ปัญหาพิเศษในการสอบบัญชี
Special Problem in Auditing
1.1 เพื่อให้นักศึกษาเข้าหลักการและวิธีการสอบบัญชีในสถานการณ์ต่าง ๆ ผ่านการฝึกปฏิบัติหรือมาตรฐานการสอบบัญชี
1.2 เพื่อให้นักศึกษาเข้าใจประเด็นที่น่าสนใจทางการสอบบัญชีที่อยู่ในความสนใจในปัจจุบัน โดยใช้กรณีศึกษา บทความและเอกสารต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องทั้งในประเทศและต่างประเทศ
1.3 เพื่อให้นักศึกษาเข้าใจการตรวจสอบทุจริต
1.4 เพื่อให้นักศึกษาเข้าใจและตระหนักถึงการปฏิบัติตามจรรยาบรรณวิชาชีพ
1.2 เพื่อให้นักศึกษาเข้าใจประเด็นที่น่าสนใจทางการสอบบัญชีที่อยู่ในความสนใจในปัจจุบัน โดยใช้กรณีศึกษา บทความและเอกสารต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องทั้งในประเทศและต่างประเทศ
1.3 เพื่อให้นักศึกษาเข้าใจการตรวจสอบทุจริต
1.4 เพื่อให้นักศึกษาเข้าใจและตระหนักถึงการปฏิบัติตามจรรยาบรรณวิชาชีพ
เพื่อปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของนักศึกษา ให้เป็นไปตามคุณลักษณะที่กำหนดในมาตรฐานผลการเรียนรู้ทั้ง 5 ด้าน
ศึกษาการใช้หลักการและวิธีการสอบบัญชีในสถานการณ์ต่าง ๆ โดยเน้นด้านปฏิบัติหรือมาตรฐานการสอบบัญชี ประเด็นที่น่าสนใจทางการสอบบัญชี เช่น การให้ความเชื่อมั่นต่อรายงานความยั่งยืน ปัญหาในการปฏิบัติงานของผู้สอบบัญชีในธุรกิจประเภทต่าง ๆ และแนวทางการแก้ไข โดยใช้กรณีศึกษา บทความและเอกสารต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องทั้งในประเทศและต่างประเทศ การตรวจสอบทุจริตและจรรยาบรรณวิชาชีพ
นักศึกษาสามารถเข้าพบได้ตามตารางเวลาให้นักศึกษาเข้าพบ โดยประมาณ 7 ชั่วโมง ต่อสัปดาห์
1.1 มีความรู้ และความเข้าใจในหลักจริยธรรมพื้นฐานทางวิชาชีพบัญชี
1.2 สามารถประยุกต์หลักจริยธรรมพื้นฐานทางวิชาชีพในการแก้ไขปัญหาในทางปฏิบัติได้อย่างเหมาะสม
1.3 แสดงออกถึงความเป็นคนซื่อสัตย์ สุจริต เที่ยงธรรม ระมัดระวังรอบคอบในการทำงานและมีความรับผิดชอบต่อตนเอง วิชาชีพและสังคม
1.2 สามารถประยุกต์หลักจริยธรรมพื้นฐานทางวิชาชีพในการแก้ไขปัญหาในทางปฏิบัติได้อย่างเหมาะสม
1.3 แสดงออกถึงความเป็นคนซื่อสัตย์ สุจริต เที่ยงธรรม ระมัดระวังรอบคอบในการทำงานและมีความรับผิดชอบต่อตนเอง วิชาชีพและสังคม
บรรยายพร้อมสอดแทรกคุณธรรม จริยธรรมและจรรยาบรรณวิชาชีพ ในเนื้อหาวิชาเรียน
สอดแทรกกรณีศึกษาด้านจริยธรรมและจรรยาบรรณของผู้ประกอบวิชาชีพ
ให้ความสำคัญในการมีวินัย การตรงต่อเวลา และการปฏิบัติตามระเบียบข้อบังคับของมหาวิทยาลัย โดยเช็คชื่อ
สังเกตการปฏิบัติตามข้อตกลงในการศึกษารายวิชานี้ เช่นการส่งงาน การเข้าเรียน ความรับผิดชอบในการทำงานที่มอบหมายให้
สังเกตพฤติกรรมในการทำงานที่มอบหมาย ว่าไม่มีการลอกงานเพื่อน
ประเมินโดยการสังเกตพฤติกรรมนักศึกษาเกี่ยวกับการเข้าชั้นเรียนตรงเวลา การทำงานทันตามกำหนด และความพร้อมเพียงของการเข้าร่วมกิจกรรม
ประเมินจากกรณีศึกษาที่มอบหมายให้จัดทำ และเปรียบเทียบพัฒนาการด้านความเข้าใจในข้อกำหนดจรรยาบรรณ (ก่อนและหลังเรียน)
ใช้แบบสังเกตพฤติกรรมและการเช็คชื่อเข้าเรียน
ใช้แบบสังเกตพฤติกรรมความมีวินัยและความซื่อสัตย์รายบุคคล
บันทึกการจัดส่งงานและ ประเมินการกระทำทุจริตในการสอบ
1. มีความรู้ ความเข้าใจ และมีทักษะการปฏิบัติงานด้านบัญชี เพียงพอที่จะประยุกต์ใช้ในการปฏิบัติงาน
2. มีความรู้ ความเข้าใจในศาสตร์อื่นที่เกี่ยวข้องเพียงพอที่จะประยุกต์ใช้ในการปฏิบัติงาน
3. มีความรู้และความเข้สใจในการจัดทำและนำเสนอสารสนเทศทางบัญชีที่เป็นประโยชน์ต่อผู้ใช้
4. มีความสามารถในการประยุกต์หลักคณิตศาสตร์และสถิติในการประกอบวิชาชีพบัญชี
2. มีความรู้ ความเข้าใจในศาสตร์อื่นที่เกี่ยวข้องเพียงพอที่จะประยุกต์ใช้ในการปฏิบัติงาน
3. มีความรู้และความเข้สใจในการจัดทำและนำเสนอสารสนเทศทางบัญชีที่เป็นประโยชน์ต่อผู้ใช้
4. มีความสามารถในการประยุกต์หลักคณิตศาสตร์และสถิติในการประกอบวิชาชีพบัญชี
1. ใช้วิธีการสอนหลายรูปแบบ ตามลักษณะของเนื้อหารายวิชาโดยเน้นแนวคิด หลักการ ทฤษฎี และการปฏิบัติ เพื่อให้เกิดองค์ความรู้ เช่น การสอนแบบบรรยายและอภิปราย การสอนแบบสาธิต การสอนแบบใช้สถานการณ์จำลอง การสอนแบบเน้นกรณีปัญหา
2. มอบหมายกรณีศึกษา บทความวิชาการ และงานวิจัย เพื่อศึกษาล่วงหน้าก่อนเข้าเรียน และกำหนดให้มีผู้รับผิดชอบในการนำการอภิปรายการถาม-ตอบปัญหาทางวิชาการในห้องเรียน
3. มอบหมายให้นักศึกษาค้นคว้าข้อมูลเพื่อจัดทำรายงานหรือโครงการ
4. การเรียนรู้จากสถานการณ์จริง จากการฝึกปฏิบัติงานจริงโดยการฝึกตรวจสอบมูลนิธิตามที่ได้รับมอบหมาย
5. มอบหมายหัวข้อให้นักศึกษาไปค้นคว้าเพื่อนำเสนอและอภิปรายในชั้นเรียน
2. มอบหมายกรณีศึกษา บทความวิชาการ และงานวิจัย เพื่อศึกษาล่วงหน้าก่อนเข้าเรียน และกำหนดให้มีผู้รับผิดชอบในการนำการอภิปรายการถาม-ตอบปัญหาทางวิชาการในห้องเรียน
3. มอบหมายให้นักศึกษาค้นคว้าข้อมูลเพื่อจัดทำรายงานหรือโครงการ
4. การเรียนรู้จากสถานการณ์จริง จากการฝึกปฏิบัติงานจริงโดยการฝึกตรวจสอบมูลนิธิตามที่ได้รับมอบหมาย
5. มอบหมายหัวข้อให้นักศึกษาไปค้นคว้าเพื่อนำเสนอและอภิปรายในชั้นเรียน
1. ประเมินผลการเรียนรู้ระหว่างภาค เช่น งานที่มอบหมาย การทดสอบย่อย รายงานการค้นคว้า และการนำเสนอ
2. ประเมินจากกรณีศึกษาที่มอบหมายให้ เช่น Big Data, Financial Model
3) การประเมินจากการสอบข้อเขียน หรือ การสอบปฏิบัติ
4) การประเมินผลการเรียนรู้โดยผู้ประกอบการจากสถานการณ์จริง และเก็บข้อมูลพฤติกรรมโดยแบบสังเกตและแบบสอบถาม
5) ประเมินโดยการทดสอบย่อยและการสอบถามในห้องเรียน
6) ประเมินตนเองของนักศึกษาโดยใช้แบบสอบถาม
2. ประเมินจากกรณีศึกษาที่มอบหมายให้ เช่น Big Data, Financial Model
3) การประเมินจากการสอบข้อเขียน หรือ การสอบปฏิบัติ
4) การประเมินผลการเรียนรู้โดยผู้ประกอบการจากสถานการณ์จริง และเก็บข้อมูลพฤติกรรมโดยแบบสังเกตและแบบสอบถาม
5) ประเมินโดยการทดสอบย่อยและการสอบถามในห้องเรียน
6) ประเมินตนเองของนักศึกษาโดยใช้แบบสอบถาม
3.1.1 มีทักษะการปฏิบัติทางวิชาชีพ การประยุกต์ใช้เหตุผลในการแก้ไขปัญหาด้วย
วิธีการที่ถูกต้องและเหมาะสม
3.1.2มีความสามารถในการสืบค้นและวิเคราะห์ข้อมูลด้วยวิธีการที่ถูกต้องและเหมาะสม
3.1.3 มีความสามารถในการเรียนรู้และติดตามการเปลี่ยนแปลงทางวิชาชีพบัญชีและศาสตร์อื่นที่เกี่ยวข้อง และรู้เท่าทันการเปลี่ยนแปลงของสังคมและของโลก 3.1.4 มีความสามารถในการใช้ดุลยพินิจในการปฏิบัติงานทางบัญชีในเรื่องที่มีความสำคัญต่อองค์กร และสามารถแสดงความคิดเห็นหรือเสนอแนวทางการแก้ไขปัญหา
3.1.3 มีความสามารถในการเรียนรู้และติดตามการเปลี่ยนแปลงทางวิชาชีพบัญชีและศาสตร์อื่นที่เกี่ยวข้อง และรู้เท่าทันการเปลี่ยนแปลงของสังคมและของโลก 3.1.4 มีความสามารถในการใช้ดุลยพินิจในการปฏิบัติงานทางบัญชีในเรื่องที่มีความสำคัญต่อองค์กร และสามารถแสดงความคิดเห็นหรือเสนอแนวทางการแก้ไขปัญหา
1.ส่งเสริมการเรียนรู้ และฝึกกระบวนการคิดอย่างเป็นระบบ จากระดับง่ายไปสู่ระดับที่สูงขึ้น ตามระดับชั้นการศึกษา โดยใช้โจทย์แบบฝึกหัด โจทย์ปัญหา กรณีศึกษา หรือสถานการณ์จำลอง
2.สอนโดยใช้กรณีศึกษาและสถานการณ์จริง (มูลนิธิ สมาคม หน่วยธุรกิจ ให้ลองวิเคราะห์ความเสี่ยง
3.สอนแบบเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ เปิดโอกาสให้นักศึกษาศึกษา ค้นคว้า รายงานทางเอกสาร และรายงานหน้าชั้นเรียน รวมทั้งอภิปรายแสดงความคิดเห็นได้มากขึ้น
2.สอนโดยใช้กรณีศึกษาและสถานการณ์จริง (มูลนิธิ สมาคม หน่วยธุรกิจ ให้ลองวิเคราะห์ความเสี่ยง
3.สอนแบบเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ เปิดโอกาสให้นักศึกษาศึกษา ค้นคว้า รายงานทางเอกสาร และรายงานหน้าชั้นเรียน รวมทั้งอภิปรายแสดงความคิดเห็นได้มากขึ้น
1. ประเมินจากผลการแก้โจทย์แบบฝึกหัด โจทย์ปัญหา กรณีศึกษา หรือสถานการณ์จำลองที่ได้รับมอบหมาย
2. ประเมินจากการสอบที่ต้องใช้ทักษะทางปัญญาของแต่ละรายวิชา
3. ประเมินจากรายงานผลการศึกษา ค้นคว้า รายงานทางเอกสาร และการนำเสนอหน้าชั้นเรียน รวมทั้งผลการอภิปรายแสดงความคิดเห็น
2. ประเมินจากการสอบที่ต้องใช้ทักษะทางปัญญาของแต่ละรายวิชา
3. ประเมินจากรายงานผลการศึกษา ค้นคว้า รายงานทางเอกสาร และการนำเสนอหน้าชั้นเรียน รวมทั้งผลการอภิปรายแสดงความคิดเห็น
4.1.1 มีความอดทน ความรับผิดชอบ ทักษะทางสังคม และจิตสาธารณะ สามารถปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์ต่าง ๆ วัฒนธรรมองค์กร และการทำงานร่วมกับผู้อื่น
4.1.2 มีหลักคิดและวิธีการปฏิบัติงานอย่างเป็นระบบ สามารถทำงานให้สำเร็จ ตามเป้าหมายภายในระยะเวลาที่กำหนดอย่างมีประสิทธิภาพ
4.1.3 มีความคิดสร้างสรรค์ เพื่อการพัฒนาวิชาชีพการบัญชี
1. มอบหมายการทำงานแบบกลุ่มย่อยโดยมีการสลับหมุนเวียนการเป็นผู้นำ การเป็นสมาชิกกลุ่ม และผลัดกันเป็นผู้รายงาน
2. มอบหมายงาน ข่าว บทความที่เกี่ยวข้องกับความรู้ด้านวิชาชีพบัญชีโดยให้มีการอภิปรายแสดงความคิดเห็น
3. ให้ศึกษาการแก้ปัญหาจากกรณีศึกษาต่าง ๆ และให้นำเสนอรายงานหน้าชั้นเรียน
4. การเรียนรู้จากสถานการณ์จริง จากการฝึกปฏิบัติงานจริงโดยการฝึกตรวจสอบมูลนิธิตามที่ได้รับมอบหมาย
5. มอบหมายหัวข้อให้นักศึกษาไปค้นคว้าเพื่อนำเสนอและอภิปรายในชั้นเรียน
2. มอบหมายงาน ข่าว บทความที่เกี่ยวข้องกับความรู้ด้านวิชาชีพบัญชีโดยให้มีการอภิปรายแสดงความคิดเห็น
3. ให้ศึกษาการแก้ปัญหาจากกรณีศึกษาต่าง ๆ และให้นำเสนอรายงานหน้าชั้นเรียน
4. การเรียนรู้จากสถานการณ์จริง จากการฝึกปฏิบัติงานจริงโดยการฝึกตรวจสอบมูลนิธิตามที่ได้รับมอบหมาย
5. มอบหมายหัวข้อให้นักศึกษาไปค้นคว้าเพื่อนำเสนอและอภิปรายในชั้นเรียน
ประเมินจากการรายงานหน้าชั้นเรียน
1. ประเมินการเป็นผู้นำและผู้ตามที่ดีจากแบบประเมินตนเองและเพื่อนในกลุ่ม ประเมินจากงานที่มอบหมายและระยะเวลาในการส่งงาน
2. สังเกตพฤติกรรมในชั้นเรียน
3. ประเมินโดยการทดสอบย่อยและการสอบถามในห้องเรียน
4. ประเมินตนเองของนักศึกษาโดยใช้แบบสอบถาม
1. ประเมินการเป็นผู้นำและผู้ตามที่ดีจากแบบประเมินตนเองและเพื่อนในกลุ่ม ประเมินจากงานที่มอบหมายและระยะเวลาในการส่งงาน
2. สังเกตพฤติกรรมในชั้นเรียน
3. ประเมินโดยการทดสอบย่อยและการสอบถามในห้องเรียน
4. ประเมินตนเองของนักศึกษาโดยใช้แบบสอบถาม
5.1.1 มีความสามารถในการวิเคราะห์เชิงปริมาณและเชิงคุณภาพความสามารถเชิงเทคนิคในการวางแผนงานรวมทั้งการใช้ความรู้การควบคุม การประเมินผล และการรายงานผล ได้อย่างถูกต้องและเหมาะสม โดยคำนึงถึงผลกระทบที่อาจ
เกิดขึ้นจากการตัดสินใจ
5.1.2 มีความสามารถในการปฏิบัติและประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศทางการบัญชีโดยเฉพาะเทคโนโลยีดิจิทัลที่มีในปัจจุบัน เพื่อพัฒนากระบวนการทำงานด้านวิชาชีพบัญชีให้มีประสิทธิภาพ
5.1.3 มีความสามารถในการสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพทั้งการพูดและการเขียน โดยเลือกใช้รูปแบบการนำเสนอที่เหมาะสมกับสถานการณ์
1. มอบหมายงานที่ต้องใช้ทักษะในการวิเคราะห์หรือคำนวณเชิงตัวเลข
2. มอบหมายงานที่ต้องมีการสืบค้นข้อมูลสารสนเทศจากฐานข้อมูลทั้งในประเทศและต่างประเทศ
3. ให้อภิปรายและนำเสนอผลงานที่ได้จากการสืบค้นหน้าชั้นเรียน และนำเสนอในรูปแบบรายงาน
4. มอบหมายกรณีศึกษาให้นำมาวิเคราะห์และนำเสนอผลการวิเคราะห์ในห้องเรียนในรูปแบบสื่ออิเล็กทรอนิกส์
2. มอบหมายงานที่ต้องมีการสืบค้นข้อมูลสารสนเทศจากฐานข้อมูลทั้งในประเทศและต่างประเทศ
3. ให้อภิปรายและนำเสนอผลงานที่ได้จากการสืบค้นหน้าชั้นเรียน และนำเสนอในรูปแบบรายงาน
4. มอบหมายกรณีศึกษาให้นำมาวิเคราะห์และนำเสนอผลการวิเคราะห์ในห้องเรียนในรูปแบบสื่ออิเล็กทรอนิกส์
1. ประเมินจากผลงาน กิจกรรมที่เกี่ยวข้องเชิงสถิติและคณิตศาสตร์
2. ประเมินจากผลงานการสืบค้นข้อมูลด้วยเทคโนโลยีสารสนเทศที่มอบหมายและนำเสนอผลงานเป็นรายบุคคลหรือรายกลุ่ม
3. ประเมินจากการสอบข้อเขียน
4. ประเมินทักษะการใช้ภาษาพูดในการนำเสนอรายงานและการใช้ภาษาเขียนจากรายงานเป็นรายบุคคลหรือรายกลุ่ม
2. ประเมินจากผลงานการสืบค้นข้อมูลด้วยเทคโนโลยีสารสนเทศที่มอบหมายและนำเสนอผลงานเป็นรายบุคคลหรือรายกลุ่ม
3. ประเมินจากการสอบข้อเขียน
4. ประเมินทักษะการใช้ภาษาพูดในการนำเสนอรายงานและการใช้ภาษาเขียนจากรายงานเป็นรายบุคคลหรือรายกลุ่ม
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1. คุณธรรม จริยธรรม | 2. ความรู้ | 3. ทักษะทางปัญญา | 4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | 5. ทักษะในการวิเคราะห์เชิงตัวเลขการสื่อสารการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | ||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1.1 | 1.2 | 1.3 | 2.1 | 2.2 | 2.3 | 2.4 | 3.1 | 3.2 | 3.3 | 3.4 | 4.1 | 4.2 | 4.3 | 5.1 | 5.2 | 5.3 |
1 | BACAC148 | ปัญหาพิเศษในการสอบบัญชี |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 1.1, 1.4, 2.1, 2.2, 2.3, 2.4, 3.2, 3.3, 4.1, 5.2, 5.3 | สอบกลางภาค | 9 | 20% |
2 | 1.1, 1.4, 2.1, 2.2, 2.3, 2.4, 3.2, 3.3, 4.1, 5.2, 5.3 | สอบปลายภาค | 17 | 30% |
3 | 1.1, 1.4, 2.1, 2.2, 2.3, 2.4, 3.2, 3.3, 4.1, 5.2, 5.3 | มอบหมายกรณีศึกษา และประเมินจากงานที่มอบหมาย | 1-17 | 20% |
4 | 1.1, 1.4, 2.1, 2.2, 2.3, 2.4, 3.2, 3.3, 4.1, 5.2, 5.3 | มอบหมาย Special Selected Topic ให้ค้นคว้า | 12 | 20% |
5 | 1.1, 1.4, 2.1, 2.2, 2.3, 2.4, 3.2, 3.3, 4.1, 5.2, 5.3 | ประเมินการนำเสนองานหน้าชั้นเรียน | 1-17 | 10% |
1. นิพันธ์ เห็นโชคชัยชนะ และศิลปพร ศรีจั่นเพชร, การสอบบัญชี, กรุงเทพมหานคร : ห้างหุ้นส่วน ที พี เอ็น เพรส , 2566
2. มาตรฐานการสอบบัญชี ของสภาวิชาชีพบัญชีในพระบรมราชูปถัมป์
3. Auditing : An Integrated Approach ของ Arens A.Alvin and Loebbecke K.Jammes พิมพ์โดย Prentice Hall International, Inc.
2. มาตรฐานการสอบบัญชี ของสภาวิชาชีพบัญชีในพระบรมราชูปถัมป์
3. Auditing : An Integrated Approach ของ Arens A.Alvin and Loebbecke K.Jammes พิมพ์โดย Prentice Hall International, Inc.
บทความในวารสารต่างๆ ที่เกี่ยวข้องการตรวจสอบและการบริการให้ความเชื่อมั่น
ใช้การทดสอบปฏิบัติ ในแต่ละบท
ใช้แบบประเมินประสิทธิภาพการสอนของมหาวิทยาลัยในระบบออนไลน์
เน้นให้นักศึกษาเข้าใจถึงหลักปัญหาพิเศษในการสอบบัญชีโดยให้นักศึกษาได้เรียนรู้จากกระบวนทำงานจริงของสำนักงานสาขาการบัญชี
ให้กรรมการกำกับมาตรฐานวิชาการ เป็นผู้ประเมินโดยพิจารณาจากข้อสอบ และ การตัดเกรด
นำผลการประเมินมาประกอบการพิจารณาข้อบกพร่องของวิธีการสอน วิธีการประเมิน และเนื้อหารายวิชา