กลศาสตร์ของแข็ง
Mechanics of Solid
                                    เข้าใจเกี่ยวกับคุณสมบัติของวัสดุทางด้านความเค้นและเครียดในขั้นพื้นฐานการเปลี่ยนรูปของวัสดุภายใต้ภาระกรรมในแนวแกนเดียวการบิดตัวของเพลากลมและเพลากลวงโมเมนต์แรงเฉือน และการโก่งตัวของคาน ความเค้นจากการโก่งตัวของคานที่แก้ปัญหาได้โดยทางสถิติศาสตร์ความเค้นและความเครียดบนระนาบ การวิเคราะห์ความเค้นผสม 
                                
                            
                                    สามารถแก้ไขปัญหาที่เกี่ยวข้องกับวิชากสศาสตร์ของแข็งได้ เพื่อให้เข้าใจเกี่ยวกับแรงและความเค้น ความสัมพันธ์ของความเค้นและความเครียด  เพื่อให้เข้าใจเกี่ยวกับการเปลี่ยนรูปของวัสดุภายใต้ภาระกรรมในแนวแกนเดียว  เพื่อให้เข้าใจเกี่ยวกับการบิดตัวของเพลากลมและเพลากลวงโมเมนต์  เพื่อให้เข้าใจเกี่ยวกับแรงเฉือน และการโก่งตัวของคานที่แก้ปัญหาได้โดยทางสถิตศาสตร์ เพื่อให้เข้าใจเกี่ยวกับความเค้นและความเครียดบนระนาบ และการวิเคราะห์ความเค้นผสม 
                                
                            
                                    ศึกษาเกี่ยวกับคุณสมบัติของวัสดุทางด้านความเค้นและเครียดในขั้นพื้นฐาน การเปลี่ยนรูปของวัสดุภายใต้ภาระกรรมในแนวแกนเดียวการบิดตัวของเพลากลมและเพลากลวงโมเมนต์แรงเฉือน และการโก่งตัวของคาน ความเค้นจากการโก่งตัวของคานที่แก้ปัญหาได้โดยทางสถิติศาสตร์ความเค้นและความเครียดบนระนาบ การวิเคราะห์ความเค้นผสม 
                                
                            
                                     จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล 1 ชั่วโมง/สัปดาห์ 
                                
                            
                                        1. มีจิตสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม รวมถึงศิลปวัฒนธรรม
2. มีวินัย  ตรงต่อเวลา และปฏิบัติตามระเบียบขององค์กร
3. มีจรรยาบรรณและความรับผิดชอบทางวิชาการและวิชาชีพ 
                                    
                                    
                                 
                                        - บรรยาย
- ฝึกปฏิบัติจริง 
                                    
                        
                                
                                        - การสังเกตพฤติกรรมของผู้เรียน
- การทำกิจกรรมนอกชั้นเรียน
- การทำงานตามที่ได้รับมอบหมาย
- การเข้าชั้นเรียน
- การแสดงความเคารพต่อตนเอง อาจารย์ และสถานที่ 
                                    
                                
                                        1. มีความรู้ ความเข้าใจ และประยุกต์ใช้กับงานวิศวกรรมทั้งในเชิงทฤษฎีและปฏิบัติ
2. สามารถบูรณาการ วิเคราะห์และแก้ไขปัญหาในสาขาวิชาที่ศึกษากับศาสตร์อื่นๆ 
                                    
                                    
                                 
                                        - บรรยาย
- ทำแบบฝึกหัด 
                                    
                        
                                
                                        - ทดสอบ
- การทำกิจกรรมในชั้นเรียน
- การทำงานตามที่ได้รับมอบหมาย
- การเข้าชั้นเรียน 
                                    
                                
                                        1. สามารถศึกษา วิเคราะห์ และสรุปประเด็นของปัญหาและความต้องการ
2. สามารถสืบค้นข้อมูลและแสวงหาความรู้จากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย 
                                    
                                    
                                 
                                        - บรรยาย 
- ฝึกปฏิบัติจริง 
                                    
                        
                                
                                        - การสังเกตพฤติกรรมของผู้เรียน
- การทำงานตามที่ได้รับมอบหมาย 
                                    
                                
                                        1. สามารถปรับตัว ทำงานร่วมกับผู้อื่นทั้งในฐานะผู้นำและผู้ร่วมงาน 
                                    
                                    
                                 
                                        - การทำงานกลุ่ม 
                                    
                        
                                
                                        - การสังเกตพฤติกรรมของผู้เรียน
- การประเมินการทำงานเป็นกลุ่ม
- การประเมินการอภิปรายและนำเสนอ 
                                    
                                
                                        1. สามารถประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศได้อย่างเหมาะสมและมีประสิทธิภาพ
2. สามารถใช้เครื่องมือการคำนวณและเครื่องมือทางวิศวกรรม 
                                    
                                    
                                 
                                        - บรรยาย 
- ถาม-ตอบ
- ทำแบบฝึกหัด 
                                    
                        
                                
                                        - การสังเกตพฤติกรรมของผู้เรียน
- การทำงานที่ได้รับมอบหมาย 
                                    
                                | กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล | 
|---|---|---|---|---|
| 1 | คุณธรรม จริยธรรมและการอนุรักษ์ศิลปะวัฒนธรรม | การเข้าชั้นเรียน การมีส่วนร่วมกิจกรรมของคณะและมหาวิทยาลัย | ตลอดภาคการศึกษา | 10 % | 
| 2 | - ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล - ความรับผิดชอบ | การทำงานกลุ่มและผลงาน การส่งงานตามที่มอบหมาย | ตลอดภาคการศึกษา | 20 % | 
| 3 | ความรู้ | สอบกลางภาค | 9 | 35 % | 
| 4 | ความรู้ | สอบปลายภาค | 18 | 35 % | 
                                    ชนะ   กสิภาร์ ,  ความแข็งแรงของวัสดุ  ,  กรุงเทพฯ  : โรงพิมพ์ชวนพิมพ์ , พิมพ์ครั้งที่ 9, พ.ศ. 2528.
Pytel, A. and Kiusulaas, J. 2010. Engineering mechanics (statics), SI Edition, third edition. Cengage Leaning Customer & Sales Support, 1-800-345-9706, Stanford, USA
Hibbeier, R. C. 2017. Mechanics of Materials, tenth edition. Pearson Education, Inc., USA
  
                                
                            Pytel, A. and Kiusulaas, J. 2010. Engineering mechanics (statics), SI Edition, third edition. Cengage Leaning Customer & Sales Support, 1-800-345-9706, Stanford, USA
Hibbeier, R. C. 2017. Mechanics of Materials, tenth edition. Pearson Education, Inc., USA
                                    เว็บไซต์ ที่เกี่ยวกับหัวข้อในประมวลรายวิชา เช่น Wikipedia คำอธิบายศัพท์ , google , youtube 
                                
                            
                                    -  การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
          -  แบบประเมินการสอนของอาจารย์โดยนักศึกษา
          -  สรุปผลการประเมินการสอน 
                                
                 
                            
                                    -  การสังเกตการณ์สอนของผู้ร่วมทีมสอน
-  ผลการเรียนและผลการทำงานกลุ่มของนักศึกษา
- การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
                 
                            - การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
                                    -  การประชุมเชิงปฏิบัติการอาจารย์ผู้สอนเพื่อพัฒนาการเรียนการสอน
-  การวิจัยชั้นเรียน 
                                
                
                            
                                    -  ประชุมอนุมัติเกรดนักศึกษา
-  ทวนจากคะแนน และงานที่มอบหมาย 
                                
                     
                            
                                    นำข้อมูลที่ได้จากการประเมิน ข้อ 1 และข้อ 2 มาวางแผนเพื่อปรับปรุงคุณภาพการสอน 
                                
                    
                            