ศิลปะภาพพิมพ์สกรีน
Screen Printmaking
1. เข้าใจระบบและขั้นตอนการทำงานศิลปะภาพพิมพ์สกรีน
2. เข้าใจกระบวนการสร้างสรรค์ผลงานทางทัศนศิลป์ด้วยศิลปะภาพพิมพ์สกรีน
3. รู้วัสดุอุปกรณ์ในการทำศิลปะภาพพิมพ์สกรีน
4. มีทักษะในการทำศิลปะภาพพิมพ์สกรีน
5. มีความคิดสร้างสรรค์ในการสร้างผลงานศิลปะภาพพิมพ์สกรีน
6. เห็นคุณค่าของงานศิลปะภาพพิมพ์สกรีน
เอกสารประกอบการสอนฉบับนี้ เป็นเอกสารการเตรียมและวางแผนการสอนรายวิชา ศิลปะภาพพิมพ์ สำหรับสอนนักศึกษาหลักสูตรศิลปบัณฑิต สาขาวิชาทัศนศิลป์ ซึ่งมีเนื้อหาสาระเกี่ยวกับศึกษาและฝึกปฏิบัติเกี่ยวกับการสร้างสรรค์ผลงานศิลปะภาพพิมพ์จากกระบวนการภาพพิมพ์สกรีน โดยความรู้จากความเข้าใจในศิลปะภาพพิมพ์สกรีนนี้สามารถนำไปพัฒนาในผลงานสร้างสรรค์เฉพาะตนต่อไป
ศึกษาและฝึกปฏิบัติเกี่ยวกับการสร้างสรรค์ผลงานศิลปะภาพพิมพ์จากกระบวนการภาพพิมพ์สกรีน (Screen Printmaking) โดยเน้นความพิเศษเฉพาะของเทคนิคและความคิดสร้างสรรค์
อาจารย์ผู้สอนจะให้คำปรึกษาและแนะนำทางวิชาการแก่นักศึกษานอกชั้นเรียน จำนวน 1 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ และสื่อสารให้นักศึกษาได้ทราบกำหนดเวลาล่วงหน้า
1. ซื่อสัตย์สุจริต มีวินัย และมีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
2. มีทัศนคติที่เปิดกว้าง ยอมรับฟังแนวคิดของผู้อื่น
3. ( ไม่มีการรับผิดชอบหรือการประเมิน )
2. มีทัศนคติที่เปิดกว้าง ยอมรับฟังแนวคิดของผู้อื่น
3. ( ไม่มีการรับผิดชอบหรือการประเมิน )
สอดแทรกเรื่องคุณธรรม จริยธรรมในการสอนในรายวิชา สอนให้มีระเบียบวินัย ฝึกให้รู้หน้าที่ในการทำงาน มีความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคม และสิ่งแวดล้อม
การตรงเวลาของนักศึกษาในการเข้าชั้นเรียน การส่งงานตามกำหนด ระยะเวลา ที่มอบหมาย และการเข้าร่วมกิจกรรมในรายวิชานี้
1. ( ไม่มีการรับผิดชอบหรือการประเมิน )
2. มีความสามารถในการค้นคว้าแก้ปัญหา และพัฒนาทางด้านศิลปกรรมศาสตร์อย่างเป็นระบบ
3. ( ไม่มีการรับผิดชอบหรือการประเมิน )
4. มีความรู้เกี่ยวกับมาตรฐานหรือธรรมเนียมปฏิบัติในการประกอบวิชาชีพด้านศิลปกรรมศาสตร์ในสาขาวิชาที่ศึกษา
2. มีความสามารถในการค้นคว้าแก้ปัญหา และพัฒนาทางด้านศิลปกรรมศาสตร์อย่างเป็นระบบ
3. ( ไม่มีการรับผิดชอบหรือการประเมิน )
4. มีความรู้เกี่ยวกับมาตรฐานหรือธรรมเนียมปฏิบัติในการประกอบวิชาชีพด้านศิลปกรรมศาสตร์ในสาขาวิชาที่ศึกษา
ใช้การเรียนการสอน โดยเน้นหลักการทางทฤษฎี และการปฏิบัติงานจริง ทั้งนี้เป็นไปตามลักษณะเนื้อหาของรายวิชาศิลปะภาพพิมพ์สกรีน
ประเมินจากผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและผลการปฏิบัติงานของนักศึกษา
ในด้านต่าง ๆ คือ
1. ประเมินจากผลงานที่ปฏิบัติตามหัวข้อที่กำหนด
2. ประเมินจากการนำเสนอรายงานในชั้นเรียน
3. การสอบกลางภาคเรียนและปลายภาคเรียน
1. ( ไม่มีการรับผิดชอบหรือการประเมิน )
2. สามารถวิเคราะห์ สังเคราะห์และเสนอแนวทางแก้ปัญหาได้อย่างสร้างสรรค์
3. ( ไม่มีการรับผิดชอบหรือการประเมิน )
4. มีความคิดสร้างสรรค์และมีปฏิภาณไหวพริบในการแก้ไขปัญหาในผลงานได้
2. สามารถวิเคราะห์ สังเคราะห์และเสนอแนวทางแก้ปัญหาได้อย่างสร้างสรรค์
3. ( ไม่มีการรับผิดชอบหรือการประเมิน )
4. มีความคิดสร้างสรรค์และมีปฏิภาณไหวพริบในการแก้ไขปัญหาในผลงานได้
ใช้กรณีศึกษาการมอบหมายงานให้นักศึกษาแล้วให้สังเกตปัญหาที่เกิดขึ้น ตลอดจนวิธีการแก้ไขปัญหาอย่างมีระบบ
ประเมินตามสภาพจริงจากผลงานการปฏิบัติงานของนักศึกษาและวิธีการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นในขณะปฏิบัติงาน
1. มีภาวะผู้นำเข้าใจบทบาทหน้าที่ของตนเอง รับฟังความคิดเห็นของผู้อื่นและมนุษยสัมพันธ์ที่ดี
2. ( ไม่มีการรับผิดชอบหรือการประเมิน ).
3. ( ไม่มีการรับผิดชอบหรือการประเมิน )
2. ( ไม่มีการรับผิดชอบหรือการประเมิน ).
3. ( ไม่มีการรับผิดชอบหรือการประเมิน )
สอดแทรกเรื่องความสำคัญของการมีมนุษยสัมพันธ์ การมีมารยาททางสังคม การเคารพสิทธิและการยอมรับความคิดเห็นของผู้อื่น การประสานงานกับบุคคลภายนอก
สังเกตจากพฤติกรรมและการแสดงออกในการนำเสนองาน และผลงานกลุ่มในชั้นเรียนและประเมินจากพฤติกรรมที่แสดงออกในการร่วมกิจกรรมต่างๆ
1. ( ไม่มีการรับผิดชอบหรือการประเมิน )
2. สามารถเลือกใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการสืบค้นข้อมูลเพื่อการสร้างสรรค์ผลงานหรือการนำเสนอผลงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
3. ( ไม่มีการรับผิดชอบหรือการประเมิน )
2. สามารถเลือกใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการสืบค้นข้อมูลเพื่อการสร้างสรรค์ผลงานหรือการนำเสนอผลงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
3. ( ไม่มีการรับผิดชอบหรือการประเมิน )
สอดแทรกวิธีการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการสืบค้นข้อมูลเพื่อใช้ในการสร้างสรรค์ผลงานหรือการนำเสนอผลงาน
สังเกตจากวิธีการนำเสนอผลงาน
มีทักษะในการทำตามแบบและปฏิบัติงานได้ตามข้อแนะนำได้อย่างถูกต้อง
ใช้วิธีการสอน ด้วยวิธีสร้างภาพร่างและปฏิบัติงานตามใบงาน และการหาแนวทางปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้องด้วย
ประเมินตามสภาพจริงโดยประเมินจากการปฏิบัติงานและผลงาน
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1.คุณธรรมจริยธรรม | 2.ความรู้ | 3.ทักษะทางปัญญา | 4.ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | 5.ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยี | 6.ด้านทักษะพิสัย | ||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | ซื่อสัตย์สุจริต มีวินัย และมีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม | มีทัศนคติที่เปิดกว้าง ยอมรับฟังแนวคิดของผู้อื่น | มีจิตอาสา จิตสำนึกสาธารณะ | รอบรู้ในศาสตร์ทางศิลปกรรม และศาสตรอื่นที่เกี่ยวข้อง | มีความสามารถในการค้นคว้าแก้ปัญหา และพัฒนาทางด้านศิลปกรรมศาสตร์อย่างเป็นระบบ | มีความรู้ในทางศิลปะที่สัมพันธ์กับบริบททางสังคม ภูมิปัญญาและวัฒนธรรม | สามารถค้นคว้า รวบรวมและประเมินข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลายอย่างมีวิจารณญาน | ใช้กรณีศึกษาการมอบหมายงานให้นักศึกษาแล้วให้สังเกตปัญหาที่เกิดขึ้น ตลอดจนวิธีการแก้ไขปัญหาอย่างมีระบบ | สามารถบูรณาการความรู้กับศาสตร์อื่นเพื่อสร้างสรรค์ผลงานทางวิชาการและวิชาชีพได้ | มีภาวะผู้นำเข้าใจบทบาทหน้าที่ของตนเอง รับฟังความคิดเห็นของผู้อื่นและ มนุษยสัมพันธ์ที่ดี | มีความรับผิดชอบต่องานของตนเอง และสามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นอย่างมีประสิทธิภาพ | สามารถแสดงความคิดเห็นอย่างมีเหตุผล ตรงไปตรงมา และเคารพในความคิดเห็นที่แตกต่าง | สามารถสื่อสารด้วยการพูด ฟัง อ่าน เขียนในการสื่อสารโดยทั่วไปตลอดจนใช้วิธีการสื่อสารทางศิลปกรรม และนำเสนองานได้อย่างมีประสิทธิภาพ | สามารถเลือกใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการสืบค้นข้อมูลเพื่อการสร้างสรรค์ผลงานหรือการนำเสนอผลงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ | มีความสามารถในการประยุกต์ใช้ความรู้เชิงตัวเลข หรือเทคโนโลยีที่เหมาะสมสำหรับงานศิลปกรรม | สามารถใช้ทักษะปฏิบัติทางศิลปกรรมศาสตร์ในการสร้างสรรค์ผลงานของตน |
1 | BFAVA189 | ศิลปะภาพพิมพ์สกรีน |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | .2,2.4,3.2,3.4,6.2 | การนำเสนอผลงานตามหัวข้อหน่วยที่ 1,2 สอบกลางภาค การนำเสนอผลงานตามหัวข้อหน่วยที่ 3,4 สอบปลายภาค | 4,6,8 9 11,13,15,17 | 90% |
2 | 1.1 | ประเมินการนำเสนอในแต่ละครั้ง จิตพิสัย ความสนใจ การเรียนสม่ำเสมอ การแต่งกายสะอาด การเข้าชั้นเรียน | ตลอดภาคการศึกษา | 10% |
1. กมล คงทอง. ศิลปะภาพพิมพ์ในประเทศไทย. กรุงเทพมหานคร : สำนักพิมพ์โอเดียนสโตร์, 2543
2. กมล ศรีวิชัยนันท์,ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ที่มาของแรงบันดาลใจในการสร้างศิลปะ.เอกสารประกอบการ
สอนวิชาภาพพิมพ์ คณะวิจิตรศิลป์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่.
3. จุฑารัตน์ วิทยา. ภาพพิมพ์ซิลค์สกรีน. กรุงเทพมหานคร : สำนักพิมพ์บพิธการพิมพ์, 2550
4. ชลูด นิ่มเสมอ. องค์ประกอบของศิลปะ. กรุงเทพมหานคร : สำนักพิมพ์อมรินทร์, 2557
5. นิพนธ์ ทวีกาญจน์. ตะแกรงไหม. กรุงเทพมหานคร : สำนักพิมพ์โอเดียนสโตร์, 2526
6. วิเชียร จิระกานนท์,นงเยาว์ จิระกานนท์. การพิมพ์ซิลค์สกรีน. กรุงเทพมหานคร : สำนักพิมพ์ธีระ
การพิมพ์, 2529
7. อิทธิพล ตั้งโฉลก.ทรรศวรรษภาพพิมพ์-แนวโน้มและการเปลี่ยนแปลง. กรุงเทพมหานคร, 2535
8. อัศนีย์ ชูอรุณ.ผู้ช่วยศาสตราจารย์,ความรู้เกี่ยวกับศิลปะภาพพิมพ์. กรุงเทพมหานคร : สำนักพิมพ์
อมรินทร์, 2532
แหล่งอ้างอิงที่สำคัญอื่นๆที่เกี่ยวข้องกับศิลปะภาพพิมพ์
- วารสาร ศิลปะทั้งในและต่างประเทศ เช่น Art in America วารสารจากสถาบันต่างๆ
- สื่ออิเล็กทรอนิกส์ เว็บไซต์ ที่เกี่ยวข้องกับศิลปะภาพพิมพ์