การเป็นผู้ประกอบการและสร้างธุรกิจใหม่
Entrepreneurship and New Businesses Creation
1. เพื่อให้นักศึกษาเข้าใจแนวคิดการเริ่มต้นเป็นผู้ประกอบการ (start up) กระบวนการเป็นผู้ประกอบการ และคุณลักษณะของผู้ประกอบการที่ประสบความสำเร็จ
2. เพื่อให้นักศึกษาฝึกวิเคราะห์โอกาสใหม่ในการดำเนินธุรกิจ และวิเคราะห์ความเป็นไปได้ในการสร้างธุรกิจใหม่
3. เพื่อให้นักศึกษาออกแบบสร้างโมเดลธุรกิจและทำแบบจำลองธุรกิจใหม่ได้
4. เพื่อให้นักศึกษาเข้าใจรูปแบบ แนวทาง และกลยุทธ์การจัดตั้งธุรกิจ
5. เพื่อให้นักศึกษาเข้าใจความเป็นผู้นำองค์การธุรกิจ การบริหารทรัพยากรมนุษย์ การลงทุนและบริหารเงินทุน
2. เพื่อให้นักศึกษาฝึกวิเคราะห์โอกาสใหม่ในการดำเนินธุรกิจ และวิเคราะห์ความเป็นไปได้ในการสร้างธุรกิจใหม่
3. เพื่อให้นักศึกษาออกแบบสร้างโมเดลธุรกิจและทำแบบจำลองธุรกิจใหม่ได้
4. เพื่อให้นักศึกษาเข้าใจรูปแบบ แนวทาง และกลยุทธ์การจัดตั้งธุรกิจ
5. เพื่อให้นักศึกษาเข้าใจความเป็นผู้นำองค์การธุรกิจ การบริหารทรัพยากรมนุษย์ การลงทุนและบริหารเงินทุน
เพื่อเตรียมความพร้อมนักศึกษาในการเริ่มต้นเป็นผู้ประกอบการ (start up) นำโมเดลธุรกิจมาใช้วางแผนประกอบธุรกิจและเขียนแผนธุรกิจ
ความรู้เบื้องต้นการเป็นผู้ประกอบการ คุณลักษณะการเป็นผู้ประกอบการ การวิเคราะห์ปัญหาและโอกาสของผู้ประกอบการ การสร้างธุรกิจและกระบวนการจัดตั้งธุรกิจ การแสวงหาโอกาสใหม่ทางธุรกิจ แบบจำลองธุรกิจ การจัดการทรัพยากรมนุษย์ ภาวะผู้นำกับการเป็นผู้ประกอบการ การบริหารเงินทุนและการระดมทุน การเตรียมการเพื่อการเจริญเติบโตของธุรกิจ จรรยาบรรณทางธุรกิจ แนวโน้มของการเป็นผู้ประกอบการในอนาคตตามสถานการณ์ในโลกยุคโลกาภิวัฒน์
ให้คำปรึกษา และคำแนะนำทางวิชาการเป็นรายบุคคลหรือกลุ่มย่อยตามความต้องการของนักศึกษาโดยใช้ช่องทางออนไลน์หรือพบที่ห้องพักครู คณะบริหารธุรกิจและศิลปศาสตร์ โดยใช้ช่วงเวลาที่นักศึกษาและผู้สอนสะดวกตรงกันนอกเวลาเรียนปกติ
1. มีความรู้ความเข้าใจในหลักจริยธรรม คุณธรรม และจรรยาบรรณวิชาชีพทางธุรกิจ มีจิตสำนึกสาธารณะในคุณค่าของจริยธรรม ไม่เอารัดเอาเปรียบ ซื่อสัตย์สุจริตต่อ ตนเองและผู้อื่น
2. มีความเคารพต่อกฎระเบียบ และข้อบังคับต่าง ๆ ขององค์กรและสังคม
3. มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตาม สามารถทำงานเป็นทีม และสามารถแก้ไขข้อขัดแย้ง และลำดับความสำคัญ
2. มีความเคารพต่อกฎระเบียบ และข้อบังคับต่าง ๆ ขององค์กรและสังคม
3. มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตาม สามารถทำงานเป็นทีม และสามารถแก้ไขข้อขัดแย้ง และลำดับความสำคัญ
1. บรรยายโดยสอดแทรกหลักจริยธรรม คุณธรรม และจรรยาบรรณวิชาชีพในเนื้อหารายวิชา
2. ปลูกฝังให้นักศึกษามีวินัยโดยการเข้าเรียนให้ตรงเวลาและส่งงานภายในเวลาที่กำหนด
3. มอบหมายงานกลุ่มโดยเน้นการเป็นผู้นำและการเป็นสมาชิกภายในกลุ่ม รวมทั้งเปิดโอกาสให้นักศึกษามีส่วนร่วมแสดงความคิดเห็นในการอภิปรายกลุ่ม ยอมรับความคิดเห็นที่แตกต่างและแก้ไขข้อขัดแย้งที่เกิดขึ้น
2. ปลูกฝังให้นักศึกษามีวินัยโดยการเข้าเรียนให้ตรงเวลาและส่งงานภายในเวลาที่กำหนด
3. มอบหมายงานกลุ่มโดยเน้นการเป็นผู้นำและการเป็นสมาชิกภายในกลุ่ม รวมทั้งเปิดโอกาสให้นักศึกษามีส่วนร่วมแสดงความคิดเห็นในการอภิปรายกลุ่ม ยอมรับความคิดเห็นที่แตกต่างและแก้ไขข้อขัดแย้งที่เกิดขึ้น
1. ประเมินการมีส่วนร่วมอภิปรายเกี่ยวกับจริยธรรม คุณธรรม และจรรยาบรรณในการเป็นผู้ประกอบการ
2. ประเมินการเข้าร่วมกิจกรรมในรายวิชา การเข้าเรียนตรงเวลาและส่งงานภายในเวลาที่กำหนด
3. สังเกตพฤติกรรมการทำงานเป็นกลุ่ม แสดงความคิดเห็น และมีส่วนร่วมในการทำงานและนำเสนอผลงาน
2. ประเมินการเข้าร่วมกิจกรรมในรายวิชา การเข้าเรียนตรงเวลาและส่งงานภายในเวลาที่กำหนด
3. สังเกตพฤติกรรมการทำงานเป็นกลุ่ม แสดงความคิดเห็น และมีส่วนร่วมในการทำงานและนำเสนอผลงาน
1. มีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับทฤษฎีและแนวทางปฏิบัติที่สำคัญในการเตรียมความพร้อมเป็นผู้ประกอบการ การสร้างธุรกิจใหม่ การจัดตั้งธุรกิจ แบบจำลองธุรกิจ การจัดการทรัพยากรมนุษย์ และการบริหารเงินทุน
2. มีความรู้ ความเข้าใจสาระสำคัญของศาสตร์ที่เกี่ยวข้อง ประยุกต์ความรู้และทักษะมาใช้ในการวิเคราะห์โอกาสใหม่ทางธุรกิจ นำกลยุทธ์และเครื่องมือทางธุรกิจมาใช้ได้อย่างเหมาะสมกับสถานการณ์และการเติบโตของธุรกิจ
2. มีความรู้ ความเข้าใจสาระสำคัญของศาสตร์ที่เกี่ยวข้อง ประยุกต์ความรู้และทักษะมาใช้ในการวิเคราะห์โอกาสใหม่ทางธุรกิจ นำกลยุทธ์และเครื่องมือทางธุรกิจมาใช้ได้อย่างเหมาะสมกับสถานการณ์และการเติบโตของธุรกิจ
1. บรรยายเชิงอภิปรายโดยให้นักศึกษามีส่วนร่วมแสดงความคิดเห็น และถาม-ตอบในชั้นเรียน
2. มอบหมายให้ทำแบบฝึกหัด รายงาน และนำเสนองาน
3. จัดกิจกรรมโดยแบ่งกลุ่มให้นักศึกษาประยุกต์ความรู้ทางทฤษฎีมาฝึกปฏิบัติในการแสวงหาโอกาสใหม่ทางวธุรกิจ
2. มอบหมายให้ทำแบบฝึกหัด รายงาน และนำเสนองาน
3. จัดกิจกรรมโดยแบ่งกลุ่มให้นักศึกษาประยุกต์ความรู้ทางทฤษฎีมาฝึกปฏิบัติในการแสวงหาโอกาสใหม่ทางวธุรกิจ
1. สอบกลางภาคและปลายภาคเรียน
2. ประเมินจากการทำแบบฝึกหัดและงานที่มอบหมาย
3. ประเมินจากผลการค้นคว้าและนำเสนองาน
2. ประเมินจากการทำแบบฝึกหัดและงานที่มอบหมาย
3. ประเมินจากผลการค้นคว้าและนำเสนองาน
1. สามารถสืบค้น วิเคราะห์ข้อมูล และประเมินสารสนเทศจากหลายแหล่งตามสถานการณ์แวดล้อมทางธุรกิจ และตัดสินใจได้อย่างเหมาะสม
2. สามารถคิดและวิเคราะห์ทางเลือก รวมทั้งผลกระทบจากทางเลือกอย่างรอบด้าน รวมทั้งตัดสินใจเลือกทางเลือกที่สอดคล้องกับสถานการณ์ทำให้ได้เปรียบทางการแข่งขันธุรกิจ
3. รวบรวม ศึกษา วิเคราะห์ และสรุปประเด็นปัญหาและความต้องการของผู้บริโภค/ลูกค้า
2. สามารถคิดและวิเคราะห์ทางเลือก รวมทั้งผลกระทบจากทางเลือกอย่างรอบด้าน รวมทั้งตัดสินใจเลือกทางเลือกที่สอดคล้องกับสถานการณ์ทำให้ได้เปรียบทางการแข่งขันธุรกิจ
3. รวบรวม ศึกษา วิเคราะห์ และสรุปประเด็นปัญหาและความต้องการของผู้บริโภค/ลูกค้า
1. จัดกิจกรรมให้นักศึกษาได้ฝึกสืบค้น วิเคราะห์ข้อมูล ประเมินสารสนเทศจากสถานการณ์แวดล้อมทางธุรกิจ และตัดสินใจ
2. จัดกิจกรรมให้นักศึกษาทำงานเป็นทีม ร่วมกันวิเคราะห์ทางเลือกและตัดสินใจเลือกทางเลือกที่ทำให้ได้เปรียบทางการแข่งขันธุรกิจ
3. มอบหมายงานให้นักศึกษาใช้ทักษะในการศึกษา วิเคราะห์ และแก้ปัญหาจากกรณีศึกษา หรือสถานการณ์ทางธุรกิจ5
2. จัดกิจกรรมให้นักศึกษาทำงานเป็นทีม ร่วมกันวิเคราะห์ทางเลือกและตัดสินใจเลือกทางเลือกที่ทำให้ได้เปรียบทางการแข่งขันธุรกิจ
3. มอบหมายงานให้นักศึกษาใช้ทักษะในการศึกษา วิเคราะห์ และแก้ปัญหาจากกรณีศึกษา หรือสถานการณ์ทางธุรกิจ5
1. ประเมินจากการนำเสนอผลการวิเคราะห์ข้อมูลทางธุรกิจและการตัดสินใจเลือกทางเลือกเพื่อให้ได้เปรียบทางการแข่งขันธุรกิจ
2. ประเมินจากการอธิบายการนำแนวคิด ทฤษฎีมาใช้แก้ปัญหา
3. ประเมินจากผลงานที่นำเสนอและตอบคำถาม
2. ประเมินจากการอธิบายการนำแนวคิด ทฤษฎีมาใช้แก้ปัญหา
3. ประเมินจากผลงานที่นำเสนอและตอบคำถาม
1. สามารถแสดงภาวะความเป็นผู้นำทั้งในฐานะผู้นำและสมาชิกของกลุ่ม
2. สามารถแสดงความคิดริเริ่ม ความคิดเห็นต่าง และความคิดเห็นใหม่ ๆ อย่างสร้างสรรค์ เอื้อต่อการแก้ไขปัญหาของกลุ่ม
3. สามารถประสานงาน มอบหมายงาน หน้าที่และความรับผิดชอบ รวมทั้งช่วยเหลือและอำนวยความสะดวกต่อเพื่อนร่วมงาน
2. สามารถแสดงความคิดริเริ่ม ความคิดเห็นต่าง และความคิดเห็นใหม่ ๆ อย่างสร้างสรรค์ เอื้อต่อการแก้ไขปัญหาของกลุ่ม
3. สามารถประสานงาน มอบหมายงาน หน้าที่และความรับผิดชอบ รวมทั้งช่วยเหลือและอำนวยความสะดวกต่อเพื่อนร่วมงาน
1. สอนโดยสอดแทรกหลักมนุษยสัมพันธ์และมารยาทในการอยู่ร่วมกันในสังคม ในการทำงานร่วมกับผู้อื่น
2. จัดกิจกรรมให้นักศึกาามีโอกาสทำงานเป็นกลุ่มโดยเปลี่ยนบทบาทเป็นทั้งผู้นำและผู้ตาม
3. มอบหมายงานที่นักศึกษาต้องใช้ทักษะด้านการสื่อสารระหว่างบุคคล และระดมความคิดในการทำงานร่วมกัน
2. จัดกิจกรรมให้นักศึกาามีโอกาสทำงานเป็นกลุ่มโดยเปลี่ยนบทบาทเป็นทั้งผู้นำและผู้ตาม
3. มอบหมายงานที่นักศึกษาต้องใช้ทักษะด้านการสื่อสารระหว่างบุคคล และระดมความคิดในการทำงานร่วมกัน
1. ประเมินจากพฤติกรรมการทำกิจกรรมกลุ่มของนักศึกษา
2. ประเมินจากการรายงานหน้าชั้นเรียน
3. สังเกตพฤติกรรมการระดมสมองภายในกลุ่ม
2. ประเมินจากการรายงานหน้าชั้นเรียน
3. สังเกตพฤติกรรมการระดมสมองภายในกลุ่ม
1. สามารถสื่อสารเพื่ออธิบายและสร้างความเข้าใจโดยใช้สื่อและเทคโนโลยีสารสนเทศได้อย่างเหมาะสม
2. สามารถเขียนรายงานและนำเสนอด้วยวาจาได้อย่างเหมาะสมและสร้างสรรค์
2. สามารถเขียนรายงานและนำเสนอด้วยวาจาได้อย่างเหมาะสมและสร้างสรรค์
1. จัดให้นักศึกษาได้นำเสนองานโดยใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและสื่อต่าง ๆ
2. สนับสนุนให้นักศึกษาค้นคว้า เรียบเรียงข้อมูล และนำเสนอให้ผู้อื่นเข้าใจได้ถูกต้องและอ้างอิงที่มาของข้อมูล
2. สนับสนุนให้นักศึกษาค้นคว้า เรียบเรียงข้อมูล และนำเสนอให้ผู้อื่นเข้าใจได้ถูกต้องและอ้างอิงที่มาของข้อมูล
1. ประเมินจากการเลือกเทคโนโลยีสารสนเทศและสื่อมาใช้ในการนำเสนอได้อย่างเหมาะสม
2. ประเมินจากการอธิบายหลักและแนวทางการค้นคว้าและสืบค้นข้อมูลด้วยเทคโนโลยีสารสนเทศ
2. ประเมินจากการอธิบายหลักและแนวทางการค้นคว้าและสืบค้นข้อมูลด้วยเทคโนโลยีสารสนเทศ
-
-
-
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1. คุณธรรมจริยธรรม | 2. ความรู้ | 3. ทักษะทางปัญญา | 4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | 5. ทักษะการวิเคราะห์ตัวเลข การสิ่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | ||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1.1 มีความรู้ความเข้าใจในหลักจริยธรรม คุณธรรมและจรรยบรรณวิชาชีพทางธุรกิจ มีจิตสำนึกสาธารณะ ตระหนักในคุณค่าของคุณธรรมจริยธรรม เสียสละ ไม่เอารัดเอาเปรียบ ซี่ือสัตย์สุจริตต่อตนเองและผู้อื่น | 1.3 มีความเคารพต่อกฎระเบียบและข้อบังคับต่าง ๆ ขององค์กรและสังคม | 1.4 มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตาม สามารถทำงานเป็นทีม และสามารถแก้ไขข้อขัดแย้ง และลำดับความสำคัญ | 2.1 มีความรู้ ความเข้าใจ เกี่ยวกับหลักการทฤษฎี และการปฏิบัติที่สำคัญในเนื้อหาของสาขาวิชาที่ศึกษา สามารถบูรณาการความรู้ในสาขาวิชาที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องได้อย่างเหมาะสม และพัฒนาความรู้ ติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการได้อย่างต่อเนื่อง | 2.2 มีความรู้และความเข้าใจในสาระสำคัญของศาสตร์ที่เกี่ยวข้อง ประยุกต์ใช้ความรู้ ทักษะในการวิเคราะห์ปัญหา เข้าใจและอธิบายความต้องการที่เกี่ยวข้องกับสาขาวิชาที่ศึกษา รวมทั้งประยุกต์ความรู้ ทักษะ และสามารถเลือกใช้เครื่อมือที่เหมาะสมกับการแก้ปัญหาและการดำรงชีวิตประจำวัน | 3.1 สามารถสืบค้น ตีความ วิเคราะห์ข้อมูล และประเมินสารสนเทศ จากหลายแหล่งเพื่อใช้ในการแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ ตามสถานการณ์แวดล้อมทางธุรกิจ และตัดสินใจอย่างเหมาะสมด้วยตนเอง | 3.2 สามารถค้นหาทางเลือก วิเคราะห์ทางเลือกและผลกระทบจากทางเลือกอย่างรอบด้าน มีความสามารถในการจัดสินใจเลือกทางเลือกที่สอดคล้องกับสถานการณ์ ทำให้เกิดการได้เปรียบทางการแข่งขันทางธุรกิจ | 3.4 สามารถรวบรวม ศึกษา วิเคราะห์ และสรุปประเด็นปัญหาและความต้องการ | 4.1 มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตาม สามารถทำงานเป็นทีมอย่างมีความรับผิดชอบ ยอมรับฟังและเคารพความคิดเห็นของผู้อื่น รวมทั้งสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม และสามารถปรับตัวเชิงวิชาชีพได้ | 4.2 มีความสามารถในการแสดงความคิดริเริ่ม แสดงความคิดเห็นต่าง และแสดงความคิดเห็นใหม่ ๆ ได้อย่างสร้างสรรค์ เอื้อต่อการแก้ไขปัญหาของทีม สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเลหือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม และพร้อมพัฒนาการเรียนรู้ของตนเองอย่างต่อเนื่อง | 4.3 มีความสามารถในการประสานงาน การมอบหมายบทบาทหน้าที่และความรับผิดชอบ พร้อมทั้งให้ความช่วยเหลือและอำนวยความสะดวกต่อเพื่อนร่วมงานในการแก้ปัญหาสถานการณ์ต่าง ๆ ทั้งในบทบาทของผ้๔นำและในบทบาทของผู้ร่วมทีมทำงาน | 5.2 สามารถสื่อสารเพื่ออธิบาย และสร้างความเข้าใจโดย ใช้รูปแบบการสื่อ เทคนิควิธีการ เครื่องมือสื่อสารและเทคโนโลยีได้อย่างถูกต้อง ทั้งในรูปแบบการเขียนรายงานและการนำเสนอด้วยวาจาที่เหมาะสมอย่างมีประสิทธิภาพและสร้างสรรค์ | 5.3 สามารถสื่อสารภาษาไทยและภาษาต่างประเทศที่จำเป็นต่อการทำธุรกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพ |
1 | BBABA236 | การเป็นผู้ประกอบการและสร้างธุรกิจใหม่ |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 1.1, 1.3, 1.4 | 1) การเข้าเรียนตรงเวลา 2) การส่งงานตรงตามกำหนด 3) การมีจิตสาธารณะในการใช้ห้องเรียน สื่อและอุปกรณ์การเรียนซึ่งเป็นส่วนรวม | ตลอดภาคการศึกษา | 10 |
2 | 2.1, 2.2, 3.1, 3.2, 3.4 | สอบกลางภาค และสอบปลายภาค | 9 และ 17 | 60 |
3 | 3.1, 3.2, 3.4, 4.1, 4.2, 4.3, 5.2, 5.3 | 1) แบบฝึกหัด 2) กรณีศึกษา 3) โมเดลธุรกิจ 4) การนำเสนอแผนธุรกิจ | ตลอดภาคการศึกษา | 30 |
สุธีรา เตชนครินทร์ และคณะ. ธุรกิจและการเป็นผู้ประกอบการขั้นแนะนำ. พิมพ์ครั้งที่ 1. กรุงเทพฯ : ธรรกมลการพิมพ์, 2553.
สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.). Tip SMEs บริหารจัดการธุรกิจ. กรุงเทพฯ : พิมพ์ดีการพิมพ์ จำกัด.
ศิริวรรณ เสรีรัตน์ และคณะ. ธุรกิจทั้วไป : ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการประกอบธุรกิจ. กรุงเทพฯ : ธีระฟิล์มและไซเท็กซ์ จำกัด. 2541.
ชัยเสฏฐ์ พรหมศรี. ภาวะผู้นำสำหรับผู้บริหารองค์การ : แนวคิด ทฤษฎีและกรณีศึกษา. กรุงเทพฯ : ปัญญาชน. 2561.
อิมะสึ มิกิ. (2556). Zukai Business Model Generation Workbook [สร้างโมเดลธุรกิจ...ง่ายนิดเดียว] (โยซุเกะ, ผู้แปล). วีเลิร์น จำกัด.
สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.). Tip SMEs บริหารจัดการธุรกิจ. กรุงเทพฯ : พิมพ์ดีการพิมพ์ จำกัด.
ศิริวรรณ เสรีรัตน์ และคณะ. ธุรกิจทั้วไป : ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการประกอบธุรกิจ. กรุงเทพฯ : ธีระฟิล์มและไซเท็กซ์ จำกัด. 2541.
ชัยเสฏฐ์ พรหมศรี. ภาวะผู้นำสำหรับผู้บริหารองค์การ : แนวคิด ทฤษฎีและกรณีศึกษา. กรุงเทพฯ : ปัญญาชน. 2561.
อิมะสึ มิกิ. (2556). Zukai Business Model Generation Workbook [สร้างโมเดลธุรกิจ...ง่ายนิดเดียว] (โยซุเกะ, ผู้แปล). วีเลิร์น จำกัด.
ไม่มี
1. เว็บไซด์เกี่ยวกับแผนธุรกิจ
2. เว็บไซด์เกี่ยวกับกลยุทธ์ธุรกิจ
3. ตาราง Business Model Canvas (ฺBMC)
4. ตาราง Lean Canvas
2. เว็บไซด์เกี่ยวกับกลยุทธ์ธุรกิจ
3. ตาราง Business Model Canvas (ฺBMC)
4. ตาราง Lean Canvas
1.1. แบบประเมินผู้สอน
1.2. ประเมินจากการทำแบบฝึกหัด
1.3. ประเมินพฤติกรรมการทำงานภายในกลุ่ม และการมีส่วนร่วมกิจกรรมในชั้นเรียน
1.4. สอบถามความคิดเห็นผู้เรียนเกี่ยวกับการปรับปรุงการเรียนการสอน
1.2. ประเมินจากการทำแบบฝึกหัด
1.3. ประเมินพฤติกรรมการทำงานภายในกลุ่ม และการมีส่วนร่วมกิจกรรมในชั้นเรียน
1.4. สอบถามความคิดเห็นผู้เรียนเกี่ยวกับการปรับปรุงการเรียนการสอน
2.1. ทวนสอบผลการประเมินการเรียนรู้
2.2. ผลการทำแบบฝึกหัดของนักศึกษา
2.3. สังเกตความเอาใจใส่และสนใจของผู้เรียน
2.4. ผลการเรียนของนักศึกษา
2.2. ผลการทำแบบฝึกหัดของนักศึกษา
2.3. สังเกตความเอาใจใส่และสนใจของผู้เรียน
2.4. ผลการเรียนของนักศึกษา
นำผลการประเมินผู้สอนของผู้เรียนมาปรับแผนการสอน
4.1. ทวนสอบจากการให้คะแนนประเมินผลการเรียนด้วยวิธีการที่หลากหลาย เช่น การสอบ ผลงานของนักศึกษา และแบบฝึกหัด
4.2. ทวนสอบจากการสังเกตพฤติกรรมในชั้นเรียน การทำงานกลุ่ม การส่งงาน
4.2. ทวนสอบจากการสังเกตพฤติกรรมในชั้นเรียน การทำงานกลุ่ม การส่งงาน
นำผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤท่ธิ์รายวิชาของนักศึกษา (ตามข้อ 4) มาวางแผนปรับปรุงแผนและวิธีการสอนเพื่อให้มีคุณภาพมากขึ้น