ปัญหาพิเศษทางการประมง
Special Problems in Fisheries
๑. เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการทำการศึกษาค้นคว้าข้อมูลด้วยกระบวนการวิจัย การทำงานที่มีหลักการและเหตุผล และพัฒนาบุคลิกภาพของความเป็นผู้นำทั้งด้านการตัดสินใจ การสังเกตและการคิดวิเคราะห์
๒. เพื่อสามารถค้นหาข้อเท็จจริงสำหรับการแก้ไขปัญหาด้านการประมง และเรียบเรียงเป็นรายงานนำเสนอต่อคณะกรรมการในที่ประชุม
เพื่อให้นักศึกษาสามารถค้นคว้า รวบรวมข้อมูลในหัวข้อที่น่าสนใจด้านการประมง มาเขียนเป็นโครงการและนำไปปฏิบัติงานทดลองเชิงวิจัยได้อย่างเหมาะสม
ฝึกปฏิบัติเกี่ยวกับการค้นคว้า วิจัยในหัวข้อที่กำลังเป็นที่น่าสนใจด้านการประมง และเรียบเรียงเป็นรายงานนำเสนอต่อคณะที่ประชุม ภายใต้การควบคุมของอาจารย์ที่ปรึกษา
อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ๓-๖ ชั่วโมง/สัปดาห์ (เฉพาะรายที่ต้องการ)
พัฒนาผู้เรียนให้มีความตระหนักและมีความรับผิดชอบต่องานที่ทั้งของตนเองและผลงานของกลุ่ม มีวินัยต่อการเรียน ส่งมอบงานตามเวลาที่กำหนด มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ
กำหนดให้นักศึกษาได้แสดงออกถึงความรับผิดชอบในการทำงานเป็นกลุ่ม ให้รู้หน้าที่ของการเป็นผู้นำกลุ่มและการเป็นผู้ตามในแต่ละโอกาส การแลกเปลี่ยนและยอมรับความคิดเห็นของเพื่อนร่วมกลุ่ม มีการอ้างอิงเอกสารที่นำมาใช้ในการเขียนรายงานอย่างถูกต้องและเหมาะสม
- ประเมินจากการส่งงานตามกำหนดระยะเวลาที่กำหนด
- ประเมินจากความรับผิดชอบในหน้าที่
- ประเมินผลจากรายงานที่นำเสนอ
มีความรู้และความเข้าใจในเนื้อหาของข้อมูลที่รวบรวม รวมทั้งสามารถบูรณาการเข้ากับรายวิชาอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง และสามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีด้านการประมง
เน้นให้นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจในหลักทฤษฎี มีการเรียนรู้เพิ่มเติมจากตัวอย่างในรูปแบบต่าง ๆ รวมทั้งการนำเสนอรายงานตามลักษณะและเนื้อหาของรายวิชา
- ประเมินจากการนำเสนอโครงการปัญหาพิเศษ
- ประเมินจากการรายงานความก้าวหน้าในการปฏิบัติงาน
- ประเมินจากการนำเสนอรายงานในที่ประชุม
๑. ให้นักศึกษาฝึกฝนการวิเคราะห์ การทำความเข้าใจและประเมินข้อมูลสารสนเทศ แนวคิดและหลักฐานใหม่ๆ จากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย และใช้ข้อสรุปที่ได้ในการแก้ไขปัญหาหรืองานอื่นๆ ด้วยตนเอง
๒. ให้นักศึกษาฝึกฝนการนำความรู้ทางทฤษฎีที่เกี่ยวข้อง ประสบการณ์ในภาคปฏิบัติมาใช้ในการวิเคราะห์ปัญหาและเสนอแนวทางการแก้ไขในประเด็นปัญหาจริง
๓. ให้มีการนำเสนอความรู้และผลงานจากการปฏิบัติการทดลองเชิงวิจัย เพื่อพัฒนาความสามารถในการคิด การประยุกต์ใช้ความรู้ทางด้านวิชาการหรือวิชาชีพในการแสดงความคิดเห็น และการนำเสนอรายงานในประเด็นที่ศึกษาทดลองต่อที่ประชุมได้อย่างเป็นระบบ
๑. แนะนำและฝึกกระบวนการคิดอย่างสร้างสรรค์เมื่อเริ่มเข้าศึกษาจากโจทย์ตัวอย่างที่แตกต่างกันไปตามลำดับความยากง่ายตามระดับชั้นเรียนที่สูงขึ้น ในแต่ละรายวิชาที่เกี่ยวข้อง
๒. มอบหมายงานที่เกี่ยวกับการแก้ปัญหาจากโจทย์ปัญหา กรณีศึกษา หรือสถานการณ์จำลองในประเด็นปัญหาจริงด้านการประมง
๓. จัดให้มีรายวิชาที่เสริมสร้างการพัฒนาทักษะทางเชาวน์ปัญญา ให้ได้ฝึกคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ความรู้ใหม่จากความรู้เดิมทั้งในด้านสาขาการประมง และนอกสาขา
๑. ประเมินจากการรายงานผลความก้าวหน้าของโครงการ
๒. ประเมินจากการนำเสนอรายงานในที่ประชุม
๑. การทำงานเป็นกลุ่มซึ่งจะต้องช่วยเหลือแบ่งงานย่อยโดยมอบหมายให้ช่วยกันทำงานมอบหมายให้สำเร็จ
๒. มีมนุษยสัมพันธ์ที่ดี สามารถปรับตัวและทำงานร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ
๓. ฝึกให้มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามตามบทบาทในแต่ละสถานการณ์ได้อย่างเหมาะสม
๔. สามารถวางแผนและรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและวิชาชีพอย่างต่อเนื่อง
๑. ใช้การการสอนแบบกลุ่มร่วมมือ ซึ่งต้องแนะนำกฎ กติกา มารยาท บทบาทความรับผิดชอบของแต่ละคนในการเรียนรู้ร่วมกัน
๒. ยกตัวอย่างผลกระทบของทักษะด้านนี้ที่มีต่อตนเองและสังคม
การประเมินจากการแสดงออกอย่างมีส่วนร่วมในชั้นเรียน และประเมินผลการปฏิบัติงานกลุ่มที่ได้รับมอบหมาย
๑. มอบหมายงานให้ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง โดยเน้นการนำตัวเลข หรือมีสถิติอ้างอิง จากแหล่งที่มาของข้อมูลสารสนเทศที่น่าเชื่อถือทั้งในระดับชาติและนานาชาติ
๒. สรุปประเด็นและสื่อสารทั้งการพูดและการเขียน รู้จักเลือกและใช้รูปแบบของการนำเสนอที่เหมาะสมสำหรับเรื่องและผู้ฟังที่แตกต่างกันได้อย่างมีประสิทธิภาพ
๓. ระบุและนำเทคนิคทางสถิติหรือคณิตศาสตร์ที่เกี่ยวข้อง มาใช้ในการวิเคราะห์แปลความหมายและเสนอแนวทางในการแก้ไขปัญหาได้อย่างสร้างสรรค์
๑. มอบหมายงานที่ต้องใช้ทักษะในการวิเคราะห์หรือคำนวณ โดยผู้สอนต้องแนะนำวิธีการ รวมถึงการติดตามตรวจสอบงาน แก้ไข และการให้คำแนะนำ
๒. มอบหมายงานที่ต้องมีการเรียบเรียงนำเสนอทั้งในรูปแบบรายงาน ร่วมกับการใช้สื่อประกอบการนำเสนอ
๓. มอบหมายงานที่ต้องมีการสืบค้นข้อมูลโดยใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
๑. ประเมินจากผลงานที่เกี่ยวข้องกับการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสืบค้นข้อมูลด้วยเทคโนโลยีสารสนเทศที่มอบหมายของแต่ละบุคคล หรือกลุ่ม
๒. ประเมินจากการนำเสนอรายงานผลต่อคณะกรรมการในที่ประชุม ด้วยเทคโนโลยีสารสนเทศที่เหมาะสม
๓. ประเมินทักษะการสื่อสารด้วยการเขียนจากรายงานแต่ละบุคคลหรือรายงานกลุ่มในส่วนที่รับผิดชอบ
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1. คุณธรรม จริยธรรม | 2. จรรยาบรรณ | 1. มีความรู้ในวิชาชีพ | 2. มีความรอบรู้ | 1. คิดและวิเคราะห์งานอย่างเป็นระบบ | 2. คิดริเริ่ม สร้างสรรค์ | 3. ใฝ่รู้และรู้จักวิธีการเรียนรู้ | 1. ภาวะผู้นำ | 2. จิตอาสาและสำนึกสาธารณะ | 1. ทักษะการสื่อสาร | 2. ทักษะทางเทคโนโลยีสารสนเทศ | ||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | สังเกตพฤติกรรมการเข้าเรียน ตรงต่อเวลา รับผิดชอบในหน้าที่และการทำงาน | มีกิจกรรมกลุ่มที่แสดงออกให้เห็นถึงความซื่อสัตย์จากการทำงาน ไม่คัดลอกผลงานของผู้อื่น หรือมีการอ้างอิงผลงานทางวิชาการของเจ้าของผลงาน | การเสนอแผนงาน/โครงการจากการประยุกต์ใช้หลักการทางทฤษฎีและประยุกต์ใช้ในการปฏิบัติในสภาพจริง | การนำเสนอรายงานผลการจัดทำแผนงาน/โครงการ | กรณีศึกษาทางการเกษตรเพื่อค้นหาข้อเท็จจริง | การประเมินข้อมูลและหลักฐานใหม่ๆ จากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย การเลือกใช้ความรู้ที่เรียนมาแก้ไขโจทย์ปัญหาที่กำหนด | การปฏิบัติจริงเพื่อแก้ไขปัญหาสถานการณ์เฉพาะหน้า | กำหนดกิจกรรมที่มีการทำงานเป็นกลุ่ม มอบหมายงานที่ต้องค้นคว้าประสานงานกับผู้อื่น และสังเกตพฤติกรรมที่แสดงออกถึงบทบาทภาวะผู้นำและผู้ตามในระหว่างทำกิจกรรม และการปฏิบัติงาน | กำหนดกิจกรรมด้วยเงื่อนไขของการนำเสนอความคิดเห็นที่บ่งชี้ถึงความมีจิตสำนึกห่วงใยสังคม สิ่งแวดล้อมและสาธารณสมบัติ | จัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วย กรณีศึกษาจากการปฏิบัติงานจริง เรียนรู้ทักษะการสื่อสาร | จัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วย กรณีศึกษาจากการปฏิบัติงานจริง นำเสนอกระบวนการแก้ไขปัญหา และสื่อสารนำเสนอผลงานด้วยเทคโนโลยีสารสนเทศอย่างเหมาะสม |
1 | BSCAG315 | ปัญหาพิเศษทางการประมง |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | ๑.๑ | การประเมินพฤติกรรมด้านคุณธรรม จริยธรรม และความรับผิดชอบ | ตลอดภาคการศึกษา | ๑๐ % |
2 | ๑.๑, ๒.๑ ๓.๑, ๔.๑ | กระบวนการวิจัย | ๑-๑๕ | ๑๕ % |
3 | ๑.๑, ๒.๑., ๓.๑, ๔.๑ ๕.๑ | การนำเสนอโครงร่างและปัญหาพิเศษ | ๗, ๑๖ | ๓๐ % |
4 | ๑.๑, ๔.๑., ๕.๑ | รายงานปัญหาพิเศษ | ๑๗ | ๔๕ % |
บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์. 2538. คู่มือวิทยานิพนธ์สายวิทยาศาสตร์. ห้างหุ้นส่วนสามัญนิติบุคคล สหประชาพาณิย์, กรุงเทพฯ. 71 น. มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา ลำปาง. 2550. คู่มือปัญหาพิเศษ (ฉบับปรับปรุง พ.ศ. 2550). 78 น.
ศิริชัย กาญจนวาสี, ทวีวัฒน์ ปิตยานนท์ และ ดิเรก ศรีสุโข. 2537. การเลือกใช้สถิติที่เหมาะสมสำหรับการวิจัย. กรุงเทพมหานคร: จุฬาลงกรณืมหาวิทยาลัย.
สุภัททา ปิณฑะแพทย์. การศึกษาวิชาปัญหาพิเศษ. [สืบค้นใน] http://www.supatta.haysamy.com/specialstudy.html (10 ตุลาคม 2555)
สุภัททา ปิณฑะแพทย์. การศึกษาวิชาปัญหาพิเศษ. [สืบค้นใน] http://www.supatta.haysamy.com/specialstudy.html (10 ตุลาคม 2555)
บทความ/รายงานวิจัย/รายงานผลการทดลองด้านการประมงจากเว็บไซต์ต่างๆ ตามความเหมาะสมของเหตุการณ์และความเป็นปัจจุบัน
ให้นักศึกษาประเมินประสิทธิผลของรายวิชา ซึ่งรวมถึง วิธีการสอน การจัดกิจกรรมในและนอกห้องเรียน สิ่งสนับสนุนการเรียนการสอน ซึ่งมีผลกระทบต่อการเรียนรู้ และผลการเรียนรู้ที่ได้รับและเสนอแนะเพื่อการปรับปรุงรายวิชา ด้วยแบบประเมินผู้สอน และการอภิปรายระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
๒.๑ การสังเกตพฤติกรรม การตอบสนอง การมีส่วนร่วมในการเรียนการสอน
๒.๒ ผลการเรียนของนักศึกษา
๒.๓ การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
๒.๒ ผลการเรียนของนักศึกษา
๒.๓ การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
หลังจากผลการประเมินการสอนในข้อ ๒ จึงมีการปรับปรุงการสอนโดยการจัดกิจกรรมในการระดมสมอง และหาข้อมูลเพิ่มเติมในการปรับปรุงการสอน ดังนี้ อาจารย์ผู้สอนทบทวนและปรับปรุงกลยุทธ์และวิธีการสอนจากผลการประเมินประสิทธิผลของรายวิชา แล้วจัดทำรายงานรายวิชาทุกภาคการศึกษา เฉพาะในรายวิชาที่มีปัญหาให้มีการทำวิจัยในชั้นเรียนมีการประชุมอาจารย์ทั้งสาขาเพื่อหารือปัญหาการเรียนรู้ของนักศึกษาและร่วมกันหาแนวทางแก้ไข
มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยการตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชา เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น ดังนี้
คณะมีระบบการทบทวนประสิทธิผลรายวิชา โดยพิจารณาจากผลการประเมินการสอนโดยนักศึกษา ผลการประเมินโดยคณะกรรมการประเมินการสอนของสาขา การรายงานรายวิชาโดยอาจารย์ผู้สอน หลังการทบทวนประสิทธิผล ของรายวิชา อาจารย์ผู้สอนรับผิดชอบในการทบทวนเนื้อหาที่สอนและกลยุทธ์การสอนที่ใช้ และนำเสนอแนวทางในการปรับปรุงและพัฒนาในรายงานผลการดำเนินการของรายวิชา เสนอต่อหัวหน้าสาขาวิชาเพื่อนำเข้าที่ประชุมอาจารย์ประจำหลักสูตรพิจารณาให้ความคิดเห็นและสรุปวางแผนพัฒนาปรับปรุงหลักสูตรทุก ๕ ปี
คณะมีระบบการทบทวนประสิทธิผลรายวิชา โดยพิจารณาจากผลการประเมินการสอนโดยนักศึกษา ผลการประเมินโดยคณะกรรมการประเมินการสอนของสาขา การรายงานรายวิชาโดยอาจารย์ผู้สอน หลังการทบทวนประสิทธิผล ของรายวิชา อาจารย์ผู้สอนรับผิดชอบในการทบทวนเนื้อหาที่สอนและกลยุทธ์การสอนที่ใช้ และนำเสนอแนวทางในการปรับปรุงและพัฒนาในรายงานผลการดำเนินการของรายวิชา เสนอต่อหัวหน้าสาขาวิชาเพื่อนำเข้าที่ประชุมอาจารย์ประจำหลักสูตรพิจารณาให้ความคิดเห็นและสรุปวางแผนพัฒนาปรับปรุงหลักสูตรทุก ๕ ปี