เคมีสำหรับงานจักรกลเกษตร
Chemistry for Agricultural Machinery
เมื่อนักศึกษาเรียนรายวิชานี้แล้ว นักศึกษามีสมรรถนะที่ต้องการในด้านต่าง ๆ ดังนี้
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้และความเข้าใจในหลักการพื้นฐานทางเคมี หน่วยทางการวัด เพื่อให้นักศึกษามีความรู้และเข้าใจธาตุและสารประกอบ ปฏิกิริยาเคมี ของแข็ง ของเหลว ก๊าซ เคมีไฟฟ้า ปุ๋ย ธาตุอาหารพืช วัตถุอันตราย สิ่งแวดล้อมทางการเกษตร มีเจตคติที่ดีต่อวิทยาศาสตร์เพื่อพัฒนาทักษะเกษตร
ปรับปรุงเนื้อหาให้เหมาะสมกับผู้เรียน
ศึกษาและปฏิบัติเกี่ยวกับกระบวนการทางเคมี หน่วยการวัด ธาตุและสารประกอบ ปฏิกิริยาเคมี ของแข็ง ของเหลว ก๊าซ เคมีไฟฟ้า ปุ๋ย ธาตุอาหารพืช วัตถุอันตราย สิ่งแวดล้อมทางการเกษตร
1 ชั่วโมงต่อสัปดาห์
1.1.1 มีจิตสำนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม
1.1.2 มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ
1.1.3 มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลาและความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคมและสิ่งแวดล้อม
1.1.4 เคารพสิทธิในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
1.1.2 มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ
1.1.3 มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลาและความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคมและสิ่งแวดล้อม
1.1.4 เคารพสิทธิในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
- สอดแทรกคุณธรรม จริยธรรมระหว่างการสอน - กำหนดหลักเกณฑ์ต่างๆ เพื่อให้นักศึกษามีระเบียบวินัย ตรงต่อเวลา เคารพกฎ ระเบียบและข้อบังคับ รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
- ตรวจเช็คการแต่งกายถูกระเบียบ มหาวิทยาลัยฯ ทุกครั้งที่มาเรียน - เช็คชื่อเข้าห้องเรียน - ตรวจผลงานที่ได้รับมอบหมายตามขอบเขตที่ให้และตรงเวลา
2.1.1 มีความรู้และความเข้าใจทั้งด้านทฤษฎีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหาที่ศึกษา
2.1.2 สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาวิชาที่ศึกษา
2.1.3 สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
2.1.2 สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาวิชาที่ศึกษา
2.1.3 สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
- สอนโดยบรรยาย - การทำแบบฝึกหัดท้ายชั่วโมงเรียน - การทำงานกลุ่ม การนำเสนอรายงาน
ประเมินผลจากการสอบกลางภาคและปลายภาคด้วยข้อสอบที่เน้นหลักการและทฤษฎี - ประเมินผลจากแบบฝึกหัดท้ายชั่วโมงเรียน
3.1.1 มีทักษะปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งทางด้านวิชาการหรือวิชาชีพ
3.1.2 มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างมีระบบ
3.1.2 มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างมีระบบ
- สอนโดยบรรยาย - การทำแบบฝึกหัดท้ายชั่วโมงเรียน - การทำงานกลุ่ม การนำเสนอรายงาน
- ประเมินผลจากแบบฝึกหัด - สังเกตพฤติกรรมการทำแบบฝึกหัด
4.1.1 มีความรับผิดชอบต่องานและหน้าที่ของตนเอง
4.1.2 สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
4.1.2 สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
- ให้ทำแบบฝึกหัด - ค้นคว้านอกเวลาเรียน
- ประเมินจากผลงานที่ทำและรายงานที่นำเสนอ - ประเมินจากการตรงต่อเวลาในการส่งงาน
5.1.1 สามารถเลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสม
5.1.2 สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่าง เหมาะสม
5.1.3 สามารถใช้ภาษาไทยหรือต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
5.1.2 สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่าง เหมาะสม
5.1.3 สามารถใช้ภาษาไทยหรือต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
มอบหมายให้สืบค้นความรู้เพิ่มเติมในบางหัวข้อ และนำเสนอโดยใช้สื่อเทคโนโลยี - ให้สืบค้นข้อมูลและนำเสนอเกี่ยวกับสมดุลแร่ธาตุในธรรมชาติหรือในศาสตร์ของตน
ประเมินจากการนำเสนอโดยใช้รูปแบบ เครื่องมือ และเทคโนโลยีที่เหมาะสม
ทักษะการทดลองในห้องปฏิบัติการ
นักศึกษาทำการทดลองในห้องปฏิบัติการ
สังเกตการทำการทดลอง ตรวจผลการทดลอง การอภิปรายผลการทดลอง
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1. ด้านคุณธรรม จริยธรรมที่ต้องพัฒนา | 2 ด้านความรู้ | 3. ด้านทักษะทางปัญญา | 4. ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | 5. ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | ||||||||||||||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1.1 มีจิตสำนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม | 1.2 มีวินัย ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเอง วิชาชีพและสังคม | 1.3มีภาวะผู้นำและผู้ตาม สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งและลำดับความสำคัญ | 1.4เคารพและรับฟังความคิดเห็นจองผู้อื่นรวมทั้งเคารพในคุณค่าและศักศรีขอความเป้นมนุษย์ | 1.5เคารพกฎระเบียบและข้อบังคับต่างๆขององค์กรและสังคม | 1.6 สามารถวิเคราะห์ผลกระบทจากการใช้เครื่องจักรกลเกษตรต่อบุคคลองค์กรและสังคม | 1.7มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ | 2.1 มีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการและทฤษฎีที่กสำคัญในเนื้อหาสาขาวิชา | 2.2 สามารถวิเคราะห์ปัญหา เข้าใจและอธิบายความต้องการทางด้านเครื่องจักรกลเกษตร รวมทั้งประยุกต์ความรู้ทักษะและการใช้เครื่องมือที่เหมาะสมกับการแก้ไขปัญหา | 2.3 สามารถวิเคราะห์ ออกแบบ ติดตั้ง ปรับปรุงและ/ประเมินระบบองค์ประกอบต่างๆของระบบทางด้านเครื่องจักรกลเกษตรให้ตรงตามข้อกำหนด | 2.4 สามารถติดตามความก้าวหน้าและวิวัฒนาการทางด้านเครื่องจักรกลเกษตรรวมทั้งการนำไปประยุกต์ | 2.5 รู้ เข้าใจและสนใจพัฒนาความรู้ ความชำนาญทางด้านเครื่องจักรกลเกษตรอย่างต่อเนื่อง | 2.6 มีความรู้แนวกว้างของสาขาวิชาเครื่ื่องจักรกลเกษตร เล็งเห้นการเปลี่ยนแปล และเข้าใจผลกระทบของเทคโนโลยีใหม่ๆ | 2.7 มีประสบการณ์ในการพัฒนาและ/หรือประยุกต์งานทางด้านเครื่องจักรกลเกษตรที่ใช้งานได้จริง | 2.8 สามารถบูรณาการความรู้ในสาขาวิชาเครื่องจักรกลเกษตรกับความรู้ในศาสตร์อื่นๆที่เกี่ยวข้อง | 3.1 คิดอย่างมีวิจารณญาณและอยางเป็นระบบ | 3.2 สามารถสืบค้น ตีความและประเมินสารสนเทศ เพื่อใช้ในการแก้ไขปัญหาอย่างสร้างสรรค์ | 3.3 สามารถรวบรวม ศึกษา วิเคราะห์และสรุปประเด็นปัญหาและความต้องการอย่างสร้างสรรค์ | 3.4 สามารถประยุกต์ความรู้และทักษะกัแการแก้ไขปัญหาทางด้านเครื่องจักรกลเกษตรไ้ด้อย่างเหมาะสม | 4.1 สามารถสื่อสารกับกลุ่มคนหลากหลายและสามารถสนทนาทั้งภาษาไทยและภาษาต่างประเทศอย่างมีประสิทธิภาพ | 4.2 สามารถให้ความช่วยเหลือและอำนวยความสะดวกแก่การแก้ปัยหาสถานการ์ต่างๆในกลุ่มทั้งในบทบาทของผู้นำหรือบทบาทของผู้ร่วมทีมทำงาน | 4.3 สามารถใช้ความรุ้ในศาสตร์ม่ชี้นำสังคมในประเด็นที่เหมาะสม | 4.4 มีความรับผิดชอบในการกระทำของตนเองและรับผิดชอบงานกลุ่ม | 4.5 สามารถเป็นผู้ริเริ่มแสดงประเด็นในการแก้ไขสถานการณ์ทั้งส่วนตัวและส่วนรวม พร้อมทั้งแสดงจุดยืนอย่างพอเหมาะทั้งของตนเองและของกลุ่ม | 4.6 มีความรับผิดชอบการพัฒนาการเรียนรู้ของตนเองและทางวิชาชีพอย่างต่อเนื่องคุณสมบัติต้่งๆนี้สามารถวัดระหว่างทำกิจกรรมร่วมกัน | 5.1 ทักษาะการใชเครื่อมือที่จำเป็นที่มีอยู่ในปัจจุบันต่อการทำงานเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ | 5.2 สามารถแนะนำประเด้นการแก้ไขปัญหาโดยใช้สารสนเทศทางคณิตศาสตร์หรือการแสดงสถิติประยุกต์ต่อปัญหาที่เกี่ยวข้องอย่างสร้างสรรค์ | 5.3 สามารถสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพทั้งปากเหล่าและการเขียน เลือกใช้รูปแบบของสื่อการนำเสนออย่างเหมาะสม | 5.4 สามารถใช้สารสนเทศละเทคโนโลยีสื่ออย่างเหมาะสม |
1 | FUNSC209 | เคมีสำหรับงานจักรกลเกษตร |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 1.2 | การเข้าชั้นเรียน การส่งรายงานตรงเวลา การแสดงความคิดเห็นในชั้นเรียน การมีส่วนร่วมกิจกรรมใน/นอกชั้นเรียน | ทุกสัปดาห์ | 10% |
2 | 2.1 , 2.2 , 2.4 | ทดสอบระหว่างหน่วยเรียน / สอบกลางภาค / สอบปลายภาค / ผลงาน | 9 และ 17 | 50% |
3 | 3.1,3.4,4.5,5.1 | สังเกตุ แบบทดสอบ สัมภาษณ์ | ตลอดภาคการศึกษา | 40 % |
1. กฤษณา ชุติมา. 2539. หลักเคมีทั่วไป เล่ม 1. จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, กรุงเทพฯ.
2 กฤษณา ชุติมา. 2539. หลักเคมีทั่วไป เล่ม 2. จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, กรุงเทพฯ.
3. ทบวงมหาวิทยาลัย. 2533. เคมีเล่ม 1. อักษรเจริญทัศน์, กรุงเทพฯ.
4. ทบวงมหาวิทยาลัย. 2533. เคมีเล่ม 2. อักษรเจริญทัศน์, กรุงเทพฯ.
5. นภดล ไชยคำ. 2543. เคมี เล่ม 1. แมคกรอ-ฮิล, กรุงเทพฯ.
6. นภดล ไชยคำ. 2543. เคมี เล่ม 2. แมคกรอ-ฮิล, กรุงเทพฯ.
7. ประเสริฐ ศรีไพโรจน์. 2545. เคมีพื้นฐานเล่ม 1. สุพีเรียพริ้นติ้งเฮาส์, กรุงเทพฯ.
8. วิโรจน์ ปิยวัชรพันธุ์. 2541. เคมีทั่วไป 1. โอเดียนสโตร์, กรุงเทพฯ. 9. ลัดดา มีศุข. 2545. เคมีทั่วไป เล่ม 1 ฉบับรวบรัด. มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์, กรุงเทพฯ. 10. สุนันทา วิบูลย์จันทร์. 2545. เคมี: วิชาแกนทางวิทยาศาสตร์. เพียร์สัน เอ็ดดูเคชั่น อินโดไชน่า,
2 กฤษณา ชุติมา. 2539. หลักเคมีทั่วไป เล่ม 2. จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, กรุงเทพฯ.
3. ทบวงมหาวิทยาลัย. 2533. เคมีเล่ม 1. อักษรเจริญทัศน์, กรุงเทพฯ.
4. ทบวงมหาวิทยาลัย. 2533. เคมีเล่ม 2. อักษรเจริญทัศน์, กรุงเทพฯ.
5. นภดล ไชยคำ. 2543. เคมี เล่ม 1. แมคกรอ-ฮิล, กรุงเทพฯ.
6. นภดล ไชยคำ. 2543. เคมี เล่ม 2. แมคกรอ-ฮิล, กรุงเทพฯ.
7. ประเสริฐ ศรีไพโรจน์. 2545. เคมีพื้นฐานเล่ม 1. สุพีเรียพริ้นติ้งเฮาส์, กรุงเทพฯ.
8. วิโรจน์ ปิยวัชรพันธุ์. 2541. เคมีทั่วไป 1. โอเดียนสโตร์, กรุงเทพฯ. 9. ลัดดา มีศุข. 2545. เคมีทั่วไป เล่ม 1 ฉบับรวบรัด. มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์, กรุงเทพฯ. 10. สุนันทา วิบูลย์จันทร์. 2545. เคมี: วิชาแกนทางวิทยาศาสตร์. เพียร์สัน เอ็ดดูเคชั่น อินโดไชน่า,
ค้นคว้าจากเว็ปไซต์
ตารางธาตุ
ตารางลอการิทึม
บทความและคลิปวิดีโอเกี่ยวกับเคมีในด้านต่างๆ จากเว็บไซต์ต่างๆ ตามความเหมาะสมของเหตุการณ์และความเป็น
ปัจจุบัน
1.1 แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
1.2 ข้อเสนอแนะผ่านเว็บบอร์ด ที่อาจารย์ผู้สอนได้จัดทำเป็นช่องทางการสื่อสารกับนักศึกษา
ผลการเรียนของนักศึกษา
แผนกวิชากำหนดให้อาจารย์ผู้สอนทบทวนและปรับปรุงกลยุทธ์และวิธีการสอนจากผลการประเมินประสิทธิผลของรายวิชา มีการประชุมอาจารย์ในแผนกวิชาเพื่อหารือปัญหาการเรียนรู้ของนักศึกษาและร่วมกันหาแนวทางแก้ไข
หลักสูตรมีคณะกรรมการประเมินการสอนทำหน้าที่ทวนสอบผลสัมฤทธิ์ของนักศึกษาในรายวิชา โดยการสุ่มประเมินข้อสอบและความเหมาะสมของการให้คะแนน ทั้งคะแนนดิบและระดับคะแนน ของรายวิชา 25% ของรายวิชาทั้งหมดในความรับผิดชอบของหลักสูตร ภายในรอบเวลาหลักสูตร
หลักสูตรมีระบบการทบทวนประสิทธิผลของรายวิชา โดยพิจารณาจากผลการประเมินการสอนโดยนักศึกษา การรายงานรายวิชาโดยอาจารย์ผู้สอน หลังการทบทวนประสิทธิผลของรายวิชา อาจารย์ผู้สอนรับผิดชอบในการทบทวนเนื้อหาที่สอนและกลยุทธ์การสอนที่ใช้ และนำเสนอแนวทางในการปรับปรุงและพัฒนาในรายงานผลการดำเนินการของรายวิชา เสนอต่อหลักสูตร เพื่อนำเข้าที่ประชุมอาจารย์ประจำหลักสูตรพิจารณาให้ความคิดเห็นและสรุปวางแผนพัฒนาปรับปรุงสำหรับใช้ในปีการศึกษาถัดไป