การเงินธุรกิจ
Business Finance
1. เข้าใจแนวคิดเกี่ยวกับการเงินธุรกิจ จรรยาบรรณ และเป้าหมายของการจัดการทางการเงิน
2. เข้าใจหลักเกณฑ์และวิธีการวิเคราะห์ การพยากรณ์ และการควบคุมทางการเงิน
3. เข้าใจวิธีการจัดการทุนหมุนเวียน และการจัดหาเงินทุน ที่เหมาะสม
4. สามารถวิเคราะห์ต้นทุนของเงินทุน จัดทำงบจ่ายลงทุน และเข้าใจโครงสร้างทางการเงินของธุรกิจ
5. สามารถนำหลักเกณฑ์และวิธีการทางการเงินประยุกต์ใช้กับธุรกิจ ในสถานการณ์ต่าง ๆ ได้
2. เข้าใจหลักเกณฑ์และวิธีการวิเคราะห์ การพยากรณ์ และการควบคุมทางการเงิน
3. เข้าใจวิธีการจัดการทุนหมุนเวียน และการจัดหาเงินทุน ที่เหมาะสม
4. สามารถวิเคราะห์ต้นทุนของเงินทุน จัดทำงบจ่ายลงทุน และเข้าใจโครงสร้างทางการเงินของธุรกิจ
5. สามารถนำหลักเกณฑ์และวิธีการทางการเงินประยุกต์ใช้กับธุรกิจ ในสถานการณ์ต่าง ๆ ได้
เพื่อให้เป็นไปตามจุดมุ่งหมายรายวิชา ภายใต้หลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิต สาขาวิชาบริหารธุรกิจ วิชาเอกการจัดการธุรกิจ มุ่งเน้นให้นักศึกษาสามารถนำความรู้ในรายวิชาการเงินธุรกิจ ไปประยุกต์ใช้ในการศึกษาหรือการประกอบอาชีพได้
ศึกษาความหมายของการเงินธุรกิจ เป้าหมายของการจัดการทางการเงินธุรกิจ เทคนิคในการวิเคราะห์ การพยากรณ์ และการควบคุมทางการเงิน การจัดการทุนหมุนเวียน งบจ่ายลงทุน วิธีการจัดหาเงินทุนของธุรกิจ ต้นทุนของเงินทุนและโครงสร้างทางการเงิน
1 ชั่วโมง
มีความพอเพียง มีวินัย ขยัน อดทน เพียรพยายาม ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเอง วิชาชีพ สังคมส่วนรวมและสิ่งแวดล้อม มีความสำนึกรับผิดชอบต่อส่วนรวมและสิ่งแวดล้อม
ปลูกฝังการเคารพกฎระเบียบและข้อบังคับ โดยใช้กฎระเบียบของมหาวิทยาลัยเป็นเกณฑ์ คือ การเข้าเรียน และการส่งงาน
อธิบายเกี่ยวกับจรรยาบรรณทางวิชาชีพการบัญชี พร้อมปลูกจิตสำนึกโดยการยกตัวอย่างบุคคลที่น่ายกย่องด้านจรรยาบรรณ และให้นักศึกษาร่วมอภิปรายในประเด็นเกี่ยวกับจรรยาบรรณสำหรับเหตุการณ์ต่างๆ โดยผู้สอนให้คำชี้แนะในการปฏิบัติให้อยู่ภายใต้จรรยาบรรณวิชาชีพ
ส่งเสริมให้นักศึกษามีความพอเพียง ขยัน อดทน รับผิดชอบต่อตนเอง วิชาชีพ สังคมส่วนรวมและสิ่งแวดล้อม
การเข้าเรียนประเมินผลจากการเข้าชั้นเรียน
ส่งงาน ประเมินผลจากการส่งงานตามกำหนดเวลา
จรรยาบรรณ ประเมินผลจากการสังเกตโดยผู้สอน
ความรับผิดชอบ ประเมินจากการส่งงาน และการสังเกตโดยผู้สอน
มีความรู้และความเข้าใจในสาระสำคัญของศาสตร์ที่เกี่ยวข้องประยุกต์ใช้ความรู้ ทักษะ ในการวิเคราะห์ปัญหา เข้าใจและอธิบายความต้องการที่เกี่ยวข้องกับสาขาวิชาที่ศึกษา รวมทั้งประยุกต์ความรู้ทักษะและสามารถเลือกใช้เครื่องมือที่เหมาะสมกับการแก้ปัญหาและการดำรงชีวิตประจาวัน
- บรรยายหลักการ ยกตัวอย่างและแสดงวิธีการจัดทำบัญชี
- กำหนดให้นักศึกษาฝึกทำแบบฝึกหัดและกรณีศึกษา
- มอบหมายงานเพื่อการค้นคว้าทางวิชาการ การคิดวิเคราะห์และประยุกต์ความรู้ในการวิเคราะห์และแก้ปัญหา
- กำหนดให้นักศึกษาฝึกทำแบบฝึกหัดและกรณีศึกษา
- มอบหมายงานเพื่อการค้นคว้าทางวิชาการ การคิดวิเคราะห์และประยุกต์ความรู้ในการวิเคราะห์และแก้ปัญหา
การใช้แบบทดสอบ
การตรวจความถูกต้องของแบบฝึกหัดและกรณีศึกษา
การตรวจการนำเสนอเนื้อหาและแนวความคิด
สามารถสืบค้น ตีความ วิเคราะห์ข้อมูล และประเมินสารสนเทศ จากหลายแหล่ง เพื่อใช้ในการแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ ตามสถานการณ์แวดล้อมทางธุรกิจ และการตัดสินใจอย่างเหมาะสมด้วยตนเอง
- บรรยายหลักการ ยกตัวอย่างและแสดงวิธีการจัดทำบัญชี
- กำหนดให้นักศึกษาฝึกทำแบบฝึกหัดและกรณีศึกษา
- มอบหมายงานเพื่อการค้นคว้าทางวิชาการ การคิดวิเคราะห์และประยุกต์ความรู้ในการวิเคราะห์และแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ ตามสถานการณ์แวดล้อมทางธุรกิจ ได้อย่างเหมาะสม
- กำหนดให้นักศึกษาฝึกทำแบบฝึกหัดและกรณีศึกษา
- มอบหมายงานเพื่อการค้นคว้าทางวิชาการ การคิดวิเคราะห์และประยุกต์ความรู้ในการวิเคราะห์และแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ ตามสถานการณ์แวดล้อมทางธุรกิจ ได้อย่างเหมาะสม
การใช้แบบทดสอบ
การตรวจความถูกต้องของแบบฝึกหัดและกรณีศึกษา
การตรวจการนำเสนอเนื้อหาและแนวความคิดในกรณีศึกษา
มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตาม สามารถทำงานเป็นทีมอย่างมีความรับผิดชอบ ยอมรับฟัง และเคารพความคิดเห็นของผู้อื่น รวมทั้งสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม และสามารถปรับตัวเชิงวิชาชีพได้
มอบหมายงานให้นักศึกษาได้ทำกิจกรรมเป็นกลุ่ม โดยเปลี่ยนบทบาทให้มีโอกาสเป็นทั้งผู้นำและผู้ตาม
ประเมินจากผลงานของนักศึกษา
ประเมินจากพฤติกรรมในการทำกิจกรรมในชั้นเรียน
สามารถประยุกต์ใช้หลักคณิตศาสตร์ สถิติ การวิเคราะห์เชิงปริมาณมาใช้ในการวิเคราะห์และตัดสินใจทางธุรกิจ และชีวิตประจำวัน
มอบหมายงานค้นคว้าที่ต้องใช้หลักคณิตศาสตร์ สถิติ การวิเคราะห์เชิงปริมาณ เพื่อฝึกทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข
การนำเสนอผลงานมอบหมายโดยใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
ประเมินจากงานที่มอบหมายและการนำเสนอ
สามารถปฏิบัติงานโดยนำองค์ความรู้มาบูรณาการร่วมกับศาสตร์ที่ศึกษาได้อย่างเหมาะสม
มอบหมายงานให้นักศึกษาวิเคราะห์และแก้ปัญหาจากกรณีศึกษา โดยบูรณาการองค์ความรู้จากหลายศาสตร์
ประเมินจากงานที่มอบหมาย
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | ทักษะในการปฏิบัติงานในวิชาชีพได้อย่างมืออาชีพ (Hands–on) | คุณธรรม จริยธรรม | ความรู้ | ทักษะทางปัญญา | ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | ||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | - มอบหมายงานให้นักศึกษาวิเคราะห์และแก้ปัญหาจากกรณีศึกษา โดยบูรณาการองค์ความรู้จากหลายศาสตร์ | - ปลูกฝังการเคารพกฎระเบียบและข้อบังคับ โดยใช้กฎระเบียบของมหาวิทยาลัยเป็นเกณฑ์ คือ การเข้าเรียน การแต่งกาย และการส่งงาน - อธิบายเกี่ยวกับจรรยาบรรณทางวิชาชีพการบัญชี พร้อมปลูกจิตสำนึกโดยการยกตัวอย่างบุคคลที่น่ายกย่องด้านจรรยาบรรณ และให้นักศึกษาร่วมอภิปรายในประเด็นเกี่ยวกับจรรยาบรรณสำหรับเหตุการณ์ต่างๆ โดยผู้สอนให้คำชี้แนะในการปฏิบัติให้อยู่ภายใต้จรรยาบรรณวิชาชีพ - ส่งเสริมให้นักศึกษามีความพอเพียง ขยัน อดทน รับผิดชอบต่อตนเอง วิชาชีพ สังคมส่วนรวมและสิ่งแวดล้อม | บรรยายหลักการ ยกตัวอย่างและแสดงวิธีการจัดทำบัญชี - กำหนดให้นักศึกษาฝึกทำแบบฝึกหัดและกรณีศึกษา - มอบหมายงานเพื่อการค้นคว้าทางวิชาการ การคิดวิเคราะห์และประยุกต์ความรู้ในการวิเคราะห์และแก้ปัญหา | บรรยายหลักการ ยกตัวอย่างและแสดงวิธีการจัดทำบัญชี - กำหนดให้นักศึกษาฝึกทำแบบฝึกหัดและกรณีศึกษา - มอบหมายงานเพื่อการค้นคว้าทางวิชาการ การคิดวิเคราะห์และประยุกต์ความรู้ในการวิเคราะห์และแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ ตามสถานการณ์แวดล้อมทางธุรกิจ ได้อย่างเหมาะสม | - มอบหมายงานให้นักศึกษาได้ทำกิจกรรมเป็นกลุ่ม โดยเปลี่ยนบทบาทให้มีโอกาสเป็นทั้งผู้นำและผู้ตาม | - มอบหมายงานค้นคว้าที่ต้องใช้หลักคณิตศาสตร์ สถิติ การวิเคราะห์เชิงปริมาณ เพื่อฝึกทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข - การนำเสนอผลงานมอบหมายโดยใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ |
1 | BBACC107 | การเงินธุรกิจ |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | หน่วยเรียนที่ 1-5 | - ตรวจความถูกต้องของแบบฝึกหัดและกรณีศึกษา - ตรวจการนำเสนอเนื้อหาและแนวความคิดในกรณีศึกษาและงานมอบหมาย - สังเกตความรับผิดชอบจากการนำเสนอผลงานและตอบคำถามของนักศึกษา | 1-8 และ 10-16 | 30 |
2 | หน่วยเรียนที่ 1-2 | แบบทดสอบกลางภาค | 9 | 30 |
3 | หน่วยเรียนที่ 3-5 | แบบทดสอบปลายภาค | 17 | 30 |
4 | คุณธรรม จริยธรรม และการเคารพกฎระเบียบ | - การเข้าเรียนประเมินผลจากการลงลายมือชื่อเข้าเรียน - การแต่งกายประเมินผลจากการสังเกตโดยผู้สอน - ส่งงาน ประเมินผลจากการส่งงานตามกำหนดเวลา - จรรยาบรรณ ประเมินผลจากการสังเกตโดยผู้สอน | 1-17 | 10 |
สุพรรัตน์ ทองฟัก. เอกสารประกอบการสอนวิชาการเงินธุรกิจ. พิษณุโลก : มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา พิษณุโลก, 2563.
หนังสือ ตำรา และเอกสารประกอบการสอน เกี่ยวกับการเงินธุรกิจ ของสถาบันการศึกษา
ข้อมูลจากอินเตอร์เน็ตเช่น
กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงการคลัง สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ธนาคารแห่งประเทศไทย สถาบันการเงิน
กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงการคลัง สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ธนาคารแห่งประเทศไทย สถาบันการเงิน
ให้นักศึกษาประเมินความพึงพอใจในรายวิชา
ประเมินจากผลสัมฤทธิ์ในการเรียนของนักศึกษา
การปรับปรุงเนื้อหาให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลง
การพัฒนาสื่อการสอนออนไลน์
การทวนสอบผลคะแนนโดยคณะกรรมการบริหารหลักสูตร
ปรับปรุงตามข้อเสนอแนะจากผลการประเมิน