คอมพิวเตอร์กราฟิกเพื่อสื่อสิ่งพิมพ์ดิจิทัล
Computer Graphic for Digital Print Media
เพื่อให้เข้าใจโปรแกรมกราฟิกพื้นฐานและการประยุกต์ใช้ในการออกแบบ
เพื่อเตรียมความสามารถให้กับนักศึกษาในการสร้างภาพวาด 2 มิติและ 3 มิติที่มีประสิทธิภาพ
เพื่อส่งเสริมการเข้าใจเรื่องราวทางสถาปัตยกรรมและเทคนิคของสื่อพิมพ์ดิจิตอล
เพื่อเสริมสร้างทักษะในการแก้ไขปัญหาของนักศึกษาผ่านการออกแบบที่หลากหลาย
เพื่อส่งเสริมการสำรวจไอเดียใหม่ และนวัตกรรมในการใช้กราฟิกคอมพิวเตอร์
นักศึกษาจะเป็นผู้ชำนาญในการใช้ซอฟต์แวร์ออกแบบกราฟิกพื้นฐาน
นักศึกษาจะสามารถออกแบบภาพวาด 2 มิติและ 3 มิติที่มีประสิทธิภาพได้
นักศึกษาจะแสดงความเข้าใจในด้านทั้งสถาปัตยกรรมและเทคนิคของสื่อพิมพ์ดิจิตอล
นักศึกษาจะแสดงทักษะในการแก้ไขปัญหาและความคิดสร้างสรรค์ในการออกแบบ
นักศึกษาจะสามารถสื่อความรู้เกี่ยวกับการประยุกต์ใช้และพัฒนากราฟิกคอมพิวเตอร์ในสื่อพิมพ์ดิจิตอลได้
ฝึกปฏิบัติการใช้โปรแกรมกราฟิกพื้นฐานในการออกแบบ การใช้เครื่องมือที่เหมาะสม ในกระบวนการสร้างภาพประกอบ สร้างภาพประกอบที่เป็นรูปแบบภาพ 2 มิติ และภาพ 3 มิติ
- อาจารย์ผู้สอนจัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่ม ตามความเหมาะสม
- อาจารย์ประจำรายวิชา แจ้งให้คำปรึกษาทาง Social Network
- อาจารย์ประจำรายวิชา แจ้งให้คำปรึกษาทาง Social Network
เข้าใจความสำคัญของการปฏิบัติตามหลักจรรยาบรรณในการออกแบบดิจิตอล
พัฒนาความตระหนักเกี่ยวกับผลกระทบทางสังคมและสิ่งแวดล้อมจากการตัดสินใจในการออกแบบ
สร้างความเคารพในทรัพย์สินทางปัญญาและกฎหมายลิขสิทธิ์
การศึกษากรณีศึกษาเรื่องประเด็นทางจรรยาบรรณในการออกแบบดิจิตอล
การสนทนาในคลาสเกี่ยวกับผลกระทบที่อาจเกิดจากการตัดสินใจในการออกแบบ
การจัดสัมมนาเกี่ยวกับลิขสิทธิ์และทรัพย์สินทางปัญญา
เรียงความเรื่องความสัมพันธ์ระหว่างจรรยาบรรณและประเด็นทางจรรยาบรรณในกรณีศึกษาที่ให้มา
การรีวิวโดยเพื่อนสนิทและการสนทนาในกลุ่ม
การทดสอบความรู้เกี่ยวกับลิขสิทธิ์และกฎหมายลิขสิทธิ์
เข้าใจหลักการและองค์ประกอบของการออกแบบ
ทำความคุ้นเคยกับซอฟต์แวร์ออกแบบกราฟิก
เรียนรู้เกี่ยวกับประวัติศาสตร์และความเจริญก้าวหน้าของสื่อพิมพ์ดิจิตอล
บรรยายเกี่ยวกับหลักการและองค์ประกอบของการออกแบบ
สอนใช้งานซอฟต์แวร์ออกแบบในทางปฏิบัติ
โครงการวิจัยเกี่ยวกับประวัติศาสตร์ของสื่อพิมพ์ดิจิตอล
การทดสอบแบบปรนัยเกี่ยวกับหลักการออกแบบ
การทดสอบความคุ้นเคยกับซอฟต์แวร์ออกแบบ
การนำเสนอและการประเมินโครงการวิจัย
ส่งเสริมทักษะในการแก้ไขปัญหาในการออกแบบ
พัฒนาการคิดอย่างมีวิจารณญาณและการตัดสินใจ
ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์และการคิดนวัตกรรม
กิจกรรมการเรียนการสอนที่เน้นการแก้ไขปัญหา
การสนทนาและการจัดกิจกรรม brainstorming
โครงการออกแบบที่กระตุ้นความคิดสร้างสรรค์
การประเมินกิจกรรมการแก้ไขปัญหา
การมีส่วนร่วมในการสนทนา
ความคิดสร้างสรรค์และความเป็นเอกลักษณ์ของโครงการออกแบบ
ส่งเสริมการทำงานเป็นทีมและความร่วมมือ
พัฒนาทักษะในการสื่อสารและการนำเสนอ
ส่งเสริมความเข้าใจในความรับผิดชอบของนักออกแบบในสังคม
โครงการทำงานกลุ่มและการมอบหมายงานร่วมกัน
การนำเสนอและการให้คำติชม
สัมมนาเกี่ยวกับบทบาทของนักออกแบบในสังคม
การประเมินการทำงานเป็นทีมและการร่วมมือ
การให้คะแนนการนำเสนอและทักษะการสื่อสาร
คำแนะนำเรื่องบทความสังคมที่เกี่ยวข้องกับบทบาทของนักออกแบบ
เข้าใจบทบาทของการวิเคราะห์ตัวเลขในการออกแบบ
พัฒนาทักษะการสื่อสารทางการเขียนและพูด
เป็นผู้ชำนาญในการใช้เทคโนโลยีในการสร้างและแบ่งปันการออกแบบ
บรรยายและสัมมนาเกี่ยวกับการวิเคราะห์ตัวเลขในการออกแบบ
การฝึกทักษะการสื่อสาร
การมอบหมายงานการออกแบบที่ใช้เทคโนโลยีช่วย
การสอบสัมภาษณ์เกี่ยวกับการวิเคราะห์ตัวเลข
การประเมินทักษะการสื่อสาร
การให้คะแนนงานออกแบบที่ใช้เทคโนโลยี
พัฒนาทักษะเทคนิคในซอฟต์แวร์ออกแบบกราฟิกพื้นฐาน
พัฒนาความเข้าใจทางกว้างในสไตล์และเทคนิคในสื่อพิมพ์ดิจิตอล
ส่งเสริมความสามารถในการปรับตัวกับเครื่องมือและเทคโนโลยีใหม่ในการออกแบบ
การฝึกอบรมด้วยการใช้งานซอฟต์แวร์ออกแบบกราฟิก
การศึกษาเกี่ยวกับสไตล์และเทคนิคต่างๆในสื่อพิมพ์ดิจิตอล
การเข้าสัมมนาร่วมกับเครื่องมือและเทคโนโลยีใหม่ในการออกแบบดิจิตอล
การสอบปฏิบัติการที่เกี่ยวกับซอฟต์แวร์ออกแบบกราฟิก
การประเมินความเข้าใจเกี่ยวกับสไตล์และเทคนิคต่างๆ
การทดสอบความสามารถในการปรับตัวและการใช้เครื่องมือและเทคโนโลยีใหม่ในการออกแบบ
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1.ด้านคุณธรรม จริยธรรม | 2.ด้านความรู้ | 3.ด้านทักษะทางปัญญา | 4.ด้านทักษะ ความสัมพันธ์ ระหว่างบุคคล และความรับผิดชอบ | 5.ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลขและการใช้เทคโนโลยี สารสนเทศ | 6.ทักษะพิสัย | |||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 3 |
1 | BAADP102 | คอมพิวเตอร์กราฟิกเพื่อสื่อสิ่งพิมพ์ดิจิทัล |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 1.1, 2.1, 3.1, 5.1 | - สอบกลางภาค - สอบภาคปฏิบัติ 1, 2 - สอบปลายภาค | 9, 8, 14, 17 | 15%, 10%, 15% |
2 | 1.1, 2.1, 3.1, 4.1, 5.1, 6.1 | - การปฏิบัติงานเดี่ยว - การปฏิบัติงานกลุ่ม ( การวิเคราะห์และอภิปรายผล การนำเสนอหน้าชั้นเรียน การส่งงานตามที่มอบหมายในแต่ละสัปดาห์ และการจัดทำ รายงานตามหัวข้อที่กำหนดได้ครบถ้วน ถูกต้อง ตรงตามเวลา ที่กำหนด ) | ตลอดภาคการศึกษา | 30%, 20% |
3 | 1.1, 2.1, 3.1, 4.1, 5.1 | การเข้าชั้นเรียน การแต่งกาย และการปฏิบัติตนที่เหมาะสม ถูกต้องตามระเบียบข้อบังคับของมหาวิทยาลัย | ตลอดภาคการศึกษา | 10% |
"Graphic Design: The New Basics" โดย Ellen Lupton และ Jennifer Cole Phillips
"Digital Design: A Critical Introduction" โดย Antony Radford, Selen Morkoç, และ Amit Srivastava
"Digital Design Theory: Readings from the Field" โดย Helen Armstrong
Lynda.com หรือ LinkedIn Learning: คอร์สออนไลน์และบทเรียนสอนสำหรับ Adobe Photoshop, Adobe Illustrator, และ Blender
Behance และ Dribbble: แรงบันดาลใจและแนวโน้มปัจจุบันในการออกแบบสื่อพิมพ์ดิจิตอล
Google Scholar: บทความวิจัยเกี่ยวกับทฤษฎีการออกแบบดิจิตอล จรรยธรรมในการออกแบบ และเครื่องมือและเทคโนโลยีการออกแบบดิจิตอลขั้นสูง
การประเมินประสิทธิผลรายวิชานี้ที่จัดทำโดยนักศึกษา ได้จัดกิจกรรมในการนำแนวคิดและความเห็นจากนักศึกษาได้ดังนี้
1.1 การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
1.2 แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
1.3 ข้อเสนอแนะผ่านระบบ Social Network ที่ผู้สอนได้จัดทำเป็นช่องทางการสื่อสารกับนักศึกษา
1.1 การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
1.2 แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
1.3 ข้อเสนอแนะผ่านระบบ Social Network ที่ผู้สอนได้จัดทำเป็นช่องทางการสื่อสารกับนักศึกษา
ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน ได้มีกลยุทธ์ดังนี้
2.1 การสังเกตการณ์สอนของผู้ร่วมทีมสอน
2.2 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
2.1 การสังเกตการณ์สอนของผู้ร่วมทีมสอน
2.2 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
หลังจากผลการประเมินการสอนในข้อ 2 จึงมีการปรับปรุงการสอน โดยการจัดกิจกรรมในการระดมสมอง และหาข้อมูลเพิ่มเติมในการปรับปรุงการสอน ดังนี้
3.1 สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
3.2 การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
3.1 สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
3.2 การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในวิชา ได้จากการสอบถามนักศึกษา หรือการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษา รวมถึงพิจารณาจากผลการทดสอบย่อย และหลังการออกผลการเรียนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวมในวิชาได้ดังนี้
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชา เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น ดังนี้
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองและแนวคิดใหม่ ๆ ในการประยุกต์ความรู้ที่ได้ศึกษากับระบบการทำงานจริง ที่มีการพัฒนาและปรับเปลี่ยนรูปแบบให้เหมาะสมกับความต้องการกับผู้ใช้มากยิ่งขึ้น
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองและแนวคิดใหม่ ๆ ในการประยุกต์ความรู้ที่ได้ศึกษากับระบบการทำงานจริง ที่มีการพัฒนาและปรับเปลี่ยนรูปแบบให้เหมาะสมกับความต้องการกับผู้ใช้มากยิ่งขึ้น