โรคพืชและการควบคุม
Plant Diseases and Their Controls
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ ความเข้าใจ เกี่ยวกับความสำคัญและการพัฒนาการของโรคพืชที่มีผลต่อการเกษตร เชื้อสาเหตุ การแพร่ระบาด กลไกการเข้าทำลายของเชื้อสาเหตุ อาการของโรค การวินิจฉัยโรค การพยากรณ์โรค ระบบการป้องกันตนเองของพืช และการควบคุมโรคพืชด้วยวิธีการต่างๆ การประยุกต์ใช้เทคโนโลยีในการควบคุมโรคเพื่อทันต่อสถานการณ์การพัฒนาของโรค มาตรการสุขออนามัยพืช และมีทักษะในการจัดการโรคพืชในระบบการเกษตรอย่างยั่งยืน
เพื่อเป็นพื้นฐานในการประกอบอาชีพทางพืชศาสตร์ ให้นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจในวัฏจักรการเกิดโรคพืช สาเหตุ การแพร่ระบาดของโรค โรคพืชที่สำคัญในพืชเศรษฐกิจ ตลอดจนการจัดการควบคุมโรคพืช
ศึกษาและปฏิบัติเกี่ยวกับความสำคัญของโรคพืชและผลกระทบที่สำคัญต่อผลผลิตทางการเกษตร ชนิดของเชื้อสาเหตุ กลไกการเข้าทำลายพืช ลักษณะอาการของโรค ระบาดวิทยา การวินิจฉัยโรค ปฏิสัมพันธ์ระหว่างพืชกับเชื้อโรค กลไกการป้องกันตนเองของพืช การควบคุมโรคพืชด้วยวิธีการต่าง ๆ การประยุกต์ใช้เทคโนโลยีในการควบคุมโรค เพื่อให้ทันต่อสถานการณ์การพัฒนาการของโรค และ มาตรการสุขอนามัยพืช
75
พัฒนาผู้เรียนให้มีความรับผิดชอบ มีวินัย มีจรรยาบรรณวิชาชีพ มีคุณธรรม จริยธรรมตามคุณสมบัติหลักสูตร ดังนี้
1. มีจิตสำนึกสาธารณะ ตระหนักในคุณค่าและคุณธรรม จริยธรรม
2. มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ
3. มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคมและสิ่งแวดล้อม
4. เคารพสิทธิในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
- บรรยาย กรณีศึกษาเกี่ยวกับประเด็นทางจริยธรรมที่เกี่ยวข้องกับโรคพืช
- มอบหมายงานให้ทำส่ง กำหนดระยะเวลาที่เหมาะสมในการส่งงาน เพื่อให้เกิดความรับผิดชอบ
- ให้มีการนำเสนองานค้นคว้าตามกลุ่มกิจกรรมดูความร่วมมือในกลุ่มและการอ้างอิงของเอกสารที่ค้นคว้า
- ในการสอบย่อยสังเกตพฤติกรรมในการสอบทุกครั้ง
- ผู้สอนปฏิบัติตนเป็นตัวอย่าง ให้ความสำคัญต่อจรรยาบรรณวิชาชีพ การมีวินัยเรื่องเวลา การเปิดโอกาสให้นักศึกษาแสดงความคิดเห็น และรับฟังความคิดเห็นของนักศึกษา การเคารพและให้เกียรติแก่ผู้อื่น
- ประเมินผลจากพฤติกรรมการเข้าเรียน การส่งงานที่ได้รับมอบหมายตรงตามขอบเขตระยะเวลาที่กำหนดให้
- ตรวจสอบการมีวินัยต่อการเรียน ความพร้อมเพรียงของนักศึกษาในการเข้าเรียนและร่วมกิจกรรมเสริมหลักสูตร
- ประเมินความซื่อสัตย์สุจริตในการทำงานที่ได้รับมอบหมายและการสอบ
- ความรับผิดชอบหน้าที่ของนักศึกษาที่ได้รับมอบหมาย
- จากผลงานที่ไม่คัดลอกผลงานผู้อื่นหรือมีการอ้างอิงเอกสารทางวิชาการเพื่อให้เกียรติแก่เจ้าของผลงาน
- จากพฤติกรรมในการทำงานในชั้นเรียนที่ไม่เลือกปฏิบัติและการไม่ละเมิดสิทธิของผู้อื่น แก้ไข
1. มีความรู้และความเข้าใจทั้งในด้านทฤษฎีและหลักปฏิบัติ ในเนื้อหาที่ศึกษาด้านโรคพืชและวิธีการควบคุม
2. สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องกับสาขาโรคพืช
1. บรรยาย มอบหมายงาน ค้นคว้าข้อมูลด้วยตนเองในเนื้อหาที่เกี่ยวข้อง นำมาสรุปและเขียนรายงาน
2. ปฏิบัติการในห้องปฏิบัติการและภาคสนาม
3. การทำงานกลุ่มเพื่อศึกษางานด้านโรคพืชทางการเกษตรโดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ แก้ไข
1. ทดสอบย่อย ด้วยข้อสอบที่เน้นการวัดหลักการและทฤษฏี
2. สอบกลางภาค สอบปลายภาค สอบภาคปฏิบัติ
3. ประเมินจากการนำเสนอผลการค้นคว้าข้อมูล รายบุคคลและงานกลุ่ม
1. มีทักษะปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งทางด้านวิชาการหรือวิชาชีพ
2. มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างมีระบบ แก้ไข
1. มอบหมายการค้นคว้าข้อมูลโรคพืชทางการเกษตรจากตัวอย่างจริง และนำมาเรียบเรียงเป็นรายงานโรคพืชตามชนิดพืชที่ปลูก
2. ฝึกตอบปัญหาในชั้นเรียน การแสดงความคิดเห็นต่อกรณีศึกษาตามประเด็นปัญหาที่กำหนดไว้ และระดมสมองในการแก้ไขปัญหาหรือเสนอแนวทางปฏิบัติที่มีความน่าเชื่อถือ มีความเป็นไปได้ ตามหลักความเป็นเหตุเป็นผล
1. นำเสนอรายงานในชั้นเรียน
2. การถาม-ตอบในชั้นเรียน
3. การสอบย่อย สอบกลางภาค และปลายภาค
1 มีมนุษยสัมพันธ์และมารยาทสังคมที่ดี
2 มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ
3 สามารถทำงานเป็นกลุ่มและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
1 มอบหมายงานกลุ่มและมีการเปลี่ยนกลุ่มทำงานตามกิจกรรมที่มอบหมาย เพื่อให้นักศึกษาทำงานได้มีโอกาสปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่น โดยไม่ยึดติดกับเฉพาะเพื่อนที่ใกล้ชิด
2 กำหนดความรับผิดชอบของนักศึกษาแต่ละคนในการทำงานกลุ่ม อย่างชัดเจน
1 ประเมินการมีส่วนร่วมในชั้นเรียน สังเกตพฤติกรรมที่แสดงออกในการร่วมกิจกรรม
2 ประเมินความรับผิดชอบจากรายงานกลุ่มของนักศึกษา
3 ให้นักศึกษาประเมินสมาชิกในกลุ่ม ทั้งด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล และด้านความรับผิดชอบ
1 สามารถเลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสม
2 สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม
3 สามารถใช้ภาษาไทยหรือต่างประเทศตามพื้นฐานในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพและเหมาะสม
1 ใช้ PowerPoint เพื่อการนำเสนอข้อมูลทางอินเตอร์เน็ต
2 แนะนำเทคนิคการสืบค้นข้อมูลจากแหล่งอินเตอร์เน็ตที่น่าเชื่อถือ
3 มอบหมายงานเพื่อให้มีการสืบค้นข้อมูลด้วยเทคโนโลยีสารสนเทศ
4 ให้มีการนำเสนองานที่ได้รับมอบหมายโดยการใช้สื่อหรือเทคโนโลยี แก้ไข
1 ประเมินทักษะการนำเสนอด้วยสื่อสารสนเทศที่เหมาะสมจากงานที่ได้รับมอบหมาย
2 ประเมินรายงานการสืบค้นข้อมูลด้วยการใช้สื่ออิเล็กทรอนิกส์และเทคโนโลยีสารสนเทศ
สามารถปฏิบัติงานได้ด้วยตนเอง
ปฏิบัติการในห้องทดลองและปฏิบัติภาคสนาม
ทดสอบภาคปฏิบัติ
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1. คุณธรรม จริยธรรม | 2. ความรู้ | 3. ทักษะทางปัญญา | 4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | 5. ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลขและการใช้เทคโนโลยีสาารสนเทศ | 3. ด้านทักษะพิสัย | |||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 2 | 1 | 2 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 1 | 2 | 1 |
1 | BSCAG604 | โรคพืชและการควบคุม |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | สอบย่อย สอบกลางภาค สอบปลายภาค | ตามหัวข้อที่ 9 และ 17 | 60% | |
2 | ประเมินผลงานการทำ การนำเสนอหน้าชั้นเรียน การส่งงานตามที่มอบหมายรายบุคคล | ตลอดภาคการศึกษา | 30% | |
3 | การเข้าชั้นเรียน (บันทึกเวลาการมาเรียน) สังเกตพฤติกรรมจากการมีส่วนร่วมในชั้นเรียน | ตลอดภาคการศึกษา | 10% |
คณาจารย์สาขาวิชาโรคพืช. 2561. โรคพืชวิทยา. ภาควิชาโรคพืช คณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่.
เวปไซต์เกี่ยวกับโรคพืช
ให้นักศึกษาทุกคนประเมินประสิทธิผลของรายวิชา ซึ่งรวมถึง วิธีการสอน การจัดกิจกรรมในและนอกห้องเรียน สิ่งสนับสนุนการเรียนการสอน ซึ่งมีผลกระทบต่อการเรียนรู้ และผลการเรียนรู้ที่ได้รับ และเสนอแนะเพื่อการปรับปรุงรายวิชา ด้วยระบบคอมพิวเตอร์ของมหาวิทยาลัย
ประเมินจากผลการสอบและการทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
หลังจากผลการประเมินการสอนในข้อ 2 จึงมีการปรับปรุงกิจกรรมในการสอนให้มากขึ้น เช่น ทักษะในการปฏิบัติและวินิจฉัยจากตัวอย่างจริงที่มีความหลากหลายมากขึ้น
สาขามีคณะกรรมการประเมินการสอนทำหน้าที่ทวนสอบผลสัมฤทธิ์ของนักศึกษาในรายวิชา โดยการสุ่มประเมินข้อสอบและความเหมาะสมของการให้คะแนน โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
ปรับปรุงรายวิชาทุกปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4