การผลิตสิ่งพิมพ์เพื่อผลิตภัณฑ์ชุมชน
Printing Production for Community Products
เพื่อให้นักศึกษาสามารถออกแบบและผลิตสื่อสิ่งพิมพ์ผลิตภัณฑ์ชุมชนได้ ทั้งแบบออฟไลน์ และออนไลน์ โดยมีกระบวนการคิดอย่างเป็นระบบ
ศึกษาและฝึกปฏิบัติ ประเภทผลิตภัณฑ์ชุมชน การออกแบบสื่อสิ่งพิมพ์ผลิตภัณฑ์ชุมชน การออกแบบโลโก้และกราฟิก วัสดุและกรรมวิธีการผลิต การเลือกใช้เทคนิคการผลิต ที่เหมาะสมกับรูปแบบการผลิตสื่อสิ่งพิมพ์เพื่อผลิตภัณฑ์ชุมชน
สัปดาห์ละ 1 ชั่วโมง หรือตามที่นักศึกษานัดหมาย
1.1 คุณธรรม จริยธรรมที่ต้องพัฒนา
1.1.1 มีจิตสำนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม
1.1.2 มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ
1.1.3 มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา และมีความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคม และสิ่งแวดล้อม
1.1.1 มีจิตสำนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม
1.1.2 มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ
1.1.3 มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา และมีความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคม และสิ่งแวดล้อม
2.2.1 ใช้วิธีการสอนหลากหลายรูปแบบ โดยเน้นให้นักศึกษาเป็นผู้มีบทบาทในการนำเสนอข้อมูลมาแลกเปลี่ยนกันในชั้นเรียน โดยการสืบค้นข้อมูลทางอินเตอร์เน็ต
2.2.2 ให้นักศึกษาอ้างอิงแหล่งข้อมูลที่ถูกต้อง เพื่อเป็นการให้เกียรติเจ้าของข้อมูลที่นำมาเผยแพร่
2.2.3 การมอบหมายงานเดี่ยว และงานกลุ่ม เพื่อฝึกความรับผิดชอบต่อตนเอง และผู้อื่น
2.2.2 ให้นักศึกษาอ้างอิงแหล่งข้อมูลที่ถูกต้อง เพื่อเป็นการให้เกียรติเจ้าของข้อมูลที่นำมาเผยแพร่
2.2.3 การมอบหมายงานเดี่ยว และงานกลุ่ม เพื่อฝึกความรับผิดชอบต่อตนเอง และผู้อื่น
3.3.1 ประเมินผลจากการรวบรวมข้อมูลที่กำหนด
3.3.2 ประเมินผลจากการปฏิบัติงาน ทั้งงานเดี่ยว และงานกลุ่ม โดยการสังเกตการแสดงออกด้านความคิดและพฤติกรรม
3.3.3 ประเมินผลจากจิตพิสัย ที่นักศึกษามีในตนเอง ทั้งด้านวินัย ความเอาใจใส่ ความมีน้ำใจ เป็นต้น
3.3.2 ประเมินผลจากการปฏิบัติงาน ทั้งงานเดี่ยว และงานกลุ่ม โดยการสังเกตการแสดงออกด้านความคิดและพฤติกรรม
3.3.3 ประเมินผลจากจิตพิสัย ที่นักศึกษามีในตนเอง ทั้งด้านวินัย ความเอาใจใส่ ความมีน้ำใจ เป็นต้น
2.1.1 มีความรู้และความเข้าใจทั้งทางด้านทฤษฎีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหาที่ศึกษา
2.1.2 สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาที่ศึกษา
2.1.3 สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
2.1.2 สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาที่ศึกษา
2.1.3 สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
2.2.1 ใช้วิธีการสอนหลากหลายรูปแบบ โดยเน้นให้นักศึกษาปฏิบัติงาน ควบคู่การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ ระบบออนไลน์
2.2.2 มอบหมายให้นักศึกษาสืบค้นข้อมูลเกี่ยวกับ การออกแบบและผลิตสื่อสิ่งพิมพ์และบรรจุภัณฑ์ ด้วยเทคโนโลยีนวัตกรรมใหม่ๆ ในปัจจุบัน และอนาคต
2.2.3 เชิญผู้เชี่ยวชาญ หรือผู้มีประสบการณ์ในการผลิตสิ่งพิมพ์และบรรจุภัณฑ์มาให้คำแนะนำ เพื่อให้นักศึกษาเกิดความเข้าใจในบทบาทหน้าที่ต่างๆ ของบุคลากรตำแหน่งต่างๆ ในองค์กร
2.2.2 มอบหมายให้นักศึกษาสืบค้นข้อมูลเกี่ยวกับ การออกแบบและผลิตสื่อสิ่งพิมพ์และบรรจุภัณฑ์ ด้วยเทคโนโลยีนวัตกรรมใหม่ๆ ในปัจจุบัน และอนาคต
2.2.3 เชิญผู้เชี่ยวชาญ หรือผู้มีประสบการณ์ในการผลิตสิ่งพิมพ์และบรรจุภัณฑ์มาให้คำแนะนำ เพื่อให้นักศึกษาเกิดความเข้าใจในบทบาทหน้าที่ต่างๆ ของบุคลากรตำแหน่งต่างๆ ในองค์กร
2.3.1 ประเมินจากการมอบหมายงานในชั้นเรียน และการบ้าน
2.3.2 ประเมินจากการเข้าร่วมกิจกรรมศึกษาดูงาน ทั้งในสถานประกอบการ และในชั้นเรียน (กรณีจัดสัมมนา)
2.3.3 ประเมินจากรายงานสรุปโครงการฯ
2.3.2 ประเมินจากการเข้าร่วมกิจกรรมศึกษาดูงาน ทั้งในสถานประกอบการ และในชั้นเรียน (กรณีจัดสัมมนา)
2.3.3 ประเมินจากรายงานสรุปโครงการฯ
3.1.1 มีทักษะการปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งทางด้านวิชาการหรือวิชาชีพ
3.1.2 มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างเป็นระบบ
3.1.2 มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างเป็นระบบ
3.2.1 มอบหมายงานให้สืบค้นข้อมูล รวบรวม วิเคราะห์ และสรุปข้อมูล
3.2.2 ให้นักศึกษานำเสนอข้อมูลการสืบค้นข้อมูล และประโยชน์ที่ได้รับ แบบรายเดี่ยว
3.2.3 ให้นักศึกษารายงานผลการดำเนินงานเป็นทีม โดยสามารถสรุปผลการปฏิบัติงานทั้งหมด และสามารถวิเคราะห์แนวทางแก้ไขและพัฒนาผลงานให้ดีขึ้น มีประสิทธิภาพ
3.2.2 ให้นักศึกษานำเสนอข้อมูลการสืบค้นข้อมูล และประโยชน์ที่ได้รับ แบบรายเดี่ยว
3.2.3 ให้นักศึกษารายงานผลการดำเนินงานเป็นทีม โดยสามารถสรุปผลการปฏิบัติงานทั้งหมด และสามารถวิเคราะห์แนวทางแก้ไขและพัฒนาผลงานให้ดีขึ้น มีประสิทธิภาพ
3.3.1 ประเมินผลจากการรวบรวมข้อมูล สรุปข้อมูล
3.3.2 ประเมินผลจากเทคนิคหรือวิธีการนำเสนอ
3.3.3 ประเมินผลจากผลการปฏิบัติงาน แบบรายเดี่ยว และรายกลุ่ม
3.3.4 ประเมินผลจากการนำเสนอผลงานสำเร็จ การวิเคราะห์ผลการดำเนินงานในกระบวนการผลิตทั้งหมด การวิเคราะห์ปัญหา แนวทางแก้ไข และการพัฒนาผลงานได้
3.3.2 ประเมินผลจากเทคนิคหรือวิธีการนำเสนอ
3.3.3 ประเมินผลจากผลการปฏิบัติงาน แบบรายเดี่ยว และรายกลุ่ม
3.3.4 ประเมินผลจากการนำเสนอผลงานสำเร็จ การวิเคราะห์ผลการดำเนินงานในกระบวนการผลิตทั้งหมด การวิเคราะห์ปัญหา แนวทางแก้ไข และการพัฒนาผลงานได้
4.1.1 มีมนุษยสัมพันธ์และมารยาทสังคมที่ดี
4.1.2 มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ
4.1.3 สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
4.1.4 สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
4.1.2 มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ
4.1.3 สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
4.1.4 สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
4.2.1 สอดแทรกเรื่องการมีมนุษยสัมพันธ์ การมีมารยาททางสังคมที่ดี
4.2.2 มอบหมายงานหรือจัดกิจกรรมโดยหมุนเวียนกันทำหน้าที่ผู้นำและผู้ตาม
4.2.3 การเคารพสิทธิผู้อื่น และการยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น การประสานงานกับผู้อื่นหรือบุคคลภายนอก
4.2.4 การแสดงความคิดเห็นและการวิพากษ์วิจารณ์งานของผู้อื่นบนหลักการที่ถูกต้อง และให้เกียรติซึ่งกันและกัน
4.2.2 มอบหมายงานหรือจัดกิจกรรมโดยหมุนเวียนกันทำหน้าที่ผู้นำและผู้ตาม
4.2.3 การเคารพสิทธิผู้อื่น และการยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น การประสานงานกับผู้อื่นหรือบุคคลภายนอก
4.2.4 การแสดงความคิดเห็นและการวิพากษ์วิจารณ์งานของผู้อื่นบนหลักการที่ถูกต้อง และให้เกียรติซึ่งกันและกัน
4.3.1 ประเมินจากพฤติกรรมและการแสดงออกต่อหน้าอาจารย์ เพื่อน ทั้งในห้องเรียนและนอกห้องเรียน
4.3.2 ประเมินการแสดงออกในการนำเสนองาน ทั้งแบบเดี่ยว และผลงานกลุ่ม
4.3.3 ประเมินจากพฤติกรรมการแสดงออกในการร่วมกิจกรรมต่างๆ ทั้งในห้องเรียน และนอกห้องเรียน
4.3.2 ประเมินการแสดงออกในการนำเสนองาน ทั้งแบบเดี่ยว และผลงานกลุ่ม
4.3.3 ประเมินจากพฤติกรรมการแสดงออกในการร่วมกิจกรรมต่างๆ ทั้งในห้องเรียน และนอกห้องเรียน
5.1.1 สามารถเลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสม
5.1.2 สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม
5.1.3 สามารถใช้ภาษาไทยหรือภาษาต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
5.1.2 สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม
5.1.3 สามารถใช้ภาษาไทยหรือภาษาต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
5.2.1 จัดกิจกรรมการเรียนรู้ในรายวิชา ให้นักศึกษาได้วิเคราะห์สถานการณ์จำลองและสถานการณ์เสมือนจริง เพื่อฝึกนำเสนอแนวทางแก้ปัญหาที่เหมาะสม
5.2.2 ฝึกปฏิบัติการใช้เทคโนโลยี หรือการประยุกต์เทคโนโลยีสารสนเทศในการศึกษาค้นคว้า สืบค้นงาน และประมวลผลได้
5.2.3 การใช้ตัวเลขหรือสถิติ เพื่อจัดการข้อมูลที่สืบค้นอย่างเป็นระบบ
5.2.4 การนำเสนอผลงาน โดยใช้เทคนิคการสื่อสาร การใช้เทคโนโลยีที่เหมาะสมกับสภาพของผู้สื่อสาร และผู้รับสาร
5.2.2 ฝึกปฏิบัติการใช้เทคโนโลยี หรือการประยุกต์เทคโนโลยีสารสนเทศในการศึกษาค้นคว้า สืบค้นงาน และประมวลผลได้
5.2.3 การใช้ตัวเลขหรือสถิติ เพื่อจัดการข้อมูลที่สืบค้นอย่างเป็นระบบ
5.2.4 การนำเสนอผลงาน โดยใช้เทคนิคการสื่อสาร การใช้เทคโนโลยีที่เหมาะสมกับสภาพของผู้สื่อสาร และผู้รับสาร
5.3.1 ประเมินจากการแก้ปัญหาของนักศึกษาในสถานการณ์จำลอง หรือสถานการณ์เสมือนจริง
5.3.2 ประเมินจากความถูกต้องในการใช้ข้อมูลและตัวเลข ในการรวบรวมข้อมูล
5.3.3 ประเมินจากการเลือกใช้เครื่องมือทางเทคโนโลยีสารสนเทศที่เหมาะสมกับสถานการณ์จำลอง
5.3.4 ประเมินจากการอธิบายผลของตัวเลข หรือการนำเสนอผลของการรวบรวมข้อมูลให้เข้าใจง่าย และถูกต้อง
5.3.2 ประเมินจากความถูกต้องในการใช้ข้อมูลและตัวเลข ในการรวบรวมข้อมูล
5.3.3 ประเมินจากการเลือกใช้เครื่องมือทางเทคโนโลยีสารสนเทศที่เหมาะสมกับสถานการณ์จำลอง
5.3.4 ประเมินจากการอธิบายผลของตัวเลข หรือการนำเสนอผลของการรวบรวมข้อมูลให้เข้าใจง่าย และถูกต้อง
6.1.1 มีทักษะในการทำตามแบบและปฏิบัติงานได้ตามข้อแนะนำ
6.1.2 มีทักษะในการหาแนวทางปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้องด้วยตนเอง
6.1.3 มีทักษะในการปฏิบัติงานสร้างสรรค์ผลงาน
6.1.2 มีทักษะในการหาแนวทางปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้องด้วยตนเอง
6.1.3 มีทักษะในการปฏิบัติงานสร้างสรรค์ผลงาน
6.2.1 ให้นักศึกษาศึกษาข้อมูลสถาบประกอบการต่างๆ ที่มีความเกี่ยวข้องกับวิชาชีพ
6.2.2 ให้นักศึกษาใช้วิธีการนำเสนอข้อมูล โดยใช้เทคนิค และวิธีการนำเสนอจากการศึกษาสื่อประชาสัมพันธ์ฯ ออนไลน์ ของแต่ละสถานประกอบการ
6.2.3 ให้นักศึกษาสร้างสรรค์สื่อสิ่งพิมพ์ เผยแพร่ข้อมูลสถานประกอบการให้มีความแปลกใหม่ น่าสนใจ และเข้าใจง่าย
6.2.2 ให้นักศึกษาใช้วิธีการนำเสนอข้อมูล โดยใช้เทคนิค และวิธีการนำเสนอจากการศึกษาสื่อประชาสัมพันธ์ฯ ออนไลน์ ของแต่ละสถานประกอบการ
6.2.3 ให้นักศึกษาสร้างสรรค์สื่อสิ่งพิมพ์ เผยแพร่ข้อมูลสถานประกอบการให้มีความแปลกใหม่ น่าสนใจ และเข้าใจง่าย
6.3.1 ประเมินวิธีการทำงานอย่างเป็นระบบ ทั้งงานเดี่ยว และงานกลุ่ม
6.3.2 ประเมินตามสภาพจริงของการปฏิบัติงานในแต่ละขั้นตอน
6.3.3 ประเมินจากผลงานจากการปฏิบัติ ทั้งแบบรายเดี่ยว และแบบทีม
6.3.2 ประเมินตามสภาพจริงของการปฏิบัติงานในแต่ละขั้นตอน
6.3.3 ประเมินจากผลงานจากการปฏิบัติ ทั้งแบบรายเดี่ยว และแบบทีม
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1. คุณธรรมจริยธรรม | 2. ความรู้ | 3. ทักษะทางปัญญา | 4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | 5. ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลขและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | ุ6 ทักษะพิสัย | ||||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 3 |
1 | BAADP125 | การผลิตสิ่งพิมพ์เพื่อผลิตภัณฑ์ชุมชน |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 1-8 | มอบหมายงาน ส่งงาน กิจกรรมในห้องเรียน นอกห้องเรียน | ตลอดภาคการศึกษา | 30 |
2 | 2, 3, 4 | สอบกลางภาค | 9 | 20 |
3 | 3, 8, 8.1, 8.2, 8.3, 8.4, 8.5 | นำเสนองานกลุ่ม | 17 | 40 |
4 | 1-8 | สังเกตพฤติกรรม วินัย ความรับผิดชอบ เอาใจใส่ ตรงต่อเวลา การมีส่วนร่วม | ตลอดภาคการศึกษา | 10 |
-เอกสารการสอนชุดวิชา การพัฒนาผลิตภัณฑ์ชุมชน หน่วยที่ 1-8 มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
-เอกสารการสอนชุดวิชา การพัฒนาผลิตภัณฑ์ชุมชน หน่วยที่ 9-15 มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
-เอกสารการสอนชุดวิชา การออกแบบทางการพิมพ์และบรรจุภัณฑ์ หน่วยที่ 1-7 มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
-เอกสารการสอนชุดวิชา การออกแบบทางการพิมพ์และบรรจุภัณฑ์ หน่วยที่ 8-15 มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
-เอกสารการสอนชุดวิชา การวางแผน การออกแบบและการผลิตสื่อชุมชน หน่วยที่ 1-8 มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
-เอกสารการสอนชุดวิชา การวางแผน การออกแบบและการผลิตสื่อชุมชน หน่วยที่ 9-15 มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
-อัจฉรา โหตรภวานนท์, Package Design สำหรับการตลาดยุค 5.0. กรุงเทพมหานคร, บริษัท กู๊ดเฮด พริ้นท์ติ้ง แอนด์ แพคเกจจิ้ง กรุ๊ป จำกัด, พิมพ์ครั้งที่ 1, 2565.
-สุมิตรา ศรีวิบูลย์, การออกแบบอัตลักษณ์ : Corporate Identity. นนทบุรี, สำนักพิมพ์ CORE FUNCTION, พิมพ์ครั้งที่ 2, 2547
-เอกสารการสอนชุดวิชา การพัฒนาผลิตภัณฑ์ชุมชน หน่วยที่ 9-15 มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
-เอกสารการสอนชุดวิชา การออกแบบทางการพิมพ์และบรรจุภัณฑ์ หน่วยที่ 1-7 มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
-เอกสารการสอนชุดวิชา การออกแบบทางการพิมพ์และบรรจุภัณฑ์ หน่วยที่ 8-15 มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
-เอกสารการสอนชุดวิชา การวางแผน การออกแบบและการผลิตสื่อชุมชน หน่วยที่ 1-8 มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
-เอกสารการสอนชุดวิชา การวางแผน การออกแบบและการผลิตสื่อชุมชน หน่วยที่ 9-15 มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
-อัจฉรา โหตรภวานนท์, Package Design สำหรับการตลาดยุค 5.0. กรุงเทพมหานคร, บริษัท กู๊ดเฮด พริ้นท์ติ้ง แอนด์ แพคเกจจิ้ง กรุ๊ป จำกัด, พิมพ์ครั้งที่ 1, 2565.
-สุมิตรา ศรีวิบูลย์, การออกแบบอัตลักษณ์ : Corporate Identity. นนทบุรี, สำนักพิมพ์ CORE FUNCTION, พิมพ์ครั้งที่ 2, 2547
1.1 การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
1.2 แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
2.1 การสังเกตการณ์สอนของผู้สอน
2.2 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
3.1 การปรับเนื้อหาและเทคนิคการสอน
3.2 การกำหนดโจทย์ในการฝึกปฏิบัติ
3.2 การนำเกณฑ์การวัดผลสมรรถนะวิชาชีพมาปรับใช้ในการวัดผลภาคปฏิบัติ
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยผู้ทรงคุณวุฒิ
4.2 มีการตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรมโดยคณะกรรมการในสาขาวิชา
5.1 ปรับปรุงกระบวนการจัดการเรียนการสอน ให้มีความสัมพันธ์สอดคล้องกับวัตถุประสงค์รายวิชา
5.2 พิจารณาการนำเกณฑ์การประเมินมาตรฐานวิชาชีพอุตสาหกรรมการพิมพ์ในแต่ละด้านมาใช้ในการวัดผลการสอบทักษะ
5.3 ปรับปรุงรายวิชาทุก 1 ปี หรือตามข้อเสนอแนะ
5.4 ปรับกระบวนการสอบวัดผล เพื่อให้มีความทันสมัย และสอดคล้องกับเกณฑ์มาตรฐานวิชาชีพ
5.5 เปลี่ยนอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้มีแนวทางการสอน หรือ สอบ ที่สามารถประยุกต์ใช้ได้กับรายวิชาอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง