ออกแบบสถาปัตยกรรมภายใน 3
Interior Architectural Design 3
1. เพื่อให้นักศึกษาและฝึกปฏิบัติการออกแบบสถาปตยกรรมภายใน พื้นที่เพื่อการ พาณิชย์ กรรมและสํานักงาน การรวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลผู้ประกอบการจริง
2. เพื่อให้นักศึกษาทราบถึง องค์ประกอบในการออกแบบ งานระบบที่เกี่ยวข้อง องค์ ประกอบในการออกแบบ งานระบบที่เกียวข้องของอาคารเพื่อการพาณิชย์กรรมและ สํานักงาน
3. เพื่อให้นักศึกษาทําการวิเคราะห์โครงการ ศึกษาเปรียบเทียบกรณีศึกษาจริง และ ศึกษาดูงานจริง
4. เพื่อให้นักศึกษามีทักษะด้านแนวคิดในการออกแบบ สามารถจัดวางผังเครื่องเรือน และออกแบบตกแต่งภายในอาคารเพื่อการพาณิชย์กรรมและสํานักงาน
1. ปรับปรุงเนื้อหาการสอนให้ทันสมัย
2. ปรับปรุงกิจกรรมการเรียนเน้นศึกษาข้อมูลเฉพาะของพื้นที่เพื่อการพาณิชย์กรรม และสํานักงานก่อนทําการออกแบบ
ศึกษาและฝึกปฏิบัติการออกแบบสถาปัตยกรรมภายใน พื้นที่เพื่อการพาณิชย์กรรม และสํานักงาน การรวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลผู้ประกอบการจริง โดยใช้กระบวนการ ออกแบบ หลักการและองค์ประกอบในการออกแบบ แนวความคิด หน้าที่ใช้สอย ความสัมพันธ์ของพื้นที่ภายใน และงานระบบที่เกี่ยวข้อง ทําการวิเคราะห์โครงการศึกษา เปรียบเทียบกรณีศึกษาจริง และศึกษาดูงาน
- อาจารย์ประจํารายวิชาประกาศเวลาให้คําปรึกษาผ่านเว็บไซต์คณะ
- อาจารย์จัดเวลาให้คําปรึกษาเป็นรายบุคคลตามความต้องการ 4 ชั่ว/สัปดาห์
1.1 คุณธรรม จริยธรรมที่ต้องพัฒนา
1.1.1 มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ
1.1.2 มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคม และสิ่งแวดล้อม
1.2 วิธีการสอน
ฝึกให้นักศึกษาออกแบบด้วยการพัฒนาแนวความคิดของตนเองเท่านั้น คุณธรรม จริยธรรมในการสอน ตรวจรายชือนักศึกษาก่อนเข้าเรียนทุกครัง กําหนด ระยะเวลาการส่งงานให้นักศึกษาทราบอย่างชัดเจน ฝกให้รู้หน้าที่ในการทํางาน มีความ รับผิดชอบต่อตนเอง สังคม และสิ่งแวดล้อม
1.3.1 มีการอ้างอิงเอกสารทีได้นํามาทํารายงาน อย่างถูกต้องและเหมาะสม
1.3.2 พฤติกรรมการเข้าเรียน และส่งงานทีได้รับมอบหมายตามขอบเขตทีให้และตรง เวลา
1.3.3 ประเมินผลจากความรับผิดชอบในปฏิบัติงาน ภายในห้องเรียน
2.1 ความรู้ที่ต้องได้รับ
2.1.1 มีความรู้และความเข้าใจทั้งด้านทฤษฎีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหาที่ศึกษา 2.1.2 สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาวิชาที่ศึกษา
2.2.1 มีการบรรยาย การเรียนการสอนหลากหลายรูปแบบ ยกตัวอย่างด้วยภาพถ่าย งานตกแต่งภายใน และภาพผลงาน การออกแบบ มอบหมายให้สืบค้นข้อมูลและจัดทํารายงาน
2.2.2 เน้นหลักการทางทฤษฎีและการ ประยุกต์ใช้ในการปฏิบัติงาน โดยทันต่อการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยี
2.2.3 ฝึกให้นักศึกษามีการพัฒนาแนวความคิดในการออกแบบอย่างเป็นระบบ ตลอดจนการให้เทคโนโลยีในการนําเสนอผลงาน
2.3.1 สอบกลางภาค สอบปลายภาค ด้วยข้อสอบที่เน้นการวัดหลักการและทฤษฏี 2.3.2 ประเมินจากการนําเสนอ รายงาน และ การนําเสนอข้อมูลหน้าชั้นเรียน
3.1 ทักษะทางปัญญา ที่ต้องพัฒนา
3.1.1 มีทักษะการปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้ง ทางด้านวิชาการหรือวิชาชีพ 3.1.2 มีทักษะในการนําความรู้มาคิดและใช้อย่างเป็นระบบ
3.2.1 การบรรยาย และใช้กรณีศึกษา หลักการในการวิเคราะห์ข้อมูลผู้ใช้งาน และข้อมูล พื้นฐานในการออกแบบ พร้อมยกตัวอย่างในการออกแบบสถาปัตยกรรมภายในพื้นที่ต่างๆ
3.2.2 การมอบให้นักศึกษาค้นคว้าอภิปรายเดี่ยวหรือกลุ่ม ร่วมแสดงความคิดเห็น หาองค์ประกอบและงานระบบที่เกี่ยวข้องในการออกแบบ
3.2.3 การมอบให้นักศึกษาปฏิบัติการจัดวางผัง และออกแบบพื้นที่ต่างๆภายในทีพักอาศัย
3.3.1 วัดผลจากการประเมินผลงานรายงาน และ การนําเสนอข้อมูลหน้าชั้นเรียน ดังนี้ - รายงานการศึกษาองค์ประกอบและงานระบบที่เกี่ยวข้องในการออกแบบ
- การนําข้อมูลที่เกี่ยวข้องมาประยุกต์ใช้ออกแบบ
3.3.2 สังเกตจากกระบวนการทํางาน และการแก้ปัญหาในการทํางาน ของนักศึกษา
4.1 ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ ทีต้องพัฒนา 4.1.1 มีภาวะความเป็นผู้นําและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ
4.2.1 มอบหมายงานกลุ่ม โดยให้นักศึกษาหมุนเวียนกันทําหน้าที่ผู้นําและผู้ตาม 4.2.2 ฝึกให้นักศึกษาแสดงความคิดเห็นและการวิพากษ์วิจารณ์ งานของผู้อืน
4.3.1 ประเมินจากพฤติกรรมและการแสดงออกในการนําเสนองาน
4.3.2 ประเมินจากผลงานกลุ่มในชั้นเรียนและประเมินจากพฤติกรรมที่แสดงออก
5.1.1 สามารถเลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสม
5.1.2 สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไข ปัญหาอย่าง เหมาะสม
5.2.1มอบหมายงานทํารายงานและการนําเสนอหน้าชั้น เรียนโดยใช้โปรแกรม คอมพิวเตอร์
5.2.2 รายงานนําเสนอโดยรูปแบบและเทคโนโลยีที่เหมาะสม
5.3.1 ประเมินจากความถูกต้องในการใช้ข้อมูล
5.3.2 ประเมินจากการเลือกใช้เครื่องมือ ทางเทคโนโลยีสารสนเทศที่เหมาะสม 5.3.3 ประเมินจากการอธิบาย การนําเสนอ
6.1.1 มีทักษะในการทําตามแบบและปฏิบัติงานได้ตามข้อแนะนํา
6.1.2 มีทักษะในการหาแนวทางปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้องด้วยตนเอง 6.1.3 มีทักษะในการปฏิบัติงานสร้างสรรค์ผลงาน
6.2.1 มอบหมายงานให้ทําตามตัวอย่าง หรือใบงาน
6.2.2 ศึกษาจากการใช้กรณีศึกษา เป็นตัวอย่างเพื่อวิเคราะห์และสามารถปฏิบัติงาน ของตนเองได้อย่างถูกต้อง
6.2.3 ฝึกให้ออกแบบผลงานสร้างสรรค์ผลงานที่ถูกต้องด้วยตนเอง
6.3.1 ประเมินตามสภาพจริงโดยประเมินจากการปฏิบัติงานและผลงาน
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1. คุณธรรม จริยธรรม | 2. ความรู้ | 3. ทักษะทางปัญญา | 4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | 5. ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลขการสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | 6. ทักษะพิสัย | ||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | ฝึกให้นักศึกษาออกแบบพัฒนาแนวความคิดด้วยตนเองเท่านั้น และสอดแทรกเรื่อง คุณธรรม จริยธรรมในการสอน ตรวจรายชือนักศึกษาก่อนเข้าเรียนทุกครัง กําหนด ระยะเวลาการส่งงานให้นักศึกษาทราบอย่างชัดเจน ฝกให้รู้หน้าทีในการทํางาน มีความ รับผิดชอบต่อตนเอง สังคม และสิง แวดล้อม | 1. มีการบรรยาย การเรียนการสอนหลากหลายรูปแบบ ยกตัวอย่างด้วยภาพถ่าย งานตกแต่งภายใน และภาพผลงาน การออกแบบ มอบหมายให้สืบค้นข้อมูลและจัดทํารายงาน 2. เน้นหลักการทางทฤษฎีและการประยุกต์ใช้ในการปฏิบัติงาน โดยทันต่อการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยี 3. ฝึกให้นักศึกษามีการพัฒนาแนวความคิดในการออกแบบอย่างเป็นระบบ ตลอดจนการใช้เทคโนโลยีในการนําเสนอผลงาน | 1. การบรรยาย และใช้กรณีศึกษา หลักการในการวิเคราะห์ข้อมูลผู้ใช้งาน และข้อมูล พื้นฐานในการออกแบบ พร้อมยกตัวอย่างในการออกแบบสถาปัตยกรรมภายในพื้นที่ต่างๆ 2. การมอบให้นักศึกษาค้นคว้าอภิปรายเดี่ยวหรือกลุ่ม ร่วมแสดงความคิดเห็น หาองค์ประกอบและงานระบบที่เกี่ยวข้องในการออกแบบ 3. การมอบให้นักศึกษาปฏิบัติการจัดวางผัง และออกแบบในพื้นที่ภายในบริเวณต่าง ๆ | 1. มอบหมายงานกลุ่ม โดยให้นักศึกษาหมุนเวียนกันทําหน้าที่ผู้นําและผู้ตาม 2. ฝึกให้นักศึกษาแสดงความคิดเห็นและการวิพากษ์วิจารณ์ งานของผู้อื่น | 1. มอบหมายงานทํารายงานและการนําเสนอหน้าชั้น เรียนโดยใช้โปรแกรม คอมพิวเตอร์ 2. รายงานนําเสนอโดยรูปแบบและเทคโนโลยีที่เหมาะสม | 1. มอบหมายงานให้ทําตามตัวอย่าง หรือใบงาน 2. ศึกษาจากการใช้กรณีศึกษา เป็นตัวอย่างเพื่อวิเคราะห์และสามารถปฏิบัติงานของตนเองได้อย่างถูกต้อง 3. ฝึกให้ออกแบบผลงานสร้างสรรค์ผลงานที่ถูกต้องด้วยตนเอง |
1 | BARIA103 | ออกแบบสถาปัตยกรรมภายใน 3 |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | คุณธรรม จริยธรรม | -มีการอ้างอิงเอกสารที่ได้นํามา ทํารายงาน อย่างถูกต้องและ เหมาะสม -พฤติกรรมการเข้า เรียน และส่งงานที่ได้รับมอบ หมายตามขอบเขตที่ให้และตรง เวลา -ประเมินผลจากความรับ ผิดชอบในปฏิบัติงาน ภายใน ห้องเรียน | ตลอด หลักสูตร | 10% |
2 | ความรู้ | - สอบกลางภาค สอบปลายภาค ด้วยข้อสอบที่เน้นการวัดหลัก การและทฤษฏี - ประเมินจาก การนําเสนอ รายงาน และ การนํา เสนอข้อมูลหน้าชัน เรียน | 9-17 1,11 | 30% |
3 | ทักษะทางปัญญา | - วัดผลจากการประเมินผลงาน รายงาน และการนําเสนอข้อมูล หน้าชัน เรียน ดังนั้น - รายงานการ ศึกษาองค์ประกอบและงานระบบ ที่เกี่ยวข้องในการออกแบบ - การนําข้อมูลทที่เกี่ยวข้องมาประยุกต์ใช้ออกแบบ - สังเกต จากกระบวนการทํางาน และการ แก้ปญหาในการทํางาน ของนักศึกษา | ตลอดภาคการศึกษา | 30% |
4 | การสื่อสารและ การใช้เทคโนโลยี สารสนเทศ | -ประเมินจากพฤติกรรมและการแสดงออกในการนําเสนองาน -ประเมินจากผลงานกลุ่มในชั้นเรียนและประเมินจากพฤติกรรมที่แสดงออก | ตลอดภาคการศึกษา | 10% |
5 | ทักษะการ วิเคราะห์เชิง ตัวเลขการสื่อสารและการใช้เทคโนโลยี สารสนเทศ | -ประเมินจากความถูกต้องในการ ใช้ข้อมูล -ประเมินจากการเลือก ใช้เครื่องมือ ทางเทคโนโลยี สารสนเทศทที่หมาะสม -ประเมินจากการอธิบายการนําเสนอ | ตลอดภาคการศึกษา | 10% |
6 | ด้านทักษะพิสัย | ประเมินตามสภาพจริงโดย ประเมินจากการปฏิบัติงานและผลงาน | ตลอดภาคการศึกษา | 10% |
- การออกแบบและจัดพื้นที่ Shop
- Architects’ Data Shop Spaces
1.จันทนี เพชรานนท์. การทํารายละเอียดประกอบโครงการออกแบบสถาปตยกรรม ภายใน. กรุงเทพฯ :สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง, 2542
2. นภาพรรณ สุทธะพินท . การออกแบบและจัดพืนทีสํานักงาน. กรุงเทพฯ : สํานัก พิมพ์ ส.ส.ท. พิมพ์ครัง ที1,2548
3.พิบูลย์ ดิษฐอุดม. การออกแบบระบบแสงสว่าง. กรุงเทพฯ : บริษัทซีเอ็ดยูเคชัน ,2545
4.นันทนี เนียมทรัพย์ การออกแบบสํานักงานแนวใหม่เพือสุขภาวะของมนุษย์ (มีนาคม 2553)
5.วิวัตน์ ลิม สวนทรัพย์ การออกแบบ เอกลักษณ์องค์กรและสภาพแวดล้อมภายใน โถงต้อนรับอาคารสํานักงานในธนาคารเพือการเกษตร และสหกรณ์การเกษตร (ธกส) .กรุงเทพ : สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง, 2549
6. CRANE DIXON. ARCHITECTS’ DATA SHEETS OFFICE SPACES .uk :Architecture Design and Technology press Firstpublished, 1991
7. Cl Littleeld. Frank M.Rachel and Donald L Caruth. Ofce and Administrative Management. new Delhi : Prentive-Hall of india, 1974 8. การนําเสนอโดยการเขียนโครงการ : www.vcharkarn .com /iesson / 1615 9. การจัดห้องทํางาน STUDY & OFFICE : www.decorreport.com
10. จิรพัฒน์ อุ้ม. มนุษยชาติการจัดพื้นที่และการจัดสภาพแวดล้อมในสํานักงาน : www.pdsci-low.buu.ac.th , 14 พฤศจิกายน 255311. บทความ การออกแบบ. การออกแบบสํานักงาน NOBIC : www.npsfurnitures.com
12. นิรวรรณ จันทรวงค์. ความหมายและความสําคัญของสํานักงาน: www.l3nr.org.th ,2010
13. สํานักงาน (Ofce Chapter1) :www.wbi.mus.ac.th
14. สํานักงาน (Ofce Chapter2) :www.wbi.mus.ac.th
15. อนัญญา อดําคา. หลักการจัดสํานักงานทีเลขานุการควรรู้ : www.13nr.org
16. เอกพงษ์ ตรีตรง. การจัดพืนทีสํานักงาน : www.indesign.th.com : InDesign and Consultant Co.ltd
17. เอกพงษ์ ตรีตรง. การออกแบบสํานักงานแนวใหม่ : www.indesign- consultant.com : InDesign and Consultant Co.ltd
18. อเนกพงศ์ ลิม ศิลา. ขัน ตอนการวางแผนและเขียนโครงการ: site.google.com /prchid tinna butr / akegapong 49-1
19. การออกแบบสถานทีทํางานในสํานักงาน. สารานุกรมไทยสําหรับเยาวชน : Kanchanappisek.or.th.
20. สภาพแวดล้อมในการทํางาน .เอกสารประกอบการเรียนวิชา ความรู้เบืองต้นเกียว กับ จิตวิทยาอุตสาหกรรม : http://elearning.aru.ac.th/2512704/soc05/topic4/linkle/print5.htm
21. “บอดี โกลฟ” สํานักงานใหม่ กระตุ้นให้พนักงานทํางานสร้างสรรค์ และ กระตือรือร้น. ศุนย์รวมความรู้เรืองงานดีไซน์. 12 กุมภาพันธ์ 2556. Permalink : http://www.oknation.net/blog/u-sabuy )
22. ความหมายของลักษณะสภาพแวดล้อมในการทํางาน. https://www.facebook.com/ EnergyAndEnvironmentphlangnganLaeaSingWaedlxm/ posts/458014314217702
1. หลักการและประเภทการออกแบบร้านค้าเบื้องต้น 2. การออกแบบแสงสว่างภายในร้านค้า 3. หลักเบื้องต้นเกี่ยวกับธุรกิจ ( Principle of Business System) - Banding / Band identity / Retail Management
- เว็บไซต์ ทีเกี่ยวกับการจัดวางผัง และ การตกแต่งร้านค้า
- เว็บไซต์ ทีเกี่ยวกับการจัดวางผัง และ การตกแต่งสํานักงาน
- เว็บไซต์ ทีเกี่ยวกับการจัดวางผัง และ การตกแต่งสํานักงาน
การประเมินประสิทธิผลรายวิชานี้ที่จัดทําโดยนักศึกษา ได้จัดกิจกรรมในการนําแนวคิด และความเห็นจากนักศึกษาได้ดังนี้
การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา ข้อเสนอแนะผ่านเว็บบอร์ด ที่อาจารย์ผู้สอนได้จัดทําเปนช่องทางการสื่อสารกับ นักศึกษา
การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา ข้อเสนอแนะผ่านเว็บบอร์ด ที่อาจารย์ผู้สอนได้จัดทําเปนช่องทางการสื่อสารกับ นักศึกษา
ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน ได้มีกลยุทธ์ ดังนี้
2.1 การสังเกตการณ์สอนของผู้ร่วมทีมสอน 2.2 ผลการเรียนของนักศึกษา 2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
2.1 การสังเกตการณ์สอนของผู้ร่วมทีมสอน 2.2 ผลการเรียนของนักศึกษา 2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
หลังจากผลการประเมินการสอนในข้อ 3 จึงมีการปรับปรุงการสอน โดยการจัด กิจกรรมในการระดมสมอง และหาข้อมูลเพิมเติมในการปรับปรุงการสอน ดังนี้
3.1 สัมมนาการจัดการเรียนการสอน 3.2 การวิจัยในและนอกชั้นเรียน 3.3 การบูรณาการการเรียนการสอนกับงานบริการวิชาการ
3.1 สัมมนาการจัดการเรียนการสอน 3.2 การวิจัยในและนอกชั้นเรียน 3.3 การบูรณาการการเรียนการสอนกับงานบริการวิชาการ
ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิในรายหัวข้อ ตามทีคาด หวังจากการเรียนรู้ในวิชา ได้จากการสอบถามนักศึกษา หรือการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษา รวมถึงพิจารณาจากผลการทดสอบย่อย และหลังการออกผลการเรียนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิโดยรวมในวิชาได้ดังนี้
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ทีไม่ใช่อาจารย์ประจําหลักสูตร 4.2 มีการตั้ง คณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของ นักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนน พฤติกรรม
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ทีไม่ใช่อาจารย์ประจําหลักสูตร 4.2 มีการตั้ง คณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของ นักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนน พฤติกรรม
จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิประสิทธิผลรายวิชา ได้มีการวางแผนการ ปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชา เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น ดังนี้
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผล สัมฤทธิตามข้อ 4 5.2 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรืองการประยุกต์ ความรู้นี กับปญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์หรืออุตสาหกรรมต่าง ๆ