หน้าหลัก
รายวิชา
อาจารย์
หลักสูตร
มคอ.
ข้อมูลบริการ
นโยบายความปลอดภัย
ติดต่อเรา
เข้าสู่ระบบอาจารย์
เข้าสู่ระบบนักศึกษา
ความเป็นครูวิชาชีพ
Technical Teachership
หมวดที่ 1
ข้อมูลทั่วไป
1.รหัสและชื่อรายวิชา
รหัสรายวิชา
TEDCC801
ชื่อรายวิชาภาษาไทย
ความเป็นครูวิชาชีพ
ชื่อรายวิชาภาษาอังกฤษ
Technical Teachership
2.จำนวนหน่วยกิต
2( 2 - 0 - 4 )
3.หลักสูตร และประเภทของรายวิชา
7 หลักสูตร
4.อาจารย์ผู้รับผิดชอบรายวิชาและอาจารย์ผู้สอน
นาย มานัส สุนันท์
นาย กมลศักดิ์ รัตนวงษ์
นาย ทรงกลด ศรีวัฒนวรัญญู
นาย ประสาท เจาะบำรุง
นาย มานะ ทะนะอ้น
นาย อานนท์ มุ่งมาตร
นาง พัชรนันท์ ยิ่งขยัน
5.ภาคเรียน/ปีการศึกษา
ภาคเรียน 1 ปีการศึกษา 2566
6.รายวิชาที่ต้องเรียนมาก่อน (Pre-requisites)
-
7.รายวิชาที่ต้องเรียนพร้อมกัน (Co-requisites)
-
8.สถานที่เรียน
ตาก
9.วันที่จัดทำหรือปรับปรุงรายละเอียดของรายวิชาครั้งล่าสุด
13 มิถุนายน 2566 14:44
ประเภท :
มคอ.3
สถานะการกรอกข้อมูล :
อยู่ระหว่างจัดทำ
หมวดที่ 2
จุดมุ่งหมายและวัตถุประสงค์
1. จุดมุ่งหมายของรายวิชา
2. วัตถุประสงค์ในการพัฒนาปรับปรุงรายวิชา
หมวดที่ 3
ลักษณะและการดำเนินการ
1. คำอธิบายรายวิชา
ศึกษาเกี่ยวกับความสำคัญของวิชาชีพครู บทบาทและหน้าที่ ภาระงานครู พัฒนาการของวิชาชีพครู คุณลักษณะของครูที่ดี การสร้างทัศนะคติที่ดีต่อวิชาชีพครู การเสริมสร้างศักยภาพและสมรรถภาพความเป็นครู การเป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้และการเป็นผู้นำทางวิชาการ เกณฑ์มาตรฐานวิชาชีพครู จรรยาบรรณของวิชาชีพครู
2. จำนวนชั่วโมงที่ใช้ต่อภาคการศึกษา
บรรยาย :
45 ชั่วโมง
สอนเสริม :
การศึกษาด้วยตนเอง 6 ชั่วโมง ต่อสัปดาห์
การฝึกปฏิบัติ/งานภาคสนาม/การฝึกงาน :
1. แผนการสอน สัปดาห์ที่ หัวข้อ/รายละเอียด จำนวน
ชั่วโมง กิจกรรมการเรียนการสอน และสื่อที่ใช้ ผู้สอน 1 ความสำคัญของวิชาชีพครู ความหมายของคำว่า “ครู” 1.2 ประเภทของครู 1.3 ความสำคัญของวิชาชีพครู 1.4 สมญานามที่เน้นให้เห็นความสำคัญของครู 1.5 ความสำคัญของครูต่อการพัฒนาสังคม
3 -อธิบายใช้ power point
-แผ่นใส
-เอกสารประกอบกรสอน
ผศ.ประสาท เจาะบำรุง 2 บทบาทและหน้าที่ ภาระงานครู
2.1 ความหมายของคำว่าบทบาทและหน้าที่
2.2 บทบาท หน้าที่ และความรับผิดชอบของครูตามหลักคำสอนในพระพุทธศาสนา 2.3 บทบาทของครูในยุค IT
2.4 ภาระงานและความรับผิดชอบของครู
3 -อธิบายใช้ power point
-แผ่นใส
-เอกสารประกอบกรสอน
ผศ.ประสาท เจาะบำรุง 3 .5 การเสริมสร้างทัศนคติที่ดีต่อวิชาชีพครูและแนวทางในการพัฒนาวิชาชีพครู 2.6 ค่านิยมที่ครูควรนิยม 2.7 ศักยภาพและสมรรถภาพสำหรับการเป็นครู 2.8 มาตรฐานความรู้และประสบการณ์ของวิชาชีพ 2.9 ความเป็นครู 2.10 มาตรฐานและประสบการณ์ของครู
3 -อธิบายใช้ power point
-แผ่นใส
-เอกสารประกอบกรสอน
ผศ.ประสาท เจาะบำรุง สัปดาห์ที่ หัวข้อ/รายละเอียด จำนวน
ชั่วโมง ผู้สอน 4 พัฒนาการของวิชาชีพครู
3.1 ความหมายของครู
3.2 พัฒนาการของใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู
3.3 คุณลักษณะที่ดีของครู
3.4 คุณลักษณะของครูที่ดีมี 10 ประการ 3 -อธิบายใช้ power point
-แผ่นใส
-เอกสารประกอบกรสอน
ผศ.ประสาท เจาะบำรุง 5 3.5 ความหมายของวิชาชีพ
3.6 คุณค่าของความเป็นครู
3.7 การสอนที่ดีกับอาชีพครู
3.8 แนวทางการพัฒนาวิชาชีพครู
3 -อธิบายใช้ power point
-แผ่นใส
-เอกสารประกอบกรสอน
ผศ.ประสาท เจาะบำรุง 6 คุณลักษณะของครูที่ดี การสร้าทัศนะคติที่ดีต่อวิชาชีพครู
4.1 คุณลักษณะที่ดีของครู
4.2 ลักษณะครูที่ดีจากผลการวิจัย
4.3. ด้านความรู้ของครู
4.4 คุณลักษณะของครูที่ดีมี 10 ประการ
3 -อธิบายใช้ power point
-แผ่นใส
-เอกสารประกอบกรสอน
ผศ.ประสาท เจาะบำรุง 7 การเสริมสร้างศักยภาพและสมรรถภาพความเป็นครู
5.1 ความหมายและลักษณะของทัศนคติ
5.2 ความหมายของวิชาชีพ
5.3 กษณะของวิชาชีพ
5.4 คุณค่าของความเป็นครู
5.5 หน้าที่ของครู
5.6 แนวทางการพัฒนาวิชาชีพครู
5.7 การปฏิรูปวิชาชีพครู
3 -อธิบายใช้ power point
-แผ่นใส
-เอกสารประกอบกรสอน
ผศ.ประสาท เจาะบำรุง สัปดาห์ที่ หัวข้อ/รายละเอียด จำนวน
ชั่วโมง กิจกรรม
การเรียนการสอน และสื่อที่ใช้ ผู้สอน 8 สอบกลางภาค 3 9 การเป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้และการเป็นผู้นำทางวิชาการ
6.1 ความพยายามในการแก้ปัญหาวิชาชีพครูในประเทศไทย
6.2 แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมและการศึกษาในส่วนที่เกี่ยวกับการพัฒนาวิชาชีพครู
6.3 การศึกษาวิจัยเกี่ยวกับการพัฒนาวิชาชีพครูในต่างประเทศ
6.4 แนวทางใหม่เพื่อการพัฒนาวิชาชีพครูของไทย
6.5 มาตรการปฏิบัติเพื่อการพัฒนาวิชาชีพครู
6.6 ความจำเป็นในการพัฒนาศักยภาพครู 3 -อธิบายใช้ power point
-แผ่นใส
-เอกสารประกอบกรสอน
ผศ.ประสาท เจาะบำรุง 10 6.7 ความสำคัญของการพัฒนาศักยภาพครู
6.8 ประโยชน์ของการพัฒนาศักยภาพครู
6.9 การพัฒนาจริยธรรมสำหรับครู
3 -อธิบายใช้ power point
-แผ่นใส
-เอกสารประกอบกรสอน
ผศ.ประสาท เจาะบำรุง 11 6.10กลยุทธ์การนำจรรยาบรรณครูไปสู่การปฏิบัติ
6.11 บทบาทผู้บริหารกับการเสริมสร้างจรรยาบรรณครู
6.12 ความหมายของการนิเทศ
6.13 การนิเทศโดยใช้การมีส่วนร่วม
3 -อธิบายใช้ power point
-แผ่นใส
-เอกสารประกอบกรสอน
ผศ.ประสาท เจาะบำรุง 12 เกณฑ์มาตรฐานวิชาชีพครู
7.1 บุคคลแห่งการเรียนรู้
7.2 บทบาทหน้าที่ของผู้นำทางวิชาการ
7.3 คุณลักษณะของผู้นำวิชาการมีดังนี้
7.4 จิตตระหนักด้านคุณธรรม จริยธรรม
3 -อธิบายใช้ power point
-แผ่นใส
-เอกสารประกอบกรสอน
ผศ.ประสาท เจาะบำรุง สัปดาห์ที่ หัวข้อ/รายละเอียด จำนวน
ชั่วโมง กิจกรรม
การเรียนการสอน และสื่อที่ใช้ ผู้สอน 13 จรรยาบรรณของวิชาชีพครู
8. 1 มาตรฐานวิชาชีพครู
8.2 มาตรฐานด้านความรู้และประสบการณ์วิชาชีพ
8.3 มาตรฐานด้านการปฏิบัติงาน
3 -อธิบายใช้ power point
-แผ่นใส
-เอกสารประกอบกรสอน
ผศ.ประสาท เจาะบำรุง 14 8.4 ปฏิบัติกิจกรรมต่าง ๆ โดยคำนึงถึงผล ที่จะเกิดแก่ผู้เรียน
8.5 การเรียนการสอนโดยเน้นผลถาวรที่เกิดแก่ผู้เรียน
8.6 การพัฒนาคุณภาพของผู้เรียนได้อย่างมีระบบ 3 -อธิบายใช้ power point
-แผ่นใส
-เอกสารประกอบกรสอน
ผศ.ประสาท เจาะบำรุง 15 จรรยาบรรณในวิชาชีพครู
9.1 ลักษณะของจรรยาบรรณวิชาชีพคร 9.2 พัฒนาการของจรรยาบรรณวิชาชีพครู 3 -อธิบายใช้ power point
-แผ่นใส
-เอกสารประกอบกรสอน
ผศ.ประสาท เจาะบำรุง 16 9.3 กฎหมายเกี่ยวกับการศึกษาแห่งชาติ 9.4 มาตรฐานและการประกันคุณภาพการศึกษา
9.5 เทคโนโลยีเพื่อการศึกษา
3 -อธิบายใช้ power point
-แผ่นใส
-เอกสารประกอบกรสอน
ผศ.ประสาท เจาะบำรุง 17 สอบปลายภาค 3
การศึกษาด้วยตนเอง :
การศึกษาด้วยตนเอง6 ชั่วโมง ต่อสัปดาห์
3. จำนวนชั่วโมงต่อสัปดาห์ที่อาจารย์ให้คำปรึกษาและแนะนำทางวิชาการแก่นักศึกษาเป็นรายบุคคล
- อาจารย์ประจำรายวิชา ให้คำปรึกษา
- อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ 1 ชั่วโมง/สัปดาห์
หมวดที่ 4
การพัฒนาผลการเรียนรู้ของนักศึกษา
1. คุณธรรม จริยธรรม
1.1 คุณธรรม จริยธรรมที่ต้องพัฒนา
1.2 วิธีการสอน
1.3 วิธีการประเมินผล
2. ความรู้
2.1 ความรู้ที่ต้องได้รับ
2.2 วิธีการสอน
2.3 วิธีการประเมินผล
3. ทักษะทางปัญญา
3.1 ทักษะทางปัญญา ที่ต้องพัฒนา
3.2 วิธีการสอน
3.3 วิธีการประเมินผล
4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
4.1 ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ ที่ต้องพัฒนา
4.2 วิธีการสอน
4.3 วิธีการประเมินผล
5. ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
5.1 ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ ที่ต้องพัฒนา
5.2 วิธีการสอน
5.3 วิธีการประเมินผล
6. ด้านทักษะพิสัย
6.1 ผลการเรียนรู้ด้านทักษะพิสัย
6.2 วิธีการสอน
6.3 วิธีการประเมินผล
หมวดที่ 5
แผนการสอนและการประเมินผล
1. แผนการสอน
สัปดาห์ที่ 1
หัวข้อ/รายละเอียด
จำนวนชั่วโมง:
0 ชั่วโมง
กิจกรรม
ผู้สอน :
-
สัปดาห์ที่ 2
หัวข้อ/รายละเอียด
จำนวนชั่วโมง:
0 ชั่วโมง
กิจกรรม
ผู้สอน :
-
สัปดาห์ที่ 3
หัวข้อ/รายละเอียด
จำนวนชั่วโมง:
0 ชั่วโมง
กิจกรรม
ผู้สอน :
-
สัปดาห์ที่ 4
หัวข้อ/รายละเอียด
จำนวนชั่วโมง:
0 ชั่วโมง
กิจกรรม
ผู้สอน :
-
สัปดาห์ที่ 5
หัวข้อ/รายละเอียด
จำนวนชั่วโมง:
0 ชั่วโมง
กิจกรรม
ผู้สอน :
-
สัปดาห์ที่ 6
หัวข้อ/รายละเอียด
จำนวนชั่วโมง:
0 ชั่วโมง
กิจกรรม
ผู้สอน :
-
สัปดาห์ที่ 7
หัวข้อ/รายละเอียด
จำนวนชั่วโมง:
0 ชั่วโมง
กิจกรรม
ผู้สอน :
-
สัปดาห์ที่ 8
หัวข้อ/รายละเอียด
จำนวนชั่วโมง:
0 ชั่วโมง
กิจกรรม
ผู้สอน :
-
สัปดาห์ที่ 9
หัวข้อ/รายละเอียด
จำนวนชั่วโมง:
0 ชั่วโมง
กิจกรรม
ผู้สอน :
-
สัปดาห์ที่ 10
หัวข้อ/รายละเอียด
จำนวนชั่วโมง:
0 ชั่วโมง
กิจกรรม
ผู้สอน :
-
สัปดาห์ที่ 11
หัวข้อ/รายละเอียด
จำนวนชั่วโมง:
0 ชั่วโมง
กิจกรรม
ผู้สอน :
-
สัปดาห์ที่ 12
หัวข้อ/รายละเอียด
จำนวนชั่วโมง:
0 ชั่วโมง
กิจกรรม
ผู้สอน :
-
สัปดาห์ที่ 13
หัวข้อ/รายละเอียด
จำนวนชั่วโมง:
0 ชั่วโมง
กิจกรรม
ผู้สอน :
-
สัปดาห์ที่ 14
หัวข้อ/รายละเอียด
จำนวนชั่วโมง:
0 ชั่วโมง
กิจกรรม
ผู้สอน :
-
สัปดาห์ที่ 15
หัวข้อ/รายละเอียด
จำนวนชั่วโมง:
0 ชั่วโมง
กิจกรรม
ผู้สอน :
-
สัปดาห์ที่ 16
หัวข้อ/รายละเอียด
จำนวนชั่วโมง:
0 ชั่วโมง
กิจกรรม
ผู้สอน :
-
สัปดาห์ที่ 17
หัวข้อ/รายละเอียด
จำนวนชั่วโมง:
0 ชั่วโมง
กิจกรรม
ผู้สอน :
-
หมวดที่ 5
แผนการสอนและการประเมินผล
2. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
กิจกรรมที่
ผลการเรียนรู้ *
วิธีการประเมินผลนักศึกษา
สัปดาห์ที่ประเมิน
สัดส่วนของการประเมินผล
ไม่มีข้อมูล
หมวดที่ 6
ทรัพยากรประกอบการเรียนการสอน
1. หนังสือ ตำรา และเอกสารประกอบการสอนหลัก
2. เอกสาร และข้อมูลสำคัญ
3. เอกสาร และข้อมูลแนะนำ
หมวดที่ 7
การประเมินและปรับปรุงการดำเนินการของรายวิชา
1. กลยุทธ์การประเมินประสิทธิผลของรายวิชาโดยนักศึกษา
2. กลยุทธ์การประเมินการสอน
3. การปรับปรุงการสอน
4. การทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ของนักศึกษาในรายวิชา
5. การดำเนินการทบทวนและวางแผนปรับปรุงประสิทธิผลของรายวิชา