ระเบียบวิธีวิจัยศิลปะและการออกแบบสร้างสรรค์
Research Methodology in Art and Creative Design
                                    รู้และเข้าใจเกี่ยวกับระเบียบวิธีวิจัยทางด้านศิลปะและการออกแบบสร้างสรรค์  
		รู้และเข้าใจเกี่ยวกับประเภทของการวิจัย
		รู้และเข้าใจเกี่ยวกับการทบทวนเอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง
		รู้และเข้าใจเกี่ยวกับการกำหนดประชากรและกลุ่มตัวอย่าง
		รู้และเข้าใจเกี่ยวกับการสร้างเครื่องมือและการตรวจสอบคุณภาพ 
		รู้และเข้าใจเกี่ยวกการกำหนดสถิติเพื่อการวิเคราะห์ข้อมูล
		มีทักษะในการเขียนโครงร่างรายงานการวิจัย และการเขียนบทความวิจัย 
                                
                            
                                    เพื่อให้นักศึกษามีความรู้เกี่ยวกับระเบียบวิธีวิจัยทางด้านศิลปะและการออกแบบสร้างสรรค์ และการเขียนโครงร่างรายงานการวิจัย และการเขียนบทความวิจัยให้สอดคล้องกับแนวโน้มด้านศิลปะและการออกแบบที่มีความก้าวหน้าไปตามยุคสมัย 
                                
                            
                                    ศึกษาและฝึกปฏิบัติ เกี่ยวกับระเบียบวิธีวิจัยทางด้านศิลปะและการออกแบบสร้างสรรค์  ประเภทของการวิจัย การทบทวนเอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง การกำหนดประชากรและกลุ่มตัวอย่าง การสร้างเครื่องมือและการตรวจสอบคุณภาพ การกำหนดสถิติเพื่อการวิเคราะห์ข้อมูล การเขียนโครงร่างรายงานการวิจัย และการเขียนบทความวิจัย 
                                
                            
                                     -    อาจารย์ประจำรายวิชา แจ้งนศ.ให้รับทราบในชั่วโมงแรกของการเรียน
- อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ 1 ชั่วโมง/สัปดาห์(เฉพาะรายที่ต้องการ)
                            - อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ 1 ชั่วโมง/สัปดาห์(เฉพาะรายที่ต้องการ)
                                        มีจิตสำนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม  จริยธรรม
			มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ
			มีวินัย ขยันอดทน ตรงต่อเวลา มีความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคมและสิ่งแวดล้อม
			เคารพสิทธิในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์ 
                                    
                                    
                                 
                                        บรรยายพร้อมยกตัวอย่างเกี่ยวกับประเด็นทางคุณธรรม และ จริยธรรม 
                                    
                        
                                
                                        1.3.1    พฤติกรรมการเข้าเรียน และส่งงานที่ได้รับมอบหมายตามขอบเขตที่ให้และตรงเวลา
1.3.2 มีส่วนร่วมในกิจกรรมการเรียนการสอน
                                1.3.2 มีส่วนร่วมในกิจกรรมการเรียนการสอน
                                        2.1.1    มีความสามารถในการวิเคราะห์และสังเคราะห์หลักการและทฤษฎีสำคัญในเนื้อหา
ด้านการออกแบบสร้างสรรค์ขั้นสูงได้
2.1.2 สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาที่ศึกษา
2.1.3 สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง และให้
คำปรึกษาด้านการสร้างสรรค์ผลงานแก่ผู้อื่นได้เป็นอย่างดี
                                    
                                ด้านการออกแบบสร้างสรรค์ขั้นสูงได้
2.1.2 สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาที่ศึกษา
2.1.3 สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง และให้
คำปรึกษาด้านการสร้างสรรค์ผลงานแก่ผู้อื่นได้เป็นอย่างดี
 
                                        2.2.1   บรรยาย  ยกตัวอย่าง และปฏิบัติงานโครงงาน Problem – based Learning 
2.2.2 มอบหมายงานให้ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเองและจัดทำรายงาน
                        
                                2.2.2 มอบหมายงานให้ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเองและจัดทำรายงาน
                                        2.3.1   สอบกลางภาค สอบปลายภาค ด้วยข้อสอบที่เน้นการวัดหลักการและทฤษฏี
2.3.2 ประเมินจากการปฏิบัติงาน หรือโจทย์จาก Problem – based Learning
                                2.3.2 ประเมินจากการปฏิบัติงาน หรือโจทย์จาก Problem – based Learning
                                        3.1.1   มีทักษะการปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งทางด้านวิชาการหรือวิชาชีพ
3.1.2 มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างเป็นระบบ
                                    
                                3.1.2 มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างเป็นระบบ
 
                                        บรรยาย และการให้นักศึกษาปฏิบัติทำวิทยานิพนธ์วิเคราะห์และแก้ไขปัญหาจาก Problem – based Learning ที่นักศึกษาสนใจ 
                                    
                        
                                
                                        3.3.1   สอบปลายภาค  โดยเน้นข้อสอบที่มีการวิเคราะห์สถานการณ์ หรือวิเคราะห์แนวคิดในการทำวิทยานิพนธ์
3.3.2 ประเมินจากการปฏิบัติงาน หรือโจทย์จาก Problem – based Learning
3.3.3 สังเกตพฤติกรรมการแก้ไขปัญหา
                                3.3.2 ประเมินจากการปฏิบัติงาน หรือโจทย์จาก Problem – based Learning
3.3.3 สังเกตพฤติกรรมการแก้ไขปัญหา
                                        4.1.1   มีมนุษยสัมพันธ์และมารยาทสังคมที่ดี
4.1.2 มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ
4.1.3 สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
4.14 สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
                                    
                                4.1.2 มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ
4.1.3 สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
4.14 สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
 
                                        4.2.1   มอบหมายงานรายกลุ่มและรายบุคคล 
4.2.2 การนำเสนอรายงาน และอภิปรายร่วมกัน
                        
                                4.2.2 การนำเสนอรายงาน และอภิปรายร่วมกัน
                                        4.3.1  ประเมินจากรายงานที่นำเสนอ  พฤติกรรมการทำงานเป็นทีม
4.3.2 ประเมินจากงานที่มอบหมาย
                                4.3.2 ประเมินจากงานที่มอบหมาย
                                        5.1.1   สามารถเลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสม
5.1.2 สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม
5.1.3 สามารถใช้ภาษาไทยหรือภาษาต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
                                    
                                5.1.2 สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม
5.1.3 สามารถใช้ภาษาไทยหรือภาษาต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
 
                                        5.2.1   มอบหมายงานให้ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง จากเว็บไซต์ โดยเน้นการนำตัวเลข หรือมีสถิติอ้างอิง จากแหล่งที่มาข้อมูลที่น่าเชื่อถือ
5.2.2 นำเสนอโดยใช้รูปแบบและเทคโนโลยีที่เหมาะสม
                        
                                5.2.2 นำเสนอโดยใช้รูปแบบและเทคโนโลยีที่เหมาะสม
                                        5.3.1   ประเมินจากรายงาน และรูปแบบการนำเสนอด้วยสื่อเทคโนโลยี
5.3.2 ประเมินจากการมีส่วนร่วมในการอภิปรายและวิธีการอภิปราย
                                5.3.2 ประเมินจากการมีส่วนร่วมในการอภิปรายและวิธีการอภิปราย
                                        - 
                                    
                                    
                                 
                                        - 
                                    
                        
                                
                                        - 
                                    
                                | กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล | 
|---|---|---|---|---|
| 1 | คุณธรรม จริยธรรม | การเข้าเรียน และส่งงานที่ได้รับมอบหมายตามขอบเขตที่ให้และตรงเวลา มีส่วนร่วมในกิจกรรมการเรียนการสอน | ตลอดภาคการศึกษา | 10 % | 
| 2 | ความรู้ | สอบกลางภาค สอบปลายภาค โครงงาน (Problem -Based Learning) | 9 17 2-8,10 | 15 % 15 % 10 % | 
| 3 | ทักษะทางปัญญา | สอบปลายภาค ปฏิบัติงานถูกต้องตามขั้นตอน วิเคราะห์ สังเคราะห์อย่างมีระบบ สรุปผล | 17 2-8,10 ตลอดภาคการศึกษา 16 | 30% | 
| 4 | ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | กิจกรรมกลุ่ม การอภิปรายและนำเสนองาน การมีส่วนร่วม การส่งงานตามเวลาที่กำหนด | 2-8,10 3,5,7,10 2-8,10 2-8.10 | 10 % | 
| 5 | ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | การนำเสนอด้วยสื่อเทคโนโลยี การจัดทำรายงานและวิธีการสืบค้นข้อมูล ทักษะในการสื่อสารข้อมูลและบุคลิกภาพ | 3,5,7,10 14 3,5,7,10 | 10 % | 
| 6 | - | - | - | - | 
                                             นวลน้อย  บุญวงษ์ (2539).  หลักการออกแบบ. กรุงเทพฯ : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
นิรัช สุดสังข์ (2548). การวิจัยการออกแบบผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม. กรุงเทพฯ : โอเดียนสโตร์.
พรสนอง วงศ์สิงห์ทอง (2545). วิธีวิทยาการวิจัยการออกแบบผลิตภัณฑ์. กรุงเทพฯ : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
ธีระชัย สุขสด (2544). การออกแบบผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม. กรุงเทพฯ : โอเดียนสโตร์.
                            นิรัช สุดสังข์ (2548). การวิจัยการออกแบบผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม. กรุงเทพฯ : โอเดียนสโตร์.
พรสนอง วงศ์สิงห์ทอง (2545). วิธีวิทยาการวิจัยการออกแบบผลิตภัณฑ์. กรุงเทพฯ : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
ธีระชัย สุขสด (2544). การออกแบบผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม. กรุงเทพฯ : โอเดียนสโตร์.
                                    ไม่มี 
                                
                            
                                    เว็บไซต์ ที่เกี่ยวกับหัวข้อในการทำรายงาน 
                                
                            
                                    การประเมินประสิทธิผลรายวิชานี้ ที่จัดทำโดยนักศึกษา ได้จัดกิจกรรมในการนำแนวคิดและความเห็นจากนักศึกษาไว้ดังนี้
การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
                 
                            การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
                                    ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน ได้มีกลยุทธ์  ดังนี้
2.1 การสังเกตการณ์สอนของผู้ร่วมทีมสอน
2.2 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
                 
                            2.1 การสังเกตการณ์สอนของผู้ร่วมทีมสอน
2.2 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
                                    หลังจากผลการประเมินการสอนในข้อ  2 จึงมีการปรับปรุงการสอน โดยการจัดกิจกรรมในการระดมสมอง และหาข้อมูลเพิ่มเติมในการปรับปรุงการสอน  ดังนี้
3.1 สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
                
                            3.1 สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
                                    ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในวิชา ได้จาก การสอบถามนักศึกษา หรือการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษา รวมถึงพิจารณาจากผลการ ทดสอบย่อย และหลังการออกผลการเรียนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวมในวิชาได้ดังนี้
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
                     
                            4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
                                    จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา  ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชา  เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น  ดังนี้
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์
                    
                            5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์
