การเตรียมงานผลิตสื่อสิ่งพิมพ์ดิจิทัล

Digital Print Media Preparation

เพื่อให้เข้าใจหลักการและเทคนิคพื้นฐานของการเตรียมสื่อพิมพ์ดิจิตอล เพื่อพัฒนาทักษะทางเทคนิคในการเตรียมกระบวนการทำแม่พิมพ์สำหรับระบบการพิมพ์ต่างๆ เรียนรู้วิธีการนำเข้าและส่งออกไฟล์ข้อมูลเพื่อการผลิตดิจิตอลอย่างมีประสิทธิภาพ เข้าใจการทำงานของกระบวนการ Computer to Plate (CtP) และ Computer to Press (CtP) ประยุกต์ความรู้และทักษะที่ได้รับในสถานการณ์จริงของสื่อพิมพ์ดิจิตอล
มีความเชี่ยวชาญในการใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ในการจัดการกระบวนการทำแม่พิมพ์สำหรับระบบการพิมพ์ต่างๆ สามารถจัดการไฟล์ข้อมูลได้อย่างมีประสิทธิภาพ รวมถึงการนำเข้าและส่งออกสำหรับการผลิตดิจิตอล เข้าใจและประยุกต์ CtP และ CtP ในบริบททางปฏิบัติ แสดงความเข้าใจลึกซึ้งในเทคนิคและหลักการเตรียมสื่อพิมพ์ดิจิตอล สามารถแก้ปัญหาที่ซับซ้อนเกี่ยวกับการเตรียมสื่อพิมพ์ดิจิตอล
ฝึกปฏิบัติ ขั้นตอนการทำแม่พิมพ์ของระบบพิมพ์ต่างๆ โดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูป ไฟล์ข้อมูลที่จำเป็นนำเข้าและนำออก สำหรับการผลิตงานเชิงดิจิทัล เพื่อรองรับ คอมพิวเตอร์-ทู-เพลต และคอมพิวเตอร์-ทู-เพรส
- อาจารย์ผู้สอนจัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่ม ตามความเหมาะสม  
- อาจารย์ประจำรายวิชา แจ้งให้คำปรึกษาทาง Social Network
เข้าใจและปฏิบัติตามมาตรฐานจรรยาบรรณในการเตรียมสื่อพิมพ์ดิจิตอล รับรู้และเคารพสิทธิทรัพย์ทางปัญญาในการนำเข้าและส่งออกไฟล์ข้อมูล พัฒนาทักษะในการตัดสินใจทางจรรยาบรรณในบริบทของการผลิตสื่อดิจิตอล
กรณีศึกษาที่สะท้อนความลำเอียงในการเตรียมสื่อพิมพ์ดิจิตอล การสนทนากลุ่มเกี่ยวกับสถานการณ์จริงทางจรรยาบรรณ การฝึกทักษะด้วยการเล่นบทบาทเพื่อช่วยให้นักเรียนเข้าใจและประยุกต์หลักจรรยาบรรณ
การประเมินการเข้าร่วมของนักเรียนในการสนทนากลุ่มและการฝึกทักษะเล่นบทบาท การมอบหมายงานตัดสินใจทางจรรยาบรรณ การสอบปลายภาคที่รวมส่วนที่เกี่ยวกับจรรยาบรรณ
รับความรู้ทางองค์ความรู้เกี่ยวกับเทคนิคการเตรียมสื่อพิมพ์ดิจิตอล เข้าใจแง่มุมเทคนิคของกระบวนการ CtP พัฒนาความรู้ในการจัดการไฟล์ข้อมูลสำหรับการผลิตดิจิตอล
บรรยายและนำเสนอเนื้อหาทฤษฎี เซสชันปฏิบัติการที่ให้การเรียนรู้ การเรียนรู้ด้วยตนเองผ่านการอ่านและการวิจัยที่ได้รับมอบหมาย
การสอบเขียนเพื่อประเมินความเข้าใจในแง่มุมทฤษฎี การสอบปฏิบัติเพื่อวัดทักษะทางเทคนิค การประเมินการเรียนรู้ด้วยตนเองผ่านรายงานเขียนและการนำเสนอ
พัฒนาทักษะในการแก้ปัญหาในสถานการณ์สื่อพิมพ์ดิจิตอล ปรับปรุงทักษะความคิดวิเคราะห์ในแง่มุมเทคนิคของสื่อพิมพ์ดิจิตอล พัฒนาทักษะในการตัดสินใจที่เกี่ยวข้องกับการจัดการไฟล์ข้อมูลและกระบวนการพิมพ์
การแก้ปัญหาและเวิร์กช็อปเพื่อการเรียนรู้ในการแก้ปัญหา โครงการกลุ่มเพื่อส่งเสริมการทำงานร่วมกันและการตัดสินใจแบบทำงานเป็นกลุ่ม การศึกษากรณีเพื่อเสริมสร้างทักษะความคิดวิเคราะห์
การประเมินการแก้ปัญหาและเวิร์กช็อปเพื่อการเรียนรู้ การประเมินโครงการกลุ่ม การวิเคราะห์รายงานกรณีศึกษาและการสรุปผล
ปรับปรุงทักษะในการทำงานร่วมกันในทีม พัฒนาทักษะการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพทั้งเขียนและพูด ส่งเสริมพฤติกรรมที่รับผิดชอบในการเตรียมสื่อพิมพ์ดิจิตอลและการจัดการข้อมูล
โครงการกลุ่มและงานที่ใช้การทำงานร่วมกัน การนำเสนอและการโต้วาที การฝึกทักษะด้วยการเล่นบทบาทเน้นความรับผิดชอบในบริบททางวิชาชีพ
การประเมินจากพี่เลี้ยงและอาจารย์ในโครงการกลุ่ม การประเมินการนำเสนอและการโต้วาที การประเมินการฝึกทักษะด้วยการเล่นบทบาท
เสริมสร้างทักษะในการวิเคราะห์ตัวเลขในบริบทของการเตรียมสื่อพิมพ์ดิจิตอล ปรับปรุงทักษะการสื่อสารเพื่อสื่อสารแนวคิดทางเทคนิคได้อย่างมีประสิทธิภาพ พัฒนาความชำนาญในการใช้เครื่องมือเทคโนโลยีสารสนเทศที่เกี่ยวข้องกับการเตรียมสื่อพิมพ์ดิจิตอล
การฝึกทักษะการวิเคราะห์ตัวเลข กิจกรรมการสร้างทักษะการสื่อสาร เช่น การฝึกการพูดและการเขียน การฝึกอบรมโดยใช้เครื่องมือเทคโนโลยีสารสนเทศที่เกี่ยวข้อง
การประเมินการฝึกทักษะการวิเคราะห์ตัวเลข การประเมินงานการสื่อสาร การสอบปฏิบัติการ IT ที่วัดความชำนาญ
พัฒนาช่วงทักษะที่หลากหลายตั้งแต่การทำแม่พิมพ์และการจัดการข้อมูลไปจนถึงกระบวนการ CtP เพิ่มความเข้าใจและความเชี่ยวชาญในระบบการพิมพ์และสภาพแวดล้อมการผลิตดิจิตอลที่แตกต่างกัน ปรับปรุงความเชี่ยวชาญในการใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการเตรียมสื่อพิมพ์ดิจิตอล
การฝึกปฏิบัติหลากหลายซึ่งครอบคลุมทักษะต่างๆ การทดลองกับระบบการพิมพ์และโปรแกรมคอมพิวเตอร์ที่แตกต่างกัน การมอบหมายงานปฏิบัติที่ส่งเสริมการประยุกต์ใช้ทักษะต่างๆ
การประเมินการฝึกปฏิบัติ การประเมินความชำนาญในการจัดการระบบการพิมพ์และโปรแกรมคอมพิวเตอร์ที่แตกต่างกัน การตรวจสอบและให้คะแนนงานปฏิบัติที่ส่งเสริมการประยุกต์ใช้ทักษะต่างๆ
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา 1.ด้านคุณธรรม จริยธรรม 2.ด้านความรู้ 3.ด้านทักษะทางปัญญา 4.ด้านทักษะ ความสัมพันธ์ ระหว่างบุคคล และความ รับผิดชอบ 5.ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลขและการใช้เทคโนโลยี สารสนเทศ 6.ทักษะพิสัย
ลำดับ รหัสวิชา ชื่อวิชา 1 2 3 1 2 3 1 2 3 1 2 3 1 2 3 1 2 3
1 BAADP108 การเตรียมงานผลิตสื่อสิ่งพิมพ์ดิจิทัล
กิจกรรมที่ ผลการเรียนรู้ * วิธีการประเมินผลนักศึกษา สัปดาห์ที่ประเมิน สัดส่วนของการประเมินผล
1 1.1, 2.1, 3.1, 5.1 - สอบกลางภาค - สอบภาคปฏิบัติ 1, 2 - สอบปลายภาค 9, 8, 14, 17 15%, 10%, 15%
2 1.1, 2.1, 3.1, 4.1, 5.1, 6.1 - การปฏิบัติงานเดี่ยว - การปฏิบัติงานกลุ่ม ( การวิเคราะห์และอภิปรายผล การนำเสนอหน้าชั้นเรียน การส่งงานตามที่มอบหมายในแต่ละสัปดาห์ และการจัดทำ รายงานตามหัวข้อที่กำหนดได้ครบถ้วน ถูกต้อง ตรงตามเวลา ที่กำหนด ) ตลอดภาคการศึกษา 30%, 20%
3 1.1, 2.1, 3.1, 4.1, 5.1 การเข้าชั้นเรียน การแต่งกาย และการปฏิบัติตนที่เหมาะสม ถูกต้องตามระเบียบข้อบังคับของมหาวิทยาลัย ตลอดภาคการศึกษา 10%
"The Printing Ink Manual"
"Digital Print Enhancement" 
การประเมินประสิทธิผลรายวิชานี้ที่จัดทำโดยนักศึกษา ได้จัดกิจกรรมในการนำแนวคิดและความเห็นจากนักศึกษาได้ดังนี้ 
1.1 การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน 
1.2 แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา 
1.3 ข้อเสนอแนะผ่านระบบ Social Network ที่ผู้สอนได้จัดทำเป็นช่องทางการสื่อสารกับนักศึกษา
ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน ได้มีกลยุทธ์ดังนี้ 
2.1 การสังเกตการณ์สอนของผู้ร่วมทีมสอน 
2.2 ผลการเรียนของนักศึกษา 
2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
หลังจากผลการประเมินการสอนในข้อ 2 จึงมีการปรับปรุงการสอน โดยการจัดกิจกรรมในการระดมสมอง และหาข้อมูลเพิ่มเติมในการปรับปรุงการสอน ดังนี้ 
3.1 สัมมนาการจัดการเรียนการสอน 
3.2 การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในวิชา ได้จากการสอบถามนักศึกษา หรือการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษา รวมถึงพิจารณาจากผลการทดสอบย่อย และหลังการออกผลการเรียนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวมในวิชาได้ดังนี้ 
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร 
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชา เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น ดังนี้ 
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4 
5.2 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองและแนวคิดใหม่ ๆ ในการประยุกต์ความรู้ที่ได้ศึกษากับระบบการทำงานจริง ที่มีการพัฒนาและปรับเปลี่ยนรูปแบบให้เหมาะสมกับความต้องการกับผู้ใช้มากยิ่งขึ้น