ศึกษาดูงานอุตสาหกรรมสิ่งพิมพ์ดิจิทัลและบรรจุภัณฑ์
Technical Visit on Printing and Packaging Industry
เพื่อให้เข้าใจหลักการและแนวโน้มทันสมัยในอุตสาหกรรมพิมพ์และบรรจุภัณฑ์
เพื่อสำรวจเทคโนโลยีและเครื่องจักรที่ใช้ในอุตสาหกรรมนี้
เพื่อวิเคราะห์ผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและการปฏิบัติที่ยั่งยืนของอุตสาหกรรม
เพื่อสังเกตและเข้าใจกระบวนการทำงาน โครงสร้างการจัดการและการจัดซื้อขายสายพันธุ์ในอุตสาหกรรมนี้
เพื่อส่งเสริมการพัฒนาทักษะที่จำเป็นสำหรับการจ้างงานและการเป็นผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมพิมพ์และบรรจุภัณฑ์
สามารถเข้าใจและอธิบายแง่มุมสำคัญในอุตสาหกรรมพิมพ์และบรรจุภัณฑ์ได้
สามารถสนทนาเกี่ยวกับเทคโนโลยีและเครื่องจักรที่ใช้ในอุตสาหกรรมได้
มีทักษะในการวิเคราะห์ผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและมีมาตรการที่ยั่งยืนในอุตสาหกรรม
สามารถเข้าใจกระบวนการทำงาน การจัดซื้อขาย และแง่มุมของการบริหารจัดการในอุตสาหกรรมได้
สามารถพัฒนาความคิดสร้างสรรค์สำหรับการเป็นผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมได้
เสริมสร้างประสบการณ์ด้านการออกแบบสื่อสิ่งพิมพ์ดิจิทัล ของนักศึกษาให้กว้างขวาง ยิ่งขึ้น โดยศึกษาดูงานในสถานประกอบการและโรงงานอุตสาหกรรมต่างๆ ด้าน การพิมพ์และบรรจุภัณฑ์
- อาจารย์ผู้สอนจัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่ม ตามความเหมาะสม
- อาจารย์ประจำรายวิชา แจ้งให้คำปรึกษาทาง Social Network
- อาจารย์ประจำรายวิชา แจ้งให้คำปรึกษาทาง Social Network
ส่งเสริมทักษะการตัดสินใจทางจริยธรรมภายในขอบเขตของอุตสาหกรรม
ส่งเสริมความตระหนักในมาตรการที่ยั่งยืนและผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมของอุตสาหกรรม
พัฒนาความเข้าใจในสิทธิแรงงานและการปฏิบัติตามหลักการการค้าที่เป็นธรรมในอุตสาหกรรม
กรณีศึกษาเพื่อสำรวจความลำเอียงจริยธรรมในอุตสาหกรรม
การบรรยายเชิงพิเศษเกี่ยวกับการยั่งยืนและผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม
การสนทนากลุ่มเกี่ยวกับสิทธิแรงงานและหลักการการค้าที่เป็นธรรม
เรียงความวิเคราะห์กรณีศึกษาทางจริยธรรม
แบบทดสอบเกี่ยวกับการยั่งยืนและผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม
การนำเสนอกลุ่มเกี่ยวกับสิทธิแรงงานและหลักการการค้าที่เป็นธรรม
พัฒนาความเข้าใจอย่างเป็นระบบเกี่ยวกับเทคโนโลยีและเครื่องจักรที่ใช้ในอุตสาหกรรม
เข้าใจประวัติศาสตร์แนวโน้มและการคาดการณ์ในอุตสาหกรรม
ได้รับความเข้าใจในตลาดพิมพ์และบรรจุภัณฑ์ระดับโลกและกฎระเบียบการค้า
การเข้าชมสถานที่ต่างๆ ที่ใช้ในการพิมพ์และบรรจุภัณฑ์
การบรรยายและสัมมนาโดยผู้เชี่ยวชาญในวงการ
การมอบหมายงานวิจัยเกี่ยวกับหัวข้อที่เฉพาะเจาะจงในอุตสาหกรรม
รายงานเกี่ยวกับการเข้าชมสถานที่
แบบทดสอบและการสอบถามเกี่ยวกับเนื้อหาบรรยาย
การให้คะแนนงานวิจัย
พัฒนาทักษะการคิดอย่างวิเคราะห์เพื่อวิเคราะห์แนวโน้มและเทคโนโลยีในอุตสาหกรรม
ส่งเสริมความสามารถในการแก้ปัญหาสำหรับความท้าทายที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรม
พัฒนาทักษะในการตัดสินใจในบริบทของการดำเนินงานในอุตสาหกรรม
การสร้างความคิดร่วมกันเกี่ยวกับสถานการณ์ที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรม
การมอบหมายงานแก้ปัญหาที่เกี่ยวข้องกับความท้าทายทางเทคนิคในอุตสาหกรรม
การจำลองการตัดสินใจในการดำเนินงานในอุตสาหกรรม
การให้คะแนนการสร้างความคิดร่วมกัน
การประเมินงานแก้ปัญหา
การประเมินการจำลองการตัดสินใจ
พัฒนาทักษะการสื่อสารที่จำเป็นสำหรับการสนทนาในอุตสาหกรรม
ปรับปรุงความสามารถในการทำงานเป็นทีมผ่านการมอบหมายงานร่วมกัน
ส่งเสริมทักษะการเป็นผู้นำในบริบทของอุตสาหกรรม
สร้างสถานการณ์จำลองเพื่อปรับปรุงการสื่อสาร
โครงการกลุ่มที่เน้นไปที่ความท้าทายในอุตสาหกรรม
การฝึกอบรมความเป็นผู้นำในการเข้าชมสถานที่
การประเมินสถานการณ์จำลอง
การให้คะแนนโครงการกลุ่ม
การประเมินการฝึกอบรมความเป็นผู้นำ
พัฒนาทักษะในการวิเคราะห์ข้อมูลและแนวโน้มของอุตสาหกรรม
ปรับปรุงการสื่อสารข้อมูลที่ซับซ้อนในอุตสาหกรรม
พัฒนาความเชี่ยวชาญในการใช้เครื่องมือเทคโนโลยีสารสนเทศที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรม
การมอบหมายงานวิเคราะห์ตัวเลขโดยใช้ข้อมูลอุตสาหกรรม
การนำเสนอข้อมูลและแนวโน้มของอุตสาหกรรม
ห้องปฏิบัติการคอมพิวเตอร์ในการสอนการใช้เครื่องมือที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรม
การให้คะแนนงานวิเคราะห์ตัวเลข
การประเมินการนำเสนอ
การประเมินความถนัดในการใช้เครื่องมือที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรม
ส่งเสริมความเข้าใจในทักษะต่างๆ ที่จำเป็นในภาคต่างๆ ของอุตสาหกรรม
พัฒนาความสามารถในการปรับตัวให้เหมาะสมกับบทบาทต่างๆ ภายในอุตสาหกรรม
ส่งเสริมความสามารถในการรวมทักษะหลายๆ ด้านเข้าด้วยกันในสถานการณ์จริงในอุตสาหกรรม
งานรวมทักษะทางวิชาการที่ต้องการทั้งหมดในอุตสาหกรรม
การติดตามผู้เชี่ยวชาญในระหว่างการเข้าชมสถานที่เพื่อเข้าใจบทบาทต่างๆ
การจำลองการดำเนินงานในอุตสาหกรรมที่ต้องรวมทักษะหลายๆ ด้าน
การให้คะแนนงานรวมทักษะทางวิชาการ
เรียงความคิดเกี่ยวกับประสบการณ์การติดตาม
การประเมินการจำลองการดำเนินงานในอุตสาหกรรม
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1.ด้านคุณธรรม จริยธรรม | 2.ด้านความรู้ | 3.ด้านทักษะทางปัญญา | 4.ด้านทักษะ ความสัมพันธ์ ระหว่างบุคคล และความ รับผิดชอบ | 5.ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลขและการใช้เทคโนโลยี สารสนเทศ | 6.ทักษะพิสัย | ||||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1 | 2 | 3 | 3 | 4 | 1 | 2 | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 3 |
1 | BAADP118 | ศึกษาดูงานอุตสาหกรรมสิ่งพิมพ์ดิจิทัลและบรรจุภัณฑ์ |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 1.1, 2.1, 3.1, 5.1 | - สอบกลางภาค - สอบภาคปฏิบัติ 1, 2 - สอบปลายภาค | 9, 8, 14, 17 | 15%, 10%, 15% |
2 | 1.1, 2.1, 3.1, 4.1, 5.1, 6.1 | - การปฏิบัติงานเดี่ยว - การปฏิบัติงานกลุ่ม ( การวิเคราะห์และอภิปรายผล การนำเสนอหน้าชั้นเรียน การส่งงานตามที่มอบหมายในแต่ละสัปดาห์ และการจัดทำ รายงานตามหัวข้อที่กำหนดได้ครบถ้วน ถูกต้อง ตรงตามเวลา ที่กำหนด ) | ตลอดภาคการศึกษา | 30%, 20% |
3 | 1.1, 2.1, 3.1, 4.1, 5.1 | การเข้าชั้นเรียน การแต่งกาย และการปฏิบัติตนที่เหมาะสม ถูกต้องตามระเบียบข้อบังคับของมหาวิทยาลัย | ตลอดภาคการศึกษา | 10% |
"Introduction to Printing and Finishing" โดย Fraser, Banks, และ Lunzer
"Packaging Technology: Fundamentals, Materials and Processes" โดย Anne Emblem และ Henry Emblem
"The Wiley Encyclopedia of Packaging Technology"
นิตยสารการค้าในอุตสาหกรรมเช่น "Printing Impressions" และ "Packaging Digest"
เว็บไซต์อุตสาหกรรมเช่น Printing.org, PackagingWorld.com, PrintWeek.com
ฐานข้อมูลการวิจัยออนไลน์เพื่อเข้าถึงรายงานอุตสาหกรรม การวิเคราะห์ตลาดและแนวโน้ม
MOOCs ที่เกี่ยวข้องและคอร์สออนไลน์จากแพลตฟอร์มเช่น Coursera, edX, และ LinkedIn Learning
คอร์สการสอนผ่าน YouTube และเว็บบินาร์เกิลเกี่ยวกับเทคโนโลยีพิมพ์และบรรจุภัณฑ์ที่เฉพาะเจาะจง
การประเมินประสิทธิผลรายวิชานี้ที่จัดทำโดยนักศึกษา ได้จัดกิจกรรมในการนำแนวคิดและความเห็นจากนักศึกษาได้ดังนี้
1.1 การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
1.2 แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
1.3 ข้อเสนอแนะผ่านระบบ Social Network ที่ผู้สอนได้จัดทำเป็นช่องทางการสื่อสารกับนักศึกษา
1.1 การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
1.2 แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
1.3 ข้อเสนอแนะผ่านระบบ Social Network ที่ผู้สอนได้จัดทำเป็นช่องทางการสื่อสารกับนักศึกษา
ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน ได้มีกลยุทธ์ดังนี้
2.1 การสังเกตการณ์สอนของผู้ร่วมทีมสอน
2.2 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
2.1 การสังเกตการณ์สอนของผู้ร่วมทีมสอน
2.2 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
หลังจากผลการประเมินการสอนในข้อ 2 จึงมีการปรับปรุงการสอน โดยการจัดกิจกรรมในการระดมสมอง และหาข้อมูลเพิ่มเติมในการปรับปรุงการสอน ดังนี้
3.1 สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
3.2 การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
3.1 สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
3.2 การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในวิชา ได้จากการสอบถามนักศึกษา หรือการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษา รวมถึงพิจารณาจากผลการทดสอบย่อย และหลังการออกผลการเรียนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวมในวิชาได้ดังนี้
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชา เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น ดังนี้
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองและแนวคิดใหม่ ๆ ในการประยุกต์ความรู้ที่ได้ศึกษากับระบบการทำงานจริง ที่มีการพัฒนาและปรับเปลี่ยนรูปแบบให้เหมาะสมกับความต้องการกับผู้ใช้มากยิ่งขึ้น
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองและแนวคิดใหม่ ๆ ในการประยุกต์ความรู้ที่ได้ศึกษากับระบบการทำงานจริง ที่มีการพัฒนาและปรับเปลี่ยนรูปแบบให้เหมาะสมกับความต้องการกับผู้ใช้มากยิ่งขึ้น