การเตรียมงานผลิตสื่อสิ่งพิมพ์ดิจิทัล
Digital Print Media Preparation
เพื่อให้เข้าใจหลักการและเทคนิคพื้นฐานของการเตรียมสื่อพิมพ์ดิจิตอล
เพื่อพัฒนาทักษะทางเทคนิคในการเตรียมกระบวนการทำแม่พิมพ์สำหรับระบบการพิมพ์ต่างๆ
เรียนรู้วิธีการนำเข้าและส่งออกไฟล์ข้อมูลเพื่อการผลิตดิจิตอลอย่างมีประสิทธิภาพ
เข้าใจการทำงานของกระบวนการ Computer to Plate (CtP) และ Computer to Press (CtP)
ประยุกต์ความรู้และทักษะที่ได้รับในสถานการณ์จริงของสื่อพิมพ์ดิจิตอล
มีความเชี่ยวชาญในการใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ในการจัดการกระบวนการทำแม่พิมพ์สำหรับระบบการพิมพ์ต่างๆ
สามารถจัดการไฟล์ข้อมูลได้อย่างมีประสิทธิภาพ รวมถึงการนำเข้าและส่งออกสำหรับการผลิตดิจิตอล
เข้าใจและประยุกต์ CtP และ CtP ในบริบททางปฏิบัติ
แสดงความเข้าใจลึกซึ้งในเทคนิคและหลักการเตรียมสื่อพิมพ์ดิจิตอล
สามารถแก้ปัญหาที่ซับซ้อนเกี่ยวกับการเตรียมสื่อพิมพ์ดิจิตอล
ฝึกปฏิบัติ ขั้นตอนการทำแม่พิมพ์ของระบบพิมพ์ต่างๆ โดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูป ไฟล์ข้อมูลที่จำเป็นนำเข้าและนำออก สำหรับการผลิตงานเชิงดิจิทัล เพื่อรองรับ คอมพิวเตอร์-ทู-เพลต และคอมพิวเตอร์-ทู-เพรส
- อาจารย์ผู้สอนจัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่ม ตามความเหมาะสม
- อาจารย์ประจำรายวิชา แจ้งให้คำปรึกษาทาง Social Network
- อาจารย์ประจำรายวิชา แจ้งให้คำปรึกษาทาง Social Network
เข้าใจและปฏิบัติตามมาตรฐานจรรยาบรรณในการเตรียมสื่อพิมพ์ดิจิตอล
รับรู้และเคารพสิทธิทรัพย์ทางปัญญาในการนำเข้าและส่งออกไฟล์ข้อมูล
พัฒนาทักษะในการตัดสินใจทางจรรยาบรรณในบริบทของการผลิตสื่อดิจิตอล
กรณีศึกษาที่สะท้อนความลำเอียงในการเตรียมสื่อพิมพ์ดิจิตอล
การสนทนากลุ่มเกี่ยวกับสถานการณ์จริงทางจรรยาบรรณ
การฝึกทักษะด้วยการเล่นบทบาทเพื่อช่วยให้นักเรียนเข้าใจและประยุกต์หลักจรรยาบรรณ
การประเมินการเข้าร่วมของนักเรียนในการสนทนากลุ่มและการฝึกทักษะเล่นบทบาท
การมอบหมายงานตัดสินใจทางจรรยาบรรณ
การสอบปลายภาคที่รวมส่วนที่เกี่ยวกับจรรยาบรรณ
รับความรู้ทางองค์ความรู้เกี่ยวกับเทคนิคการเตรียมสื่อพิมพ์ดิจิตอล
เข้าใจแง่มุมเทคนิคของกระบวนการ CtP
พัฒนาความรู้ในการจัดการไฟล์ข้อมูลสำหรับการผลิตดิจิตอล
บรรยายและนำเสนอเนื้อหาทฤษฎี
เซสชันปฏิบัติการที่ให้การเรียนรู้
การเรียนรู้ด้วยตนเองผ่านการอ่านและการวิจัยที่ได้รับมอบหมาย
การสอบเขียนเพื่อประเมินความเข้าใจในแง่มุมทฤษฎี
การสอบปฏิบัติเพื่อวัดทักษะทางเทคนิค
การประเมินการเรียนรู้ด้วยตนเองผ่านรายงานเขียนและการนำเสนอ
พัฒนาทักษะในการแก้ปัญหาในสถานการณ์สื่อพิมพ์ดิจิตอล
ปรับปรุงทักษะความคิดวิเคราะห์ในแง่มุมเทคนิคของสื่อพิมพ์ดิจิตอล
พัฒนาทักษะในการตัดสินใจที่เกี่ยวข้องกับการจัดการไฟล์ข้อมูลและกระบวนการพิมพ์
การแก้ปัญหาและเวิร์กช็อปเพื่อการเรียนรู้ในการแก้ปัญหา
โครงการกลุ่มเพื่อส่งเสริมการทำงานร่วมกันและการตัดสินใจแบบทำงานเป็นกลุ่ม
การศึกษากรณีเพื่อเสริมสร้างทักษะความคิดวิเคราะห์
การประเมินการแก้ปัญหาและเวิร์กช็อปเพื่อการเรียนรู้
การประเมินโครงการกลุ่ม
การวิเคราะห์รายงานกรณีศึกษาและการสรุปผล
ปรับปรุงทักษะในการทำงานร่วมกันในทีม
พัฒนาทักษะการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพทั้งเขียนและพูด
ส่งเสริมพฤติกรรมที่รับผิดชอบในการเตรียมสื่อพิมพ์ดิจิตอลและการจัดการข้อมูล
โครงการกลุ่มและงานที่ใช้การทำงานร่วมกัน
การนำเสนอและการโต้วาที
การฝึกทักษะด้วยการเล่นบทบาทเน้นความรับผิดชอบในบริบททางวิชาชีพ
การประเมินจากพี่เลี้ยงและอาจารย์ในโครงการกลุ่ม
การประเมินการนำเสนอและการโต้วาที
การประเมินการฝึกทักษะด้วยการเล่นบทบาท
เสริมสร้างทักษะในการวิเคราะห์ตัวเลขในบริบทของการเตรียมสื่อพิมพ์ดิจิตอล
ปรับปรุงทักษะการสื่อสารเพื่อสื่อสารแนวคิดทางเทคนิคได้อย่างมีประสิทธิภาพ
พัฒนาความชำนาญในการใช้เครื่องมือเทคโนโลยีสารสนเทศที่เกี่ยวข้องกับการเตรียมสื่อพิมพ์ดิจิตอล
การฝึกทักษะการวิเคราะห์ตัวเลข
กิจกรรมการสร้างทักษะการสื่อสาร เช่น การฝึกการพูดและการเขียน
การฝึกอบรมโดยใช้เครื่องมือเทคโนโลยีสารสนเทศที่เกี่ยวข้อง
การประเมินการฝึกทักษะการวิเคราะห์ตัวเลข
การประเมินงานการสื่อสาร
การสอบปฏิบัติการ IT ที่วัดความชำนาญ
พัฒนาช่วงทักษะที่หลากหลายตั้งแต่การทำแม่พิมพ์และการจัดการข้อมูลไปจนถึงกระบวนการ CtP
เพิ่มความเข้าใจและความเชี่ยวชาญในระบบการพิมพ์และสภาพแวดล้อมการผลิตดิจิตอลที่แตกต่างกัน
ปรับปรุงความเชี่ยวชาญในการใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการเตรียมสื่อพิมพ์ดิจิตอล
การฝึกปฏิบัติหลากหลายซึ่งครอบคลุมทักษะต่างๆ
การทดลองกับระบบการพิมพ์และโปรแกรมคอมพิวเตอร์ที่แตกต่างกัน
การมอบหมายงานปฏิบัติที่ส่งเสริมการประยุกต์ใช้ทักษะต่างๆ
การประเมินการฝึกปฏิบัติ
การประเมินความชำนาญในการจัดการระบบการพิมพ์และโปรแกรมคอมพิวเตอร์ที่แตกต่างกัน
การตรวจสอบและให้คะแนนงานปฏิบัติที่ส่งเสริมการประยุกต์ใช้ทักษะต่างๆ
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1.ด้านคุณธรรม จริยธรรม | 2.ด้านความรู้ | 3.ด้านทักษะทางปัญญา | 4.ด้านทักษะ ความสัมพันธ์ ระหว่างบุคคล และความ รับผิดชอบ | 5.ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลขและการใช้เทคโนโลยี สารสนเทศ | 6.ทักษะพิสัย | ||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 3 |
1 | BAADP108 | การเตรียมงานผลิตสื่อสิ่งพิมพ์ดิจิทัล |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 1.1, 2.1, 3.1, 5.1 | - สอบกลางภาค - สอบภาคปฏิบัติ 1, 2 - สอบปลายภาค | 9, 8, 14, 17 | 15%, 10%, 15% |
2 | 1.1, 2.1, 3.1, 4.1, 5.1, 6.1 | - การปฏิบัติงานเดี่ยว - การปฏิบัติงานกลุ่ม ( การวิเคราะห์และอภิปรายผล การนำเสนอหน้าชั้นเรียน การส่งงานตามที่มอบหมายในแต่ละสัปดาห์ และการจัดทำ รายงานตามหัวข้อที่กำหนดได้ครบถ้วน ถูกต้อง ตรงตามเวลา ที่กำหนด ) | ตลอดภาคการศึกษา | 30%, 20% |
3 | 1.1, 2.1, 3.1, 4.1, 5.1 | การเข้าชั้นเรียน การแต่งกาย และการปฏิบัติตนที่เหมาะสม ถูกต้องตามระเบียบข้อบังคับของมหาวิทยาลัย | ตลอดภาคการศึกษา | 10% |
"The Printing Ink Manual"
"Digital Print Enhancement"
"Digital Print Enhancement"
การประเมินประสิทธิผลรายวิชานี้ที่จัดทำโดยนักศึกษา ได้จัดกิจกรรมในการนำแนวคิดและความเห็นจากนักศึกษาได้ดังนี้
1.1 การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
1.2 แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
1.3 ข้อเสนอแนะผ่านระบบ Social Network ที่ผู้สอนได้จัดทำเป็นช่องทางการสื่อสารกับนักศึกษา
1.1 การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
1.2 แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
1.3 ข้อเสนอแนะผ่านระบบ Social Network ที่ผู้สอนได้จัดทำเป็นช่องทางการสื่อสารกับนักศึกษา
ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน ได้มีกลยุทธ์ดังนี้
2.1 การสังเกตการณ์สอนของผู้ร่วมทีมสอน
2.2 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
2.1 การสังเกตการณ์สอนของผู้ร่วมทีมสอน
2.2 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
หลังจากผลการประเมินการสอนในข้อ 2 จึงมีการปรับปรุงการสอน โดยการจัดกิจกรรมในการระดมสมอง และหาข้อมูลเพิ่มเติมในการปรับปรุงการสอน ดังนี้
3.1 สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
3.2 การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
3.1 สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
3.2 การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในวิชา ได้จากการสอบถามนักศึกษา หรือการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษา รวมถึงพิจารณาจากผลการทดสอบย่อย และหลังการออกผลการเรียนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวมในวิชาได้ดังนี้
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชา เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น ดังนี้
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองและแนวคิดใหม่ ๆ ในการประยุกต์ความรู้ที่ได้ศึกษากับระบบการทำงานจริง ที่มีการพัฒนาและปรับเปลี่ยนรูปแบบให้เหมาะสมกับความต้องการกับผู้ใช้มากยิ่งขึ้น
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองและแนวคิดใหม่ ๆ ในการประยุกต์ความรู้ที่ได้ศึกษากับระบบการทำงานจริง ที่มีการพัฒนาและปรับเปลี่ยนรูปแบบให้เหมาะสมกับความต้องการกับผู้ใช้มากยิ่งขึ้น