การวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ทางวิชาชีพ
Research for Professional Learning Development
1. เข้าใจระเบียบวิธี รูปแบบ ขั้นตอน และกระบวนการวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนรู้
2. นำความรู้เกี่ยวกับการวิจัยและเทคโนโลยีดิจิทัลในการแสวงหาความรู้ไปใช้ในการแก้ปัญหาและพัฒนานวัตกรรมการจัดการเรียนรู้
3. ตระหนักถึงความสำคัญของการวิจัยเพื่อแสวงหาความรู้ พัฒนาความรู้ ตลอดจนแก้ปัญหาการเรียนรู้
4. มีจรรยาบรรณนักวิจัย
2. นำความรู้เกี่ยวกับการวิจัยและเทคโนโลยีดิจิทัลในการแสวงหาความรู้ไปใช้ในการแก้ปัญหาและพัฒนานวัตกรรมการจัดการเรียนรู้
3. ตระหนักถึงความสำคัญของการวิจัยเพื่อแสวงหาความรู้ พัฒนาความรู้ ตลอดจนแก้ปัญหาการเรียนรู้
4. มีจรรยาบรรณนักวิจัย
ศึกษาและปฏิบัติเกี่ยวกับหลักการ แนวคิด ประเภท แนวปฏิบัติในการวิจัย เลือกหัวข้อและกำหนดประเด็นปัญหาของงานวิจัย ประยุกต์เทคโนโลยีดิจิตัลในการศึกษาและทบทวนเอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง การออกแบบการวิจัย การกำหนดประชากรและกลุ่มตัวอย่าง
การวิจัยเพื่อสร้างนวัตกรรมเพื่อแก้ปัญหาพัฒนาการเรียนรู้และทักษะปฏิบัติ สร้างเครื่องมืองานวิจัย ดำเนินการวิจัยตามกระบวนการวิจัย วิเคราะห์ผลและสรุปผลการวิจัย เขียนรายงานการวิจัย และนำเสนอผลการวิจัย เขียนบทความวิจัยโดยคำนึงถึงจรรยาบรรณนักวิจัย
การวิจัยเพื่อสร้างนวัตกรรมเพื่อแก้ปัญหาพัฒนาการเรียนรู้และทักษะปฏิบัติ สร้างเครื่องมืองานวิจัย ดำเนินการวิจัยตามกระบวนการวิจัย วิเคราะห์ผลและสรุปผลการวิจัย เขียนรายงานการวิจัย และนำเสนอผลการวิจัย เขียนบทความวิจัยโดยคำนึงถึงจรรยาบรรณนักวิจัย
1. อาจารย์ประจำรายวิชาให้นักศึกษาติดต่อโดยตรงและติดต่อสื่อสารผ่านทางสื่ออิเล็คทรอนิกส์ 2. อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการและความเหมาะสม
1. ปฏิบัติตนตามหลักคุณธรรม จริยธรรม และจรรยาบรรณนักวิจัย
2. สามารถแก้ปัญหาด้านคุณธรรม จริยธรรมนักวิจัยโดยคำนึงถึง สิทธิมนุษยชน ค่านิยมพื้นฐาน และจรรยาบรรณนักวิจัย
3. ความรับผิดชอบและซื่อสัตย์สุจริตต่อหน้าที่ ทั้งในด้านวิชาการ วิชาชีพ ชุมชน และสังคม
4. เป็นแบบอย่างที่ดีต่อผู้อื่นทั้งในด้านการดำรงตนและการปฏิบัติงาน
2. สามารถแก้ปัญหาด้านคุณธรรม จริยธรรมนักวิจัยโดยคำนึงถึง สิทธิมนุษยชน ค่านิยมพื้นฐาน และจรรยาบรรณนักวิจัย
3. ความรับผิดชอบและซื่อสัตย์สุจริตต่อหน้าที่ ทั้งในด้านวิชาการ วิชาชีพ ชุมชน และสังคม
4. เป็นแบบอย่างที่ดีต่อผู้อื่นทั้งในด้านการดำรงตนและการปฏิบัติงาน
บรรยาย ตั้งคำถาม อภิปรายกลุ่ม วิเคราะห์งานวิจัยทางการศึกษาเกี่ยวกับประเด็นจริยธรรม และปฏิบัติการวิจัย
พฤติกรรมการเข้าเรียนและการมีส่วนร่วมในกิจกรรม ส่งงานที่ได้รับมอบหมายตรงเวลา ประเมินผลการอภิปรายกลุ่ม วิเคราะห์งานวิจัยทางการศึกษา ประเมินจากการอ้างอิงอย่างเหมาะสมและถูกต้องของรายงาน ประเมินร่วมกันระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
1. มีความรู้ความเข้าใจในระเบียบวิธี รูปแบบ ขั้นตอน และกระบวนการวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนรู้
2. ประยุกต์ความรู้และความเข้าใจในสาระสำคัญของกระบวนการวิจัย และการนำผลการวิจัยไปใช้ในการเรียนการสอนได้อย่างถูกต้องเหมาะสม
3. มีทักษะในการใช้เทคโนโลยีดิจิตัลในการแสวงหาความรู้ที่เกี่ยวข้องกับการวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนรู้
4. มีทักษะในปฏิบัติการวิจัย
2. ประยุกต์ความรู้และความเข้าใจในสาระสำคัญของกระบวนการวิจัย และการนำผลการวิจัยไปใช้ในการเรียนการสอนได้อย่างถูกต้องเหมาะสม
3. มีทักษะในการใช้เทคโนโลยีดิจิตัลในการแสวงหาความรู้ที่เกี่ยวข้องกับการวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนรู้
4. มีทักษะในปฏิบัติการวิจัย
บรรยายร่วมกับอภิปราย ตั้งคำถาม การทำงานกลุ่ม วิเคราะห์งานวิจัย การมอบหมายงาน และฝึกปฏิบัติการวิจัย
ทดสอบกลางภาคและปลายภาค การตอบคำถาม รายงาน การนำเสนองาน/นำเสนอผลการอภิปรายและผลการวิเคราะห์ และการปฏิบัติการวิจัย
1. ตระหนักรู้ในศักยภาพของตน เพื่อพัฒนาตนเองให้มีความสามารถที่นำไปสู่การแสวงหาความรู้ที่มีประสิทธิภาพ
2. สามารถสืบค้น ทำความเข้าใจ วิเคราะห์ และประเมินข้อมูล แนวคิด และหลักฐานใหม่ ๆ จากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย และนำข้อมูลที่ได้ไปใช้ในการแก้ปัญหาอย่างมีวิจารณญาณ
3. สามารถใช้ทักษะและความเข้าใจอันถ่องแท้ในเนื้อหาสาระทางวิชาการ เพื่อให้เกิดผลลัพธ์ที่มีคุณภาพในการทำงาน
4. สามารถพัฒนาวิธีการแก้ไขปัญหาที่มีประสิทธิภาพสอดคล้องกับสถานการณ์และบริบททางสังคมที่เปลี่ยนไป โดยคำนึงถึงความรู้และผลกระทบจากการตัดสินใจ
2. สามารถสืบค้น ทำความเข้าใจ วิเคราะห์ และประเมินข้อมูล แนวคิด และหลักฐานใหม่ ๆ จากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย และนำข้อมูลที่ได้ไปใช้ในการแก้ปัญหาอย่างมีวิจารณญาณ
3. สามารถใช้ทักษะและความเข้าใจอันถ่องแท้ในเนื้อหาสาระทางวิชาการ เพื่อให้เกิดผลลัพธ์ที่มีคุณภาพในการทำงาน
4. สามารถพัฒนาวิธีการแก้ไขปัญหาที่มีประสิทธิภาพสอดคล้องกับสถานการณ์และบริบททางสังคมที่เปลี่ยนไป โดยคำนึงถึงความรู้และผลกระทบจากการตัดสินใจ
บรรยายร่วมกับอภิปราย ตั้งคำถาม การทำงานกลุ่ม วิเคราะห์งานวิจัย การมอบหมายงาน และการปฏิบัติการวิจัย
การตอบคำถาม รายงาน การนำเสนองาน/นำเสนอผลการอภิปรายและผลการวิเคราะห์ และการปฏิบัติ
1. มีปฏิสัมพันธ์อย่างสร้างสรรค์กับบุคคลที่เกี่ยวข้อง
2. สามารถทำงานเป็นทีมในบทบาทผู้นำและสมาชิกกลุ่มในบริบทหรือสถานการณ์ที่แตกต่างกัน
3. สามารถแสดงออกซึ่งภาวะผู้นำในการผลักดันให้เกิดการเปลี่ยนแปลงที่ดี ในสถานการณ์ที่หลากหลายและสถานการณ์เฉพาะหน้า
4. มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ ต่อสังคม และรับผิดชอบในการพัฒนาตนเอง องค์การและสังคมอย่างต่อเนื่อง
2. สามารถทำงานเป็นทีมในบทบาทผู้นำและสมาชิกกลุ่มในบริบทหรือสถานการณ์ที่แตกต่างกัน
3. สามารถแสดงออกซึ่งภาวะผู้นำในการผลักดันให้เกิดการเปลี่ยนแปลงที่ดี ในสถานการณ์ที่หลากหลายและสถานการณ์เฉพาะหน้า
4. มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ ต่อสังคม และรับผิดชอบในการพัฒนาตนเอง องค์การและสังคมอย่างต่อเนื่อง
บรรยายร่วมกับอภิปราย การทำงานกลุ่ม ตั้งคำถาม มอบหมายงาน การนำเสนอผลงาน
การตอบคำถาม รายงาน การนำเสนองาน/นำเสนอผลการอภิปรายและผลการวิเคราะห์
1. สามารถสื่อสารทั้งการฟัง พูด เขียน ทำรายงานและนำเสนอได้อย่างมีประสิทธิภาพ
2 มีทักษะในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการิเคราะห์ แปลความหมาย และนำเสนอข้อมูลสารสนเทศเกี่ยวกับการวิจัย
3. สามารถใช้เทคโนโลยีดิจิตัลในการสืบค้นข้อมูลเพื่อทำวิจัย รายงาน เตรียมและนำเสนอโดยใช้เทคโนโลยีที่เหมาะสม
2 มีทักษะในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการิเคราะห์ แปลความหมาย และนำเสนอข้อมูลสารสนเทศเกี่ยวกับการวิจัย
3. สามารถใช้เทคโนโลยีดิจิตัลในการสืบค้นข้อมูลเพื่อทำวิจัย รายงาน เตรียมและนำเสนอโดยใช้เทคโนโลยีที่เหมาะสม
บรรยายร่วมกับอภิปราย การทำงานกลุ่ม มอบหมายงานวิจัย
รายงานวิจัย การนำเสนองาน/นำเสนอผลการอภิปรายและผลการวิเคราะห์
สามารถกำหนดปัญหาปัญหาวิจัย
สามารถออกแบบงานวิจัย
สามารถสร้างและวิเคราะห์คุณภาพเครื่องมือวิจัย
สามารถใช้เทคโนโลจีดิจิตัลในการค้นคว้าหาความรู้
สามารถวิเคราะห์ข้อมูล
สามารถเขียนเค้าโครงวิจัย สามารถเขียนรายงานการวิจัย และนำเสนองานวิจัยในรูปแบบต่างๆกัน
สามารถวิเคราะห์ข้อมูล
สามารถเขียนเค้าโครงวิจัย สามารถเขียนรายงานการวิจัย และนำเสนองานวิจัยในรูปแบบต่างๆกัน
กิจกรรมฝึกปฏิบัติการเลือกหัวข้อวิจัย การกำหนดปัญหาวิจัย การตั้งชื่อเรื่อง
กิจกรรมการออกแบบการวิจัย
กิจกรรมการเขียนจุดประสงค์การวิจัย การเขียนสมมุติฐาน กลุ่มประชากร และกลุ่มตัวอย่าง
กิจกรรมการวิเคราะห์ข้อมูล
กิจกรรมเขียนเค้าโครงวิจัย
ปฏิบัติการวิจัยและนำเสนองานวิจัย
กิจกรรมการออกแบบการวิจัย
กิจกรรมการเขียนจุดประสงค์การวิจัย การเขียนสมมุติฐาน กลุ่มประชากร และกลุ่มตัวอย่าง
กิจกรรมการวิเคราะห์ข้อมูล
กิจกรรมเขียนเค้าโครงวิจัย
ปฏิบัติการวิจัยและนำเสนองานวิจัย
ผลการฝึกปฎิบัติ
ทดสอบ
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | มีคุณธรรม | ความรอบรู้ | ทักษะทางปัญญา | ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | ||
---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | จรรยาบรรณ | ความรู้ | คิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ การวางแผน | ความเป็นผู้นำ ความรับผิดชอบ คิดสร้างสรรค์ มนุษยสัมพันธ์ | การค้นคว้า การสื่อสาร การนำเสนอ |
1 | TEDCC832 | การวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ทางวิชาชีพ |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 1.1-3.3 | สอบกลางภาค | 5 | 25 |
2 | 1.1-6.2 | ปฏิบัติ | ตลอดภาคการศึกษา | 30 |
3 | 4.1-6.2 | สอบปลายภาค | 17 | 25 |
4 | 1.1-6.2 | การมีส่วนร่วมอภิปราย/การตอบคำถาม การวิเคราะห์และการนำเสนอ การทำรายงาน/งานกลุ่มและผลงาน และการ นำเสนอ | ตลอดภาคการศึกษา | 10 |
5 | 1.1-6.2 | การเข้าชั้นเรียน การมีส่วนร่วมกิจกรรม | ตลอดภาคการศึกษา | 10 |
อรอนงค์ นิยมธรรม. (2566). การวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนรู้วิชาชีพ. มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา ตาก.
ครุรักษ์ ภิรมย์รักษ์. (2543). เรียนรู้และฝึกปฏิบัติการวิจัยในชั้นเรียน. ชลบุรี: งามช่าง.
ชิดชนก เชิงเชาว์. (2539). วิธีวิจัยทางการศึกษา. พิมพ์ครั้งที่ 3. สงขลา : สำนักวิทยบริการมหาวิทยาลัยสงขลา นครินทร์.
ชูศรี วงศ์รัตนะ และคณะ . (2544). การวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนรู้. กรุงเทพฯ: ทิปส์พับบลิเคชั่นจากัด .
________. เทคนิคการใช้สถิติเพื่อการวิจัย. (2550). พิมพ์ครั้งที่ 10. นนทบุรี: ไทเนรมิตกิจ อินเตอร์ โปรเกรสซีฟ
ณรงค์ ฉายานนท์. (2536). ระเบียบวิธีวิจัย. คณะครุศาสตรอุตสาหกรรม สถาบันเทคโนโลยีราชมงคล, อัด สำเนา.
ณรงค์ โพธิ์พฤกษานันท์ . (2556). ระเบียบวิธีวิจัย หลักการและแนวคิดและเทคนิคการเขียนรายงานการวิจัย. พิมพ์ครั้งที่ 8. กรุงเทพฯ: เอ๊กซเปอร์เน็ท.
ทิศนา แขมมณี. (2538). เส้นทางสู่งานวิจัยในชั้นเรียน. กรุงเทพมหานคร : บพิธการพิมพ์.
เทียนฉาย กีระนันท์ และ จรัล จันทลักขณา. (2535). หน่วยที่ 1 ความรู้พื้นฐานในการวิจัย ใน สถิติ วิจัยและการ ประเมินผลการศึกษา หน่วยที่ 1-8 . พิมพ์ครั้งที่ 4. นนทบุรี: สำนักพิมพ์มสธ.
________. (2535). หน่วยที่ 2 วิธีการดำเนินงานวิจัย. ใน สถิติ วิจัย และการประเมินผลการศึกษา หน่วยที่ 1-8 พิมพ์ครั้งที่ 4. นนทบุรี: สำนักพิมพ์มสธ.
นงลักษณ์ วิรัชชัย. (2555). สถิติชวนใช้. พิมพ์ครั้งที่ 2. กรุงเทพฯ: ไอคอนพริ้นติ้ง.
บุญชม ศรีสะอาด. (2554). การวิจัยเบื้องต้น. พิมพ์ครั้งที่ 9 แก้ไขเพิ่มเติม. กรุงเทพฯ: สุวีริยาสาส์น.
บุญธรรม กิจปรีดาบริสุทธิ์. (2540). ระเบียบวิธีวิจัยทางสังคมศาสตร์. พิมพ์ครั้งที่ 7. กรุงเทพฯ: โรงพิมพ์และทำ ปกเจริญผล
_______. การเขียนรายงานการวิจัยและวิทยานิพนธ์. (2553). พิมพ์ครั้งที่ 10. กรุงเทพฯ: โรงพิมพ์เรือนแก้ว. บุญเรียง ขจรศิลป์. (มปท). การวางแผนวิจัยทางการศึกษา. เอกสารอัดสำเนา.
________. (มปท). การวิจัยทางการศึกษา. เอกสารอัดสำเนา.
ประวิต เอราวรรณ์. (2542). การวิจัยในชั้นเรียน. กรุงเทพฯ: สำนักพิมพ์ดอกหญ้าวิชาการจำกัด.
ผ่องพรรณ ตรัยมงคลกูล. (2543). การวิจัยในชั้นเรียน. กรุงเทพมหานคร : มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์.
พิชิต ฤทธิ์จรูญ. (2544). การวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ปฏิบัติการวิจัยในชั้นเรียน. พิมพ์ครั้งที่ 2. กรุงเทพฯ: คณะ ครุศาสตร์สถาบันราชภัฏพระนคร.
ไพจิตร สดวกการ. (2545). การวิจัยในชั้นเรียน. กรุงเทพฯ : ภาพพิมพ์.
ภัทรา นิคมานนท์. (2539). ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับการวิจัย. กรุงเทพฯ: บริษัทอักษราพิพัฒน์จำกัด.
มนัส สุวรรณ. (2549). ระเบียบวิธีวิจัยทางสังคมศาสตร์และมนุษยศาสตร์. พิมพ์ครั้งที่ 2. กรุงเทพฯ: โอเดียน สโตร์.
มลิวัลย์ สมศักดิ์ และคณะ. (2547). ชุดฝึกอบรมการวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนรู้. นครศรีธรรมราช คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครศรีธรรมราช.
รวีวรรณ ชินะตระกูล. (2542). การทำวิจัยทางการศึกษา. กรุงเทพฯ: บริษัททีพีพรินท์จำกัด.
เรืองอุไร ศรีนิลทา. (2535). ระเบียบวิธีวิจัย. กรุงเทพฯ: สำนักส่งเสริมและฝึกอบรม ม. เกษตรศาสตร์.
วรรณี แกมเกตุ. (2555). วิธีวิทยาการวิจัยทางพฤติกรรมศาสตร์. พิมพ์ครั้งที่ 3. กรุงเทพฯ: โรงพิมพ์แห่ง จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย,. วรัญญา ภัทรสุข. (2552). ระเบียบวิธีวิจัยทางสังคมศาสตร์. กรุงเทพฯ: โรงพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์ มหาวิทยาลัย.
วิชาการ กระทรวงศึกษาธิการ. (2542). การวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนรู้. กรุงเทพฯ: การศาสนา.
วีรยา ภัทรอาชาชัย. (2539). หลักการวิจัยเบื้องต้น. พิมพ์ครั้งที่ 3. กรุงเทพฯ: บริษัทอินเตอร์ เทค พริ้นติ้ง จำกัด.
สิน พันธุ์พินิจ. (2551). เทคนิคการวิจัยทางสังคมศาสตร์. พิมพ์ครั้งที่ 3. กรุงเทพฯ: วิทยพัฒน์.
สุวัฒนา สุวรรณเขตนิคม. (2538). หลักการแนวคิดและรูปแบบเกี่ยวกับการวิจัยในชั้นเรียน. (น.6-11 ) ในลัด ดา ภู่เกียรติ. (บรรณาธิการ) เส้นทางสู่การวิจัยในชั้นเรียน. กรุงเทพฯ: บพิธการพิมพ์.
สุวิมล ติรกานันท์. (2548). ระเบียบวิธีการวิจัยทางสังคมศาสตร์ :แนวทางสู่ทางปฏิบัติ. พิมพ์ครั้งที่ 5. กรุงเทพฯ. โรงพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
สุวิมล ว่องวาณิช. (2548). การวิจัยปฏิบัติการในชั้นเรียน. พิมพ์ครั้งที่ 8. กรุงเทพฯ :จุฬาลงกรณ์ มหาวิทยาลัย.
ส่งศักดิ์ ทิตาราม. (2535). หน่วยที่ 3 ข้อมูลและการเก็บรวบรวมข้อมูลเพื่อการวิจัย ใน สถิติ วิจัยและการประเมิน ผลการศึกษา หน่วยที่ 1-8 . พิมพ์ครั้งที่ 4. นนทบุรี: สำนักพิมพ์มสธ.
สมบัติ บุญประคม. (ตุลาคม 2545). “ครูกับการวิจัยในชั้นเรียน การวิจัยเชิงปฏิบัติการทางเลือกใหม่ที่น่าสนใจ”. วารสารวิชาการ. 5(10) : 35.
สรชัย พิศาลบุตร. (2535). หน่วยที่ 4 การเก็บรวบรวมข้อมูลจากการสำรวจและทดลอง. ใน สถิติ หน่วยที่ 1-8 . พิมพ์ครั้งที่ 4. นนทบุรี: สำนักพิมพ์มสธ
________. (2535). หน่วยที่ 5 การประมวลผลข้อมูลและการนำเสนอข้อมูล. ใน สถิติ วิจัยและการประเมินผล การศึกษา หน่วยที่ 1-8 . พิมพ์ครั้งที่ 4. นนทบุรี: สำนักพิมพ์มสธ.
________. (2535). หน่วยที่ 6 การวิเคราะห์ข้อมูลเบื้องต้น. ใน สถิติ วิจัยและการประเมินผลการศึกษา หน่วยที่ 1-8 . พิมพ์ครั้งที่ 4. นนทบุรี: สำนักพิมพ์มสธ.
สำอาง สีหาพงษ์. (กันยายน 2544). “การวิจัยในชั้นเรียน”. วารสารวิชาการ. 4(9) : 62-63.
อนงค์พร สถิตย์ภาคีกุล. (กรกฎาคม 2544). “คำถามน่ารู้กับการวิจัยในชั้นเรียน”. วารสารวิชาการ.4(7): 62.
อุทุมพร (ทองอุไร) จามรมาน. (2544). การวิจัยในชั้นเรียนและในโรงเรียนเพื่อพัฒนานักเรียน.กรุงเทพฯ: โรง พิมพ์ฟันนี่.
________. (2535). หน่วยที่ 8 สถิติที่ใช้เพื่อการวิจัยและการวัดผลการศึกษา. ใน สถิติ วิจัยและการประเมินผล การศึกษา หน่วยที่ 1-8 . พิมพ์ครั้งที่ 4. นนทบุรี: สำนักพิมพ์มสธ.
Kerliner, Fred N. (2000). Foundations of behaviour research. 4th ed. USA: Wadsworth thomson learning,
Kiess, Harold O. (2001). Statistical concepts for the behavioural sciences. 2nded. Boston: Ally and Bacon.
Kirt, Roger E. (1995). Experimental Design: Procedures for the behavioral sciences. CA: Brooks/Cole publishing company.
ชิดชนก เชิงเชาว์. (2539). วิธีวิจัยทางการศึกษา. พิมพ์ครั้งที่ 3. สงขลา : สำนักวิทยบริการมหาวิทยาลัยสงขลา นครินทร์.
ชูศรี วงศ์รัตนะ และคณะ . (2544). การวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนรู้. กรุงเทพฯ: ทิปส์พับบลิเคชั่นจากัด .
________. เทคนิคการใช้สถิติเพื่อการวิจัย. (2550). พิมพ์ครั้งที่ 10. นนทบุรี: ไทเนรมิตกิจ อินเตอร์ โปรเกรสซีฟ
ณรงค์ ฉายานนท์. (2536). ระเบียบวิธีวิจัย. คณะครุศาสตรอุตสาหกรรม สถาบันเทคโนโลยีราชมงคล, อัด สำเนา.
ณรงค์ โพธิ์พฤกษานันท์ . (2556). ระเบียบวิธีวิจัย หลักการและแนวคิดและเทคนิคการเขียนรายงานการวิจัย. พิมพ์ครั้งที่ 8. กรุงเทพฯ: เอ๊กซเปอร์เน็ท.
ทิศนา แขมมณี. (2538). เส้นทางสู่งานวิจัยในชั้นเรียน. กรุงเทพมหานคร : บพิธการพิมพ์.
เทียนฉาย กีระนันท์ และ จรัล จันทลักขณา. (2535). หน่วยที่ 1 ความรู้พื้นฐานในการวิจัย ใน สถิติ วิจัยและการ ประเมินผลการศึกษา หน่วยที่ 1-8 . พิมพ์ครั้งที่ 4. นนทบุรี: สำนักพิมพ์มสธ.
________. (2535). หน่วยที่ 2 วิธีการดำเนินงานวิจัย. ใน สถิติ วิจัย และการประเมินผลการศึกษา หน่วยที่ 1-8 พิมพ์ครั้งที่ 4. นนทบุรี: สำนักพิมพ์มสธ.
นงลักษณ์ วิรัชชัย. (2555). สถิติชวนใช้. พิมพ์ครั้งที่ 2. กรุงเทพฯ: ไอคอนพริ้นติ้ง.
บุญชม ศรีสะอาด. (2554). การวิจัยเบื้องต้น. พิมพ์ครั้งที่ 9 แก้ไขเพิ่มเติม. กรุงเทพฯ: สุวีริยาสาส์น.
บุญธรรม กิจปรีดาบริสุทธิ์. (2540). ระเบียบวิธีวิจัยทางสังคมศาสตร์. พิมพ์ครั้งที่ 7. กรุงเทพฯ: โรงพิมพ์และทำ ปกเจริญผล
_______. การเขียนรายงานการวิจัยและวิทยานิพนธ์. (2553). พิมพ์ครั้งที่ 10. กรุงเทพฯ: โรงพิมพ์เรือนแก้ว. บุญเรียง ขจรศิลป์. (มปท). การวางแผนวิจัยทางการศึกษา. เอกสารอัดสำเนา.
________. (มปท). การวิจัยทางการศึกษา. เอกสารอัดสำเนา.
ประวิต เอราวรรณ์. (2542). การวิจัยในชั้นเรียน. กรุงเทพฯ: สำนักพิมพ์ดอกหญ้าวิชาการจำกัด.
ผ่องพรรณ ตรัยมงคลกูล. (2543). การวิจัยในชั้นเรียน. กรุงเทพมหานคร : มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์.
พิชิต ฤทธิ์จรูญ. (2544). การวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ปฏิบัติการวิจัยในชั้นเรียน. พิมพ์ครั้งที่ 2. กรุงเทพฯ: คณะ ครุศาสตร์สถาบันราชภัฏพระนคร.
ไพจิตร สดวกการ. (2545). การวิจัยในชั้นเรียน. กรุงเทพฯ : ภาพพิมพ์.
ภัทรา นิคมานนท์. (2539). ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับการวิจัย. กรุงเทพฯ: บริษัทอักษราพิพัฒน์จำกัด.
มนัส สุวรรณ. (2549). ระเบียบวิธีวิจัยทางสังคมศาสตร์และมนุษยศาสตร์. พิมพ์ครั้งที่ 2. กรุงเทพฯ: โอเดียน สโตร์.
มลิวัลย์ สมศักดิ์ และคณะ. (2547). ชุดฝึกอบรมการวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนรู้. นครศรีธรรมราช คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครศรีธรรมราช.
รวีวรรณ ชินะตระกูล. (2542). การทำวิจัยทางการศึกษา. กรุงเทพฯ: บริษัททีพีพรินท์จำกัด.
เรืองอุไร ศรีนิลทา. (2535). ระเบียบวิธีวิจัย. กรุงเทพฯ: สำนักส่งเสริมและฝึกอบรม ม. เกษตรศาสตร์.
วรรณี แกมเกตุ. (2555). วิธีวิทยาการวิจัยทางพฤติกรรมศาสตร์. พิมพ์ครั้งที่ 3. กรุงเทพฯ: โรงพิมพ์แห่ง จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย,. วรัญญา ภัทรสุข. (2552). ระเบียบวิธีวิจัยทางสังคมศาสตร์. กรุงเทพฯ: โรงพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์ มหาวิทยาลัย.
วิชาการ กระทรวงศึกษาธิการ. (2542). การวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนรู้. กรุงเทพฯ: การศาสนา.
วีรยา ภัทรอาชาชัย. (2539). หลักการวิจัยเบื้องต้น. พิมพ์ครั้งที่ 3. กรุงเทพฯ: บริษัทอินเตอร์ เทค พริ้นติ้ง จำกัด.
สิน พันธุ์พินิจ. (2551). เทคนิคการวิจัยทางสังคมศาสตร์. พิมพ์ครั้งที่ 3. กรุงเทพฯ: วิทยพัฒน์.
สุวัฒนา สุวรรณเขตนิคม. (2538). หลักการแนวคิดและรูปแบบเกี่ยวกับการวิจัยในชั้นเรียน. (น.6-11 ) ในลัด ดา ภู่เกียรติ. (บรรณาธิการ) เส้นทางสู่การวิจัยในชั้นเรียน. กรุงเทพฯ: บพิธการพิมพ์.
สุวิมล ติรกานันท์. (2548). ระเบียบวิธีการวิจัยทางสังคมศาสตร์ :แนวทางสู่ทางปฏิบัติ. พิมพ์ครั้งที่ 5. กรุงเทพฯ. โรงพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
สุวิมล ว่องวาณิช. (2548). การวิจัยปฏิบัติการในชั้นเรียน. พิมพ์ครั้งที่ 8. กรุงเทพฯ :จุฬาลงกรณ์ มหาวิทยาลัย.
ส่งศักดิ์ ทิตาราม. (2535). หน่วยที่ 3 ข้อมูลและการเก็บรวบรวมข้อมูลเพื่อการวิจัย ใน สถิติ วิจัยและการประเมิน ผลการศึกษา หน่วยที่ 1-8 . พิมพ์ครั้งที่ 4. นนทบุรี: สำนักพิมพ์มสธ.
สมบัติ บุญประคม. (ตุลาคม 2545). “ครูกับการวิจัยในชั้นเรียน การวิจัยเชิงปฏิบัติการทางเลือกใหม่ที่น่าสนใจ”. วารสารวิชาการ. 5(10) : 35.
สรชัย พิศาลบุตร. (2535). หน่วยที่ 4 การเก็บรวบรวมข้อมูลจากการสำรวจและทดลอง. ใน สถิติ หน่วยที่ 1-8 . พิมพ์ครั้งที่ 4. นนทบุรี: สำนักพิมพ์มสธ
________. (2535). หน่วยที่ 5 การประมวลผลข้อมูลและการนำเสนอข้อมูล. ใน สถิติ วิจัยและการประเมินผล การศึกษา หน่วยที่ 1-8 . พิมพ์ครั้งที่ 4. นนทบุรี: สำนักพิมพ์มสธ.
________. (2535). หน่วยที่ 6 การวิเคราะห์ข้อมูลเบื้องต้น. ใน สถิติ วิจัยและการประเมินผลการศึกษา หน่วยที่ 1-8 . พิมพ์ครั้งที่ 4. นนทบุรี: สำนักพิมพ์มสธ.
สำอาง สีหาพงษ์. (กันยายน 2544). “การวิจัยในชั้นเรียน”. วารสารวิชาการ. 4(9) : 62-63.
อนงค์พร สถิตย์ภาคีกุล. (กรกฎาคม 2544). “คำถามน่ารู้กับการวิจัยในชั้นเรียน”. วารสารวิชาการ.4(7): 62.
อุทุมพร (ทองอุไร) จามรมาน. (2544). การวิจัยในชั้นเรียนและในโรงเรียนเพื่อพัฒนานักเรียน.กรุงเทพฯ: โรง พิมพ์ฟันนี่.
________. (2535). หน่วยที่ 8 สถิติที่ใช้เพื่อการวิจัยและการวัดผลการศึกษา. ใน สถิติ วิจัยและการประเมินผล การศึกษา หน่วยที่ 1-8 . พิมพ์ครั้งที่ 4. นนทบุรี: สำนักพิมพ์มสธ.
Kerliner, Fred N. (2000). Foundations of behaviour research. 4th ed. USA: Wadsworth thomson learning,
Kiess, Harold O. (2001). Statistical concepts for the behavioural sciences. 2nded. Boston: Ally and Bacon.
Kirt, Roger E. (1995). Experimental Design: Procedures for the behavioral sciences. CA: Brooks/Cole publishing company.
Kerlinger,Fred N. & Lee, Howard B. (2000). Foundations of Behavioral Research. 4th ed. Australia: Wadsworth Thomson Learning.
Richardson, Virginia. (2001). Handbook of Research on Teaching. 4th ed. Washington, D.C.: American educational research association.
Yamane, Taro. (1970). Statistics: an Introductory Analysis. New York: Harper&Row.
http://www.riclib.nrct.go.th/
http://www.library.tu.ac.th/
http://www.lib.swu.ac.th/
http://www.hs.chula.ac.th/
Richardson, Virginia. (2001). Handbook of Research on Teaching. 4th ed. Washington, D.C.: American educational research association.
Yamane, Taro. (1970). Statistics: an Introductory Analysis. New York: Harper&Row.
http://www.riclib.nrct.go.th/
http://www.library.tu.ac.th/
http://www.lib.swu.ac.th/
http://www.hs.chula.ac.th/
1.1 นักศึกษาประเมินผู้สอนและประเมินรายวิชา
1.2 นักศึกษาเป็นผู้สะท้อนคิด (Reflective Journal)
2.1 การสังเกตพฤติกรรมผู้เรียน
2.2 ผลงานและการนำเสนอ
2.3 ผลการปฏิบัติ 2.4 ผลการทดสอบ
2.3 ผลการปฏิบัติ 2.4 ผลการทดสอบ
ใช้หลักการประเมินตามสภาพจริง (Authentic Assessment) พิจารณาความสัมพันธ์ระหว่างพฤติกรรมการเรียน ผลงาน และผลการทดสอบ ร่วมกับให้นักศึกษาตรวจสอบผลการเรียนรู้ของตนเองและประเมินตนเอง
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 3-5 ปี
5.2 สัมมนาผู้คุณวุฒิจากภายนอกเพื่อหาแนวทางในการวางแผนปรับปรุงรายวิชา
5.2 สัมมนาผู้คุณวุฒิจากภายนอกเพื่อหาแนวทางในการวางแผนปรับปรุงรายวิชา