ฝึกงานทางการพัฒนาผลิตภัณฑ์อาหาร
Job Internship in Food Product Development
                                    ฝึกงานปฏิบัติวิชาชีพในหน่วยงานราชการหรือเอกชนด้านอุตสาหกรรมเกษตร โดยบูรณาการความรู้ที่ได้จากการศึกษาในหลักสูตรกับการปฏิบัติงาน มีการจัดทำรายงานการฝึกงาน การนำเสนอและให้ข้อเสนอแนะในการพัฒนางาน 
                                
                            
                                    เพื่อให้นักศึกษาได้ฝึกงานปฏิบัติวิชาชีพในหน่วยงานราชการหรือเอกชนด้านอุตสาหกรรมเกษตร โดยบูรณาการความรู้ที่ได้จากการศึกษาในหลักสูตรกับการปฏิบัติงาน มีการจัดทำรายงานการฝึกงาน การนำเสนอและให้ข้อเสนอแนะในการพัฒนางาน 
                                
                            
                                    ฝึกปฏิบัติงานการทำงานในโรงงานอุตสาหกรรมอาหาร หรือหน่วยงานเอกชนและราชการที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาผลิตภัณฑ์อาหาร ภายในหรือต่างประเทศโดยบูรณาการความรู้ที่ได้จากการศึกษาในหลักสูตรกับการปฏิบัติงานมีการจัดทำรายงานการฝึกงาน การนำเสนอและให้ข้อเสนอแนะในการพัฒนางาน
On-the-job training program in food industries, governmental or non-governmental organization in the country or overseas by Integrate knowledge into practice, training report writing, internship presentation and recommendation for work improvement.
                            On-the-job training program in food industries, governmental or non-governmental organization in the country or overseas by Integrate knowledge into practice, training report writing, internship presentation and recommendation for work improvement.
                                        ให้นักศึกษามีจิตสำนึกในเรื่องความปลอดภัย คุณภาพและมาตรฐานของผลิตภัณฑ์และระบบการผลิตที่มีต่อตนเอง ชุมชน และสังคมส่วนรวม มีการปฏิบัติตามข้อกำหนด กฎหมายรวมทั้งกฎระเบียบ ที่เกี่ยวข้องอย่างเคร่งครัด และมีจรรยาบรรณในวิชาชีพที่เกี่ยวข้องกับระบบคุณภาพและความรับผิดชอบที่มีต่อสังคม 
                                    
                                    
                                 
                                        ใช้การสอนแบบ Active Learning เปิดโอกาสให้นักศึกษามีการตั้งคำถามหรือตอบคำถาม หรือแสดงความคิดเห็นในหน่วยงานราชการหรือเอกชนด้านอุตสาหกรรมอาหารที่ได้พบรวมทั้งการวิเคราะห์กรณีศึกษาที่เกี่ยวข้องกับผลิตภัณฑ์อย่างมีจรรยาบรรณและถูกต้องตามความเหมาะสมบนพื้นฐานของคุณธรรมจริยธรรมที่เกี่ยวข้อง 
                                    
                        
                                
                                        ประเมินผลจากพฤติกรรมที่แสดงออกในหน่วยงานราชการหรือเอกชนด้านอุตสาหกรรมอาหารที่เกี่ยวข้องทางด้านคุณธรรมและจริยธรรม การตรวจสอบการมีวินัยต่อการเรียน การตรงต่อเวลา และการเคารพการแสดงความคิดเห็นของผู้อื่น การเคารพผู้อาวุโส โดยประเมินทั้งแบบรายบุคคลและรายกลุ่ม (การทำงานร่วมกับผู้อื่น) 
                                    
                                
                                        ให้นักศึกษามีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับระบบคุณภาพและมาตรฐาน มีความรู้และความเข้าใจวิธีการตรวจสอบคุณภาพด้านกายภาพ เคมี จุลินทรีย์ และประสาทสัมผัส 
                                    
                                    
                                 
                                        การสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ได้แก่ การสอนโดยใช้ปัญหาเป็นฐาน (Problem Based Learning : PBL) การสอนแบบคิดวิเคราะห์ (Critical thinking) การสอนแบบร่วมมือกันเรียนรู้ (Co-Operative Learning) การสอนแบบศึกษาด้วยตนเอง การค้นคว้าทางอินเตอร์เน็ต การสอนบรรยายแบบ Active Learning เน้นให้นักศึกษาค้นคว้าข้อมูลเพิ่มเติมและหาแนวทางแก้ไขปัญหาด้วยตนเองหรือกลุ่ม โดยหน่วยงานราชการหรือเอกชนด้านอุตสาหกรรมอาหารเป็นที่ปรึกษาเบื้องต้น โดยศึกษาจากประสบการณ์จริง ทั้งนี้กลยุทธ์ที่จะเลือกใช้ดังกล่าวขึ้นอยู่ด้วยความเหมาะสมกับสถานการณ์และความจำเป็นที่สอดคล้องกันกับองค์ความรู้ในแต่ละหัวข้อที่ทางหน่วยงานราชการหรือเอกชนด้านอุตสาหกรรมอาหารกำหนดให้ 
                                    
                        
                                
                                        ประเมินพฤติกรรมจากหน่วยงานราชการหรือเอกชนด้านอุตสาหกรรมอาหารและการสอบวัดความรู้ โดย 
ทำรายงานรายบุคคลและหรือรายงานกลุ่มเพื่อประเมินความสนใจการมีส่วนร่วมในหน่วยงานราชการหรือเอกชนด้านอุตสาหกรรมอาหาร
การทำรายงานกรณีศึกษาเกี่ยวกับการแปรรูปผลิตภัณฑ์อาหารและนำเสนอ
                                ทำรายงานรายบุคคลและหรือรายงานกลุ่มเพื่อประเมินความสนใจการมีส่วนร่วมในหน่วยงานราชการหรือเอกชนด้านอุตสาหกรรมอาหาร
การทำรายงานกรณีศึกษาเกี่ยวกับการแปรรูปผลิตภัณฑ์อาหารและนำเสนอ
                                        ให้นักศึกษาสามารถวิเคราะห์ ประเมิน และติดตามการเปลี่ยนแปลงคุณภาพของผลิตภัณฑ์ สามารถเลือกวิธีการประเมินคุณภาพทางกายภาพ เคมี จุลินทรีย์ และประสาทสัมผัสที่เหมาะสมกับผลิตภัณฑ์แต่ละประเภท เพื่อใช้ในการออกแบบระบบคุณภาพ และประยุกต์ในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ได้อย่างเหมาะสมและมีประสิทธิภาพ 
                                    
                                    
                                 
                                        ฝึกตอบปัญหาในหน่วยงานราชการหรือเอกชนด้านอุตสาหกรรมอาหาร และการแสดงความคิดเห็นต่อปัญหา และระดมสมองในการแก้ไขปัญหา ศึกษาจากกรณีศึกษาตามประเด็นปัญหาที่เกิดขึ้นจริงในหน่วยงานราชการหรือเอกชนด้านอุตสาหกรรมอาหาร กำหนดแนวทางไปสู่การแก้ปัญหาหรือเสนอแนวทางปฏิบัติที่มีความน่าเชื่อถือและความเป็นไปได้ 
                                    
                        
                                
                                        ประเมินจากการตอบปัญหาในหน่วยงานราชการหรือเอกชนด้านอุตสาหกรรมอาหาร การฝึกปฏิบัติการตามลำดับขั้นตอน และการนำเสนอผลงานทั้งแบบรายบุคคลและกลุ่ม 
                                    
                                
                                        สามารถติดต่อประสานงานกับองค์กรหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อให้เกิดระบบคุณภาพที่ดีในองค์กร สามารถปฏิบัติตามข้อกำหนดและมีภาวะผู้นำและการมีส่วนร่วมที่ดีในการนำระบบคุณภาพไปใช้ในองค์กร เพื่อให้เกิดประโยชน์กับองค์กรและสังคม สามารถวางแผนและรับผิดชอบในการเรียนรู้พัฒนาตนเองในด้านระบบคุณภาพอย่างต่อเนื่อง 
                                    
                                    
                                 
                                        สอนโดยมีกิจกรรมเสริมจากหน่วยงานราชการหรือเอกชนด้านอุตสาหกรรมอาหาร โดยมีกิจกรรมทำงานเป็นกลุ่มมอบหมาย เพื่อให้นักศึกษาทำงานได้กับผู้อื่นได้ และการมีการนำเสนอรายงาน 
                                    
                        
                                
                                        การประเมินจากการแสดงออกอย่างมีส่วนร่วมในหน่วยงานราชการหรือเอกชนด้านอุตสาหกรรมอาหาร และประเมินผลงานจากรายงานของนักศึกษาทั้งแบบรายบุคคลและรายกลุ่ม 
                                    
                                
                                        ให้นักศึกษาสามารถวิเคราะห์และประเมินผลการวิเคราะห์คุณภาพได้อย่างถูกต้องและเป็นระบบ สามารถนำโปรแกรมคอมพิวเตอร์มาประมวลผลในระบบคุณภาพได้ สามารถเตรียมตัวและนำเสนอผลงานทางด้านระบบคุณภาพได้อย่างเหมาะสมกับสถานการณ์ สามารถค้นหาข้อมูลจากแหล่งข้อมูลต่างๆที่เป็นประโยชน์ในเชิงสร้างสรรค์และส่งเสริมระบบคุณภาพ ทั้งจากแหล่งข้อมูลในระดับชาติและนานาชาติ 
                                    
                                    
                                 
                                        การสอนโดยหน่วยงานราชการหรือเอกชนด้านอุตสาหกรรมอาหาร จากการปฏิบัติงานจริง การเลือกวิธีการนำเสนอที่เข้าใจง่าย อย่างเป็นระบบ 
                                    
                        
                                
                                        ประเมินจากเอกสารรายงานของนักศึกษา 
                                    
                                แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
| กลุ่มวิชา | 1.คุณธรรม จริยธรรม | 2.ความรู้ | 3.ทักษะทางปัญญา | 4.ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | 5.ทักษะการวิเคราะห์ เชิงตัวเลขและการใช้ เทคโนโลยีสารสนเทศ | 6. ทักษะพิสัย | |||||||
|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
| ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1.1 มีระเบียบวินัย อดทน ตรงต่อเวลาซื่อสัตย์สุจริต | 1.2 นำความรู้ทางวิทยาศาสตร์ไปแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นในระหว่างการฝึกงานอย่างถูกต้อง โดยคำนึงถึงคุณธรรม และจริยธรรม | 1.3 มีจรรยาบรรณวิชาชีพ คำนึงถึงความปลอดภัยส่วนบุคคล และส่วนรวม | 1.4 เคารพกฎระเบียบและข้อบังคับต่าง ๆ ขององค์กรและสังคม | 2.2 มีความรู้/ความเข้าใจทางด้านเทคโนโลยีการผลิต การควบคุมคุณภาพ หรือระบบประกันคุณภาพ หรือการพัฒนาผลิตภัณฑ์ ตามที่ได้รับการฝึกประสบการณ์ | 3.4 มีทักษะในภาคปฏิบัติที่ได้รับการฝึกฝน ตามเนื้อหาสาระสำคัญของสาขาวิชา | 4.1 สามารถให้ความช่วยเหลือและอำนวยความสะดวกแก่การแก้ปัญหาสถานการณ์ต่าง ๆ ในงานกลุ่ม | 4.2 มีความรับผิดชอบในการกระทำของตนเองและรับผิดชอบงานในกลุ่ม | 4.3 สามารถวางตัวในตำแหน่งงานที่ได้รับมอบหมายได้อย่างเหมาะสม | 5.2 สามารถสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพทั้งปากเปล่าและการเขียน เลือกใช้รูปแบบของสื่อการนำเสนออย่างเหมาะสม | 6.1 มีทักษะในการบริหารจัดการในด้านเวลา เครื่องมือ อุปกรณ์และวิธีการรวมถึงความสามารถในการทำงานเป็นกลุ่ม มีการแบ่งหน้าที่ความรับผิดชอบ | 
| 1 | BSCFT207 | ฝึกงานทางการพัฒนาผลิตภัณฑ์อาหาร | |||||||||||
| กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล | 
|---|---|---|---|---|
| 1 | การประเมินผลสัมฤทธิ์ตามลัพธ์การเรียนรู้ทั้ง 6 ด้านของนักศึกษา การประเมินผลในรายวิชาเป็นระดับคะแนน พอใจ (S) และไม่พอใจ (U) โดยมีเกณฑ์ในการประเมินดังนี้ 1) นักศึกษาประเมินตนเองในผลการเรียนรู้ครบถ้วนทุกด้าน 2) นักศึกษาต้องทำการฝึกงานจนครบจำนวนชั่วโมงที่กำหนด 3) นักศึกษาจัดทำรายงานและนำเสนอต่อสถานประกอบการหรือสถานที่ฝึกงานตามเวลาที่กำหนด 4) นักศึกษาจัดทำรายงานและนำเสนอผลการฝึกงาน (แบบปากเปล่า) พร้อมข้อเสนอแนะในการฝึกงานต่ออาจารย์ประจำวิชา และหลักสูตรสาขาวิชา ภายหลังการฝึกงานภายในในระยะเวลาไม่เกินสองสัปดาห์นับจากฝึกงานเสร็จเรียบร้อย (ก่อนปิดภาคการศึกษาที่นักศึกษาลงทะเบียนเรียนในรายวิชานั้นๆ) | หน่วยงานราชการหรือเอกชนด้านอุตสาหกรรมเกษตรเป็นผู้ประเมินผลการปฏิบัติงานของนักศึกษา โดยประเมินผลในรายวิชาเป็นระดับคะแนน พอใจ (S) และไม่พอใจ (U) ร่วมกับ อาจารย์ประจำวิชา และอาจารย์นิเทศ | สัปดาห์ที่ 8-9 การประเมินเบื้องต้นเพื่อพัฒนาผลการฝึกงานตามข้อเสนอแนะของหน่วยงาน สัปดาห์ 17-18 การประเมินจากการนพเสนองาน กับหน่วยงานที่ทำการฝึกงาน และการนำเสนองานในรูปแบบสัมมนา ณ สาขาอุตสาหกรรมเกษตร พท. ลำปาง | การประเมินผลในรายวิชาเป็นระดับคะแนน พอใจ (S) และไม่พอใจ (U) จากเกณฑ์การประเมินของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา โดยหน่วยงานราชการหรือเอกชนด้านอุตสาหกรรมเกษตรเป็นผู้ประเมินผลการปฏิบัติงานของนักศึกษา | 
                                    การประเมินประสิทธิผลรายวิชานี้ ที่จัดทำโดยนักศึกษา ได้จัดกิจกรรมในการนำแนวคิดและความเห็นจากนักศึกษาได้ดังนี้
การสนทนากลุ่มระหว่างหน่วยงานราชการหรือเอกชนด้านอุตสาหกรรมเกษตรและผู้เรียน
แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
ข้อเสนอแนะผ่านเว็บบอร์ดของมหาวิทยาลัย
                 
                            การสนทนากลุ่มระหว่างหน่วยงานราชการหรือเอกชนด้านอุตสาหกรรมเกษตรและผู้เรียน
แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
ข้อเสนอแนะผ่านเว็บบอร์ดของมหาวิทยาลัย
                                    การประเมินผลสัมฤทธิ์ตามลัพธ์การเรียนรู้ทั้ง 6 ด้านของนักศึกษา 
การประเมินผลในรายวิชาเป็นระดับคะแนน พอใจ (S) และไม่พอใจ (U) โดยมีเกณฑ์ในการประเมินดังนี้
1) นักศึกษาประเมินตนเองในผลการเรียนรู้ครบถ้วนทุกด้าน
2) นักศึกษาต้องทำการฝึกงานจนครบจำนวนชั่วโมงที่กำหนด
3) นักศึกษาจัดทำรายงานและนำเสนอต่อสถานประกอบการหรือสถานที่ฝึกงานตามเวลาที่กำหนด
4) นักศึกษาจัดทำรายงานและนำเสนอผลการฝึกงาน (แบบปากเปล่า) พร้อมข้อเสนอแนะในการฝึกงานต่ออาจารย์ประจำวิชา และหลักสูตรสาขาวิชา ภายหลังการฝึกงานภายในในระยะเวลาไม่เกินสองสัปดาห์นับจากฝึกงานเสร็จเรียบร้อย (ก่อนปิดภาคการศึกษาที่นักศึกษาลงทะเบียนเรียนในรายวิชานั้นๆ)
กระบวนการประเมินการฝึกประสบการณ์ภาคสนามจากผู้เกี่ยวข้องต่อไปนี้
1.1. นักศึกษา
การประเมินประสิทธิผลรายวิชานี้ ที่จัดทำโดยนักศึกษา ได้จัดกิจกรรมในการนำแนวคิดและความเห็นจากนักศึกษาได้ดังนี้
การสนทนากลุ่มระหว่างหน่วยงานราชการหรือเอกชนด้านอุตสาหกรรมเกษตรและผู้เรียน
แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
ข้อเสนอแนะผ่านเว็บบอร์ดของมหาวิทยาลัย
1.2 พนักงานพี่เลี้ยงหรือผู้ประกอบการ
รวบรวมผลการประเมินการสอนนักศึกษา คะแนนฝึกงาน พฤติกรรมของนักศึกษา รวมทั้งข้อคิดเห็นเพิ่มเติม การประเมินผลในรายวิชาเป็นระดับคะแนน พอใจ (S) และไม่พอใจ (U)
1.3 อาจารย์ที่ดูแลกิจกรรมภาคสนาม
รวบรวมผลการประเมินการสอนนักศึกษา คะแนนฝึกงาน พฤติกรรมของนักศึกษา รวมทั้งข้อคิดเห็นเพิ่มเติมจากหน่วยงานราชการหรือเอกชนด้านอุตสาหกรรมเกษตร การประเมินผลในรายวิชาเป็นระดับคะแนน พอใจ (S) และไม่พอใจ (U)
                 
                            การประเมินผลในรายวิชาเป็นระดับคะแนน พอใจ (S) และไม่พอใจ (U) โดยมีเกณฑ์ในการประเมินดังนี้
1) นักศึกษาประเมินตนเองในผลการเรียนรู้ครบถ้วนทุกด้าน
2) นักศึกษาต้องทำการฝึกงานจนครบจำนวนชั่วโมงที่กำหนด
3) นักศึกษาจัดทำรายงานและนำเสนอต่อสถานประกอบการหรือสถานที่ฝึกงานตามเวลาที่กำหนด
4) นักศึกษาจัดทำรายงานและนำเสนอผลการฝึกงาน (แบบปากเปล่า) พร้อมข้อเสนอแนะในการฝึกงานต่ออาจารย์ประจำวิชา และหลักสูตรสาขาวิชา ภายหลังการฝึกงานภายในในระยะเวลาไม่เกินสองสัปดาห์นับจากฝึกงานเสร็จเรียบร้อย (ก่อนปิดภาคการศึกษาที่นักศึกษาลงทะเบียนเรียนในรายวิชานั้นๆ)
กระบวนการประเมินการฝึกประสบการณ์ภาคสนามจากผู้เกี่ยวข้องต่อไปนี้
1.1. นักศึกษา
การประเมินประสิทธิผลรายวิชานี้ ที่จัดทำโดยนักศึกษา ได้จัดกิจกรรมในการนำแนวคิดและความเห็นจากนักศึกษาได้ดังนี้
การสนทนากลุ่มระหว่างหน่วยงานราชการหรือเอกชนด้านอุตสาหกรรมเกษตรและผู้เรียน
แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
ข้อเสนอแนะผ่านเว็บบอร์ดของมหาวิทยาลัย
1.2 พนักงานพี่เลี้ยงหรือผู้ประกอบการ
รวบรวมผลการประเมินการสอนนักศึกษา คะแนนฝึกงาน พฤติกรรมของนักศึกษา รวมทั้งข้อคิดเห็นเพิ่มเติม การประเมินผลในรายวิชาเป็นระดับคะแนน พอใจ (S) และไม่พอใจ (U)
1.3 อาจารย์ที่ดูแลกิจกรรมภาคสนาม
รวบรวมผลการประเมินการสอนนักศึกษา คะแนนฝึกงาน พฤติกรรมของนักศึกษา รวมทั้งข้อคิดเห็นเพิ่มเติมจากหน่วยงานราชการหรือเอกชนด้านอุตสาหกรรมเกษตร การประเมินผลในรายวิชาเป็นระดับคะแนน พอใจ (S) และไม่พอใจ (U)
                                    อาจารย์ผู้สอนรวบรวมผลการประเมินการสอนนักศึกษา คะแนนฝึกงาน พฤติกรรมของนักศึกษา รวมทั้งข้อคิดเห็นเพิ่มเติมจากหน่วยงานราชการหรือเอกชนด้านอุตสาหกรรมเกษตร เพื่อประกอบการวิเคราะห์ปัญหา ทบทวนเนื้อหาที่สอนและกลยุทธ์การสอนที่ใช้ นำเสนอข้อมูลตามลำดับ และหากมีการเปลี่ยนแปลงการดำเนินการในรายละเอียดที่จำเป็น จะมีการนำเสนอในที่ประชุมสาขาวิชาฯ เพื่อพิจารณาร่วมกันต่อไป
จากผลการประเมินและทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา จะต้องมีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชา เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้นในประเด็นดังนี้
2.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี /ตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ และหรือ
2.2 การปรับเปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน หรือการจัดตั้งทีมอาจารย์ผู้สอนและกรรมการนิเทศ การฝึกงาน เพื่อให้การดำเนินการส่วนที่เกี่ยวข้องอย่างครบถ้วนทั้งด้านกิจกรรมและแผนการฝึก การติดตามและการประเมินผลการฝึกประสบการณ์ โดยสอดคล้องกับผลลัพธ์การเรียนรู้ของนักศึกษา และมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากหน่วยงานราชการหรือเอกชนด้านอุตสาหกรรมเกษตรต่างๆ
                
                            จากผลการประเมินและทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา จะต้องมีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชา เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้นในประเด็นดังนี้
2.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี /ตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ และหรือ
2.2 การปรับเปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน หรือการจัดตั้งทีมอาจารย์ผู้สอนและกรรมการนิเทศ การฝึกงาน เพื่อให้การดำเนินการส่วนที่เกี่ยวข้องอย่างครบถ้วนทั้งด้านกิจกรรมและแผนการฝึก การติดตามและการประเมินผลการฝึกประสบการณ์ โดยสอดคล้องกับผลลัพธ์การเรียนรู้ของนักศึกษา และมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากหน่วยงานราชการหรือเอกชนด้านอุตสาหกรรมเกษตรต่างๆ
                                    อาจารย์ผู้สอนรวบรวมผลการประเมินการสอนนักศึกษา คะแนนฝึกงาน พฤติกรรมของนักศึกษา รวมทั้งข้อคิดเห็นเพิ่มเติมจากหน่วยงานราชการหรือเอกชนด้านอุตสาหกรรมเกษตร เพื่อประกอบการวิเคราะห์ปัญหา ทบทวนเนื้อหาที่สอนและกลยุทธ์การสอนที่ใช้ นำเสนอข้อมูลตามลำดับ และหากมีการเปลี่ยนแปลงการดำเนินการในรายละเอียดที่จำเป็น จะมีการนำเสนอในที่ประชุมสาขาวิชาฯ เพื่อพิจารณาร่วมกันต่อไป
จากผลการประเมินและทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา จะต้องมีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชา
                     
                            จากผลการประเมินและทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา จะต้องมีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชา
                                    มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชา เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้นในประเด็นดังนี้
2.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี /ตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ และหรือ
2.2 การปรับเปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน หรือการจัดตั้งทีมอาจารย์ผู้สอนและกรรมการนิเทศ การฝึกงาน เพื่อให้การดำเนินการส่วนที่เกี่ยวข้องอย่างครบถ้วนทั้งด้านกิจกรรมและแผนการฝึก การติดตามและการประเมินผลการฝึกประสบการณ์ โดยสอดคล้องกับผลลัพธ์การเรียนรู้ของนักศึกษา และมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากหน่วยงานราชการหรือเอกชนด้านอุตสาหกรรมเกษตรต่างๆ
                    
                            2.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี /ตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ และหรือ
2.2 การปรับเปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน หรือการจัดตั้งทีมอาจารย์ผู้สอนและกรรมการนิเทศ การฝึกงาน เพื่อให้การดำเนินการส่วนที่เกี่ยวข้องอย่างครบถ้วนทั้งด้านกิจกรรมและแผนการฝึก การติดตามและการประเมินผลการฝึกประสบการณ์ โดยสอดคล้องกับผลลัพธ์การเรียนรู้ของนักศึกษา และมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากหน่วยงานราชการหรือเอกชนด้านอุตสาหกรรมเกษตรต่างๆ
