เทคโนโลยีบำรุงรักษาล้อเลื่อน
Rolling Stock Maintenance Technology
1. เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับการบำรุงรักษาแบบต่าง ๆ
2. เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับองค์ประกอบพื้นฐาน และการซ่อมบํารุงระบบล้อเลื่อน
3. เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับเทคโนโลยีที่ใช้ในงานการซ่อมบํารุงระบบล้อเลื่อน
4. เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับงานตรวจสอบการสึกหรอของชิ้นส่วน และอุปกรณ์ล้อเลื่อน
เพื่อให้ผู้เรียนได้ใช้หลักการ และเทคโนโลยีด้านงานตรวจสอบ และซ่อมบํารุงระบบล้อเลื่อน
ศึกษา และฝึกปฏิบัติเกี่ยวกับพื้นฐานการบํารุงรักษาระบบล้อเลื่อน การบำรุงรักษาเชิงป้องกัน การบํารุงรักษาเมื่อขัดข้อง การปรับปรุงระบบงานบํารุงรักษา องค์ประกอบพื้นฐานและแนวปฏิบัติของการตรวจสอบ และซ่อมบํารุงระบบล้อเลื่อน ชุดล้อพร้อมเพลา แคร่หรือโบกี้ ระบบห้ามล้อ ระบบขับเคลื่อน อุปกรณ์เชื่อมต่อระหว่างตู้โดยสาร ระบบประตู ระบบปรับอากาศ ระบบผลิตลมอัด และระบบจ่ายลมอัด การบำรุงรักษารองลื่น
- อาจารย์ประจำรายวิชา ประกาศเวลาให้คำปรึกษาในชั้นเรียน และชั่วโมงที่ไม่มีสอน
- อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือ รายกลุ่มตามความต้องการ 1 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ (เฉพาะรายที่ต้องการ)
(2) มีวินัย ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม เคารพกฎระเบียบและ ข้อบังคับต่างๆ ขององค์กรและสังคม (4) สามารถวิเคราะห์และประเมินผลกระทบจากการใช้ความรู้ทางวิศวกรรม ต่อบุคคล องค์กร สังคมและสิ่งแวดล้อม (5) มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ และมีความรับผิดชอบในฐานะผู้ ประกอบวิชาชีพ รวมถึงเข้าใจถึงบริบททางสังคมของวิชาชีพวิศวกรรมในแต่ละสาขาตั้งแต่อดีตจนถึง ปัจจุบัน
- บรรยายพร้อมยกตัวอย่างกรณีศึกษาที่เกี่ยวกับหลักการใช้ชีวิต
- อภิปรายกลุ่ม ร่วมกันแก้ปัญหาโจทย์ โดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
- กำหนดให้นักศึกษาหาตัวอย่างที่เกี่ยวข้องในชีวิตประจำวัน
- จัดกิจกรรมเสริมการเรียนรู้ที่หลากหลายสามารถเข้าใจเนื้อหาได้โดยง่าย
- พฤติกรรมการเข้าเรียน การตรงต่อเวลา การแต่งกายเรียบร้อย
- ส่งงานที่ได้รับมอบหมายตามขอบเขตที่ให้และส่งตรงต่อเวลา
- การแก้ปัญหาโจทย์ แบบฝึกหัด โดยใช้หลักวิธีคิดที่ได้ศึกษาอย่างถูกต้อง
(1) มีความรู้และความเข้าใจทางคณิตศาสตร์พื้นฐาน วิทยาศาสตร์พื้นฐาน วิศวกรรมพื้นฐาน และเศรษฐศาสตร์ เพื่อการประยุกต์ใช้กับงานทางด้านวิศวกรรมศาสตร์ที่เกี่ยวข้อง และ การสร้างนวัตกรรมทางเทคโนโลยี (2) มีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการที่สำคัญ ทั้งในเชิงทฤษฎีและ ปฏิบัติในเนื้อหาของสาขาวิชาเฉพาะด้านทางวิศวกรรม 94 (4) สามารถวิเคราะห์และแก้ไขปัญหา ด้วยวิธีการที่เหมาะสม รวมถึงการ ประยุกต์ใช้เครื่องมือที่เหมาะสม (5) สามารถใช้ความรู้และทักษะในสาขาวิชาของตนในการประยุกต์แก้ไข ปัญหาในงานจริงได้
บรรยาย อภิปราย การทำงานกลุ่ม การวิเคราะห์กรณีศึกษา และมอบหมายงานให้ค้นคว้าหาความรู้เพิ่มเติม ข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับงานในระบบล้อเลื่อนโดยนำมาสรุป การศึกษาโดยใช้ปัญหาโจทย์จากงานจริง ศึกษาดูงาน และฝึกปฏิบัติในสถานประกอบการ
- ทดสอบย่อย สอบกลางภาค สอบปลายภาค ด้วยข้อสอบที่เน้นหลักการ และทฤษฎีที่เกี่ยวข้อง
- ประเมินจากการแก้ปัญหาโจทย์ กรณีศึกษา
(1) มีความคิดอย่างมีวิจารณญาณที่ดี (2) สามารถรวบรวม ศึกษา วิเคราะห์ และ สรุปประเด็นปัญหาและความ ต้องการ (3) สามารถคิด วิเคราะห์ และแก้ไขปัญหาด้านวิศวกรรมได้อย่างมีระบบ รวมถึงการใช้ข้อมูลประกอบการตัดสินใจในการทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ (5) สามารถสืบค้นข้อมูลและแสวงหาความรู้เพิ่มเติ
- บรรยายพร้อมยกตัวอย่าง
- การมอบหมายงานให้นักศึกษา
- ฝึกปฏิบัติตามงานที่มอบหมาย
- สอบกลางภาค และปลายภาค
- วัดผลจากการประเมินผลการแก้ปัญหา
- สังเกตพฤติกรรมการแก้ไขปัญหา
(3) สามารถวางแผนและรับผิดชอบในการพัฒนาการเรียนรู้ทั้งของตนเอง และสอดคล้องกับทางวิชาชีพอย่างต่อเนื่อง (4) รู้จักบทบาท หน้าที่ และมีความรับผิดชอบในการทำงานตามที่มอบหมาย ทั้งงานบุคคลและงานกลุ่ม สามารถปรับตัวและทำงานร่วมกับผู้อื่นทั้งในฐานะผู้นำและผู้ตามได้อย่างมี ประสิทธิภาพรวมถึงสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม สามารถวางตัวได้อย่างเหมาะสมกับความ รับผิดชอบ
- จัดกิจกรรมกลุ่มในการวิเคราะห์กรณีศึกษา
- มอบหมายรายงานกลุ่ม และรายบุคคล
- การนำเสนอรายงาน
- ประเมินตนเอง และเพื่อน จากงานที่กำหนด
- ประเมินจากงานที่มอบหมาย พฤติกรรมการทำงานเป็นทีม
- ประเมินจากรายงานการศึกษาด้วยตนเอง
(4) มีทักษะในการสื่อสารข้อมูลทั้งทางการพูด การเขียน และการสื่อ ความหมายโดยใช้สัญลักษณ์ (5) สามารถใช้เครื่องมือการคำนวณและเครื่องมือทางวิศวกรรม เพื่อประกอบ วิชาชีพในสาขาวิศวกรรมที่เกี่ยวข้องได้
- มอบหมายงานให้นักศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง จากเว็บไซต์ และการทำรายงาน
- นำเสนอโดยใช้รูปแบบและเทคโนโลยีที่เหมาะสม
- ประเมินจากรายงาน และรูปแบบการนำเสนอด้วยสื่อเทคโนโลยี
- ประเมินจากการมีส่วนร่วมในการอภิปราย และวิธีการอภิปราย
(1) มีทักษะในการบริหารจัดการในด้านเวลา เครื่องมือ อุปกรณ์และวิธีการได้ อย่างมีประสิทธิภาพ (2) มีทักษะในการปฏิบัติงานกลุ่ม มีการแบ่งหน้าที่ความรับผิดชอบ และมี ความร่วมมือกันเป็นอย่างดี
- สอดแทรกเพื่อให้นักศึกษาตระหนักถึงความสำคัญของการวางแผนการทำงาน และการดำเนินงานตามแผนงาน
- จัดให้นักศึกษาได้ร่วมกันทำงานเป็นทีม และมีการมอบหมายงานงานอย่างชัดเจน
- ประเมินจากความตรงต่อเวลาของการส่งงานตามแผนงาน
- ประเมินจากการนำเสนองานที่ตนเองรับผิดชอบ
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1. คุณธรรม จริยธรรม | 2. ความรู้ | 3. ทักษะทางปัญญา | 4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล และความรับผิดชอบ | 5. ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | 6. ทักษะพิสัย | |||||||||||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 1 | 2 |
1 | ENGRT101 | เทคโนโลยีบำรุงรักษาล้อเลื่อน |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | เจตคติ การเข้าเรียน และการมีส่วนร่วม | ตลอดภาคการศึกษา | 20. | |
2 | รายงาน และการนำเสนอ | ตลอดภาคการศึกษา | 20 | |
3 | ทดสอบย่อย และสอบกลางภาค | สัปดาห์ที่ 8 | 30 | |
4 | สอบปลายภาค | สัปดาห์ที่ 18 | 30 |
การประเมินประสิทธิผลในรายวิชานี้ที่จัดทำโดยนักศึกษา ได้จัดกิจกรรมในการนำแนวคิด และความเห็นจากนักศึกษาได้ดังนี้
การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอน และผู้เรียน การสังเกตการณ์จากพฤติกรรมของผู้เรียน
แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน ได้มีกลยุทธ์ ดังนี้
การสังเกตการณ์สอนของผู้ร่วมทีมสอน ผลการเรียนของนักศึกษา แบบประเมินผลการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
หลังจากผลการประเมินการสอนในข้อ 2 จึงมีการปรับปรุงการสอน โดยการจัดกิจกรรมในการระดมสมอง และสรรหาข้อมูลเพิ่มเติมในการปรับปรุงการสอนดังนี้
ข้อเสนอแนะจากการแสดงความคิดเห็นของนักศึกษา
การวิจัยใน และนอกชั้นเรียน
ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในรายวิชา ได้จากการสอบถามนักศึกษา หรือการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษา รวมถึงพิจารณาจากผลการทดสอบย่อย และหลังการออกผลการเรียนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวมในวิชาได้ดังนี้
การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอน และรายละเอียดวิชา เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น ดังนี้
ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์หรืออุตสาหกรรมต่าง ๆ