แนวความคิดในการออกแบบสถาปัตยกรรม
Architectural Design Concept
เรียนรู้เกี่ยวกับปัจจัย อิทธิผลและความเป็นมาในการออกแบบสถาปัตยกรรม เข้าใจแนวความคิด ปรัชญาและเกณฑ์ ที่ใช้ในการออกแบบสถาปัตยกรรม เข้าใจกระบวนการกำหนดแนวความคิดสู่การออกแบบงานสถาปัตยกรรม ผ่านกรณีศึกษาผลงานสถาปัตยกรรมที่สำคัญโดยเน้นตั้งแต่สมัยใหม่ถึงหลังสมัยใหม่ พัฒนาแนวความคิดในการออกแบบสถาปัตยกรรมได้
นำข้อมูลจากประเมินผลการสอนโดยนักศึกษา และการผลการสอนใน มคอ 5 ของการเรียนการสอนครั้งที่ผ่านมา ทำการปรับปรุงซึ่งประกอบไปด้วย
1.คุณธรรม จริยธรรม ที่ต้องพัฒนา
- มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา และมีความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคม และสิ่งแวดล้อม
ปรับปรุงโดย
- เพิ่มคะแนนเรื่องจริยธรรมในแง่การไม่ลอกงานออกแบบของผู้อื่นมา (เน้นคะแนนในส่วนงานที่มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์และมี Critical thinking)
2. ความรู้
- มีความรู้และความเข้าใจทั้งทางด้านทฤษฎีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหาที่ศึกษา
- สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาที่ศึกษา
- สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆที่เกี่ยวข้อง
ปรับปรุงโดย
- ปรับเปลี่ยนเนื้อหาหารเรียนการสอนให้สั้นลงในแต่ละครั้ง โดยแบ่งเป็นหัวข้อย่อยๆ เพื่อให้เข้าใจง่าย
- เพิ่มเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับ Representation และ เน้นแนวคิดที่นำไปสู่ทักษะการปฎิบัติให้เห็นเป็นรูปธรรม
3. ทักษะทางปัญญา
- มีทักษะการปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งทางด้านวิชาการหรือวิชาชีพ
- มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างเป็นระบบ
ปรับปรุงโดย
- ไม่มี
4.ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
- มีมนุษย์สัมพันธ์และมารยาททางสังคมที่ดี
- มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ปรับปรุงโดย
- ไม่มี
5. ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
- สามารถเลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสม
- สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม
ปรับปรุงโดย
- เน้นเรื่องการใส่แหล่งที่มาของเอกสารที่ใช้ในการอ้างอิง
- เน้นเรื่องการแปลความเพื่อความเข้าใจ จากภาษาอังกฤษเป็นภาษาไทย
6. ทักษะพิสัย
- ไม่มี
1.คุณธรรม จริยธรรม ที่ต้องพัฒนา
- มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา และมีความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคม และสิ่งแวดล้อม
ปรับปรุงโดย
- เพิ่มคะแนนเรื่องจริยธรรมในแง่การไม่ลอกงานออกแบบของผู้อื่นมา (เน้นคะแนนในส่วนงานที่มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์และมี Critical thinking)
2. ความรู้
- มีความรู้และความเข้าใจทั้งทางด้านทฤษฎีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหาที่ศึกษา
- สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาที่ศึกษา
- สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆที่เกี่ยวข้อง
ปรับปรุงโดย
- ปรับเปลี่ยนเนื้อหาหารเรียนการสอนให้สั้นลงในแต่ละครั้ง โดยแบ่งเป็นหัวข้อย่อยๆ เพื่อให้เข้าใจง่าย
- เพิ่มเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับ Representation และ เน้นแนวคิดที่นำไปสู่ทักษะการปฎิบัติให้เห็นเป็นรูปธรรม
3. ทักษะทางปัญญา
- มีทักษะการปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งทางด้านวิชาการหรือวิชาชีพ
- มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างเป็นระบบ
ปรับปรุงโดย
- ไม่มี
4.ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
- มีมนุษย์สัมพันธ์และมารยาททางสังคมที่ดี
- มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ปรับปรุงโดย
- ไม่มี
5. ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
- สามารถเลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสม
- สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม
ปรับปรุงโดย
- เน้นเรื่องการใส่แหล่งที่มาของเอกสารที่ใช้ในการอ้างอิง
- เน้นเรื่องการแปลความเพื่อความเข้าใจ จากภาษาอังกฤษเป็นภาษาไทย
6. ทักษะพิสัย
- ไม่มี
ศึกษากระบวนการการกำหนดแนวความคิดในการออกแบบ และการพัฒนาแนวความคิดสู่การออกแบบงานสถาปัตยกรรม โดยนำผลงานสถาปัตยกรรมในอดีตถึงปัจจุบันมาเป็นกรณีศึกษา
2 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ ด้วยการแจ้งให้นักศึกษาทราบในชั่วโมงแรกของการเรียน และใช้ Social Network เป็นช่องทางติดต่อปรึกษานอกเวลาเรียน
- มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา และมีความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคม และสิ่งแวดล้อม
- สร้างความเข้าในเรื่องระเบียบวินัย และ กฏกติกา ในการเรียน
- เน้นย้ำเรื่องวินัยในการเข้าเรียน การศึกษาด้วยตนเองให้เป็นประจำ สม่ำเสมอ
- เน้นย้ำความสำคัญของการตรงต่อเวลา ความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม ผ่านการบรรยายที่ทำให้เห็นบทบาทของสถาปนิกที่มีหน้าที่ในการรับผิดชอบต่อสังคม คิดถึงผู้ใช้ที่เข้ามาในอาคาร ออกแบบให้มีคุณภาพ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเนื้อหาในส่วนของมนุษยวิทยาสถาปัตยกรรมและการทำงานแบบเป็นมืออาชีพ
- เน้นย้ำเรื่องวินัยในการเข้าเรียน การศึกษาด้วยตนเองให้เป็นประจำ สม่ำเสมอ
- เน้นย้ำความสำคัญของการตรงต่อเวลา ความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม ผ่านการบรรยายที่ทำให้เห็นบทบาทของสถาปนิกที่มีหน้าที่ในการรับผิดชอบต่อสังคม คิดถึงผู้ใช้ที่เข้ามาในอาคาร ออกแบบให้มีคุณภาพ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเนื้อหาในส่วนของมนุษยวิทยาสถาปัตยกรรมและการทำงานแบบเป็นมืออาชีพ
- การซื่อตรงต่อกระบวนการในการออกแบบ คิดเอง ไม่ลอกงานคนอื่นมา หรือหากได้รับแรงบันดาลใจมามีวิธีในการต่อยอดเพื่อพัฒนาให้เป็นของตนเอง
- ข้อสอบเพื่อเข้าใจความหมายของสถาปัตยกรรม
- ข้อสอบเพื่อเข้าใจความหมายของสถาปัตยกรรม
- มีความรู้และความเข้าใจทั้งทางด้านทฤษฎีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับสถาปัตยกรรม
- สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาสถาปัตยกรรม
- สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษาในสถาปัตยกรรมกับความรู้ในศาสตร์อื่นๆที่เกี่ยวข้อง
- สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาสถาปัตยกรรม
- สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษาในสถาปัตยกรรมกับความรู้ในศาสตร์อื่นๆที่เกี่ยวข้อง
- จัดการเรียนการสอน ที่นักศึกษาสามารถสอบถามหรือแสดงความคิดเห็นได้ตลอดเวลา
- จัดการเรียนการสอนโดยใช้ผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง อัพเดทข้อมูลบรรยาย และใช้กรณีศึกษาที่ทันสมัยและเป็นปัจจุบัน เป็นสื่อการสอนให้นักศึกษา
- ทำการบรรยายเรื่องบูรณาการข้ามศาสตร์เพื่อให้เห็นความเชื่อมโยงระหว่างสถาปัตยกรรมและศาสตร์อื่นๆ
- ให้นักศึกษาฝึกปฎิบัติเพื่อเชื่อมโยงทฤษฎีสู่การทำได้จริง
- จัดการเรียนการสอนโดยใช้ผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง อัพเดทข้อมูลบรรยาย และใช้กรณีศึกษาที่ทันสมัยและเป็นปัจจุบัน เป็นสื่อการสอนให้นักศึกษา
- ทำการบรรยายเรื่องบูรณาการข้ามศาสตร์เพื่อให้เห็นความเชื่อมโยงระหว่างสถาปัตยกรรมและศาสตร์อื่นๆ
- ให้นักศึกษาฝึกปฎิบัติเพื่อเชื่อมโยงทฤษฎีสู่การทำได้จริง
- ประเมินจากผลงานของนักศึกษา
- มีทักษะการปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งทางด้านวิชาการหรือวิชาชีพ
- มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างเป็นระบบ
- มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างเป็นระบบ
- ให้ Assignment ที่นักศึกษาต้องใช้กระบวนการวิเคราะห์ และสังเคราะห์ อย่างเป็นระบบ
- การบรรยายปลายเปิด กระตุ้นให้นักศึกษาคิดวิเคราะห์และสร้างสรรค์
- แบบฝึกปฎิบัติเชิงออกแบบสร้างสรรค์ เพื่อดูวิธีการคิดอย่างเป็นระบบ
- การบรรยายปลายเปิด กระตุ้นให้นักศึกษาคิดวิเคราะห์และสร้างสรรค์
- แบบฝึกปฎิบัติเชิงออกแบบสร้างสรรค์ เพื่อดูวิธีการคิดอย่างเป็นระบบ
- ประเมินตามสภาพจริงจากผลงานของนักศึกษา
- ผลงานการฝึกปฎิบัติในห้องเรียนของนักศึกษาเพื่อดูการประยุกต์ใช้ และการคิดเชิงตรรกะ และ สร้างสรรค์ และข้อสอบเพื่อแสดงข้อโต้แย้ง และเหตุผล
- ผลงานการฝึกปฎิบัติในห้องเรียนของนักศึกษาเพื่อดูการประยุกต์ใช้ และการคิดเชิงตรรกะ และ สร้างสรรค์ และข้อสอบเพื่อแสดงข้อโต้แย้ง และเหตุผล
- มีมนุษย์สัมพันธ์และมารยาททางสังคมที่ดี
- มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ
- มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ
- จัดการเรียนการสอนแบบเดี่ยวและแบบกลุ่ม
- สร้างข้อตกลง และ มารยาทการอยู่ร่วมกันในการเรียน
- สร้างบรรยากาศการเรียนแบบเปิดกว้าง ให้นักศึกษากล้าถาม ตอบ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น
- ให้ความสำคัญต่อการโต้ตอบ ปัญหา หรือ คำถามของนักศึกษา ผ่าน Social media อยู่เสมอ
- สร้างข้อตกลง และ มารยาทการอยู่ร่วมกันในการเรียน
- สร้างบรรยากาศการเรียนแบบเปิดกว้าง ให้นักศึกษากล้าถาม ตอบ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น
- ให้ความสำคัญต่อการโต้ตอบ ปัญหา หรือ คำถามของนักศึกษา ผ่าน Social media อยู่เสมอ
- ประเมินตามสภาพจริงจากผลงานของนักศึกษา
- คะแนนการส่งงานและการเข้าร่วมฟังการบรรยายในแต่ละครั้ง
- คะแนนการส่งงานและการเข้าร่วมฟังการบรรยายในแต่ละครั้ง
- สามารถเลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสม
- สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม
- สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม
- ฝึกทักษะการเลือกใช้สื่อที่เหมาะสมให้สัมพันธ์กับเนื้อหาที่เลือกศึกษา
- ให้ Assignment ที่นักศึกษาต้องใช้กระบวนการสืบค้น ในการแก้ไขปัญหา
- แสดงให้เห็นแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย เท่าทันโลก - แสดงให้เห็นวิธีการทำ Design Research
- แสดงให้เห็นแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย เท่าทันโลก - แสดงให้เห็นวิธีการทำ Design Research
- ประเมินจากการเลือกวิธีการนำเสนอผลงานและการวิธีการสืบค้นข้อมูล
ไม่มี
ไม่มี
ไม่มี
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1. คุณธรรม จริยธรรม | 2. ความรู้ | 3. ทักษะทางปัญญา | 4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | 5. ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | 6. ด้านทักษะพิสัย | ||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1. มีจิตสำนึกสาธารณะและตระหนักรู้ในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม | 2. มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ | 3. มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคม และ สิ่งแวดล้อม | 1. มีความรู้ความเข้าใจทั้งด้านทฤษฎีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับสถาปัตยกรรมศาสตร์ | 2. สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาสถาปัตยกรรมศาสตร์ | 3. สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษาในสถาปัตยกรรมศาสตร์กับความรู้ในศาสตร์อื่นๆที่เกี่ยวข้อง | 1. มีทักษะการปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งทางด้านวิชาการหรือวิชาชีพ | 2. มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างเป็นระบบ | 1. มีมนุษยสัมพันธ์และมารยาทสังคมที่ดี | 2. มีภาวะความเป็นผู้และผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ | 3. สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม | 4. สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม | 1. สามารถเลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสม | 2. สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อการแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม | 3. สามารถใช้ภาษาไทยหรือภาษาต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ | 1. มีทักษะในการทำตามแบบและปฏิบัติงานได้ตามข้อแนะนำ | 2. มีีทักษะในการหาแนวทางปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้องด้วยตนเอง | 3. มีีทักษะในการปฏิบัติงานสร้างสรรค์ผลงาน |
1 | BARAT107 | แนวความคิดในการออกแบบสถาปัตยกรรม |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | คุณธรรม จริยธรรม | - การซื่อตรงต่อกระบวนการในการออกแบบ คิดเอง ไม่ลอกงานคนอื่นมา หรือหากได้รับแรงบันดาลใจมามีวิธีในการต่อยอดเพื่อพัฒนาให้เป็นของตนเอง - ข้อสอบเพื่อเข้าใจความหมายของมานุษยวิทยาสถาปัตยกรรม | ตลอดภาคการศึกษา | 15% |
2 | ความรู้ | - ประเมินจากผลงานของนักศึกษา | ตลอดภาคการศึกษา | 50% |
3 | ทักษะทางปัญญา | - ประเมินตามสภาพจริงจากผลงานของนักศึกษา - คะแนนการส่งงานและการเข้าร่วมฟังการบรรยายในแต่ละครั้ง | ตลอดภาคการศึกษา | 15% |
4 | ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | - ประเมินตามสภาพจริงจากผลงานของนักศึกษา - คะแนนการส่งงานและการเข้าร่วมฟังการบรรยายในแต่ละครั้ง | ตลอดภาคการศึกษา | 10% |
5 | ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | - ประเมินจากการเลือกวิธีการนำเสนอผลงานและการวิธีการสืบค้นข้อมูล | ตลอดภาคการศึกษา | 10% |
6 | ด้านทักษะพิสัย | ไม่มี | ไม่มี | 0% |
- Question of Perception : Phenomenology of Architecture
- Elements of Architecture : from form to place
- Disclosing Horizon
- Architecture and You : How to Experience and Enjoy Buildings
- Peter Zumthor Thinking Architecture
- Architecture as Experience
- Architecture and Dynamics
- Analyzing Architecture
- The Language of Space
- Architecture Form Space and Order
- Experiencing Architecture
- Design Drawing Experiences
- Graphic Thinking for Architects & Designer
- ปัตย์ ศรีอรุณ และ มานิตา ชีวเกรียงไกร (2560). การทดลองใช้สัญวิทยาในการเรียนการสอนวิชาแนวความคิดในการออกแบบสถาปัตยกรรม. การประชุมวิชาการสร้างสรรค์ระดับชาติ. คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่. 30 มีนาคม 2560
- Nicolas A., Pat S., Manita C., Peera J. (2016) Creative Habits. National and International Conference on Research and Design in Architecture and Related Fields. National Conference. Silapakorn University : 19-20 December 2016 : at Princess Maha Chakri Sirindhorn Anthropology Centre http://www.arch.su.ac.th/index.php/menu-photo9
- มานิตา ชีวเกรียงไกร และ ปัตย์ ศรีอรุณ (2559). การประยุกต์ใช้การเรียนรู้แบบปัญหาเป็นฐานในการเรียนการสอนวิชาออกแบบสถาปัตยกรรม 4. เจดี : วารสารวิชาการ การออกแบบสภาพแวดล้อม คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ ม.เชียงใหม่. การตีพิมพ์: วารสารวิชาการและเผยแพร่ผ่านเว็บไซต์ http://www.arc.cmu.ac.th/jed /สังกัด/หน่วยงาน : คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
- ปัตย์ ศรีอรุณ และ มานิตา ชีวเกรียงไกร (2559). การผสานองค์ความรู้ในการพัฒนาฌาปนสถานสู่การเป็นพื้นที่ชุมชน. เจดี : วารสารวิชาการ การออกแบบสภาพแวดล้อม คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ ม.เชียงใหม่. การตีพิมพ์: วารสารวิชาการและเผยแพร่ผ่านเว็บไซต์ http://www.arc.cmu.ac.th/jed /สังกัด/หน่วยงาน : คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
- ปัตย์ ศรีอรุณ และ ปราง ศรีอรุณ (2558). ผู้ชมสนทนา : การเปรียบเทียบกลวิธีในการเล่าเรื่อง หอฝิ่นและบ้านฝิ่น จังหวัดเชียงราย. การประชุมวิชาการสร้างสรรค์ระดับชาติ “ภูมิปัญญาพื้นถิ่นสร้างสรรค์” 2558 การตีพิมพ์: Proceeding เผยแพร่ทางเว็บไซต์ http://www.arc.cmu.ac.th/nationalconference58/สังกัด/หน่วยงาน : คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
- ปัตย์ ศรีอรุณ และ ปราง ศรีอรุณ (2558). ไม่อนุญาตให้เชื่อมต่อ : เรื่องเล่าที่กระจัดกระจายในพิพิธภัณฑ์ไทย กรณีศึกษา พิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติแห่งหนึ่งในประเทศไทย. การประชุมวิชาการสร้างสรรค์ระดับชาติ “ภูมิปัญญาพื้นถิ่นสร้างสรรค์” 2558 การตีพิมพ์: Proceeding เผยแพร่ทางเว็บไซต์http://www.arc.cmu.ac.th/nationalconference58/สังกัด/หน่วยงาน : คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
- ปัตย์ ศรีอรุณ (2554). Facebook Effect : การสร้างความเป็นสาธารณะในพื้นที่ส่วนตัว. มาราธอน: อินเทอร์เน็ต การเมือง วัฒนธรรม ฉบับออกตัว. กรุงเทพฯ
- ปัตย์ ศรีอรุณ (2553). การซ้อนทับของพื้นที่ทางสังคมเสมือนและพื้นที่ทางสังคมกายภาพ : การศึกษากลไกปฎิสัมพันธ์ของร้านกาแฟ ให้บริการอินเทอร์เน็ตไร้สาย ในย่านนิมมานเหมินทร์ ด้วยทฤษฎีองค์ประกอบของพื้นที่. เอกสารสัมนาวิชาการ Netizen Marathon 2010. กรุงเทพฯ
- ปัตย์ ศรีอรุณ (2553). ความหมายของ “ปฎิสัมพันธ์” ใน ข่วงเฮือน และ Facebook. เอกสารสัมนาวิชาการ Netizen Marathon 2010. กรุงเทพฯ
- ปัตย์ ศรีอรุณ และ เช่น สันต์ สุวัจฉราพินันทร์ (2551). ถ้าจะพูดถึงการเปลี่ยนแปลงของเมืองเชียงใหม่. Hip Magazine. เชียงใหม่
- ปัตย์ ศรีอรุณ (2550). ลักษณะของข่วงเฮือนที่ส่งเสริมกิจกรรมทางสังคมในชุมชน บ้านเด่นในเชียงใหม่. วิทยานิพนธ์สถาปัตยกรรมศาสตรมหาบัณฑิต. มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ (ได้รับทุนอุดหนุนจากบัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยเชียงใหม่)
ปัตย์ ศรีอรุณ (2550). ตัวตนและความใฝ่ฝัน: สถาปัตยกรรมท้องถิ่นนิยมและสถาปัตยกรรรมทันสมัยนิยมเชียงใหม่. สาระศาสตร์ 50. กรุงเทพฯ: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
- ปัตย์ ศรีอรุณ อภิโชค เลขะกุล และ สันต์ สุวัจฉราพินันท์ (2549). ข่วงเฮือนเลือนหาย: วิกฤตการณ์การสูญเสียพื้นที่กิจกรรมทางสังคมในหมู่บ้านสมัยใหม่ เชียงใหม่. สาระศาสตร์ 49.กรุงเทพฯ:จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
ไม่มี
- สรุปการเรียนการสอนปลายภาค
- แบบประเมินความพึงพอใจผู้สอนและแบบประเมินรายวิชา
- แบบประเมินความพึงพอใจผู้สอนและแบบประเมินรายวิชา
- แบบประเมินความพึงพอใจผู้สอนและแบบประเมินรายวิชา
- ข้อมูลจากการประเมินความพึงพอใจผู้สอนของนักศึกษา
- ข้อเสนอแนะเพื่อปรับปรุงการสอนจากการประชุม กลางภาคเรียน
- ข้อเสนอแนะเพื่อปรับปรุงการสอนจากการประชุม ปลายภาคเรียน
- ข้อเสนอแนะเพื่อปรับปรุงการสอนจากการประชุม กลางภาคเรียน
- ข้อเสนอแนะเพื่อปรับปรุงการสอนจากการประชุม ปลายภาคเรียน
- ข้อมูลจากการประเมินความพึงพอใจผู้สอนของนักศึกษา
- ข้อเสนอแนะเพื่อปรับปรุงการสอนจากการประชุม กลางภาคเรียน
- ข้อเสนอแนะเพื่อปรับปรุงการสอนจากการประชุม ปลายภาคเรียน
- ข้อเสนอแนะเพื่อปรับปรุงการสอนจากการประชุม กลางภาคเรียน
- ข้อเสนอแนะเพื่อปรับปรุงการสอนจากการประชุม ปลายภาคเรียน
- ดำเนินการทบทวนทุกปีการศึกษาในกรณีที่พบปัญหา และทุก 5 ปีตามเกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรของสกอ.
- นำเสนอสรุปผลการสอนและการประเมินโดยนักศึกษาแก่ที่ประชุมหลักสูตรเพื่อการปรับปรุงและพัฒนาในปีการศึกษาถัดไป
- นำเสนอสรุปผลการสอนและการประเมินโดยนักศึกษาแก่ที่ประชุมหลักสูตรเพื่อการปรับปรุงและพัฒนาในปีการศึกษาถัดไป