การออกแบบเครื่องประดับ
Jewelry Design
1.1 เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการออกแบบเครื่องประดับด้วยมือ
1.2 เขา้ใจกระบวนการออกแบบและหลกัการออกแบบ
1.3 สามารถวเิคราะห์การผลิตได้
1.4 สามารถนา เสนอผลงานการออกแบบเครื่องประดับ
1.2 เขา้ใจกระบวนการออกแบบและหลกัการออกแบบ
1.3 สามารถวเิคราะห์การผลิตได้
1.4 สามารถนา เสนอผลงานการออกแบบเครื่องประดับ
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้พื้นฐาน เป็นการเตรียมความพร้อมด้านปัญหาในการนำความรู้ ความเขา้ใจในการออกแบบ และเป็นพื้นฐานการเรียนในวิชาอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง เกี่ยวกับงาน เครื่องประดับ ทั้งนี้ ควรมีการเปลี่ยนแปลงให้สอดคล้องกับแนวโน้มด้านการออกแบบเชิง อุตสาหกรรมและการออกแบบในทางศิลปะที่ได้มีความก้าวหน้าไปตามยุคสมัย
Practice designing jewelry using the principle design , process and practice of the gem and jewelry illustration product analysis production orders and presentation of jewelry design.
Practice designing jewelry using the principle design , process and practice of the gem and jewelry illustration product analysis production orders and presentation of jewelry design.
ฝึกปฏิบัติเกี่ยวกับการออกแบบ เครื่องประดับโดยใช้หลักการออกแบบกระบวนการออกแบบเครื่องประดับ การฝึกวาดภาพเครื่องประดับอัญมณีด้วยมือ การวเิคราะห์การผลิต คำสั่งการผลิต และการนำเสนอผลงานออกแบบเครื่องประดับ
อาจารย์ประจำ รายวิชา จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ 1 ชั่วโมง/สัปดาห์
1.1.1 ซื่อสัตย์สุจริต มีวินัย และมีความรับผิดชอบต่อตนเอง และ สังคม
1.1.2 มีจิตอาสา จิตสำนึกสาธารณะ
1.1.2 มีจิตอาสา จิตสำนึกสาธารณะ
1.2.1 บรรยาย และยกตัวอย่างเกี่ยวกับเนื้อหาของการออกแบบเครื่องประดับ
1.2.2 บรรยาย ฉายภาพนิ่ง สื่อการเรียนการสอน ยกตัวอย่างประกอบคำบรรยาย
1.2.3 จัดกิจกรรม จิตสาธารณะปลูกฝังจรรยาบรรณวชิาชีพ ฟังธรรมะห้า นาที
1.2.4สอนผ่านระบบ ms-team
1.2.2 บรรยาย ฉายภาพนิ่ง สื่อการเรียนการสอน ยกตัวอย่างประกอบคำบรรยาย
1.2.3 จัดกิจกรรม จิตสาธารณะปลูกฝังจรรยาบรรณวชิาชีพ ฟังธรรมะห้า นาที
1.2.4สอนผ่านระบบ ms-team
1.3.1 สังเกต ขานชื่อ การเข้าชั้นเรียน การเข้าร่วมกิจกรรมสาธารณะ
1.3.2 ประเมินผลจากการสอบทฤษฎี และสอบปฎิบัติ
1.3.3 ตรวจสอบผลการจัดกิจกรรม
1.3.4 สังเกตพฤติกรรมของนักศึกษาในการปฏิบัติตามกฏระเบียบ
1.3.5.ประเมินการสอนผ่านระบบ ms-team
1.3.2 ประเมินผลจากการสอบทฤษฎี และสอบปฎิบัติ
1.3.3 ตรวจสอบผลการจัดกิจกรรม
1.3.4 สังเกตพฤติกรรมของนักศึกษาในการปฏิบัติตามกฏระเบียบ
1.3.5.ประเมินการสอนผ่านระบบ ms-team
2.1.1 รอบรู้ในศาสตร์ทางศิลปกรรม และศาสตร์อื่นที่เกี่ยวข้อง
2.1.2 มีความสามารถในการค้นคว้าแก้ปัญหา และพัฒนาทางศิลปกรรมศาสตร์อย่างเป็นระบบ
2.1.2 มีความสามารถในการค้นคว้าแก้ปัญหา และพัฒนาทางศิลปกรรมศาสตร์อย่างเป็นระบบ
2.2.1 บรรยาย ใช้สื่อการสอนเน้นหลกัการออกแบบ ฝึกปฎิบัติการออกแบบ เครื่องประดับเพื่อให้เกิดองค์ความรู้
2.2.2 รวบรวมผลงานการปฏิบัติในรูปแบบแฟ้มสะสมงาน
2.2.3 มอบหมายงานกลุ่มโดยใช้หัวข้อตามหลักการออกแบบเครื่องประดับ
2.2.2 รวบรวมผลงานการปฏิบัติในรูปแบบแฟ้มสะสมงาน
2.2.3 มอบหมายงานกลุ่มโดยใช้หัวข้อตามหลักการออกแบบเครื่องประดับ
2.3.1 สอบกลางภาค สอบปลายภาค
2.3.4 สอนผ่านระบบ ms-team
2.3.4 สอนผ่านระบบ ms-team
3.1.1 สามารถค้นคว้า รวบรวมและประเมินข้อมูลจากแหล่งข้อมูล ที่หลากหลายอย่างมีจารณญาณ
3.1.2 สามารถวิเคราะห์ สังเคราะห์และเสนอแนวทางแก้ปัญหาได้อย่างสร้างสรรค์
3.1.2 สามารถวิเคราะห์ สังเคราะห์และเสนอแนวทางแก้ปัญหาได้อย่างสร้างสรรค์
3.2.1 มอบหลายงานที่ส่งเสริมการคิด วิเคราะห์และสังเคราะห์
3.2.2 ให้น้กศึกษาลงมือปฏิบัติจริง
3.2.3 การศึกษา ค้นคว้ารายงานทางเอกสารและรายงานหน้าชั้นเรียน
3.2.4 การสะทอ้นแนวคิดจากการปฏิบัติ
3.2.5 สอนผ่านระบบ ms-team
3.2.2 ให้น้กศึกษาลงมือปฏิบัติจริง
3.2.3 การศึกษา ค้นคว้ารายงานทางเอกสารและรายงานหน้าชั้นเรียน
3.2.4 การสะทอ้นแนวคิดจากการปฏิบัติ
3.2.5 สอนผ่านระบบ ms-team
3.3 วธิีการประเมินผล
3.3.1 ประเมินจากการคิดวิเคราะห์และแก้ไขปัญหาและการน าเสนอผลงาน
3.3.2 ประเมินผลจากงานที่ได้รับมอบหมายในแต่ละหัวเรื่อง
3.3.4 สอนผ่านระบบ ms-team
3.3.1 ประเมินจากการคิดวิเคราะห์และแก้ไขปัญหาและการน าเสนอผลงาน
3.3.2 ประเมินผลจากงานที่ได้รับมอบหมายในแต่ละหัวเรื่อง
3.3.4 สอนผ่านระบบ ms-team
4.1.1 มีภาวะผู้นำเข้าใจบทบาทหน้าที่ของตนเอง รับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
4.1.2 มีความรับผิดชอบ ต่องานของตนเอง และสามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ
4. 2.3 สอนผ่านระบบ ms-team
4.1.2 มีความรับผิดชอบ ต่องานของตนเอง และสามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ
4. 2.3 สอนผ่านระบบ ms-team
4.2.1 จัดกิจกรรมกลุ่มในการวิเคราะห์กรณีศึกษา ตัวอย่างผลงานเครื่องประดับ
4.2.2 มอบหมายรายงานกลุ่ม และรายบุคคล
4.2.3 การนำเสนอผลงานหลังจากฝึกปฏิบัติให้สอดคล้องกับการออกแบบ เครื่องประดับ
4.3.1 ประเมินตนเอง จากรายงานหน้าชั้นโดยอาจารย์ และนักศึกษา
4.3.2 พิจารณาจากการเข้าร่วมกิจกรรมของนักศึกษา
5.1.1สามารถสื่อสารด้วยการพูด ฟัง อ่าน เขียน ในการสื่อสารโดยทั่วไปตลอดจนใช้วิธีการสื่อสารทางศิลปกรรม และนำเสนองานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
5.1.2สามารถเลือกใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการสืบค้นข้อมูลเพื่อการสร้างสรรค์ผลงานหรือนำเสนอผลงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
5.1.2สามารถเลือกใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการสืบค้นข้อมูลเพื่อการสร้างสรรค์ผลงานหรือนำเสนอผลงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
5.2.1มอบหมายงานให้ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง การหาขอ้มูลจากแหล่งที่มา ข้อมูลที่น่าเชื่อถือ และนำเสนอหน้าชั้นเรียน
5.2.2ประเมินจากการมีส่วนร่วมในการอภิปรายและวิธีการอภิปราย ผล
5.2.3ศึกษาดูงานเครื่องประดับ ตัวอย่าง สถานที่จัดเเสดงผลงานเครื่องประดับ
5.2.4.สอนผ่านระบบ ms-team
5.3.1 ประเมินจากผลการวิเคราะห์ข้อมูลที่สอดคล้องกับการออกแบบ เครื่องประดับ
5.3.2 ประเมินการสอนผ่านระบบ ms-team
5.3.2 ประเมินการสอนผ่านระบบ ms-team
มีทักษะในการหาแนวทางปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้องด้วยตนเอง
จัดกิจกรรมกลุ่มในการวิเคราะห์กรณีศึกษา ตัวอย่างผลงานเครื่องประดับ
ฝึกทักษะ ฝีมือ สอนผ่านระบบ ms-team
ฝึกทักษะ ฝีมือ สอนผ่านระบบ ms-team
ประเมินจากผลการวิเคราะห์ข้อมูลที่สอดคล้องกับการออกแบบ เครื่องประดับ
ประเมินการสอนผ่านระบบ ms-team
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1. ด้านคุณธรรมจริยธรรม | 2. ด้านความรู้ | 3. ด้านทักษะทางปัญญา | 4. ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | 5. ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลขการสื่อสารและการใช้เทคโนโลยี | 6. ทักษะพิสัย | ||||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 3 | 4 | 3 | 4 | 1 | 2 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 3 |
1 | BAATJ107 | การออกแบบเครื่องประดับ |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | ด้านความรู้ | สอบกลางภาค สอบปลายภาค | 9 17 | 15% 15% |
2 | ด้านทักษะ | วิเคราะห์กรณีศึกษาค้นคว้า การนำเสนอ รายงาน การทำงานกลุ่มและผลงาน การอ่านและสรุปบทความ การส่งงานตามที่มอบหมาย | ตลอดภาคการศึกษา | 60% |
3 | คุณธรรมจริยะธรรม | การเข้าชั้นเรียน การมีส่วนร่วม อภิปราย เสนอความคิดเห็นในชั้นเรียน | ตลอดภาคการศึกษา | 10% |
4 | สอนในระบบออนไลน์ | ประเมินจากผลงาน บททดสอบ | 1-8 | 50 เปอร์เชนต์ |
ทวีเดช จิ๋วบาง. เรียนรู้ทฤษฏีสี. กรุงเทพมหานคร: สำนักพิมพ์โอ.เอส.พริ้นติ้งเฮาส์, 2536.
เทียนชัย ตั้งพรประเสริฐ. เอกสารประกอบการสอนองค์ประกอบศิลป์ 1 ชศป. 2004. พิมพ์ครั้งที่ 3. กรุงเทพมหานคร: สำนักพิมพ์เฟื่องฟ้าพริ้นติ้ง, 2540.
วัฒนะ จูฑะวิภาค. หลักการออกแบบเครื่องประดับ. กรุงเทพมหานคร: สำนักพิมพ์แห่งประเทศไทย,2002.
วิรุณ ตั้งเจริญ. ทฤษฏีสีเพื่อการสร้างสรรค์ศิลปะ. หนังสือชุด 60 ปี อารี สุทธิพันธุ์ 2534. กรุงเทพมหานคร: สำนักพิมพ์โอ.เอส.พริ้นติ้ง เฮาส์, 2535.
สกนธ์ ภู่งามดี. การออกแบบและผลิตงานโฆษณา. กรุงเทพมหานคร: สำนักพิมพ์แซทโฟร์ พริ้นติ้ง, 2546.
สถาบันวิจัยและพัฒนาการออกแบบเครื่องประดับแห่งชาติ. หลักการออกแบบเครื่องประดับ. กรุงเทพมหานคร: สำนักพิมพ์แห่งประเทศไทย,2556
เทียนชัย ตั้งพรประเสริฐ. เอกสารประกอบการสอนองค์ประกอบศิลป์ 1 ชศป. 2004. พิมพ์ครั้งที่ 3. กรุงเทพมหานคร: สำนักพิมพ์เฟื่องฟ้าพริ้นติ้ง, 2540.
วัฒนะ จูฑะวิภาค. หลักการออกแบบเครื่องประดับ. กรุงเทพมหานคร: สำนักพิมพ์แห่งประเทศไทย,2002.
วิรุณ ตั้งเจริญ. ทฤษฏีสีเพื่อการสร้างสรรค์ศิลปะ. หนังสือชุด 60 ปี อารี สุทธิพันธุ์ 2534. กรุงเทพมหานคร: สำนักพิมพ์โอ.เอส.พริ้นติ้ง เฮาส์, 2535.
สกนธ์ ภู่งามดี. การออกแบบและผลิตงานโฆษณา. กรุงเทพมหานคร: สำนักพิมพ์แซทโฟร์ พริ้นติ้ง, 2546.
สถาบันวิจัยและพัฒนาการออกแบบเครื่องประดับแห่งชาติ. หลักการออกแบบเครื่องประดับ. กรุงเทพมหานคร: สำนักพิมพ์แห่งประเทศไทย,2556
ไม่มี
เว็บไซต์ ที่เกี่ยวกับหัวข้อในประมวลรายวิชา เช่น Wikipedia คำอธิบายศัพท์
การประเมินประสิทธิผลรายวิชานี้ ที่จัดทำโดยนักศึกษา ได้จัดกิจกรรมในการนำแนวคิดและความเห็นจากนักศึกษาได้ดังนี้
1.1 การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
1.1 การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน ได้มีกลยุทธ์ ดังนี้
2.1 การสังเกตการณ์สอน
2.2 อภิปรายของผู้เรียนต่อเนื้อหาที่เรียนท้ายชั่วโมง
2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
2.1 การสังเกตการณ์สอน
2.2 อภิปรายของผู้เรียนต่อเนื้อหาที่เรียนท้ายชั่วโมง
2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
หลังจากผลการประเมินการสอนในข้อ 2 จึงมีการปรับปรุงการสอน โดยการจัดกิจกรรมในการระดมสมอง และหาข้อมูลเพิ่มเติมในการปรับปรุงการสอน ดังนี้
3.1 สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
3.2 การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
3.3 .สอนผ่านระบบ ms-team
3.1 สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
3.2 การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
3.3 .สอนผ่านระบบ ms-team
ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในวิชา ได้จาก การสอบถามนักศึกษา หรือการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษา รวมถึงพิจารณาจากผลการ ทดสอบย่อย และหลังการออกผลการเรียนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวมในวิชาได้ดังนี้
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชา เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น ดังนี้
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหา
5.3 สอนผ่านระบบ ms-team
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหา
5.3 สอนผ่านระบบ ms-team