การเขียนโปรแกรมบนอุปกรณ์เคลื่อนที่
Mobile Application Programming
1. เข้าใจแนวคิดการเขียนโปรแกรมบนอุปกรณ์เคลื่อนที่
2. สามารถนำหลักการเขียนโปรแกรมบนอุปกรณ์เคลื่อนที่ไปทำงานจริงได้
สามารถประยุกต์ใช้หลักการการเขียนโปรแกรมบนอุปกรณ์เคลื่อนที่ไปใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ศึกษาและฝึกปฏิบัติเกี่ยวกับสถาปัตยกรรมฮาร์ดแวร์ คุณลักษณะและข้อจำกัดของอุปกรณ์เคลื่อนที่ เครื่องมือและภาษาที่ใช้สำหรับพัฒนาโปรแกรมประยุกต์บนอุปกรณ์เคลื่อนที่ หลักการของโปรแกรมบนอุปกรณ์เคลื่อนที่ การใช้หน่วยความจำและส่วนเก็บบันทึกข้อมูล การสื่อสารกับระบบภายนอก การเชื่อมโยงกับระบบคอมพิวเตอร์ การจำลองการทำงานเพื่อทดสอบและแก้ไขบนระบบคอมพิวเตอร์ การสร้างโปรแกรมประยุกต์บนอุปกรณ์เคลื่อนที่
อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือ รายกลุ่มตามความต้องการ ประมาณ 1 ชั่วโมงต่อ สัปดาห์ (เฉพาะรายที่ต้องการ)
1.1 ตระหนักในคุณค่าและคุณธรรม จริยธรรม เสียสละ และซื่อสัตย์สุจริต
1.2 มีวินัย ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเอง วิชาชีพและสังคม
1.6 สามารถวิเคราะห์ผลกระทบจากการใช้คอมพิวเตอร์ต่อบุคคล องค์กรและสังคม
1.7 มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ
1.2 มีวินัย ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเอง วิชาชีพและสังคม
1.6 สามารถวิเคราะห์ผลกระทบจากการใช้คอมพิวเตอร์ต่อบุคคล องค์กรและสังคม
1.7 มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ
1. สอดแทรกหลักจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพในเนื้อหารายวิชา
2. ปลูกฝังให้นักศึกษามีวินัยโดยเน้นการเข้าเรียนให้ตรงต่อเวลา การส่งงานภายในเวลาที่กำหนดตลอดจนการแต่งกาย ที่ถูกต้องตามระเบียบของมหาวิทยาลัย
3. อธิบายระเบียบลงโทษผู้ทุจริตการสอบโดยการสอดแทรกในการสอน
2. ปลูกฝังให้นักศึกษามีวินัยโดยเน้นการเข้าเรียนให้ตรงต่อเวลา การส่งงานภายในเวลาที่กำหนดตลอดจนการแต่งกาย ที่ถูกต้องตามระเบียบของมหาวิทยาลัย
3. อธิบายระเบียบลงโทษผู้ทุจริตการสอบโดยการสอดแทรกในการสอน
1. การเข้าร่วมกิจกรรมในรายวิชาที่ส่งเสริมให้นักศึกษามีจิตสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม
2. การเข้าเรียนให้ตรงต่อเวลา ตลอดจนการแต่งกายที่ถูกต้องตามระเบียบของมหาวิทยาลัย
3. การส่งงานตามกำหนดระยะเวลาที่ มอบหมาย และการเข้าร่วมกิจกรรม
4. ปริมาณการกระทำการทุจริตในการสอบ
5. ประเมินจากความรับผิดชอบในหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย
2. การเข้าเรียนให้ตรงต่อเวลา ตลอดจนการแต่งกายที่ถูกต้องตามระเบียบของมหาวิทยาลัย
3. การส่งงานตามกำหนดระยะเวลาที่ มอบหมาย และการเข้าร่วมกิจกรรม
4. ปริมาณการกระทำการทุจริตในการสอบ
5. ประเมินจากความรับผิดชอบในหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย
2.1 มีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการและทฤษฎีที่สำคัญในเนื้อหาสาขาวิชาที่ศึกษา
2.2 สามารถวิเคราะห์ปัญหา เข้าใจและอธิบายความต้องการทางคอมพิวเตอร์ รวมทั้งประยุกต์ความรู้ ทักษะ และการใช้เครื่องมือที่เหมาะสมกับการแก้ไขปัญหา
2.7 มีประสบการณ์ในการพัฒนาและ/หรือการประยุกต์ซอฟต์แวร์ที่ใช้งานได้จริง
2.2 สามารถวิเคราะห์ปัญหา เข้าใจและอธิบายความต้องการทางคอมพิวเตอร์ รวมทั้งประยุกต์ความรู้ ทักษะ และการใช้เครื่องมือที่เหมาะสมกับการแก้ไขปัญหา
2.7 มีประสบการณ์ในการพัฒนาและ/หรือการประยุกต์ซอฟต์แวร์ที่ใช้งานได้จริง
1. จัดกิจกรรมให้นักศึกษาได้ประยุกต์ใช้ความรู้ในการฝึกปฏิบัติในสภาพแวดล้อมจริง
2. ใช้การเรียนการสอนในหลากหลายรูปแบบโดยให้ความรู้ทางด้านทฤษฎีควบคู่กับการปฏิบัติในสภาพแวดล้อมจริง
3. การบรรยายภายในชั้นเรียน และการถาม – ตอบ
2. ใช้การเรียนการสอนในหลากหลายรูปแบบโดยให้ความรู้ทางด้านทฤษฎีควบคู่กับการปฏิบัติในสภาพแวดล้อมจริง
3. การบรรยายภายในชั้นเรียน และการถาม – ตอบ
1. การสอบกลางภาคเรียนและปลายภาคเรียน
2. ผลการฝึกปฏิบัติในสภาพแวดล้อมจริง หรือสถานการณ์จริง
3. ประเมินจากงานที่มอบหมายนักศึกษา
4. ประเมินผลการเรียนรู้ระหว่างภาค เช่น การบ้าน งานที่มอบหมาย รายงานการทดสอบย่อย การนำเสนอรายงาน การค้นคว้า หน้าชั้นเรียน
2. ผลการฝึกปฏิบัติในสภาพแวดล้อมจริง หรือสถานการณ์จริง
3. ประเมินจากงานที่มอบหมายนักศึกษา
4. ประเมินผลการเรียนรู้ระหว่างภาค เช่น การบ้าน งานที่มอบหมาย รายงานการทดสอบย่อย การนำเสนอรายงาน การค้นคว้า หน้าชั้นเรียน
3.3 สามารถรวบรวม ศึกษา วิเคราะห์ และสรุปประเด็นปัญหาและความต้องการ
3.4 สามารถประยุกต์ความรู้และทักษะกับการแก้ไขปัญหาทางคอมพิวเตอร์ได้อย่างเหมาะสม
3.4 สามารถประยุกต์ความรู้และทักษะกับการแก้ไขปัญหาทางคอมพิวเตอร์ได้อย่างเหมาะสม
1. จัดกิจกรรมที่ส่งเสริมการคิดวิเคราะห์และทักษะการแก้ไขปัญหาอย่างเป็นระบบ จากกรณีศึกษา (งานที่ได้รับมอบหมาย)
2. การมอบหมายงาน การแก้ปัญหาจากกรณีศึกษา หรือสถานการณ์จำลอง
2. การมอบหมายงาน การแก้ปัญหาจากกรณีศึกษา หรือสถานการณ์จำลอง
1. ประเมินตามสภาพจริงจากผลงานและการปฏิบัติของนักศึกษา
2. การทดสอบโดยใช้แบบทดสอบ โดยออกข้อสอบที่ให้นักศึกษาแก้ปัญหา อธิบาย
3. ประเมินจากกรณีศึกษาหรือสถานการณ์จำลอง
4. ประเมินจากผลงานและการปฏิบัติงานของนักศึกษา
2. การทดสอบโดยใช้แบบทดสอบ โดยออกข้อสอบที่ให้นักศึกษาแก้ปัญหา อธิบาย
3. ประเมินจากกรณีศึกษาหรือสถานการณ์จำลอง
4. ประเมินจากผลงานและการปฏิบัติงานของนักศึกษา
4.5 สามารถเป็นผู้ริเริ่มแสดงประเด็นในการแก้ไขสถานการณ์ทั้งส่วนตัวและส่วนรวม พร้อมทั้งแสดงจุดยืนอย่างพอเหมาะทั้งของตนเองและของกลุ่ม
4.6 มีความรับผิดชอบการพัฒนาการเรียนรู้ทั้งของตนเองและทางวิชาชีพอย่างต่อเนื่อง
4.6 มีความรับผิดชอบการพัฒนาการเรียนรู้ทั้งของตนเองและทางวิชาชีพอย่างต่อเนื่อง
1. จัดให้นักศึกษาได้ทำกิจกรรมเป็นกลุ่ม โดยเปลี่ยนบทบาทให้มีโอกาสเป็นทั้งผู้นำและผู้ตาม
2. จัดให้นักศึกษาได้ทำกิจกรรมที่ส่งเสริมทักษะการแก้ปัญหาอย่างเป็นระบบและการ
3. มีการมอบหมายงานที่ต้องใช้การระดมความคิดและร่วมกันทำงาน ให้ความสำคัญในการแบ่งหน้าที่ความรับผิดชอบและการให้ความร่วมมือ
2. จัดให้นักศึกษาได้ทำกิจกรรมที่ส่งเสริมทักษะการแก้ปัญหาอย่างเป็นระบบและการ
3. มีการมอบหมายงานที่ต้องใช้การระดมความคิดและร่วมกันทำงาน ให้ความสำคัญในการแบ่งหน้าที่ความรับผิดชอบและการให้ความร่วมมือ
1. การทดสอบย่อย กลางภาคและปลายภาค
2. พฤติกรรมการทำกิจกรรมกลุ่มของนักศึกษา
3. พฤติกรรม ภาวการณ์เป็นผู้นำ และผู้ตามที่ดี
2. พฤติกรรมการทำกิจกรรมกลุ่มของนักศึกษา
3. พฤติกรรม ภาวการณ์เป็นผู้นำ และผู้ตามที่ดี
5.1 มีทักษะการใช้เครื่องมือที่จำเป็นที่มีอยู่ในปัจจุบันต่อการทำงานที่เกี่ยวข้องกับคอมพิวเตอร์
5.4 สามารถใช้เทคโนโลยีสารสนเทศได้อย่างเหมาะสม
5.4 สามารถใช้เทคโนโลยีสารสนเทศได้อย่างเหมาะสม
1. จัดกิจกรรมให้นักศึกษาใช้เครื่องมือเทคโนโลยีสารสนเทศในการสืบค้นศึกษาและวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อแก้ไขปัญหาต่างๆ จากกรณีศึกษา
2. มีการนำเสนอผลงานด้วยเทคโนโลยีสารสนเทศ
2. มีการนำเสนอผลงานด้วยเทคโนโลยีสารสนเทศ
1. ผลงานของนักศึกษาจากงานที่มอบหมายให้แต่ละบุคคล และเลือกการนำเสนอด้วยเทคโนโลยีสารสนเทศได้อย่างเหมาะสม
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | สอบข้อเขียนประเมินผลความรู้กลางภาคเรียน | 9 | 20% | |
2 | สอบข้อเขียนประเมินผลความรู้ปลายภาคเรียน | 17 | 20% | |
3 | งานที่ได้รับมอบหมาย (แบบฝึกหัด คำถามท้ายบท) | ทุกสัปดาห์ | 20% | |
5 | พิจารณาจากจิตพิสัย กิจนิสัย ความตั้งใจ และการเข้าร่วมกิจกรรม | ทุกสัปดาห์ | 10% | |
5 | การทดสอบย่อยหรือการสอบปฏิบัติ | ทุกสัปดาห์ | 30% |
เอกสารประกอบการสอนวิชา BBAIS205 การเขียนโปรแกรมบนอุปกรณ์เคลื่อนที่ (วรการ ใจดี)
จีราวุธ วารินทร์. (2564). พัฒนาโมไบล์แอปด้วย Flutter + Dart. พิมพ์ครั้งที่ 1 กรุงเทพฯ: Simplify.
บัญชา ปะสีละเตสัง. (2566). พัฒนาแอปแบบ Multi-Platform ด้วย Flutter โดยใช้ภาษา Dart. พิมพ์ครั้งที่ 1 กรุงเทพฯ : ซีเอ็ดยูเคชั่น.
ปฏิคม ทองจริง. (2563). Flutter สำหรับผู้เริ่มต้น. patikom.t.
อนุชิต ชโลธร. (2565). สูตรลัด Flutter. สำนักพิมพ์ก๊อปวาง.
เอกรินทร์ วทัญญูเลิศสกุล. (2563). พัฒนา Mobile App ด้วย Flutter & Dart. พิมพ์ครั้งที่ 1 กรุงเทพฯ: โปรวิชั่น.
เรียนรู้ภาษา Dart ตั้งแต่ตั้งไข่จนถึงคลาส (Class). สืบค้นเมื่อ 20 กุมภาพันธ์ 2566 จาก https://toupawa.com/learn-dart-from-zero-to-standard/.
ปูพื้น Dart ให้พอเขียน Flutter ตอนที่ 1. สืบค้นเมื่อ 22 กุมภาพันธ์ 2566 จาก https://blog.intception.me/dev/flutter/dart-part-1.html#ตัวอย่างโปรแกรม.
การใช้งาน JSON String Data ในภาษา Dart เบื้องต้น. สืบค้นเมื่อ 5 มีนาคม 2566 จาก https://www.ninenik.com/การใช้งาน_JSON_Strnig_Data_ในภาษา_Dart_เบื้องต้น-963.html.
การใช้งาน Asynchronous Programming ในภาษา Dart เบื้องต้น. สืบค้นเมื่อ 6 มีนาคม 2566 จาก https://www.ninenik.com/การใช้งาน_Asynchronous_Programming_ในภาษา_Dart_เบื้องต้น-949.html.
Dart Language. สืบค้นเมื่อ 15 กุมภาพันธ์ 2566 จาก https://en.wikipedia.org/wiki/Dart_(programming_language).
Flutter. สืบค้น 15 กุมภาพันธ์ 2566 จาก https://en.wikipedia.org/wiki/Flutter_(software).
Alessandro Biessek. (2019). Flutter for Beginners. Packt Publishing Ltd.
Marco L. Napoli. (2020). Beginning Flutter. Canada: John Wiley & Sons, Inc.
จีราวุธ วารินทร์. (2564). พัฒนาโมไบล์แอปด้วย Flutter + Dart. พิมพ์ครั้งที่ 1 กรุงเทพฯ: Simplify.
บัญชา ปะสีละเตสัง. (2566). พัฒนาแอปแบบ Multi-Platform ด้วย Flutter โดยใช้ภาษา Dart. พิมพ์ครั้งที่ 1 กรุงเทพฯ : ซีเอ็ดยูเคชั่น.
ปฏิคม ทองจริง. (2563). Flutter สำหรับผู้เริ่มต้น. patikom.t.
อนุชิต ชโลธร. (2565). สูตรลัด Flutter. สำนักพิมพ์ก๊อปวาง.
เอกรินทร์ วทัญญูเลิศสกุล. (2563). พัฒนา Mobile App ด้วย Flutter & Dart. พิมพ์ครั้งที่ 1 กรุงเทพฯ: โปรวิชั่น.
เรียนรู้ภาษา Dart ตั้งแต่ตั้งไข่จนถึงคลาส (Class). สืบค้นเมื่อ 20 กุมภาพันธ์ 2566 จาก https://toupawa.com/learn-dart-from-zero-to-standard/.
ปูพื้น Dart ให้พอเขียน Flutter ตอนที่ 1. สืบค้นเมื่อ 22 กุมภาพันธ์ 2566 จาก https://blog.intception.me/dev/flutter/dart-part-1.html#ตัวอย่างโปรแกรม.
การใช้งาน JSON String Data ในภาษา Dart เบื้องต้น. สืบค้นเมื่อ 5 มีนาคม 2566 จาก https://www.ninenik.com/การใช้งาน_JSON_Strnig_Data_ในภาษา_Dart_เบื้องต้น-963.html.
การใช้งาน Asynchronous Programming ในภาษา Dart เบื้องต้น. สืบค้นเมื่อ 6 มีนาคม 2566 จาก https://www.ninenik.com/การใช้งาน_Asynchronous_Programming_ในภาษา_Dart_เบื้องต้น-949.html.
Dart Language. สืบค้นเมื่อ 15 กุมภาพันธ์ 2566 จาก https://en.wikipedia.org/wiki/Dart_(programming_language).
Flutter. สืบค้น 15 กุมภาพันธ์ 2566 จาก https://en.wikipedia.org/wiki/Flutter_(software).
Alessandro Biessek. (2019). Flutter for Beginners. Packt Publishing Ltd.
Marco L. Napoli. (2020). Beginning Flutter. Canada: John Wiley & Sons, Inc.
เว็บไซต์ที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาโปรแกรมบนอุปกรณ์เคลื่อนที่
การประเมินประสิทธิผลในรายวิชานี้ ที่จัดโดยมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา ได้ให้นักศึกษาเข้าประเมินผลการเรียนการสอนทางเว็บไซต์
สังเกตการสอน
ประเมินจากผลการประเมินผู้สอนและผลการเรียนของนักศึกษา
ประเมินจากผลการประเมินผู้สอนและผลการเรียนของนักศึกษา
หลังจากได้รับผลการประเมินการสอนในข้อ 2 จะมีการปรับปรุงการสอน โดยการจัดกิจกรรมในการระดมสมอง และสรรหาข้อมูลเพิ่มเติมในการปรับปรุงการสอน
ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในรายวิชา ได้จากการสอบถามนักศึกษา หรือการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษา
ปรับปรุงรายวิชาทุก 5 ปี หรือตามข้อเสนอแนะปรับปรุงการสอนในข้อ 3 และผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4