คอมพิวเตอร์ช่วยในงานออกแบบ

Computer Aided Design

เพื่อให้นักศึกษาได้ศึกษาและปฏิบัติเกี่ยวการออกแบบและเขียนแบบวิศวกรรม ด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์ประกอบกด้วยคำสั่งในการตั้งค่าโปรแกรม คำสั่งการสร้างความสัมพันธ์ ชิ้นงาน 2 มิติ คำสั่งในการสร้างชิ้นงาน 2 มิติ คำสั่งการแก้ไขชิ้นงาน 2 มิติ คำสั่งการบอกขนาด ชิ้นงาน 2 มิติ คำสั่งการควบคุมคุณสมบัติของชิ้นงาน 2 มิติ คำสั่งการแทรกบล็อก ชิ้นงาน 2 มิติ คำสั่งการสั่งพิมพ์แบบงาน
-
ศึกษาและปฏิบัติเกี่ยวการออกแบบและเขียนแบบวิศวกรรม ด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์ประกอบกด้วยคำสั่งในการตั้งค่าโปรแกรม คำสั่งการสร้างความสัมพันธ์ ชิ้นงาน 2 มิติ คำสั่งในการสร้างชิ้นงาน 2 มิติ คำสั่งการแก้ไขชิ้นงาน 2 มิติ คำสั่งการบอกขนาด ชิ้นงาน 2 มิติ คำสั่งการควบคุมคุณสมบัติของชิ้นงาน 2 มิติ คำสั่งการแทรกบล็อก ชิ้นงาน 2 มิติ คำสั่งการสั่งพิมพ์แบบงาน
      (1) เข้าใจและซาบซึ้งในวัฒนธรรมไทย ตระหนักในคุณค่าของระบบคุณธรรม จริยธรรม
เสียสละ และ ซื่อสัตย์สุจริต
       (2) มีวินัย ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม เคารพกฎระเบียบและข้อบังคับ
ต่างๆ ขององค์กรและสังคม
โดยเน้นการเข้าชั้นเรียนให้ตรงเวลาตลอดจนการแต่งกายที่เป็นไปตามระเบียบของมหาวิทยาลัย มีความซื่อสัตย์โดยต้องไม่กระทำการทุจริตในการสอบหรือลอกการบ้านของผู้อื่น เป็นต้น
(1) ประเมินจากการตรงเวลาของนักศึกษาในภาพเข้าชั้นเรียน การส่งงานตามกำหนดระยะเวลาที่มอบหมายและการร่วมกิจกรรม
        (2) ประเมินจากการมีวินัยและพร้อมเพรียงของนักศึกษาในการเข้าร่วมกิจกรรมเสริมหลักสูตร
        (3) ปริมาณการกระทำทุจริตในการสอบ
        (4) ประเมินจากความรับผิดชอบในหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย
(1) มีความรู้และความเข้าใจทางคณิตศาสตร์พื้นฐาน วิทยาศาสตร์พื้นฐาน วิศวกรรมพื้นฐาน และเศรษฐศาสตร์ เพื่อการประยุกต์ใช้กับงานทางด้านวิศวกรรมศาสตร์ที่เกี่ยวข้อง และการสร้างนวัตกรรมทางเทคโนโลยี
      (2) มีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการที่สำคัญ ทั้งในเชิงทฤษฎีและปฏิบัติในเนื้อหาของสาขาวิชาเฉพาะด้านทางวิศวกรรม
 (3) สามารถบูรณาการความรู้ในสาขาวิชาที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
ใช้การเรียนการสอนในหลากหลายรูปแบบ โดยเน้นหลักการทางทฤษฎี และประยุกต์ทางปฏิบัติในสภาพแวดล้อมจริง โดยทันต่อการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยี ทั้งนี้ให้เป็นไปตามลักษณะของรายวิชาตลอดจนเนื้อหาสาระของรายวิชานั้นๆ
      (1) การทดสอบย่อย
      (2) การสอบกลางภาคเรียนและปลายภาคเรียน
       (1)สามารถรวบรวม ศึกษา วิเคราะห์ และ สรุปประเด็นปัญหาและความต้องการ
       (1) ให้นักศึกษามีโอกาสปฏิบัติจริง
      ประเมินตามสภาพจริงจากผลงานและการปฏิบัติของนักศึกษา เช่น ประเมินจากการนำเสนอรายงานในชั้นเรียน การทดสอบโดยใช้แบบทดสอบหรือสัมภาษณ์ ส่งเสริมการเรียนรู้จากการแก้ปัญหา เป็นต้น
(1) สามารถสื่อสารกับกลุ่มคนที่หลากหลาย และสามารถสนทนาทั้งภาษาไทยและภาษาต่างประเทศได้อย่างมีประสิทธิภาพ สามารถใช้ความรู้ในสาขาวิชาชีพมาสื่อสารต่อสังคมได้ในประเด็นที่เหมาะสม
         (2) สามารถเป็นผู้ริเริ่มแสดงประเด็นในการแก้ไขสถานการณ์เชิงสร้างสรรค์ทั้งส่วนตัวและส่วนรวม พร้อมทั้งแสดงจุดยืนอย่างพอเหมาะทั้งของตนเองและของกลุ่ม รวมทั้งให้ความช่วยเหลือและอำนวยความสะดวกในการแก้ไขปัญหาสถานการณ์ต่าง ๆ         
         (3) รู้จักบทบาท หน้าที่ และมีความรับผิดชอบในการทำงานตามที่มอบหมาย ทั้งงานบุคคลและงานกลุ่ม สามารถปรับตัวและทำงานร่วมกับผู้อื่นทั้งในฐานะผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพรวมถึงสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสมสามารถวางตัวได้อย่างเหมาะสมกับความรับผิดชอบ 
        (1) สามารถทำงานกับผู้อื่นได้เป็นอย่างดี
  (2) มีความรับผิดชอบต่องานที่ได้รับมอบหมาย
        (1) ประเมินพฤติกรรมภาวการณ์เป็นผู้นำและผู้ตามที่ดี
(1) มีทักษะในการใช้คอมพิวเตอร์ สำหรับการทำงานที่เกี่ยวข้องกับวิชาชีพได้เป็นอย่างดี
     (2) มีทักษะในการวิเคราะห์ข้อมูลสารสนเทศทางคณิตศาสตร์ หรือการแสดงสถิติประยุกต์ต่อการแก้ปัญหาที่เกี่ยวข้องได้อย่างสร้างสรรค์
     (3) สามารถประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ และการสื่อสารที่ทันสมัยได้อย่างเหมาะสมและมีประสิทธิภาพ
       (1) จัดกิจกรรมการเรียนรู้ในรายวิชาต่าง ๆ ให้นักศึกษาได้วิเคราะห์สถานการณ์จำลองและสถานการณ์เสมือนจริง และนำเสนอการแก้ปัญหาที่เหมาะสมเรียนรู้เทคนิค การประยุกต์เทคโนโลยีสารสนเทศในหลากลายสถานการณ์ที่สามารถประยุกต์ใช้ในห้องปฏิบัติการ
          (1) ประเมินจากเทคนิคการนำเสนอโดยใช้ทฤษฎีการเลือกใช้เครื่องมือทางเทคโนโลยีสารสนเทศ หรือคณิตศาสตร์และสถิติที่เกี่ยวข้องทางวิศวกรรมศาสตร์
        (2) ประเมินจากความสามารถในการอธิบายถึงข้อจำกัด เหตุผลในการเลือกใช้เครื่องมือ
ต่างๆ การอภิปราย กรณีศึกษาต่าง ๆ ที่มีการนำเสนอต่อชั้นเรียน
        (1) มีทักษะในการบริหารจัดการในด้านเวลา เครื่องมือ อุปกรณ์และวิธีการได้อย่างมีประสิทธิภาพ
1) สร้างทักษะในการปฏิบัติงาน
       (2) สาธิตการปฏิบัติการโดยผู้เชี่ยวชาญ
1) มีการประเมินพฤติกรรมการปฏิบัติงาน
       (2)  มีการประเมินผลการทำงานในภาคปฏิบัติ
กิจกรรมที่ ผลการเรียนรู้ * วิธีการประเมินผลนักศึกษา สัปดาห์ที่ประเมิน สัดส่วนของการประเมินผล
1 2.1 สอบกลางภาค 8 25
2 2.1 สอบปลายภาค 17 25
3 2.1 ทดสอบย่อย 1 ทดสอบย่อย 2 ทดสอบย่อย 3 ทดสอบย่อย 4 6,9,14,16 20
4 2.1 ผลงานภาคปฏิบัติการ 16 15
5 1.1 การเข้าชั้นเรียน 1-8,9-16 10
6 5.1 ความสามารถในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการติดต่อสื่อสาร ความสามารถในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการศึกษาค้นคว้าหาข้อมูล ความสามารถในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการนำเสนอผลงาน ตลอดภาคการศึกษา 5
ธนัชสร  จิตต์เนื่อง. คู่มือใช้งาน  Auto CAD 2013.สำนักพิมพ์ บริษัท สวัสดี ไอ ที จำกัด.กรุงเทพฯ .2556
    ประเสริฐ ก๊วยสมบูรณ์ . ตารางโลหะ . สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ.กรุงเทพฯ .2524
    อภิรัตน์  บางศิริ.   Auto CAD 2013สำหรับผู้เริ่มต้น .สำนักพิมพ์ ซิมพลิฟาย .กรุงเทพฯ .2556
          อำนวย อุดมศรี . เขียนแบบวิศวกรรม . บริษัท สยามสปอร์ตซินดิเคท จำกัด . กรุงเทพฯ . 2540
ธนัชสร  จิตต์เนื่อง. คู่มือใช้งาน  Auto CAD 2013.สำนักพิมพ์ บริษัท สวัสดี ไอ ที จำกัด.กรุงเทพฯ .2556
     ประเสริฐ ก๊วยสมบูรณ์ . ตารางโลหะ . สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ.กรุงเทพฯ .2524
    อภิรัตน์  บางศิริ.   Auto CAD 2013สำหรับผู้เริ่มต้น .สำนักพิมพ์ ซิมพลิฟาย .กรุงเทพฯ .2556
          อำนวย อุดมศรี . เขียนแบบวิศวกรรม . บริษัท สยามสปอร์ตซินดิเคท จำกัด . กรุงเทพฯ . 2540
          Henry Cecil Spencer , John Thomas Dygdon , James E. Novak . BASIC TECHNICAL DRAWING . Glencoe McGraw-Hill. 2000
แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
ผลการเรียนของนักศึกษา
1   สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
4.1  การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
4.2   มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา  ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
5.1   ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4