ทักษะช่างเกษตร และเครื่องทุ่นแรงฟาร์ม
Farm Shop Skills and Farm Machinery
ศึกษาและปฏิบัติเกี่ยวกับความรู้เบื้องต้นและทักษะงานช่างที่เกี่ยวข้องกับการเกษตร
เครื่องทุ่นแรงฟาร์มทางการเกษตร หลักการเลือก การใช้ ชนิดของเครื่องทุ่นแรงทาง
การเกษตร การทำงานอย่างเหมาะสมและปลอดภัย การบำรุงรักษาเครื่องมือและเครื่อง
ทุ่นแรงฟาร์มทางการเกษตร
ศึกษาและปฏิบัติเกี่ยวกับความรู้เบื้องต้นและทักษะงานช่างที่เกี่ยวข้องกับการเกษตร
เครื่องทุ่นแรงฟาร์มทางการเกษตร หลักการเลือก การใช้ ชนิดของเครื่องทุ่นแรงทาง
การเกษตร การทำงานอย่างเหมาะสมและปลอดภัย การบำรุงรักษาเครื่องมือและเครื่อง
ทุ่นแรงฟาร์มทางการเกษตร
Study and practice of basic knowledge and mechanic work skills related to
agriculture, working principles, use, types of agricultural labor-saving
machines, working properly and safely, maintenance of agricultural tools
and farm machinery appropriately.
มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลาและความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคมและ สิ่งแวดล้อม
- สอดแทรกหรือยกตวัอย่างประกอบในขณะที่สอนเน้ือหาโดยสอดแทรกเรื่อง คุณธรรม จริยธรรม การรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม
-กำหนดหลกัเกณฑ์ต่างๆ เช่น ให้เข้าห้องเรียนตรงเวลาและเขา้เรียนอย่างสม่ำเสมอ
- ให้งานมอบหมายและกา หนดเวลาส่งงานมอบหมายตามเวลาที่กา หนด
-ร้อยละ 90 ของนักศึกษา เข้าเรียนตรงเวลา
-ร้อยละ 95 ของนักศึกษา ปฏิบตัิตามกฎเกณฑท์ ี่อาจารย์ผู้สอนกำหนด
-ไม่มีการทุจริตในการสอบ
- มีวนิยัต่อการเรียน ส่งงานที่ไดร้ับมอบหมายตามเวลาที่กำหนด
ความรู้เบื้องต้นและทักษะงานช่าง
เครื่องทุ่นแรงฟาร์มทางการเกษตร
หลักการเลือก การใช้ เครื่องทุ่นแรงทางการเกษตร
ชนิดของเครื่องทุ่นแรงทางการเกษตร
ความปลอดภัยในการทำงาน
การบำรุงรักษาเครื่องมือและเครื่องทุ่นแรงฟาร์มทางการเกษตร
เครื่องทุ่นแรงฟาร์มทางการเกษตร
หลักการเลือก การใช้ เครื่องทุ่นแรงทางการเกษตร
ชนิดของเครื่องทุ่นแรงทางการเกษตร
ความปลอดภัยในการทำงาน
การบำรุงรักษาเครื่องมือและเครื่องทุ่นแรงฟาร์มทางการเกษตร
2.2.1 ใช้การสอนหลายรูปแบบ โดยเน้นหลักทางทฤษฎีและการปฏิบัติ เพื่อให้เกิดองค์ความรู้
2.2.2 จัดกิจกรรมทางวิชาการและเทคโนโลยีในรู้แบบการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
2.2.3 การลงปฎิบ้ติงาน
- ทดสอบโดยข้อเขียน และสังเกตพฤติกรรมการมีส่วนร่วมในการอภิปรายปัญหาในช้นักเรียน
- การปฎิบัติงานจริง
- การปฎิบัติงานจริง
3.1.1 มีทักษะการปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งทางด้านวิชาการหรือวิชาชีพ
3.1.2 มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างเป็นระบบ
3.2.1 ส่งเสริมการเรียนรู้จากการแก้ปัญหา ( Problem Based Instruction)
3.2.2 มอบหมายงานที่ส่งเสริมการคิด
3.2.3 การลงปฎิบัติงาน
3.3.1 ประเมินจากการรายงานผลการดำเนินงานและการแก้ปัญหา
3.3.2 ประเมินจากการทดสอบย่อย
4.1.1 มีมนุษย์สัมพันธ์และมารยาททางสังคมที่ดี
4.1.2 มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ
4.1.3 สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
4.1.4 สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
4.2.1 ให้คำแนะนำในการเข้าร่วมกิจกรรมสโมสรกิจกรรมของมหาวิทยาลัยฯเพื่อส่งเสริมทักษะการอยู่ในสังคม
4.2.2 กำหนดการทำงานกลุ่มโดยให้หมุนเวียนการเป็นผู้นำ การเป็นสมาชิกกลุ่มและผลัดกันเป็นผู้รายงาน
4.2.3 ให้ความสำคัญในการแบ่งหน้าที่ความรับผิดชอบและการให้ความร่วมมือ
4.2.4 ปลูกฝังให้มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ที่ได้รับในงานกลุ่มและสังคม
4.3.1 ประเมินผลจากแบบประเมินตนเองและกิจกรรมกลุ่ม
4.3.2 ประเมินจากการรายงานหน้าชั้นเรียนโดยอาจารย์และนักศึกษา
4.3.3 ประเมินพฤติกรรมภาวการเป็นผู้นำและผู้ตามที่ดี
4.3.4 สังเกตพฤติกรรมการระดมสมอง
- สามารถเลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสม
- สามารถสืบค้น ศึกษาวิคราะห์และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่าง เหมาะสม
- สามารถสืบค้น ศึกษาวิคราะห์และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่าง เหมาะสม
- มีการนำเสนองานกลุ่มหรือโครงงานต่อช้นเรียน พร้อมข้อเสนอแนะเพื่อเน้นให้ นักศึกษาใช้ภาษาที่ ถูกต้อง ชัดเจนและกระชับ
- ลงปฎิบัติงาน
- ลงปฎิบัติงาน
- ประเมินจากผลงานที่ต้องวิเคราะห์เชิงปริมาณ
- ประเมินจากการใชส้ื่อและภาษาที่ใชใ้นการเขียนรายงานและการนา เสนอในช้นั เรียน
- ประเมินจากการนำเสนอขอ้ มูลอย่างเป็นระบบ โดยอาจนำเสนอในรูปของตัวเลข กราฟหรือตาราง
- ประเมินจากการใชส้ื่อและภาษาที่ใชใ้นการเขียนรายงานและการนา เสนอในช้นั เรียน
- ประเมินจากการนำเสนอขอ้ มูลอย่างเป็นระบบ โดยอาจนำเสนอในรูปของตัวเลข กราฟหรือตาราง
- มีทักษะในการบริหารจัดการในด้านเวลา เครื่องมือ อุปกรณ์ และวิธีการได้อย่างมีประสิทธิภาพ
- มีทักษะในการปฏิบัติงานกลุ่ม มีการแบ่งหน้าที่ ความรับผิดชอบและมีความร่วมมือกัน เป็นอย่างดี
- มีทักษะในการปฏิบัติงานกลุ่ม มีการแบ่งหน้าที่ ความรับผิดชอบและมีความร่วมมือกัน เป็นอย่างดี
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1. คุณธรรม จริยธรรม | 2. ความรู้ | 3. ทักษะทางปัญญา | 4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | 5. ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | 6. ทักษะพิสัย | ||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1 | 2 | 1 | 2 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 1 | 2 | 1 |
1 | BSCAG013 | ทักษะช่างเกษตร และเครื่องทุ่นแรงฟาร์ม |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | จิตพิสัย | เวลาเรียน/จิตพิสัย/กิจกรรม | ตลอดภาคการศึกษา | 10% |
2 | สอบกลางภาค สอบปลายภาค | สอบกลางภาค สอบปลายภาค | 9 16 | 30% |
3 | การปฎิบัติตามใบงาน | ทดสอบภาคปฎิบัติและทำใบงาน | ตลอดภาคการศึกษา | 60% |
- บพิตร ตั้งวงค์กิจ และรัตนา ตั้งวงศ์กิจ. 2553. อุปกรณ์และเครื่องจักรกลเกษตร. ภาควิชาเกษตรกลวิธาร คณะเกษตรกาแพงแสน มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์. พิมพ์ครั้งที่ 2 ส านักพิมพ์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ กรุงเทพฯ
- สมชัย เกาสมบัติ. 2531. ทฤษฎีการใช้งานและการซ่อมบ ารุงเครื่องจักกลการเกษตร. ภาควิชาวิศวกรรมเครื่องกล สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้า เจ้าคุณทหารลาดกระบัง. พิมพ์ครั้งที่ 1
- สมชัย เกาสมบัติ. 2531. ทฤษฎีการใช้งานและการซ่อมบ ารุงเครื่องจักกลการเกษตร. ภาควิชาวิศวกรรมเครื่องกล สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้า เจ้าคุณทหารลาดกระบัง. พิมพ์ครั้งที่ 1
1.1 การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
1.2 การสังเกตการณ์จากพฤติกรรมของผู้เรียน
1.3 แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
1.4 ข้อเสนอแนะผ่านเว็บบอร์ด ที่อาจารย์ผู้สอนได้จัดทำเป็นช่องทางการสื่อสารกับนักศึกษา
2.1 การสังเกตการณ์สอนของผู้ร่วมทีมสอน
2.2 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
หาข้อมูลเพิ่มเติมในการปรับปรุงการสอน นำเทคโนโลยีใหม่ๆ มาใช้ในการเรียนการสอน
ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม