มนุษยสัมพันธ์
Human Relations
1. เข้าใจเนื้อหาและทฤษฎีต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับวิชามนุษยสัมพันธ์
2. เข้าใจและสามารถวิเคราะห์พฤติกรรมของตนเองและผู้อื่น รวมถึงมีสามารถในการปรับตัวเข้ากับบุคคลอื่นได้
3. เข้าใจสถานการณ์ในการปฏิบัติงาน และมีมนุษยสัมพันธ์ในการทำงาน ทั้งในบทบาทของผู้นำและผู้ตาม
4. เข้าใจการสื่อสารเพื่อสร้างมนุษยสัมพันธ์
5. นำหลักและวิธีการในวิชามนุษยสัมพันธ์ไปใช้ในการทำงาน และการใช้ชีวิตประจำวัน
6. เห็นคุณค่า และตระหนักในความสำคัญของมนุษยสัมพันธ์ทั้งในชีวิตประจำวันและการทำงาน
2. เข้าใจและสามารถวิเคราะห์พฤติกรรมของตนเองและผู้อื่น รวมถึงมีสามารถในการปรับตัวเข้ากับบุคคลอื่นได้
3. เข้าใจสถานการณ์ในการปฏิบัติงาน และมีมนุษยสัมพันธ์ในการทำงาน ทั้งในบทบาทของผู้นำและผู้ตาม
4. เข้าใจการสื่อสารเพื่อสร้างมนุษยสัมพันธ์
5. นำหลักและวิธีการในวิชามนุษยสัมพันธ์ไปใช้ในการทำงาน และการใช้ชีวิตประจำวัน
6. เห็นคุณค่า และตระหนักในความสำคัญของมนุษยสัมพันธ์ทั้งในชีวิตประจำวันและการทำงาน
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้เกี่ยวกับมนุษยสัมพันธ์ เป็นการเตรียมความพร้อมในการปรับตัวให้เข้ากับผู้อื่นในสังคม
ช่วยพัฒนาบุคลิกภาพให้เหมาะสม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นและทำงานเป็นทีมได้ดียิ่งขึ้น
ศึกษาเกี่ยวกับความรู้พื้นฐานและความสำคัญของมนุษยสัมพันธ์ การศึกษาเกี่ยวกับธรรมชาติและพฤติกรรมของมนุษย์ ทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับมนุษยสัมพันธ์ในชีวิตประจำวันและการทำงาน มนุษยสัมพันธ์กับความเป็นผู้นำ การบริหารความขัดแย้ง การติดต่อสื่อสารเพื่อสร้างมนุษยสัมพันธ์
อาจารย์ประจำรายวิชาให้นักศึกษาติดต่อโดยตรง และสามารถนัดหมายวัน เวลา เข้าพบผ่าน e-mail และ Line เพื่อให้คำปรึกษาและแนะนำทางวิชาการแก่นักศึกษานอกชั้นเรียน และมีเวลาให้นักศึกษานัดหมายงานต่าง ๆ อย่างน้อย 3 ชั่วโมงต่อสัปดาห์
พัฒนาผู้เรียนให้เห็นคุณค่าและความสำคัญของมนุษยสัมพันธ์ เข้าใจตนเองและเข้าใจผู้อื่น และทราบหลักการอยู่ร่วมกันอย่างสันติสุข โดยมีพื้นฐานวัฒนธรรมไทยและแนวคิดตามหลักพุทธศาสนา ทำให้สามารถปรับตน ปรับใจ ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมให้เป็นพฤติกรรมที่พึงประสงค์ เป็นที่ชื่นชอบและชื่นชมของบุคคลทั่วไป โดยมีคุณสมบัติดังนี้
1. ตระหนักและเห็นคุณค่าของตนเองและผู้อื่น
2. มีจิตสำนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของการอยู่ร่วมกับบุคคลอื่นในสังคมอย่างสมานฉันท์
3. เคารพสิทธิในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
4. ตระหนักในความสำคัญและความจำเป็นของคุณธรรม จริยธรรม การเสียสละ ความซื่อสัตย์สุจริต การมีวินัย เคารพกฎระเบียบกติกาของสังคม
5. มีภาวะการเป็นผู้นำและผู้ตามที่ดี
2. มีจิตสำนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของการอยู่ร่วมกับบุคคลอื่นในสังคมอย่างสมานฉันท์
3. เคารพสิทธิในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
4. ตระหนักในความสำคัญและความจำเป็นของคุณธรรม จริยธรรม การเสียสละ ความซื่อสัตย์สุจริต การมีวินัย เคารพกฎระเบียบกติกาของสังคม
5. มีภาวะการเป็นผู้นำและผู้ตามที่ดี
- บรรยายพร้อมซักถาม
- อภิปรายกลุ่ม
- รายงานกลุ่ม/นำเสนอผลงาน
- วิพากษ์
- กรณีศึกษา
- ฝึกปฏิบัติ
- ใช้สื่อการสอน เช่น power-point , Clip , วีดีทัศน์ และอื่น ๆ
- อภิปรายกลุ่ม
- รายงานกลุ่ม/นำเสนอผลงาน
- วิพากษ์
- กรณีศึกษา
- ฝึกปฏิบัติ
- ใช้สื่อการสอน เช่น power-point , Clip , วีดีทัศน์ และอื่น ๆ
มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับความรู้พื้นฐานและความสำคัญของมนุษยสัมพันธ์
มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับธรรมชาติและพฤติกรรมของมนุษย์
มีความสามารถในการนำความรู้ทางทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับมนุษยสัมพันธ์ไปใช้ในชีวิตประจำวันและการทำงาน
มีความสามารถในการสร้างมนุษยสัมพันธ์กับผู้อื่น ทั้งในฐานะของผู้นำและผู้ตาม
มีความสามารถในการบริหารความขัดแย้งที่เกิดขึ้นในการทำงานร่วมกันได้
มีความสามารถในการติดต่อสื่อสารเพื่อสร้างมนุษยสัมพันธ์
มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับธรรมชาติและพฤติกรรมของมนุษย์
มีความสามารถในการนำความรู้ทางทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับมนุษยสัมพันธ์ไปใช้ในชีวิตประจำวันและการทำงาน
มีความสามารถในการสร้างมนุษยสัมพันธ์กับผู้อื่น ทั้งในฐานะของผู้นำและผู้ตาม
มีความสามารถในการบริหารความขัดแย้งที่เกิดขึ้นในการทำงานร่วมกันได้
มีความสามารถในการติดต่อสื่อสารเพื่อสร้างมนุษยสัมพันธ์
บรรยายการเรียนรู้จากการทำงาน การเรียนรู้แบบแสวงหาความรู้ได้ด้วยตนเอง การทำงานกลุ่ม การนำเสนอหน้าชั้น การอภิปรายกลุ่ม การวิเคราะห์ การฝึกปฏิบัติ ตามหัวข้อที่เรียน พร้อมทั้งใช้สื่อจาก www , Clips และสื่อ IT อื่น ๆ โดยเน้นการสอนแบบเน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลางการเรียน (Student Center) และการเรียนโดยการแก้ปัญหา (Problem base Learning)
- ทดสอบย่อยเป็นรายหน่วย
- การนำเสนอในชั้นเรียน
- การวิเคราะห์แนวคิดจากกรณีศึกษา
- การตอบคำถามในชั้นเรียน
- การนำเสนอในชั้นเรียน
- การวิเคราะห์แนวคิดจากกรณีศึกษา
- การตอบคำถามในชั้นเรียน
การสอนวิชามนุษยสัมพันธ์ จะช่วยให้นักศึกษาเข้าใจตนเอง เข้าใจผู้อื่น รู้จักคิดวิเคราะห์แบบโยนิโสนมสิการ หรืออย่างแยบคาย
มีความคิดเชิงวิพากษ์ หาข้อมูลและฟังแนวคิดของคนอื่น ๆ ก่อนที่จะเชื่อหรือปฏิบัติสิ่งใด มีการฝึกเป็นผู้นำและผู้ตามที่ดี เข้าใจพฤติกรรมของมนุษย์ในสังคม
โดยเฉพาะในบริบทของสังคมไทย
3.1.1 มีทักษะการปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งด้านวิชาการและวิชาชีพ
3.1.2 มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างเป็นระบบ
- ให้นักศึกษาทำงานกลุ่มแบ่งหน้าที่กันทำงานและนำเสนอผลงาน โดยส่งรูปเล่มรายงานก่อนรายงาน 1 สัปดาห์ และนำเสนอรายงานในรูป Power point
- ให้นักศึกษาดู Clip แล้วร่วมวิพากษ์ วิเคราะห์เชิงสร้างสรรค์
- กรณีศึกษา
- การสะท้อนแนวคิดจากความประพฤติและการเปลี่ยนแปลงเป็นพฤติกรรมที่พึงประสงค์
- ให้นักศึกษาดู Clip แล้วร่วมวิพากษ์ วิเคราะห์เชิงสร้างสรรค์
- กรณีศึกษา
- การสะท้อนแนวคิดจากความประพฤติและการเปลี่ยนแปลงเป็นพฤติกรรมที่พึงประสงค์
- สังเกตพฤติกรรมการแก้ไขปัญหา
- วัดผลจากการประเมินการนำเสนอรายงานการศึกษาด้วยตนเองในภาพรวม พร้อมข้อคิดเห็นที่ได้รับ
- การทำงานเป็นทีมและการมีส่วนร่วมของนักศึกษา
- รูปเล่มรายงาน ถูกต้องตามระบบการเขียนรายงาน เนื้อหาครบถ้วน
- สอบกลางภาคและการสอบปลายภาค
- วัดผลจากการประเมินการนำเสนอรายงานการศึกษาด้วยตนเองในภาพรวม พร้อมข้อคิดเห็นที่ได้รับ
- การทำงานเป็นทีมและการมีส่วนร่วมของนักศึกษา
- รูปเล่มรายงาน ถูกต้องตามระบบการเขียนรายงาน เนื้อหาครบถ้วน
- สอบกลางภาคและการสอบปลายภาค
4.1 ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ ที่ต้องพัฒนา
4.1.1 มีมนุษยสัมพันธ์และมารยาทสังคมที่ดี
4.1.2 มีภาวะการเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ
4.1.3 สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
4.1.4 สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
- พัฒนาทักษะการเป็นผู้นำและผู้ตาม รวมทั้งการทำงานเป็นทีม
- พัฒนาทักษะการเคารพสิทธิของผู้อื่น
- พัฒนาศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ การให้เกียรติซึ่งกันและกัน
4.1.1 มีมนุษยสัมพันธ์และมารยาทสังคมที่ดี
4.1.2 มีภาวะการเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ
4.1.3 สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
4.1.4 สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
- พัฒนาทักษะการเป็นผู้นำและผู้ตาม รวมทั้งการทำงานเป็นทีม
- พัฒนาทักษะการเคารพสิทธิของผู้อื่น
- พัฒนาศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ การให้เกียรติซึ่งกันและกัน
4.2.1 จัดการสอนแบบกิจกรรมกลุ่ม
4.2.2 กำหนดปฎิทินเวลานำเสนอ
4.2.3 ผู้สอนและนักศึกษาช่วยกันเสริมเนื้อหาให้ครบถ้วน โดยใช้ Power point ของผู้สอนสรุปเพื่อเพิ่มเนื้อหาให้ครอบคลุม
4.2.4 ประเมินตนเอง ประเมินผู้อื่น ตามแบบสอบถามที่ผู้สอนกำหนด พร้อมนำข้อบกพร่องมาปรับแก้
4.2.5 วิเคราะห์แนวคิดจากกรณีศึกษา
4.2.2 กำหนดปฎิทินเวลานำเสนอ
4.2.3 ผู้สอนและนักศึกษาช่วยกันเสริมเนื้อหาให้ครบถ้วน โดยใช้ Power point ของผู้สอนสรุปเพื่อเพิ่มเนื้อหาให้ครอบคลุม
4.2.4 ประเมินตนเอง ประเมินผู้อื่น ตามแบบสอบถามที่ผู้สอนกำหนด พร้อมนำข้อบกพร่องมาปรับแก้
4.2.5 วิเคราะห์แนวคิดจากกรณีศึกษา
4.3.1 ให้เพื่อนนักศึกษาช่วยกันประเมินตามแบบประเมินการนำเสนอ
4.3.2 ครูประเมินตามแบบการนำเสนอ
4.3.3 สังเกตจากความสนใจ ความตั้งใจและการมีส่วนร่วมของผู้เรียน
4.3.4 แบบฝึกหัด
4.3.2 ครูประเมินตามแบบการนำเสนอ
4.3.3 สังเกตจากความสนใจ ความตั้งใจและการมีส่วนร่วมของผู้เรียน
4.3.4 แบบฝึกหัด
5.1.1 พัฒนาทักษะการใช้ Internet โดยการสืบค้นข้อมูลจาก website, clips, งานวิจัย, บทความวิชาการ
5.1.2 พัฒนาทักษะการเลือกรับข้อมูลข่าวสารจากแหล่งสืบค้นต่าง ๆ โดยเฉพาะการใช้สื่อจาก Internet
5.1.2 พัฒนาทักษะการเลือกรับข้อมูลข่าวสารจากแหล่งสืบค้นต่าง ๆ โดยเฉพาะการใช้สื่อจาก Internet
5.2.1 ให้นักศึกษาค้นคว้าหาข้อมูลเนื้อหาเพิ่มเติมจากเว็บไซค์ หรือสื่ออื่น ๆ เช่น CD, VCD, วีดีทัศน์, เทปเสียง, โทรทัศน์
5.2.2 การนำเสนอรายงานทุกครั้งให้ใช้ Computer และ Power point และ/หรือ clips
5.2.2 การนำเสนอรายงานทุกครั้งให้ใช้ Computer และ Power point และ/หรือ clips
5.3.1 พิจารณาจากการทำ Power point นำเสนอผลงาน
5.3.2 พิจารณาจากการใช้ Internet สืบค้นข้อมูล
5.3.3 พิจารณาจากการมีส่วนร่วมในการอภิปราย เทคนิคการนำเสนอ
5.3.2 พิจารณาจากการใช้ Internet สืบค้นข้อมูล
5.3.3 พิจารณาจากการมีส่วนร่วมในการอภิปราย เทคนิคการนำเสนอ
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1. ด้านคุณธรรมจริยธรรม | 2. ด้านความรู้ | 3. ด้านปัญญา | 4. ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | 5. ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | ||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 |
1 | GEBSO503 | มนุษยสัมพันธ์ |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | คุณธรรม จริยธรรม | 1. พฤติกรรมการเข้าเรียน และส่งงานที่ ได้รับมอบหมายตรงเวลาที่กำหนด 2. ประเมินผลจากการปฏิบัติตาม กฎระเบียบ และความมีน้ำใจต่อเพื่อนร่วมชั้นในการทำกิจกรรมกลุ่ม | สัปดาห์ที่ 1 - 16 | 10% |
2 | ความรู้ (พุทธิพิสัย) | เก็บคะแนนครั้งที่ 1 - สอบกลางภาค | สัปดาห์ที่ 9 | 30% |
3 | ความรู้ (พุทะิพิสัย) | เก็บคะแนนครั้งที่ 2 - สอบปลายภาค | สีปดาห์ที่ 16 | 30% |
4 | ทักษะทางปัญญา | ระเมินผลจากการมีส่วนร่วมอภิปราย เสนอความคิดเห็นในชั้นเรียน - ประเมินผลจากแบบฝึกหัดที่มอบหมาย | สัปดาห์ที่ 1 - 16 | 15% |
5 | การวิเคราะห์เชิงปริมาณ การใช้เทคโนโลยี สาระสนเทศ การประเมินผล การนำเสนอ | - ประเมินผลจากกรณีศึกษาที่ผู้เรียนต้อง ใช้วิธีอภิปราย เสนอความคิดเห็น - ประเมินผลจากการนำเสนอข้อมูลอย่างเป็นระบบ ผ่านการทำรายงานรายบุคคล - ประเมินผลจากกรณีศึกษาที่ผู้เรียนต้อง ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ เช่น การนำเสนอรายงานโดยใช้ Power point | สัปดาห์ที่ 1 - 16 | 15% |
วิมล เหมือนคิด. มนุษยสัมพันธ์. กรุงเทพฯ : สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ, 2543.
นพมาศ ธีรเวคิน. ทฤษฎีบุคลิกภาพและการปรับตัว. พิมพ์ครั้งที่ 2 กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์, 2545.
สุจิตรา พรมนุชาธิป. มนุษยสัมพันธ์. กรุงเทพฯ : สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ, 2543.
การประเมินผลรายวิชานี้จัดทำโดยนักศึกษา
1.1 นักศึกษาเป็นผู้ทำแบบประเมินการนำเสนอ
1.2 นักศึกษาเป็นผู้เสนอแนะกิจกรรมในการเรียนการสอน
1.1 นักศึกษาเป็นผู้ทำแบบประเมินการนำเสนอ
1.2 นักศึกษาเป็นผู้เสนอแนะกิจกรรมในการเรียนการสอน
การเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน มีกลยุทธ์ ดังนี้
2.1 สังเกตจากการมีส่วนร่วมในการเรียนในการอภิปรายกลุ่มใหญ่
2.2 สังเกตจากการทำกิจกรรมในชั้นเรียน
2.3 ประเมินจากผลการนำเสนอ
2.4 ผลการสอบกลางภาคและปลายภาค
2.1 สังเกตจากการมีส่วนร่วมในการเรียนในการอภิปรายกลุ่มใหญ่
2.2 สังเกตจากการทำกิจกรรมในชั้นเรียน
2.3 ประเมินจากผลการนำเสนอ
2.4 ผลการสอบกลางภาคและปลายภาค
การปรับปรุงการสอนวิชานี้ คือ
3.1 แก้ไขเนื้อหาให้มีความทันสมัย ทันเหตุการณ์เสมอ ยกตัวอย่างกรณีศึกษาให้ทันสมัยโดยเฉพาะข่าวสารที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน
3.2 ให้นักศึกษาเพิ่มเติมในสิ่งที่ต้องการเรียนรู้
3.3 ทำวิจัยนอกชั้นเรียน
3.1 แก้ไขเนื้อหาให้มีความทันสมัย ทันเหตุการณ์เสมอ ยกตัวอย่างกรณีศึกษาให้ทันสมัยโดยเฉพาะข่าวสารที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน
3.2 ให้นักศึกษาเพิ่มเติมในสิ่งที่ต้องการเรียนรู้
3.3 ทำวิจัยนอกชั้นเรียน
ในระหว่างกระบวนการเรียนการสอนมีการตรวจแบบฝึกหัดและงานกลุ่ม ผู้สอนตรวจสอบคะแนนของนักศึกษาแต่ละคน และแจ้งผลการได้รับคะแนนเป็นระยะอย่างต่อเนื่อง
5.1 วิชามนุษยสัมพันธ์ ต้องปรับปรุงเนื้อหาทุก 4 ปี
5.2 เชิญวิทยากรผู้มีความเชี่ยวชาญเฉพาะด้านมาให้ความรู้
5.3 ให้นักศึกษาเข้าไปมีส่วนร่วมในการพัฒนามหาวิทยาลัย พัฒนาชุมชนและสังคม
5.2 เชิญวิทยากรผู้มีความเชี่ยวชาญเฉพาะด้านมาให้ความรู้
5.3 ให้นักศึกษาเข้าไปมีส่วนร่วมในการพัฒนามหาวิทยาลัย พัฒนาชุมชนและสังคม