การบริหารความขัดแย้งในองค์การและการเจรจาต่อรอง
Organizational Conflict Management and Negotiation
1. นักศึกษาเข้าใจแนวคิด ทฤษฎี รูปแบบ กระบวนการ และวิธีการจัดการความขัดแย้ง
2. นักศึกษาสามารถวิเคราะห์ความขัดแย้งและหาแนวทางแก้ปัญหาความขัดแย้งในองค์การได้
3. นักศึกษาเข้าใจแนวทางการทำประชาพิจารณ์ การประชามติ เทคนิคการเจรจาต่อรอง
4. นักศึกษาได้พัฒนาทักษะการวางกลยุทธ์การเจรจาต่อรองเพื่อให้บรรลุเป้าหมายขององค์การ
2. นักศึกษาสามารถวิเคราะห์ความขัดแย้งและหาแนวทางแก้ปัญหาความขัดแย้งในองค์การได้
3. นักศึกษาเข้าใจแนวทางการทำประชาพิจารณ์ การประชามติ เทคนิคการเจรจาต่อรอง
4. นักศึกษาได้พัฒนาทักษะการวางกลยุทธ์การเจรจาต่อรองเพื่อให้บรรลุเป้าหมายขององค์การ
-
แนวคิด รูปแบบ กระบวนการ และวิธีการจัดการความขัดแย้ง การวิเคราะห์ความขัดแย้งและการแก้ปัญหาในสังคมสมัยใหม่ การจัดทำประชาพิจารณ์ การประชามติ แนวคิด ทฤษฎีและเทคนิคการเจรจาต่อรอง เพื่อพัฒนาทักษะในการเจรจาและโน้มน้าวคู่เจรจา วิธีการวิเคราะห์และจัดวางกลยุทธ์ในการเจรจาต่อรอง ให้บรรลุเป้าหมายของธุรกิจ
จำนวน 1 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ กรณีที่นักศึกษาแต่ละคนหรือรายกลุ่มต้องการคำปรึกษาและแนะนำทางวิชาการ
1.1.1 มีจิตสำนึกและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม
1.1.2 มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ
1.1.3 มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคม และสิ่งแวดล้อม
1.1.2 มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ
1.1.3 มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคม และสิ่งแวดล้อม
1.2.1 ภายหลังเลิกเรียนให้นักศึกษารับผิดชอบปิดสวิทซ์ไฟฟ้าและเครื่องปรับอากาศ รวมทั้งถอดปลั๊กอุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้า เพื่อให้มีจิตสำนึกเรื่องการดูแลรักษาของที่ใช้ร่วมกัน การประหยัด และป้องกันอุบัติเหตุ
1.2.2 ฝึกให้นักศึกษาเข้าเรียนตรงเวลาและส่งงานตรงตามกำหนดเวลาที่มอบหมาย
1.2.3 สอดแทรกให้นักศึกษามีความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคม และสิ่งแวดล้อม รวมทั้งยกประเด็นปัญหาของบุคคลที่ส่งผลกระทบต่อครอบครัวและชุมชน
1.2.2 ฝึกให้นักศึกษาเข้าเรียนตรงเวลาและส่งงานตรงตามกำหนดเวลาที่มอบหมาย
1.2.3 สอดแทรกให้นักศึกษามีความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคม และสิ่งแวดล้อม รวมทั้งยกประเด็นปัญหาของบุคคลที่ส่งผลกระทบต่อครอบครัวและชุมชน
1.3.1 สังเกตพฤติกรรมของนักศึกษาเรื่องการปิดสวิทซ์ไฟฟ้า เครื่องปรับอากาศ และปลั๊กอุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้าซึ่งใช้ในการเรียนการสอน ภายหลังเลิกเรียน
1.3.2 สังเกตพฤติกรรมการเข้าเรียน และการส่งงานตรงตามกำหนดเวลา
1.3.3 การอภิปรายและมีส่วนร่วมในการอภิปรายของนักศึกษาในชั้นเรียนในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคม และสิ่งแวดล้อม
1.3.2 สังเกตพฤติกรรมการเข้าเรียน และการส่งงานตรงตามกำหนดเวลา
1.3.3 การอภิปรายและมีส่วนร่วมในการอภิปรายของนักศึกษาในชั้นเรียนในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคม และสิ่งแวดล้อม
2.1.1 มีความรู้และความเข้าใจทั้งด้านทฤษฎีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหาที่ศึกษา
2.1.2 สามารถติดตามความก้าวหน้า ใฝ่รู้ ทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาวิชาที่ศึกษา
2.1.2 สามารถติดตามความก้าวหน้า ใฝ่รู้ ทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาวิชาที่ศึกษา
2.2.1 สอนให้เข้าใจทฤษฎี และประยุกต์ใช้ความรู้ด้วยการศึกษาวิเคราะห์กรณีศึกษาที่เกิดขึ้นได้จริงภายในองค์การ
2.2.2 นำกรณีศึกษาที่สอดคล้องกับสถานการณ์ในปัจจุบันมาให้นักศึกษาเกิดการเรียนรู้
2.2.2 นำกรณีศึกษาที่สอดคล้องกับสถานการณ์ในปัจจุบันมาให้นักศึกษาเกิดการเรียนรู้
2.3.1 ตรวจใบงาน
2.3.2 สอบกลางภาคเรียนและปลายภาคเรียน
2.3.2 สอบกลางภาคเรียนและปลายภาคเรียน
3.2 มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างเป็นระบบ
3.2.2 วิเคราะห์กรณีศึกษาทเพื่อฝึกวิเคราะห์และหาแนวทางแก้ไขความขัดแย้ง
3.3.2 ทดสอบจากใบงานกรณีศึกษา
4.1.1 มีมนุษยสัมพันธ์และมารยาทสังคมที่ดี
4.1.2 มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตาม
4.1.2 มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตาม
4.2.1 มอบหมายงานให้ทำร่วมกันตั้งแต่ 2 คนขึ้นไป เพื่อฝึกการทำงานร่วมกับผู้อืน รับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น รับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมาย
4.2.2 งานที่ทำงานเป็นกลุ่ม ให้มีการสับเปลี่ยนหัวหน้ากลุ่ม เพื่อฝึกความเป็นผู้นำและผู้ตามสลับกัน
4.2.2 งานที่ทำงานเป็นกลุ่ม ให้มีการสับเปลี่ยนหัวหน้ากลุ่ม เพื่อฝึกความเป็นผู้นำและผู้ตามสลับกัน
4.3.1 สังเกตพฤติกรรมการทำงานร่วมกันในงานที่ได้รับมอบหมาย
4.3.2 สังเกตพฤติกรรมในการเสนอความคิดเห็นของนักศึกษา
4.3.2 สังเกตพฤติกรรมในการเสนอความคิดเห็นของนักศึกษา
5.1.2 สืบค้น ศึกษา วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม
5.1.3 ใช้ภาษาไทยและภาษาต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างถูกต้องตามกาลเทศะและสอดคล้องกับวัฒนธรรมสากล
5.1.3 ใช้ภาษาไทยและภาษาต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างถูกต้องตามกาลเทศะและสอดคล้องกับวัฒนธรรมสากล
5.2.2 มอบหมายงานให้นักศึกษาสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์ข้อมูลโดยนำเทคโนโลยีมาใช้
5.2.3 มีการเสนอความคิดเห็นเกี่ยวกับกรณีศึกษาโดยใช้ภาษาและเทคโนโลยีสารสนเทศมาใช้ได้อย่างถูกต้อง เหมาะสม
5.2.3 มีการเสนอความคิดเห็นเกี่ยวกับกรณีศึกษาโดยใช้ภาษาและเทคโนโลยีสารสนเทศมาใช้ได้อย่างถูกต้อง เหมาะสม
5.3.2 สังเกตความสามารถ ความคล่องแคล่วในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศสืบค้นและศึกษาข้อมูล
5.3.3 ประเมินจากความสามารถในการนำเสนอความคิดเห็นโดยใช้ภาษาที่ถูกต้อง และนำเทคโนโลยีสารสนเทศมาใช้ได้เหมาะสม
5.3.3 ประเมินจากความสามารถในการนำเสนอความคิดเห็นโดยใช้ภาษาที่ถูกต้อง และนำเทคโนโลยีสารสนเทศมาใช้ได้เหมาะสม
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1. คุณธรรมจริยธรรม | 2. ความรู้ | 3. ทักษะทางปัญญา | 4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | 5. ทักษะการวิเคราะห์ตัวเลข การสิ่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | |||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1.1 มีจิตสำนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม | 1.2 มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ | 1.3 มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคม และสิ่งแวดล้อม | 2.1 มีความรู้ ความเข้าใจทั้งด้านทฤษฎีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหาที่ศึกษา | 2.2 สามารถติดตามความก้าวหน้า ใฝ่รู้ ทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาวิชาที่ศึกษา | 3.2 มีทักษะในการปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ และมีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ทั้งทางด้านวิชาการหรือวิชาชีพ | 4.1 มีมนุษยสัมพันธ์และมารยาทสังคมที่ดี | 4.2 มีภาวะความเป็นผู้นำกและผู้ตาม | 5.2 มีความรับผิดชอบต่องานที่ได้รับมอบหมาย | 5.3 สามารถปรับตัวเข้ากับสถานการณ์และวัฒนธรรมองคึ์การได้เป็นอย่างดี |
1 | BBABA227 | การบริหารความขัดแย้งในองค์การและการเจรจาต่อรอง |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล | ไม่มีข้อมูล |
---|