งานเครื่องมือกลในศูนย์ซ่อมบำรุงรถไฟ
Depot Workshop Equipment
เข้าใจเกี่ยวกับกฏ ระเบียบ และความปลอดภัยในศูนย์ซ่อมบำรุง มาตรฐานการซ่อมบำรุงรถไฟ เครื่องมือกลพื้นฐาน แท่นปฏิบัติงานแบบโมดูลาร์ ลิฟท์ยก และเครน เครื่องกลึงโปรไฟล์ล้อแบบอัติโนมัติ เครื่องถอดประกอบชุดล้อและเพลา เครื่องทดสอบการหมุนของเพลา และลูกปืน เครื่องทดสอบโบกี้ เครื่องทดสอบผลิตภัณฑ์ระบบราง การตรวจสอบชิ้นส่วนของรถไฟ และระบบรางแบบไม่ทำลาย
เพื่อให้สอดคล้องกับแนวโน้มด้านเทคโนโลยีอุตสาหกรรมระบบราง ที่ได้มีความก้าวหน้าไปตามยุคสมัย และเพื่อให้นักศึกษามีความรู้พื้นฐาน เป็นการเตรียมความพร้อมด้านการฝึกปฏิบัติโดยใช้เครื่องมือเครื่องจักรอุตสาหกรรม และสอดรับกับการเรียนในวิชาอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องต่อไป
เรียนรู้เกี่ยวกับ กฏ ระเบียบ และความปลอดภัยในศูนย์ซ่อมบำรุง มาตรฐานการซ่อมบำรุงรถไฟ เครื่องมือกลพื้นฐาน แท่นปฏิบัติงานแบบโมดูลาร์ ลิฟท์ยก และเครน เครื่องกลึงโปรไฟล์ล้อแบบอัติโนมัติ เครื่องถอดประกอบชุดล้อและเพลา เครื่องทดสอบการหมุนของเพลา และลูกปืน เครื่องทดสอบโบกี้ เครื่องทดสอบผลิตภัณฑ์ระบบราง การตรวจสอบชิ้นส่วนของรถไฟ และระบบรางแบบไม่ทำลาย
อาจารย์ประจํารายวิชา ประกาศเวลาให้คําปรึกษาแก่นักศึกษา อาจารย์จัดเวลาให้คําปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือ รายกลุ่มตามความต้องการ 1 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ (เฉพาะรายที่ต้องการ)
1. มีวินัย ตรงต่อเวลา ซื่อสัตย์สุจริต และความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม เคารพกฎระเบียบและข้อบังคับต่างๆ ของสาขาวิชา มหาวิทยาลัย และข้อตกลงกับอาจารย์ผู้สอน
2.ภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตาม สามารถทำงานเป็นหมู่คณะ สามารถแก้ไขข้อขัดแย้ง ตามลำดับความสำคัญ เคารพสิทธิและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น รวมทั้งเคารพในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
3. สามารถวิเคราะห์และประเมินผลกระทบจากการใช้ความรู้ทางวิศวกรรมต่อบุคคล องค์กร สังคม และสิ่งแวดล้อม
2.ภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตาม สามารถทำงานเป็นหมู่คณะ สามารถแก้ไขข้อขัดแย้ง ตามลำดับความสำคัญ เคารพสิทธิและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น รวมทั้งเคารพในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
3. สามารถวิเคราะห์และประเมินผลกระทบจากการใช้ความรู้ทางวิศวกรรมต่อบุคคล องค์กร สังคม และสิ่งแวดล้อม
สื่อความสำคัญในจรรณยาบรรณวิชาชีพ ความมีศีลธรรม และมีความซื่อสัตย์ต่อตนเอง และผู้อื่น
การเข้าชั้นเรียน และการส่งงานมอบหมาย 5% ประเมินผ่านการนำเสนองานมอบหมาย 10%
1.มีความรู้ และเข้าใจเกี่ยวกับ กฏ ระเบียบ และความปลอดภัยในศูนย์ซ่อมบำรุง
2.มาตรฐานการซ่อมบำรุงรถไฟ เครื่องมือกลพื้นฐาน แท่นปฏิบัติงานแบบโมดูลาร์ ลิฟท์ยก และเครน เครื่องกลึงโปรไฟล์ล้อแบบอัติโนมัติ เครื่องถอดประกอบชุดล้อและเพลา เครื่องทดสอบการหมุนของเพลา และลูกปืน เครื่องทดสอบโบกี้ เครื่องทดสอบผลิตภัณฑ์ระบบราง
3.การตรวจสอบชิ้นส่วนของรถไฟ และระบบรางแบบไม่ทำลาย
2.มาตรฐานการซ่อมบำรุงรถไฟ เครื่องมือกลพื้นฐาน แท่นปฏิบัติงานแบบโมดูลาร์ ลิฟท์ยก และเครน เครื่องกลึงโปรไฟล์ล้อแบบอัติโนมัติ เครื่องถอดประกอบชุดล้อและเพลา เครื่องทดสอบการหมุนของเพลา และลูกปืน เครื่องทดสอบโบกี้ เครื่องทดสอบผลิตภัณฑ์ระบบราง
3.การตรวจสอบชิ้นส่วนของรถไฟ และระบบรางแบบไม่ทำลาย
บูรณาการสอนภาคทฤษฏีด้วยใช้สื่อการสอนที่ทำให้นักศึกษาเข้าใจในงานด้านการซ่อมบำรุงของระบบขนส่งทางราง และฝึกปฎิบัติงาน รวมถึงการทำโครงงานเพื่อเสริมทักษะการเรียนรู้
-การฝึกปฏิบัติงานตามใบงาน และฝึกภาคสนาม
-การทำโครงงานประจำรายวิชา
1.สามารถคิด วิเคราะห์ และแก้ไขปัญหาด้านวิศวกรรมได้อย่างมีระบบ รวมถึงการใช้ข้อมูลประกอบการตัดสินใจในการทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
2. สามารถสืบค้นข้อมูลและแสวงหาความรู้เพิ่มเติมได้ด้วยตนเอง เพื่อการเรียนรู้ตลอดชีวิต และทันต่อการเปลี่ยนแปลงทางองค์ความรู้และเทคโนโลยีใหม่ๆ
แนะนำเทคนิคการสืบค้นข้อมูล การใช้เทคโนโลยีสารสนเทสมาช่วยในการแก้ปัญหา
รวมถึงการประยุกต์ใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์มาช่วยในงานออกแบบ และการแก้ปัญหาในหน้างานจริง
ความรับผิดชอบในงานที่มอบหมาย
การแก้ไขปัญหาในห้องปฏิบัติการ
การแก้ไขปัญหาในหน้างานจริง
รู้จักบทบาทหน้าที่ และความรับผิดชอบในการทำงานตามที่มอบหมาย ทั้งงานบุคคลและงานกลุ่ม สามารถปรับตัวและทำงานร่วมกับผู้อื่นทั้งในฐานะผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ สามารถวางตัวได้อย่างเหมาะสมกับความรับผิดชอบ
การสอนโดยการบรรยายในภาคทฤษฎี สำหรับภาคปฏิบัติจะเน้นการศึกษษดูงาน การปฏิบัติงานในสถานประกอบการ รวมถึงการปฏิบัติตามใบงานที่มอบหมาย
ประเมินผ่านการนำเสนองานมอบหมาย
1. รู้จักบทบาทหน้าที่ และความรับผิดชอบในการทำงานตามที่มอบหมาย ทั้งงานบุคคลและงานกลุ่ม สามารถปรับตัวและทำงานร่วมกับผู้อื่นทั้งในฐานะผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ สามารถวางตัวได้อย่างเหมาะสมกับความรับผิดชอบ
2.สามารถใช้การคำนวณมาประกอบการพิจารณาในการปรับตั้งการทำงานของเครื่องจักรได้อย่างเหมาะสม
2.สามารถใช้การคำนวณมาประกอบการพิจารณาในการปรับตั้งการทำงานของเครื่องจักรได้อย่างเหมาะสม
1. สามารถใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารที่ทันสมัยมาประกอบการเรียนรู้และฝึกปฏิบัติได้อย่างเหมาะสมและมีประสิทธิภาพ
2. ให้นักศึกษาตระหนักถึงบทบาทหน้าที่ของตนเองต่อการเรียนรู้ และความรับผิดชอบในงานที่ได้รับมอบหมาย
2. ให้นักศึกษาตระหนักถึงบทบาทหน้าที่ของตนเองต่อการเรียนรู้ และความรับผิดชอบในงานที่ได้รับมอบหมาย
ประเมินผ่านการนำเสนองานมอบหมาย
1. มีทักษะในการวิเคราะห์ข้อมูลสารสนเทศทางคณิตศาสตร์ ต่อการแก้ปัญหาที่เกี่ยวข้องได้อย่างสร้างสรรค์
2. สามารถประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ และการสื่อสารที่ทันสมัยได้อย่างเหมาะสม และมีประสิทธิภาพ
3. มีทักษะในการสื่อสารข้อมูลทั้งการพูด การเขียน และการสื่อความหมายโดยใช้สัญลักษณ์
4. สามารถใช้เครื่องมือการคำนวณและเครื่องมือทางวิศวกรรม เพื่อประกอบวิชาชีพในสาขาวิชาวิศวกรรมที่เกี่ยวข้องได้
ให้นักศึกษาตระหนักถึงบทบาทหน้าที่ของตนเองต่อการเรียนรู้ และความรับผิดชอบในงานที่ได้รับมอบหมาย
- ประเมินผ่านงานที่มอบหมาย
- การฝึกปฏิบัติงานในห้องทดลอง
- การฝึกปฏิบัติงานแก้ไขปัญหาภาคสนาม
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1. คุณธรรม จริยธรรม | 2. ความรู้ | 3. ทักษะทางปัญญา | 4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล และความรับผิดชอบ | 5. ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | 6. ทักษะพิสัย | |||||||||||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 1 | 2 |
1 | ENGRT011 | งานเครื่องมือกลในศูนย์ซ่อมบำรุงรถไฟ |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล | ไม่มีข้อมูล |
---|
เอกสารประกอบการสอน วิชางานเครื่องมือกลในศูนย์ซ่อมบำรุงรถไฟ
เว็บไซต์ ที่เกี่ยวกับหัวข้อในประมวลรายวิชา เช่น http://library.rmutl.ac.th/
การประเมินประสิทธิผลรายวิชานี้ ที่จัดทำโดยนักศึกษา ได้จัดกิจกรรมในการนำแนวคิดและความเห็นจากนักศึกษาได้ดังนี้
1.1 การสนทนาระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
1.2 การประเมินผู้สอน และการเสนอแนะของนักศึกษา
ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน ได้มีกลยุทธ์ ดังนี้
2.1 การสังเกตการณ์สอน
2.2 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
หลังจากผลการประเมินการสอนในข้อ 2 จึงมีการปรับปรุงการสอน โดยการจัดกิจกรรมในการระดมสมอง และหาข้อมูลเพิ่มเติมในการปรับปรุงการสอน ดังนี้
3.1 สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
3.2 การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในวิชา ได้จาก การสอบถามนักศึกษา หรือการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษา รวมถึงพิจารณาจากผลการ ทดสอบย่อย และหลังการออกผลการเรียนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวมในวิชาได้ดังนี้
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชา เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น ดังนี้
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์หรืออุตสาหกรรมต่าง ๆ