การพัฒนาโปรแกรมคอมพิวเตอร์ทางธุรกิจ
Business Computer Programming Development
1.1 มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการการพัฒนาโปรแกรมคอมพิวเตอร์ทางธุรกิจ การวางแผน การวิเคราะห์งาน การเขียนผังงาน การใช้คำสั่ง และฟังก์ชัน
1.2 มีทักษะในพัฒนาโปรแกรมคอมพิวเตอร์ทางธุรกิจ
1.3 มีเจตคติที่ดีต่อการเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ทางธุรกิจ
1.2 มีทักษะในพัฒนาโปรแกรมคอมพิวเตอร์ทางธุรกิจ
1.3 มีเจตคติที่ดีต่อการเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ทางธุรกิจ
ศึกษาและฝึกปฏิบัติ ขั้นตอน การวางแผน การวิเคราะห์งาน การเขียนผังงาน โครงสร้างของโปรแกรมคอมพิวเตอร์ การพัฒนาโปรแกรมคอมพิวเตอร์ การกำหนดตัวแปรและชนิดของข้อมูล การับค่าและแสดงผลข้อมูล การใช้คำสั่งเงื่อนไข การวนรอบ การใช้ฟังก์ชันสำเร็จรูป การสร้างโปรแกรมย่อยและฟังก์ชัน การใช้ข้อมูลชนิดโครงสร้าง ข้อมูลประเภทอาร์เรย์ การดำเนินการกับไฟล์ข้อมูล กรณีศึกษา การพัฒนาโปรแกรมคอมพิวเตอร์ทางธุรกิจ
อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ 1 ชั่วโมง/สัปดาห์
1.1.1 ตระหนักในคุณค่าและคุณธรรม จริยธรรม เสียสละ และซื่อสัตย์สุจริต
1.1.2 มีวินัย ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
1.1.3 มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตาม สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้ง และลำดับความสำคัญของงานที่ได้รับมอบหมายได้
1.1.4 เคารพสิทธิและรับฟังความคิดเห็นผู้อื่น รวมทั้งเคารพในคุณค่า และศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
1.1.5 เคารพกฎระเบียบและข้อบังคับต่าง ๆ ขององค์กรและสังคม
1.1.6 สามารถวิเคราะห์ผลกระทบที่เกิดจากการใช้ความรู้ทางวิชาชีพ ที่มีต่อบุคคล องค์กร และสังคมได้
1.1.7 มีจิตสาธารณะและจิตสำนึกรักษ์สิ่งแวดล้อม
1.1.8 มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ
1.1.2 มีวินัย ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
1.1.3 มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตาม สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้ง และลำดับความสำคัญของงานที่ได้รับมอบหมายได้
1.1.4 เคารพสิทธิและรับฟังความคิดเห็นผู้อื่น รวมทั้งเคารพในคุณค่า และศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
1.1.5 เคารพกฎระเบียบและข้อบังคับต่าง ๆ ขององค์กรและสังคม
1.1.6 สามารถวิเคราะห์ผลกระทบที่เกิดจากการใช้ความรู้ทางวิชาชีพ ที่มีต่อบุคคล องค์กร และสังคมได้
1.1.7 มีจิตสาธารณะและจิตสำนึกรักษ์สิ่งแวดล้อม
1.1.8 มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ
1.2.1 มีการสอดแทรกหลักจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพในเนื้อหารายวิชา
1.2.2 ปลูกฝังให้นักศึกษามี วินัยโดยเน้นการเข้าเรียนให้ตรงเวลา ส่งงานภายในเวลาที่กำหนด ตลอดจนการแต่งกายที่ถูกต้องตาม ระเบียบของมหาวิทยาลัย และอธิบายระเบียบลงโทษผู้ทุจริตการสอบโดยการสอดแทรกในการสอน
1.2.3 การมอบหมายงานกลุ่มโดยเน้นให้เป็นทั้งผู้นำและผู้ตาม
1.2.4 เน้นความมีส่วนร่วมและแสดงความคิดเห็นที่แสดงถึงการมีเมตตา กรุณา ความเสียสละ ช่วยเหลือซึ่งกันและกันในชั้นเรียน
1.2.2 ปลูกฝังให้นักศึกษามี วินัยโดยเน้นการเข้าเรียนให้ตรงเวลา ส่งงานภายในเวลาที่กำหนด ตลอดจนการแต่งกายที่ถูกต้องตาม ระเบียบของมหาวิทยาลัย และอธิบายระเบียบลงโทษผู้ทุจริตการสอบโดยการสอดแทรกในการสอน
1.2.3 การมอบหมายงานกลุ่มโดยเน้นให้เป็นทั้งผู้นำและผู้ตาม
1.2.4 เน้นความมีส่วนร่วมและแสดงความคิดเห็นที่แสดงถึงการมีเมตตา กรุณา ความเสียสละ ช่วยเหลือซึ่งกันและกันในชั้นเรียน
1.3.1 ประเมินการเข้าร่วมกิจกรรมในรายวิชา
1.3.2 ประเมินจากการเข้าเรียนตลอดจนการแต่งกายที่ถูกต้องตามระเบียบของมหาวิทยาลัย
1.3.3 สังเกตพฤติกรรมในการทำงานเป็นกลุ่มและความมีส่วนร่วมในการทำงานที่มอบหมาย
1.3.4 พฤติกรรมการกระทำที่แสดงออก และการทุจริตในการสอบ
1.3.2 ประเมินจากการเข้าเรียนตลอดจนการแต่งกายที่ถูกต้องตามระเบียบของมหาวิทยาลัย
1.3.3 สังเกตพฤติกรรมในการทำงานเป็นกลุ่มและความมีส่วนร่วมในการทำงานที่มอบหมาย
1.3.4 พฤติกรรมการกระทำที่แสดงออก และการทุจริตในการสอบ
2.1.1 หลักการใช้ภาษาไทยและภาษาต่างประเทศ เพื่อการสื่อสารที่มีประสิทธิผล
2.1.2 หลักการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศที่ทันสมัยในงานอาชีพ
2.1.3 หลักการคิดวิเคราะห์ การหาเหตุผล เพื่อการแก้ปัญหาและการจัดการ
2.1.4 หลักการอยู่ร่วมกับผู้อื่น และการปรับตัวในสังคม
2.1.2 หลักการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศที่ทันสมัยในงานอาชีพ
2.1.3 หลักการคิดวิเคราะห์ การหาเหตุผล เพื่อการแก้ปัญหาและการจัดการ
2.1.4 หลักการอยู่ร่วมกับผู้อื่น และการปรับตัวในสังคม
2.2.1 จัดรูปแบบการเรียนการสอนที่หลากหลายโดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญตามลักษณะของรายวิชา
2.2.2 เรียนรู้จากสถานการณ์หรือกรณีศึกษาที่เกิดขึ้นจริง โดยมอบหมายให้ทำรายงาน การค้นตว้าและ นำเสนอหน้าชั้นเรียน
2.2.3จัดกิจกรรมในชั้นเรียนเพื่อให้นักศึกษาได้ประยุกต์ใช้ความรู้ และฝึกปฏิบัติติร่วมกัน
2.2.2 เรียนรู้จากสถานการณ์หรือกรณีศึกษาที่เกิดขึ้นจริง โดยมอบหมายให้ทำรายงาน การค้นตว้าและ นำเสนอหน้าชั้นเรียน
2.2.3จัดกิจกรรมในชั้นเรียนเพื่อให้นักศึกษาได้ประยุกต์ใช้ความรู้ และฝึกปฏิบัติติร่วมกัน
2.3.1 การสอบกลางภาคเรียนและปลายภาคเรียน
2.3.2 การสรุปองค์ความรู้ที่ได้จากการเข้าร่วมกิจกรรมหรือการนำความรู้ไปตอบในแบบทดสอบ
2.3.3 การค้นคว้าและการนำเสนองาน
2.3.4 งานมอบหมาย เช่น การบ้าน การทดสอบย่อย
2.3.2 การสรุปองค์ความรู้ที่ได้จากการเข้าร่วมกิจกรรมหรือการนำความรู้ไปตอบในแบบทดสอบ
2.3.3 การค้นคว้าและการนำเสนองาน
2.3.4 งานมอบหมาย เช่น การบ้าน การทดสอบย่อย
3.1.1 ทักษะการใช้ภาษาไทยและภาษาต่างประเทศเพื่อการสื่อสารและการเรียนรู้ โดยเทคโนโลยีสารสนเทศ
3.1.2 ทักษะการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศที่ทันสมัยเพื่อการทำงาน
3.1.3 ทักษะการคิดวิเคราะห์ การหาเหตุผล เพื่อการแก้ปัญหาและการจัดการ โดยใช้หลักการและกระบวนการทางวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์
3.1.4 ทักษะการอยู่ร่วมกับผู้อื่นและการพัฒนาตน ตามหลักศาสนา วัฒนธรรม และหน้าที่ความเป็นพลเมืองที่ดีในสังคมสมัยใหม่
3.1.5 ทักษะการเรียนรู้ตลอดชีวิต ความริเริ่มสร้างสรรค์ และการคิดเชิงบวกเพื่อการพัฒนาตนอย่างยั่งยืน
3.1.2 ทักษะการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศที่ทันสมัยเพื่อการทำงาน
3.1.3 ทักษะการคิดวิเคราะห์ การหาเหตุผล เพื่อการแก้ปัญหาและการจัดการ โดยใช้หลักการและกระบวนการทางวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์
3.1.4 ทักษะการอยู่ร่วมกับผู้อื่นและการพัฒนาตน ตามหลักศาสนา วัฒนธรรม และหน้าที่ความเป็นพลเมืองที่ดีในสังคมสมัยใหม่
3.1.5 ทักษะการเรียนรู้ตลอดชีวิต ความริเริ่มสร้างสรรค์ และการคิดเชิงบวกเพื่อการพัฒนาตนอย่างยั่งยืน
3.2.1 การศึกษาค้นคว้าและรายงานทางเอกสารและรายงานหน้าชั้นเรียน
3.2.2 การมอบหมายงานการแก้ปัญหาจากกรณีศึกษาหรือสถานการณ์จำลอง
3.2.2 การมอบหมายงานการแก้ปัญหาจากกรณีศึกษาหรือสถานการณ์จำลอง
3.3.1 ประเมินจากการนำเสนอรายงาน ผลการอภิปรายกรณีศึกษา
3.3.2 การทดสอบโดยใช้แบบทดสอบโดยออกข้อสอบที่ให้นักศึกษาแก้ปัญหาอธิบายแนวคิดการแก้ปัญหาและวิธีการแก้ปัญหาโดยการประยุกต์ความรู้ที่เรียนมา
3.3.3 ประเมินจากผลงานและการปฏิบัติงาน
3.3.2 การทดสอบโดยใช้แบบทดสอบโดยออกข้อสอบที่ให้นักศึกษาแก้ปัญหาอธิบายแนวคิดการแก้ปัญหาและวิธีการแก้ปัญหาโดยการประยุกต์ความรู้ที่เรียนมา
3.3.3 ประเมินจากผลงานและการปฏิบัติงาน
4.1.1 ใช้ภาษาไทยและภาษาต่างประเทศ เพื่อการสื่อสารและการเรียนรู้ในชีวิตประจำวันและในงานอาชีพ ได้อย่างมีประสิทธิผล
4.1.2 แก้ไข คิดวิเคราะห์ หาเหตุผล และจัดการกับปัญหาที่ไม่คุ้นเคยหรือซับซ้อนและเป็นนามธรรม ในงานอาชีพโดยใช้หลักการและกระบวนการทางวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์
4.1.3 พัฒนาตนให้มีคุณลักษณะเหมาะสมกับงานอาชีพ และอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีคุณภาพตามหลักศาสนา วัฒนธรรม และหน้าที่ความเป็นพลเมืองที่ดีในสังคมสมัยใหม่
4.1.2 แก้ไข คิดวิเคราะห์ หาเหตุผล และจัดการกับปัญหาที่ไม่คุ้นเคยหรือซับซ้อนและเป็นนามธรรม ในงานอาชีพโดยใช้หลักการและกระบวนการทางวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์
4.1.3 พัฒนาตนให้มีคุณลักษณะเหมาะสมกับงานอาชีพ และอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีคุณภาพตามหลักศาสนา วัฒนธรรม และหน้าที่ความเป็นพลเมืองที่ดีในสังคมสมัยใหม่
4.2.1 สอดแทรกความรู้เกี่ยวกับหลักมนุษยสัมพันธ์และมารยาททางสังคมที่ดีของวัฒนธรรมต่าง ๆ ในเนื้อหารายวิชาที่เกี่ยวข้อง
4.2.2 จัดให้นักศึกษาได้ทำกิจกรรมเป็นกลุ่มโดยเปลี่ยนบทบาทให้มีโอกาสเป็นทั้งผู้นำและผู้ตาม
4.2.3 จัดให้นักศึกษาได้ทำกิจกรรมที่ส่งเสริมทักษะการแก้ปัญหาอย่างเป็นระบบและการ อภิปรายเพื่อหาข้อสรุป
4.2.4 การมอบหมายงานที่ต้องใช้การระดมความคิดและร่วมกันทำงาน
4.2.2 จัดให้นักศึกษาได้ทำกิจกรรมเป็นกลุ่มโดยเปลี่ยนบทบาทให้มีโอกาสเป็นทั้งผู้นำและผู้ตาม
4.2.3 จัดให้นักศึกษาได้ทำกิจกรรมที่ส่งเสริมทักษะการแก้ปัญหาอย่างเป็นระบบและการ อภิปรายเพื่อหาข้อสรุป
4.2.4 การมอบหมายงานที่ต้องใช้การระดมความคิดและร่วมกันทำงาน
4.3.1 การทดสอบย่อยกลางภาคและปลายภาค
4.3.2 ประเมินจากพฤติกรรมการทำกิจกรรมกลุ่ม
4.3.3 การนำเสนอรายงานหน้าชั้นเรียน
4.3.4 สังเกตพฤติกรรมการระดมสมอง (Brainstorming)
5.1.1 วางแผน ดำเนินงานตามหลักการและกระบวนการทางด้านเทคโนโลยีธุรกิจดิจิทัล โดยคำนึงถึงการบริหารงานคุณภาพ ความปลอดภัย และกฎหมายที่เกี่ยวข้อง
5.1.2 ปฏิบัติงานอาชีพ เทคโนโลยีธุรกิจดิจิทัล ตามหลักการและแบบแผนที่กำหนด โดยใช้/เลือกใช้/ปรับใช้กระบวนการปฏิบัติงานที่เหมาะสม
5.1.3 เลือกใช้และบำรุงรักษาเครื่องมือ วัสดุ อุปกรณ์ในการงานอาชีพตามหลักการ และกระบวนการ โดยคำนึงถึงความประหยัด และความปลอดภัย
5.1.4 ประยุกต์ใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศ เพื่อพัฒนาและสนับสนุนงานอาชีพ พร้อมรับ และปรับตัวให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงเรียนรู้ตลอดชีพ
5.1.2 ปฏิบัติงานอาชีพ เทคโนโลยีธุรกิจดิจิทัล ตามหลักการและแบบแผนที่กำหนด โดยใช้/เลือกใช้/ปรับใช้กระบวนการปฏิบัติงานที่เหมาะสม
5.1.3 เลือกใช้และบำรุงรักษาเครื่องมือ วัสดุ อุปกรณ์ในการงานอาชีพตามหลักการ และกระบวนการ โดยคำนึงถึงความประหยัด และความปลอดภัย
5.1.4 ประยุกต์ใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศ เพื่อพัฒนาและสนับสนุนงานอาชีพ พร้อมรับ และปรับตัวให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงเรียนรู้ตลอดชีพ
5.2.1 มีการนำเสนอผลงานด้วยเทคโนโลยีสารสนเทศ
5.2.2 ส่งเสริมการค้นคว้าเรียบเรียงข้อมูลและนำเสนอให้ผู้อื่นเข้าใจได้ถูกต้องและให้ความสำคัญในการอ้างอิงแหล่งที่มาของข้อมูล
5.2.2 ส่งเสริมการค้นคว้าเรียบเรียงข้อมูลและนำเสนอให้ผู้อื่นเข้าใจได้ถูกต้องและให้ความสำคัญในการอ้างอิงแหล่งที่มาของข้อมูล
5.3.1 งานมอบหมาย และผลงานของนักศึกษาจากงานที่มอบหมายให้แต่ละบุคคล และเลือกการนำเสนอด้วยเทคโนโลยีสารสนเทศได้อย่างเหมาะสม
5.3.2 ประเมินจากการอธิบายหลักการสืบค้นข้อมูลด้วยเทคโนโลยีสารสนเทศ การเขียนอ้างอิงในผลงาน
5.3.2 ประเมินจากการอธิบายหลักการสืบค้นข้อมูลด้วยเทคโนโลยีสารสนเทศ การเขียนอ้างอิงในผลงาน
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล | ไม่มีข้อมูล |
---|
ไกรศร ตั้งโอภากุล,กิตินันท์ พลสวัสดิ์, "คู่มือเรียนเขียนโปรแกรมภาษา C ฉบับสมบูรณ์". ไอดีซี พรีเมียร์, บจก., 2556.
ธีรวัฒน์ ประกอบผล, “คู่มือการเขียนโปรแกรมภาษา C ฉบับสมบูรณ์” กรุงเทพฯ : ซิมพลิฟาย, 2556.
พิรพร หมุนสนิท. พื้นฐานการโปรแกรมบนเว็บ. บริษัท เคทีพี คอมพ์ แอนด์ คอนซัลท์ม จำกัด.
ผศ.วัฒนา พันลำเจียก และคณะ. การโปรแกรมคอมพิวเตอร์. บริษัททริปเพิ้ล เซเว่น มัลติเทค จำกัด, 2547.
เอกพันธ์ คำปัญโญ, รศ.ธีรวัฒน์ ประกอบผล. หลักการออกแบบและพัฒนาโปรแกรม. บริษัท ซัคเซส มีเดีย จำกัด, 2552.
ธีรวัฒน์ ประกอบผล, “คู่มือการเขียนโปรแกรมภาษา C ฉบับสมบูรณ์” กรุงเทพฯ : ซิมพลิฟาย, 2556.
พิรพร หมุนสนิท. พื้นฐานการโปรแกรมบนเว็บ. บริษัท เคทีพี คอมพ์ แอนด์ คอนซัลท์ม จำกัด.
ผศ.วัฒนา พันลำเจียก และคณะ. การโปรแกรมคอมพิวเตอร์. บริษัททริปเพิ้ล เซเว่น มัลติเทค จำกัด, 2547.
เอกพันธ์ คำปัญโญ, รศ.ธีรวัฒน์ ประกอบผล. หลักการออกแบบและพัฒนาโปรแกรม. บริษัท ซัคเซส มีเดีย จำกัด, 2552.
- นักศึกษาทุกคนประเมินประสิทธิผลของรายวิชา ทั้งด้านวิธีการสอน การจัดกิจกรรมภายใน หรือภายห้องนอกเรียน สิ่งสนับสนุนการเรียนการสอน ที่ส่งผลกระทบต่อการเรียนรู้ และผลการเรียนรู้ที่ได้รับ ข้อเสนอแนะเพื่อปรับปรุงรายวิชา
- มีการประเมินการสอนโดยคณะกรรมการประเมินการสอนที่แต่งตั้งโดยคณะกรรมการคณะจากการสังเกตการสอน และการสัมภาษณ์นักศึกษา
- ผู้สอนทบทวนและปรับปรุงกลยุทธ์และวิธีสอนจากผลการประเมินประสิทธิผลรายวิชา แล้วจัดทำรายงานรายวิชาตามที่ สกอ.กำหนด ทุกภาคการศึกษา ให้ผู้สอนเข้ารับการอบรมกลยุทธ์การสอน การวิเคราะห์ผู้เรียน อย่างน้อยปีการศึกษาละ 1 ครั้ง
- มีการประชุมผู้สอนเพื่อหารือปัญหาการเรียนรู้ของนักศึกษาและหาแนวทางแก้ไขร่วมกัน
- มีการประชุมผู้สอนเพื่อหารือปัญหาการเรียนรู้ของนักศึกษาและหาแนวทางแก้ไขร่วมกัน
- มีคณะกรรมการประเมินข้อสอบ ประเมินผลสัมฤทธิ์ของนักศึกษา และความเหมาะสมของการให้คะแนนในแต่ละรายวิชาในหลักสูตร
- มีการทบทวนประสิทธิผลของรายวิชา โดยพิจารณาผลการประเมินการสอนโดยนักศึกษา คณะกรรมการของหลักสูตร การรายงานรายวิชาหลังการทบทวนประสิทธิผลของรายวิชา การทบทวนเนื้อหาที่สอน กลยุทธ์การสอน และเสนอแนวทางในการปรับปรุงและพัฒนารายวิชา ต่อหัวหน้าหลักสูตร และคณะกรรมการประจำหลักสูตรร่วมพิจารณาให้ความคิดเห็นและสรุปเพื่อวางแผนปรับปรุงในปีการศึกษาต่อไป