คณิตศาสตร์วิศวกรรมไฟฟ้า
Electrical Engineering Mathematics
                                    1.1   เข้าใจทฤษฎีและการนำมาใช้งานของตัวแปรเชิงซ้อน
1.2 เข้าใจทฤษฎีของเวคเตอร์ การวิเคราะห์เวคเตอร์พร้อมทั้งการนำมาใช้งาน
1.3 เข้าใจหลักการอนุกรมฟูเรียร์ และการนำมาวิเคราะห์รูปคลื่นทางไฟฟ้า
1.4 เข้าใจวิธีการแก้ปัญหาสมการเชิงอนุพันธ์โดยวิธีการแปลงลาปลาซและนำมาแก้ปัญหาทางวงจรไฟฟ้า
1.5 เห็นความสำคัญของการคิดคำนวณเกี่ยวกับวงจรไฟฟ้า
                            1.2 เข้าใจทฤษฎีของเวคเตอร์ การวิเคราะห์เวคเตอร์พร้อมทั้งการนำมาใช้งาน
1.3 เข้าใจหลักการอนุกรมฟูเรียร์ และการนำมาวิเคราะห์รูปคลื่นทางไฟฟ้า
1.4 เข้าใจวิธีการแก้ปัญหาสมการเชิงอนุพันธ์โดยวิธีการแปลงลาปลาซและนำมาแก้ปัญหาทางวงจรไฟฟ้า
1.5 เห็นความสำคัญของการคิดคำนวณเกี่ยวกับวงจรไฟฟ้า
                                    2.1   ปรับปรุงกระบวนการจักการเรียนการสอน โดยใช้กรอบแนวคิดแบบ CDIO มาประยุกต์ใช้ โดยการเลือกหน่วยเรียน/บทเรียนที่เหมาะสมสำหรับการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน แบบการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม เป็นแนวทาง
2.2 ปรับปรุงวิธีการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ ให้สอดคล้องกับกิจกรรมในการจัดการเรียนการสอน
                            2.2 ปรับปรุงวิธีการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ ให้สอดคล้องกับกิจกรรมในการจัดการเรียนการสอน
                                    ศึกษาเกี่ยวกับการใช้งานของตัวแปรเชิงซ้อน การวิเคราะห์เวกเตอร์ อนุกรมฟูเรียร์ ผลการแปลงฟูเรียร์ และการประยุกต์เพื่อวิเคราะห์รูปคลื่นสัญญาณไฟฟ้า ผลการแปลงลาปลาซ ผลการแปลง Z และการประยุกต์ทางวิศวกรรมไฟฟ้า
Study of complex variables, vectors analysis and application, the theory of Fourier series, Fourier transform and applying electrical waveform analysis, Laplace and Z-Transform and their electrical engineering application.
                            Study of complex variables, vectors analysis and application, the theory of Fourier series, Fourier transform and applying electrical waveform analysis, Laplace and Z-Transform and their electrical engineering application.
                                    -  อาจารย์ประจำรายวิชา  ให้คำปรึกษาผ่านเว็บไซต์ lms.rmutl.ac.th หรือช่องทาง social media
- อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความจำเป็น 1 ชั่วโมง/สัปดาห์ (เฉพาะรายที่ต้องการ)
                            - อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความจำเป็น 1 ชั่วโมง/สัปดาห์ (เฉพาะรายที่ต้องการ)
                                        พัฒนาผู้เรียนให้มีความซื่อสัตย์สุจริต มีวินัย มีความรับผิดชอบ และเคารพกฎระเบียบ ตามคุณสมบัติของหลักสูตร ดังนี้
ตระหนักในคุณค่าและคุณธรรม จริยธรรม เสียสละ และซื่อสัตย์สุจริต มีวินัย ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตาม สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งและลำดับความสำคัญ เคารพสิทธิและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น รวมทั้งเคารพในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์ เคารพกฎระเบียบและข้อบังคับต่าง ๆ ขององค์กรและสังคม สามารถวิเคราะห์ผลกระทบจากการใช้คอมพิวเตอร์ต่อบุคคลองค์กรและสังคม มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ
                                    
                                ตระหนักในคุณค่าและคุณธรรม จริยธรรม เสียสละ และซื่อสัตย์สุจริต มีวินัย ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตาม สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งและลำดับความสำคัญ เคารพสิทธิและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น รวมทั้งเคารพในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์ เคารพกฎระเบียบและข้อบังคับต่าง ๆ ขององค์กรและสังคม สามารถวิเคราะห์ผลกระทบจากการใช้คอมพิวเตอร์ต่อบุคคลองค์กรและสังคม มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ
 
                                        กำหนดให้มีวัฒนธรรมองค์กร เพื่อเป็นการปลูกฝังให้นักศึกษามีระเบียบวินัย โดยเน้นการเข้าชั้นเรียนให้ตรงเวลา ตลอดจนการแต่งกายที่เป็นไปตามระเบียบของสถาบันฯ นักศึกษาต้องมีความรับผิดชอบโดยในการทำงานกลุ่มนั้นต้องฝึกให้รู้หน้าที่ของการเป็นผู้นำกลุ่มและการเป็นสมาชิกกลุ่ม มีความซื่อสัตย์โดยต้องไม่กระทำการทุจริตในการสอบหรือลอกการบ้านของผู้อื่น อาจารย์ผู้สอนสอดแทรกเรื่องคุณธรรม จริยธรรมในการสอน รวมทั้งมีการยกย่องนักศึกษาที่ทำดี เสียสละ ทำประโยชน์แก่ส่วนรวม 
                                    
                        
                                
                                        ประเมินจากการตรงเวลาของนักศึกษาในการเข้าชั้นเรียน การส่งงานตามกำหนดระยะเวลาที่มอบหมาย และการร่วมกิจกรรม
			ประเมินจากการมีวินัยและพร้อมเพรียงของนักศึกษาในการเข้าร่วมกิจกรรมเสริมหลักสูตร
			ปริมาณการกระทำทุจริตในการสอบ
			ประเมินจากความรับผิดชอบในหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย 
                                    
                                
                                        นักศึกษาต้องมีความรู้เกี่ยวกับสาขาวิชาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ เพื่อใช้ในการประกอบอาชีพและช่วยพัฒนาสังคม ตามมาตรฐานความรู้ต่อไปนี้
มีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการและทฤษฎีที่สำคัญในเนื้อหาสาขาวิชาที่ศึกษา สามารถวิเคราะห์ปัญหา เข้าใจและอธิบายความต้องการทางคอมพิวเตอร์ รวมทั้งประยุกต์ความรู้ ทักษะ และการใช้เครื่องมือที่เหมาะสมกับการแก้ไขปัญหา สามารถวิเคราะห์ ออกแบบ ติดตั้ง ปรับปรุงและ/หรือประเมินระบบองค์ประกอบต่าง ๆ ของระบบคอมพิวเตอร์ให้ตรงตามข้อกำหนด สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและวิวัฒนาการคอมพิวเตอร์ รวมทั้งการนำไปประยุกต์ รู้ เข้าใจและสนใจพัฒนาความรู้ ความชำนาญทางคอมพิวเตอร์อย่างต่อเนื่อง มีความรู้ในแนวกว้างของสาขาวิชาที่ศึกษาเพื่อให้เล็งเห็นการเปลี่ยนแปลง และเข้าใจผลกระทบของเทคโนโลยีใหม่ๆ มีประสบการณ์ในการพัฒนาและ/หรือการประยุกต์ซอฟต์แวร์ที่ใช้งานได้จริง สามารถบูรณาการความรู้ในสาขาวิชาที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
                                    
                                มีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการและทฤษฎีที่สำคัญในเนื้อหาสาขาวิชาที่ศึกษา สามารถวิเคราะห์ปัญหา เข้าใจและอธิบายความต้องการทางคอมพิวเตอร์ รวมทั้งประยุกต์ความรู้ ทักษะ และการใช้เครื่องมือที่เหมาะสมกับการแก้ไขปัญหา สามารถวิเคราะห์ ออกแบบ ติดตั้ง ปรับปรุงและ/หรือประเมินระบบองค์ประกอบต่าง ๆ ของระบบคอมพิวเตอร์ให้ตรงตามข้อกำหนด สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและวิวัฒนาการคอมพิวเตอร์ รวมทั้งการนำไปประยุกต์ รู้ เข้าใจและสนใจพัฒนาความรู้ ความชำนาญทางคอมพิวเตอร์อย่างต่อเนื่อง มีความรู้ในแนวกว้างของสาขาวิชาที่ศึกษาเพื่อให้เล็งเห็นการเปลี่ยนแปลง และเข้าใจผลกระทบของเทคโนโลยีใหม่ๆ มีประสบการณ์ในการพัฒนาและ/หรือการประยุกต์ซอฟต์แวร์ที่ใช้งานได้จริง สามารถบูรณาการความรู้ในสาขาวิชาที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
 
                                        อธิบายหลักการ ทฤษฎี วิธีการพิสูจน์ วิธีการแก้โจทย์ปัญหา 
                                    
                        
                                
                                        ทดสอบย่อย สอบกลางภาค สอบปลายภาค ด้วยข้อสอบที่เน้นวัดหลักการและทฤษฏี 
			การทำแบบฝึกหัด 
                                    
                                
                                        เน้นให้นักศึกษาคิดหาเหตุผล เข้าใจที่มาและสาเหตุของปัญหา วิธีการแก้ปัญหารวมทั้งแนวคิดด้วยตนเอง ไม่สอนในลักษณะท่องจำ นักศึกษาต้องมีคุณสมบัติต่างๆ เกิดทักษะทางปัญญาดังนี้
คิดอย่างมีวิจารณญาณและอย่างเป็นระบบ สามารถสืบค้น ตีความ และประเมินสารสนเทศ เพื่อใช้ในการแก้ไขปัญหาอย่างสร้างสรรค์ สามารถรวบรวม ศึกษา วิเคราะห์ และสรุปประเด็นปัญหาและความต้องการ สามารถประยุกต์ความรู้และทักษะกับการแก้ไขปัญหาทางคอมพิวเตอร์ได้อย่างเหมาะสม
                                    
                                คิดอย่างมีวิจารณญาณและอย่างเป็นระบบ สามารถสืบค้น ตีความ และประเมินสารสนเทศ เพื่อใช้ในการแก้ไขปัญหาอย่างสร้างสรรค์ สามารถรวบรวม ศึกษา วิเคราะห์ และสรุปประเด็นปัญหาและความต้องการ สามารถประยุกต์ความรู้และทักษะกับการแก้ไขปัญหาทางคอมพิวเตอร์ได้อย่างเหมาะสม
 
                                        ยกตัวอย่าง การพิสูจน์ทฤษฎี
			ถาม-ตอบ อภิปรายกลุ่ม
			การสะท้อนแนวคิดจากพฤติกรรมการแสดงวิธีทำในการแก้โจทย์ปัญหา 
                                    
                        
                                
                                        สอบกลางภาคและปลายภาค  โดยเน้นข้อสอบที่มีการวิเคราะห์โจทย์ปัญหา และพิสูจน์ทฤษฎี
			การแสดงความเห็นในการวิเคราะห์ความถูกต้องของแบบฝึกหัดของเพื่อนหน้าชั้น
			สังเกตพฤติกรรมการแก้โจทย์ปัญหา 
                                    
                                
                                        นักศึกษาต้องสามารถวางตัวได้อย่างเหมาะสม มีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม ตามคุณสมบัติดังนี้
สามารถสื่อสารกับกลุ่มคนหลากหลายและสามารถสนทนาทั้งภาษาไทยและภาษาต่างประเทศอย่างมีประสิทธิภาพ สามารถให้ความช่วยเหลือและอำนวยความสะดวกแก่การแก้ปัญหาสถานการณ์ต่าง ๆ ในกลุ่มทั้งในบทบาทของผู้นำ หรือในบทบาทของผู้ร่วมทีมทำงาน สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาชี้นำสังคมในประเด็นที่เหมาะสม มีความรับผิดชอบในการกระทำของตนเองและรับผิดชอบงานในกลุ่ม สามารถเป็นผู้ริเริ่มแสดงประเด็นในการแก้ไขสถานการณ์ทั้งส่วนตัวและส่วนรวม พร้อมทั้งแสดงจุดยืนอย่างพอเหมาะทั้งของตนเองและของกลุ่ม มีความรับผิดชอบการพัฒนาการเรียนรู้ทั้งของตนเองและทางวิชาชีพอย่างต่อเนื่อง
                                    
                                สามารถสื่อสารกับกลุ่มคนหลากหลายและสามารถสนทนาทั้งภาษาไทยและภาษาต่างประเทศอย่างมีประสิทธิภาพ สามารถให้ความช่วยเหลือและอำนวยความสะดวกแก่การแก้ปัญหาสถานการณ์ต่าง ๆ ในกลุ่มทั้งในบทบาทของผู้นำ หรือในบทบาทของผู้ร่วมทีมทำงาน สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาชี้นำสังคมในประเด็นที่เหมาะสม มีความรับผิดชอบในการกระทำของตนเองและรับผิดชอบงานในกลุ่ม สามารถเป็นผู้ริเริ่มแสดงประเด็นในการแก้ไขสถานการณ์ทั้งส่วนตัวและส่วนรวม พร้อมทั้งแสดงจุดยืนอย่างพอเหมาะทั้งของตนเองและของกลุ่ม มีความรับผิดชอบการพัฒนาการเรียนรู้ทั้งของตนเองและทางวิชาชีพอย่างต่อเนื่อง
 
                                        ให้ทำแบบฝึกหัดท้ายชั่วโมงหรือการบ้าน แล้วเฉลยในห้องเรียนครั้งถัดไป มีการปรับความเข้าใจที่ผิดพลาดให้ถูกต้อง 
                                    
                        
                                
                                        ประเมินจากผลงานที่ได้รับมอบหมาย มีความครบถ้วนและถูกต้อง    
                                    
                                
                                        มีทักษะในการใช้เครื่องมือที่จำเป็นที่มีอยู่ในปัจจุบันต่อการทำงานที่เกี่ยวกับคอมพิวเตอร์
			สามารถแนะนำประเด็นการแก้ไขปัญหาโดยใช้สารสนเทศทางคณิตศาสตร์หรือการแสดงสถิติประยุกต์ต่อปัญหาที่เกี่ยวข้องอย่างสร้างสรรค์
			สามารถสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพทั้งปากเปล่าและการเขียน เลือกใช้รูปแบบของสื่อการนำเสนออย่างเหมาะสม
			สามารถใช้สารสนเทศและเทคโนโลยีสื่อสารอย่างเหมาะสม 
                                    
                                    
                                 
                                        แนะแนวทางการประยุกต์ทฤษฎีทางคณิตศาสตร์ในงานวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ 
                                    
                        
                                
                                        การทำแบบฝึกหัด 
                                    
                                | กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล | 
|---|---|---|---|---|
| 1 | 2.1.1, 3.1.3 | สอบกลางภาค สอบปลายภาค | 9 18 | 30% 30% | 
| 2 | 5.1.4 | ทำแบบฝึกหัด สอบย่อย และงานที่มอบหมาย | ตลอดภาคการศึกษา | 30% | 
| 3 | 1.1.2 | มีวินัยในการเข้าชั้นเรียน มีส่วนร่วมในการเรียน อภิปราย เสนอความคิดเห็นในชั้นเรียน | ตลอดภาคการศึกษา | 10% | 
                                    1. หนังสือ ตำรา และเอกสารประกอบการสอนหลัก  
ธีระยุทธ บุนนาค . เอกสารประกอบการบรรยายวิชาคณิตศาสตร์วิศวกรรมไฟฟ้า1. มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนาวิทยาเขตพายัพ.เชียงใหม่: ม.ป.ท. นิรันดร์ คำประเสริฐ .คณิตศาสตร์วิศวกรรมไฟฟ้า 1 อนุกรมฟูเรียร์ และฟูเรียร์ทรานสฟอร์ม. กรุงเทพฯ : ศูนย์สื่อเสริมกรุงเทพ, 2537. นิรันดร์ คำประเสริฐ.คณิตศาสตร์วิศวกรรมไฟฟ้า 2 ลาปลาสทรานสฟอร์มและการประยุกต์ใช้. กรุงเทพฯ : ศูนย์สื่อเสริมกรุงเทพ, 2537. นิรันดร์ คำประเสริฐ. คณิตศาสตร์วิศวกรรมไฟฟ้า 3 การวิเคราะห์เชิงซ้อน เล่ม 1. กรุงเทพฯ : ศูนย์สื่อเสริมกรุงเทพ, 2537. พฤทธิ์ พุทธางกุล และพิพัฒน์ พัดคุ้ม. วิเคราะห์วงจรไฟฟ้า 1 . กรุงเทพฯ : โครงการพัฒนาการศึกษาวิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยี, 2521. พฤทธิ์ พุทธางกุล และพิพัฒน์ พัดคุ้ม. วิเคราะห์วงจรไฟฟ้า 2 . กรุงเทพฯ : โครงการพัฒนาการศึกษาวิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยี, 2521. ไพรัช ธัชยพงษ์. วิเคราะห์วงจรไฟฟ้า 2 . กรุงเทพฯ : อีเลคทรอนิคส์เวิลด์, 2525. วรางคณา ร่องมะรุด. การวิเคราะห์เวกเตอร์. มหาวิทยาลัยรามคำแหง : สำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยรามคำแหง, 2538. Hsu, Hwei P., Vector Analysis. New York : Simon and Schuster, 1969. Joseph, A.E. and JE SWANN. Electric Circuit. New York : McGraw-Hill, 1975. Kreyszig, E., Advanced Engineering Mathematics. New York : John Wiley and Sons, 1988 (sixth edition) Lathi, B.P., Signals, Systems and Communications. New York : John Wiley and Sons, 1965. Michael, D.C., Communication Systems. New York : McGraw-Hill, 1975. Paliouras, J. D., Complex Variables for Scientists and Engineers. : Macmillan Publishing Co., Inc., 1975. Simons, S., Vector Analysis for mathematicians, Scientists and Engineers. London : Pergamon Press Ltd., 1970.
                            ธีระยุทธ บุนนาค . เอกสารประกอบการบรรยายวิชาคณิตศาสตร์วิศวกรรมไฟฟ้า1. มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนาวิทยาเขตพายัพ.เชียงใหม่: ม.ป.ท. นิรันดร์ คำประเสริฐ .คณิตศาสตร์วิศวกรรมไฟฟ้า 1 อนุกรมฟูเรียร์ และฟูเรียร์ทรานสฟอร์ม. กรุงเทพฯ : ศูนย์สื่อเสริมกรุงเทพ, 2537. นิรันดร์ คำประเสริฐ.คณิตศาสตร์วิศวกรรมไฟฟ้า 2 ลาปลาสทรานสฟอร์มและการประยุกต์ใช้. กรุงเทพฯ : ศูนย์สื่อเสริมกรุงเทพ, 2537. นิรันดร์ คำประเสริฐ. คณิตศาสตร์วิศวกรรมไฟฟ้า 3 การวิเคราะห์เชิงซ้อน เล่ม 1. กรุงเทพฯ : ศูนย์สื่อเสริมกรุงเทพ, 2537. พฤทธิ์ พุทธางกุล และพิพัฒน์ พัดคุ้ม. วิเคราะห์วงจรไฟฟ้า 1 . กรุงเทพฯ : โครงการพัฒนาการศึกษาวิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยี, 2521. พฤทธิ์ พุทธางกุล และพิพัฒน์ พัดคุ้ม. วิเคราะห์วงจรไฟฟ้า 2 . กรุงเทพฯ : โครงการพัฒนาการศึกษาวิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยี, 2521. ไพรัช ธัชยพงษ์. วิเคราะห์วงจรไฟฟ้า 2 . กรุงเทพฯ : อีเลคทรอนิคส์เวิลด์, 2525. วรางคณา ร่องมะรุด. การวิเคราะห์เวกเตอร์. มหาวิทยาลัยรามคำแหง : สำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยรามคำแหง, 2538. Hsu, Hwei P., Vector Analysis. New York : Simon and Schuster, 1969. Joseph, A.E. and JE SWANN. Electric Circuit. New York : McGraw-Hill, 1975. Kreyszig, E., Advanced Engineering Mathematics. New York : John Wiley and Sons, 1988 (sixth edition) Lathi, B.P., Signals, Systems and Communications. New York : John Wiley and Sons, 1965. Michael, D.C., Communication Systems. New York : McGraw-Hill, 1975. Paliouras, J. D., Complex Variables for Scientists and Engineers. : Macmillan Publishing Co., Inc., 1975. Simons, S., Vector Analysis for mathematicians, Scientists and Engineers. London : Pergamon Press Ltd., 1970.
                                    ไม่มี 
                                
                            
                                    เว็บไซต์ประกอบการสอน ได้แก่ http://lms.rmutl.ac.th, social media
	เว็บไซต์สืบค้นอ้างอิงงานวิจัย ได้แก่ Web of Science, IEEE Xplore 
                                
                            
                                    จัดกิจกรรมในการรวบรวมแนวคิดและความเห็นจากนักศึกษา ด้วยวิธีการดังนี้
การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา ข้อเสนอแนะผ่านแบบสำรวจออนไลน์ ที่อาจารย์ผู้สอนหรือหน่วยงานได้จัดทำเป็นช่องทางการสื่อสารกับนักศึกษา
                 
                            การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา ข้อเสนอแนะผ่านแบบสำรวจออนไลน์ ที่อาจารย์ผู้สอนหรือหน่วยงานได้จัดทำเป็นช่องทางการสื่อสารกับนักศึกษา
                                    ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน ด้วยวิธีการดังนี้
2.1 การสังเกตการณ์สอนของผู้ร่วมทีมสอน หรือหัวหน้าหลักสูตร
2.2 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
                 
                            2.1 การสังเกตการณ์สอนของผู้ร่วมทีมสอน หรือหัวหน้าหลักสูตร
2.2 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
                                    หลังจากผลการประเมินการสอนในข้อ  2 จึงมีการปรับปรุงการสอน โดยการจัดกิจกรรมในการระดมสมอง และหาข้อมูลเพิ่มเติมในการปรับปรุงการสอน  ดังนี้
3.1 สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
3.2 การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
                
                            3.1 สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
3.2 การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
                                    ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในวิชา ได้จาก การสอบถามนักศึกษา หรือการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษา รวมถึงพิจารณาจากผลการ ทดสอบย่อย และหลังการออกผลการเรียนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวมในวิชาได้ดังนี้
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
                     
                            4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
                                    จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา  ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชา  เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น  ดังนี้
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์หรืออุตสาหกรรมต่าง ๆ
                    
                            5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์หรืออุตสาหกรรมต่าง ๆ
