ภาษาและวัฒนธรรม

Language and Culture

1. Understand the concept of language and culture and their interconnection.
2. Explore the relationship between language and culture in different English-speaking regions.
3. Analyze the impact of cultural factors on language use and communication in diverse contexts.
4. Develop intercultural communication skills and cultural sensitivity in English communication.
5. Recognize and appreciate cultural diversity within English-speaking communities.
พัฒนารายวิชาเพื่อปูพื้นฐานความรู้ความเข้าใจในด้านความสัมพันธ์ของภาษาอังกฤษกับ วัฒนธรรม
ความสัมพันธ์ระหว่างภาษากับวัฒนธรรม ในบริบทสังคมแต่ละภูมิภาค ที่ใช้ภาษาอังกฤษ และผลที่มีต่อการสื่อสารภาษาอังกฤษ
Relationship between language and culture in social context of each English-speaking region and its influence on English communication
1
1.1 คุณธรรม จริยธรรมที่ต้องพัฒนา
1. มีทัศนคติที่ดี เคารพศักดิ์ศรีและคุณค่าความเป็นมนุษย์
2. มีวินัย ตรงต่อเวลา และปฏิบัติตามวัฒนธรรมองค์กรที่ดี
3. มีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
สอดแทรกลงไปยังเนื้อหาวิชา
สังเกตการณ์ บันทึกการเข้าห้องเรียนและการส่งงาน
2.1 ความรู้ที่ต้องได้รับ
3 เปรียบเทียบการใช้ภาษาอังกฤษในวัฒนธรรมที่หลากหลาย
6 ตีความ วิเคราะห์ วิจารณ์ และแสดงความคิดเห็นด้านภาษาและวัฒนธรรมอย่าง สร้างสรรค์
7 ประเมินความเหมาะสมของการใช้วัจนภาษา และอวัจนภาษาเพื่อสื่อสารในบริบท วัฒนธรรม ข้ามชาติได
(1) จัดรูปแบบการเรียนการสอนที่หลากหลายโดยเน้นผู้เรียนเป็นสำ คัญตามลักษณะ ของ รายวิชา และเนื้อหาสาระของรายวิชานั้น ๆ
(2) จัดกิจกรรมให้นักศึกษาได้ประยุกต์ใช้ความรู้ ในการฝึกปฏิบัติในสภาพแวดล้อมจริง และสถานการณ์จำ ลอง
(3) จัดให้มีการเรียนรู้จาก สถานการณ์จริง โดยการศึกษาดูงาน หรือการเชิญผู้เชี่ยวชาญ มาเป็นวิทยากรให้ความรู้
(4) มอบหมายงานให้ศึกษาค้นคว้าเพิ่มเติม นำ เสนอ และถ่ายทอดความรู้แก่เพื่อนร่วม ชั้น เรียนหรือผู้สนใจทั่วไป
(5) ศึกษาเรียนรู้เพิ่มเติมด้วยตนเองโดยใช้เทคโนโลยีเพื่อการ ค้นคว้า หาความรู้และ การเรียนรู้ออนไลน์ในรูปแบบต่างๆ
(1) สอบกลางภาคและปลายภาค โดยใช้การสอบข้อเขียน และการสอบปากเปล่า
(2) ทดสอบย่อยและการสอบปฏิบัติตามจุดประสงค์การเรียนรู้ในรายวิชา
(3) การนำ เสนอผล งานและการเขียนรายงานรายบุคคล รายคู่ และรายกลุ่ม
(4) การสังเกตจากการอภิปราย กลุ่มและแสดงความคิดเห็น
3.1 ทักษะทางปัญญา ที่ต้องพัฒนา
(2) มีทักษะในการนำ ความรู้มาประยุกต์และปรับเปลี่ยนตามวัฒนธรรมสากล
(1) จัดกิจกรรมให้นักศึกษาได้ฝึกปฏิบัติผ่านทางบทบาทสมมุติในสถานการณ์จำ ลอง
(2) การระดมสมองและอภิปรายโต้แย้งในหัวข้อที่กำ หนด
(1) ประเมินตามสภาพจริงจากผลงานและผลการปฏิบัติของนักศึกษา
(2) ประเมินและ ติดตามกระบวนการปฏิบัติงาน
(3) จัดการสัมมนา การอภิปรายกลุ่มและแสดงความคิดเห็น
(4) การประเมินตนเอง และการประเมินโดยเพื่อนร่วมชั้นเรียน
4.1 ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ ที่ต้องพัฒนา
3.4.3 ใช้ภาษาเพื่อการสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพ และสร้างความสัมพันธ์ที่ดีในสังคมข้าม วัฒนธรรม
(1) สอดแทรกความรู้เกี่ยวกับหลักมนุษยสัมพันธ์และมารยาททางสังคมที่ดีของ วัฒนธรรม ต่างๆ ในเนื้อหารายวิชา
(4) ส่งเสริมให้นักศึกษาเข้าร่วมกิจกรรมแลกเปลี่ยนภาษาและ วัฒนธรรมนานาชาต
(1) การสังเกตพฤติกรรมและบทบาทของนักศึกษาในกระบวนการกลุ่ม
(2) ประเมินและ ติดตามกระบวนการเรียนรู้
(3) การสะท้อนคิด (Reflection) ต่อกระบวนการกลุ่ม
(4) การ ประเมินตนเอง และการประเมินโดยเพื่อน
n/a
n/a
n/a
n/a
n/a
n/a
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา คุณธรรมจริยธรรม ความรู้ ทักษะทางปัญญา ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ ทักษะในการปฏิบัติงาน
ลำดับ รหัสวิชา ชื่อวิชา 1 2 3 4 5 1 2 3 4 5 6 7 1 2 3 1 2 3 1 2 3 4 1 2 3
1 BOAEC150 ภาษาและวัฒนธรรม
กิจกรรมที่ ผลการเรียนรู้ * วิธีการประเมินผลนักศึกษา สัปดาห์ที่ประเมิน สัดส่วนของการประเมินผล
1 1.1 คุณธรรม จริยธรรมที่ต้องพัฒนา 1. มีทัศนคติที่ดี เคารพศักดิ์ศรีและคุณค่าความเป็นมนุษย์ 2. มีวินัย ตรงต่อเวลา และปฏิบัติตามวัฒนธรรมองค์กรที่ดี 3. มีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม 1.3 วิธีการประเมินผล สังเกตการณ์บันทึกการเข้าห้องเรียนและการส่งงาน 1-16 10%
2 3 เปรียบเทียบการใช้ภาษาอังกฤษใน วัฒนธรรมที่หลากหลาย 6 ตีความ วิเคราะห์ วิจารณ์ และแสดงความ คิดเห็นด้านภาษาและวัฒนธรรม อย่างสร้างสรรค์ 7 ประเมินความ เหมาะสมของการใช้วัจนภาษา และ อวัจนภาษาเพื่อสื่อสารในบริบท วัฒนธรรม ข้ามชาติได กลางภาค 8 25%
3 ความรู้ 3 เปรียบเทียบการใช้ภาษา อังกฤษในวัฒนธรรมที่หลากหลาย 6 ตีความ วิเคราะห์ วิจารณ์ และ แสดงความคิดเห็นด้านภาษาและ วัฒนธรรมอย่างสร้างสรรค์ 7 ประเมินความเหมาะสมของการใช้วัจ นภาษา และอวัจนภาษาเพื่อสื่อสาร ในบริบทวัฒนธรรม ข้ามชาติได ปลายภาค 17 25%
4 ความรู้ 3 เปรียบเทียบการใช้ภาษา อังกฤษในวัฒนธรรมที่หลากหลาย 6 ตีความ วิเคราะห์ วิจารณ์ และ แสดงความคิดเห็นด้านภาษาและ วัฒนธรรมอย่างสร้างสรรค์ 7 ประเมินความเหมาะสมของการใช้วัจ นภาษา และอวัจนภาษาเพื่อสื่อสาร ในบริบทวัฒนธรรม ข้ามชาติได Quiz 3 5 7 11 13 15 10%
5 3.1 ทักษะทางปัญญา ที่ต้องพัฒนา (2) มีทักษะในการนำ ความรู้มา ประยุกต์และปรับเปลี่ยนตาม วัฒนธรรมสากล 4.1 ทักษะความ สัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับ ผิดชอบ ที่ต้องพัฒนา 3.4.3 ใช้ ภาษาเพื่อการสื่อสารอย่างมี ประสิทธิภาพ และสร้างความ สัมพันธ์ที่ดีในสังคมข้าม วัฒนธรรม Task : Group work 3 5 7 11 13 15 30%