ปัจจัยด้านการตลาดกับการออกแบบบรรจุภัณฑ์
Marketing Factors for Packaging Design
                                    กลวิธีแบบแผนทางการตลาด แนวโน้มทางการตลาด แรงผลักดันจากลูกค้า การเจาะตลาดกลุ่มเป้าหมาย ส่วนประสมทางการตลาด และการพัฒนาแบบสำรวจทางการคลาด เพื่อสรุปแนวคิดก่อนการออกแบบ 
                                
                            
                                    1. เข้าใจหลักการและแผนงานทางการตลาด
2. รู้ปัจจัยกำหนดกลไกลทางการตลาด
3. เข้าใจปัจจัยทางการตลาดที่มีผลต่อการออกแบบบรรจุภัณฑ์
                            2. รู้ปัจจัยกำหนดกลไกลทางการตลาด
3. เข้าใจปัจจัยทางการตลาดที่มีผลต่อการออกแบบบรรจุภัณฑ์
                                    กลวิธีแบบแผนทางการตลาด แนวโน้มทางการตลาด แรงผลักดันจากลูกค้า การเจาะตลาดกลุ่มเป้าหมาย ส่วนประสมทางการตลาด และการพัฒนาแบบสำรวจทางการคลาด เพื่อสรุปแนวคิดก่อนการออกแบบ 
                                
                            
                                    จัดเวลาให้คำปรึกษาเฉพาะรายกลุ่มหรือรายบุคคล ตามความเหมาะสม 
                                
                            
                                        ตระหนักในคุณค่าและคุณธรรม จริยธรรม เสียสละ และซื่อสัตย์สุจริต
			มีวินัย  ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเองและสงคม
			สามารถทำงานเป็นทีม
			เคารพสิทธิและรับฟังความคิดเห็นผู้อื่น  
			เคารพกฎระเบียบและข้อบังคับต่างๆ ขององค์กรและสังคม 
                                    
                                    
                                 
                                        ปลูกฝังจรรยาบรรณวิชาชีพ
		ให้ความสำคัญในวินัย การตรงต่อเวลา การส่งงานภายในเวลาที่กำหนด 
                                    
                        
                                
                                        1   การเข้าเรียน และการส่งงานที่ได้รับมอบหมายตามขอบเขตที่ให้และตรงเวลา
2 มีการอ้างอิงเอกสารที่ได้นำมาทำรายงาน อย่างถูกต้องและเหมาะสม
3 ประเมินผลการนำเสนอรายงานที่มอบหมาย
  
                                    
                                2 มีการอ้างอิงเอกสารที่ได้นำมาทำรายงาน อย่างถูกต้องและเหมาะสม
3 ประเมินผลการนำเสนอรายงานที่มอบหมาย
                                                1 รู้หลักการและแนวโน้มทางการตลาด 
2 รู้ปัจจัยกำหนดกลไกลทางการตลาด
3 เข้าใจปัจจัยทางการตลาดที่มีผลต่อการออกแบบบรรจุภัณฑ์
                                    
                                2 รู้ปัจจัยกำหนดกลไกลทางการตลาด
3 เข้าใจปัจจัยทางการตลาดที่มีผลต่อการออกแบบบรรจุภัณฑ์
 
                                        1 การบรรยาย
2 มอบหมายงาน และให้มีการนำเสนอรายงาน
3 การศึกษาดูงานสถานประกอบการที่เกี่ยวข้อง
                        
                                2 มอบหมายงาน และให้มีการนำเสนอรายงาน
3 การศึกษาดูงานสถานประกอบการที่เกี่ยวข้อง
                                        1   ประเมินจากงานปฏิบัติและการนำเสนองานที่มอบหมาย 
2 มีการประเมินผลความรู้ด้วยการสอบภาคทฤษฎี
                                2 มีการประเมินผลความรู้ด้วยการสอบภาคทฤษฎี
                                        สามารถคิด และวิเคราะห์งานอย่างเป็นระบบ เพื่อเป็นแนวทางในการปฏิบัติงานได้ตามหลักการที่ได้รับมอบหมาย 
                                    
                                    
                                 
                                        1   มอบหมายให้นักศึกษาค้นคว้าเพิ่มเติม
2 อภิปรายกลุ่ม ตอบข้อซักถาม แลกเปลี่ยนความคิดเห็น
                        
                                2 อภิปรายกลุ่ม ตอบข้อซักถาม แลกเปลี่ยนความคิดเห็น
                                        1   ผลการนำเสนอและรายงานที่มอบหมาย 
                                    
                                
                                        1   มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ในงานที่ได้รับมอบหมาย
2 มีความคิด กล้าตัดสินใจและกล้าแสดงออก
3 สามารถปฏิบัติตนรับผิดชอบงานและมีส่วนร่วมในการช่วยงานที่มอบหมาย
                                    
                                2 มีความคิด กล้าตัดสินใจและกล้าแสดงออก
3 สามารถปฏิบัติตนรับผิดชอบงานและมีส่วนร่วมในการช่วยงานที่มอบหมาย
 
                                        1   จัดกิจกรรมกลุ่ม ให้ศึกษาข้อมูล
2 ปลูกฝังให้นักศึกษามีความรับผิดชอบ และยอบรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
3 ให้ความสำคัญในการแบ่งหน้าที่รับผิดชอบ และทำงานของตนเต็มความสามารถ
                        
                                2 ปลูกฝังให้นักศึกษามีความรับผิดชอบ และยอบรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
3 ให้ความสำคัญในการแบ่งหน้าที่รับผิดชอบ และทำงานของตนเต็มความสามารถ
                                        1  การสอบกลางภาคและปลายภาคการศึกษา
2 ประเมินจากผลงานที่มอบหมายและการนำเสนอผลงาน
3 ประเมินจากงานที่มอบหมาย
4 การทำงานครบถ้วนตรงตามที่มอบหมาย ส่งงานตรงตามเวลาที่กำหนด
                                2 ประเมินจากผลงานที่มอบหมายและการนำเสนอผลงาน
3 ประเมินจากงานที่มอบหมาย
4 การทำงานครบถ้วนตรงตามที่มอบหมาย ส่งงานตรงตามเวลาที่กำหนด
                                        1   ทักษะความรู้พื้นฐานด้านแผนการตลาดและการบริหารการตลาด
2 การวิเคราะห์สถานการณ์การตลาด
3 ทักษะด้านการตลาดเพื่อใช้กำหนดงานด้านการออกแบบบรรจุภัณฑ์
                                    
                                2 การวิเคราะห์สถานการณ์การตลาด
3 ทักษะด้านการตลาดเพื่อใช้กำหนดงานด้านการออกแบบบรรจุภัณฑ์
 
                                        1   บรรยายภาคทฤษฎี
2 ศึกษางานกับสถานประกอบการผลิตภัณฑ์
                        
                                2 ศึกษางานกับสถานประกอบการผลิตภัณฑ์
                                        1   ประเมินจากการนำเสนองาน
2 ประเมินจากผลงานที่มอบหมาย
3 ประเมินจากคะแนนสอบภาคทฤษฎี
                                2 ประเมินจากผลงานที่มอบหมาย
3 ประเมินจากคะแนนสอบภาคทฤษฎี
                                               1   มีความรับผิดชอบในงานที่มอบหมาย
2 มีทักษะในการปฏิบัติงานกลุ่ม มีการแบ่งหน้าที่รับผิดชอบ และให้ความร่วมมือกันเป็นอย่างดี
3 มีการเข้าเรียนตรงต่อเวลา การแต่งกายถูกต้องตามระเบียบมหาวิทยาลัย
                                    
                                2 มีทักษะในการปฏิบัติงานกลุ่ม มีการแบ่งหน้าที่รับผิดชอบ และให้ความร่วมมือกันเป็นอย่างดี
3 มีการเข้าเรียนตรงต่อเวลา การแต่งกายถูกต้องตามระเบียบมหาวิทยาลัย
 
                                        1   สร้างเจตนคติที่ดีต่อการปฏิบัติงาน
2 ส่งเสริมการใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ต่อรายวิชาที่ศึกษา
                        
                                2 ส่งเสริมการใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ต่อรายวิชาที่ศึกษา
                                        1   งานที่มอบหมาย
2 ผลการสอบภาคทฤษฎี
3 สังเกตพฤติกรรมและการแสดงออก
                                2 ผลการสอบภาคทฤษฎี
3 สังเกตพฤติกรรมและการแสดงออก
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
| กลุ่มวิชา | คุณธรรมจริยธรรม | ความรู้ | ทักษะทางปัญญา | ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | ทักษะในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการเทคโนโลยีสารสนเทศ | ทักษะพิสัย | ||||||||||||||
|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
| ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | ซื่อสัตย์สุจริต มีวินัย และมีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม | มีทัศนคติที่เปิดกว้าง ยอมรับฟังแนวคิดของผู้อื่น | มีจิตอาสา จิตสำนึกสาธารณะ | รอบรู้ในศาสตร์ศิลปกรรม และศาสตร์อื่นที่เกี่ยวข้อง | มีความสามารถในการค้นคว้าแก้ปัญหา และพัฒนาทางด้านศิลปกรรมศาสตร์อย่างเป็นระบบ | มีความรูด้านศิลปะที่สัมพันธ์กับบริบททางสังคม ภูมิปัญญาและวัฒนธรรม | มีความรู้เกี่ยวกับมาตรฐานหรือธรรมเนียมปฏิบัติในการประกอบวิชาชีพด้านศิลปกรรมศาสตร์ในสาขาวิชาที่ศึกษา | สามารถค้นคว้า รวบรวมและประเมินข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลายอย่างมีวิจารณญาน | สามารถวิเคราะห์ สังเคราะห์และเสนอแนวทางแก้ปัญหาได้อย่างสร้างสรรค์ | สามารถวิเคราะห์ สังเคราะห์และเสนอแนวทางแก้ปัญหาได้อย่างสร้างสรรค์ | มีความคิดสร้างสรรค์และปฏิภาณไหวพริบในการสร้างผลงาน | มีภาวะผู้นำ เข้าใจบทบาทหน้าที่ของตนเอง รับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น และมีมนุษย์สัมพันธ์ที่ดี | มีความรับผิดชอบต่องานของตนเอง และสามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ | สามารถแสดงความคิดเห็นอย่างมีเหตุผล ตรงไปตรงมา และเคารพความคิดเห็นที่แตกต่าง | สามารถสื่อสารด้วยการพูด ฟัง อ่าน เขียน ในการสื่อสารโดยทั่วไป ตลอดจนใช้วิธีการสื่อสารทางศิลปกรรม และนำเสนองานได้อย่ามีประสิทธิภาพ | สามารถเลือกใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการสืบค้นข้อมูลเพื่อการสร้างสรรค์ผลงานและการนำเสนองานได้อย่างมีประสิทธิภาพ | มีความสามารถในการประยุกต์ใช้ความรู้เชิงตัวเลข หรือเทคโนโลยีที่เหมาะสมสำหรับงานศิลปกรรม | มีทักษะการปฏิบัติทางศิลปกรรมศาสตร์ในการสร้างสรรค์ผลงาน | 
| 1 | BAAPD114 | ปัจจัยด้านการตลาดกับการออกแบบบรรจุภัณฑ์ | ||||||||||||||||||
| กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล | 
|---|---|---|---|---|
| 1 | คุณธรรมและจริยธรรม | การเข้าชั้นเรียน การส่งงานที่มอบหมายตรงตามเวลาที่กำหนด การมีส่วนร่วมในกิจกรรมการเรียนการสอน | ตลอดภาคการศึกษา | 5% | 
| 2 | ความรู้ | สอบกลางภาค สอบปลายภาค | 8, 17 | 60% | 
| 3 | ทักษะทางปัญญา | วิเคราะห์ สังเคราะห์อย่างมีระบบ | 5, 7. 10 | 10% | 
| 4 | ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | กิจกรรมกลุ่ม การอภิปราย การมีส่วนร่วม การส่งงานตามเวลาที่กำหนด | 3, 4, 6, 10, 11, 13, 15 | 15% | 
| 5 | ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลขและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | การจัดทำรายงานด้วยสื่อเทคโนโลยี การสืบค้นข้อมูลโดยการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ การนำเสนอรายงานด้วยสื่อเทคโนโลยี | 3, 4, 7, 14, 15 | 10% | 
                                           - การบริหารการตลาดยุคใหม่.ศิริวรรณ เสรีรัตน์ และคณะ, ฉบับปรับปรุงใหม่ พ.ศ.2552.
- การบริหารผลิตภัณฑ์และราคา. สุทธยา สมสุข, พ.ศ.2556.
- การตลาดเพื่อความยั่งยืน. นธกฤต วันต๊ะเมล์. โรงพิมพ์แห่งมหาจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, พ.ศ.2561.
- การจัดการผลิตภัณฑ์และราคา. อดุลย์ จาตุรงคกุล. โรงพิมพ์มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์, พ.ศ.2551.
- พฤติกรรมผู้บริโภค. ชูชัย สมิทธิไกร. ซีเอ็ดยูเคชั่น, พิมพ์ครั้งที่ 7 พ.ศ.2562.
                            - การบริหารผลิตภัณฑ์และราคา. สุทธยา สมสุข, พ.ศ.2556.
- การตลาดเพื่อความยั่งยืน. นธกฤต วันต๊ะเมล์. โรงพิมพ์แห่งมหาจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, พ.ศ.2561.
- การจัดการผลิตภัณฑ์และราคา. อดุลย์ จาตุรงคกุล. โรงพิมพ์มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์, พ.ศ.2551.
- พฤติกรรมผู้บริโภค. ชูชัย สมิทธิไกร. ซีเอ็ดยูเคชั่น, พิมพ์ครั้งที่ 7 พ.ศ.2562.
                                    - องค์ประกอบสำคัญของผลิตภัณฑ์ จาก http://prasittichaidba4.blogspot.com/2013/03/blog-post_23.html วันค้นคืน 12 มิถุนายน 2566
- การตลาดแบบตรงประเด็นโดยใช้กลยุทธ์บรรจุภัณฑ์แบบสัมผัสได้ว่าสินค้ามีคุณภาพพรีเมียม จาก https://www.wisdompak.com/บทความ/การตลาดแบบตรงประเด็นโด/วันคืนค้น 11 มิ.ย. 66
- บรรจุภัณฑ์ เครื่องมือการตลาดที่ช่วยเพิ่มยอดขาย https://www.bkkpaperbox.com/content/12060/บรรจุภัณฑ์-เครื่องมือการตลาดที่ช่วยเพิ่มยอดขาย วันคืนค้น 11 มิ.ย.2566
                            - การตลาดแบบตรงประเด็นโดยใช้กลยุทธ์บรรจุภัณฑ์แบบสัมผัสได้ว่าสินค้ามีคุณภาพพรีเมียม จาก https://www.wisdompak.com/บทความ/การตลาดแบบตรงประเด็นโด/วันคืนค้น 11 มิ.ย. 66
- บรรจุภัณฑ์ เครื่องมือการตลาดที่ช่วยเพิ่มยอดขาย https://www.bkkpaperbox.com/content/12060/บรรจุภัณฑ์-เครื่องมือการตลาดที่ช่วยเพิ่มยอดขาย วันคืนค้น 11 มิ.ย.2566
                                    - ปิดการขายด้วยบรรจุภัณฑ์ที่โดนใจ จาก https://www.bangkokbanksme.com/en/packaging-design-techniques-suitable-consumers วันคืนค้น 10 มิ.ย. 66
– วิธีการทำแบบสำรวจการตลาด จาก https//th.wikihow.com/ทำแบบสำรวจการตลาด (วันค้นคืน 13 เม.ย. 2566)
                            – วิธีการทำแบบสำรวจการตลาด จาก https//th.wikihow.com/ทำแบบสำรวจการตลาด (วันค้นคืน 13 เม.ย. 2566)
                                    การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
		แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
		แบบประเมินผู้สอนโดยผู้เรียน 
                                
                 
                            
                                    1   การสังเกตการณ์สอนของผู้ร่วมทีมสอน
2 ผลการเรียนของนักศึกษา
3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
                 
                            2 ผลการเรียนของนักศึกษา
3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
                                    1   สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
2 การหาข้อมูลโดยการสัมภาษณ์
                
                            2 การหาข้อมูลโดยการสัมภาษณ์
                                    1  การทวนสอบจากคะแนนผลงานของนักศึกษาจากผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร 
                                
                     
                            
                                    1   ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
2 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้ กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์หรืออุตสาหกรรมต่างๆ
                    
                            2 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้ กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์หรืออุตสาหกรรมต่างๆ
