารถวิเคราะห์ และประเมินผลกระทบจากการใช้ความรู้ทางวิศวกรรมต่อบุคคล องค์กร สังคมและสิ่งแวดล้อม มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ และมีความรับผิดชอบในฐานะผู้ประกอบวิชาชีพ รวมถึงเข้าใจถึงบริบททางสังคมของวิชาชีพวิศวกรรมในแต่ละสาขา ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน
1.1.2. มีวินัย ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม เคารพกฎระเบียบและข้อบังคับต่าง ๆ ขององค์กรและสังคม
1.1.3. มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตาม สามารถทำงานเป็นหมู่คณะ สามารถแก้ไขข้อขัดแย้งตามลำดับควาสำคัญ เคารพสิทธิและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น รวมทั้งเคารพในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
1.1.4. สามารถวิเคราะห์ และประเมินผลกระทบจากการใช้ความรู้ทางวิศวกรรมต่อบุคคล องค์กร สังคมและสิ่งแวดล้อม มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ และมีความรับผิดชอบในฐานะผู้ประกอบวิชาชีพ รวมถึงเข้าใจถึงบริบททางสังคมของวิชาชีพวิศวกรรมในแต่ละสาขา ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน
1.2.1. บรรยายพร้อมยกประเด็นตัวอย่างเกี่ยวกับจริยธรรม ความรับผิดชอบในการประกอบวิชาชีพด้านเหมืองแร่ การนำเอาวิชาชีพไปใช้อย่างซื่อสัตย์สุจริต ไม่ใช้ วิชาชีพในการแสวงหาผลประโยชน์ให้แก่ตนเอง โดยไม่คำนึงถึงสังคมและผู้ประกอบการที่อาจจะได้รับความเสียหายได้
1.2.2. ให้มีการอภิปรายแสดงความเห็น ความรับผิดชอบต่อสังคม
1.2.3 ให้นักศึกษาค้นคว้าปัญหาผลกระทบที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน ในการใช้วิชาชีพและนำมาเสนออภิปรายกลุ่ม
1.2.4. ให้โจทย์ปัญหาเกี่ยวกับความรับผิดชอบในการประกอบวิชาชีพและผลกระทบที่อาจเกิดขึ้น
1.2.2. ให้มีการอภิปรายแสดงความเห็น ความรับผิดชอบต่อสังคม
1.2.3 ให้นักศึกษาค้นคว้าปัญหาผลกระทบที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน ในการใช้วิชาชีพและนำมาเสนออภิปรายกลุ่ม
1.2.4. ให้โจทย์ปัญหาเกี่ยวกับความรับผิดชอบในการประกอบวิชาชีพและผลกระทบที่อาจเกิดขึ้น
1.3.1 ประเมินผลการนำเสนออภิปรายตามที่มอบหมาย
1.3.2 ประเมินผลพฤติกรรมความรับผิดชอบ ในการรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมาย
1.3.3 ประเมินผลจากการตรงเวลา วินัย การปฏิบัติตนตามกฏระเบียบของสถาบันฯ
1.3.4 ประเมินการทุจริตในการสอบ
1.3.2 ประเมินผลพฤติกรรมความรับผิดชอบ ในการรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมาย
1.3.3 ประเมินผลจากการตรงเวลา วินัย การปฏิบัติตนตามกฏระเบียบของสถาบันฯ
1.3.4 ประเมินการทุจริตในการสอบ
2.1.1 มีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับลักษณะแหล่งแร่แต่ละชนิด หลักการสำรวจหาปริมาณสำรองแหล่งแร่
2.1.2 มีความรู้ และสามารถนำความรู้เกี่ยวกับแหล่งแร่มาใช้ในการประเมินความคุ้มค่าในการลงทุนในการทำเหมืองแร่
2.1.3 สามารถวิเคราะห์และแก้ไขปัญหาในการขุดผลิตแร่ด้วยการใช้หลักวิชาความรู้ด้านแหล่งแร่ และยังสามารถใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่มาใช้ในการพัฒนาวิธีการด้านนี้ได้อย่างมีประสิทธิภาพและให้ผลดียิ่งขึ้น
2.1.4 สามารถใช้ความรู้ในวิชาด้านแหล่งแร่ ให้การดำเนินงานด้านเหมืองแร่ได้ผลดี ประหยัด และเกิดปัญหาน้อยลง
2.1.2 มีความรู้ และสามารถนำความรู้เกี่ยวกับแหล่งแร่มาใช้ในการประเมินความคุ้มค่าในการลงทุนในการทำเหมืองแร่
2.1.3 สามารถวิเคราะห์และแก้ไขปัญหาในการขุดผลิตแร่ด้วยการใช้หลักวิชาความรู้ด้านแหล่งแร่ และยังสามารถใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่มาใช้ในการพัฒนาวิธีการด้านนี้ได้อย่างมีประสิทธิภาพและให้ผลดียิ่งขึ้น
2.1.4 สามารถใช้ความรู้ในวิชาด้านแหล่งแร่ ให้การดำเนินงานด้านเหมืองแร่ได้ผลดี ประหยัด และเกิดปัญหาน้อยลง
2.2.1 บรรยายพร้อมยกตัวอย่างประเด็นเกี่ยวกับแหล่งแร่ การสำรวจหาปริมาณสำรอง และการประเมินแหล่งแร่ โดยยกกรณีตัวอย่างแหล่งแร่ปัจจุบันของประเทศไทย
2.2.2 มีการอภิปรายแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับลักษณะและปัญหาของแหล่งแร่ โดยเฉพาะของประเทศไทย
2.2.3 ให้มีการศึกษาค้นคว้าเกี่ยวกับแหล่งแร่ และการประเมินความเป็นไปได้ในการทำเหมืองแร่ในปัจจุบัน
2.2.4 ให้โจทย์ปัญหาต่างๆ เกี่ยวกับแหล่งแร่ การสำรวจ การหาปริมาณสำรอง และแหล่งแร่ของประเทศไทย
2.2.2 มีการอภิปรายแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับลักษณะและปัญหาของแหล่งแร่ โดยเฉพาะของประเทศไทย
2.2.3 ให้มีการศึกษาค้นคว้าเกี่ยวกับแหล่งแร่ และการประเมินความเป็นไปได้ในการทำเหมืองแร่ในปัจจุบัน
2.2.4 ให้โจทย์ปัญหาต่างๆ เกี่ยวกับแหล่งแร่ การสำรวจ การหาปริมาณสำรอง และแหล่งแร่ของประเทศไทย
2.3.1 ทดสอบย่อย สอบกลางภาค และสอบปลายภาค
2.3.2 ประเมินจากการตอบโจทย์ปัญหาที่มอบหมายให้
2.3.3 ประเมินจากการอภิปรายแสดงความคิดเห็นในเนื้อหาต่างๆ
2.3.4 ประเมินจากผลการค้นคว้าข้อมูลต่างๆ เกี่ยวกับเนื้อหาในเรื่องที่เกี่ยวข้อง
2.3.2 ประเมินจากการตอบโจทย์ปัญหาที่มอบหมายให้
2.3.3 ประเมินจากการอภิปรายแสดงความคิดเห็นในเนื้อหาต่างๆ
2.3.4 ประเมินจากผลการค้นคว้าข้อมูลต่างๆ เกี่ยวกับเนื้อหาในเรื่องที่เกี่ยวข้อง
3.1.1 มีความคิดอย่างมีวิจารณญาณที่ดีและรอบคอบในการตัดสินใจปัญหาเกี่ยวข้องกับแหล่งแร่
3.1.2 สามารถรวบรวมศึกษาวิเคราะห์ และสรุปประเด็นปัญหาเกี่ยวกับแหล่งแร่และการประเมินความเป็นไปได้ในการดำเนินการทำเหมืองแร่ในแหล่งแร่นั้นๆ
3.1.3 สามารถคิดและใช้ข้อมูลด้านแหล่งแร่มาประกอบการตัดสินใจในการดำเนินการทำเหมืองแร่ เพื่อให้เกิดปัญหาน้อย และมีประสิทธิภาพสูงในการผลิตสินแร่
3.1.2 สามารถรวบรวมศึกษาวิเคราะห์ และสรุปประเด็นปัญหาเกี่ยวกับแหล่งแร่และการประเมินความเป็นไปได้ในการดำเนินการทำเหมืองแร่ในแหล่งแร่นั้นๆ
3.1.3 สามารถคิดและใช้ข้อมูลด้านแหล่งแร่มาประกอบการตัดสินใจในการดำเนินการทำเหมืองแร่ เพื่อให้เกิดปัญหาน้อย และมีประสิทธิภาพสูงในการผลิตสินแร่
3.2.1 มอบหมายให้ค้นคว้าเกี่ยวกับแหล่งแร่และการดำเนินการประเมินความเป็นไปได้ในการทำเหมืองแร่
3.2.2 ให้อภิปรายเสนอประเด็นทำการวิเคราะห์ข้อมูลเกี่ยวกับแหล่งแร่ และการดำเนินการพัฒนาแหล่งแร่
3.2.3 ให้วิเคราะห์กรณีศึกษาต่างๆ เกี่ยวกับแหล่งแร่
3.2.2 ให้อภิปรายเสนอประเด็นทำการวิเคราะห์ข้อมูลเกี่ยวกับแหล่งแร่ และการดำเนินการพัฒนาแหล่งแร่
3.2.3 ให้วิเคราะห์กรณีศึกษาต่างๆ เกี่ยวกับแหล่งแร่
3.3.1 สอบกลางภาคและปลายภาคเรียน โดยมีการวิเคราะห์ปัญหา รวบรวมข้อมูล และใช้วิจารณญาณในการหาสาเหตุและการแก้ไขปัญหา
3.3.2 ประเมินจากการอภิปรายและนำเสนอกรณีศึกษา
3.3.3 ประเมินจากการตอบโจทย์ปัญหา
3.3.2 ประเมินจากการอภิปรายและนำเสนอกรณีศึกษา
3.3.3 ประเมินจากการตอบโจทย์ปัญหา
4.1.1 รู้จักบทบาทหน้าที่ และมีความรับผิดชอบงานที่มอบหมาย สามารถปรับตัวและทำงานร่วมกับผู้อื่นในฐานะผู้นำและผู้ตาม
4.1.2 สามารถวางแผนและรับผิดชอบในการพัฒนาการเรียนรู้ด้วยตนเองและสอดคล้องกับวิชาชีพ
4.1.3 สามารถริเริ่มแสดงการแก้ไขสถานการณ์เชิงสร้างสรรค์ทั้งส่วนตัวและส่วนรวม พร้อมทั้งแสดงจุดยืนพอเหมาะทั้งของตนเองและของกลุ่ม
4.1.2 สามารถวางแผนและรับผิดชอบในการพัฒนาการเรียนรู้ด้วยตนเองและสอดคล้องกับวิชาชีพ
4.1.3 สามารถริเริ่มแสดงการแก้ไขสถานการณ์เชิงสร้างสรรค์ทั้งส่วนตัวและส่วนรวม พร้อมทั้งแสดงจุดยืนพอเหมาะทั้งของตนเองและของกลุ่ม
4.2.1 มอบหมายงานและค้นคว้ารายกลุ่มและรายบุคคล
4.2.2 ให้มีการอภิปรายแสดงความคิดเห็นในการวิเคราะห์กรณีศึกษา
4.2.3 มอบหมายโจทย์ปัญหาของบทเรียน
4.2.2 ให้มีการอภิปรายแสดงความคิดเห็นในการวิเคราะห์กรณีศึกษา
4.2.3 มอบหมายโจทย์ปัญหาของบทเรียน
4.3.1 ประเมินจากรายงานที่นำมาเสนอทั้งรายบุคคลและกลุ่ม
4.3.2 ประเมินจากการอภิปรายแสดงความคิดเห็น
4.3.3 ประเมินจากความสัมพันธ์ระหว่างกลุ่มเพื่อน
4.3.2 ประเมินจากการอภิปรายแสดงความคิดเห็น
4.3.3 ประเมินจากความสัมพันธ์ระหว่างกลุ่มเพื่อน
5.1.1 มีทักษะในการสื่อสารข้อมูลทั้งทางการพูด การเขียนและการสื่อความหมาย
5.1.2 สามารถประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ และการสื่อสารที่ทันสมัยได้อย่างเหมาะสม
5.1.2 สามารถประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ และการสื่อสารที่ทันสมัยได้อย่างเหมาะสม
5.2.1 มอบหมายงานให้ค้นคว้ากรณีศึกษาจากเว็บไซต์
5.2.2 นำเสนอกรณีศึกษาโดยใช้เทคโนโลยี
5.2.2 นำเสนอกรณีศึกษาโดยใช้เทคโนโลยี
5.3.1 ประเมินจากการเสนอกรณีศึกษาจากการค้นคว้า
5.3.2 ประเมินจากรายงานข้อมูลที่ได้จากการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
5.3.2 ประเมินจากรายงานข้อมูลที่ได้จากการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
6.1.1 มีทักษะในการปฏิบัติงานกลุ่ม มีการแบ่งหน้าที่ความรับผิดชอบ และมีความร่วมมือกันเป็นอย่างดี
6.2.1 ให้มีการรับผิดชอบอุปกรณ์ เครื่องมือต่างๆ ที่นำมาใช้ในการปฏิบัติ และทดลอง
6.2.2 ให้มีการแบ่งกลุ่มในการปฏิบัติงาน มีการแบ่งความรับผิดชอบกัน
6.2.2 ให้มีการแบ่งกลุ่มในการปฏิบัติงาน มีการแบ่งความรับผิดชอบกัน
6.3.1 สังเกตพฤติกรรมในการปฏิบัติงานเกี่ยวกับความรับผิดชอบในเรื่องเวลา วิธีการ และผลงานที่ได้รับ การทำงานร่วมกัน
6.3.2 สอบปฏิบัติย่อยในแต่ละเรื่องที่ได้ฝึกปฏิบัติ
6.3.2 สอบปฏิบัติย่อยในแต่ละเรื่องที่ได้ฝึกปฏิบัติ
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล | ไม่มีข้อมูล |
---|
- สุจิตร พิตรากูล, 2530, แหล่งแร่และแร่ในอุตสาหกรรม, ภาควิชาธรณี คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่, เชียงใหม่.
- กรมทรัพยากรธรณี, 2545, 110 ปี กรมทรัพยากรธรณี กองวิชาการและวางแผน กรมทรัพยากรธรณี, กรุงเทพฯ.
- งามพิศ แย้มนิยม, 2543,ทรัพยากรแร่ในประเทศไทย, กองเศรษฐธรณีวิทยา กรมทรัพยากรธรณี, กรุงเทพฯ.
- กรมทรัพยากรธรณี, 2548, สมุดแผนที่ทรัพยากรธรณีประเทศไทย, กรมทรัพยากรธรณี, กรุงเทพฯ.
- Waldemar Lindgren, 1933, Mineral Deposits, Mc Graw Hillbook company, Inc., Newyork. U.S.A.
- Alan M.Bateman, 1959, Economic Mineral Deposits, John Wiley & Sons, Inc., Newyork.U.S.A.
- Charles F.Park, Jr. and Roy A. Mac Diarmid, 1964, Ore Deposits, W.H.Freeman and Company, San Francico. U.S.A.
- John Sinkankas, 1970, Prospecting for gemstone and minerals, Van nostrand Reinhold Company, Newyork.
- G.J.J. Aleva and A.B. Westerhof, 1989, Geology of minerals deposits, Department of mineral exploration and exploration geophysics, Netherlands.
- กรมทรัพยากรธรณี, 2545, 110 ปี กรมทรัพยากรธรณี กองวิชาการและวางแผน กรมทรัพยากรธรณี, กรุงเทพฯ.
- งามพิศ แย้มนิยม, 2543,ทรัพยากรแร่ในประเทศไทย, กองเศรษฐธรณีวิทยา กรมทรัพยากรธรณี, กรุงเทพฯ.
- กรมทรัพยากรธรณี, 2548, สมุดแผนที่ทรัพยากรธรณีประเทศไทย, กรมทรัพยากรธรณี, กรุงเทพฯ.
- Waldemar Lindgren, 1933, Mineral Deposits, Mc Graw Hillbook company, Inc., Newyork. U.S.A.
- Alan M.Bateman, 1959, Economic Mineral Deposits, John Wiley & Sons, Inc., Newyork.U.S.A.
- Charles F.Park, Jr. and Roy A. Mac Diarmid, 1964, Ore Deposits, W.H.Freeman and Company, San Francico. U.S.A.
- John Sinkankas, 1970, Prospecting for gemstone and minerals, Van nostrand Reinhold Company, Newyork.
- G.J.J. Aleva and A.B. Westerhof, 1989, Geology of minerals deposits, Department of mineral exploration and exploration geophysics, Netherlands.
ไม่มี
- Journal of Geology
- Journal of Mining
- Journal of Mining
การประเมินประสิทธิผลรายวิชานี้ ที่จัดทำโดยนักศึกษา ได้จัดกิจกรรมในการนำแนวคิดและความเห็นจากนักศึกษาได้ดังนี้
2.1. การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
2.2. แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
2.3 ข้อเสนอแนะผ่านเว็บบอร์ด ที่อาจารย์ผู้สอนได้จัดทำเป็นช่องทางการสื่อสารกับนักศึกษา
2.1. การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
2.2. แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
2.3 ข้อเสนอแนะผ่านเว็บบอร์ด ที่อาจารย์ผู้สอนได้จัดทำเป็นช่องทางการสื่อสารกับนักศึกษา
ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน ได้มีกลยุทธ์ ดังนี้
2.1 การสังเกตการณ์สอนของผู้ร่วมทีมสอน
2.2 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
2.1 การสังเกตการณ์สอนของผู้ร่วมทีมสอน
2.2 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
หลังจากผลการประเมินการสอนในข้อ 2 จึงมีการปรับปรุงการสอน โดยการจัดกิจกรรมในการระดมสมอง และหาข้อมูลเพิ่มเติมในการปรับปรุงการสอน ดังนี้
3.1 สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
3.2 การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
3.1 สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
3.2 การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในวิชา ได้จาก การสอบถามนักศึกษา หรือการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษา รวมถึงพิจารณาจากผลการ ทดสอบย่อย และหลังการออกผลการเรียนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวมในวิชาได้ดังนี้
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชา เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น ดังนี้
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์หรืออุตสาหกรรมต่าง ๆ
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์หรืออุตสาหกรรมต่าง ๆ