คอมพิวเตอร์กราฟิกเพื่อสื่อสิ่งพิมพ์ดิจิทัล

Computer Graphic for Digital Print Media

เพื่อให้เข้าใจโปรแกรมกราฟิกพื้นฐานและการประยุกต์ใช้ในการออกแบบ เพื่อเตรียมความสามารถให้กับนักศึกษาในการสร้างภาพวาด 2 มิติและ 3 มิติที่มีประสิทธิภาพ เพื่อส่งเสริมการเข้าใจเรื่องราวทางสถาปัตยกรรมและเทคนิคของสื่อพิมพ์ดิจิตอล เพื่อเสริมสร้างทักษะในการแก้ไขปัญหาของนักศึกษาผ่านการออกแบบที่หลากหลาย เพื่อส่งเสริมการสำรวจไอเดียใหม่ และนวัตกรรมในการใช้กราฟิกคอมพิวเตอร์
นักศึกษาจะเป็นผู้ชำนาญในการใช้ซอฟต์แวร์ออกแบบกราฟิกพื้นฐาน นักศึกษาจะสามารถออกแบบภาพวาด 2 มิติและ 3 มิติที่มีประสิทธิภาพได้ นักศึกษาจะแสดงความเข้าใจในด้านทั้งสถาปัตยกรรมและเทคนิคของสื่อพิมพ์ดิจิตอล นักศึกษาจะแสดงทักษะในการแก้ไขปัญหาและความคิดสร้างสรรค์ในการออกแบบ นักศึกษาจะสามารถสื่อความรู้เกี่ยวกับการประยุกต์ใช้และพัฒนากราฟิกคอมพิวเตอร์ในสื่อพิมพ์ดิจิตอลได้
ฝึกปฏิบัติการใช้โปรแกรมกราฟิกพื้นฐานในการออกแบบ การใช้เครื่องมือที่เหมาะสม ในกระบวนการสร้างภาพประกอบ สร้างภาพประกอบที่เป็นรูปแบบภาพ 2 มิติ และภาพ 3 มิติ
- อาจารย์ผู้สอนจัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่ม ตามความเหมาะสม  
- อาจารย์ประจำรายวิชา แจ้งให้คำปรึกษาทาง Social Network
เข้าใจความสำคัญของการปฏิบัติตามหลักจรรยาบรรณในการออกแบบดิจิตอล พัฒนาความตระหนักเกี่ยวกับผลกระทบทางสังคมและสิ่งแวดล้อมจากการตัดสินใจในการออกแบบ สร้างความเคารพในทรัพย์สินทางปัญญาและกฎหมายลิขสิทธิ์
การศึกษากรณีศึกษาเรื่องประเด็นทางจรรยาบรรณในการออกแบบดิจิตอล การสนทนาในคลาสเกี่ยวกับผลกระทบที่อาจเกิดจากการตัดสินใจในการออกแบบ การจัดสัมมนาเกี่ยวกับลิขสิทธิ์และทรัพย์สินทางปัญญา
เรียงความเรื่องความสัมพันธ์ระหว่างจรรยาบรรณและประเด็นทางจรรยาบรรณในกรณีศึกษาที่ให้มา การรีวิวโดยเพื่อนสนิทและการสนทนาในกลุ่ม การทดสอบความรู้เกี่ยวกับลิขสิทธิ์และกฎหมายลิขสิทธิ์
เข้าใจหลักการและองค์ประกอบของการออกแบบ ทำความคุ้นเคยกับซอฟต์แวร์ออกแบบกราฟิก เรียนรู้เกี่ยวกับประวัติศาสตร์และความเจริญก้าวหน้าของสื่อพิมพ์ดิจิตอล
บรรยายเกี่ยวกับหลักการและองค์ประกอบของการออกแบบ สอนใช้งานซอฟต์แวร์ออกแบบในทางปฏิบัติ โครงการวิจัยเกี่ยวกับประวัติศาสตร์ของสื่อพิมพ์ดิจิตอล
การทดสอบแบบปรนัยเกี่ยวกับหลักการออกแบบ การทดสอบความคุ้นเคยกับซอฟต์แวร์ออกแบบ การนำเสนอและการประเมินโครงการวิจัย
ส่งเสริมทักษะในการแก้ไขปัญหาในการออกแบบ พัฒนาการคิดอย่างมีวิจารณญาณและการตัดสินใจ ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์และการคิดนวัตกรรม
กิจกรรมการเรียนการสอนที่เน้นการแก้ไขปัญหา การสนทนาและการจัดกิจกรรม brainstorming โครงการออกแบบที่กระตุ้นความคิดสร้างสรรค์
การประเมินกิจกรรมการแก้ไขปัญหา การมีส่วนร่วมในการสนทนา ความคิดสร้างสรรค์และความเป็นเอกลักษณ์ของโครงการออกแบบ
ส่งเสริมการทำงานเป็นทีมและความร่วมมือ พัฒนาทักษะในการสื่อสารและการนำเสนอ ส่งเสริมความเข้าใจในความรับผิดชอบของนักออกแบบในสังคม
โครงการทำงานกลุ่มและการมอบหมายงานร่วมกัน การนำเสนอและการให้คำติชม สัมมนาเกี่ยวกับบทบาทของนักออกแบบในสังคม
การประเมินการทำงานเป็นทีมและการร่วมมือ การให้คะแนนการนำเสนอและทักษะการสื่อสาร คำแนะนำเรื่องบทความสังคมที่เกี่ยวข้องกับบทบาทของนักออกแบบ
เข้าใจบทบาทของการวิเคราะห์ตัวเลขในการออกแบบ พัฒนาทักษะการสื่อสารทางการเขียนและพูด เป็นผู้ชำนาญในการใช้เทคโนโลยีในการสร้างและแบ่งปันการออกแบบ
บรรยายและสัมมนาเกี่ยวกับการวิเคราะห์ตัวเลขในการออกแบบ การฝึกทักษะการสื่อสาร การมอบหมายงานการออกแบบที่ใช้เทคโนโลยีช่วย
การสอบสัมภาษณ์เกี่ยวกับการวิเคราะห์ตัวเลข การประเมินทักษะการสื่อสาร การให้คะแนนงานออกแบบที่ใช้เทคโนโลยี
พัฒนาทักษะเทคนิคในซอฟต์แวร์ออกแบบกราฟิกพื้นฐาน พัฒนาความเข้าใจทางกว้างในสไตล์และเทคนิคในสื่อพิมพ์ดิจิตอล ส่งเสริมความสามารถในการปรับตัวกับเครื่องมือและเทคโนโลยีใหม่ในการออกแบบ
การฝึกอบรมด้วยการใช้งานซอฟต์แวร์ออกแบบกราฟิก การศึกษาเกี่ยวกับสไตล์และเทคนิคต่างๆในสื่อพิมพ์ดิจิตอล การเข้าสัมมนาร่วมกับเครื่องมือและเทคโนโลยีใหม่ในการออกแบบดิจิตอล
การสอบปฏิบัติการที่เกี่ยวกับซอฟต์แวร์ออกแบบกราฟิก การประเมินความเข้าใจเกี่ยวกับสไตล์และเทคนิคต่างๆ การทดสอบความสามารถในการปรับตัวและการใช้เครื่องมือและเทคโนโลยีใหม่ในการออกแบบ
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา 1.ด้านคุณธรรม จริยธรรม 2.ด้านความรู้ 3.ด้านทักษะทางปัญญา 4.ด้านทักษะ ความสัมพันธ์ ระหว่างบุคคล และความรับผิดชอบ 5.ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลขและการใช้เทคโนโลยี สารสนเทศ 6.ทักษะพิสัย
ลำดับ รหัสวิชา ชื่อวิชา 1 2 3 1 2 3 1 2 3 4 1 2 3 1 2 3 1 2 3
1 BAADP102 คอมพิวเตอร์กราฟิกเพื่อสื่อสิ่งพิมพ์ดิจิทัล
กิจกรรมที่ ผลการเรียนรู้ * วิธีการประเมินผลนักศึกษา สัปดาห์ที่ประเมิน สัดส่วนของการประเมินผล
1 1.1, 2.1, 3.1, 5.1 - สอบกลางภาค - สอบภาคปฏิบัติ 1, 2 - สอบปลายภาค 9, 8, 14, 17 15%, 10%, 15%
2 1.1, 2.1, 3.1, 4.1, 5.1, 6.1 - การปฏิบัติงานเดี่ยว - การปฏิบัติงานกลุ่ม ( การวิเคราะห์และอภิปรายผล การนำเสนอหน้าชั้นเรียน การส่งงานตามที่มอบหมายในแต่ละสัปดาห์ และการจัดทำ รายงานตามหัวข้อที่กำหนดได้ครบถ้วน ถูกต้อง ตรงตามเวลา ที่กำหนด ) ตลอดภาคการศึกษา 30%, 20%
3 1.1, 2.1, 3.1, 4.1, 5.1 การเข้าชั้นเรียน การแต่งกาย และการปฏิบัติตนที่เหมาะสม ถูกต้องตามระเบียบข้อบังคับของมหาวิทยาลัย ตลอดภาคการศึกษา 10%
"Graphic Design: The New Basics" โดย Ellen Lupton และ Jennifer Cole Phillips "Digital Design: A Critical Introduction" โดย Antony Radford, Selen Morkoç, และ Amit Srivastava "Digital Design Theory: Readings from the Field" โดย Helen Armstrong
Lynda.com หรือ LinkedIn Learning: คอร์สออนไลน์และบทเรียนสอนสำหรับ Adobe Photoshop, Adobe Illustrator, และ Blender Behance และ Dribbble: แรงบันดาลใจและแนวโน้มปัจจุบันในการออกแบบสื่อพิมพ์ดิจิตอล Google Scholar: บทความวิจัยเกี่ยวกับทฤษฎีการออกแบบดิจิตอล จรรยธรรมในการออกแบบ และเครื่องมือและเทคโนโลยีการออกแบบดิจิตอลขั้นสูง
การประเมินประสิทธิผลรายวิชานี้ที่จัดทำโดยนักศึกษา ได้จัดกิจกรรมในการนำแนวคิดและความเห็นจากนักศึกษาได้ดังนี้ 
1.1 การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน 
1.2 แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา 
1.3 ข้อเสนอแนะผ่านระบบ Social Network ที่ผู้สอนได้จัดทำเป็นช่องทางการสื่อสารกับนักศึกษา
ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน ได้มีกลยุทธ์ดังนี้ 
2.1 การสังเกตการณ์สอนของผู้ร่วมทีมสอน 
2.2 ผลการเรียนของนักศึกษา 
2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
หลังจากผลการประเมินการสอนในข้อ 2 จึงมีการปรับปรุงการสอน โดยการจัดกิจกรรมในการระดมสมอง และหาข้อมูลเพิ่มเติมในการปรับปรุงการสอน ดังนี้ 
3.1 สัมมนาการจัดการเรียนการสอน 
3.2 การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในวิชา ได้จากการสอบถามนักศึกษา หรือการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษา รวมถึงพิจารณาจากผลการทดสอบย่อย และหลังการออกผลการเรียนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวมในวิชาได้ดังนี้ 
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร 
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชา เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น ดังนี้ 
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4 
5.2 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองและแนวคิดใหม่ ๆ ในการประยุกต์ความรู้ที่ได้ศึกษากับระบบการทำงานจริง ที่มีการพัฒนาและปรับเปลี่ยนรูปแบบให้เหมาะสมกับความต้องการกับผู้ใช้มากยิ่งขึ้น