วิศวกรรมฐานข้อมูลและข้อมูลขนาดใหญ่เบื้องต้น
Introduction to Database and Big Data Engineering
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้และทักษะในการปฏิบัติการเกี่ยวกับเกี่ยวกับระบบฐานข้อมูลและการจัดการฐานข้อมูล สร้างฐานข้อมูลโดยใช้โปรแกรมที่เหมาะสม และประยุกต์ใช้ฐานข้อมูล สู่การพัฒนาบัณฑิต ที่มีศักยภาพอย่างเหมาะสม
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้และทักษะในการปฏิบัติการเกี่ยวกับระบบข้อมูลและการจัดการฐานข้อมูลสร้างฐานข้อมูลโดยใช้โปรแกรมที่เหมาะสม การประยุกต์ใช้ฐานข้อมูลต่อสถานการณ์โลก และสามารถ ประยุกต์ใช้ข้อมูลเพื่อลดต้นทุนด้านต่างๆ
ศึกษาและฝึกปฏิบัติเกี่ยวกับ แนะนำเกี่ยวกับฐานข้อมูลสมัยใหม่ ข้อมูลขนาดใหญ่ และการใช้งานภาษา SQL/NoSQL/NewSQL สตอร์โพรซีเดอร์ และ ทริกเกอร์ การออกแบบและสร้างฐานข้อมูล การทำความสะอาดข้อมูลและการนำข้อมูลเข้า การสำรองข้อมูลและการคืนสภาพข้อมูล การจัดการทรานแซคชันและการทำงานพร้อมกัน การประมวลผลข้อมูลขนาดใหญ่ และขยายขีดความสามารถ ความมั่นคงปลอดภัยของข้อมูล การวิเคราะห์ข้อมูลด้วยการเรียนรู้ของเครื่อง รวมถึงการประยุกต์ใช้งานสำหรับอินเตอร์เน็ตในทุกสรรพสิ่ง
1 ชั่วโมง/สัปดาห์
1. มีวินัย ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
2. แสดงความซื่อสัตย์สุจริตอย่างสม่ำเสมอ
3. ปฏิบัติหน้าที่ด้วยคุณธรรมและจริยธรรม
4. เคารพในระเบียบและกฎเกณฑ์ขององค์กรและสังคม
2. แสดงความซื่อสัตย์สุจริตอย่างสม่ำเสมอ
3. ปฏิบัติหน้าที่ด้วยคุณธรรมและจริยธรรม
4. เคารพในระเบียบและกฎเกณฑ์ขององค์กรและสังคม
1. ให้ความสำคัญในด้านวินัย การตรงต่อเวลา การส่งงานภายในเวลาที่กำหนด
2. สอดแทรกความซื่อสัตย์ต่อตนเอง และสังคม
3. สอดแทรกคุณธรรมและจริยธรรมในการปฏิบัติงาน
4. การปฏิบัติตามกฎระเบียบและข้อบังคับขององค์กรและสังคม
2. สอดแทรกความซื่อสัตย์ต่อตนเอง และสังคม
3. สอดแทรกคุณธรรมและจริยธรรมในการปฏิบัติงาน
4. การปฏิบัติตามกฎระเบียบและข้อบังคับขององค์กรและสังคม
1.3.1 การขานชื่อ การให้คะแนนการเข้าชั้นเรียนและการส่งงานตรงเวลา
1.3.2 ประเมินจาก ปริมาณการทุจริตในการสอบ
1.3.3 พิจารณาผลจากการเข้าร่วมกิจกรรมของนักศึกษา
1.3.4 สังเกตพฤติกรรมของนักศึกษาในการปฏิบัติตากฎระเบียบข้อบังคับต่างๆอย่างต่อเนื่อง
2.1.1 เข้าใจ และวิเคราะห์หลักการและทฤษฎีพื้นฐานด้านฐานข้อมูล
2.1.2 สามารถนำไปประยุกต์ในกิจกรรมด้านฐานข้อมูลได้
2.1.3 เข้าใจและวิเคราะห์หลักการของศาสตร์อื่นที่เกี่ยวข้องกับฐานข้อมูลเช่นหลักเศรษฐศาสตร์
2.1.2 สามารถนำไปประยุกต์ในกิจกรรมด้านฐานข้อมูลได้
2.1.3 เข้าใจและวิเคราะห์หลักการของศาสตร์อื่นที่เกี่ยวข้องกับฐานข้อมูลเช่นหลักเศรษฐศาสตร์
2.2.1 ใช้รูปแบบในการสอนที่หลากหลายโดยเน้นให้ผู้เรียนได้ใช้ความคิดวิเคราะห์ด้วยตนเอง
2.2.2 มอบหมายให้ทำรายงานการประยุกต์ใช้ระบบฐานข้อมูล และนำเสนอหน้าชั้นเรียน
2.2.3 จัดทำแบบจำลองศูนย์การเรียนรู้ด้วยตนเองเพื่อเสริมสร้างการเรียนรู้
2.2.2 มอบหมายให้ทำรายงานการประยุกต์ใช้ระบบฐานข้อมูล และนำเสนอหน้าชั้นเรียน
2.2.3 จัดทำแบบจำลองศูนย์การเรียนรู้ด้วยตนเองเพื่อเสริมสร้างการเรียนรู้
2.3.1 สังเกตพฤติกรรมของนักศึกษา
2.3.2 ประเมินผลจากผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและรายงาน
2.3.3 สังเกตพฤติกรรมและจำนวนนักศึกษาที่เข้าเรียน
2.3.2 ประเมินผลจากผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและรายงาน
2.3.3 สังเกตพฤติกรรมและจำนวนนักศึกษาที่เข้าเรียน
3.1.1มีความสามารถในการวิเคราะห์สถานการณ์โดยใช้หลักการที่ได้เรียนมาตลอดจนสามารถนำความรู้ไปประยุกต์ในสถานการณ์จริง
3.1.2 สามารถแก้ปัญหาทางฐานข้อมูลได้โดยนำหลักการต่างๆ มาอ้างอิงได้อย่างเหมาะสม
3.1.3 มีความใฝ่หาความรู้
3.1.2 สามารถแก้ปัญหาทางฐานข้อมูลได้โดยนำหลักการต่างๆ มาอ้างอิงได้อย่างเหมาะสม
3.1.3 มีความใฝ่หาความรู้
3.2.1 ฝึกกระบวนการคิดอย่างสร้างสรรค์ตั้งแต่เริ่มเข้าศึกษาโดยเริ่มต้นจากปัญหาที่ง่ายและเพิ่มระดับความยากขึ้นเรื่อยๆทั้งนี้ต้องจัดให้เหมาะสมและสอดคล้องกับรายวิชา
3.2.2 ฝึกการทำโครงงานในด้านการแก้ไขปัญหาจากสถานการณ์จำลอง
3.2.3 มอบหมายให้นักศึกษาปฏิบัติจริง เพื่อเป็นการเรียนวิธีการแก้ปัญหาในสถานการณ์จริง
3.2.2 ฝึกการทำโครงงานในด้านการแก้ไขปัญหาจากสถานการณ์จำลอง
3.2.3 มอบหมายให้นักศึกษาปฏิบัติจริง เพื่อเป็นการเรียนวิธีการแก้ปัญหาในสถานการณ์จริง
3.3.1 สอบกลางภาค ปลายภาค และทดสอบย่อย โดยเน้นข้อสอบที่มีการวิเคราะห์สถานการณ์ หรือวิเคราะห์แนวคิดในการประยุกต์ใช้งานระบบฐานข้อมูลและเทคโนโลยีสารสนเทศ
3.3.2 วัดผลการประเมินจากรายงานและ การนำเสนอผลงานของนักศึกษา
3.3.3 วัดผลการประเมินจากโครงงานที่นักศึกษาจัดทำขึ้น
3.3.2 วัดผลการประเมินจากรายงานและ การนำเสนอผลงานของนักศึกษา
3.3.3 วัดผลการประเมินจากโครงงานที่นักศึกษาจัดทำขึ้น
3.4.1 สามารถทำงานกับผู้อื่นได้เป็นอย่างดี
3.4.2 มีความรับผิดชอบต่องานที่ได้รับมอบหมาย
3.4.3 สามารถปรับตัวเข้ากับสถานการณ์และวัฒนธรรมองค์กรที่ปฏิบัติงานได้เป็นอย่างดี
3.4.4 มีมนุษย์สัมพันธ์ที่ดีกับผู้ร่วมงานในองค์กรและกับบุคคลทั่วไป
3.4.5 มีภาวะผู้นำ
3.4.2 มีความรับผิดชอบต่องานที่ได้รับมอบหมาย
3.4.3 สามารถปรับตัวเข้ากับสถานการณ์และวัฒนธรรมองค์กรที่ปฏิบัติงานได้เป็นอย่างดี
3.4.4 มีมนุษย์สัมพันธ์ที่ดีกับผู้ร่วมงานในองค์กรและกับบุคคลทั่วไป
3.4.5 มีภาวะผู้นำ
4.2.1 ส่งเสริมให้นักศึกษาเคารพสิทธิและการรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
4.2.2 แบ่งหน้าที่ที่รับผิดชอบและการให้ความร่วมมือ
4.2.3 ส่งเสริมทักษะการอยู่ในสังคม
4.2.4 ส่งเสริมให้นักศึกษากล้าแสดงออกและเสนอความคิดเห็นโดยการจัดอภิปราย
4.2.5 ส่งเสริมให้นักศึกษามีความรับผิดชอบในการทำงานกลุ่ม
4.2.2 แบ่งหน้าที่ที่รับผิดชอบและการให้ความร่วมมือ
4.2.3 ส่งเสริมทักษะการอยู่ในสังคม
4.2.4 ส่งเสริมให้นักศึกษากล้าแสดงออกและเสนอความคิดเห็นโดยการจัดอภิปราย
4.2.5 ส่งเสริมให้นักศึกษามีความรับผิดชอบในการทำงานกลุ่ม
4.3.1 สังเกตจากการทำงานและมีส่วนร่วมในงานกลุ่ม
4.3.2 ประเมินจากรายงานที่นำเสนอ พฤติกรรมการทำงานเป็นทีม
4.3.3 การเข้าร่วมกิจกรรมมหาวิทยาลัย
4.3.4 สังเกตจากการอภิปรายและแสดงความคิดเห็น
4.3.5 สังเกตจากการทำงานกลุ่ม
4.3.2 ประเมินจากรายงานที่นำเสนอ พฤติกรรมการทำงานเป็นทีม
4.3.3 การเข้าร่วมกิจกรรมมหาวิทยาลัย
4.3.4 สังเกตจากการอภิปรายและแสดงความคิดเห็น
4.3.5 สังเกตจากการทำงานกลุ่ม
3.5.1มีทักษะการใช้ภาษาไทยในการอธิบายหลักการและสถานการณ์ตลอดจนการสื่อสารความหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพ
2สามารถใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการเก็บรวบรวมข้อมูลและนำเสนอรายงาน
5.3มีความรู้พื้นฐานทางคณิตศาสตร์และสถิติในอันที่จะวิเคราะห์สถานการณ์ตลอดจนนำเสนอข้อมูลโดยใช้คณิตศาสตร์หรือสถิติ
5.4ใช้ภาษาอังกฤษในการสื่อสารได้
2สามารถใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการเก็บรวบรวมข้อมูลและนำเสนอรายงาน
5.3มีความรู้พื้นฐานทางคณิตศาสตร์และสถิติในอันที่จะวิเคราะห์สถานการณ์ตลอดจนนำเสนอข้อมูลโดยใช้คณิตศาสตร์หรือสถิติ
5.4ใช้ภาษาอังกฤษในการสื่อสารได้
5.2.1 มอบหมายงานให้ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง จากเว็บไซต์ และทำรายงานโดยเน้นการนำตัวเลข หรือมีสถิติอ้างอิง จากแหล่งที่มาข้อมูลที่น่าเชื่อถือ
5.2.2 นำเสนอโดยรูปแบบและเทคโนโลยีที่เหมาะสม
5.2.2 นำเสนอโดยรูปแบบและเทคโนโลยีที่เหมาะสม
5.3.1 ประเมินจากรายงาน และรูปแบบการนำเสนอด้วยสื่อเทคโนโลยี
5.3.2 ประเมินจากการมีส่วนร่วมในการอภิปรายและวิธีการอภิปราย
5.3.2 ประเมินจากการมีส่วนร่วมในการอภิปรายและวิธีการอภิปราย
6.4.1 สามารถทำงานกับผู้อื่นได้เป็นอย่างดี
6.4.2 มีความรับผิดชอบต่องานที่ได้รับมอบหมาย
6.4.3 สามารถปรับตัวเข้ากับสถานการณ์และวัฒนธรรมองค์กรที่ปฏิบัติงานได้เป็นอย่างดี
6.4.4 มีมนุษย์สัมพันธ์ที่ดีกับผู้ร่วมงานในองค์กรและกับบุคคลทั่วไป
6.4.5 มีภาวะผู้นำ
6.4.2 มีความรับผิดชอบต่องานที่ได้รับมอบหมาย
6.4.3 สามารถปรับตัวเข้ากับสถานการณ์และวัฒนธรรมองค์กรที่ปฏิบัติงานได้เป็นอย่างดี
6.4.4 มีมนุษย์สัมพันธ์ที่ดีกับผู้ร่วมงานในองค์กรและกับบุคคลทั่วไป
6.4.5 มีภาวะผู้นำ
6.2.1 ส่งเสริมให้นักศึกษาเคารพสิทธิและการรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
6.2.2 แบ่งหน้าที่ที่รับผิดชอบและการให้ความร่วมมือ
6.2.3 ส่งเสริมทักษะการอยู่ในสังคม
6.2.4 ส่งเสริมให้นักศึกษากล้าแสดงออกและเสนอความคิดเห็นโดยการจัดอภิปราย
6.2.5 ส่งเสริมให้นักศึกษามีความรับผิดชอบในการทำงานกลุ่ม
6.2.2 แบ่งหน้าที่ที่รับผิดชอบและการให้ความร่วมมือ
6.2.3 ส่งเสริมทักษะการอยู่ในสังคม
6.2.4 ส่งเสริมให้นักศึกษากล้าแสดงออกและเสนอความคิดเห็นโดยการจัดอภิปราย
6.2.5 ส่งเสริมให้นักศึกษามีความรับผิดชอบในการทำงานกลุ่ม
6.3.1 สังเกตจากการทำงานและมีส่วนร่วมในงานกลุ่ม
6.3.2 ประเมินจากรายงานที่นำเสนอ พฤติกรรมการทำงานเป็นทีม
6.3.3 การเข้าร่วมกิจกรรมมหาวิทยาลัย
6.3.4 สังเกตจากการอภิปรายและแสดงความคิดเห็น
6.3.5 สังเกตจากการทำงานกลุ่ม
6.3.2 ประเมินจากรายงานที่นำเสนอ พฤติกรรมการทำงานเป็นทีม
6.3.3 การเข้าร่วมกิจกรรมมหาวิทยาลัย
6.3.4 สังเกตจากการอภิปรายและแสดงความคิดเห็น
6.3.5 สังเกตจากการทำงานกลุ่ม
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1.คุณธรรม จริยธรรม | 2. ความรู้ | 3. ทักษะทางปัญญา | 4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | 5. ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลขการสื่อสารและเทคโนโลยีสารสนเทศ | 6.ทักษะพิสัย | |||||||||||||||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 | 2 | 3 | 4 | 1 | 3 | 4 | 5 | 6 | 1 | 2 | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 |
1 | ENGCE111 | วิศวกรรมฐานข้อมูลและข้อมูลขนาดใหญ่เบื้องต้น |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 1.1,1.6, 1.7, 2.1, 2.4 – 2.6, 3.2 | ทดสอบย่อยครั้งที่ 1 สอบกลางภาค ทดสอบย่อยครั้งที่ 2 สอบปลายภาค | 4 8 12 16 | 10% 25% 10% 25% |
2 | 1.1,1.6, 1.7,2.1, 2.4 – 2.6, 3.2,4.1 – 4.6,5.3-5.4 | วิเคราะห์กรณีศึกษาค้นคว้า การนำเสนอ รายงาน การทำงานกลุ่มและผลงาน การอ่านและสรุปบทความ การส่งงานตามที่มอบหมาย | ตลอดภาคการศึกษา | 20% |
3 | 1.1 – 1.7, 3.1 | การเข้าชั้นเรียน การมีส่วนร่วม อภิปราย เสนอความคิดเห็นในชั้นเรียน | ตลอดภาคการศึกษา | 10% |
1. กิตติ ภักดีวัฒนะกุล , จำลอง ครูอุตสาหะ(2542) คัมภีร์ระบบฐานข้อมูล
2. ดวงแก้ว สวามิภักดิ์ , ระบบฐานข้อมูล , พิมพ์ที่ บริษัทซีเอ็ดยูเคชั่น จำกัด (มหาชน) , พ.ศ. 2543
3. ณัฐพล อุ่นยัง. เทคนิคการใช้ Microsoft Access ฉบับ Programing, เอส.พี.ซี บุ๊คส์ 4. ณัฐพล อุ่นยัง. เอกสารประกอบการเรียนการสอน
5. รศ. ดร. วิเชียร เปรมชัยสวัสดิ์, ระบบฐานข้อมูล, สำนักพิมพ์ สมาคมส่งเสริมเทคโนโลยี ไทย - ญี่ปุ่น
6. ศิริลักษณ์ โรจรกิจอำนวย. การออกแบบและบริหารข้อมูล , ดวงกมลสมัย จำกัด, พ.ศ. 2542
7. ศุภชัย สมพานิช. Database Programming ด้วย Visual Basic ฉบับมืออาชีพ, info press
8. โอภาส เอี่ยมสิริวงศ์ , การออกแบบและจัดการฐานข้อมูล, พิมพ์ที่ บริษัทซีเอ็ดยูเคชั่นจำกัด
9. Paolo Atzeni, Stefano Ceri, Database Systems Concepts, Languages and Architectures, The McGraw – Hill Companies 10. Ramez Elmasri, FUNDAMETALS OF DATABASE SYSTEMS, Pearson Education 11.. Peter Rob. Elie seaman, Data bases Design, Development & Deployment, The McGraw – Hill
12. Microsoft Corporation, Microsoft SQL SERVER (Transact – SQL Reference) 13. Ramakrishnan Gehrke, Database Management Systems, McGraw – Hill
3. ณัฐพล อุ่นยัง. เทคนิคการใช้ Microsoft Access ฉบับ Programing, เอส.พี.ซี บุ๊คส์ 4. ณัฐพล อุ่นยัง. เอกสารประกอบการเรียนการสอน
5. รศ. ดร. วิเชียร เปรมชัยสวัสดิ์, ระบบฐานข้อมูล, สำนักพิมพ์ สมาคมส่งเสริมเทคโนโลยี ไทย - ญี่ปุ่น
6. ศิริลักษณ์ โรจรกิจอำนวย. การออกแบบและบริหารข้อมูล , ดวงกมลสมัย จำกัด, พ.ศ. 2542
7. ศุภชัย สมพานิช. Database Programming ด้วย Visual Basic ฉบับมืออาชีพ, info press
8. โอภาส เอี่ยมสิริวงศ์ , การออกแบบและจัดการฐานข้อมูล, พิมพ์ที่ บริษัทซีเอ็ดยูเคชั่นจำกัด
9. Paolo Atzeni, Stefano Ceri, Database Systems Concepts, Languages and Architectures, The McGraw – Hill Companies 10. Ramez Elmasri, FUNDAMETALS OF DATABASE SYSTEMS, Pearson Education 11.. Peter Rob. Elie seaman, Data bases Design, Development & Deployment, The McGraw – Hill
12. Microsoft Corporation, Microsoft SQL SERVER (Transact – SQL Reference) 13. Ramakrishnan Gehrke, Database Management Systems, McGraw – Hill
การประเมินประสิทธิผลรายวิชานี้ ที่จัดทำโดยนักศึกษา ได้จัดกิจกรรมในการนำแนวคิดและความเห็นจากนักศึกษาได้ดังนี้
การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
ข้อเสนอแนะผ่านเว็บบอร์ด ที่อาจารย์ผู้สอนได้จัดทำเป็นช่องทางการสื่อสารกับนักศึกษา
การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
ข้อเสนอแนะผ่านเว็บบอร์ด ที่อาจารย์ผู้สอนได้จัดทำเป็นช่องทางการสื่อสารกับนักศึกษา
ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน ได้มีกลยุทธ์ ดังนี้
2.1 การสังเกตการณ์สอนของผู้ร่วมทีมสอน
2.2 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
2.1 การสังเกตการณ์สอนของผู้ร่วมทีมสอน
2.2 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
หลังจากผลการประเมินการสอนในข้อ 2 จึงมีการปรับปรุงการสอน โดยการจัดกิจกรรมในการระดมสมอง และหาข้อมูลเพิ่มเติมในการปรับปรุงการสอน ดังนี้
3.1 สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
3.2 การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
3.1 สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
3.2 การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในวิชา ได้จาก การสอบถามนักศึกษา หรือการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษา รวมถึงพิจารณาจากผลการ ทดสอบย่อย และหลังการออกผลการเรียนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวมในวิชาได้ดังนี้
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชา เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น ดังนี้
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์หรืออุตสาหกรรมต่าง ๆ
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์หรืออุตสาหกรรมต่าง ๆ