การออกแบบโรงงานอุตสาหกรรม
Industrial Plant Design
1. รู้และเข้าใจพื้นฐานการออกแบบโรงงานอุตสาหกรรมเบื้องต้น
2. รู้และเข้าใจหลักการในการเลือกทำเลที่ตั้ง การวางผังโรงงานตามแผนก การวางผังโรงงานอย่างละเอียด การติดตั้งเครื่องจักร และรูปแบบการวางผังโรงงานอย่างมีระบบ
3. รู้และเข้าใจหลักการขนถ่ายวัสดุ สิ่งอำนวยความสะดวกในการผลิต
4. สามารถวิเคราะห์ผลิตภัณฑ์ การควบคุม วิธีการประเมินติดตามผล และการวางแผนออกแบบกระบวนการ
5. มีเจตคติที่ดีต่อการออกแบบโรงงานอุตสาหกรรม
2. รู้และเข้าใจหลักการในการเลือกทำเลที่ตั้ง การวางผังโรงงานตามแผนก การวางผังโรงงานอย่างละเอียด การติดตั้งเครื่องจักร และรูปแบบการวางผังโรงงานอย่างมีระบบ
3. รู้และเข้าใจหลักการขนถ่ายวัสดุ สิ่งอำนวยความสะดวกในการผลิต
4. สามารถวิเคราะห์ผลิตภัณฑ์ การควบคุม วิธีการประเมินติดตามผล และการวางแผนออกแบบกระบวนการ
5. มีเจตคติที่ดีต่อการออกแบบโรงงานอุตสาหกรรม
เพื่อปรับปรุงให้มีมาตรฐาน
ศึกษาหลักในการออกแบบและปรับปรุงโรงงานอุตสาหกกรรม ศึกษาเทคนิคการออกแบบผลิตภัณฑ์ การออกแบบกระบวนการผลิต การวิเคราะห์ความต้องการเครื่องจักรที่สอดคล้องกับกระบวนการผลิตและปริมาณการผลิต ลักษณะของการจัดผังโรงงานในแบบต่างๆ วิเคราะห์ความสัมพันธ์ทางด้านการไหลของงาน ตลอดจนการวางแผนการจัดอุปกรณ์และสิ่งอำนวยความสะดวกเพื่อสนับสุนนงานด้านการผลิตและกำลังคน การวิเคราะห์ทำเลที่ตั้ง การวิเคราะห์และเลือกใช้อุปกรณ์ ขนถ่ายลำเลียงวัสดุ หลักการออกแบบโรงงานเบื้องต้นเพื่อการอนุรักษ์พลังงานและสิ่งแวดลอ้ม การออกแบบคลังพัสดุและระบบโลจิสติกเบื้องต้น การวิเคราะห์และตัดสินใจในการวางผังโรงงานอุตสาหกรรม กฎหมายที่เกียวเนิื่องกับโรงานอุตสาหกรรม ตลอดจนการประยุกต์ใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ในการวิเคราะห์และออกแบบผังโรงงาน ตลอดจนศึกษาดูงานในสถานประกอบการจริง
ให้คำปรึกษารายกลุ่มหรือรายบุคคลเฉพาะผู้ที่ต้องการความช่วยเหลือ 1 ชั่วโมง
1.2 มีวินัย ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม เคารพกฎระเบียบและ ข้อบังคับต่างๆ ขององค์กรและสังคม (หลัก)
1.4 สามารถวิเคราะห์และประเมินผลกระทบจากากรใช้ความรู้ทางวิศวกรรมต่อบุคคล องค์กร สังคมและสิ่งแวดล้อม
1.4 สามารถวิเคราะห์และประเมินผลกระทบจากากรใช้ความรู้ทางวิศวกรรมต่อบุคคล องค์กร สังคมและสิ่งแวดล้อม
1 ประเมินจากการตรงเวลาของนักศึกษาในการเข้าชั้นเรียน การส่งงานตามเวลาที่กำหนด
การแต่งกายถูกต้องตามระเบียบของมหาวิทยาลัย มีความซื่อสัตย์โดยต้องไม่กระทําการทุจริตในการสอบหรือลอกการบ้านของผู้อื่น
.4 ปฏิบัติตามกฎหมาย ระเบียบข้อบังคับของมหาวิทยาลัยและสังคม ประเมินจากพฤตีกรรมการเข้าเรียนที่เคารพกติกามารยาทในห้องเรียน รักษาความสะอาดของห้องเรียน รักษาสมบัติส่วนรวม
5. ประเมินผลจากงานที่ได้รับมอบหมาย มีการนำความรู้ที่ได้ไปประยุกต์ใช้การวิเคราะห์ประเมินผลกระทบต่อสังคม สิ่งแวดล้อมหรือไม
การแต่งกายถูกต้องตามระเบียบของมหาวิทยาลัย มีความซื่อสัตย์โดยต้องไม่กระทําการทุจริตในการสอบหรือลอกการบ้านของผู้อื่น
.4 ปฏิบัติตามกฎหมาย ระเบียบข้อบังคับของมหาวิทยาลัยและสังคม ประเมินจากพฤตีกรรมการเข้าเรียนที่เคารพกติกามารยาทในห้องเรียน รักษาความสะอาดของห้องเรียน รักษาสมบัติส่วนรวม
5. ประเมินผลจากงานที่ได้รับมอบหมาย มีการนำความรู้ที่ได้ไปประยุกต์ใช้การวิเคราะห์ประเมินผลกระทบต่อสังคม สิ่งแวดล้อมหรือไม
1.3.1 พฤติกรรมการเข้าเรียนตรงเวลาของนักศึกษา เช็คชื่อ และส่งงานที่ได้รับมอบหมายตามตรงเวลา
1.3.2 สังเกตพฤติกรรมในการปฏิบัติตามกฎระเบียบและข้อบังคับอย่างต่อเนื่อง
1.3.3 ปริมาณการทุจริตในการสอบ
1.3.4 สังเกตพฤติกรรมขณะทำงานร่วมกัน และการใช้อุปกรณ์ของมหาวิทยาลัยอย่างปลอดภัย และเหมาะสม
1.5 ประเมินจากผลงานที่ได้รับมอบหมาย
5.
1.3.2 สังเกตพฤติกรรมในการปฏิบัติตามกฎระเบียบและข้อบังคับอย่างต่อเนื่อง
1.3.3 ปริมาณการทุจริตในการสอบ
1.3.4 สังเกตพฤติกรรมขณะทำงานร่วมกัน และการใช้อุปกรณ์ของมหาวิทยาลัยอย่างปลอดภัย และเหมาะสม
1.5 ประเมินจากผลงานที่ได้รับมอบหมาย
5.
2.1.2 มีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับการออกแบบโรงงานอุตสาหกรรม
2.1.4 สามารถวิเคราะห์เพื่อนำเสนอทางเลือกในการออกแบบผังโรงงาน กระบวนการผลิต การขนถ่าย โดยใช้เทคนิคและหลักการที่ได้เรียนรู้
บรรยาย ยกตัวอย่างประกอบ
มอบหมายให้ข้อมูลที่เกี่ยวข้อง โดยนำมาสรุปและนำเสนอ มอบหมายกรณีศึกษา
ทำแบบฝึกหัดการคำนวณ ,กรณีศึกษา, การนำเสนอผลงาน
(1) พิจารณาจากรายงานที่มอบหมายและการนำเสนอหน้าห้องเรียน
(2) ทดสอบย่อย และสอบกลางภาค ปลายภาค
(2) ทดสอบย่อย และสอบกลางภาค ปลายภาค
2. สามารถรวบรวม ศึกษา วิเคราะห์ และสรุปประเด็นปัญหาและความต้องการ
3. สามารถคิด วิเคราะห์ และแก้ไขปัญหาการออกแบบวางผังได้อย่างมีระบบถึงการใช้ข้อมูลประกอบการตัดสินใจเลือกที่ตั้ง กำหนดกระบวนการผลิต ระบบการขนถ่าย และปริมาณเครื่องมือ เครื่องจักรอุปกรณ์ โดยมีการใช้ข้อมูลประกอบการตัดสินใจอย่างมีประสิทธิภาพ
4. มีจิตนาการและความยืดหยุ่นในการปรับใช้องค์ความรู้ที่เกี่ยวข้องอย่างเหมาะสมในการพัฒนานวัตกรรมหรือต่อยอดองค์ความรู้จากเกิดได้อย่างสร้างสรรค์
3. สามารถคิด วิเคราะห์ และแก้ไขปัญหาการออกแบบวางผังได้อย่างมีระบบถึงการใช้ข้อมูลประกอบการตัดสินใจเลือกที่ตั้ง กำหนดกระบวนการผลิต ระบบการขนถ่าย และปริมาณเครื่องมือ เครื่องจักรอุปกรณ์ โดยมีการใช้ข้อมูลประกอบการตัดสินใจอย่างมีประสิทธิภาพ
4. มีจิตนาการและความยืดหยุ่นในการปรับใช้องค์ความรู้ที่เกี่ยวข้องอย่างเหมาะสมในการพัฒนานวัตกรรมหรือต่อยอดองค์ความรู้จากเกิดได้อย่างสร้างสรรค์
บรรยาย สาธิต ยกตัวอย่างประกอบ ตัวอย่างกรณีศึกษา ทำแบบฝึกหัด มอบหมายงานเดี่ยว งานกลุ่ม ทำแบบฝึกหัด
(1) ประเมินผลจากงานที่มอบหมายจากงานที่มอบหมายกรณีศึกษาและการนำเสนอหน้าห้องเรียน
2. ผลการทดสอบย่อย และผลการทดสอบกลางภาคปลายภาค
2. ผลการทดสอบย่อย และผลการทดสอบกลางภาคปลายภาค
4.2 สามารถเป็นผู้ริเริ่มแสงดประเด็นในการแก้ไขสถานการณ์เชิงสร้างสรรค์ทั้งส่วนตัวและส่วนรวม พร้อมทั้งแสดงจุดอย่างอย่างเพเหมาะทั้งของตนเองและกลุ่ม ให้ความช่วยเหลืออำนวยความสะดวกในการแก้ไขปัญหาสถานการณ์ต่างๆ
4.4รู้จักบทบาท หน้าที่ และมีความรับผิดชอบในการทํางานตามที่มอบหมาย ทั้ง งานบุคคลและงานกลุ่ม สามารถปรับตัวและทํางานร่วมกับผู้อื่นทั้งในฐานะผู้นําและผู้ตามได้อย่างมี ประสิทธิภาพรวมถึงสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสมสามารถวางตัวได้อย่างเหมาะสมกับความ รับผิดชอบ
4.4รู้จักบทบาท หน้าที่ และมีความรับผิดชอบในการทํางานตามที่มอบหมาย ทั้ง งานบุคคลและงานกลุ่ม สามารถปรับตัวและทํางานร่วมกับผู้อื่นทั้งในฐานะผู้นําและผู้ตามได้อย่างมี ประสิทธิภาพรวมถึงสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสมสามารถวางตัวได้อย่างเหมาะสมกับความ รับผิดชอบ
4.2.1 จัดกิจกรรมกลุ่มในการวิเคราะห์กรณีศึกษา
4.2.2 มอบหมายงานรายกลุ่ม
4.2.3 การนำเสนอรายงาน
4.2.2 มอบหมายงานรายกลุ่ม
4.2.3 การนำเสนอรายงาน
ประเมินจากผลงานการอภิปราย ติดตาม สังเกตพฤติกรรมการทำงานเป็นทีม
การสอบถามความคิดเห็นส่วนบุคคล จากผลงานในกลุ่มของตนและของกลุ่มอื่นๆ
การสอบถามความคิดเห็นส่วนบุคคล จากผลงานในกลุ่มของตนและของกลุ่มอื่นๆ
5.1.1 มีทักษะในการใช้คอมพิวเตอร์สําหรับการทํางานที่เกี่ยวข้องกับวิชาชีพได้เป็น อย่างดี
5.1.2 มีทักษะในการวิเคราะห์ข้อมูลสารสนเทศทางคณิตศาสตร์หรือการแสดงสถิติ ประยุกต์ต่อการแก้ปัญหาที่เกี่ยวข้องได้อย่างสร้างสรรค์
ความรับผิดชอบรองคือ
5.1.5 สามารถใช้เครื่องมือการคำนวณและเครื่องมือทางวิศวกรรมเพื่อประกอบวิชาชีพในสาขาวิศวกรรมที่เกี่ยวข้องได้
5.1.2 มีทักษะในการวิเคราะห์ข้อมูลสารสนเทศทางคณิตศาสตร์หรือการแสดงสถิติ ประยุกต์ต่อการแก้ปัญหาที่เกี่ยวข้องได้อย่างสร้างสรรค์
ความรับผิดชอบรองคือ
5.1.5 สามารถใช้เครื่องมือการคำนวณและเครื่องมือทางวิศวกรรมเพื่อประกอบวิชาชีพในสาขาวิศวกรรมที่เกี่ยวข้องได้
5.2.1 มอบหมายงานให้ศึกษาค้นคว้าองค์ความรู้จากแหล่งต่างๆ ด้วยตนเอง พร้อมทั้งรวบรวม เรียบเรียงข้อมูล เพื่อจัดทำรายงานสรุปผลเพื่อนำเสนอผลการค้นคว้า
5.2.2 บรรยาย ยกตัวอย่างประกอบ และแบบฝึกหัด
5.2.2 บรรยาย ยกตัวอย่างประกอบ และแบบฝึกหัด
5.3.1 ประเมินจากเทคนิคการนําเสนอโดยใช้ทฤษฎีการเลือกใช้เครื่องมือทาง เทคโนโลยีสารสนเทศ หรือคณิตศาสตร์และสถิติที่เกี่ยวข้องทางวิศวกรรมศาสตร์
2.5.2 ประเมินจากความสามารถในการอธิบายถึงข้อจํากัด เหตุผลในการเลือกใช้ เครื่องมือต่างๆ การอภิปราย กรณีศึกษาต่างๆ ที่มีการนําเสนอต่อชั้นเรียน
5.3.3 ประเมินจากการอธิบายวิธีการทำงาน หรือเทคนิคการใช้เครื่องมือต่างๆ เพื่อให้ได้เป้าหมาย หรือผลลัพธ์ที่ต้องการ
2.5.2 ประเมินจากความสามารถในการอธิบายถึงข้อจํากัด เหตุผลในการเลือกใช้ เครื่องมือต่างๆ การอภิปราย กรณีศึกษาต่างๆ ที่มีการนําเสนอต่อชั้นเรียน
5.3.3 ประเมินจากการอธิบายวิธีการทำงาน หรือเทคนิคการใช้เครื่องมือต่างๆ เพื่อให้ได้เป้าหมาย หรือผลลัพธ์ที่ต้องการ
ไม่มี
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | คุณธรรม จริยธรรม | ความรู้ | ทักษะทางปัญญา | ความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลขและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | ทักษะพิสัย | ||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1,3,5 | 2 | 4 | 1,3,5 | 2 | 4 | 1,4,5 | 2 | 3,4 | 1,3,5 | 2 | 4 | 1 | 2,5 | 3,4 | 1,2 |
1 | ENGIE120 | การออกแบบโรงงานอุตสาหกรรม |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 1.2 1.4 | สังเกตพฤติกรรม ความประพฤติ การปฏิบัติตัวขณะที่ใช้เครื่องจักร อุปกรณ์ เครื่องมือ และการใช้งานอุปกรณ์การเรียนร่วมกัน | ตลอดภาคการศึกษา | 10% |
2 | 2.2 2.4 3.2 -3.4 | สอบกลางภาค สอบปลายภาค | 8 17 | 40 |
3 | 2.2 3.1 4.2 4.1 5.1 5.2 5.5 | ประเมินจากผลงานที่ได้รับมอบหมาย งานกลุ่ม งานเดี่ยว การปฏิบัติงานร่วมกันในระหว่างการทำกิจกรรม การนำเสนอรายงานผลการปฏิบัติงาน การเลือกใช้เทคโนโลยีในการนำเสนอผลงาน ผลงานกลุ่ม และงานเดี่ยว | ตลอดภาคการศึกษา | 50% |
สมศักดิ์ ตรีสัตย์. การออกแบบและการวางผังโรงงาน.คณะวิศวกรรมศาสตร์.สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ.พิมพ์ครั้งที่ 18 กรุงเทพฯ.2550
สมศักดิ์ ตรีสัตย์. เทคโนโลยีการขนถ่ายวัสดุ.คณะวิศวกรรมศาสตร์.สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ. กรุงเทพฯ.2539
ประจวบ กล่อมจิต การออกแบบและวางผังโรงงาน เพื่อเพิ่มผลผลิตและความปลอดภัย
Fred E. Meyers. Plant Layout and Material Handling. Regents / Prentice Hall Englewood Cliffs, NJ 07632.
ชัยนนท์ ศรีสุภินานนท์. การออกแบบผังโรงงานเพื่อเพิ่มผลผลิต.ซิเอ็ดยูเคชั่น กรุงเทพฯ. 2541
สมศักดิ์ ตรีสัตย์. เทคโนโลยีการขนถ่ายวัสดุ.คณะวิศวกรรมศาสตร์.สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ. กรุงเทพฯ.2539
ประจวบ กล่อมจิต การออกแบบและวางผังโรงงาน เพื่อเพิ่มผลผลิตและความปลอดภัย
Fred E. Meyers. Plant Layout and Material Handling. Regents / Prentice Hall Englewood Cliffs, NJ 07632.
ชัยนนท์ ศรีสุภินานนท์. การออกแบบผังโรงงานเพื่อเพิ่มผลผลิต.ซิเอ็ดยูเคชั่น กรุงเทพฯ. 2541
-
-
ประเมินการสอนออนไลน์ของระบบมหาวิทยาลัย
อ. ประจำวิชาทบทวน วิธีการสอน และสังเกตพฤติกรรมของนักศึกษา การให้ความร่วมมือ ความสนใจ และการส่งงานของนักศึกษา
ทบทวนผลการเรียนรู้ของนักศึกษา และปรับปรุงวิธีการสอน วิธีการทดสอบ และปรับปรุงกิจกรรมเทคนิคการเรียนการสอน เพื่อสนับสนุการเรียนรู้ของผู้เรียน
แจ้งคะแนน เก็บจากผลงาน คะแนนสอบ แก่ผู้เรียน
สรุปรายละเอียดใน มคอ. 5 ของรายวิชาเพื่อเป็นแผนงานในการปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง