ภาวะผู้นำและการพัฒนาบุคลิกภาพ

Leadership and Personality Development

1. รู้ความหมายของผู้นำและภาวะผู้นำ รู้ความแตกต่างระหว่าผู้นำกับผู้บริหาร บทบาทหน้าที่และทักษะสำคัญในการเป็นผู้นำที่ดี
2. เข้าใจและประยุกต์ทฤษฎีภาวะผู้นำไปใช้ในการบริหารและแก้ไขปัญหา 
3. อธิบายแนวคิดในการเป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลง การสื่อสารในองค์กร และปรับตัวเข้ากับวัฒนธรรมองค์กร
4. อธิบายแนวทางในการสร้างและพัฒนาทีมงานของผู้นำ
เพื่อให้นักศึกษาเข้าใจและประยุกต์ทฤษฎีมาใช้ได้อย่างเหมาะสมมากขึ้น
     ทฤษฎีภาวะผู้นำ ภาวะผู้นำกับจริยธรรม ภาวะผู้นำกับความคิดเชิงระบบและการแก้ไขปัญหา ภาวะผู้นำกับวิสัยทัศน์และการสื่อสารในองค์กร ทักษะการเป็นผู้นำ ผู้นำในการเปลี่ยนแปลง การปรับตัวเข้ากับวัฒนธรรมขององค์กร ผู้นำกับองค์กรแห่งการเรียนรู้ การสร้างทีมงาน ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อบุคลิกภาพเพื่อสร้างมนุษยสัมพันธ์ มารยาททางสังคมและธุรกิจ
1 ชั่วโมงต่อสัปดาห์เฉพาะนักศึกษารายบุคคล หรือเฉพาะกลุ่มนักศึกษา ที่ต้องการคำปรึกษาทางวิชาการ
(1) มีความรู้ความเข้าใจในหลักจริยธรรม คุณธรรมและจรรยาบรรณวิชาชีพทางธุรกิจ มีจิตสำนึกสาธารณะ ตระหนักในคุณค่าของคุณธรรมจริยธรรมเสียสละ ไม่เอารัดเอาเปรียบ ซื่อสัตย์สุจริตต่อตนเองและผู้อื่น
(3) มีความเคารพต่อกฎระเบียบ และข้อบังคับต่าง ๆ ขององค์กรและสังคม
(4) มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตาม สามารถทำงานเป็นทีม และสามารถแก้ไขข้อขัดแย้ง และลำดับความสำคัญ
 
3.2.1 มีการสอดแทรกหลักจรรยาบรรณทางวิชาชีพในเนื้อหารายวิชา
3.2.2 ปลูกฝังให้นักศึกษามีวินัยโดยเน้นการเข้าเรียนให้ตรงเวลา ส่งงานภายในเวลาที่กำหนด
3.2.3 มอบหมายงานกลุ่มโดยสลับกันเป็นผู้นำและผู้ตาม เปิดโอกาสให้สมาชิกในกลุ่มมีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็น และจัดทำโครงการที่ส่งผลกระทบต่อส่วนรวม
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา 1. คุณธรรมจริยธรรม 2. ความรู้ 3. ทักษะทางปัญญา 4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ 5. ทักษะการวิเคราะห์ตัวเลข การสิ่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
ลำดับ รหัสวิชา ชื่อวิชา 1.1 มีความรู้ความเข้าใจในหลักจริยธรรม คุณธรรมและจรรยบรรณวิชาชีพทางธุรกิจ มีจิตสำนึกสาธารณะ ตระหนักในคุณค่าของคุณธรรมจริยธรรม เสียสละ ไม่เอารัดเอาเปรียบ ซี่ือสัตย์สุจริตต่อตนเองและผู้อื่น 1.3 มีความเคารพต่อกฎระเบียบและข้อบังคับต่าง ๆ ขององค์กรและสังคม 1.4 มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตาม สามารถทำงานเป็นทีม และสามารถแก้ไขข้อขัดแย้ง และลำดับความสำคัญ 2.2 มีความรู้และความเข้าใจในสาระสำคัญของศาสตร์ที่เกี่ยวข้อง ประยุกต์ใช้ความรู้ ทักษะในการวิเคราะห์ปัญหา เข้าใจและอธิบายความต้องการที่เกี่ยวข้องกับสาขาวิชาที่ศึกษา รวมทั้งประยุกต์ความรู้ ทักษะ และสามารถเลือกใช้เครื่อมือที่เหมาะสมกับการแก้ปัญหาและการดำรงชีวิตประจำวัน 3.2 สามารถค้นหาทางเลือก วิเคราะห์ทางเลือกและผลกระทบจากทางเลือกอย่างรอบด้าน มีความสามารถในการจัดสินใจเลือกทางเลือกที่สอดคล้องกับสถานการณ์ ทำให้เกิดการได้เปรียบทางการแข่งขันทางธุรกิจ 3.3 คิดอย่างมีวิจารณญาณและเป็นระบบ สร้างสรรค์ และมีเหตุผล สามารถบูรณาการความรู้จากสาขาวิชาชีพที่ศึกษา และประสบกาณณ์เพื่อใช้ในการแก้ปัญหาทางธุรกิจและสถานการณ์ทั่วไป 4.1 มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตาม สามารถทำงานเป็นทีมอย่างมีความรับผิดชอบ ยอมรับฟังและเคารพความคิดเห็นของผู้อื่น รวมทั้งสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม และสามารถปรับตัวเชิงวิชาชีพได้ 4.2 มีความสามารถในการแสดงความคิดริเริ่ม แสดงความคิดเห็นต่าง และแสดงความคิดเห็นใหม่ ๆ ได้อย่างสร้างสรรค์ เอื้อต่อการแก้ไขปัญหาของทีม สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเลหือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม และพร้อมพัฒนาการเรียนรู้ของตนเองอย่างต่อเนื่อง 5.2 สามารถสื่อสารเพื่ออธิบาย และสร้างความเข้าใจโดย ใช้รูปแบบการสื่อ เทคนิควิธีการ เครื่องมือสื่อสารและเทคโนโลยีได้อย่างถูกต้อง ทั้งในรูปแบบการเขียนรายงานและการนำเสนอด้วยวาจาที่เหมาะสมอย่างมีประสิทธิภาพและสร้างสรรค์ 5.3 สามารถสื่อสารภาษาไทยและภาษาต่างประเทศที่จำเป็นต่อการทำธุรกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพ
1 BBABA235 ภาวะผู้นำและการพัฒนาบุคลิกภาพ
กิจกรรมที่ ผลการเรียนรู้ * วิธีการประเมินผลนักศึกษา สัปดาห์ที่ประเมิน สัดส่วนของการประเมินผล
ไม่มีข้อมูล