การสอบบัญชีและการให้ความเชื่อมั่น
Auditing and Assurance
                                    1.1 เพื่อให้นักศึกษาเข้าใจถึง วัตถุประสงค์และขั้นตอนที่เกี่ยวข้องกับการตรวจสอบงบการเงิน
1.2 เพื่อให้นักศึกษาประยุกต์ใช้มาตรฐานการสอบบัญชีที่เกี่ยวข้อง (เช่น มาตรฐานการสอบบัญชีระหว่างประเทศ) และกฎหมายและข้อบังคับที่เกี่ยวข้องกับการตรวจสอบงบการเงิน
1.3 เพื่อให้นักศึกษาทราบถึงแนวทางในการปฏิบัติงานสอบบัญชี ตั้งแต่ประเมินความเสี่ยงของข้อมูลที่ขัดต่อข้อเท็จจริงอันเป็นสาระสำคัญต่องบการเงินและพิจารณาถึงผลกระทบต่อกลยุทธ์การตรวจสอบการจัดทำแนวการตรวจสอบบัญชี การสอบทานและการควบคุมงานสอบบัญชีตลอดจนเทคนิคและวิธีการตรวจสอบ
1.4 เพื่อให้นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้วิธีเชิงปริมาณที่ใช้ในงานตรวจสอบและเข้าใจการใช้คอมพิวเตอร์ช่วยในการตรวจสอบ
1.5 อธิบายองค์ประกอบสำคัญของงานให้ความเชื่อมั่นและมาตรฐานที่เกี่ยวข้องกับงานนั้น
                            1.2 เพื่อให้นักศึกษาประยุกต์ใช้มาตรฐานการสอบบัญชีที่เกี่ยวข้อง (เช่น มาตรฐานการสอบบัญชีระหว่างประเทศ) และกฎหมายและข้อบังคับที่เกี่ยวข้องกับการตรวจสอบงบการเงิน
1.3 เพื่อให้นักศึกษาทราบถึงแนวทางในการปฏิบัติงานสอบบัญชี ตั้งแต่ประเมินความเสี่ยงของข้อมูลที่ขัดต่อข้อเท็จจริงอันเป็นสาระสำคัญต่องบการเงินและพิจารณาถึงผลกระทบต่อกลยุทธ์การตรวจสอบการจัดทำแนวการตรวจสอบบัญชี การสอบทานและการควบคุมงานสอบบัญชีตลอดจนเทคนิคและวิธีการตรวจสอบ
1.4 เพื่อให้นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้วิธีเชิงปริมาณที่ใช้ในงานตรวจสอบและเข้าใจการใช้คอมพิวเตอร์ช่วยในการตรวจสอบ
1.5 อธิบายองค์ประกอบสำคัญของงานให้ความเชื่อมั่นและมาตรฐานที่เกี่ยวข้องกับงานนั้น
                                    2.1 เพิ่มกิจกรรมในห้องเรียนเพื่อให้นักศึกษาฝึกปฏิบัติงานตรวจสอบบัญชีจากสถานการณ์ตัวอย่าง เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจและสามารถประยุกต์ทฤษฎีที่เรียนมาใช้ในการปฏิบัติงานจริงได้
2.2 ปรับจากการเรียนทฤษฎี 3 ชั่วโมงเป็น ทฤษฎี 2 ชั่วโมง และปฏิบัติอีก 2 ชั่วโมงเพื่ออำนวยความสะดวกในการจัดการเรียนการสอนแบบ Active Learning ได้
2.2 เพื่อให้นักศึกษาสามารถมีส่วนร่วมในการจัดการเรียนการสอน และแสดงความคิดเห็นต่อวิธีการสอนของอาจารย์เพื่อนำไปเป็นข้อมูลในการพัฒนาและปรับปรุงรายวิชา โดยผ่านทางเวปไซด์ของสาขาการบัญชี (http://www.bacc.rmutl.ac.th)
                            2.2 ปรับจากการเรียนทฤษฎี 3 ชั่วโมงเป็น ทฤษฎี 2 ชั่วโมง และปฏิบัติอีก 2 ชั่วโมงเพื่ออำนวยความสะดวกในการจัดการเรียนการสอนแบบ Active Learning ได้
2.2 เพื่อให้นักศึกษาสามารถมีส่วนร่วมในการจัดการเรียนการสอน และแสดงความคิดเห็นต่อวิธีการสอนของอาจารย์เพื่อนำไปเป็นข้อมูลในการพัฒนาและปรับปรุงรายวิชา โดยผ่านทางเวปไซด์ของสาขาการบัญชี (http://www.bacc.rmutl.ac.th)
                                    ศึกษาและฝึกปฏิบัติเกี่ยวกับแนวคิดความสำคัญของการสอบบัญชีที่มีต่อระบบเศรษฐกิจในยุคปัจจุบัน วิวัฒนาการและวัตถุประสงค์ของการสอบบัญชี ประเภทของการตรวจสอบและบริการให้ความเชื่อมั่น กรอบแนวคิดสำหรับงานที่ให้ความเชื่อมั่น บทบาทหน้าที่และความรับผิดชอบของผู้สอบบัญชีในกรณีต่าง ๆ ความรับผิดชอบของผู้สอบบัญชีต่อการพิจารณาการทุจริตในรายงานการเงิน จรรยาบรรณของผู้สอบบัญชี ความเสี่ยงในการสอบบัญชีและการประเมินความเสี่ยง ความมีสาระสําคัญ การวางแผนและการกําหนดแนวการตรวจสอบหลักฐานการสอบบัญชี การเลือกตัวอย่างในการสอบบัญชี การบันทึกผลการตรวจสอบและการจัดทำเอกสารการสอบบัญชีของผู้สอบบัญชี วิธีการตรวจสอบรายการที่สำคัญในงบการเงินและและการเปิดเผยข้อมูล การสรุปผลการตรวจสอบและการจัดทำรายงานการสอบบัญชี และการตรวจสอบและรับรองภาษีอากร การประยุกต์เทคโนโลยีเพื่อช่วยในการให้บริการความเชื่อมั่น และการควบคุมคุณภาพงานสอบบัญชี 
                                
                            
                                    3.1 อาจารย์ประจำรายวิชา ให้คำปรึกษาโปรแกรม Microsoft team ได้ตลอดเวลา 
3.2 นักศึกษาสามารถศึกษาค้นคว้าเพิ่มเติมในข่าว บทความวิชาการ และมาตรฐานที่เกี่ยวข้องซึ่งผู้สอนแชร์ผ่านเครือข่ายสังคมออนไลน์ในชื่อ “พี่น้องตีนดอยเรียนออดิทกัน”
3.3 อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ 1 ชั่วโมง/สัปดาห์
                            3.2 นักศึกษาสามารถศึกษาค้นคว้าเพิ่มเติมในข่าว บทความวิชาการ และมาตรฐานที่เกี่ยวข้องซึ่งผู้สอนแชร์ผ่านเครือข่ายสังคมออนไลน์ในชื่อ “พี่น้องตีนดอยเรียนออดิทกัน”
3.3 อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ 1 ชั่วโมง/สัปดาห์
                                        นักศึกษาต้องมีคุณธรรม จริยธรรม รวมทั้งจรรยาบรรณในวิชาชีพ เพื่อให้สามารถดำเนินชีวิตอยู่กับผู้อื่นในสังคมได้อย่างสร้างสรรค์ มีจิตสาธารณะและทำคุณประโยชน์ให้แก่ส่วนรวม มีความระมัดระวังในการใช้ความรู้ ทักษะทางวิชาชีพ โดยไม่ก่อให้เกิดผลกระทบต่อความมั่นคงทางเศรษฐกิจและการพัฒนาประเทศเพื่อให้เกิดความยั่งยืน นักศึกษาควรมีจริยธรรมดังต่อไปนี้
1.1 มีความรู้ และความเข้าใจในหลักจริยธรรมพื้นฐานทางวิชาชีพบัญชี
1.2 สามารถประยุกต์หลักจริยธรรมพื้นฐานทางวิชาชีพในการแก้ไขปัญหาในทางปฏิบัติได้อย่างเหมาะสม
1.3 แสดงออกถึงความเป็นคนซื่อสัตย์ สุจริต เที่ยงธรรม ระมัดระวังรอบคอบในการทำงานและมีความรับผิดชอบต่อตนเอง วิชาชีพและสังคม
                                    
                                1.1 มีความรู้ และความเข้าใจในหลักจริยธรรมพื้นฐานทางวิชาชีพบัญชี
1.2 สามารถประยุกต์หลักจริยธรรมพื้นฐานทางวิชาชีพในการแก้ไขปัญหาในทางปฏิบัติได้อย่างเหมาะสม
1.3 แสดงออกถึงความเป็นคนซื่อสัตย์ สุจริต เที่ยงธรรม ระมัดระวังรอบคอบในการทำงานและมีความรับผิดชอบต่อตนเอง วิชาชีพและสังคม
 
                                        บรรยายผ่านระบบออนไลน์ พร้อมสอดแทรกคุณธรรม จริยธรรมและจรรยาบรรณวิชาชีพ ในเนื้อหาวิชาเรียน 
	2) อภิปรายร่วมกันให้กลุ่มเรียนในระบบ Microsoft Team (CM Auditing & Assurance by Aj. Wit) และ
	สอดแทรกกรณีศึกษาด้านจริยธรรมและจรรยาบรรณของผู้ประกอบวิชาชีพ
	3) มอบหมายกรณีศึกษา/ข่าวเกี่ยวกับจรรยาบรรณผู้ประกอบวิชาชีพ และเขียนบทความแสดงความเห็นตามขอบเขตที่กำหนด
	4) ชม Clip VDO ด้านจรรยาบรรณที่จัดทำโดยรุ่นพี่ และแสดงความเห็นเกี่ยวกับ Clip VDO ดังกล่าง
	
	
	ให้ความสำคัญในการมีวินัย การตรงต่อเวลา และการปฏิบัติตามระเบียบข้อบังคับของมหาวิทยาลัย โดยเช็คชื่อ
	
	
	6) สังเกตการปฏิบัติตามข้อตกลงในการศึกษารายวิชานี้ เช่นการส่งงาน การเข้าเรียน ความรับผิดชอบในการทำงานที่มอบหมายให้
	7) สังเกตพฤติกรรมในการทำงานที่มอบหมาย ว่าไม่มีการลอกงานเพื่อน
	 
	  
                                    
                        
                                
                                        ประเมินโดยการสังเกตพฤติกรรมนักศึกษาขณะเรียนในระบบออนไลน์
	
	ประเมินจากกรณีศึกษาและงานที่มอบหมายให้
	
	
	ประเมินจากการตอบคำถามและการมีส่วนร่วมในชั้นเรียน การส่งงานตรงเวลา การทำงานทันตามกำหนด และความพร้อมเพียงของการเข้าร่วมกิจกรรม
	
	
	ใช้แบบสังเกตพฤติกรรมการอภิปรายในชั้นเรียน การแสดงความเห็นที่เป็นประโยชน์ในชั้นเรียนและลงทะเบียนเข้าเรียน
5) ใช้แบบสังเกตพฤติกรรมความมีวินัยและความซื่อสัตย์รายบุคคล
6) บันทึกการจัดส่งงานและ ประเมินการกระทำทุจริตในการสอบ
                                5) ใช้แบบสังเกตพฤติกรรมความมีวินัยและความซื่อสัตย์รายบุคคล
6) บันทึกการจัดส่งงานและ ประเมินการกระทำทุจริตในการสอบ
                                        มีความรู้ ความเข้าใจ และมีทักษะการปฏิบัติงานด้านบัญชี เพียงพอที่จะประยุกต์ใช้ในการปฏิบัติงาน
				
				
				มีความรู้ ความเข้าใจในศาสตร์อื่นที่เกี่ยวข้องเพียงพอที่จะประยุกต์ใช้ในการปฏิบัติงาน
				
				
				 มีความรู้และความเข้สใจในการจัดทำและนำเสนอสารสนเทศทางบัญชีที่เป็นประโยชน์ต่อผู้ใช้
				
				
				มีความสามารถในการประยุกต์หลักคณิตศาสตร์และสถิติในการประกอบวิชาชีพบัญชี 
                                    
                                    
                                 
                                        ใช้วิธีการสอนหลายรูปแบบ ตามลักษณะของเนื้อหารายวิชาโดยเน้นแนวคิด หลักการ ทฤษฎี และการปฏิบัติ เพื่อให้เกิดองค์ความรู้ เช่น การสอนแบบบรรยายและอภิปราย การสอนแบบสาธิต การสอนแบบใช้สถานการณ์จำลอง การสอนแบบเน้นกรณีปัญหา
			
			
			การถาม-ตอบปัญหาทางวิชาการในห้องเรียน
			
			
			มอบหมายให้นักศึกษาค้นคว้าข้อมูลเพื่อจัดทำรายงานหรือโครงการ
			
			
			การเรียนรู้จากสถานการณ์จริง จากการฝึกงานในองค์การธุรกิจหรืออุตสาหกรรมและการศึกษาดูงานในองค์การธุรกิจหรืออุตสาหกรรม 
                                    
                        
                                
                                        ประเมินผลการเรียนรู้ระหว่างภาค เช่น งานที่มอบหมาย การทดสอบย่อย รายงาน การค้นคว้า และการนำเสนอ
			
			
			การประเมินจากการสอบข้อเขียน หรือ การสอบปฏิบัติ
			
			
			การประเมินผลการเรียนรู้โดยผู้ประกอบการจากสถานการณ์จริง หรือ การฝึกงาน ในองค์กรธุรกิจ
			
			
			การประเมินความรู้ของบัณฑิตโดยการสำรวจความคิดเห็นของผู้ใช้บัณฑิต 
                                    
                                
                                        มีทักษะการปฏิบัติทางวิชาชีพ การประยุกต์ใช้เหตุผลในการแก้ไขปัญหาด้วย
	วิธีการที่ถูกต้องและเหมาะสม
	
	
	มีความสามารถในการสืบค้นและวิเคราะห์ข้อมูลด้วยวิธีการที่ถูกต้องและเหมาะสม
	
	
	มีความสามารถในการเรียนรู้และติดตามการเปลี่ยนแปลงทางวิชาชีพบัญชีและศาสตร์อื่นที่เกี่ยวข้อง และรู้เท่าทันการเปลี่ยนแปลงของสังคมและของโลก
	
	
	มีความสามารถในการใช้ดุลยพินิจในการปฏิบัติงานทางบัญชีในเรื่องที่มีความสำคัญต่อองค์กร และสามารถแสดงความคิดเห็นหรือเสนอแนวทางการแก้ไขปัญหา 
                                    
                                    
                                 
                                        ส่งเสริมการเรียนรู้ และฝึกกระบวนการคิดอย่างเป็นระบบ จากระดับง่ายไปสู่ระดับที่สูงขึ้น ตามระดับชั้นการศึกษา โดยใช้โจทย์แบบฝึกหัด โจทย์ปัญหา กรณีศึกษา หรือสถานการณ์จำลอง
	
	
	จัดให้มีรายวิชาที่เสริมสร้างการพัฒนาทักษะทางเชาวน์ปัญญา ความคิด การวิเคราะห์และสังเคราะห์ด้านต่างๆ ทั้งในสาขาและนอกสาขา
	
	
	สอนแบบเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ เปิดโอกาสให้นักศึกษาศึกษา ค้นคว้า รายงานทางเอกสาร และรายงานหน้าชั้นเรียน รวมทั้งอภิปรายแสดงความคิดเห็นได้มากขึ้น 
                                    
                        
                                
                                        ประเมินจากผลการแก้โจทย์แบบฝึกหัด โจทย์ปัญหา กรณีศึกษา หรือสถานการณ์จำลองที่ได้รับมอบหมาย
	
	
	ประเมินจากการสอบที่ต้องใช้ทักษะทางปัญญาของแต่ละรายวิชา
	
	
	ประเมินจากรายงานผลการศึกษา ค้นคว้า รายงานทางเอกสาร และการนำเสนอหน้าชั้นเรียน รวมทั้งผลการอภิปรายแสดงความคิดเห็น 
                                    
                                
                                        มีความอดทน ความรับผิดชอบ ทักษะทางสังคม และจิตสาธารณะ สามารถปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์ต่าง ๆ วัฒนธรรมองค์กร และการทำงานร่วมกับผู้อื่น
	
	
	มีหลักคิดและวิธีการปฏิบัติงานอย่างเป็นระบบ สามารถทำงานให้สำเร็จ ตามเป้าหมายภายในระยะเวลาที่กำหนดอย่างมีประสิทธิภาพ
	
	
	มีความคิดสร้างสรรค์ เพื่อการพัฒนาวิชาชีพการบัญชี 
                                    
                                    
                                 
                                        มอบหมายการทำงานแบบกลุ่มย่อยโดยมีการสลับหมุนเวียนการเป็นผู้นำ การเป็นสมาชิกกลุ่ม และผลัดกันเป็นผู้รายงาน
	
	
	มอบหมายงานที่เกี่ยวข้องกับความรู้ด้านวิชาชีพบัญชีโดยให้มีการอภิปรายแสดง ความคิดเห็น
	
	
	ให้ศึกษาการแก้ปัญหาจากกรณีศึกษาต่าง ๆ 
                                    
                        
                                
                                        ประเมินจากการรายงานหน้าชั้นเรียน
	
	
	ประเมินการเป็นผู้นำและผู้ตามที่ดีจากแบบประเมินตนเองและเพื่อนในกลุ่ม ประเมินจากงานที่มอบหมายและระยะเวลาในการส่งงาน
	
	
	สังเกตพฤติกรรมในชั้นเรียน 
                                    
                                
                                        มีความสามารถในการวิเคราะห์เชิงปริมาณและเชิงคุณภาพความสามารถเชิงเทคนิคในการวางแผนงานรวมทั้งการใช้ความรู้การควบคุม การประเมินผล และการรายงานผล ได้อย่างถูกต้องและเหมาะสม โดยคำนึงถึงผลกระทบที่อาจ
	เกิดขึ้นจากการตัดสินใจ
	
	
	มีความสามารถในการปฏิบัติและประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศทางการบัญชีโดยเฉพาะเทคโนโลยีดิจิทัลที่มีในปัจจุบัน เพื่อพัฒนากระบวนการทำงานด้านวิชาชีพบัญชีให้มีประสิทธิภาพ
	
	
	มีความสามารถในการสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพทั้งการพูดและการเขียน โดยเลือกใช้รูปแบบการนำเสนอที่เหมาะสมกับสถานการณ์ 
                                    
                                    
                                 
                                        มอบหมายงานที่ต้องใช้ทักษะในการวิเคราะห์หรือคำนวณเชิงตัวเลข
	
	
	มอบหมายงานที่ต้องมีการสืบค้นข้อมูลสารสนเทศจากฐานข้อมูลทั้งในประเทศและต่างประเทศ
	
	
	ให้อภิปรายและนำเสนอผลงานที่ได้จากการสืบค้นหน้าชั้นเรียน และนำเสนอในรูปแบบรายงาน
	
	
	มอบหมายกรณีศึกษาให้นำมาวิเคราะห์และนำเสนอผลการวิเคราะห์ในห้องเรียน ในรูปแบบสื่ออิเล็กทรอนิกส์ 
                                    
                        
                                
                                        ประเมินจากผลงาน กิจกรรมที่เกี่ยวข้องเชิงสถิติและคณิตศาสตร์
	
	
	ประเมินจากผลงานการสืบค้นข้อมูลด้วยเทคโนโลยีสารสนเทศที่มอบหมายและนำเสนอผลงานเป็นรายบุคคลหรือรายกลุ่ม
	
	
	ประเมินจากการสอบข้อเขียน 
	
	
	ประเมินทักษะการใช้ภาษาพูดในการนำเสนอรายงานและการใช้ภาษาเขียนจากรายงานเป็นรายบุคคลหรือรายกลุ่ม 
                                    
                                แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
| กลุ่มวิชา | ความรู้ | ทักษะทางปัญญา | ทักษะความสัมพันธ๋์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | คุณธรรม จริยธรรม | ||||||||||||||
|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
| ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1 | 2 | 3 | 4 | 4 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 3 | 
| 1 | BACAC135 | การสอบบัญชีและการให้ความเชื่อมั่น | |||||||||||||||||
| กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล | 
|---|---|---|---|---|
| 1 | คุณธรรม จริยธรรม | - ประเมินผลจากAssignment ท้ายบท และรายงานผลจากการศึกษาด้วยตนเองของนักศึกษา - ประเมินผลจากงานที่นักศึกษาส่งว่าเป็นการทำงานด้วยตนเอง ไม่ได้ลอกงานของผู้อื่นมาส่ง และจำนวนนักศึกษาที่ทุจริตการสอบ - ประเมินจากการให้คะแนนการเข้าห้องเรียนและการส่งงานตรงเวลา - ประเมินจากความรับผิดชอบและการปฏิบัติหน้าที่ที่ได้รับมอบหมายด้วยความซื่อสัตย์สุจริต - ประเมินจากระดับ Defined Issue Test (การใช้เหตุผลเชิงจริยธรรมของผู้ประกอบวิชาชีพ) | 1-16 | 10% | 
| 2 | ความรู้และทักษะทางปัญญา | - ทดสอบหลักการและทฤษฎีท้ายบทเรียนโดยการสอบย่อย และให้คะแนน - ประเมินจากกิจกรรมการเรียนการสอนที่จัดในห้องเรียน - ประเมินผลจากการทำงานที่ได้รับมอบหมายและรายงานที่ให้ค้นคว้า - ทดสอบโดยการสอบข้อเขียนกลางภาคและปลายภาค | 5 9 13 และ 17 | 70% | 
| 3 | ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | -ประเมินจากผลงานของผู้เรียนทั้งรูปแบบการนำเสนอรายงานหน้าชั้นเรียนและรายงานที่เป็นรูปเล่ม -ประเมินจากเทคนิคที่นำเสนอโดยใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | 1-17 | 10% | 
| 4 | ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ และคุณธรรม จริยธรรม | ให้จัดทำ Clip VDO เพื่อนำเสนอความเข้าใจเกี่ยวกับคุณธรรม จริยธรรม | 9 | 10% | 
                                    เอกสารประกอบการสอนโดย ผศ.ดร.วรวิทย์ เลาหะเมทนี
(ปรับปรุง กรกฎาคม 2566)
                            (ปรับปรุง กรกฎาคม 2566)
                                    1. นิพันธ์ เห็นโชคชัยชนะ และศิลปพร ศรีจั่นเพชร, การสอบบัญชีและบริการให้ความเชื่อมั่น, กรุงเทพมหานคร : ห้างหุ้นส่วน ที พี เอ็น เพรส , 2565
2. สภาวิชาชีพบัญชีในพระบรมราชูปถัมภ์ , มาตรฐานการสอบบัญชี.
3. ศิลปพร ศรีจั่นเพชรและ ขวัญสกุล เต็งอำนวย, แนวการจัดทำกระดาษทำการของผู้สอบบัญชี, กรุงเทพมหานคร, 2563.
                            2. สภาวิชาชีพบัญชีในพระบรมราชูปถัมภ์ , มาตรฐานการสอบบัญชี.
3. ศิลปพร ศรีจั่นเพชรและ ขวัญสกุล เต็งอำนวย, แนวการจัดทำกระดาษทำการของผู้สอบบัญชี, กรุงเทพมหานคร, 2563.
                                    http://www.tfac.or.th 
                                
                            
                                    การประเมินประสิทธิผลรายวิชานี้ ที่จัดทำโดยนักศึกษา ได้จัดกิจกรรมในการนำแนวคิดและความเห็นจากนักศึกษาได้ดังนี้
การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
ข้อเสนอแนะผ่านเว็บบอร์ด ที่อาจารย์ผู้สอนได้จัดทำเป็นช่องทางการสื่อสารกับนักศึกษา
                 
                            การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
ข้อเสนอแนะผ่านเว็บบอร์ด ที่อาจารย์ผู้สอนได้จัดทำเป็นช่องทางการสื่อสารกับนักศึกษา
                                    ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน ได้มีกลยุทธ์ ดังนี้
2.1 การสังเกตการณ์สอนของผู้ร่วมทีมสอน
2.2 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
                 
                            2.1 การสังเกตการณ์สอนของผู้ร่วมทีมสอน
2.2 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
                                    หลังจากผลการประเมินการสอนในข้อ 2 จึงมีการปรับปรุงการสอน โดยการจัดกิจกรรมในการระดมสมอง และหาข้อมูลเพิ่มเติมในการปรับปรุงการสอน ดังนี้
3.1 สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
3.2 การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
                
                            3.1 สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
3.2 การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
                                    ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในวิชา ได้จาก การสอบถามนักศึกษา หรือการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษา รวมถึงพิจารณาจากผลการ ทดสอบย่อย และหลังการออกผลการเรียนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวมในวิชาได้ดังนี้
4.1 การทวนสอบผลสัมฤทธิ์ด้านความรู้และปัญญาดำเนินการดังนี้
4.1.1 จัดทำแผนการสอน กรณีศึกษาและข้อสอบ เสนอต่อกรรมการทวนสอบที่คณะกรรมการบริหารหลักสูตรแต่งตั้ง เพื่อพิจารณาว่าสอดคล้องกับผลการเรียนรู้ตาม มอค. 2 และ IES หรือไม่
4.1.2 หลังจากสำเร็จวิชา Auditing นักศึกษาจะต้องเข้ารับการฝึกงาน ณ สถานประกอบการภายนอก อาจารย์ผู้สอนและอาจารย์ประจำหลักสูตรจะทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยการสัมภาษณ์ผู้ประกอบการด้านการสอบบัญชีที่ใช้นักศึกษาฝึกงานในการปฏิบัติงานตรวจสอบ เพื่อวัดว่านักศึกษาสามารถนำผลสัมฤทธิ์ด้านปัญญาและความรู้ไปใช้ในการปฏิบัติงานจริงได้ดีเพียงใด โดยการสัมภาษณ์และใช้แบบสอบถามเพื่อเก็บข้อมูล
4.2 การทวนสอบผลสัมฤทธิ์ด้านคุณธรรมจริยธรรม จะทดสอบโดยใช้แบบตัววัดจริยธรรมหรือจรรยาวิพากษ์ (DIT) ของ Rest (1976) และการวัดค่านิยมเชิงวิชาชีพบัญชีของ Schwarzt (1995) โดยจะทดสอบแบบทดสอบดังกล่าวทั้งก่อนและหลังเรียน เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ที่เพิ่มของระดับคุณธรรมจริยธรรม
4.3 การทวนสอบผลสัมฤทธิ์ด้านทักษะการสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศจะกระทำโดยให้นักศึกษานำเสนองานหน้าชั้นเรียนในตอนปลายภาคเรียนและตอนฝึกงาน และสังเกตทักษะการนำเสนอและการใช้เทคโนโลยีที่เกี่ยวข้อง
4.4 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
                     
                            4.1 การทวนสอบผลสัมฤทธิ์ด้านความรู้และปัญญาดำเนินการดังนี้
4.1.1 จัดทำแผนการสอน กรณีศึกษาและข้อสอบ เสนอต่อกรรมการทวนสอบที่คณะกรรมการบริหารหลักสูตรแต่งตั้ง เพื่อพิจารณาว่าสอดคล้องกับผลการเรียนรู้ตาม มอค. 2 และ IES หรือไม่
4.1.2 หลังจากสำเร็จวิชา Auditing นักศึกษาจะต้องเข้ารับการฝึกงาน ณ สถานประกอบการภายนอก อาจารย์ผู้สอนและอาจารย์ประจำหลักสูตรจะทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยการสัมภาษณ์ผู้ประกอบการด้านการสอบบัญชีที่ใช้นักศึกษาฝึกงานในการปฏิบัติงานตรวจสอบ เพื่อวัดว่านักศึกษาสามารถนำผลสัมฤทธิ์ด้านปัญญาและความรู้ไปใช้ในการปฏิบัติงานจริงได้ดีเพียงใด โดยการสัมภาษณ์และใช้แบบสอบถามเพื่อเก็บข้อมูล
4.2 การทวนสอบผลสัมฤทธิ์ด้านคุณธรรมจริยธรรม จะทดสอบโดยใช้แบบตัววัดจริยธรรมหรือจรรยาวิพากษ์ (DIT) ของ Rest (1976) และการวัดค่านิยมเชิงวิชาชีพบัญชีของ Schwarzt (1995) โดยจะทดสอบแบบทดสอบดังกล่าวทั้งก่อนและหลังเรียน เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ที่เพิ่มของระดับคุณธรรมจริยธรรม
4.3 การทวนสอบผลสัมฤทธิ์ด้านทักษะการสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศจะกระทำโดยให้นักศึกษานำเสนองานหน้าชั้นเรียนในตอนปลายภาคเรียนและตอนฝึกงาน และสังเกตทักษะการนำเสนอและการใช้เทคโนโลยีที่เกี่ยวข้อง
4.4 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
                                    จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชา เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น ดังนี้
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์และงานวิจัยอื่นที่เกี่ยวข้อง
                    
                            5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์และงานวิจัยอื่นที่เกี่ยวข้อง
