โครงงานการพิมพ์และบรรจุภัณฑ์
Project in Printing and Packaging
                                    1. มีทักษะในการค้นคว้า วิจัย และพัฒนาโครงงานอย่างเป็นระบบ
2. รู้มีทักษะในการสร้างสรรค์ผลงานวิจัยอย่างถูกต้อง
                            2. รู้มีทักษะในการสร้างสรรค์ผลงานวิจัยอย่างถูกต้อง
                                              - 
                                
                            
                                    ฝึกปฏิบัติเกี่ยวกับ การค้นคว้า วิจัย และพัฒนาโครงงาน ภายใต้คำแนะนำของอาจารย์ที่ปรึกษาอย่างเป็นระบบ ตลอดจนรวบรวมผลงานที่สำเร็จเสนอต่อคณะกรรมการ 
                                
                            
                                    2 ชั่วโมง โดยระบุวัน เวลา  ไว้ในตารางสอนและแจ้งให้นักศึกษาทราบในชั่วโมงแรกของการสอน 
                                
                            
                                        มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา และมีความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคมและสิ่งแวดล้อม
	มีจิตสำนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม 
                                    
                                    
                                 
                                        สอดแทรกกิจกรรมในระหว่างการสอนเกี่ยวกับคุณธรรม จริยธรรมในการสอนให้กับนักศึกษา
	สอดแทรกความรู้ทางด้านจรรยาบรรณด้านวิชาการและวิชาชีพให้กับนักศึกษาในรายวิชา
	สอนให้นักศึกษารู้จักหน้าที่ ความรับผิดชอบในการทำงานต่อตนเอง สังคม และสิ่งแวดล้อม 
                                    
                        
                                
                                        1. การตรงต่อเวลาของนักศึกษาในการเข้าชั้นเรียน การส่งงานตามกำหนดระยะเวลาที่มอบหมาย
2. ความรับผิดชอบในหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย
                                2. ความรับผิดชอบในหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย
                                        1. สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง 
                                    
                                    
                                 
                                        บรรยายและอภิปรายในชั้นเรียนโดยเน้นการประยุกต์ในการปฏิบัติงาน
	นักศึกษาฝึกปฏิบัติด้วยตนเอง
	การทำงานเดี่ยว ตลอดจนการนำเสนอหน้าชั้นเรียน 
                                    
                        
                                
                                        ประเมินผลจากการมอบหมายงาน 
                                    
                                
                                        มีทักษะการปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งด้านวิชาการหรือวิชาชีพ
	มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างเป็นระบบ 
                                    
                                    
                                 
                                        การมอบหมายงานให้นักศึกษาปฝึกปฏิบัติด้วยตนเอง
	นักศึกษาสามารถรวบรวม วิเคราะห์ และสรุปข้อมูลที่เกิดขึ้น 
                                    
                        
                                
                                        1. ผลงานสำเร็จ
2. ผลงานการจัดนิทรรศการ
                                2. ผลงานการจัดนิทรรศการ
                                                    1. สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม 
                                    
                                    
                                 
                                        สอดแทรกการมีมนุษยสัมพันธ์ที่ดีในการทำงานเดี่ยว ตลอดจนการยอมรับความคิดเห็นที่
แตกต่างของแต่ละคน
ฝึกให้นักศึกษามีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามที่ดี
                        
                                แตกต่างของแต่ละคน
ฝึกให้นักศึกษามีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามที่ดี
                                        1. พฤติกรรมและการแสดงออกของนักศึกษาในการนำเสนอผลงาน 
2. การตรงต่อเวลาในการส่งงานที่ได้รับมอบหมาย
                                2. การตรงต่อเวลาในการส่งงานที่ได้รับมอบหมาย
                                        สามารถใช้ภาษาไทยหรือภาษาต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
	สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม 
                                    
                                    
                                 
                                        1. บรรยาย
2. การนำเสนอโดยการวิเคราะห์การแก้ปัญหาโดยใช้เทคโนโลยีและแหล่งข้อมูลทางอินเตอร์เน็ตร่วมในการวิเคราะห์
                        
                                2. การนำเสนอโดยการวิเคราะห์การแก้ปัญหาโดยใช้เทคโนโลยีและแหล่งข้อมูลทางอินเตอร์เน็ตร่วมในการวิเคราะห์
                                                    1. การนำเสนอโดยใช้สื่อที่เหมาะสม
2. การมีส่วนร่วมในการอภิปรายร่วมกันในกลุ่ม
                                2. การมีส่วนร่วมในการอภิปรายร่วมกันในกลุ่ม
                                                    1. มีทักษะในการหาแนวทางปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้องด้วยตนเอง
2. มีทักษะในการปฏิบัติงานสร้างสรรค์ผลงาน
                                    
                                2. มีทักษะในการปฏิบัติงานสร้างสรรค์ผลงาน
 
                                                    1. บรรยาย 
2. ดูแล ให้คำแนะนำ ปรึกษา
3. นักศึกษานำเสนอนิทรรศการผลงานโครงงาน
                        
                                2. ดูแล ให้คำแนะนำ ปรึกษา
3. นักศึกษานำเสนอนิทรรศการผลงานโครงงาน
                                                    1. กระบวนการทำงานถูกต้องตามขั้นตอน
2. ผลงาน
3. ตรงตามกำหนดเวลา
                                2. ผลงาน
3. ตรงตามกำหนดเวลา
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
| กลุ่มวิชา | 1. มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา และมีความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคมและสิ่งแวดล้อม | 2. ความรู้ | 3. ทักษะทางปัญญา | 4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | 5. ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | 6. ทักษะพิสัย | |||||
|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
| ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 2. มีจิตสำนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม | 1. สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง | 1. มีทักษะการปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งด้านวิชาการหรือวิชาชีพ | 2. มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างเป็นระบบ | 1. สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม | 1. สามารถใช้ภาษาไทยหรือภาษาต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ | 2. สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม | 1. มีทักษะในการหาแนวทางปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้องด้วยตนเอง | 2. มีทักษะในการปฏิบัติงานสร้างสรรค์ผลงาน | 
| 1 | BTEPP119 | โครงงานการพิมพ์และบรรจุภัณฑ์ | |||||||||
| กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล | 
|---|---|---|---|---|
| 1 | คุณธรรม จริยธรรม | 1. การตรงต่อเวลาของนักศึกษาในการเข้าชั้นเรียน การส่งงานตามกำหนดระยะเวลาที่มอบหมาย 2. ความรับผิดชอบในหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย | ตลอดภาคการศึกษา | 10% | 
| 2 | ความรู้ | 1. ประเมินผลจากการมอบหมายงาน | 8 และ 17 | 20% | 
| 3 | ทักษะทางปัญญา | 1. ผลงานสำเร็จ 2. ผลงานการจัดนิทรรศการ | ตลอดภาคการศึกษา | 20% | 
| 4 | ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | 1. พฤติกรรมและการแสดงออกของนักศึกษาในการนำเสนอผลงาน 2. การตรงต่อเวลาในการส่งงานที่ได้รับมอบหมาย | ตลอดภาคการศึกษา | 10% | 
| 5 | ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลขการสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลขการสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ 1. การนำเสนอโดยใช้สื่อที่เหมาะสม 2. การมีส่วนร่วมในการอภิปรายร่วมกันในกลุ่ม | ตลอดภาคการศึกษา | 10% | 
| 6 | ทักษะพิสัย | 1. กระบวนการทำงานถูกต้องตามขั้นตอน 2. ผลงาน 3. ตรงตามกำหนดเวลา | ตลอดภาคการศึกษา | 30% | 
                                    นิรัช สุดสังข์. 2559. ระเบียบวิธีวิจัยทางการออกแบบ. กรุงเทพฯ : โอเดียนสโตร์.
สิทธิ์ ธีรสรณ์. 2558. เคล็ดลับการเขียนรายงานวิจัยและวิทยานิพนธ์. พิมพ์ครั้งที่ 3. กรุงเทพฯ:
สำนักพิมพ์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
                            สิทธิ์ ธีรสรณ์. 2558. เคล็ดลับการเขียนรายงานวิจัยและวิทยานิพนธ์. พิมพ์ครั้งที่ 3. กรุงเทพฯ:
สำนักพิมพ์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
                                    ไม่มี 
                                
                            
                                    ไม่มี 
                                
                            
                                    การประเมินประสิทธิผลรายวิชานี้ ที่จัดทำโดยนักศึกษา ได้จัดกิจกรรมในการนำแนวคิดและความเห็นจากนักศึกษาได้ดังนี้
การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
                 
                            การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
                                    ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน ได้มีกลยุทธ์  ดังนี้
2.1 การสังเกตการณ์สอน
2.2 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
                 
                            2.1 การสังเกตการณ์สอน
2.2 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
                                    - 
                                
                
                            
                                    ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในวิชา ได้จาก การสอบถามนักศึกษา หรือการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษา รวมถึงพิจารณาจากผลการ ทดสอบย่อย และหลังการออกผลการเรียนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวมในวิชาได้ดังนี้
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
                     
                            4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
                                    จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา  ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชา  เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น  ดังนี้
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์หรืออุตสาหกรรมต่าง ๆ
                    
                            5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์หรืออุตสาหกรรมต่าง ๆ
