เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์เพื่อการออกแบบสื่อสิ่งพิมพ์ดิจิทัล
Computer Technology for Digital Printing Media Design
ให้ความเข้าใจอย่างละเอียดเกี่ยวกับเทคโนโลยีออกแบบสื่อพิมพ์
สอนทักษะการจัดวางรูปแบบ กริดและคอมโพสิชันกราฟิก
ส่งเสริมความรู้ในการประยุกต์ศิลปะในการผลิตสื่อพิมพ์
ทำความเข้าใจนักเรียนกับโปรแกรมคอมพิวเตอร์ที่ใช้ในการผลิตสื่อพิมพ์
ปลูกฝังการเข้าใจอย่างวิเคราะห์เกี่ยวกับบทบาทของเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ในการออกแบบสื่อพิมพ์ดิจิตอล
สามารถสร้าง ออกแบบ และนำมาใช้ในการจัดวางและกริดในการผลิตสื่อพิมพ์ได้
สามารถใช้คอมพิวเตอร์โปรแกรมในการสร้างและจัดการการออกแบบสื่อพิมพ์ได้อย่างเชี่ยวชาญ
สามารถประยุกต์ใช้แนวคิดศิลปะในการสร้างภาพกราฟิกสำหรับสื่อพิมพ์ได้
เข้าใจเทคโนโลยีที่อยู่เบื้องหลังการออกแบบสื่อพิมพ์
สามารถวิเคราะห์และปรับปรุงกระบวนการออกแบบสื่อพิมพ์ได้อย่างวิจารณ์
ฝึกปฏิบัติ การจัดวางเลย์เอาต์ ระบบกริด การจัดวางองค์ประกอบกราฟิกสื่อสิ่งพิมพ์ รูปแบบต่างๆ การประยุกต์ใช้ความรู้ทางศิลปะ เทคโนโลยีการออกแบบสื่อสิ่งพิมพ์ การผลิตสื่อสิ่งพิมพ์ด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูป
- อาจารย์ผู้สอนจัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่ม ตามความเหมาะสม
- อาจารย์ประจำรายวิชา แจ้งให้คำปรึกษาทาง Social Network
- อาจารย์ประจำรายวิชา แจ้งให้คำปรึกษาทาง Social Network
พัฒนาความเข้าใจในปัญหาทางจรรยาบรรณในการพิมพ์ดิจิตอลและการออกแบบสื่อ
ส่งเสริมความเคารพสิทธิบัตรทรัพย์ทางปัญญา
สร้างความเชื่อถือในหลักแห่งความจริงในการแสดงผลงานออกแบบ
การศึกษากรณีศึกษาเกี่ยวกับความลำพังทางจรรยาบรรณในการออกแบบสื่อ
การสนทนาแบบโต้ตอบเกี่ยวกับกฎหมายลิขสิทธิ์และสิทธิบัตรทรัพย์
การเล่นบทบาทที่เน้นความสำคัญของการตัดสินใจทางจรรยาบรรณ
การประเมินผลการเข้าร่วมอภิปรายในห้องเรียน
การประเมินการตอบสนองในการเล่นบทบาท
การมอบหมายงานเขียนเรื่องที่เกี่ยวข้องกับกรณีศึกษา
ความเข้าใจอย่างแข็งแกร่งในแนวคิดและปฏิบัติในเทคโนโลยีออกแบบสื่อพิมพ์
เข้าใจการประยุกต์ใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ในการพิมพ์ดิจิตอลและการออกแบบสื่อ
เรียนรู้ข้อแตกต่างของการประยุกต์ศิลปะในการผลิตสื่อ
การบรรยายเกี่ยวกับการออกแบบสื่อพิมพ์และโปรแกรมคอมพิวเตอร์ที่เกี่ยวข้อง
การสาธิตการใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ต่างๆในการออกแบบสื่อ
การจัดเตรียมเรียนรู้เกี่ยวกับการประยุกต์ศิลปะในการผลิตสื่อพิมพ์
การทดสอบและการสอบถามเกี่ยวกับแนวความคิดที่เรียนรู้
การประเมินงานที่ปฏิบัติได้
การนำเสนอโครงการที่เกี่ยวข้องกับแนวความคิดที่เรียนรู้
พัฒนาทักษะในการแก้ปัญหาในการสร้างการออกแบบและการจัดวาง
พัฒนาทักษะในการตัดสินใจในการประยุกต์ศิลปะในการออกแบบสื่อ
พัฒนาทักษะในการคิดอย่างวิจารณ์ในการประเมินและปรับปรุงกระบวนการออกแบบ
การแก้ปัญหาในการสร้างการออกแบบ
สถานการณ์การตัดสินใจในการประยุกต์ศิลปะ
กรณีศึกษาเพื่อประเมินอย่างวิจารณ์ของกระบวนการออกแบบ
การประเมินผลของการแก้ปัญหา
การประเมินสถานการณ์การตัดสินใจ
การมอบหมายงานเขียนเรื่องที่เกี่ยวข้องกับกรณีศึกษา
พัฒนาทักษะการทำงานเป็นกลุ่มในการผลิตสื่อพิมพ์
ส่งเสริมทักษะการสื่อสารในการนำเสนอโครงการ
ส่งเสริมความรับผิดชอบในการจัดการและส่งมอบโครงการ
โครงการกลุ่มในการผลิตสื่อพิมพ์
การนำเสนอโครงการของกลุ่ม
ความรับผิดชอบแบบบุคคลในการจัดการและส่งมอบโครงการ
การประเมินโครงการของกลุ่ม
การประเมินทักษะในการนำเสนอ
การประเมินรายบุคคลในการจัดการและส่งมอบโครงการ
พัฒนาความเชี่ยวชาญในการวิเคราะห์ตัวเลขในการประเมินการออกแบบ
ส่งเสริมทักษะการสื่อสารในการนำเสนอและการอภิปรายเกี่ยวกับการออกแบบ
พัฒนาความเชี่ยวชาญในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการออกแบบสื่อพิมพ์
การฝึกปฏิบัติในการวิเคราะห์ตัวเลขในการประเมินการออกแบบ
การฝึกทักษะในการนำเสนอและการอภิปรายเกี่ยวกับการออกแบบ
การสาธิตและการฝึกปฏิบัติในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการสร้างการออกแบบ
การประเมินของการวิเคราะห์ตัวเลข
การประเมินทักษะการสื่อสารในการนำเสนอและการอภิปราย
การมอบหมายงานที่เกี่ยวข้องกับการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการออกแบบ
ขยายทักษะการออกแบบเพื่อรวมถึงหลายประเภทของสื่อพิมพ์
พัฒนาความสามารถในการใช้หลากหลายโปรแกรมคอมพิวเตอร์ในการสร้างการออกแบบ
สร้างทักษะในการประยุกต์แนวความคิดศิลปะต่างๆในการผลิตสื่อ
การฝึกงานในการออกแบบสื่อพิมพ์ประเภทต่างๆ
การสาธิตการใช้หลากหลายโปรแกรมคอมพิวเตอร์ในการสร้างการออกแบบ
การฝึกปฏิบัติในการประยุกต์แนวความคิดศิลปะต่างๆในการผลิตสื่อ
การประเมินการออกแบบสื่อพิมพ์ประเภทต่างๆ
การประเมินความเชี่ยวชาญในการใช้หลากหลายโปรแกรมคอมพิวเตอร์
การมอบหมายงานปฏิบัติการที่เกี่ยวข้องกับการประยุกต์แนวความคิดศิลปะ
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1.ด้านคุณธรรม จริยธรรม | 2.ด้านความรู้ | 3.ด้านทักษะทางปัญญา | 4.ด้านทักษะ ความสัมพันธ์ ระหว่างบุคคล และความ รับผิดชอบ | 5.ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลขและการใช้เทคโนโลยี สารสนเทศ | 6.ทักษะพิสัย | ||||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 3 |
1 | BAADP106 | เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์เพื่อการออกแบบสื่อสิ่งพิมพ์ดิจิทัล |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 1.1, 2.1, 3.1, 5.1 | - สอบกลางภาค - สอบภาคปฏิบัติ 1, 2 - สอบปลายภาค | 9, 8, 14, 17 | 15%, 10%, 15% |
2 | 1.1, 2.1, 3.1, 4.1, 5.1, 6.1 | - การปฏิบัติงานเดี่ยว - การปฏิบัติงานกลุ่ม ( การวิเคราะห์และอภิปรายผล การนำเสนอหน้าชั้นเรียน การส่งงานตามที่มอบหมายในแต่ละสัปดาห์ และการจัดทำ รายงานตามหัวข้อที่กำหนดได้ครบถ้วน ถูกต้อง ตรงตามเวลา ที่กำหนด ) | ตลอดภาคการศึกษา | 30%, 20% |
3 | 1.1, 2.1, 3.1, 4.1, 5.1 | การเข้าชั้นเรียน การแต่งกาย และการปฏิบัติตนที่เหมาะสม ถูกต้องตามระเบียบข้อบังคับของมหาวิทยาลัย | ตลอดภาคการศึกษา | 10% |
"Designing with Grids in Graphic Design" โดย Ken Xu: หนังสือนี้ให้ข้อมูลอย่างละเอียดเกี่ยวกับการประยุกต์ใช้กริดในการออกแบบ เป็นหลักการพื้นฐานในการออกแบบสื่อพิมพ์
"Graphic Design: The New Basics" โดย Ellen Lupton และ Jennifer Cole Phillips: หนังสือนี้เน้นหลักการพื้นฐานของกราฟิกคอมโพสิชั่น
การประเมินประสิทธิผลรายวิชานี้ที่จัดทำโดยนักศึกษา ได้จัดกิจกรรมในการนำแนวคิดและความเห็นจากนักศึกษาได้ดังนี้
1.1 การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
1.2 แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
1.3 ข้อเสนอแนะผ่านระบบ Social Network ที่ผู้สอนได้จัดทำเป็นช่องทางการสื่อสารกับนักศึกษา
1.1 การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
1.2 แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
1.3 ข้อเสนอแนะผ่านระบบ Social Network ที่ผู้สอนได้จัดทำเป็นช่องทางการสื่อสารกับนักศึกษา
ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน ได้มีกลยุทธ์ดังนี้
2.1 การสังเกตการณ์สอนของผู้ร่วมทีมสอน
2.2 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
2.1 การสังเกตการณ์สอนของผู้ร่วมทีมสอน
2.2 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
หลังจากผลการประเมินการสอนในข้อ 2 จึงมีการปรับปรุงการสอน โดยการจัดกิจกรรมในการระดมสมอง และหาข้อมูลเพิ่มเติมในการปรับปรุงการสอน ดังนี้
3.1 สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
3.2 การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
3.1 สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
3.2 การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในวิชา ได้จากการสอบถามนักศึกษา หรือการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษา รวมถึงพิจารณาจากผลการทดสอบย่อย และหลังการออกผลการเรียนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวมในวิชาได้ดังนี้
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชา เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น ดังนี้
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองและแนวคิดใหม่ ๆ ในการประยุกต์ความรู้ที่ได้ศึกษากับระบบการทำงานจริง ที่มีการพัฒนาและปรับเปลี่ยนรูปแบบให้เหมาะสมกับความต้องการกับผู้ใช้มากยิ่งขึ้น
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองและแนวคิดใหม่ ๆ ในการประยุกต์ความรู้ที่ได้ศึกษากับระบบการทำงานจริง ที่มีการพัฒนาและปรับเปลี่ยนรูปแบบให้เหมาะสมกับความต้องการกับผู้ใช้มากยิ่งขึ้น