การควบคุมมอเตอร์ในงานอุตสาหกรรม
Industrial Motor Control
1.1 เพื่อให้นักศึกษาเข้าใจโครงสร้างส่วนประอบของมอเตอร์ หลักการทำงานของมอเตอร์ 1 เฟส และ 3 เฟส
1.2 เพื่อให้นักศึกษาเข้าใจสัญลักษณ์ที่ใช้ในการควบคุมมอเตอร์
1.3 เพื่อให้นักศึกษาเข้าใจอุปกรณ์ป้องกันมอเตอร์
1.4 เพื่อให้นักศึกษาเข้าใจการเขียนแบบและอ่านแบบวงจรควบคุมมอเตอร์
1.5 เพื่อให้นักศึกษาเข้าใจการควบคุมมอเตอร์แบบต่างๆรวมถึงการเดินสายในตู้ควบคุมและตรวจสอบข้อบกพร่องในการควบคุมมอเตอร์
1.2 เพื่อให้นักศึกษาเข้าใจสัญลักษณ์ที่ใช้ในการควบคุมมอเตอร์
1.3 เพื่อให้นักศึกษาเข้าใจอุปกรณ์ป้องกันมอเตอร์
1.4 เพื่อให้นักศึกษาเข้าใจการเขียนแบบและอ่านแบบวงจรควบคุมมอเตอร์
1.5 เพื่อให้นักศึกษาเข้าใจการควบคุมมอเตอร์แบบต่างๆรวมถึงการเดินสายในตู้ควบคุมและตรวจสอบข้อบกพร่องในการควบคุมมอเตอร์
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้พื้นฐาน การต่อมอเตอร์ การควบคุมมอเตอร์ในงานอุตสาหกรรม สามารถนำเทคโนโลยีงานควบคุมทางอุตสาหกรรมสมัยใหม่ไปใช้งานได้
ศึกษาและปฏิบัติเกี่ยวกับชนิด โครงสร้าง ส่วนประกอบและหลักการทํางานของ มอเตอร์กระแสตรง มอเตอร์กระแสสลับทั้ง 1 เฟสและ 3 เฟส สัญลักษณ์ที่ใช้ในงาน ควบคุมมอเตอร์อุปกรณ์ควบคุมมอเตอร์อุปกรณ์ป้องกันมอเตอร์การอ่านแบบและ เขียนแบบวงจรควบคุมมอเตอร์ การเริ่มเดินและการกลับทางหมุนมอเตอร์ในงาน อุตสาหกรรม การควบคุมมอเตอร์ด้วยอุปกรณ์แปลงผันกําลังไฟฟ้า การเดิน สายไฟฟ้าในตู้ควบคุม การตรวจสอบข้อบกพร่องในการควบคุมมอเตอร์
- อาจารย์ประจำรายวิชา จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ 1 ชั่วโมง/สัปดาห์ (เฉพาะรายที่ต้องการ)
(1) เข้าใจและซาบซึ้งในวัฒนธรรมไทย ตระหนักในคุณค่าของระบบคุณธรรม จริยธรรม เสียสละ และซื่อสัตย์สุจริต (2) มีวินัย ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม เคารพกฎระเบียบ และข้อบังคับต่างๆ ขององค์กรและสังคม (3) มีภาวะความเป็นผู้นําและผู้ตาม สามารถทํางานเป็นหมู่คณะ สามารถ แก้ไขข้อขัดแย้งตามลําดับความสําคัญ เคารพสิทธิและรับฟังความคิดเห็น ของผู้อื่น รวมทั้งเคารพในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์ (4) สามารถวิเคราะห์และประเมินผลกระทบจากการใช้ความรู้ทางวิศวกรรม ต่อบุคคล องค์กร สังคม และสิ่งแวดล้อม (5) มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ และมีความรับผิดชอบในฐานะผู้ ประกอบวิชาชีพ รวมถึงเข้าใจถึงบริบททางสังคมของวิชาชีพวิศวกรรมใน แต่ละสาขาตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน
บรรยายพร้อมสื่อการสอนวิดิทัศน์เกี่ยวกับการควบคุมมอเตอร์
ฝึกปฏิบัติงานเดินสายไฟฟ้าในตู้ควบคุมระบบไฟฟ้า
3 ฝึกปฏิบัติงานควบคุมมอเตอร์
4. กำหนดให้นักศึกษาฝึกออกแบบควบคุมเครื่องจักรอุตสาหกรรมทำงานตามเงื่อนไข
1.3.1 พฤติกรรมการเข้าเรียน และส่งงานที่ได้รับมอบหมายตามขอบเขตที่ให้และตรงเวลา
1.3.2 มีการอ้างอิงเอกสารที่ได้นำมาทำรายงาน อย่างถูกต้องและเหมาะสม
1.3.3 ประเมินผลปฏิบัติงานและการนำเสนอรายงานที่มอบหมาย
1.3.2 มีการอ้างอิงเอกสารที่ได้นำมาทำรายงาน อย่างถูกต้องและเหมาะสม
1.3.3 ประเมินผลปฏิบัติงานและการนำเสนอรายงานที่มอบหมาย
มอเตอร์ไฟฟ้า การต่อมอเตอร์ การควบคุมมอเตอร์ การเลือกใช้อุปกรณ์ในงานควบคุมไฟฟ้า มีทักษะการเดินสายไฟฟ้าในตู้ควบคุมระบบไฟฟ้า ก พื้นฐานการออกแบบควบคุมงานอุตสาหกรรม
การตรวจสอบข้อบกพร่องในการควบคุมมอเตอร์
การตรวจสอบข้อบกพร่องในการควบคุมมอเตอร์
บรรยาย อภิปราย สาธิต การฝึกปฏิบัติงาน การนำเสนอรายงาน มอบหมายให้ค้นคว้าเกี่ยวกับระบบควบคุมมอเตอร์และนิวแมติกไฟฟ้า เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
ทดสอบย่อย สอบกลางภาค สอบปลายภาค ด้วยข้อสอบที่เน้นการวัดหลักการและทฤษฏี
ประเมินจากการฝึกปฏิบัติงานและนำเสนอรายงาน
ประเมินจากการฝึกปฏิบัติงานและนำเสนอรายงาน
พัฒนาความสามารถในการคิดอย่างมีการคิดอย่างเป็นระบบ มีการวิเคราะห์เงื่อนไขการทำงานระบบควบคุม เลือกใช้เทคโนโลยีงานควบคุมไฟฟ้าให้เหมาะสม
การมอบให้นักศึกษาฝึกงานอ่าน-เขียนแบบไฟฟ้า และการปฏิบัติงานควบคุมไฟฟ้า
วิเคราะห์กรณีศึกษา เลือกใช้เทคโนโลยีการควบคุมไฟฟ้าที่เหมาะสมและประหยัดพลังงาน
การสะท้อนแนวคิดจากประพฤติกรรม
วิเคราะห์กรณีศึกษา เลือกใช้เทคโนโลยีการควบคุมไฟฟ้าที่เหมาะสมและประหยัดพลังงาน
การสะท้อนแนวคิดจากประพฤติกรรม
สอบกลางภาคและปลายภาค โดยเน้นข้อสอบที่มีการวิเคราะห์สถานการณ์ หรือวิเคราะห์แนวคิดในการประยุกต์ใช้งานการควบคุมไฟฟ้า
วัดผลจากการฝึกปฏิบัติงาน การนำเสนอผลงาน
สังเกตพฤติกรรมการเรียน
วัดผลจากการฝึกปฏิบัติงาน การนำเสนอผลงาน
สังเกตพฤติกรรมการเรียน
พัฒนาทักษะในการสร้างสัมพันธภาพระหว่างผู้เรียนด้วยกัน
พัฒนาความเป็นผู้นำและผู้ตามในการทำงานเป็นทีม
พัฒนาการเรียนรู้ด้วยตนเองและมีความรับผิดชอบในงานที่มอบหมายให้ครบถ้วนตามกำหนดเวลา
พัฒนาความเป็นผู้นำและผู้ตามในการทำงานเป็นทีม
พัฒนาการเรียนรู้ด้วยตนเองและมีความรับผิดชอบในงานที่มอบหมายให้ครบถ้วนตามกำหนดเวลา
ฝึกปฏิบัติงานรายบุคคล
มอบหมายงานรายกลุ่มและรายบุคคล เช่น การค้นคว้าความก้าวล้ำของระบบควบคุมอัตโนมัติ
การนำเสนอรายงานหลังฝึกปฏิบัติงาน
มอบหมายงานรายกลุ่มและรายบุคคล เช่น การค้นคว้าความก้าวล้ำของระบบควบคุมอัตโนมัติ
การนำเสนอรายงานหลังฝึกปฏิบัติงาน
ประเมินผลการปฏิบัติงาน
ประเมินจากรายงานที่นำเสนอ
ประเมินจากรายงานการศึกษาด้วยตนเอง
ประเมินจากรายงานที่นำเสนอ
ประเมินจากรายงานการศึกษาด้วยตนเอง
ทักษะการคิดคำนวณ เชิงตัวเลข
พัฒนาทักษะในการสื่อสารทั้งการพูด การฟัง การแปล การเขียน โดยการทำรายงาน และนำเสนอในชั้นเรียน
พัฒนาทักษะในการวิเคราะห์ข้อผิดพลาดจากการปฏิบัติงาน
พัฒนาทักษะในการสืบค้น ข้อมูลทางอินเตอร์เน็ต
ทักษะการเลือกใช้เครื่องมือและอุปกรณ์ควบคุมไฟฟ้าให้ถูกต้อง ปลอดภัย
ทักษะในการนำเสนอรายงาน
พัฒนาทักษะในการสื่อสารทั้งการพูด การฟัง การแปล การเขียน โดยการทำรายงาน และนำเสนอในชั้นเรียน
พัฒนาทักษะในการวิเคราะห์ข้อผิดพลาดจากการปฏิบัติงาน
พัฒนาทักษะในการสืบค้น ข้อมูลทางอินเตอร์เน็ต
ทักษะการเลือกใช้เครื่องมือและอุปกรณ์ควบคุมไฟฟ้าให้ถูกต้อง ปลอดภัย
ทักษะในการนำเสนอรายงาน
มอบหมายงานให้ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง จากเว็บไซต์สื่อการสอน และทำรายงานโดยเน้นการนำตัวเลข หรือมีสถิติอ้างอิง จากแหล่งที่มาข้อมูลที่น่าเชื่อถือ
นำเสนอโดยรูปแบบและเทคโนโลยีการควบคุมไฟฟ้าที่เหมาะสมและประหยัดพลังงาน
นำเสนอโดยรูปแบบและเทคโนโลยีการควบคุมไฟฟ้าที่เหมาะสมและประหยัดพลังงาน
ประเมินจากการฝึกปฏิบัติงานควบคุมไฟฟ้า
ประเมินจากรายงานการปฏิบัติงาน
ประเมินจากรายงานการปฏิบัติงาน
มีทักษะในการบริหารจัดการในด้านเวลา เครื่องมือ อุปกรณ์และวิธีการได้อย่างมีประสิทธิภาพมีทักษะในการปฏิบัติงานกลุ่ม มีการแบ่งหน้าที่ความรับผิดชอบ
และมีความร่วมมือกันเป็นอย่างดี
ร้างทักษะในการปฏิบัติงาน
สาธิตการปฏิบัติการโดยผู้เชี่ยวชาญ
สนับสนุนการเข้าร่วมกิจกรรมกับหน่วยงานภายในและภายนอก
จัดนิทรรศการแสดงผลงานของนักศึกษา
สนับสนุนการทำโครงงาน
สหกิจศึกษา/ฝึกงานทางวิศวกรรมในสถานประกอบการ
มีการประเมินพฤติกรรมการปฏิบัติงาน
มีการใช้งานวิจัยของอาจารย์ประกอบการเรียนการสอน
มีการประเมินผลการทำงานในภาคปฏิบัติ
มีการประเมินโครงงานของนักศึกษา
มีการประเมินนักศึกษาในวิชาสหกิจศึกษา/ฝึกงานทางวิศวกรรม
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | บทที่ 1-3 บทที่1-3 บทที่ 4 บทที่ 4-5 | ทดสอบย่อยครั้งที่ 1 สอบกลางภาค ทดสอบ ย่อยครั้งที่ 2 สอบปลายภาค | 4 8 12 1ึ7 | 10% 20% 10% 20% |
2 | บทที่ 1-5 | ฝึกปฏิบัติงานควบคุมมอเตอร์ รายงานผลการประลอง ค้นคว้า การนำเสนอ การส่งงานตามที่มอบหมาย | ตลอดภาคการศึกษษ | 30% |
3 | การเข้าชั้นเรียน การมีส่วนร่วมเสนอความคิดเห็นในชั้นเรียน/บันทึกงาน | ตลอดภาคการศึกษา | 10% |
การควบคุมมอเตอร์และนิวแมติกไฟฟ้า โดย ผศ.นิพนธ์ เรืองวิริยะนันท์
เอกสารประกอบการสอนการควบคุมไฟฟ้าและนิวแมติกส์
เอกสารประกอบการสอนการควบคุมไฟฟ้าและนิวแมติกส์
สื่อจากเว็บไชต์ต่างๆ
G.Prede and D.Scholz : Electro pneumatics Textbook.
Klockner Moeller : Wiring Manual Automationand Power Distribution
WALTER N.ALERICH : Electric motor control DELMAR PUBLISHERS.Inc. 1998,
W.H.TIMBIE and F.G.WILLSON : INDUSTRIAL ELECTRICITY Volume Two
A.C.Practice JOHN WILEY & SONS, Inc.
เว็บไซต์ ที่เกี่ยวกับหัวข้อการควบคุมมอเตอร์ , นิวแมติกไฟฟ้า
การประเมินประสิทธิผลรายวิชานี้ที่จัดทำโดยนักศึกษา ได้จัดกิจกรรมในการนำแนวคิดและความเห็นจากนักศึกษาได้ดังนี้
การฝึกประลองการควบคุมไฟฟ้า นำเสนอสรุปผลการประลองการควบคุมไฟฟ้า แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
การฝึกประลองการควบคุมไฟฟ้า นำเสนอสรุปผลการประลองการควบคุมไฟฟ้า แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน ได้มีกลยุทธ์ ดังนี้
2.1 การสังเกตการณ์สอนของผู้ร่วมทีมสอน
2.2 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
หลังจากผลการประเมินการสอนในข้อ 2 จึงมีการปรับปรุงการสอน โดยการจัดกิจกรรมในการระดมสมอง และหาข้อมูลเพิ่มเติมในการปรับปรุงการสอน ดังนี้
สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในวิชา ได้จาก การสอบถามนักศึกษา หรือการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษา รวมถึงพิจารณาจากผลการ ทดสอบย่อย และหลังการออกผลการเรียนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวมในวิชาได้ดังนี้
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชา เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น ดังนี้
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์หรืออุตสาหกรรมต่าง ๆ