วิศวกรรมไฟฟ้าแรงสูง
High Voltage Engineering
1) เข้าใจเกี่ยวกับการใช้ไฟฟ้าแรงดันสูง และแรงดันเกินในระบบไฟฟ้ากำลัง และ แรงดันทดสอบ
อุปกรณ์
2) เข้าใจการสร้างแรงดันสูงเพื่อทดสอบแรงดันสูงกระแสสลับ กระแสตรงและแรงดันอิมพัลส์
3) เข้าใจเทคนิคการวัดแรงดันสูงกระแสสลับ แรงดันสูงกระแสตรง และแรงดันอิมพัลส์ กระแสอิมพัลส์
4) เข้าใจสนามไฟฟ้าความเครียดสนามไฟฟ้า และเทคนิคการฉนวน สนามไฟฟ้าในวัสดุเนื้อสารชนิด
เดียวกัน และต่างชนิดกัน
5) เข้าใจการเบรกดาวน์ในฉนวนก๊าซ กระบวนการไอออไนเซชั่น และอาร์คทางไฟฟ้า
6) เข้าใจเทคนิคการฉนวนชนิดของแข็ง และฉนวนชนิดของเหลว
7) เพื่อเทคนิคการทดสอบแรงดันสูง และเทคนิคการทดสอบอุปกรณ์ทางไฟฟ้าแรงสูง
8) เข้าใจแรงดันเกินเนื่องจากฟ้าผ่า และการป้องกันฟ้าผ่า
9) ตระหนักถึงความสำคัญของ วิศวกรรมไฟฟ้าแรงสูง
เพื่อให้นักศึกษามีความเข้าใจในศึกษาเกี่ยวกับการใช้ไฟฟ้าแรงดันสูง และแรงดันเกินในระบบไฟฟ้า
กำลัง การสร้างไฟฟ้าแรงสูงเพื่อทดสอบ เทคนิคการวัดไฟฟ้าแรงสูง ความเครียดสนามไฟฟ้า และเทคนิค
การฉนวน การเบรคดาวน์ในก๊าซ ฉนวนเหลว ฉนวนแข็ง เทคนิคการทดสอบแรงดันสูง การประสาน
สัมพันธ์ทางฉนวนในระบบไฟฟ้า แรงดันเกินเนื่องจากฟ้าผ่า การป้องกันฟ้าผ่า
ศึกษาเกี่ยวกับการใช้ไฟฟ้าแรงสูง แรงดันเกินในระบบไฟฟ้ากำลัง การสร้างแรงดันสูง
สำหรับการทดสอบ เทคนิคการวัดไฟฟ้าแรงดันสูง ความเครียดสนามไฟฟ้าและ
เทคนิคการฉนวน การเบรกดาวน์ในแก๊ส ไดอิเล็กตริกของเหลวและของแข็ง เทคนิค
การทดสอบด้านไฟฟ้าแรงสูง ฟ้าผ่าและการป้องกัน การจัดความสัมพันธ์ฉนวน
2
1.1 คุณธรรม จริยธรรมที่ต้องพัฒนา
- ตระหนักในคุณค่าและคุณธรรม จริยธรรม เสียสละ และซื่อสัตย์สุจริต
- มีวินัย ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
- สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งและลำดับความสำคัญ
- เคารพสิทธิและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
- เคารพกฎระเบียบและข้อบังคับต่าง ๆ ขององค์กรและสังคม
- มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ
-ให้นักศึกษาแสดงและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นอย่างมีเหตุผลและสร้างสรรค์ในทุกการเรียนการสอน
-ให้งานอย่างสม่ำเสมอและสอดคล้องกับเนื้อหา เพื่อฝึกทักษะการคิด วิเคราะห์และแก้ปัญหาโจทย์
- สอดแทรกคุณธรรม จริยธรรมอย่างสม่ำเสมอเพื่อให้นักศึกษาตระหนักถึงความรับผิดชอบต่อตนเอง
และสังคม โดยการพูดคุยเน้นความรับผิดชอบต่องาน วินัย จรรยาบรรณ ความซื่อสัตย์ตอ่ หน้าที่
ประเมินผลจากพฤติกรรมที่มีส่วนร่วมในชั้นเรียน เช่น การตั้งคำถาม การตอบคำถาม การแสดง
ความเห็น การรับฟัง เป็นต้น
- พฤติกรรมการเข้าเรียน และส่งงานที่ได้รับมอบหมายตามขอบเขตที่ให้และตรงเวลา
- เวลาในการเข้าชั้นเรียนแต่ละสัปดาห์
มีความรู้ความเข้าใจระบบควบคุมแบบต่างๆ สามารถหาแบบจำลองทางคณิตศาสตร์ของระบบ
ได้ และสามารถการวิเคราะห์ระบบควบคุมทั้งในเชิงเวลาและเชิงความถี่ได้ อีกทั้งสามารถออกแบบและ
สร้างระบบควบคุมได้
บรรยายทฤษฎีอธิบายพร้อมตัวอย่างการคำนวณของแต่ละบท และให้นักศึกษาได้ฝึกทักษะการ
ทำโจทย์ปัญหาในชั้นเรียนหลังการสอนแต่ละบท และสามารถซักถามข้อสงสัย วิเคราะห์เนื้อหาที่เรียน
- สอบกลางภาค สอบปลายภาค ด้วยข้อสอบปรนัยและอัตนัยที่เน้นการคิดวิเคราะห์
- การบ้านที่กำหนดให้จากแบบฝึกหัดท้ายบท
ทักษะทางปัญญาที่ต้องพัฒนา
ความสามารถในการคิดและวิเคราะห์เหตุผลอย่างเป็นระบบ ความสามารถในการประยุกต์ความรู้
ที่ได้ เพื่อให้เกิดการแก้ไขปัญหาอย่างบูรณาการ
ให้นักศึกษาสามารถซักถามบทเรียน เพื่อสร้างความรู้ ความเข้าใจก่อนที่ทำโจทย์ท้ายบท
สอบกลางภาคและปลายภาค โดยเน้นข้อสอบที่มีการคิดคำนวณและประยุกต์ความรู้ที่ศึกษา
- นักศึกษาต้องส่งงานหรือการบ้านตรงที่ได้มอบหมายตามเวลาที่กำหนด
- การเข้าชั้นเรียนให้ตรงเวลา
ให้นักศึกษามีส่วนร่วมในการคิด คำนวณ วิเคราะห์โจทย์ตัวอย่างในชั้นเรียน
- ประเมินจาการมีส่วนร่วมในชั้นเรียน
- ประเมินจากความรับผิดชอบในงานที่ได้รับมอบหมาย
ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศที่ต้องพัฒนา
พัฒนาทักษะในการคิด วิเคราะห์โจทย์และการคำนวณที่ใช้พื้นฐานและสมมติฐานทางทฤษฎีได้
อย่างถูกต้อง
กำหนดให้ทำแบบฝึกหัดท้ายบทเรียน เพื่อทดสอบความรู้ ความเข้าใจและฝึกทักษะการคิด คำนวณ
และแก้ปัญหาโจทย์
ตรวจสอบการบ้านที่มอบหมาย
ปฏิบัติตนต่อผู้อื่นด้วยคุณธรรมและจริยธรรมอย่างสม่ำเสมอ
มีคุณธรรม และจริยธรรม มีวินัยซื่อสัตย์สุจริต ตรงต่อเวลา
เคารพกฎระเบียบและข้อบังคับต่างๆ ขององค์กรและสังคม
มีคุณธรรม และจริยธรรม มีวินัยซื่อสัตย์สุจริต ตรงต่อเวลา
เคารพกฎระเบียบและข้อบังคับต่างๆ ขององค์กรและสังคม
ให้ความสำคัญในวินัย การตรงต่อเวลา การส่งงานภายในเวลาที่กำหนด
เน้นเรื่องการแต่งกายและปฏิบัติตนที่เหมาะสม ถูกต้อง
เน้นเรื่องการแต่งกายและปฏิบัติตนที่เหมาะสม ถูกต้อง
การขานชื่อ การให้คะแนนการเข้าชั้นเรียนและการส่งงานตรงเวลา
สังเกตพฤติกรรมของนักศึกษาในการปฏิบัติตามกฏระเบียบ
สังเกตพฤติกรรมของนักศึกษาในการปฏิบัติตามกฏระเบียบ
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | หมวด 4 (1.1-1.5),(2.1-2.6) (3.1-3.3),(4.1-4.3) | การเข้าชั้นเรียน การมีส่วนร่วมอภิปราย เสนอ ความคิดเห็นในชั้นเรียน การทำ แบบฝึกหัด รายงานที่มอบหมาย เป็นต้น | 1-15 | 70:30 |
1.สำรวย สังข์สะอาด,“วิศวกรรมไฟฟ้าแรงสูง”,ภาควิชาวิศวกรรมไฟฟ้า,จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย,พ.ศ.2528
ครั้งที่ 2 พ.ศ. 2549.
2. สุรพล ดำรงกิตติกุล,“วิศวกรรมไฟฟ้าแรงสูง” : ภาควิชาวิศวกรรมไฟฟ้า คณะวิศวกรรมศาสตร์,
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่. พิมพ์ครั้งที่ 1 ,มกราคม 2535
3. วิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์. “มาตรฐานการป้องกันฟ้าผ่าสำหรับสิ่งปลูกสร้าง”.
คณะกรรมการวิชาการสาขาวิศวกรรมไฟฟ้า: มาตรฐาน วสท.,พิมพ์ครั้งที่ 1,ตุลาคม 2543.
นักศึกษาประเมินประสิทธิผลของรายวิชา ซึ่งประกอบด้วยเนื้อหา วิธีการสอน การจัดกิจกรรมการเรียน
การสอน การใช้สื่อสนับสนุนการเรียนการสอน และการให้ข้อเสนอแนะของนักศึกษา โดยนักศึกษาประเมิน
ผ่านทางระบบอินเตอร์เน็ตของมหาวิทยาลัย
ประเมินการสอนโดยคณะกรรมการที่มหาวิทยาลัยแต่งตั้งจากผู้ทรงคุณวุฒิทั้งภายในและภายนอก โดย
พิจารณาจากคุณภาพการออกข้อสอบ การวัดผล การตัดเกรด ของผู้สอน ตลอดจนพิจารณาจากคุณภาพการ
จัดทำแฟ้มสะสมงานการสอนรายวิชาของผู้สอน หรือเอกสารประกอบการสอน/เอกสารคำสอนที่จัดทำขึ้น
จัดให้มีสัมมนาการจัดการเรียนการสอนหรือให้คณาจารย์ในภาควิชาได้เข้าอบรมการเรียนการสอน เพื่อ
ร่วมกันหาแนวทางหรือวางแผนการปรับปรุงพัฒนารายวิชา สนับสนุน ให้ผู้สอนเข้ารับการฝึกอบรมกลยุทธ์
การสอนหรือการวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียน และให้มีการทำวิจัยในชั้นเรียน
มีการตั้งคณะกรรมการภายในสาขาวิชาหรืออาจารย์ประจำหลักสูตร ร่วมตรวจสอบผลการประเมินการ
เรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ วิธีออกข้อสอบ วิธีการให้คะแนนสอบ การวัดผล และการตัดเกรด
สาขาวิชามีระบบการทบทวนประสิทธิผลของรายวิชา โดยพิจารณาจากผลการประเมินการสอนโดย
ผู้เรียน และคณะกรรมการบริหารหลักสูตรที่มหาวิทยาลัยแต่งตั้ง ให้ความคิดเห็นและสรุปวางแผนพัฒนา
ปรับปรุงพร้อมนำเสนอต่อสาขาวิชาเพื่อใช้ในการสอนครั้งต่อไป