การเลี้ยงสัตว์น้ำ
Aquatic Animal Culture
1. เพื่อให้มีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการเลี้ยงสัตว์น้ำ การจัดการและการตลาด
2. เพื่อให้สามารถปฏิบัติงานเลี้ยงสัตว์น้ำโดยการประยุกต์ใช้หลักการต่างๆ ทั้งทางทฤษฎีและการปฏิบัติ
3. เพื่อให้มีเจตคติที่ดี และยึดถือเป็นแนวปฏิบัติสำหรับการเลี้ยงสัตว์น้ำ
2. เพื่อให้สามารถปฏิบัติงานเลี้ยงสัตว์น้ำโดยการประยุกต์ใช้หลักการต่างๆ ทั้งทางทฤษฎีและการปฏิบัติ
3. เพื่อให้มีเจตคติที่ดี และยึดถือเป็นแนวปฏิบัติสำหรับการเลี้ยงสัตว์น้ำ
1. เพื่อให้นักศึกษาได้เรียนรู้ศาสตร์ความรู้ใหม่ๆ และแนวการปฏิบัติที่ดีด้านการเลี้ยงสัตว์น้ำ
2. เพื่อสร้างกิจกรรมการเรียนรู้ด้านการเลี้ยงสัตว์น้ำที่มีความสอดคล้องกับประสบการณ์ทางวิชาการและวิชาชีพ
2. เพื่อสร้างกิจกรรมการเรียนรู้ด้านการเลี้ยงสัตว์น้ำที่มีความสอดคล้องกับประสบการณ์ทางวิชาการและวิชาชีพ
ศึกษาและฝึกปฏิบัติเกี่ยวกับการวางแผนการผลิต ระบบและรูปแบบการเลี้ยงสัตว์น้ำ การเตรียมพื้นที่เลี้ยงสัตว์น้ำ การเตรียมลูกพันธุ์สัตว์น้ำ การเลี้ยงและการจัดการ การจับลำเลียง และการตลาด
จัดให้นักศึกษาเข้าพบอาจารย์เพื่อขอคำปรึกษาและแนะนำทางวิชาการที่เกี่ยวข้องสัปดาห์ละ 2 ชั่วโมง ใช้วิธีนักศึกษานัดหมายอาจารย์ล่วงหน้า หรือแจ้งผ่าน facebook หรือ e-mail: ruangpun_s@hotmail.com โดยกำหนดเวลาการให้คำปรึกษาระหว่าง 17:00 – 18.00 น. ทุกวัน
1.1 คุณธรรม จริยธรรมที่ต้องพัฒนา
1.1 มีคุณธรรมและจริยธรรม หมายถึง ศรัทธาในความดี มีหลักคิดและแนวปฏิบัติในทางส่งเสริมความดีและคุณค่าความเป็นมนุษย์ มีความรับผิดชอบ มีศีลธรรม ซื่อสัตย์สุจริตและสามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นในสังคมอย่างสันติ 1.2 มีจรรยาบรรณ หมายถึง มีระเบียบวินัยและเคารพกฎกติกาของสังคม ประพฤติปฏิบัติตามจรรยาบรรณวิชาชีพ
1.1 มีคุณธรรมและจริยธรรม หมายถึง ศรัทธาในความดี มีหลักคิดและแนวปฏิบัติในทางส่งเสริมความดีและคุณค่าความเป็นมนุษย์ มีความรับผิดชอบ มีศีลธรรม ซื่อสัตย์สุจริตและสามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นในสังคมอย่างสันติ 1.2 มีจรรยาบรรณ หมายถึง มีระเบียบวินัยและเคารพกฎกติกาของสังคม ประพฤติปฏิบัติตามจรรยาบรรณวิชาชีพ
- บรรยายพร้อมยกตัวอย่างกรณีศึกษาการตรงต่อเวลาที่กำหนด และแนะนำถึงผลดีของการตรงต่อเวลา ความรับผิดชอบ ความซื่อสัตย์
- อาจารย์ผู้สอนปฏิบัติตนเป็นตัวอย่าง ให้นักศึกษามีระเบียบวินัยในการเข้าชั้นเรียน โดยอาจารย์เข้าชั้นเรียนตรงต่อเวลา และเลิกชั้นเรียนตรงต่อเวลา - การบรรยายเกี่ยวกับประเด็นทางจริยธรรมที่เกี่ยวข้องกับความรับผิดชอบ ความซื่อสัตย์ - - การไม่ทุจริตในการสอบหรือการลอกการบ้านหรืองานของผู้อื่น
- สังเกตพฤติกรรมการเข้าเรียน มีการตรวจสอบรายชื่อผู้เข้าชั้นเรียน
- ส่งงานที่ได้รับมอบหมายตามขอบเขตที่ให้และตรงตามกำหนดเวลา
- ความพร้อมเพรียงของนักศึกษาในการเข้าร่วมกิจกรรมเสริมหลักสูตร
- มีการอ้างอิงเอกสารที่ได้นำมาทำรายงานอย่างถูกต้องและเหมาะสม
- พฤติกรรมในการทำงานในชั้นเรียนที่ไม่เลือกปฏิบัติและการไม่ละเมิดสิทธิของผู้อื่น
2.1 มีความรู้ในสาขาวิชาชีพ หมายถึง มีความรู้ ความเข้าใจ ในสาขาวิชาชีพที่เรียนอย่าง
ถ่องแท้และเป็นระบบ ทั้งหลักการ ทฤษฎีและการประยุกต์ใช้ความรู้ที่ทันสมัยในสาขาวิชาที่เกี่ยวข้อง
2.2 มีความรอบรู้ หมายถึง มีความรู้ในหลายสาขาวิชาและสามารถประยุกต์ใช้ในการดำรงชีวิตรู้เท่าทันการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยี สังคม เศรษฐกิจและสิ่งแวดล้อม
- การสอนแบบบรรยายเชิงอภิปราย - โครงงานและแผนงานเลี้ยงสัตว์น้ำ (Project-based learning) - การตอบปัญหาในชั้นเรียน
- การแสดงความคิดเห็นต่อปัญหา
- การฝึกระดมสมองในการแก้ไขปัญหา
- ปฏิบัติการเลี้ยงสัตว์น้ำ
- ข้อสอบอัตนัย
- ประเมินจากการตอบปัญหาในชั้นเรียน
- การสอบย่อย (Quiz)
- การสอบกลางภาคและปลายภาค
- การนำเสนอผลงานทั้งแบบรายบุคคลและกลุ่ม
- การทำรายงานสรุปผลการฝึกประสบการณ์เลี้ยงสัตว์น้ำ
3.1 สามารถคิดวิเคราะห์งานอย่างเป็นระบบ หมายถึง มีทักษะในการคิดวิเคราะห์อย่างมีเหตุผลและคิดแบบองค์รวม
3.2 สามารถคิดริเริ่มสร้างสรรค์ หมายถึง ความสามารถในการคิดริเริ่มสร้างสรรค์จากพื้นฐานของความรู้ที่เรียน นำมาพัฒนานวัตกรรมหรือสร้างองค์ความรู้ใหม่
3.3 ใฝ่รู้และรู้จักวิธีการเรียนรู้ หมายถึง แสวงหาความรู้เพิ่มเติมจากแหล่งต่างๆ อย่างสม่ำเสมอและรู้จักเทคนิควิธีและกระบวนการในการเรียนรู้และสามารถนำไปใช้ในการแสวงหาความรู้ด้วยตนเองได้อย่างเหมาะสม
- ฝึกตอบปัญหาในชั้นเรียนและการแสดงความคิดเห็นต่อปัญหา และระดมสมองในการแก้ไขปัญหา
- การเรียนรู้ด้วยโครงงาน Project-based learning - การวิเคราะห์ข้อมูล การสรุปผล และนำเสนอผลงานกิจกรรมการเรียนรู้
- ประเมินจากการตอบข้อซักถามในชั้นเรียนและการปฏิบัติงาน
- การสอบย่อย (Quiz)
- การสอบกลางภาคและปลายภาค
- การอภิปรายในชั้นเรียน
- การนำเสนอผลงานทั้งแบบรายบุคคลและกลุ่ม
4.1 ภาวะผู้นำ หมายถึง กล้าแสดงออก กล้าหาญ อดทน หนักแน่น รู้จักเสียสละ ให้อภัย และรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น สุภาพ สามารถประสานความคิดและประโยชน์ด้วยหลักแห่งเหตุผลและความถูกต้อง มีความซื่อสัตย์ สุจริต ยุติธรรม รักองค์กร เป็นผู้นำกลุ่มกิจกรรมได้ทุกระดับและสถานการณ์ที่เหมาะสม มีความรับผิดชอบต่อบทบาทหน้าที่ของตนเองทั้งในฐานะผู้นำและผู้ตาม
4.2 มีจิตอาสาและสำนึกสาธารณะ หมายถึง มีจิตสำนึกห่วงใยต่อสังคม สิ่งแวดล้อม และสาธารณสมบัติ มีจิตอาสา ไม่ดูดาย มุ่งทำประโยชน์ให้สังคม
- สอนโดยมีกิจกรรมเสริมในชั้นเรียน มีกิจกรรมทำงานเป็นกลุ่มและมีหัวหน้ากลุ่มเป็นผู้ประสานงานตามที่ได้รับมอบหมาย
- การเปลี่ยนกลุ่มทำงานตามภาระงานที่มอบหมาย เพื่อให้นักศึกษาทำงานกับผู้อื่นได้
- พฤติกรรมการแสดงออกอย่างมีส่วนร่วมในชั้นเรียน
- การนำเสนอรายงานของนักศึกษาทั้งแบบรายบุคคลและรายกลุ่ม
- แบบประเมินตนเองในชั้นเรียน
5.1 มีทักษะการสื่อสาร หมายถึง ความสามารถในการใช้ภาษาไทย ทั้งการฟัง
พูด อ่านและเขียน เพื่อการสื่อสารให้เหมาะกับสถานการณ์ และการใช้ภาษาอังกฤษ ในการอ่าน พูด ฟัง และเขียน
5.2 มีทักษะทางเทคโนโลยีสารสนเทศ หมายถึง การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศที่เหมาะสมในการสื่อสารและค้นคว้าข้อมูลได้อย่างมีประสิทธิภาพ
- การใช้เครื่องมือสารสนเทศในการสืบค้น และนำเสนองานที่ได้รับมอบหมายทั้งในชั้นเรียน และทางอินเตอร์เน็ต
- การแนะนำเทคนิคการสืบค้นข้อมูล
- การมอบหมายงานด้วยการสืบค้นข้อมูลด้วยเทคโนโลยีสารสนเทศ
- เทคนิคการนำเสนอผ่านการรายงานหน้าชั้นเรียน และสื่อทางอินเตอร์เน็ต
- การสอบย่อย (Quiz) ในชั้นเรียน
- การซักถามขั้นตอนการค้นคว้ารวบรวมข้อมูล การประมวลผลและแปลความหมายข้อมูลของผลงานที่มอบหมาย
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1. คุณธรรม จริยธรรม | 2. จรรยาบรรณ | 1. มีความรู้ในวิชาชีพ | 2. มีความรอบรู้ | 1. คิดและวิเคราะห์งานอย่างเป็นระบบ | 2.. คิดริเริ่ม สร้างสรรค์ | 3. ใฝ่รู้และรู้จักวิธีการเรียนรู้ | 1. ภาวะผู้นำ | 2. จิตอาสาและสำนึกสาธารณะ | 1. ทักษะการสื่อสาร | 2. ทักษะทางเทคโนโลยีสารสนเทศ | ||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | สังเกตพฤติกรรมการเข้าเรียน ตรงต่อเวลา รับผิดชอบในหน้าที่และการทำงาน | ความซื่อสัตย์จากการทำงาน ไม่คัดลอกผลงานของผู้อื่น หรือมีการอ้างอิงผลงานทางวิชาการของเจ้าของผลงาน | ประเมินจากโครงการ/การนำเสนอรายงาน | การเรียนรู้เกี่ยวกับหลักการทางทฤษฎีเกี่ยวกับระบบและวิธีการเลี้ยงสัตว์น้ำในสถานการณ์ปัจจุบัน | มอบหมายงานให้นักศึกษาจัดทำแผนงาน/โครงการ การวิเคราะห์และสรุปผลโครงการ | การนำเสนอกิจกรรมตามแผนปฏิบัติงานและโครงการเลี้ยงสัตว์น้ำ | จัดทำแผนงานและโครงการเลี้ยงสัตว์น้ำ (Project-based) | มอบหมายงานและสังเกตพฤติกรรมที่แสดงออกถึงบทบาทภาวะผู้นำและผู้ตามในระหว่างการเรียน และการปฏิบัติงาน | กำหนดกรณีศึกษาที่เกี่ยวข้องกับการเลี้ยงสัตว์น้ำในประเด็นด้านการมีจิตสำนึกห่วงใยต่อสังคม สิ่งแวดล้อม และสาธารณสมบัติ | จัดกิจกรรมเรียนรู้ทักษะการสื่อสาร จาก project-based learning | กิจกรรม project-based learning |
1 | BSCAG304 | การเลี้ยงสัตว์น้ำ |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล | ไม่มีข้อมูล |
---|
1.1 การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
1.2 ทำแบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชาโดยผู้เรียน
1.3 ทำแบบประเมินตนเอง
2.1 การสังเกตพฤติกรรมของผู้เรียน
2.2 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.3 การนำเสนอผลงานจากโครงการเพื่อประเมินผลการเรียนรู้
2.4 ผลการประเมินผู้สอน
2.4 ผลการประเมินผู้สอน
3.1 ประชุมอาจารย์ในสาขาวิชาเพื่อหารือปัญหาการเรียนรู้ของนักศึกษา และร่วมกันหาแนวทางแก้ไข
3.2 ปรับปรุงการสอนตามผลการประเมินผู้สอน การประเมินรายวิชา และการประเมินการสอน
4.1 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา เพื่อตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา
4.2 ดำเนินการทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจข้อสอบ ผลงานของนักศึกษา วิธีการให้คะแนนสอบในรายหัวข้อว่ามีความสอดคล้องกับการพัฒนาผลเรียนรู้ของรายวิชาตามแผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสูตรสู่รายวิชา
4.3 สรุปผลการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ เสนอต่อหัวหน้าสาขาวิชา
4.4 ประชุมอาจารย์ประจำหลักสูตร แจ้งผลการทวนสอบแก่ผู้รับผิดชอบรายวิชาเพื่อดำเนินการต่อไป
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 5 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 อาจารย์ผู้สอนรับผิดชอบในการทบทวนเนื้อหาที่สอนและกลยุทธ์การสอนที่ใช้ และนำเสนอแนวทางในการปรับปรุงและพัฒนาในรายงานผลการดำเนินการของรายวิชา (มคอ. 5) เสนอต่อหัวหน้าสาขาวิชาเอก