แคลคูลัสประยุกต์สำหรับวิศวกร

Applied Calculus for Engineers

เข้าใจพิกัดเชิงขั้วและสมการอิงตัวแปรเสริม เข้าใจเวกเตอร์ในปริภูมิสามมิติ และนำแคลคูลัสของฟังก์ชันค่าเวกเตอร์และปริพันธ์ตามเส้นไปใช้ นำปริพันธ์เชิงตัวเลขไปใช้ แก้ปัญหาแคลคูลัสของฟังก์ชันค่าจริงของหลายตัวแปรและการประยุกต์ เข้าใจอนุกรมอนันต์และการทดสอบการลู่เข้า อนุกรมกําลัง อนุกรมเทย์เลอร์ และอนุกรมแมคคลอริน นำไปประยุกต์ใช้ในวิชาชีพและเป็นพื้นฐานในการศึกษาต่อ
ศึกษาเกี่ยวกับ พิกัดเชิงขั้วและสมการอิงตัวแปรเสริม เวกเตอร์ในปริภูมิสามมิติ แคลคูลัสของฟังก์ชันค่าเวกเตอร์ ปริพันธ์ตามเส้น ปริพันธ์เชิงตัวเลข แคลคูลัสของฟังก์ชันค่าจริงของหลายตัวแปรและการประยุกต์ อนุกรมอนันต์และการทดสอบการลู่เข้า อนุกรมกําลัง อนุกรมเทย์เลอร์ และอนุกรมแมคคลอริน
1
มีจิตสำนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลาและความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคมและสิ่งแวดล้อม เคารพสิทธิในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา 1. คุุณธรรม จริยธรรม 2. ความรู้ 3. ทักษะทางปัญญา 4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ 5. ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลขและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ 6. ทักษะพิสัย
ลำดับ รหัสวิชา ชื่อวิชา 1 2 3 4 1 2 3 1 2 1 2 3 4 1 2 3 1 2 3
1 FUNMA111 แคลคูลัสประยุกต์สำหรับวิศวกร
กิจกรรมที่ ผลการเรียนรู้ * วิธีการประเมินผลนักศึกษา สัปดาห์ที่ประเมิน สัดส่วนของการประเมินผล
1 1.1.3 การให้คะแนนการเข้าชั้นเรียน และการส่งงานตรงเวลา ทุกสัปดาห์ 4%
2 1.1.1, 1.1.3 สังเกตพฤติกรรมของนักศึกษาในการปฏิบัติตามกฎระเบียบต่าง ๆ อย่างต่อเนื่อง โดยใช้แบบประเมินพฤติกรรมของนักศึกษาโดยอาจารย์ผู้สอน ทุกสัปดาห์ 4%
3 2.1.1, 2.1.3, 3.1.1, 3.1.2 ทดสอบกลางภาค 9 40%
4 2.1.1, 2.1.3, 3.1.1, 3.1.2 ทดสอบปลายภาค 18 40%
5 2.1.1, 2.1.3, 3.1.1, 3.1.2, 4.1.3, 5.1.2 1. พิจารณาให้คะแนนจากงานที่มอบหมาย 2. พิจารณาให้คะแนนการจากนำเสนองานโดยใช้เทคโนโลยีที่เหมาะสม 3. สังเกตพฤติกรรมของนักศึกษาในการทำงานเป็นกลุ่ม 4. มีการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อค้นคว้าเนื้อหาที่เรียน 2-8, 11-16 12%
1.  เอกสารประกอบการเรียน, “แคลคูลัสประยุกต์สำหรับวิศวกร”, มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา
2.  Anton Howard, “Calculus with Analytic Geometry”, Seventh Edition, 2002
-
1. โทมัส , จอร์จ  .   แคลคูลัส  เกียรติฟ้า  ตั้งใจจิต  และคณะ    กรุงเทพฯ  เพียร์สัน  เอ็ดดูเคชั่น  อินโด ไชน่า  ,  2548
2. John Thomas, Thomas’ Calculus, Pearson education Indochina ltd , 2005. Monty J. Strauss, Gerald L. Bradley and Karl J.Smith., Calculus. 3rd Edition, Prentice Hall Inc., 2002.
3. Kreyszig, Erwin. Advance Engineering Mathematics. 6 th ed. New york: John Wiley andSons. Inc., 1988 .
4. Mendelsons, Elliott, Schaum' s 3000 solved problems in Calculus. New york : McGraw - Hill  Book Company, 1988 .
1.1    นักศึกษาประเมินการเรียนการสอนออนไลน์  ผ่านเว็บไซต์ของมหาวิทยาลัย
1.2    ให้นักศึกษาทำแบบสอบถาม  เมื่อสิ้นสุดการเรียนการสอนในภาคเรียน
2.1 ประชุมร่วมกันระหว่างอาจารย์ผู้สอนร่วมในรายวิชา 2.2 ประเมินผลการเรียนการสอนโดยหัวหน้าแผนกวิชาคณิตศาสตร์
  3.1 นำผลการประเมินของนักศึกษาและผลจากแบบสอบถามจากนักศึกษามาทบทวน 

และปรับปรุงการเรียนการสอน

  3.2 นำผลการประชุมร่วมระหว่างอาจารย์ผู้สอนมาปรับปรุงการเรียนการสอน   3.3 ทำวิจัยในชั้นเรียน
  4.1 บันทึกหลังการสอนรายคาบ   4.2 ผลการเรียนรู้เชิงพฤติกรรม   4.3 แจ้งคะแนนสอบให้นักศึกษาทราบเป็นระยะ   4.4 ใช้ข้อสอบร่วม
  5.1 บันทึกหลังการสอนรายคาบ   5.2 ประชุมผู้สอนร่วม   5.3 ผลการเรียนรู้เชิงพฤติกรรม