การออกแบบเซรามิกส์
Ceramics Design
เข้าใจแนวคิดในการออกแบบผลิตภัณฑ์เซรามิกส์ การเตรียมการเพื่อการออกแบบผลิตภัณฑ์เซรามิกส์ กระบวนการออกแบบผลิตภัณฑ์เซรามิกส์ การนำเนอผลการออกแบบผลิตภัณฑ์เซรามิกส์
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ด้านแนวคิดในการออกแบบผลิตภัณฑ์เซรามิกส์ เป็นการเตรียมความพร้อมด้านการผลิตผลิตภัณฑ์เซรามิกส์ ในการนำความรู้ ความเข้าใจหลักการและทักษะการออกแบบรูปทรงให้สัมพันธ์กับลวดลาย เพื่อเป็นพื้นฐานการเรียนในวิชาที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ การออกแบบผลิตภัณฑ์เซรามิกส์ที่ใช้กับอาหาร โครงงานเซรามิก และยังสามารถนำไปใช้ในการประกอบอาชีพการรับจ้างผลิตผลิตภัณฑ์เซรามิกส์ และนักออกแบบเซรามิกส์
ศึกษาและฝึกปฏิบัติเกี่ยวกับ แนวคิดในการออกแบบผลิตภัณฑ์เซรามิกส์ การเตรียมการเพื่อการออกแบบผลิตภัณฑ์เซรามิกส์ กระบวนการออกแบบผลิตภัณฑ์เซรามิก การนำเนอผลการออกแบบผลิตภัณฑ์เซรามิกส์
- อาจารย์ประจำรายวิชา ประกาศเวลาให้คำปรึกษาภายในชั้นเรียน
- อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ 1 ชั่วโมง/สัปดาห์(เฉพาะรายที่ต้องการ)
- อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ 1 ชั่วโมง/สัปดาห์(เฉพาะรายที่ต้องการ)
1.1.1 มีจิตสำนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม
1.1.2 มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ
1.1.3 มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา และมีความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคมและสิ่งแวดล้อม
1.1.2 มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ
1.1.3 มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา และมีความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคมและสิ่งแวดล้อม
สอนสอดแทรกเรื่องคุณธรรม จริยธรรมในการสอน รวมทั้งมีการจัดกิจกรรมส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม สอนความรู้ จรรยาบรรณทางด้านวิชาการและวิชาชีพในรายวิชา สอนให้มีระเบียบวิยัย ฝึกให้รู้หน้าที่ในการทำงาน มีความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคมและสิ่งแวดล้อม
ประเมินจากการตรวจสอบแผนการสอนในเรื่องของคุณธรรม จริยธรรม ในทุกวิชา ประเมินจากผลการดำเนินงานตามแผนการสอน และประเมินจากการสังเกตพฤติกรรม
2.1.1มีความรู้และความเข้าใจทั้งด้านทฤษฎีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหาที่ศึกษา
2.1.2สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาที่ศึกษา
2.1.3 สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆที่เกี่ยวของ
2.1.2สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาที่ศึกษา
2.1.3 สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆที่เกี่ยวของ
ใช้การเรียนการสอนหลากหลายรูปแบบโดยเน้นหลักการทางทฤษฎีและการประยุกต์ใช้ในการปฏิบัติงานโดยทันต่อการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยี ทั้งนี้ให้เป็นไปตามลักษณะของรายวิชาตลอดจนเนื้อหาสาระของรายวิชานั้นๆ นอกจากนี้อาจจัดให้มีการเรียนรู้จากสถานการณ์จริงโดยการศึกษาดูงานหรือเชิญผู้เชี่ยวชาญที่มีประสบการณ์ตรงมาเป็นวิทยาการพิเศษเฉพาะเรื่อง ตลอดจนการฝึกประสบการณ์หรือฝึกปฏิบัติงานในสถานประกอบการ
2.3.1 ทดสอบย่อย
2.3.2 การสอบกลางภาคเรียนและ ปลายภาคเรียน
2.3.3 ประเมินจากรายงานที่นักศึกษาจัดทำ
2.3.4 ประเมินจากการนำเสนอรายงานในชั้นเรียน
2.3.5 ประเมินจากผลงานที่ปฏิบัติ
2.3.6 ประเมินจากแผนการดำเนินงานโครงงาน
2.3.7 ประเมินจากการฝึกงานหรือสหกิจศึกษา
2.3.2 การสอบกลางภาคเรียนและ ปลายภาคเรียน
2.3.3 ประเมินจากรายงานที่นักศึกษาจัดทำ
2.3.4 ประเมินจากการนำเสนอรายงานในชั้นเรียน
2.3.5 ประเมินจากผลงานที่ปฏิบัติ
2.3.6 ประเมินจากแผนการดำเนินงานโครงงาน
2.3.7 ประเมินจากการฝึกงานหรือสหกิจศึกษา
3.1.1 มีทักษะการปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งทางด้านวิชาการหรือวิชาชีพ
3.1.2 มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างเป็นระบบ
3.1.2 มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างเป็นระบบ
ใช้กรณีศึกษา การจัดทำโครงงาน การมอบหมายงานให้นักศึกษาสืบค้นข้อมูล วิเคราะห์ สังเคราะห์และสรุปข้อมูล การนำเสนองาน โดยอภิปรายเดี่ยวหรือกลุ่มร่วมแสดงความคิดเห็น
ประเมินตามสภาพจริงจากผลงานการปฏิบัติงานของนักศึกษาและการนำเสนอ
4.1.1 มีมนุษย์สัมพันธ์และมารยาทสังคมที่ดี
4.1.2 มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ
4.1.3 สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
4.1.4 สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
4.1.2 มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ
4.1.3 สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
4.1.4 สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
สอดแทรกเรื่องความสำคัญของการมีมนุษยสัมพันธ์ การมีมารยาททางสังคม มอบหมายงานหรือจัดกิจกรรมโดยหมุนเวียนกันทำหน้าที่ผู้นำและผู้ตาม การเคารพสิทธิและการยอมรับความคิดเห็นของผู้อื่น การประสานงานกับบุคคลภายนอก การแสดงความคิดเห็นและการวิพากษ์วิจารณ์งานของผู้อื่น
ประเมินจากพฤติกรรมและการแสดงออกในการนำเสนองาน และผลงานกลุ่มในชั้นเรียนและประเมินจากพฤติกรรมที่แสดงออกในการร่วมกิจกรรมต่างๆ
5.1.1 สามารถเลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสม
5.1.2 สามารถสืนค้น ศึกษา วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม
5.1.3 สามารถใช้ภาษาไทยหรือภาษาต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
5.1.2 สามารถสืนค้น ศึกษา วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม
5.1.3 สามารถใช้ภาษาไทยหรือภาษาต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
จัดกิจกรรมการเรียนรู้ในรายวิชาให้นักศึกษาได้วิเคราห์สถานการณ์จำลองและสถานณการณ์จริง แล้วนำเสนอในการแก้ปัญหาที่เหมาะสม เรียนรู้เทคนิคการประยุกต์เทคโนโลยีสารสนเทศให้นักศึกษาค้นคว้างานที่ต้องอาศัยการประมวลผล โดยการใช้ตัวเลขเพื่อการจัดการข้อมูล การนำเสนอที่เหมาะสมกับสภาพของผู้สื่อสาร
5.3.1 ประเมินจากผลงาน และการนำเสนอด้วยหลักการและแนวทางการแก้ปัญหา
5.3.2 ประเมินจากการมีส่วนร่วมในการอภิปรายและวิธีการอภิปราย
5.3.2 ประเมินจากการมีส่วนร่วมในการอภิปรายและวิธีการอภิปราย
6.1.1 มีทักษะในการทำตามแบบและปฏิบัติงานได้ตามข้อแนะนำ
6.1.2 มีทักษะในการหาแนวทางปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้องด้วยตนเอง
6.1.3 มีทักษะในการปฏิบัติงานสร้างสรรค์ผลงาน
6.1.2 มีทักษะในการหาแนวทางปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้องด้วยตนเอง
6.1.3 มีทักษะในการปฏิบัติงานสร้างสรรค์ผลงาน
5.2.1 มอบหมายงานให้ปฏิบัติด้วยตนเอง
5.2.2 มอบหมายงานให้ปฏิบัติและสร้างสรรค์ด้วยตนเอง
5.2.2 มอบหมายงานให้ปฏิบัติและสร้างสรรค์ด้วยตนเอง
5.3.1 ประเมินจากผลงาน และการนำเสนอด้วยหลักการและแนวทางการแก้ปัญหา
5.3.2 ประเมินจากการมีส่วนร่วมในการอภิปรายและวิธีการอภิปราย
5.3.2 ประเมินจากการมีส่วนร่วมในการอภิปรายและวิธีการอภิปราย
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1.ด้านคุณธรรม จริยธรรม | 2.ด้านความรู้ | 3.ทักษะทางปัญญา | 4.ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ ที่ต้องพัฒนา | 5.ทัทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ ที่ต้องพัฒนา | 6.ทักษะการปฏิบัติงาน | |||||||||||||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1.1มีจิตสำนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม | 1.2มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ | 1.3 มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตาม สามารถทำงานเป็นหมู่คณะสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งตามลำดับความสำคัญ เคารพสิทธิและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น รวมทั้งเคารพในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์ | 1.4 สามารถวิเคราะห์และประเมินผลกระทบจากการใช้ความรู้ทางเทคโนโลยีต่อบุคคล องค์กร สังคม และสิ่งแวดล้อม | 1.5 มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ และมีความรับผิดชอบในฐานะผู้ประกอบวิชาชีพ รวมถึงเข้าใจถึงบริบททางสังคมของวิชาชีพเทคโนโลยีในแต่ละสาขาตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน | 2.1 ความรู้และความเข้าใจทางคณิตศาสตร์พื้นฐาน วิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยีพื้นฐาน การบริหารจัดการและเศรษฐศาสตร์เพื่อการประยุกต์ใช้กับงานทางด้านเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องและการสร้างนวัตกรรมทางเทคโนโลยี | 2.2 มีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการที่สำคัญทั้งในเชิงทฤษฎีและปฏิบัติในเนื้อหาของสาขาวิชาเฉพาะด้านทางเทคโนโลยี | 2.3มีความรู้ในวิธีการและการใช้เครื่องมือด้านเทคโนโลยีได้อย่างเหมาะสมในการทำงาน | 2.4สามารถบูรณาการความรู้ด้านเทคโนโลยีกับความรู้ในศาสตร์อื่นๆที่เกี่ยวข้องอย่างเหมาะสม เช่นโปรแกรมคอมพิวเตอร์เป็นต้น | 2.5สามารถใช้ความรู้และทักษาในสาขาวิชาของตน ในการประยุกต์แก้ไขปัญหาในการปฏิบัติงานจริงได้ | 3.1มีความคิดอย่างมีวิจารณญานที่ดี | 3.2สามารถรวบรวม ศึกษาวิเคราะห์และสรุปประเด็นปัญหาและความต้องการทางด้านเทคโนโลยี | 3.3สามารถคิดวิเคราะห์และแก้ไขปัญหาทางด้านเทคโนโลยีได้อย่างมีระบบรวมถึงการใช้ข้อมูลประกอบการตัดสินใจในการทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ | 3.4มีจินตนาการและมีความยืดหยุ่นในการปรับใช้องค์ความรู้ทางด้านเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องอย่างเหมาะสมในการพัฒนานวัตกรรมหรือต่อยอดองค์ความรู้จากเดิมได้อย่างสร้างสรรค์ | 3.5สามารถสืบค้นข้อมูลและแสวงหาความรู้ทางด้านเทคโนโลยีเพิ่มเติมได้ด้วยตนเอง เพื่อการเรียนรู้ตลอดชีวิตและทันต่อการเปลี่ยนแปลงขององค์ความรู้และเทคโนโลยีใหม่ๆ | 4.1สามารถสื่อสารกับกลุ่มคนที่หลากหลายและสามารถสนทนาทั้งภาษาไทยและภาษาต่างประเทศได้อย่างมีประสิทธิภาพ สามารถใช้ความรู้ในสาขาวิชาชีพทางด้านเทคโนโลยีสื่อสารต่อสังคมได้ในประเด็นที่เหมาะสม | 4.2สามารถเป็นผู้ริเริ่มแสดงประเด็นในการแก้ไขสถานการณ์เชิงสร้างสรรค์ทั้งส่วนตัวและส่วนรวม พร้อมทั้งแสดงจุดยืนอย่างพอเหมาะทั้งของตนเองและของกลุ่ม รวมทั้งให้ความช่วยเหลือและอำนวยความสะดวกในการแก้ไขปัญหาสถานการณ์ต่างๆ | 4.3สามารถวางแผนและรับผิดชอบในการพัฒนาการเรียนรู้ทางด้านเทคโนโลยีทั้งของตนเองและสอดคล้องกับทางวิชาชีพอย่างต่อเนื่อง | 4.4รู้จักบทบาทหน้าที่และมีความรับผิดชอบในการทำงานตามที่มอบหมาย ทั้งงานบุคคลและงานกลุ่ม สามารถปรับตัวและทำงานร่วมกับผู้อื่นทั้งในฐานะผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ สามารถวางตัวได้อย่างเหมาะสมกับความรับผิดชอบและมีความรักองค์กร | 4.5มีจิตสำนึกความสำนักความรับผิดชอบด้านความปลอดภัยในการทำงานด้านเทคโนโลยีและการรักษาสภาพแวดล้อมพลังงาน | 5.1มีทักษะการใช้คอมพิวเตอร์สำหรับการทำงานที่เกี่ยวข้องกับวิชาชีพได้เป็นอย่างดี | 5.2มีทักษะในการวิเคราะห์ข้อมูลสารสนเทศทางคณิตศาสตร์หรือการแสดงสถิติประยุกต์ต่อการแก้ไขปัญหาที่เกี่ยวข้องได้อย่างสร้างสรรค์ | 5.3สามารถใช้เครื่องมือคำนวณและเครื่องมือทางเทคโนโลยีเพื่อประกอบวิชาชีพในสาขาเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องได้ | 5.4มีทักษะในการสื่อสารการนำเสนอข็อมูลทั้งทางวาจา และลายลักษณ์อักษรและการสื่อความหมาย การเลือกใช้สื่อในการนำเสนอที่เหมาะสม | 6.1มีทักษะปฏิบัติการใช้เครื่องมือและอุปกรณ์พื้นฐานรวมถึงเทคโนโลยีเพื่อประกอบวิชาชีพในสาขาที่เกี่ยวข้องได้อย่างถูกต้องและปลอดภัย | 6.2มีทักษะในการบริหารจัดการการวางแผนการบริหารความเสี่ยง รวมทั้งการปรับปรุงพัฒนาระบบการทำงานอย่างต่อเนื่อง | 6.3สามารถบูรณาการการเรียนรู้ร่วมกับการทำงาน | 6.4สามารถปฏิบัติงานจริงในสถานประกอบการ | 6.5สามารถปฏิบัติงานจริงในสถานประกอบการ |
1 | BTECE231 | การออกแบบเซรามิกส์ |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 1.1,1.4,1.5,2.2, 2.5,3.1,3.2,3.3, 3.4,3.5 | สอบกลางภาค สอบปลายภาค | สอบกลางภาค สัปดาห์ที่ 8 สอบปลายภาค สัปดาห์ที่ 16 | สอบกลางภาค 15% สอบปลายภาค 15% |
2 | 2.1,2.2,2.3,2.4,2.5,5.3,5.4,6.1,6.3,6.4,6.5 | ผลงานปฏิบัติและรายงาน | ตลอดภาคการศึกษา | 60% |
3 | 1.1,1.2,1.4,1.5 | การเข้าชั้นเรียน การแต่งกาย การส่งงานตามเวลาที่กำหนด | ตลอดภาคการศึกษา | 10% |
1. กลยุทธ์ (นามแฝง). (2543). Market Trend : วิเคราะห์สี ชี้ Trend ตลาด กับเนลลี่ โรดี Giving Ideas. 2(5) 62
2. กองส่งเสริมหัตถกรรมไทย กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม. (2538). แนวทางการพัฒนาผลิตภัณฑ์หัตกรรมไทย ในประเทศสหรัฐอเมริกา. กรุงเทพฯ: องค์การสงเคราะห์ทหารผ่านศึก.
3. กองส่งเสริมหัตถกรรมไทย กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม. (2539). ผลิตภัณฑ์หัตกรรมในตลาดสหรัฐอเมริกา. กรุงเทพฯ: ประชาชน.
4. กิจฐิภัทร เทพาคำ. (2543). Giving Fortune : คุยกันเรื่องบ้าน ดวง และฮวงจุ้ย Giving Ideas. 2(5) 42-43
5. กฤษณา คำไทย. (2543). Intro Gift Mart : ตลาดของขวัญของชำร่วยญี่ปุ่น Giving Ideas. 2(5) 32-35
6. กฤษณา คำไทย. (2543). Intro Gift Mart : ตลาดของขวัญของชำร่วยดูไบ Giving Ideas. 2(5) 36-39
7. จิรวรรณ สุขพัฒน์. (2540). Hotline Ceramic : คุยกับราชาของที่ระลึกขนาดเล็ก คิด โรจนเพ็ญกุล เซรามิกส์. 3(7). 62-65
8. ชุดา สีโนนม่วง..(2539). Ceramic Design : บทพิสูจน์ผลงานการออกแบบของนักศึกษาไทย..เซรามิกส์. 2(4). 46-49
9. ชุดา สีโนนม่วง..(2540). Ceramic Design : งานสร้างสรรค์ของนักศึกษา สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้า เจ้าคุณทหารลาดกระบัง..เซรามิกส์. 2(6). 48-51
10. ชุดา สีโนนม่วง..(2540). Ceramic Design : งานการออกแบบสร้างสรรค์ของนิสิต มศว ประสานมิตร..เซรามิกส์. 3(7). 96-99
11. ชุดา สีโนนม่วง..(2540). Ceramic Design : ศิลปนิพนธ์ ม.ศิลปากร..เซรามิกส์. 3(8). 96-99
12. ชุดา สีโนนม่วง..(2541). Ceramic Design : 5 ผลงานนักศึกษาไทย สู่ศิลปะเซรามิก..เซรามิกส์. 3(9). 96-99
13. ดนต์ รัตนทัศนีย์. (2526). ขบวนการออกแบบทางศิลปอุตสาหกรรม. (เอกสารอัดสำเนา) กรุงเทพฯ: สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้า เจ้าคุณทหารลาดกระบัง.
14. ดาวรุ่ง พรสาธิต. (2538). เรื่องจากปก : ชามตราไก่.. เซรามิกส์. 1(2). 9
15. ธีระชัย สุขสด, ผศ. (2544). การออกแบบผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม. พิมพ์ครั้งที่ 1. กรุงเทพฯ: โอเดียนสโตร์.
16. นพวรรณ หมั้นทรัพย์. (2539). การออกแบบเบื้องต้น. พิมพ์ครั้งที่ 1. เชียงใหม่: โครงการตำราวิทยาเขตภาคพายัพ.
17. นวลน้อย บุญวงษ์. (2539). หลักการออกแบบ. กรุงเทพฯ: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
18. ประดิษฐ์ ศรีวิชัยนันท์. (2539). Special : เซลาดอน . เซรามิกส์. 2(5). 21-43
19. ประเสริฐ ศิลรัตนา. (2531). ของที่ระลึก. กรุงเทพฯ: โอเดียนสโตร์.
20. พรรณี อุปถัมภ์. The Exotic : เซรามิกอิตาลี เซรามิกส์. 5(11). 96-99
21. วนิดา ทองรวย. (2540). Special : เครื่องใช้บนโต๊ะอาหาร. เซรามิกส์. 2(6). 24-43
22. วิรุณ ตั้งเจริญ. (2537). ออกแบบ2มิติ. (พิมพ์ครั้งที่1). กรุงเทพฯ: โอเดียนสโตร์.
23. วิรุณ ตั้งเจริญ. (2539). การออกแบบ. พิมพ์ครั้งที่ 1 กรุงเทพฯ: โอเดียนสโตร์.
24. เวนิช สุวรรณโมลี. (2540) Decor Ceramic : ธรรมชาติ แนวทางในการออกแบบเซรามิก(ที่ใช้กันมานานแล้ว). เซรามิกส์. 2(6). 58-61
25. เวนิช สุวรรณโมลี. (2543). Ceramic Design : การออกแบบและแนวคิดสำหรับอุตสาหกรรมเครื่องปั้นดินเผา เซรามิกส์. 5(11). 50-54
26. สมาคมเครื่องปั้นดินเผาลำปาง. (2537). Lampang Ceramic 1994-1995. กรุงเทพฯ: เยียร์บุ๊คพับลิชเชอร์.
27. สมาคมเครื่องปั้นดินเผาลำปาง. (2538). Lampang Ceramic 1995-1996. ลำปาง: จิตวัฒนาการพิมพ์.
28. สมาคมเครื่องปั้นดินเผาลำปาง. (2540). Lampang Ceramic 1997-1998. ลำปาง: จิตวัฒนาการพิมพ์.
29. สมาคมเครื่องปั้นดินเผาลำปาง. (2543). Lampang Ceramic 2000. เชียงใหม่: ทรีโอ แอดเวอร์ไทซิ่ง แอนด์ มีเดีย.
30. สาคร คันธโชติ. (2528). การออกแบบและพัฒนาผลิตภัณฑ์. กรุงเทพฯ: โอเดียนสโตร์.
31. อนันต์ภักดิ์ โชติมงคล. (บรรณาธิการบริหาร). (2538). สเปเชี่ยล : ดิน : เครื่องปั้นดินเผา. เซรามิกส์. 1(1). 22-41
32. อนันต์ภักดิ์ โชติมงคล. (บรรณาธิการบริหาร). (2538). สเปเชี่ยล : เครื่องลายคราม..เซรามิกส์. 1(3). 22-45
33. อนันต์ภักดิ์ โชติมงคล. (บรรณาธิการบริหาร). (2540). Special : ตุ๊กตาเซรามิก..เซรามิกส์. 3(7). 28-51
34. อุตสาหกรรม, กระทรวง. (2529). มอก.564-2528 มาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม ภาชนะเซรามิกใช้กับอาหาร.: ปอร์ซเลน. พิมพ์ครั้งที่ 1 กรุงเทพฯ: สำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม.
35. อุตสาหกรรม, กระทรวง. (2529). มอก.601-2529 มาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม ภาชนะเซรามิกใช้กับอาหาร.: เออร์เทนแวร์. พิมพ์ครั้งที่ 1 กรุงเทพฯ: สำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม.
36. อุตสาหกรรม, กระทรวง. (2539). มอก.32-2524 มาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม ภาชนะเซรามิกใช้กับอาหาร.: ปริมาณและวิธีวิเคราะห์ตะกั่วและคัดเมียม. พิมพ์ครั้งที่ 2 กรุงเทพฯ: สำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม.
37.CERAM Research Limited (2003) UKAS Testing. Stoke-on-Trent England.
38. Collins Education. (1989). Collins CDT: Technology. Musselburgh, London: Scotprint.
39. French, N. (1998). The Potter’s Directory of Shape and Form. Singapore: Page One.
2. กองส่งเสริมหัตถกรรมไทย กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม. (2538). แนวทางการพัฒนาผลิตภัณฑ์หัตกรรมไทย ในประเทศสหรัฐอเมริกา. กรุงเทพฯ: องค์การสงเคราะห์ทหารผ่านศึก.
3. กองส่งเสริมหัตถกรรมไทย กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม. (2539). ผลิตภัณฑ์หัตกรรมในตลาดสหรัฐอเมริกา. กรุงเทพฯ: ประชาชน.
4. กิจฐิภัทร เทพาคำ. (2543). Giving Fortune : คุยกันเรื่องบ้าน ดวง และฮวงจุ้ย Giving Ideas. 2(5) 42-43
5. กฤษณา คำไทย. (2543). Intro Gift Mart : ตลาดของขวัญของชำร่วยญี่ปุ่น Giving Ideas. 2(5) 32-35
6. กฤษณา คำไทย. (2543). Intro Gift Mart : ตลาดของขวัญของชำร่วยดูไบ Giving Ideas. 2(5) 36-39
7. จิรวรรณ สุขพัฒน์. (2540). Hotline Ceramic : คุยกับราชาของที่ระลึกขนาดเล็ก คิด โรจนเพ็ญกุล เซรามิกส์. 3(7). 62-65
8. ชุดา สีโนนม่วง..(2539). Ceramic Design : บทพิสูจน์ผลงานการออกแบบของนักศึกษาไทย..เซรามิกส์. 2(4). 46-49
9. ชุดา สีโนนม่วง..(2540). Ceramic Design : งานสร้างสรรค์ของนักศึกษา สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้า เจ้าคุณทหารลาดกระบัง..เซรามิกส์. 2(6). 48-51
10. ชุดา สีโนนม่วง..(2540). Ceramic Design : งานการออกแบบสร้างสรรค์ของนิสิต มศว ประสานมิตร..เซรามิกส์. 3(7). 96-99
11. ชุดา สีโนนม่วง..(2540). Ceramic Design : ศิลปนิพนธ์ ม.ศิลปากร..เซรามิกส์. 3(8). 96-99
12. ชุดา สีโนนม่วง..(2541). Ceramic Design : 5 ผลงานนักศึกษาไทย สู่ศิลปะเซรามิก..เซรามิกส์. 3(9). 96-99
13. ดนต์ รัตนทัศนีย์. (2526). ขบวนการออกแบบทางศิลปอุตสาหกรรม. (เอกสารอัดสำเนา) กรุงเทพฯ: สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้า เจ้าคุณทหารลาดกระบัง.
14. ดาวรุ่ง พรสาธิต. (2538). เรื่องจากปก : ชามตราไก่.. เซรามิกส์. 1(2). 9
15. ธีระชัย สุขสด, ผศ. (2544). การออกแบบผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม. พิมพ์ครั้งที่ 1. กรุงเทพฯ: โอเดียนสโตร์.
16. นพวรรณ หมั้นทรัพย์. (2539). การออกแบบเบื้องต้น. พิมพ์ครั้งที่ 1. เชียงใหม่: โครงการตำราวิทยาเขตภาคพายัพ.
17. นวลน้อย บุญวงษ์. (2539). หลักการออกแบบ. กรุงเทพฯ: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
18. ประดิษฐ์ ศรีวิชัยนันท์. (2539). Special : เซลาดอน . เซรามิกส์. 2(5). 21-43
19. ประเสริฐ ศิลรัตนา. (2531). ของที่ระลึก. กรุงเทพฯ: โอเดียนสโตร์.
20. พรรณี อุปถัมภ์. The Exotic : เซรามิกอิตาลี เซรามิกส์. 5(11). 96-99
21. วนิดา ทองรวย. (2540). Special : เครื่องใช้บนโต๊ะอาหาร. เซรามิกส์. 2(6). 24-43
22. วิรุณ ตั้งเจริญ. (2537). ออกแบบ2มิติ. (พิมพ์ครั้งที่1). กรุงเทพฯ: โอเดียนสโตร์.
23. วิรุณ ตั้งเจริญ. (2539). การออกแบบ. พิมพ์ครั้งที่ 1 กรุงเทพฯ: โอเดียนสโตร์.
24. เวนิช สุวรรณโมลี. (2540) Decor Ceramic : ธรรมชาติ แนวทางในการออกแบบเซรามิก(ที่ใช้กันมานานแล้ว). เซรามิกส์. 2(6). 58-61
25. เวนิช สุวรรณโมลี. (2543). Ceramic Design : การออกแบบและแนวคิดสำหรับอุตสาหกรรมเครื่องปั้นดินเผา เซรามิกส์. 5(11). 50-54
26. สมาคมเครื่องปั้นดินเผาลำปาง. (2537). Lampang Ceramic 1994-1995. กรุงเทพฯ: เยียร์บุ๊คพับลิชเชอร์.
27. สมาคมเครื่องปั้นดินเผาลำปาง. (2538). Lampang Ceramic 1995-1996. ลำปาง: จิตวัฒนาการพิมพ์.
28. สมาคมเครื่องปั้นดินเผาลำปาง. (2540). Lampang Ceramic 1997-1998. ลำปาง: จิตวัฒนาการพิมพ์.
29. สมาคมเครื่องปั้นดินเผาลำปาง. (2543). Lampang Ceramic 2000. เชียงใหม่: ทรีโอ แอดเวอร์ไทซิ่ง แอนด์ มีเดีย.
30. สาคร คันธโชติ. (2528). การออกแบบและพัฒนาผลิตภัณฑ์. กรุงเทพฯ: โอเดียนสโตร์.
31. อนันต์ภักดิ์ โชติมงคล. (บรรณาธิการบริหาร). (2538). สเปเชี่ยล : ดิน : เครื่องปั้นดินเผา. เซรามิกส์. 1(1). 22-41
32. อนันต์ภักดิ์ โชติมงคล. (บรรณาธิการบริหาร). (2538). สเปเชี่ยล : เครื่องลายคราม..เซรามิกส์. 1(3). 22-45
33. อนันต์ภักดิ์ โชติมงคล. (บรรณาธิการบริหาร). (2540). Special : ตุ๊กตาเซรามิก..เซรามิกส์. 3(7). 28-51
34. อุตสาหกรรม, กระทรวง. (2529). มอก.564-2528 มาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม ภาชนะเซรามิกใช้กับอาหาร.: ปอร์ซเลน. พิมพ์ครั้งที่ 1 กรุงเทพฯ: สำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม.
35. อุตสาหกรรม, กระทรวง. (2529). มอก.601-2529 มาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม ภาชนะเซรามิกใช้กับอาหาร.: เออร์เทนแวร์. พิมพ์ครั้งที่ 1 กรุงเทพฯ: สำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม.
36. อุตสาหกรรม, กระทรวง. (2539). มอก.32-2524 มาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม ภาชนะเซรามิกใช้กับอาหาร.: ปริมาณและวิธีวิเคราะห์ตะกั่วและคัดเมียม. พิมพ์ครั้งที่ 2 กรุงเทพฯ: สำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม.
37.CERAM Research Limited (2003) UKAS Testing. Stoke-on-Trent England.
38. Collins Education. (1989). Collins CDT: Technology. Musselburgh, London: Scotprint.
39. French, N. (1998). The Potter’s Directory of Shape and Form. Singapore: Page One.
ไม่มี
www.ceram.co.uk
การประเมินประสิทธิผลรายวิชานี้ ที่จัดทำโดยนักศึกษา ได้จัดกิจกรรมในการนำแนวคิดและความเห็นจากนักศึกษาไว้ดังนี้
การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน ได้มีกลยุทธ์ ดังนี้
2.1 การสังเกตการณ์สอนของผู้ร่วมทีมสอน
2.2 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
2.1 การสังเกตการณ์สอนของผู้ร่วมทีมสอน
2.2 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
หลังจากผลการประเมินการสอนในข้อ 2 จึงมีการปรับปรุงการสอน โดยการจัดกิจกรรมในการระดมสมอง และหาข้อมูลเพิ่มเติมในการปรับปรุงการสอน ดังนี้
3.1 สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
3.1 สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในวิชา ได้จาก การสอบถามนักศึกษา หรือการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษา รวมถึงพิจารณาจากผลการ ทดสอบย่อย และหลังการออกผลการเรียนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวมในวิชาได้ดังนี้
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชา เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น ดังนี้
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์