การส่งเสริมและถ่ายทอดเทคโนโลยีทางการเกษตร
Agricultural Technology Transfer and Extension
เพื่อศึกษาความหมาย ความสำคัญและหลักการส่งเสริมการเกษตร การเรียนรู้และกระบวนการเรียนรู้ และใช้สื่อเพื่อการถ่ายทอดเทคโนโลยี การวิเคราะห์ปัญหาการเกษตร เพื่อการวางแผนส่งเสริมแบบยั่งยืน กระบวนการยอมรับนวัตกรรมของเกษตรกร หลักการและวิธีการถ่ายทอดเทคโนโลยีทางการเกษตร แหล่งข้อมูลข่าวสารสารสนเทศทางการเกษตร
เพื่อเป็นตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2552 และพัฒนาการเรียนการสอนเพื่อให้ทนสมัยสอดคล้องกับเหตุการณ์ การส่งเสริมการเกษตร และเทคนิคการถ่ายทอดเทคโนโลยีทางการเกษตร ในปัจจุบัน
ศึกษาความสำคัญของการส่งเสริมการเกษตร การเรียนรู้ และกระบวนการรียนรู้ การวิเคราะห์ปัญหาการเกาตรเพื่อการวางแผนส่งเสริมแบบยั่งยืน กระบวนการยอมรับนวตกรรมของเกษตรกร หลักการและวิธีถ่ายทอดเทคโนโลยีทางการเกษตรและแหล่งข้อมูลข่าวสารสนเทศทางการเกษตร
- จัดเวลาให้นักศึกษาเข้าพบเพื่อขอคำปรึกษาและแนะนำทางวิชาการสัปดาห์ละ 1 ชั่วโมง โดยใช้วิธีนักศึกษานัดหมายอาจารย์ล่วงหน้า
- นักศึกษาสามารถติดต่อได้ทาง e-mail address: panupong0205@gmail.com
- นักศึกษาสามารถติดต่อได้ทาง e-mail address: panupong0205@gmail.com
1 มีจิตสำนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม
2 มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ
3 มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลาและความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคมและสิ่งแวดล้อม
4 เคารพสิทธิในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
2 มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ
3 มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลาและความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคมและสิ่งแวดล้อม
4 เคารพสิทธิในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
- ใช้การสอนแบบสื่อสารสองทาง มีการตั้งคำถามหรือตอบคำถาม และแสดงความคิดเห็น
- มีการสอดแทรกและยกตัวอย่างด้านคุณธรรมจริยธรรม ในขณะที่สอนเนื้อหา
- มีการกำหนดกฎกติกามารยาทในชั้นเรียน เช่น การเข้าเรียนตรงต่อเวลา การเข้าเรียนสม่ำเสมอ
- สอนให้มีความรับผิดชอบในงานที่มอบหมาย และมีความซื่อสัตย์ในการสอบ
- มีการสอดแทรกและยกตัวอย่างด้านคุณธรรมจริยธรรม ในขณะที่สอนเนื้อหา
- มีการกำหนดกฎกติกามารยาทในชั้นเรียน เช่น การเข้าเรียนตรงต่อเวลา การเข้าเรียนสม่ำเสมอ
- สอนให้มีความรับผิดชอบในงานที่มอบหมาย และมีความซื่อสัตย์ในการสอบ
- ประเมินผลจากพฤติกรรมที่แสดงออกในชั้นเรียนและในแปลงปฏิบัติการ
- ตรวจสอบการมีวินัยต่อการเรียน การตรงต่อเวลา การปฏิบัติตามกฎกติกา ที่อาจารย์ผู้สอนกำหนด และความรับผิดชอบในงานที่ได้รับมอบหมาย
- ประเมินจากการไม่ทุจริตในการสอบ
- นักศึกษาประเมินตนเอง
- ตรวจสอบการมีวินัยต่อการเรียน การตรงต่อเวลา การปฏิบัติตามกฎกติกา ที่อาจารย์ผู้สอนกำหนด และความรับผิดชอบในงานที่ได้รับมอบหมาย
- ประเมินจากการไม่ทุจริตในการสอบ
- นักศึกษาประเมินตนเอง
1. มีความรู้และความเข้าใจทั้งด้านทฤษฎีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหาที่ศึกษา
2 สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาวิชาที่ศึกษา
2 สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาวิชาที่ศึกษา
- ใช้วิธีการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
- มีการบรรยายร่วมกับการสื่อสารสองทาง ยกตัวอย่างประกอบ ศึกษาจากการสืบค้นด้วยตนเอง จัดทำรายงาน ตลอดจนนำเสนอรายงานในชั้นเรียน เพื่อให้นักศึกษาร่วมกันวิเคราะห์และวิจารณ์
- มีการบรรยายร่วมกับการสื่อสารสองทาง ยกตัวอย่างประกอบ ศึกษาจากการสืบค้นด้วยตนเอง จัดทำรายงาน ตลอดจนนำเสนอรายงานในชั้นเรียน เพื่อให้นักศึกษาร่วมกันวิเคราะห์และวิจารณ์
- การสอบย่อยหลังเรียน
- ประเมินผลจากรายงานที่ได้รับมอบหมาย
- ประเมินผลความความสม่ำเสมอในการเข้าชั้นเรียน และการมีส่วนร่วมในชั้นเรียน
- ประเมินผลจากรายงานที่ได้รับมอบหมาย
- ประเมินผลความความสม่ำเสมอในการเข้าชั้นเรียน และการมีส่วนร่วมในชั้นเรียน
1 มีทักษะปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งทางด้านวิชาการหรือวิชาชีพ
2 มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างมีระบบ
2 มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างมีระบบ
- ฝึกให้บรรยายความรู้และความเข้าใจในเนื้อหาที่เรียน
- มอบหมายให้ทำงานเป็นกลุ่ม และรายงานผลการทำงานในชั้นเรียน
- มอบหมายให้ทำงานเป็นกลุ่ม และรายงานผลการทำงานในชั้นเรียน
- ประเมินจากการโต้ตอบคำถาม และการแสดงความคิดเห็นในชั้นเรียน
- จากรายงานกลุ่ม และการนำเสนอรายงาน
- ประเมินจากการสอบข้อเขียน ในการสอบย่อย สอบกลางภาค และสอบปลายภาค
- จากรายงานกลุ่ม และการนำเสนอรายงาน
- ประเมินจากการสอบข้อเขียน ในการสอบย่อย สอบกลางภาค และสอบปลายภาค
1 มีมนุษยสัมพันธ์และมารยาทสังคมที่ดี
2 มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ
3 สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
4 สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
2 มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ
3 สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
4 สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
- มอบหมายงานกลุ่ม ให้นักศึกษาทำงานเป็นทีม
- จัดกิจกรรมเสริมทั้งในและนอกชั้นเรียน
- จัดกิจกรรมเสริมทั้งในและนอกชั้นเรียน
- ประเมินจากกระบวนการทำงานและผลงานที่ทำเป็นกลุ่ม
- ให้นักศึกษาประเมินสมาชิกในกลุ่ม
- ให้นักศึกษาประเมินสมาชิกในกลุ่ม
1 สามารถเลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสม
.2 สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม
3 สามารถใช้ภาษาไทยหรือต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
.2 สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม
3 สามารถใช้ภาษาไทยหรือต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
- มอบหมายงานมอบหมายที่ต้องใช้ทักษะในการวิเคราะห์เชิงปริมาณ เช่น การสำรวจ วิเคราะห์ และวางแผนการส่งเสริมการเกษตรในพื้นที่ชุมชน
- สามารถใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ เช่น MS Word และ MS PowerPoint ในการจัดทำรายงานและนำเสนอรายงาน
- ใช้สื่อและโปรแกรมคอมพิวเตอร์ประการการสอน เช่น โปรแกรม MS Word และ MS PowerPoint มีการนำเสนองานกลุ่ม พร้อมข้อเสนอแนะ เพื่อเน้นให้นักศึกษาใช้ภาษาอย่างถูกต้อง และชัดเจน
- มีการมอบหมายงาน โดยการค้นคว้าด้วยตนเองจากตำรา วารสาร เอกสารวิชาการ หรือ ทางอินเตอร์เน็ต
- สามารถใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ เช่น MS Word และ MS PowerPoint ในการจัดทำรายงานและนำเสนอรายงาน
- ใช้สื่อและโปรแกรมคอมพิวเตอร์ประการการสอน เช่น โปรแกรม MS Word และ MS PowerPoint มีการนำเสนองานกลุ่ม พร้อมข้อเสนอแนะ เพื่อเน้นให้นักศึกษาใช้ภาษาอย่างถูกต้อง และชัดเจน
- มีการมอบหมายงาน โดยการค้นคว้าด้วยตนเองจากตำรา วารสาร เอกสารวิชาการ หรือ ทางอินเตอร์เน็ต
- ประเมินจากผลงาน ทักษะการใช้ภาษา และการนำเสนอข้อมูล
1สามารถปฏิบัติงานได้ด้วยตนเอง
2 สามารถปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้องแม่นยำ
3 สามารถปฏิบัติงานได้โดยอัตโนมัติเป็นธรรมชาติ
2 สามารถปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้องแม่นยำ
3 สามารถปฏิบัติงานได้โดยอัตโนมัติเป็นธรรมชาติ
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1.คุณธรรมจริยธรรม | 2.ความรู้ | 3.ทักษะทางปัญญา | 4.ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคลและความรับผิดชอบ | 5 ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ ที่ต้องพัฒนา | ||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1.1 มีจิตสำนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม | การสอนแบบ Problem Based Learning | 2.1 มีความรู้และความเข้าใจทั้งด้านทฤษฎีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหาที่ศึกษา | 2.2 สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาวิชาที่ศึกษา | 2.3 สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง | 3.1 มีทักษะปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งทางด้านวิชาการหรือวิชาชีพ | 3.2 มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างมีระบบ | 4.1 มีมนุษย์สัมพันธ์และมารยาทสังคมที่ดี | 4.2 มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ | 4.3 สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างดี | 5.1 มีทักษะการสื่อสาร หมายถึง ความสามารถในการใช้ภาษาไทย ทั้งการฟัง พูด อ่านและเขียน เพื่อการสื่อสารให้เหมาะกับสถานการณ์ และการใช้ภาษาอังกฤษ ในการอ่าน พูด ฟัง และเขียน | 5.2 มีทักษะทางเทคโนโลยีสารสนเทศ หมายถึง การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศที่เหมาะสมในการสื่อสารและค้นคว้าข้อมูลได้อย่างมีประสิทธิภาพ | 5.3 สามารถใช้ภาษาไทยหรือต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ |
1 | BSCAG009 | การส่งเสริมและถ่ายทอดเทคโนโลยีทางการเกษตร |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 1.1.2, 1.1.3 | การใช้บันทึกการเข้าชั้นเรียน | 1-18 | 5% |
2 | 1.1.2, 1.1.4, 2.1.1, 2.1.2, 2.1.3, 3.1.1, 3.1.2, 4.1.4, 5.1.1, 5.1.2, 5.1.3 | การประเมินผลงาน (เอกสารรายงาน) | 1-18 | 10% |
3 | 3.1.1, 3.1.2,4.1.1, 4.1.2, 4.1.3 | การสังเกตพฤติกรรมผู้เรียน | 1-18 | 5% |
4 | 2.1.1, 2.1.2, 2.1.3, 3.1.1, 3.1.2 | ข้อสอบ | 1-18 | 60 % |
5 | 5.1.1, 5.1.2, 5.1.3 | ประเมินจากการนำเสนอในชั้นเรียน | 1-18 | 10 % |
6 | 1.1.1, 1.1.2, 1.1.3, 1.1.4 | ประเมินการมีวินัย และพร้อมเพรียงของนักศึกษาในการเข้าร่วม / การส่งงาน | 1-18 | 5 % |
7 | 4.1.1, 4.1.2, 4.1.3 | การประเมินโดยเพื่อนร่วมกลุ่มงานและหรือเพื่อนร่วมชั้นเรียน | 1-18 | 5% |
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. หลักการส่งเสริมการเกษตร. กรุงเทพฯ.
สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง. หลักการส่งเสริมการเกษตร
สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง. หลักการส่งเสริมการเกษตร
ข้อมูล/ สถิติของกรมส่งเสริมการเกษตร, กรมวิชาการเกษตร, กรมปศุสัตว์
วีดีทัศน์ ประชาสัมพันธ์ต่างๆ www.youtube.com
วีดีทัศน์ ประชาสัมพันธ์ต่างๆ www.youtube.com
เว็บไซต์ ที่เกี่ยวกับหัวข้อในประมวลรายวิชา
การประเมินประสิทธิผลรายวิชาโดยนักศึกษา ดำเนินการดังนี้
-แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชาที่จัดทำโดยมหาวิทยาลัย
-การแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในการจัดการเรียนการสอนระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
-แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชาที่จัดทำโดยมหาวิทยาลัย
-การแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในการจัดการเรียนการสอนระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน ได้มีกลยุทธ์ ดังนี้
- ผลการทดสอบ
- พฤติกรรมการเรียน การตอบคำถาม
- ผลการทดสอบ
- พฤติกรรมการเรียน การตอบคำถาม
-ทวนจากคะแนนสอบ และรายงาน
จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชาได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชาเพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น