ทักษะวิชาชีพพืชศาสตร์ 3
Practical Skills in Plant Science 3
                                    1.1 มีฝึกทักษะความชำนาญที่เกี่ยวข้องกับการผลิตพืช 1.2 มีทักษะการใช้เครื่องมือและอุปกรณ์พื้นฐานทางการผลิตพืช 1.3 มีทักษะในการเตรียมดิน การป้องกันกำจัดศัตรูพืช การปลูก การดูแลรักษา และเก็บเกี่ยวผลผลิต ในแผนกที่นักศึกษาสนใจเป็นพิเศษ 1.4 สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่น 
                                
                            
                                    ปรับปรุงหลักสูตรให้ทันสมัยเหมาะสมกับสภาวะกาลปัจจุบัน 
                                
                            
                                    ฝึกทักษะวิชาชีพทางพืชศาสตร์เพื่อสร้างความเชี่ยวชาญในการผลิตพืชอย่างเป็นระบบ  ได้แก่ การสร้างทักษะด้านการขยายพันธุ์พืช การดูแลบำรุงรักษาดิน การใช้ปุ๋ย การป้องกันกำจัดศัตรูพืช การจัดเก็บเกี่ยวพืชประเภทต่าง ๆ 
                                
                            
                                    3.1 วันจันทร์ พุธ ศุกร์ เวลา 15.00 - 16.30 น. ห้อง  สำนักงานพืชศาสตร์ 
                                
                            
                                        มีจิตสำนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม 1.2 มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ 1.3 มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลาและความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคมและสิ่งแวดล้อม 1.4 เคารพสิทธิในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์ 
                                    
                                    
                                 
                                        มีการสอดแทรกหรือยกตัวอย่างประกอบในขณะที่สอนเนื้อหา โดยสอดแทรกเรื่องคุณธรรม  จริยธรรม และจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ - กำหนดหลักเกณฑ์ต่างๆ เช่น ให้เข้าปฏิบัติงานตรงเวลาและสม่ำเสมอ - ให้มีความรับผิดชอบในงานที่มอบหมาย ปฏิบัติงานให้สำเร็จตามกำหนด 
                                    
                        
                                
                                        ร้อยละ ๘๐ ของนักศึกษา เข้าปฏิบัติงานตรงเวลา - ร้อยละ ๘๕ ของนักศึกษา ปฏิบัติตามกฎเกณฑ์ที่อาจารย์ผู้ฝึกกำหนด 
                                    
                                
                                        มีความรู้และความเข้าใจทั้งด้านทฤษฎีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหาที่ศึกษา 2.2 สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาวิชาที่ศึกษา 2.3 สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆที่เกี่ยวข้อง 
                                    
                                    
                                 
                                        ฝึกปฏิบัติในโรงเรือนและในแปลงปลูก - นักศึกษาบันทึกขั้นตอนการปฏิบัติงาน  ผลจากการปฏิบัติงาน ตลอดจนอุปสรรคปัญหาที่เกิด 
                                    
                        
                                
                                        ประเมินจากาการผลการปฏิบัติงาน และจากการบันทึกการปฏิบัติงาน 
                                    
                                
                                        มีทักษะปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งทางด้านวิชาการหรือวิชาชีพ 3.2 มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างมีระบบ 
                                    
                                    
                                 
                                        มอบหมายงานที่มีการใช้ทักษะทางการเกษตรและพื้นฐานทางพืชศาสตร์มาบูรณาการใช้ในการ 
                                    
                        
                                
                                        ประเมินจากผลการปฏิบัติงาน และการมีทักษะในการใช้เครื่องมือที่เหมะสมต่องานการผลิตพืชแต่ละชนิด 
                                    
                                
                                        มีมนุษยสัมพันธ์และมารยาทสังคมที่ดี 4.2  มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ 4.3 สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม 4.4  สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม 
                                    
                                    
                                 
                                        ให้นักศึกษาทำงานกลุ่ม 
                                    
                        
                                
                                        ประเมินจากกระบวนการทำงาน และผลงานที่ทำเป็นกลุ่ม - สังเกตจากพฤติกรรมของนักศึกษา 
                                    
                                
                                        สามารถเลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสม 5.2 สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม 5.3 สามารถใช้ภาษาไทยหรือต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ 
                                    
                                    
                                 
                                        การสอนฝึกปฏิบัติการ 
                                    
                        
                                
                                        ผลจากการปฏิบัติจริง 
                                    
                                
                                        สามารถปฏิบัติงานได้ด้วยตนเอง 6.2 สามารถปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้องแม่นยำ 6.3 สามารถปฏิบัติงานได้โดยอัตโนมัติเป็นธรรมชาติ 
                                    
                                    
                                 
                                        การสอนฝึกปฏิบัติการ 
                                    
                        
                                
                                        ผลจากการปฏิบัติจริง 
                                    
                                | กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล | 
|---|---|---|---|---|
| 1 | 1.3 2.1 2.2 2.3 3.1 3.2 5.3 | สร้างกิจนิสัยในการทำงานด้วยความรับผิดชอบ รอบคอบ ขยันและอดทน | 1-17 | 30% | 
| 2 | 4.1, 4.2, 4.3 | มีความเข้าใจหลักการปฏิบัติงานเกษตรในฟาร์ม | 1-17 | 10% | 
| 3 | 1.3 2.3 3.3 4.3 5.3 | สามารถปฏิบัติงานเกษตรตามหลักการและกระบวนการ | 1-17 | 50 % | 
| 4 | 1.3 2.3 3.3 4.3 5.3 | สามารถปฏิบัติงานเกษตรตามหลักการและกระบวนการ | 1-17 | 50 % | 
                                    เอกสารที่เกี่ยวข้องกับการผลิตพืชสวนประดับ-ไม้ดอก  พืชผัก ไม้ผล  พืชไร่ และที่เกี่ยวข้องกับการ ผลิตพืชทั่วไป 
                                
                            
                                    ให้นักศึกษาประเมินประสิทธิผลของรายวิชา ได้แก่ วิธีการสอน การจัดกิจกรรมในและนอกห้องเรียน สิ่งสนับสนุนการเรียนการสอน ซึ่งมีผลกระทบต่อการเรียนรู้ และผลการเรียนรู้ที่ได้รับพร้อมข้อเสนอแนะเพื่อการปรับปรุง 
                                
                 
                            
                                    ประเมินโดยภาควิชาแต่งตั้งคณะกรรมการประเมิน หรือจากการสังเกตการสอนโดยอาจารย์ในสาขาวิชา 
                                
                 
                            
                                    สาขาวิชากำหนดให้อาจารย์ผู้สอนทบทวนและปรับปรุงกลยุทธ์และวิธีการสอนจากผลการประเมินประสิทธิภาพของรายวิชา แล้วจัดทำรายงานเมื่อสอนจบภาคเรียน นอกจากนี้ควรกำหนดให้อาจารย์ผู้สอนเข้ารับการฝึกอบรมกลยุทธ์การสอนหรือการวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียน การสอนควรมีการประชุมอาจารย์ทั้งภาควิชาเพื่อหารือปัญหาการเรียนรู้ของนิสิตและร่วมกันหาแนวทางแก้ไข 
                                
                
                            
                                    สาขาวิชามีคณะกรรมการประเมินข้อสอบและความเหมาะสมของการให้คะแนนโดยการสุ่มรายวิชาภายในรอบเวลาหลักสูตร 
                                
                     
                            
                                    สาขามีระบบการทบทวนประสิทธิผลของรายวิชา โดยพิจารณาจากผลการประเมินการสอนโดยนิสิต ผลการประเมินโดยคณะกรรมการประเมินของภาควิชา การรายงานรายวิชา โดยอาจารย์ผู้สอน หลังการทบทวนประสิทธิผลของรายวิชา อาจารย์ผู้สอนรับผิดชอบในการทบทวนเนื้อหาที่สอนและกลยุทธ์การสอนที่ใช้ และนำเสนอแนวทางในการปรับปรุงและพัฒนาในรายงานรายวิชา เสนอต่อที่ประชุมอาจารย์ประจำหลักสูตรพิจารณาให้ความคิดเห็นและสรุป วางแผนพัฒนาปรับปรุงพร้อมนำเสนอภาควิชา / คณะ เพื่อใช้ในการสอนครั้งต่อไป 
                                
                    
                            