เทคโนโลยีเบเกอรี่
Bakery Technology
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้เกี่ยวกับเบเกอรี่และเทคโนโลยี่การผลิตเบเกอรี่ รู้หลักจักประเภทของผลิตภัณฑ์เบเกอรี่และคำศัพย์ที่เกี่ยวของงานเบเกอรี่ เพื่อให้เข้าใจถึงการใช้วัตถุดิบและอุปกรณ์ในงานเบเกอรี่ กรรมวิธี เทคนิคและสูตรในผลิตภัณฑ์ เบเกอรี่ ขนมปัง เค้ก เพสตรี โดนัท คุกกี้ และพาย เพื่อให้มีความรู้และทักษะการเสี่อมเสียและการเปลี่ยนแปลงคุณภาพของวัตถุดิบและผลิตภัณฑ์ บรรจุภัณฑ์สำหรับผลิตภัณฑ์เบเกอรี่ มีทักษะในการผลิตเบเกอรี่ใช้อุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องในขบวนการผลิต
เพื่อให้นักศึกษาและฝึกปฏิบัติความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับเบเกอรี่ ประเภทของผลิตภัณฑ์เบเกอรี่ คำศัพย์ที่เกี่ยวข้องในงานเบเกอรี่ วัตถุดิบและอุปกรณ์ในงานเบเกอรี่ กรรมวิธี เทคนิคและสูตรในผลิตภัณฑ์ เบเกอรี่ ขนมปัง เค้ก เพสตรี โดนัท คุกกี้ และพาย การเสี่อมเสียและการเปลี่ยนแปลงคุณภาพของวัตถุดิบและผลิตภัณฑ์ บรรจุภัณฑ์สำหรับผลิตภัณฑ์เบเกอรี่
ศึกษาและฝึกปฏิบัติความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับเบเกอรี่ ประเภทของผลิตภัณฑ์เบเกอรี่ คำศัพท์ที่เกี่ยวข้องในงานเบเกอรี่วัตถุดิบที่เกี่ยวข้องในงานเบเกอรี่ วัตถุดิบและอุปกรณ์ในงานเบเกอรี่ กรรมวิธี เทคนิคและสูตรในผลิตภัณฑ์ เบเกอรี่ ขนมปัง เค้ก เพสตรี โดนัท คุกกี้ และพาย การเสี่อมเสียและการเปลี่ยนแปลงคุณภาพของวัตถุดิบและผลิตภัณฑ์ บรรจุภัณฑ์สำหรับผลิตภัณฑ์เบเกอรี่
3.1 วันพุธ เวลา 08.00 – 13.00 น. ห้องพักครูสาขาอุตสาหกรรมเกษตร โทร 087-6769051
3.2 donporn.w@gmail.com เวลา 08.00 – 17.00 น. ทุกวัน
3.2 donporn.w@gmail.com เวลา 08.00 – 17.00 น. ทุกวัน
1.1 คุณธรรม จริยธรรมที่ต้องพัฒนา
1. ด้านคุณธรรม จริยธรรมที่ต้องพัฒนา - มีจิตสำนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม - มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ - มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา และรับผิดชอบต่อตนเอง สังคมและสิ่งแวดล้อม - เคารพสิทธิในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
1. ด้านคุณธรรม จริยธรรมที่ต้องพัฒนา - มีจิตสำนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม - มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ - มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา และรับผิดชอบต่อตนเอง สังคมและสิ่งแวดล้อม - เคารพสิทธิในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
ปฏิบัติตามระเบียบของวิชาเทคโนโลยีเบเกอรี่ กำหนดให้นักศึกษาแบ่งเวรรับผิดชอบในการซื้อวัตถุดิบมาใช้ร่วมกันในชั้นเรียนและสังเกตจากการทำงานร่วมกันของกลุ่ม ตามที่ได้รับมอบหมาย การสอนภาคทฤษฎีและปฏิบัติมีการตรวจเช็คความตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบในการทำงานกลุ่มที่ต้องฝึกปฏิบัติการทำเบเกอรี่ และรับฟังการแสดงความคิดเห็นของเพื่อนในการทำงานกลุ่มร่วมกัน
- ประเมินผลจากพฤติกรรมที่แสดงออกในชั้นเรียน และการปฏิบัติการทำเบเกอรี่ที่ได้รับมอบหมายเป็นกลุ่มและรายบุคคล
- การส่งงานการบ้านที่ได้รับมอบหมายและการเตรียมวัสดุในการทำงานกลุ่ม
- ตรวจสอบการมีวินัยต่อการเรียน การตรงต่อเวลาในการเข้าชั้นเรียนและการส่งรายงาน
- ประเมินผลจากการมีส่วนร่วมในการให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมกลุ่มร่วมกัน
- มีความรู้และความเข้าใจทั้งด้านทฤษฎีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหาที่ศึกษา
- สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาวิชาที่ศึกษา
- สามารถบูรณาการความรู้กับความรู้ในศาสตร์อื่นๆที่เกี่ยวข้อง
- ใช้การสอนแบบบรรยาย ร่วมกับการใช้สื่อทางเทคโนโลยี และเปิดโอกาสให้นักศึกษามีการตั้งคำถามและตอบคำถาม
- ใช้การสอนจากสื่อที่มีข้อมูลความเกี่ยวข้องทางด้านการใช้เทคโนโลยีเบเกอรี่
- การสอนด้วยการให้นักเรียนดัดแปลงสูตรการทำเบเกอรี่ให้ร่วมสมัยหรือสูตรพื้นฐาน
- ใช้การสอนจากสื่อที่มีข้อมูลความเกี่ยวข้องทางด้านการใช้เทคโนโลยีเบเกอรี่
- การสอนด้วยการให้นักเรียนดัดแปลงสูตรการทำเบเกอรี่ให้ร่วมสมัยหรือสูตรพื้นฐาน
- การสอบย่อย สอบกลางภาค และสอบปลายภาค
- สอบปฏิบัติกลางภาคและปลายภาค
- การบทปฏิบัติการวิชาเทคโนโลยีเบเกอรี่หลังจากสอบปลายภาค
- สอบปฏิบัติกลางภาคและปลายภาค
- การบทปฏิบัติการวิชาเทคโนโลยีเบเกอรี่หลังจากสอบปลายภาค
- มีทักษะปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งทางด้านวิชาการหรือวิชาชีพ
- มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างมีระบบ
- การสอนโดยการนำตัวอย่างการใช้เทคโนโลยีการทำเบเกอรี่แต่ละชนิดและวัตถุดิบในการประกอบเบเกอรี่
- การสอนโดยให้ฝึกปฏิบัติจริง
- การฝึกปฏิบัติและทักษะในการทำเบเกอรี่ในชั้นเรียน
- การส่งผลงานผลิตภัณฑ์เบเกอรี่
- ประเมินจากการฝึกปฏิบัติและทักษะในการเรียนเทคโนโลยีเบเกอรี่
- มีมนุษย์สัมพันธ์และมารยามสังคมที่ดี
- มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ
- สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
- สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
การปฏิบัติงานของนักศึกษาที่นักศึกษาต้องมีปฏิสัมพันธ์ของนักศึกษาจากกิจกรรมการเรียนการสอนในชั่วโมงปฏิบัติการ มอบหมายงานกลุ่มจากกิจกรรมการเรียนการสอนในชั่วโมงปฏิบัติการ การทำงานกลุ่มร่วมกันในการฝึกปฏิบัติการทำเบเกอรี่จำนวนมากไปร่วมงานสำคัญต่าง ๆ เช่น งานศพ งานบวช งานวันเด็ก การร่วมทำกิจกรรมในการประกอบทำเบเกอรี่ไปจัดจำหน่าย
ประเมินจากผลของการทำรายงานการปฏิบัติการแต่ละครั้ง ประเมินการมีส่วนร่วมในชั้นเรียนและนอกชั้นเรียน ประเมินการมีส่วนร่วมในกิจกรรมที่จัดขึ้น
- สามารถเลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารได้เหมาะสม
- สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม
- สามารถใช้ภาษาไทยหรือภาษาต่าง ประเทศในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
- การสอนโดยการนำตัวอย่างการใช้เทคโนโลยี
- การนำเสนองานที่ได้รับมอบหมายดยใช้อินเตอร์เน็ต
- การมอบหมายงานที่ต้องมีการสืบค้นข้อมูลด้วยเทคโนโลยีสารสนเทศในการทำรายงาน
- ประเมินทักษะการชั่ง ตวง
- ประเมินจากการมีส่วนร่วมในการฝึกปฏิบัติในแต่ละชั่วโมงปฏิบัติงาน
- ประเมินรายงานการสืบค้นข้อมูลด้วยเทคโนโลยีสารสนเทศ
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | คุณธรรมจริยธรรม | ความรู้ | ทักษะทางปัญญา | ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | |||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 |
1 | BSCFN136 | เทคโนโลยีเบเกอรี่ |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | ด้านคุณธรรม จริยธรรม | การเข้าชั้นเรียน การแต่งกาย การเตรียมความพร้อมทั้งวัสดุและอุปกรณ์ การแสดงความคิดเห็นในชั้นเรียน | ตลอดภาคการศึกษา | 10 % |
2 | ด้านความรู้ | สอบปฏิบัติ สอบกลางภาค สอบปลายภาค | 16 9 17 | 10% 15% 15% |
3 | ด้านทักษะทางปัญญา | สอบกลางภาค สอบปลายภาค ภาคปฏิบัติเทคโนโลยีเบเกอรี่ | 9 17 16 | 10% 10% 10% |
4 | ด้านความสัมพันธ์ความรับผิดชอบ | การให้คะแนนของเพื่อนร่วมห้อง | ตลอดภาคเรียน | 5% |
5 | ด้านการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร | ผลงานผลิตภัณฑ์เบเกอรี่ | 1-16 | 10% |
6 | ด้านการปฏิบัติงาน | การสังเกตการณ์ปฏิบัติงาน งานที่มอบหมาย และผลงานสำเร็จ (ภาคปฏิบัติ) | ตลอดภาคเรียน | 5% |
เอกสารประกอบการสอนเทคโนโลยีเบเกอรี่
อาหารว่างบก. อภิสิทธิ์ ประสงค์สุข, บก. รุ่งทิพย์ พรหมทรัพย์, บก. จำลองลักษณ์ หุ้นชิ้น
เบเกอรี่สไตล์ญี่ปุ่น สำนักพิมพ์: แม่บ้าน, บจก.สนพ
BAKERY เบเกอรีเป็นอาชีพ สำนักพิมพ์แสงแดด
รศ. จริยา เดชกุญชร เบเกอรี่สร้างอาชีพ สำนักพิมพ์: เพชรการเรือน, สนพ.
- รายงานผลการปฏิบัติเทคโนโลยีเบเกอรี่
- ความสนใจและตั้งใจในการทำงาน
- ผลการเรียนของนักศึกษา
- แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินเพื่อนในรายวิชา
ดูผลจากผลการประเมินผู้สอนของนักศึกษาและนำข้อมูลที่ได้มาดำเนินการปรับปรุงหรือเพิ่มประสิทธิภาพการสอนต่อไป
-.ให้นักศึกษาค้นคว้าเอกสารที่เกี่ยวกับเบเกอรี่
- ให้นักศึกษาออกไปหาข้อมูลตามร้านขายเบเกอรี่
- การทวนสอบการโดยดูจากผลการประเมินของนักศึกษาที่มีต่อรายวิชาเทคโนโลยีเบเกอรี่
- มีการสุ่มตรวจของผู้รับผิดชอบหลักสูตร
- ปรับปรุงรายวิชาทุก5 ปีหรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
- มีการนำแนวคิดการทำเมนูอาหารใหม่ๆเข้ามาใช้ในการปรับปรุงการสอนให้ดีเพิ่มขึ้น