การจัดการทรัพยากรมนุษย์และทุนมนุษย์
Human Resource and Human Capital Management
1.1. รู้ความหมาย ความเป็นมา แนวความคิด และหน้าที่ด้านการบริหารทรัพยากรมนุษย์
1.2. รู้และเข้าใจการวางแผนทรัพยากรมนุษย์ การวิเคราะห์งาน การกำหนดรายละเอียดของงานและคุณสมบัติของผู้ปฏิบัติงาน
1.3. รู้และเข้าใจแนวความคิดด้านการสรรหาและคัดเลือกบุคลากร การปฐมนิเทศบุคลากร
1.4. รู้และเข้าใจแนวความคิดด้านการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ในองค์การ
1.5. รู้และเข้าใจความหมายและความสำคัญของการบริหารค่าจ้างและเงินเดือน หลักการ รูปแบบและวิธีการจ่ายค่าตอบแทน
1.6. รู้และเข้าใจแนวความคิดด้านการบำรุงรักษาทรัพยากรมนุษย์ แรงจูงใจในการทำงาน แรงงานสัมพันธ์ และความปลอดภัยในการทำงานของพนักงาน
1.7. รู้และเข้าใจวัตถุประสงค์ วิธีการ เครื่องมือในการประเมินผลการปฏิบัติงาน และการนำผลการประเมินไปใช้ประโยชน์
1.2. รู้และเข้าใจการวางแผนทรัพยากรมนุษย์ การวิเคราะห์งาน การกำหนดรายละเอียดของงานและคุณสมบัติของผู้ปฏิบัติงาน
1.3. รู้และเข้าใจแนวความคิดด้านการสรรหาและคัดเลือกบุคลากร การปฐมนิเทศบุคลากร
1.4. รู้และเข้าใจแนวความคิดด้านการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ในองค์การ
1.5. รู้และเข้าใจความหมายและความสำคัญของการบริหารค่าจ้างและเงินเดือน หลักการ รูปแบบและวิธีการจ่ายค่าตอบแทน
1.6. รู้และเข้าใจแนวความคิดด้านการบำรุงรักษาทรัพยากรมนุษย์ แรงจูงใจในการทำงาน แรงงานสัมพันธ์ และความปลอดภัยในการทำงานของพนักงาน
1.7. รู้และเข้าใจวัตถุประสงค์ วิธีการ เครื่องมือในการประเมินผลการปฏิบัติงาน และการนำผลการประเมินไปใช้ประโยชน์
เพื่อให้นักศึกษาเตรียมความพร้อมในการปฏิบัติงานด้านการบริหารทรัพยากรมนุษย์ เข้าใจหน้าที่ด้านการบริหารทรัพยากรมนุษย์ และนำความรู้ด้านการบริหารทรัพยากรมนุษย์ไปประยุกต์ใช้ได้อย่างถูกต้องเหมาะสมในปัจจุบัน
ศึกษาถึงความหมายและโครงสร้างของการจัดการทรัพยากรมนุษย์ การวิเคราะห์งาน การกำหนดรายละเอียดของงานและคุณสมบัติของผู้ปฏิบัติงาน การวางแผนทรัพยากรมนุษย์ การสรรหาและการคัดเลือกบุคลากร การเริ่มต้นงาน การปฐมนิเทศ การฝึกอบรมและพัฒนาบุคลากร การบริหารค่าจ้างและเงินเดือน การประเมินผลการปฏิบัติงาน การเลื่อนตำแนห่งและการโยกย้าย ขวัญและการจูงใจของพนักงาน แรงงานสัมพันธ์ การจัดสวัสดิการต่าง ๆ ของพนักงาน การออกจากงาน อุบัติเหตุและความปลอดภัยจากการทำงาน จริยธรรมในการบริหารงานทรัพยากรมนุษย์ และการวิจัยงานการจัดการทรัพยากรมนุษย์
1 ชั่วโมง/สัปดาห์ เฉพาะนักศึกษารายบุคคลหรือรายกลุ่มที่ต้องการคำปรึกษาทางวิชาการ
1.1.1. มีความรู้ความเข้าใจหลักจริยธรรม คุณธรรมและจรรยาบรรณวิชาชีพทางธุรกิจ มีจิตสำนึกสาธารณะ ตระหนักในคุณค่าของคุณธรรมจริยธรรม เสียสละ ไม่เอารัดเอาเปรียบ ซื่อสัตย์สุจริตต่อตนเองและผู้อื่น
1.1.2. มีความพอเพียง มีวินัย ขยัน อดทน เพียรพยายาม ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเอง วิชาชีพ สังคมส่วนรวมและสิ่งแวดล้อม มีความสำนึกรับผิดชอบต่อส่วนรวมและสิ่งแวดล้อม
1.1.3. มีความเคารพต่อกฎระเบียบ และข้อบังค้บต่าง ๆ ขององค์กรและสังคม
1.1.2. มีความพอเพียง มีวินัย ขยัน อดทน เพียรพยายาม ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเอง วิชาชีพ สังคมส่วนรวมและสิ่งแวดล้อม มีความสำนึกรับผิดชอบต่อส่วนรวมและสิ่งแวดล้อม
1.1.3. มีความเคารพต่อกฎระเบียบ และข้อบังค้บต่าง ๆ ขององค์กรและสังคม
1.2.1. ยกตัวอย่างสอดแทรกจริยธรรมและจรรยาบรรณในการทำหน้าที่ด้านการบริหารทรัพยากรมนุษย์ เช่น การคัดเลือกบุคคล และการประเมินผลการปฏิบัติงานของบุคคลในองค์กรว่าจะส่งกระทบต่อองค์กรและสังคมส่วนรวมอย่างไร
1.2.2. กำหนดให้นักศึกษาส่งงานหรือรายงานที่มอบหมาย และเข้าชั้นเรียนให้ตรงเวลา
1.2.3. กำหนดให้นักศึกษาอ้างอิงแหล่งที่มาของข้อมูลในการทำงานหรือจัดทำรายงานทุกครั้ง และไม่ลอกเลียนแบบผลงานของผู้อื่น
1.2.2. กำหนดให้นักศึกษาส่งงานหรือรายงานที่มอบหมาย และเข้าชั้นเรียนให้ตรงเวลา
1.2.3. กำหนดให้นักศึกษาอ้างอิงแหล่งที่มาของข้อมูลในการทำงานหรือจัดทำรายงานทุกครั้ง และไม่ลอกเลียนแบบผลงานของผู้อื่น
1.3.1 ประเมินผลจากการอภิปรายและแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับผลกระทบจากการมีหรือไม่มีจริยธรรมและจรรยาบรรณในการปฏิบัติงานด้านบริหารทรัพยากรมนุษย์
1.3.2 ประเมินผลจากผลงานและรายงานของนักศึกษา
1.3.3 ประเมินผลจากการเข้าชั้นเรียนของนักศึกษา
1.3.2 ประเมินผลจากผลงานและรายงานของนักศึกษา
1.3.3 ประเมินผลจากการเข้าชั้นเรียนของนักศึกษา
2.1.1 มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการ ทฤษฎี และการปฏิบัติที่สำคัญในเนื้อหาของสาขาวิชาที่ศึกษา สามารถบูรณาการความรู้ในสาขาวิชาที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องได้อย่างเหมราะสม และพัฒนาความรู้ ติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการได้อย่างต่อเนื่อง
2.1.2. มีความรู้และความเข้าใจในสาระสำคัญของศาสตร์ที่เกี่ยวข้อง ประยุกต์ใช้ความรู้ ทักษะในการวิเคราะห์ปัญหา เข้าใจและอธิบายความต้องการที่เกี่ยวข้องกับสาขาวิชาที่ศึกษา รวมทั้งประยุกต์ความรู้ ทักษะและสามารถเลือกใช้เครื่องมือที่เหมาะสมกับการแก้ปัญหาและการดำรงชีวิตประจำวัน
2.1.3. มีความรู้และความเข้าใจในสาระสำคัญเกี่ยวกับกระบวนการบริหารธุรกิจในด้านการวางแผน การจัดโครงสร้างองค์การ การปฏิบัติการ การควบคุมและผลการดำเนินงาน รวมทั้งการปรับปรุงแผนงานให้สอดคล้องกับสถานการณ์
2.1.2. มีความรู้และความเข้าใจในสาระสำคัญของศาสตร์ที่เกี่ยวข้อง ประยุกต์ใช้ความรู้ ทักษะในการวิเคราะห์ปัญหา เข้าใจและอธิบายความต้องการที่เกี่ยวข้องกับสาขาวิชาที่ศึกษา รวมทั้งประยุกต์ความรู้ ทักษะและสามารถเลือกใช้เครื่องมือที่เหมาะสมกับการแก้ปัญหาและการดำรงชีวิตประจำวัน
2.1.3. มีความรู้และความเข้าใจในสาระสำคัญเกี่ยวกับกระบวนการบริหารธุรกิจในด้านการวางแผน การจัดโครงสร้างองค์การ การปฏิบัติการ การควบคุมและผลการดำเนินงาน รวมทั้งการปรับปรุงแผนงานให้สอดคล้องกับสถานการณ์
2.2.1. บรรยายเชิงอภิปราย บรรยายเชิงปฏิบัติการ บรรยายแบบตั้งคำถาม และอภิปรายกลุ่มแบบต่าง ๆ
2.2.2. ฝึกปฏิบัติการวางแผนกำลังคนในองค์การ จัดทำคำบรรยายลักษณะงานและคุณสมบัติของตำแหน่ง
2.2.3. มอบหมายให้ค้นคว้าข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการวางแผนทรัพยากรมนุษย์ การวิเคราะห์งาน การจัดทำคำบรรยายลักษณะงานขององค์การธุรกิจและภาครัฐ การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ และการประเมินผลการปฏิบัติงาน
2.2.4. ทำแบบฝึกหัด แก้ไข
2.2.2. ฝึกปฏิบัติการวางแผนกำลังคนในองค์การ จัดทำคำบรรยายลักษณะงานและคุณสมบัติของตำแหน่ง
2.2.3. มอบหมายให้ค้นคว้าข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการวางแผนทรัพยากรมนุษย์ การวิเคราะห์งาน การจัดทำคำบรรยายลักษณะงานขององค์การธุรกิจและภาครัฐ การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ และการประเมินผลการปฏิบัติงาน
2.2.4. ทำแบบฝึกหัด แก้ไข
2.3.1 ประเมินผลจากการสอบกลางภาคเรียน และสอบปลายภาคเรียน
2.3.2 ประเมินผลจากผลงาน รายงานที่มอบหมาย
2.3.3 ประเมินผลจากการนำเสนอรายงานหน้าชั้นเรียน 2.3.4 ประเมินผลจากแบบฝึกหัด
2.3.2 ประเมินผลจากผลงาน รายงานที่มอบหมาย
2.3.3 ประเมินผลจากการนำเสนอรายงานหน้าชั้นเรียน 2.3.4 ประเมินผลจากแบบฝึกหัด
3.1.1. สามารถสืบค้น ตีความ วิเคราะห์ข้อมูล และประเมินสารสนเทศจากหลายแหล่ง เพื่อใช้ในการแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ตามสถานการณ์แวดล้อมทางธุรกิจและการตัดสินใจอย่างเหมาะสมด้วยตนเอง
3.1.2. สามารถคิดค้นทางเลือก วิเคราะห์ทางเลือก และผลกระทบจากทางเลือกอย่างรอบด้าน มีความสามารถในการตัดสนิใจเลือกทางเลือกที่สอดคล้องกับสถานการณ์ทำให้เกิดการได้เปรียบทางการแข่งขันทางธุรกิจ
3.1.3. สามารถรวบรวม ศึกษา วิเคราะห์ และสรุปประเด็นปัญหาและความต้องการ
3.1.2. สามารถคิดค้นทางเลือก วิเคราะห์ทางเลือก และผลกระทบจากทางเลือกอย่างรอบด้าน มีความสามารถในการตัดสนิใจเลือกทางเลือกที่สอดคล้องกับสถานการณ์ทำให้เกิดการได้เปรียบทางการแข่งขันทางธุรกิจ
3.1.3. สามารถรวบรวม ศึกษา วิเคราะห์ และสรุปประเด็นปัญหาและความต้องการ
3.2.1 มอบหมายให้แบ่งกลุ่มทำรายงานโดยค้นคว้าเพิ่มเติมเนื้อหาที่กำหนด
3.2.2. มอบหมายให้นักศึกษาประยุกต์ความรู้ทางทฤษฎีมาฝึกปฏิบัติการวางแผนกำลังคนตามที่กำหนด จัดทำคำบรรยายลักษณะงานและคุณสมบัติของตำแหน่ง
3.2.3. อภิปรายกลุ่มและแสดงความคิดเห็นและให้ข้อเสนอแนะการนำเสนองานของกลุ่มอื่น ๆ อย่างสร้างสรรค์
3.2.2. มอบหมายให้นักศึกษาประยุกต์ความรู้ทางทฤษฎีมาฝึกปฏิบัติการวางแผนกำลังคนตามที่กำหนด จัดทำคำบรรยายลักษณะงานและคุณสมบัติของตำแหน่ง
3.2.3. อภิปรายกลุ่มและแสดงความคิดเห็นและให้ข้อเสนอแนะการนำเสนองานของกลุ่มอื่น ๆ อย่างสร้างสรรค์
3.3.1 ประเมินผลจากรายงานที่มอบหมาย
3.3.2 ประเมินผลจากผลงานที่กำหนดให้ฝึกปฏิบัติ
3.3.3 ประเมินผลจากการมีส่วนร่วมอภิปรายและเสนอความคิดเห็นในชั้นเรียน แก้ไข
3.3.2 ประเมินผลจากผลงานที่กำหนดให้ฝึกปฏิบัติ
3.3.3 ประเมินผลจากการมีส่วนร่วมอภิปรายและเสนอความคิดเห็นในชั้นเรียน แก้ไข
4.1.1. มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตาม สามารถทำงานเป็นทีมอย่างมีความรับผิดชอบ ยอมรับฟังและเคารพความคิดเห็นของผู้อื่น รวมทั้งสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม และสามารปรับตัวเชิงวิชาชีพได้
4.1.2. มีความสามารถในการแสดงความคิดริเริ่ม แสดงความคิดเห็นต่าง และแสดงความคิดเห็นใหม่ ๆ ได้อย่างสร้างสรรค์ เอื้อต่อการแก้ไขปัญหาของทีม สามารถใช้าความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
4.1.3. มีความรับผิดชอบการพัฒนาการเรียนรู้ทั้งของตนเองและทางวิชาชีพอย่างต่อเนื่อง
4.1.2. มีความสามารถในการแสดงความคิดริเริ่ม แสดงความคิดเห็นต่าง และแสดงความคิดเห็นใหม่ ๆ ได้อย่างสร้างสรรค์ เอื้อต่อการแก้ไขปัญหาของทีม สามารถใช้าความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
4.1.3. มีความรับผิดชอบการพัฒนาการเรียนรู้ทั้งของตนเองและทางวิชาชีพอย่างต่อเนื่อง
4.2.1. มอบหมายให้ร่วมกันทำงานเป็นทีม โดยสลับกันทำหน้าที่ผู้นำและผู้ร่วมทีมงาน
4.2.2. สอนแบบอภิปรายโดยเปิดโอกาสให้นักศึกษาได้แสดงความคิดเห็นอย่างสร้างสรรค์ หลากหลาย และยอมรับความแตกต่างทางความคิด
4.2.3. มอบหมายให้ค้นคว้าความรู้ด้านการบริหารทรัพยากรมนุษย์ และศึกษางานวิจัยด้านการบริหารทรัพยากรมนุษย์เพิ่มเติม
4.2.2. สอนแบบอภิปรายโดยเปิดโอกาสให้นักศึกษาได้แสดงความคิดเห็นอย่างสร้างสรรค์ หลากหลาย และยอมรับความแตกต่างทางความคิด
4.2.3. มอบหมายให้ค้นคว้าความรู้ด้านการบริหารทรัพยากรมนุษย์ และศึกษางานวิจัยด้านการบริหารทรัพยากรมนุษย์เพิ่มเติม
4.3.1 ประเมินผลจากผลงานของทีมงาน
4.3.2 ประเมินผลจากการมีส่วนร่วมอภิปรายและแสดงความคิดเห็นส่วนบุคคลและภายในทีมงาน
4.3.3 ประเมินผลจากผลงานที่มอบหมายให้ศึกษาค้นคว้าเพิ่มเติม
4.3.2 ประเมินผลจากการมีส่วนร่วมอภิปรายและแสดงความคิดเห็นส่วนบุคคลและภายในทีมงาน
4.3.3 ประเมินผลจากผลงานที่มอบหมายให้ศึกษาค้นคว้าเพิ่มเติม
5.1.1. สามารถประยุกต์ใช้หลักคณิตศาสตร์ สถิติ การวิเคราะห์เชิงปริมาณมาใช้ในการวิเคราะห์และตัดสินใจทางธุรกิจและชีวิตประจำวัน
5.1.2 สามารถสื่อสารเพื่ออธิบายและสร้างความเข้าใจโดยใช้รูปแบบการเขียนรายงาน และการนำเสนอด้วยวาจาที่เหมาะสมอย่างมีประสิทธิภาพและสร้างสรรค์
5.1.3. สามารถสื่อสารภาษาไทยและภาษาต่างประเทศที่จำเป็นต่อการทำธุรกิจได้ยอ่างมีประสิทธิภาพ
5.1.4. สามารถใช้เทคโนโลยีสารสนเทศได้อย่างเหมาะสม และสามารถนำเทคโนโลยีไปใช้สนับสนุนการดำเนินงานของธุรกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพ
5.1.2 สามารถสื่อสารเพื่ออธิบายและสร้างความเข้าใจโดยใช้รูปแบบการเขียนรายงาน และการนำเสนอด้วยวาจาที่เหมาะสมอย่างมีประสิทธิภาพและสร้างสรรค์
5.1.3. สามารถสื่อสารภาษาไทยและภาษาต่างประเทศที่จำเป็นต่อการทำธุรกิจได้ยอ่างมีประสิทธิภาพ
5.1.4. สามารถใช้เทคโนโลยีสารสนเทศได้อย่างเหมาะสม และสามารถนำเทคโนโลยีไปใช้สนับสนุนการดำเนินงานของธุรกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพ
5.2.1 มอบหมายให้ฝึกปฏิบัติการวางแผนกำลังคนในองค์การ
5.2.2. มอบหมายให้นำเสนอรายงานโดยใช้สื่อเทคโนโลยี
5.2.3. ทำแบบฝึกหัดและจัดทำรายงาน
5.2.4. มอบหมายให้ค้นคว้าข้อมูลเพิ่มเติมจากสื่อสารสนเทศ
5.2.2. มอบหมายให้นำเสนอรายงานโดยใช้สื่อเทคโนโลยี
5.2.3. ทำแบบฝึกหัดและจัดทำรายงาน
5.2.4. มอบหมายให้ค้นคว้าข้อมูลเพิ่มเติมจากสื่อสารสนเทศ
5.3.1 ประเมินผลจากผลงานที่ฝึกปฏิบัติ ง
5.3.2 ประเมินผลจากการนำเสนอรายงาน
5.3.3 ประเมินผลจากแบบฝึกหัดและรายงาน
5.3.4 ประเมินผลจากผลงานที่ค้นคว้าเพิ่มเติม
5.3.2 ประเมินผลจากการนำเสนอรายงาน
5.3.3 ประเมินผลจากแบบฝึกหัดและรายงาน
5.3.4 ประเมินผลจากผลงานที่ค้นคว้าเพิ่มเติม
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1. คุณธรรม จริยธรรม | 2. ความรู้ | 3. ทักษะทางปัญญา | 4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | 5. ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลขการสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | |||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | มีความรู้ความเข้าใจหลักจริยธรรม คุณธรรมและจรรยาบรรณวิชาชีพทางธุรกิจ มีจิตสำนึกสาธารณะ ตระหนักในคุณค่าของคุณธรรมจริยธรรม เสียสละ ไม่เอารัดเอาเปรียบ ซื่อสัตย์สุจริตต่อตนเองและผู้อื่น | มีความพอเพียง มีวินัย ขยัน อดทน เพียรพยายาม ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเอง วิชาชีพ สังคมส่วนรวมและสิ่งแวดล้อม มีความสำนึกรับผิดชอบต่อส่วนรวมและสิ่งแวดล้อม | มีความเคารพต่อกฎระเบียบ และข้อบังค้บต่าง ๆ ขององค์กรและสังคม | มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการ ทฤษฎี และการปฏิบัติที่สำคัญในเนื้อหาของสาขาวิชาที่ศึกษา สามารถบูรณาการความรู้ในสาขาวิชาที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องได้อย่างเหมราะสม และพัฒนาความรู้ ติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการได้อย่างต่อเนื่อง | มีความรู้และความเข้าใจในสาระสำคัญของศาสตร์ที่เกี่ยวข้อง ประยุกต์ใช้ความรู้ ทักษะในการวิเคราะห์ปัญหา เข้าใจและอธิบายความต้องการที่เกี่ยวข้องกับสาขาวิชาที่ศึกษา รวมทั้งประยุกต์ความรู้ ทักษะและสามารถเลือกใช้เครื่องมือที่เหมาะสมกับการแก้ปัญหาและการดำรงชีวิตประจำวัน | มีความรู้และความเข้าใจในสาระสำคัญเกี่ยวกับกระบวนการบริหารธุรกิจในด้านการวางแผน การจัดโครงสร้างองค์การ การปฏิบัติการ การควบคุมและผลการดำเนินงาน รวมทั้งการปรับปรุงแผนงานให้สอดคล้องกับสถานการณ์ | สามารถสืบค้น ตีความ วิเคราะห์ข้อมูล และประเมินสารสนเทศจากหลายแหล่ง เพื่อใช้ในการแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ตามสถานการณ์แวดล้อมทางธุรกิจและการตัดสินใจอย่างเหมาะสมด้วยตนเอง | สามารถคิดค้นทางเลือก วิเคราะห์ทางเลือก และผลกระทบจากทางเลือกอย่างรอบด้าน มีความสามารถในการตัดสนิใจเลือกทางเลือกที่สอดคล้องกับสถานการณ์ทำให้เกิดการได้เปรียบทางการแข่งขันทางธุรกิจ | สามารถรวบรวม ศึกษา วิเคราะห์ และสรุปประเด็นปัญหาและความต้องการ | มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตาม สามารถทำงานเป็นทีมอย่างมีความรับผิดชอบ ยอมรับฟังและเคารพความคิดเห็นของผู้อื่น รวมทั้งสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม และสามารปรับตัวเชิงวิชาชีพได้ | มีความสามารถในการแสดงความคิดริเริ่ม แสดงความคิดเห็นต่าง และแสดงความคิดเห็นใหม่ ๆ ได้อย่างสร้างสรรค์ เอื้อต่อการแก้ไขปัญหาของทีม สามารถใช้าความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม | มีความรับผิดชอบการพัฒนาการเรียนรู้ทั้งของตนเองและทางวิชาชีพอย่างต่อเนื่อง | สามารถประยุกต์ใช้หลักคณิตศาสตร์ สถิติ การวิเคราะห์เชิงปริมาณมาใช้ในการวิเคราะห์และตัดสินใจทางธุรกิจและชีวิตประจำวัน | สามารถสื่อสารเพื่ออธิบายและสร้างความเข้าใจโดยใช้รูปแบบการเขียนรายงาน และการนำเสนอด้วยวาจาที่เหมาะสมอย่างมีประสิทธิภาพและสร้างสรรค์ | สามารถสื่อสารภาษาไทยและภาษาต่างประเทศที่จำเป็นต่อการทำธุรกิจได้ยอ่างมีประสิทธิภาพ | สามารถใช้เทคโนโลยีสารสนเทศได้อย่างเหมาะสม และสามารถนำเทคโนโลยีไปใช้สนับสนุนการดำเนินงานของธุรกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพ |
1 | BBABA234 | การจัดการทรัพยากรมนุษย์และทุนมนุษย์ |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 1.1, 1.2, 1.3 | 1. ประเมินผลจากการแสดงความคิดเห็นและร่วมอภิปรายเกี่ยวกับการปฏิบัติตนอย่างมีจริยธรรมของผู้บริหาร 2. ประเมินผลจากการส่งงาน รายงาน และการเข้าชั้นเรียน 3. ประเมินจากงานและรายงานที่มอบหมาย | ตลอดภาคการศึกษา | 10% |
2 | 2.1, 2.2, 2.3 | การสอบกลางภาคเรียน และการสอบปลายภาคเรียน | สัปดาห์ที่ 9 และ 17 | 60% |
3 | 3.1, 3.2, 3.3, 4.1, 4.2, 4.4, 5.1, 5.2 | 1. ประเมินผลจากแบบฝึกหัด และงานที่มอบหมายเป็นรายบุคคล 2. ประเมินผลจากรายงานที่มอบหมายให้ทำเป็นงานกลุ่ม 3. ประเมินผลจากการนำเสนองานและรายงานกลุ่ม | ตลอดภาคการศึกษา | 30% |
สิริภาพรรณ ลี้ภัยเจริญ.การบริหารทรัพยากรมนุษย์. อุบลราชธานี:หจก.วิทยาการพิมพ์ 1973. 2565
ตุรงค์ ศรีวงษ์วรรณะ. การบริหารทรัพยากรมนุษย์. กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์โอเดียนสโตร์. 2558.
จตุรงค์ นภาธร. การบริหารทรัพยากรมนุษย์ : หลักการ ทฤษฎี และแนวปฏิบัติ. กรุงเทพฯ : คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์. 2562.
นิทัศน์ ศิริโชติรัตน์.หลักการบริหารทรัพยากรมนุษย์ในศตวรรษ 21.กรุงเทพฯ : โรงพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. 2560. อนันต์ชัย คงจันทร์. การจัดการทรัพยากรมนุษย์. พิมพ์ครั้งที่ 2. กรุงเทพฯ : หจก. ภาพพิมพ์. 2558
ตุรงค์ ศรีวงษ์วรรณะ. การบริหารทรัพยากรมนุษย์. กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์โอเดียนสโตร์. 2558.
จตุรงค์ นภาธร. การบริหารทรัพยากรมนุษย์ : หลักการ ทฤษฎี และแนวปฏิบัติ. กรุงเทพฯ : คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์. 2562.
นิทัศน์ ศิริโชติรัตน์.หลักการบริหารทรัพยากรมนุษย์ในศตวรรษ 21.กรุงเทพฯ : โรงพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. 2560. อนันต์ชัย คงจันทร์. การจัดการทรัพยากรมนุษย์. พิมพ์ครั้งที่ 2. กรุงเทพฯ : หจก. ภาพพิมพ์. 2558
เว็บไซต์ เพจ สื่อต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับการบริหารทรัพยากรมนุษย์ และหัวข้อในรายวิชาที่กำหนด
1.1. แบบประเมินผู้สอน
1.2. สนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
1.2. สนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
2.1. การสังเกตความสนใจของนักศึกษา
2.2. ผลการเรียนของนักศึกษา
2.3. การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
2.2. ผลการเรียนของนักศึกษา
2.3. การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
ผลการวิเคราะห์ข้อมูลจากระดับค่าคะแนนจากการเรียนของนักศึกษาและการนำเสนอรายงาน พบว่า ควรให้ใช้วิธีการสอนที่หลากหลายมากขึ้น แก้ไข
ระหว่างกระบวนการสอบรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในวิชาจากการสอบถามนักศึกษา และการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษา ภายหลังการตัดเกรดผลการเรียนในรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวมในรายวิชา โดยการทวนสอบจากการออกข้อสอบ การให้คะแนนสอบ งานที่มอบหมาย และการให้คะแนนพฤติกรรมระหว่างเรียนและร่วมกิจกรรมของนักศึกษา
จากผลการประเมินและทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชาเพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้นโดยปรับปรุงรายวิชาตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4