ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารในสำนักงาน

English for Office Communication

Students are aimed to comprehend and achieve knowledge in the usage of English for office communication, marketing, and be able to have intra-communication skill and inter-communication skill throughout the organization.
Students are aimed to be knowledgeable in Business English, practice using English for office communication in order to be well-prepared for working within AEC community.
ศึกษาและฝึกปฏิบัติคำศัพท์ สํานวนภาษาที่ใช้ในการสนทนาในสํานักงาน    การใช้อุปกรณ์ในสํานักงาน รวมถึงการเขียนจดหมายเพื่อการสื่อสารในสํานักงานและระหว่างหน่วยงาน
อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ 1 ชั่วโมง/สัปดาห์
(เฉพาะรายที่ต้องการ)
นักศึกษาเข้าใจและสามารถแสดงออกซ่งึ พฤติกรรมทางด้านคุณธรรมและจริยธรรม อาทิ ความมีวินัย มีความรับผิดชอบ ซื่อสัตย์สุจริต เสียสละ เป็นแบบอย่างที่ดี และสามารถจัดการปัญหาโดยมีพื้นฐานทางคุณธรรม จริยธรรม และจรรยาวิชาชีพ โดยนักศึกษาจะมีคุณสมบัติดังนี้

1.1.1 มีความรู้ความเข้าใจและตระหนักในคุณคา่ ของคุณธรรม จริยธรรม เสียสละ มีจิตสํานึกสาธารณะ ไม่เอารัดเอาเปรียบ ซื่อสัตย์สุจริตทั้งต่อตนเองและผู้อื่น

1.1.2 มีความพอเพียง มีวินัย ขยัน อดทน เพียรพยายาม ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเอง สังคมส่วนรวม และสิ่งแวดล้อม

1.1.3 มีความเคารพต่อกฎระเบียบ และข้อบังคับต่างๆ ขององค์กรและสังคม

1.1.4 มีภาวะความเป็นผู้นําและผู้ตาม สามารถทํางานเป็นทีม และสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้

1.1.5 มีทัศนคติที่ดีต่อวิชาชีพ เคารพสิทธิและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น รวมทั้งเคารพในคุณคาและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
 
1.1.6 สามารถวิเคราะห์ผลกระทบด้านคุณธรรม จริยธรรมที่จะเกิดขึ้นกับบุคคล องค์กร และสังคมจากการใช้เทคโนโลยีในการสื่อสาร
 
1.2.1 จัดกิจกรรมในรายวิชาเพื่อส่งเสริมให้นักศึกษามีจิตสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม

1.2.2 สอดแทรกหลักจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพในเนื้อหารายวิชา

1.2.3 สร้างวัฒนธรรมองค์กร เพื่อปลูกฝังให้นักศึกษามีระเบียบวินัย ขยัน อดทน มีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม มีความรับผิดชอบในการทํางานกลุ่ม รับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น และปลูกฝังจิตสํานึกในการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม

1.2.4 ส่งเสริมให้นักศึกษาเคารพในคณุค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์ รู้หน้าที่ของการเป็นผู้นําและการเป็นสมาชิกของกลุ่ม ยกย่องและเชิดชูผู้ที่ทําความดีและเสียสละ
1.3.1 การเข้าร่วมกิจกรรมในรายวิชาที่ส่งเสริมให้นักศึกษามีจิตสาธารณะ และ ตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม

1.3.2 การตรงเวลาของนักศึกษาในการเข้าชั้นเรียน การส่งงานตามกําหนดระยะเวลาที่มอบหมาย และการเข้าร่วมกิจกรรม

1.3.3 การสังเกตพฤติกรรมในการทํางานเป็นกลุ่ม  
นักศึกษามีความรู้ในแต่ละรายวิชาอย่างกว้างขวาง มีทักษะที่เกี่ยวข้องกับวิชาชีพ เข้าใจ ติดตาม และศึกษาการเปลี่ยนแปลงในสถานการณ์ของโลกปัจจุบัน สามารถศึกษา ค้นคว้า และมีแนวทางในการแก้ปัญหาและการต่อยอดความรู้ได้ โดยมีผลการเรียนรู้ดังนี้
 

2.1.1 มีความรู้และเข้าใจหลักการ ทฤษฎี และการปฏิบัติในเนื้อหาของรายวิชาที่ศึกษา สามารถบูรณาการความรู้ในรายวิชาที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้องได้อย่างเหมาะสม และพัฒนาความรู้ ติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการได้อย่างต่อเนื่อง
 
2.1.2 มีความรู้และเข้าใจในศาสตร์ที่เกี่ยวข้องกับการเรียน สามารถนําความรู้ และทักษะมาประยุกต์ใช้ในการวิเคราะห์ปัญหาและแก้ไขปัญหาในชีวิตประจําวันได้

2.1.3 มีความรู้และเข้าใจในสาระสําคัญเกี่ยวกับกระบวนการในการวางแผน การจัดการปฏิบัติการ การควบคุมและผลการดําเนินงาน รวมทั้งการปรับปรุงแผนงานให้สอดคล้องกับสถานการณ์ที่หลากหลาย

2.1.4 มีความรู้เกี่ยวกับความก้าวหน้าทางวิชาการและวิชาชีพ รวมทั้งมีความเข้าใจในสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงและผลกระทบที่อาจจะเกิดขึ้น

2.1.5 สามารถวิเคราะห์ และนําข้อมูลมาปรับปรุงและ/หรือประเมินตามสถานการณ์ที่เกิดขึ้น

2.1.6 สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและ รวมทั้งการนําไปประยุกต์ใช้ได้อย่างเหมาะสม

2.1.7 รู้ เข้าใจ และสนใจที่จะพัฒนาความรู้ ความชํานาญในการใช้ภาษาอย่างต่อเนื่อง

2.1.8 มีความรู้ในสาขาวิชาที่ศึกษา พร้อมทั้งเล็งเห็นการเปลี่ยนแปลง และเข้าใจผลกระทบของเทคโนโลยีใหม่ๆ ที่เกี่ยวข้องกับเรื่องที่ศึกษา

2.1.9 มีประสบการณ์เพื่อพัฒนาตนเองให้มีความก้าวหน้า และ/หรือการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีมาใช้ในงานได้จริง  
2.2.1 จัดรูปแบบการเรียนการสอนที่หลากหลายโดยเน้นผู้เรียนเป็นสําคัญตามลักษณะของรายวิชา และเนื้อหาสาระของรายวิชานั้นๆ

2.2.2 จัดให้มีการเรียนรู้จากสถานการณ์จริง โดยการศึกษาดูงาน หรือการเชิญผู้เชี่ยวชาญมาเป็นวิทยากรให้ความรู้

2.2.3 จัดกิจกรรมให้นักศึกษาได้ประยุกต์ใช้ความรู้ในการฝึกปฏิบัติในสภาพแวดล้อมจริง

2.2.4 มอบหมายงานให้ศึกษาค้นคว้าเพิ่มเติม นําเสนอ และถ่ายทอดความรู้แก่เพื่อนร่วมชั้นเรียนหรือผู้สนใจทั่วไป  
2.3.1 การทดสอบกลางภาคและปลายภาค

2.3.2 รายงานสรุปองค์ความรู้ที่ได้จากการเข้าร่วมกิจกรรมหรือการนําความรู้ไป ประยุกต์ใช้

2.3.3 ผลการฝึกปฏิบัติในสภาพแวดล้อมจริง

2.3.4 ผลงานจากการค้นคว้าและการนําเสนอ  
 
สามารถค้นหาข้อเท็จจริง ทําความเข้าใจ สามารถประเมินข้อมูลแนวคิดและ จากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย ใช้ข้อมูลที่ได้มาประยุกต์ใช้ รวมถึงนํามาแก้ไขปัญหาอื่นๆ ได้ด้วยตนเอง และ เสนอแนะแนวทางในการแก้ไขได้อย่างสร้างสรรค์

3.1.1 สามารถสืบค้น ตีความ วิเคราะห์ข้อมูล และประเมินข้อมูลจากหลายแหล่งเพื่อใช้ในการแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ ตามสถานการณ์อย่างเหมาะสม

3.1.2 สามารถวิเคราะห์ผลกระทบรอบด้าน มีความสามารถในการตัดสินใจเลือกทางเลือกที่สอดคล้องกับสถานการณ์ได้อย่างเหมาะสม

3.1.3 สามารถคิดอย่างมีวิจารณญาณ เป็นระบบ สร้างสรรค์และมีเหตุผล สามารถ บูรณาการความรู้และประสบการณ์ มาใช้ในการพัฒนาตนเองและสังคม

3.1.4 สามารถรวบรวม ศึกษา วิเคราะห์ และสรุปประเด็นปัญหา และความต้องการได้

3.1.5 สามารถศึกษา ค้นคว้า ประยุกต์ความรู้และทักษะในการแก้ไขปัญหาโดยใช้เทคโนโลยีสารสนเทศได้อย่างเหมาะสมและมีประสิทธิภาพ  
3.2.1 จัดกิจกรรมที่ส่งเสริมการคิดวิเคราะห์และทักษะการแก้ไขปัญหาอย่าง เป็นระบบ

3.2.2 จัดกิจกรรมให้นักศึกษาได้ฝึกปฏิบัติผ่านทางบทบาทสมมุติในสถานการณ์จำลอง

3.2.3 จัดให้นักศึกษาได้ฝึกประสบการณ์ในสถานประกอบการตามหลักบูรณาการการ เรียนการสอนกับการทำงาน
3.3.1 การใช้ภาษาของนักศึกษาในบทบาทสมมุติหรือสถานการณ์จำลอง

3.3.2 การเลือกใช้ภาษาเพื่อคิดวิเคราะห์ แก้ไขปัญหาและสื่อสารในบริบทต่างๆ

3.3.3 ประเมินตามสภาพจริงจากผลงานและการปฏิบัติของนักศึกษา เช่น ในสถานประกอบการ
     นักศึกษาสามารถแสดงออกซึ่งภาวะความเป็นผู้นำ และผู้ตาม มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาไดอ้ ย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม รับผิดชอบในการเรียนรู้อย่างต่อเนื่องรวมทั้งพัฒนาตนเอง ดังนั้นนักศึกษาต้องรู้จักการวางตัว การมีมารยาทในการเข้าสังคม และทักษะที่เกี่ยวข้องกับความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล ดังนี้

4.1.1 มีภาวะความเปน็ ผู้นำและผู้ตาม สามารถทำงานเปน็ ทีม มีความรับผิดชอบ ยอมรับฟังและเคารพความคิดเห็นของผู้อื่น รวมทั้งสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
 
4.1.2 มีความสามารถในการแสดงความคิดริเริ่ม การแสดงความคิดเห็นได้อย่างสร้างสรรค์ เอื้อต่อการแก้ไขปัญหาของทีม
 
4.1.3 มีความสามารถในการประสานงาน การมอบหมายบทบาทหน้าที่และความรับผิดชอบพร้อมทั้งให้ความช่วยเหลือและอำนวยความสะดวกต่อเพื่อนร่วมงานในการแก้ปัญหาสถานการณ์ต่างๆ ทั้งในบทบาทของผู้นำ และในบทบาทของผู้ร่วมทีมทำงาน
 
4.1.4 มีความรับผิดชอบในการพัฒนาการเรียนรู้ทั้งของตนเองและทางวิชาชีพอย่างต่อเนื่อง
 
4.1.5 สามารถสื่อสารทั้งภาษาไทยและภาษาต่างประเทศกับกลุ่มคนหลากหลายได้อย่างมีประสิทธิภาพ
 
4.1.6 มีความรับผิดชอบในการกระทำของตนเองและรับผิดชอบงานในกลุ่ม
 
4.1.7 สามารถเปน็ ผู้ริเริ่มแสดงประเด็นในการแก้ไขสถานการณ์ทั้งส่วนตัวและส่วนรวมพร้อมทั้งแสดงจุดยืนอย่างพอเหมาะทั้งของตนเองและของกลุ่ม
4.2.1 สอดแทรกความรู้เกี่ยวกับหลักมนุษยสัมพันธ์และมารยาททางสังคมที่ดีของวัฒนธรรมต่างๆ ในเนื้อหารายวิชา

4.2.2 จัดใหนั้กศึกษาได้ทำกิจกรรมเป็นกลุ่ม โดยเปลี่ยนบทบาทให้มีโอกาสเป็นทั้งผู้นำและผู้ตาม
 
4.2.3 จัดให้นักศึกษาได้ทำกิจกรรมที่ส่งเสริมทักษะการแก้ปัญหาอย่างเป็นระบบและการอภิปรายเพื่อหาข้อสรุป

4.2.4 มอบหมายให้นักศึกษาได้เข้าร่วมในการบริการวิชาการแก่สังคมร่วมกับอาจารย์และผู้เกี่ยวข้อง
4.3.1 การทดสอบย่อย กลางภาคและปลายภาค

4.3.2 การสังเกตพฤติกรรมการทำกิจกรรมกลุ่มของนักศึกษา

4.3.3 การสังเกตพฤติกรรมการทำงานเป็นทีมของนักศึกษา

4.3.4 การสังเกตพฤติกรรมและการประเมินการให้บริการวิชาการของนักศึกษา
      นักศึกษาสามารถศึกษาและทำความเข้าใจ สามารถเลือกและประยุกต์ใช้เทคนิคทางสถิติ หรือคณิตศาสตร์ที่เกี่ยวข้องอย่างเหมาะสมในการศึกษาค้นคว้า และเสนอแนะ ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการเก็บรวบรวมข้อมูล ประมวลผล แปลความหมาย และนำเสนอข้อมูลสารสนเทศอย่างมีประสิทธิภาพ ด้วยเหตุนี้ ผู้สอนต้องใชเ้ ทคโนโลยีในการสอนเพื่อฝึกให้นักศึกษามีคุณสมบัติ ดังนี้

5.1.1 สามารถประยุกต์ใช้หลักคณิตศาสตร์ สถิติ การวิเคราะห์เชิงปริมาณ มาใช้ในการวิเคราะห์และตัดสินใจในเรื่องทีศึกษา
 
5.1.2 สามารถอธิบายและสร้างความเข้าใจ โดยใช้รูปแบบของสื่อเทคนิควิธีการเครื่องมือสื่อสารและเทคโนโลยีได้อย่างถูกต้อง ทั้งในรูปแบบการเขียนรายงานและการนำเสนอด้วยวาจาที่เหมาะสม มีประสิทธิภาพและสร้างสรรค์
 
5.1.3 สามารถสื่อสารภาษาไทยและภาษาต่างประเทศได้อย่างมีประสิทธิภาพ
 
5.1.4 มีทักษะการใช้เครื่องมือที่จำเป็นที่มีอยู่ในปัจจุบันต่อการทำงานที่เกี่ยวกับเทคโนโลยีสารสนเทศ
 
5.1.5 สามารถแนะนำประเด็นการแก้ปัญหาโดยใช้สารสนเทศทางคณิตศาสตร์หรือการแสดงสถิติประยุกต์ต่อเรื่องศึกษาอย่างสร้างสรรค์
 
5.1.6 สามารถใช้เทคโนโลยีสารสนเทศได้อย่างเหมาะสม และสามารถนำเทคโนโลยีไปใช้ในการศึกษาได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ดำเนินการสอนด้วยกิจกรรมที่ให้นักศึกษาใช้เครื่องมือติดต่อสื่อสาร ค้นคว้าหาข้อมูล และนำเสนอผลจากการค้นคว้าโดยใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ เพื่อให้เกิดการเรียนรู้ด้านทักษะ การวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ ดังนี้
 
5.2.1 สอดแทรกความรู้เกี่ยวกับเทคโนโลยีสารสนเทศเป็นเครื่องมือในการติดต่อสื่อสารการค้นคว้าข้อมูล และการนำเสนอผลงาน
 
5.2.2 ให้นักศึกษาใช้เครื่องมือเทคโนโลยีสารสนเทศในการสืบค้น ศึกษาและวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อแก้ไขปัญหาต่างๆ จากหัวข้อที่ศึกษา
 
5.2.3 จัดให้นักศึกษาได้ฝึกใช้ภาษาไทยและภาษาต่างประเทศในการสื่อสาร ในสถานการณ์ และวัฒนธรรมที่หลากหลาย และในการนำเสนองาน
5.3.1 ผลงานของนักศึกษาจากงานที่ได้รับมอบหมาย

5.3.2 พฤติกรรมและความสามารถในการใช้ภาษาของนักศึกษาเพื่อสื่อสารใน สถานการณ์ต่างๆ  
6.1.1 สามารถปฏิบัติงานโดยน าองค์ความรู้มาบูรณาการร่วมกับศาสตร์ที่ศึกษาได้อย่างเหมาะสม

6.1.2 สามารถปฏิบัติงานโดยใช้องค์ความรู้และประสบการณ์ในศาสตร์ที่ศึกษา มาใช้เป็นแนวทางในการด าเนินงานเพื่อสนับสนุนการด าเนินงานของธุรกิจ น ามาใช้แก้ไขปัญหา ค้นคว้าวิจัย ตลอดจนพัฒนาตนเอง ชุมชน และสังคมได้อย่างถูกต้อง

6.1.3 สามารถปรับตัวเข้าสู่สังคมชีวิต สังคมการท างาน สังคมข้ามวัฒนธรรมได้อย่างเหมาะสม และมีความพอเพียงในการด าเนินชีวิต

6.1.4 สามารถปฏิบัติงานโดยใช้ความคิดริเริ่มสร้างสรรค์อย่างเป็นระบบ แก้ปัญหาเชิงบูรณาการได้ด้วยการคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ ตีความ อย่างมีเหตุผล
 
6.1.5 สามารถปฏิบัติงานโดยยึดถือแนวทางความคิด วิเคราะห์ บนพื้นฐานของความเป็นไทย  
6.2.1 สอดแทรกการพัฒนาทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ในกิจกรรมต่างๆ ในชั้นเรียน

6.2.2 จัดกิจกรรมเสริมหลักสูตรให้นักศึกษาได้ฝึกปฏิบัติงานจริง

6.2.3 สนับสนุนให้นักศึกษาฝึกปฏิบัติงานนอกชั้นเรียน ฝึกงานทั้งภายในและภายนอกมหาวิทยาลัย และฝึกประสบการณ์สหกิจศึกษา  
6.3.1 งานที่ได้รับมอบหมายผลงาน หรือการฝึกประสบการณ์ทางวิชาชีพของนักศึกษา

6.3.2 พฤติกรรมและความสามารถในการใช้ภาษาของนักศึกษาเพื่อสื่อสารในสถานการณ์ต่างๆ  
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา 1. คุณธรรมจริยธรรม 2. ความรู้ 3.ทักษะทางปัญญา 4.ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ 5.ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ 6.ทักษะในการปฏิบัติงานในวิชาชีพได้อย่างมืออาชีพ
ลำดับ รหัสวิชา ชื่อวิชา 1 2 3 4 5 6 6 7 8 9 1 2 3 4 5 1 2 3 4 5 6 7 1 2 3 4 5 1 2 3 4 5 6 1 2 3 4 5
1 BOAEC138 ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารในสำนักงาน
กิจกรรมที่ ผลการเรียนรู้ * วิธีการประเมินผลนักศึกษา สัปดาห์ที่ประเมิน สัดส่วนของการประเมินผล
1 Quiz/ worksheet/ activities/ assignments 1-9 40%
2 Class attendance and attitude towards the subject All semester 10%
3 Midterm exam 9 25%
4 Final exam 17 25%
None
Course instructional materials; workbook, sheet
1. (Textbook entitled in Thai) ศิริลักษณ์ ลิ้มภักดี. 2542. ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารในงานอาชีพ. พิมพ์ครั้งที่ 2. กรุงเทพฯ: บริษัทสำนักพิมพ์หน้าต่างสู่โลกกว้าง จำกัด.
       2. Liesenborghs, Robert. 1995. At the Office. Bangkok: SE-Education Public Company Limited.
     3. Parisuthiman, Sumtum. 2005. Business Communication: A Functional Approach. Bangkok: Thammasat University Press.
            4. Relevant websites
1.1 Group discussion between instructor and students
            1.2 Evaluation form on instructor and course  
            1.3 Students’ suggestions collected from channels provided
2.1 Observation made by the head or assigned personnel
            2.2 Students’ grading outcome
            2.3 Verification panel after the semester
Apply evaluation results from item 2 to improve and develop teaching methodology by brainstorming and do further research on instruction improvement.
            3.1 Host a seminar on teaching methodology
3.2 Conduct research on instruction development
Giving questionnaire, random inspection on students’ work, inspect result from pre and post test;
            4.1 Verify students’ grade result by random sampling method made by the programme head or assigned personnel
            4.2 Form a curriculum committee as to verify students’ learning achievement by verifying exams, reports, students’ score for practicum and attitude
Apply result of evaluation and course verification to the course revision plan for further improvement and progress in quality.
            5.1 Revise programme curriculum every 3 years or in correspond with suggestion and proficiency indicator item 4
            5.2 Change or swap course’ instructors as to implement different perspective on applying content and knowledge based from different experiences of the instructors.