กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับวิชาชีพบัญชี

Law for Accounting Profession

จุดมุ่งหมายของรายวิชา
เพื่อให้นักศึกษา ศึกษาลักษณะของกฎหมายที่จำเป็นเกี่ยวกับการประกอบกิจกรรมทางธุรกิจ
กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการจัดตั้งองค์กรธุรกิจด้านนิติบุคคล พระราชบัญญัติบริษัทมหาชน พระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับการเปิดเผยข้อมูลและการออกหลักทรัพย์ การเสนอขายหลักทรัพย์ การกำกับควบคุม และกฎหมายที่เกี่ยวกับการบัญชี เช่น พระราชบัญญัติการบัญชี พระราชบัญญัติวิชาชีพบัญชี เป็นต้น กฎหมายทรัพย์สินทางปัญญา
วัตถุประสงค์ในการพัฒนา/ปรับปรุงรายวิชา
เพื่อให้สอดคล้องกับคำอธิบายรายวิชาในหลักสูตรและเกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรระดับปริญญาตรีของสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา
 
คำอธิบายรายวิชา
ศึกษาลักษณะของศึกษาลักษณะของกฎหมายที่จำเป็นเกี่ยวกับการประกอบกิจกรรมทางธุรกิจ กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการจัดตั้งองค์กรธุรกิจด้านนิติบุคคล พระราชบัญญัติบริษัทมหาชน พระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับการเปิดเผยข้อมูลและการออกหลักทรัพย์ การเสนอขายหลักทรัพย์ การกำกับควบคุม และกฎหมายที่เกี่ยวกับการบัญชี เช่น พระราชบัญญัติการบัญชี พระราชบัญญัติวิชาชีพบัญชี เป็นต้น กฎหมายทรัพย์สินทางปัญญา
จำนวนชั่วโมงต่อสัปดาห์ที่อาจารย์ให้คำปรึกษาและแนะนำทางวิชาการแก่นักศึกษาเป็นรายบุคคล
จำนวน 1 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ ตั้งแต่เวลา 15.30-16.30 น.
 
ด้านคุณธรรมจริยธรรม
คุณธรรมจริยธรรมที่ต้องพัฒนา
ข้อ 1 (2) มีความซื่อสัตย์สุจริต มีวินัย เคารพและสามารถปฏิบัติตามกฎระเบียบของสถาบันและสังคม
วิธีการสอน

เน้นความสำคัญของการตรงต่อเวลาในการเข้าชั้นเรียน การส่งงาน ให้นักศึกษาปฏิบัติตามกฎระเบียบและข้อตกลงของรายวิชา
วิธีการประเมินผล

สังเกตจากพฤติกรรมของนักศึกษาในการเข้าชั้นเรียน การส่งงาน รวมถึงการปฏิบัติตามกฎระเบียบต่างๆ อย่างต่อเนื่อง ประเมินจากการตรงต่อเวลาของนักศึกษาในการเข้าชั้นเรียน การส่งงานตามกำหนด

 
ด้านความรู้
ความรู้ที่ต้องได้รับ
ข้อ 2 (1) มีความรู้และความเข้าใจในแนวคิด ทฤษฎี หลักการ และวิธีการเกี่ยวกันกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับวิชาชีพการบัญชี
ข้อ 2 (2) มีความรู้และความเข้าใจในองค์ความรู้ทางด้านอื่นที่สัมพันธ์กับองค์ความรู้ด้านกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับวิชาชีพการบัญชีโดยสามารถบูรณาการและนำมาประยุกต์ใช้ได้อย่างเหมาะสม
วิธีการสอน

เน้นหลักการทางทฤษฎีและภาคปฏิบัติให้เป็นไปตามเนื้อหาสาระของคำอธิบายรายวิชา ให้นักศึกษาค้นคว้าหาข้อมูลโดยการทำงานเป็นกลุ่ม
วิธีการประเมิน

ประเมินจากการทดสอบกลางภาคและปลายภาค ประเมินจากงานที่มอบหมาย
ด้านทักษะทางปัญญา
ทักษะทางปัญญาที่ต้องพัฒนา
ข้อ 3 (2) สามารถประยุกต์และบูรณาการความรู้กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับวิชาชีพการบัญชีและด้านอื่นที่สัมพันธ์กัน ใช้ทักษะทางวิชาชีพและดุลยพินิจในการแก้ไขปัญหารวมทั้งเสนอแนะแนวทางใหม่ในสถานการณ์ต่างๆ อย่างสร้างสรรค์ โดยคำนึงผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นจากการตัดสินใจ
วิธีการสอน

ให้นักศึกษาเรียนรู้จากข้อมูลของแต่ละกลุ่มที่นำเสนอหน้าชั้นเรียน ให้นักศึกษาคิดวิเคราะห์ข้อมูลของแต่ละกลุ่มที่นำเสนอและเสนอแนะข้อคิดเห็นในสถานการณ์ต่างๆ อย่างสร้างสรรค์
วิธีการประเมินผล

ประเมินจากการนำเสนอข้อมูลของแต่ละกลุ่มหน้าชั้นเรียน ประเมินจากการซักถาม และแลกเปลี่ยนความคิดเห็นระหว่างกลุ่ม
ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบที่ต้องพัฒนา
ข้อ 4 (1) สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายอย่างมีประสิทธิภาพ
ข้อ 4 (3) มีความคิดริเริ่ม สร้างสรรค์ สามารถให้ความช่วยเหลือและอำนวยความสะดวกในการแก้ไขปัญหาในสถานการณ์ต่างๆ ทั้งในบทบาทของผู้นำ หรือในบทบาทของผู้ร่วมงาน
วิธีการสอน

กำหนดให้นักศึกษาทำงานเป็นกลุ่มโดยให้หมุนเวียนการเป็นผู้นำเสนอ
วิธีการประเมินผล

ประเมินจากงานที่ได้รับมอบหมายและระยะเวลาในการส่งงาน ประเมินจากการนำเสนอรายงานหน้าชั้นเรียน
ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
ข้อ 5 (2) สามารถสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพทั้งการพูดและการเขียน รู้จักเลือกและใช้รูปแบบการนำเสนอที่เหมาะสมกับปัญหาและกลุ่มผู้ฟังที่แตกต่างกัน
ข้อ 5 (3) สามารถเลือกใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและเทคนิคการสื่อสารที่เหมาะสมในการเก็บรวบรวมข้อมูล การแปลความหมาย และการสื่อสารสารสนเทศ
วิธีการสอน

มอบหมายงานให้นักศึกษาและนำเสนองานในรูปแบบที่เหมาะสม มอบหมายงานที่ต้องมีการสืบค้นข้อมูลทางอินเตอร์เน็ต
วิธีการประเมินผล

ประเมินจากงานที่ได้รับมอบหมายและรูปแบบการนำเสนอที่เหมาะสม ประเมินจากผลงานที่ได้สืบค้นทางอินเตอร์เน็ต
กิจกรรมที่ ผลการเรียนรู้ * วิธีการประเมินผลนักศึกษา สัปดาห์ที่ประเมิน สัดส่วนของการประเมินผล
1 ประเมินผลการเรียนรู้ - ทำแบบทดสอบกลางภาคบทที่ 1 – 4 สัดส่วนของการประเมินผล 35 คะแนน - ทำแบบทดสอบปลายภาคบทที่ 5 – 9 สัดส่วนของการประเมินผล 35 คะแนน ประเมินจากการเช็คชื่อเข้าชั้นเรียน - ประเมินจากการส่งแบบฝึกหัด - ประเมินจากงานกลุ่ม ตลอดภาคการศึกษา 30 คะแนน เกณฑ์การประเมิน 1) นักศึกษาจะต้องเข้าเรียนไม่น้อยกว่า 80% ของเวลาเรียนตลอดภาคเรียน 2) รายวิชานี้ใช้การตัดเกรดแบบอิงเกณฑ์ โดยพิจารณาจากคะแนนรวม ดังนี้ คะแนนรวม เกรด / ผลการศึกษา ตั้งแต่ 80 คะแนน ขึ้นไป A (ดีเยี่ยม) 75 – 79 คะแนน B+ (ดีมาก) 70 – 74 คะแนน B (ดี) 65 – 69 คะแนน C+ (ดีพอใช้) 60 – 64 คะแนน C (พอใช้) 55 – 59 คะแนน D+ (อ่อน) 50 – 54 คะแนน D (อ่อนมาก) ต่ำกว่า 50 คะแนน F (ตก) สอบกลางภาค สัปดาห์ที่ประเมิน 8 สอบปลายภาค สัปดาห์ที่ประเมิน 17 สอบกลางภาค สัดส่วนของการประเมินผล 35 คะแนน สอบปลายภาค สัดส่วนของการประเมินผล 35 คะแนน
1. หนังสือ/ตำรา/เอกสารประกอบการสอนหลัก
อรัณพงศ์ ทนันไชย, เอกสารประกอบการสอน
รวบรวมจากเว็บไซต์ที่เกี่ยวข้องจากหน่วยงานที่กำกับดูแลกฎหมายในแต่ละด้าน
2. หนังสือ/ตำรา/เอกสารประกอบการสอนที่สำคัญ
วารสาร FAP Newsletter, สภาวิชาชีพบัญชี ในพระบรมราชูปถัมภ์. กรุงเทพฯ
1. สภาวิชาชีพบัญชี www.fap.or.th 2. กรมสรรพากร www.rd.go.th 3. สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ www.sec.or.th 4. ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย www.set.or.th 5. ธนาคารแห่งประเทศไทย www.bot.or.th 6. กรมศุลกากร www.customs.go.th 7. กรมสรรพาสามิต www.excise.go.th 8. กรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ www.dbd.go.th Web ต่างประเทศ 1. International Accounting Standards Board www.iasb.org 2. The American Institute Of Certified Public Accountants www.aicpa.org 3. The International Federation Of Accountants www.ifac.org 4. U.S. Securities Exchange Commission www.sec.gov


 
การประเมินประสิทธิผลในรายวิชานี้ได้ดำเนินการดังนี้
1. การสอบถามความคิดเห็นจากนักศึกษาเป็นรายคนและรายกลุ่ม
2. แบบประเมินผู้สอนของมหาวิทยาลัย
การประเมินการสอนในรายวิชานี้ได้ดำเนินการดังนี้
1. สังเกตการมีส่วนร่วมในการทำงาน
2. การตรวจงานที่มอบหมาย
3. การตรวจความมีระเบียบวินัย การตรงต่อเวลา และปฏิบัติตามระเบียบข้อบังคับของมหาวิทยาลัย
4. ทดสอบวัดผลการเรียน
หลังจากผลการประเมินการสอนในข้อ 2 จะมีการปรับปรุงการสอนโดยการจัดกิจกรรมในการระดมสมองและหาข้อมูลเพิ่มเติม ดังนี้
1. ประชุมผู้สอนในสาขาเพื่อพิจารณาผลในภาพรวมและนำไปสู่การปรับปรุงการเรียนการสอนต่อไป
2. การวิจัยในชั้นเรียน
ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชามีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวมในวิชาดังนี้
1. ทดสอบความรู้ของนักศึกษาอย่างสม่ำเสมอ โดยการทวนถามและให้นักศึกษาแสดงความคิดเห็น
2. ทดสอบความรู้ของนักศึกษา โดยการสุ่มด้วยวิธีการสัมภาษณ์หลังจากส่งผลการเรียนแล้ว
จากการประเมินและทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชา เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น ดังนี้
1. ปรับปรุงวิธีการเรียนการสอนให้สอดคล้องกับยุคสมัย
2. ปรับปรุงวิธีการเรียนการสอนตามข้อเสนอและและผลการทวนสอบผลสัมฤทธิ์
3. ปรับปรุงเอกสารประกอบการสอนและสื่อการสอนต่างๆ ให้ทันสมัยอยู่เสมอ