การบริหารความขัดแย้งในองค์การและการเจรจาต่อรอง
Organizational Conflict Management and Negotiation
1. นักศึกษาเข้าใจแนวคิด ทฤษฎี รูปแบบ กระบวนการ และวิธีการจัดการความขัดแย้ง
2. นักศึกษาสามารถวิเคราะห์ความขัดแย้งและหาแนวทางแก้ปัญหาความขัดแย้งในองค์การได้
3. นักศึกษาเข้าใจแนวทางการทำประชาพิจารณ์ การประชามติ เทคนิคการเจรจาต่อรอง
4. นักศึกษาสามารถวิเคราะห์และวางกลยุทธ์การเจรจาต่อรองเพื่อให้บรรลุเป้าหมายขององค์การ
2. นักศึกษาสามารถวิเคราะห์ความขัดแย้งและหาแนวทางแก้ปัญหาความขัดแย้งในองค์การได้
3. นักศึกษาเข้าใจแนวทางการทำประชาพิจารณ์ การประชามติ เทคนิคการเจรจาต่อรอง
4. นักศึกษาสามารถวิเคราะห์และวางกลยุทธ์การเจรจาต่อรองเพื่อให้บรรลุเป้าหมายขององค์การ
เพื่อเตรียมความพร้อมในการเป็นผู้นำและผู้ปฏิบัติงานที่สามารถจัดการความขัดแย้งภายในตนเอง ภายในกลุ่ม และภายในองค์กร เพื่อให้องค์กรสามารถดำเนินงานบรรลุวัตถุประสงค์ที่กำหนดไว้
แนวคิด รูปแบบ กระบวนการ และวิธีการจัดการความขัดแย้ง การวิเคราะห์ความขัดแย้งและการแก้ปัญหาในสังคมสมัยใหม่ การจัดทำประชาพิจารณ์ การประชามติ แนวคิด ทฤษฎีและเทคนิคการเจรจาต่อรอง เพื่อพัฒนาทักษะในการเจรจาและโน้มน้าวคู่เจรจา วิธีการวิเคราะห์และจัดวางกลยุทธ์ในการเจรจาต่อรอง ให้บรรลุเป้าหมายของธุรกิจ
จำนวน 1 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ กรณีที่นักศึกษาแต่ละคนหรือรายกลุ่มต้องการคำปรึกษาและแนะนำทางวิชาการ
1.1.1 มีจิตสำนึกสาธารณะ ตระหนักในคุณค่าของคุณธรรมจริยธรรม เสียสละ ไม่เอารัดเอาเปรียบ ซื่อสัตย์สุจริตต่อตนเองและผู้อื่น
1.1.2 มีความพอเพียง มีวินัย ขยัน อดทน เพียรพยายาม ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเอง วิชาชีพ สังคมส่วนรวมและส่ิงแวดล้อม มีความสำนึกรับผิดชอบต่อส่วนรวมและสิ่งแวดล้อม
1.1.3. มีความเคารพต่อกฎระเบียบ และข้อบังคับต่าง ๆ ขององค์กรและสังคม
1.1.2 มีความพอเพียง มีวินัย ขยัน อดทน เพียรพยายาม ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเอง วิชาชีพ สังคมส่วนรวมและส่ิงแวดล้อม มีความสำนึกรับผิดชอบต่อส่วนรวมและสิ่งแวดล้อม
1.1.3. มีความเคารพต่อกฎระเบียบ และข้อบังคับต่าง ๆ ขององค์กรและสังคม
1.2.1 ภายหลังเลิกเรียนให้นักศึกษารับผิดชอบปิดสวิทซ์ไฟฟ้าและเครื่องปรับอากาศ รวมทั้งถอดปลั๊กอุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้า เพื่อให้มีจิตสำนึกเรื่องการดูแลรักษาของที่ใช้ร่วมกัน การประหยัด และป้องกันอุบัติเหตุ
1.2.2 ฝึกให้นักศึกษาเข้าเรียนตรงเวลาและส่งงานตรงตามกำหนดเวลาที่มอบหมาย
1.2.3 สอดแทรกให้นักศึกษามีความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคม และสิ่งแวดล้อม รวมทั้งยกประเด็นปัญหาของบุคคลที่ส่งผลกระทบต่อครอบครัวและชุมชน
1.2.2 ฝึกให้นักศึกษาเข้าเรียนตรงเวลาและส่งงานตรงตามกำหนดเวลาที่มอบหมาย
1.2.3 สอดแทรกให้นักศึกษามีความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคม และสิ่งแวดล้อม รวมทั้งยกประเด็นปัญหาของบุคคลที่ส่งผลกระทบต่อครอบครัวและชุมชน
1.3.1 สังเกตพฤติกรรมของนักศึกษาเรื่องการปิดสวิทซ์ไฟฟ้า เครื่องปรับอากาศ และปลั๊กอุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้าซึ่งใช้ในการเรียนการสอน ภายหลังเลิกเรียน
1.3.2 สังเกตพฤติกรรมการเข้าเรียน และการส่งงานตรงตามกำหนดเวลา
1.3.3 การอภิปรายและมีส่วนร่วมในการอภิปรายของนักศึกษาในชั้นเรียนในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคม และสิ่งแวดล้อม
1.3.2 สังเกตพฤติกรรมการเข้าเรียน และการส่งงานตรงตามกำหนดเวลา
1.3.3 การอภิปรายและมีส่วนร่วมในการอภิปรายของนักศึกษาในชั้นเรียนในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคม และสิ่งแวดล้อม
2.1.1 มีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการ ทฤษฎี และการปฏิบัติที่สำคัญในเนื้อหาของสาขาวิชาที่ศึกษา สามารถบูรณาการความรู้ในสาขาวิชาที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องได้อย่างเหมาะสม และพัฒาความรู้ ติดตาาความก้าวหน้าทางวิชาการได้อย่างต่อเนื่อง
2.2.2 มีความรู้และความเข้าใจในสาระสำคัญของศาสตร์ที่เกี่ยวข้อง ประยุกต์ใช้ความรู้ ทักษะ ในการวิเคราะห์ปัญหา เข้าใจและอธิบายความต้องการที่เกี่ยวข้องกับสาขาวิชาที่ศึกษา รวมทั้งประ่ยุกต์ความรู้ ทักษะและสามารถเลือกใช้เครื่องมือที่เหมาะสมกับการแก้ปัญหาลแะการดำรงชีวิตประจำวัน
2.2.2 มีความรู้และความเข้าใจในสาระสำคัญของศาสตร์ที่เกี่ยวข้อง ประยุกต์ใช้ความรู้ ทักษะ ในการวิเคราะห์ปัญหา เข้าใจและอธิบายความต้องการที่เกี่ยวข้องกับสาขาวิชาที่ศึกษา รวมทั้งประ่ยุกต์ความรู้ ทักษะและสามารถเลือกใช้เครื่องมือที่เหมาะสมกับการแก้ปัญหาลแะการดำรงชีวิตประจำวัน
2.2.1 สอนให้เข้าใจทฤษฎี และประยุกต์ใช้ความรู้ด้วยการศึกษาวิเคราะห์กรณีศึกษาที่เกิดขึ้นได้จริงภายในองค์การ
2.2.2 นำกรณีศึกษาที่สอดคล้องกับสถานการณ์ในปัจจุบันมาให้นักศึกษาเกิดการเรียนรู้และบุูรณาการเชื่อมโยงกับสาขาวิชาอื่นที่เกี่ยวข้องได้
2.2.2 นำกรณีศึกษาที่สอดคล้องกับสถานการณ์ในปัจจุบันมาให้นักศึกษาเกิดการเรียนรู้และบุูรณาการเชื่อมโยงกับสาขาวิชาอื่นที่เกี่ยวข้องได้
2.3.1 ประเมินจากงานที่มอบหมาย เช่น การวิเคราะห์กรณีศึกษา
2.3.2 สอบกลางภาคเรียนและปลายภาคเรียน
2.3.2 สอบกลางภาคเรียนและปลายภาคเรียน
3.1.2 สามารถคิดค้นทางเลือก วิเคราะห์ทางเลือก และผลกระทบจากทางเลือกอย่างรอบด้าน มีความสามารถในการตัดสินใจเลือกทางเลือกที่สอดคล้องกับสถานการณ์ ทำให้เกิดการได้เปรัยบทางการแข่งขันทางธุรกิจ
3.1.3 คิดอย่างมีวิจารณญาณและเป็นระบบ สร้างสรรค์ และมีเหตุผล สามารถบูรณาการความรู้จากสาขาวิชาชีพที่ศึกษา และประสบการณ์เพื่อใช้ในการแก้ปัญหาทางธุรกิจและสถานการณ์ทั่วไป
3.1.3 คิดอย่างมีวิจารณญาณและเป็นระบบ สร้างสรรค์ และมีเหตุผล สามารถบูรณาการความรู้จากสาขาวิชาชีพที่ศึกษา และประสบการณ์เพื่อใช้ในการแก้ปัญหาทางธุรกิจและสถานการณ์ทั่วไป
3.2.1 มอบหมายงานวิเคราะห์และแก้ปัญหาจากกรณีศึกษาหรือสถานการณ์จำลองและเสนอแนวทางแก้ไขความขัดแย้ง
3.3.1 ให้นักศึกษาฝึกทำแบบฝึกหัดซึ่งต้องวิเคราะห์และแก้ไขปัญหาจากความขัดแย้ง โดยอธิบายแนวคิดและวิธีการแก้ปัญหา
3.3.2 ทดสอบโดยออกข้อสอบให้นักศึกษาวิเคราะห์ อธิบายแนวคิดและวิธีการแก้ปัญหาโดยประยุกต์และบูรณาการความรู้่ที่เกรียนมา
3.3.2 ทดสอบโดยออกข้อสอบให้นักศึกษาวิเคราะห์ อธิบายแนวคิดและวิธีการแก้ปัญหาโดยประยุกต์และบูรณาการความรู้่ที่เกรียนมา
4.1.1 มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตาม สามารถทำงานเป็นทีมอย่างมีความรับผิดชอบ ยอมรับฟังและเคารพความคิดเห็นของผ้ธูอ่ืน รวมทั้งสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย้างเหมาะสม และสามารถปรับตัวเชิงวิชาชีพได้
4.1.2 มีความสามารถในการแสดงความคิดริเร่ิม แสดงความคิดเห็นต่าง และแสดงความคิดเห็นใหม่ ๆ ได้อย่างสร้างสรรค์ เอื้อต่การแก้ไขปัญหาขแงทีม สามารภใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม และพร้เอมพัฒนาการเรียนรู้ของตนเองอย่างต่อเนื่อง
4.1.2 มีความสามารถในการแสดงความคิดริเร่ิม แสดงความคิดเห็นต่าง และแสดงความคิดเห็นใหม่ ๆ ได้อย่างสร้างสรรค์ เอื้อต่การแก้ไขปัญหาขแงทีม สามารภใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม และพร้เอมพัฒนาการเรียนรู้ของตนเองอย่างต่อเนื่อง
4.2.1 มอบหมายงานโดยให้นักศึกษาทำกิจกรรมเป็นกลุ่ม เปลี่ยนบทบาทระหว่างกันมีโอกาสเป็นทั้งผู้นำและผู้ตาม
4.2.2 มอบหมายงานที่ต้องใช้ทักษะด้านการสื่อสารระหว่างบุคคล และระดมความคิดในการทำงานร่วมกัน
4.2.2 มอบหมายงานที่ต้องใช้ทักษะด้านการสื่อสารระหว่างบุคคล และระดมความคิดในการทำงานร่วมกัน
4.3.1 สังเกตและประเมินจากพฤติกรรมการทำงานร่วมกันในงานที่ได้รับมอบหมาย
4.3.2 สังเกตพฤติกรรมในการระดมสมอง
4.3.2 สังเกตพฤติกรรมในการระดมสมอง
5.1.2 สามารถสื่อสารเพื่ออธิบาย และสร้างความเข้าใจ โดยใช้รูปแบบของการสื่อเทคนิควิธีการ เครื่องมือสื่อสารและเทคโนโลยีได้อย่างถูกต้องทั้งในรูปแบบการเขียนรายงานและการนำเสนอด้วยวาจาที่เหมาะสมอย่างมีประสิทธิภาพและสร้างสรรค์
5.1.3 สามารถสื่อสารภาษาไทยและภาษาต่างประเทศที่ำจเป็นต่อการทำธะรกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพ
5.1.3 สามารถสื่อสารภาษาไทยและภาษาต่างประเทศที่ำจเป็นต่อการทำธะรกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพ
5.2.1 มอบหมายงานให้นักศึกษาสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์ข้อมูลโดยนำเทคโนโลยีมาใช้
5.2.2 ส่งเสริมให้นักศึกษาค้นคว้า เรียบเรียงข้อมูลและนำเสนอให้ผู้อื่นเข้าใจได้ถูกต้องและให้ความสำคัญในการอ้างอิงแหล่งที่มาของข้อมูล
5.2.2 ส่งเสริมให้นักศึกษาค้นคว้า เรียบเรียงข้อมูลและนำเสนอให้ผู้อื่นเข้าใจได้ถูกต้องและให้ความสำคัญในการอ้างอิงแหล่งที่มาของข้อมูล
5.3.2 สังเกตความสามารถ ความคล่องแคล่วในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศสืบค้นและศึกษาข้อมูล
5.3.3 ประเมินจากความสามารถในการนำเสนอความคิดเห็นโดยใช้ภาษาที่ถูกต้อง และนำเทคโนโลยีสารสนเทศมาใช้ได้เหมาะสม
5.3.3 ประเมินจากความสามารถในการนำเสนอความคิดเห็นโดยใช้ภาษาที่ถูกต้อง และนำเทคโนโลยีสารสนเทศมาใช้ได้เหมาะสม
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1. คุณธรรมจริยธรรม | 2. ความรู้ | 3. ทักษะทางปัญญา | 4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | 5. ทักษะการวิเคราะห์ตัวเลข การสิ่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | ||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1.1 มีจิตสำนึกสาธารณะ ตระหนักในคุณค่าของคุณธรรมจริยธรรม เสียสละ ไม่เอารัดเอาเปรียบ ซื่อสัตย์สุจริตต่อตนเองและผู้อื่น | 1.2 มีความพอเพียง มีวินัย ขยัน อดทน เพียรพยายาม ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเอง วิชาชีพ สังคมส่วนรวมและส่ิงแวดล้อม มีความสำนึกรับผิดชอบต่อส่วนรวมและสิ่งแวดล้อม | 1.3 มีความเคารพต่อกฎระเบียบ และข้อบังคับต่าง ๆ ขององค์กรและสังคม | 2.1 มีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการ ทฤษฎี และการปฏิบัติที่สำคัญในเนื้อหาของสาขาวิชาที่ศึกษา สามารถบูรณาการความรู้ในสาขาวิชาที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อ่ืน ๆ ที่เกี่ยวข้องได้อย่างเหมาสะสม และพัฒนาความรู้ ติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการได้อย่างต่อเนื่อง | 2.2 มีความรู้และความเข้าใจในสาระสำคัญของศาสตร์ที่เกี่ยวข้อง ประยุกต์ใช้ความรู้ ทักษะ ในการวิเคราะห์ปัญหา เข้าใจและอธิบายความต้องการที่เกี่ยวข้องกับสาขาวิชาที่ศึกษา รวมทั้งประยุกต์ความรู้ ทักษะและสามารถเลือกใช้เครื่องมือที่เหมาะสมกับการแก้ปัญหาและการดำรงชีวิตประจำวันที่ศึกษา | สามารถคิดค้นทางเลือก วิเคราะห์ทางเลือก และผลกระทบจากทางเลือกอย่างรอบด้าน มีความสามารถในการตัดสินใจเลือกทางเลือกที่สอดคล้องกับสถานการณ์ ทำให้เกิดการได้เปรียบทางการแข่งขันทางธุรกิจ | 3.3 คิดอย่างมีวิจารณาญาณและเป็นระบบ สร้างสรรค์ และมีเหตุผล สามารถบูรณาการความรู้จากสาขาวิชาชีพที่ศึกษา และประสบการณ์เพื่อใช้ในการแก้ปัญหาทางธรกิจและสถานการณ์ทั่วไป | 4.1 มีมนุษยสัมพันธ์และมารยาทสังคมที่ดี | 4.2 มีภาวะความเป็นผู้นำกและผู้ตาม | 5.2 มีความรับผิดชอบต่องานที่ได้รับมอบหมาย | 5.3 สามารถปรับตัวเข้ากับสถานการณ์และวัฒนธรรมองคึ์การได้เป็นอย่างดี |
1 | BBABA227 | การบริหารความขัดแย้งในองค์การและการเจรจาต่อรอง |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล | ไม่มีข้อมูล |
---|